Đề án Tác động tương hỗ giữa du lịch - giao thông và ảnh hưởng của nó tới sự phát triển kinh tế vùng ở Tây Bắc

Tại các khu du lịch cơ sở vật chất luôn được đầu tư phát triển để phục vụ tốt nhất những nhu cầu của khách. Tại các điểm du lịch nghi dưỡng hay suối tắm nước nóng không chỉ có các trang thiết bị, phòng phục vụ cho hoạt đông này mà ngày nay tạo nơi đây còn được đầu tư khai thác nhiều loại hình du lịch khác nhau để tránh sự nhàm chán và đơn độc. Điện Biên đã đầu tư xây dựng tại U Va một khu du lịch với các dịch vụ: 10 phòng tắm khoáng nóng, 12 phòng mát xa Công ty đã xây dựng một bể bơi tiêu chuẩn quốc gia 320m2, một quần thể vui chơi gồm: sân cầu lông, sân ten nis, vườn giải khát, khu nhà ăn, nhà nổi trên hồ, dịch vụ đua thuyền, câu cá trên hồ; bên cạnh còn có khu huyền thoại (các nàng tiên tắm); bảo vệ và khoanh nuôi rừng đảm bảo môi trường, tạo cảnh quan khu vực hồ U Va ngày càng sạch đẹp. Thời gian tới, đơn vị còn có dự án đóng chai nước khoáng thiên nhiên U Va để phục vụ du khách.

Thời gian qua, Tây Bắc đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch. Toàn vùng hiện có rất nhiều cơ sở lưu trú, trong đó nhiều khách sạn đạt tiêu chuẩn được gắn “sao”, đảm bảo phục vụ khách du lịch. Nhiều điểm du lịch sinh thái, bản làng văn hóa được đầu tư xây dựng thành nơi đón tiếp, đáp ứng nhu cầu du khách. Tuy vậy, tình trạng thiếu phòng cho khách, để đề phòng tình huống thiếu chỗ ngủ, Tây Bắc đã khuyến khích hình thức "toàn dân tham gia làm du lịch !". Khuyến khích thực hiện chủ trương này, Tây Bắc đã hỗ trợ các bản văn hóa, mỗi hộ được nhận 5 triệu đồng để xây dựng công trình vệ sinh ! Du khách sẽ ngủ trên nhà sàn theo kiểu ở khu du lịch Bản Lác, Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Hiện nay, Tây Bắc đang gấp rút hoàn tất các hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho năm du lịch như : hệ thống đường xá trong thành phố, nâng cấp các khách sạn, các cbản làng du lịch, tổ chức các khoá huấn luyện đào tạo cho các nhân viên phục vụ

 

doc34 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2007 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề án Tác động tương hỗ giữa du lịch - giao thông và ảnh hưởng của nó tới sự phát triển kinh tế vùng ở Tây Bắc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ày lên trên mực nước, song lại không quá xa vị trí cũ để giữ lại không gian, tôn trọng lịch sử. Di dời đến địa điểm mới, song di tích lịch sử này vẫn nằm gần phế tích dinh thự "vua Thái" Đèo Văn Long là một trong những di tích đang được ngành văn hoá xây dựng dự án tôn tạo trong quần thể khu di tích lịch sử phát triển tua du lịch lòng hồ, tham quan đập thuỷ điện Nậm Nhùn trong tương lai. Đến Sơn La, một địa chỉ bạn không thể bỏ qua là nhà ngục Sơn La - nơi hàng nghìn cán bộ cách mạng từng bị giam cầm và có tới gần 200 đồng chí lãnh đạo các cấp của VN đã trưởng thành từ đó. Bảo tàng Sơn La sẽ cho bạn thấy những nét văn hoá đặc sắc của 14 dân tộc anh em sống ở Sơn La với hàng trăm di vật từ thời kỳ tiền sử, sơ sử được tìm thấy tại địa phương. Gần 1.000 bản sách được ghi chép bằng chữ Thái cổ ở nhiều thể loại (sử thi, trường ca, truyện thơ dân gian...) và nhiều hiện vật của nghề thủ công mỹ nghệ truyển thống hiện vẫn còn lưu giữ. Có thể khẳng định, vùng Tây Bắc của Tổ quốc là nơi hội tụ đầy đủ những điều kiện cần và đủ để trở thành tuyến du lịch quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch của đất nước. Công việc quan trọng của chính quyền và người dân địa phương lúc này là phải cỏ những biện pháp để bảo tồn các gía trị văn hóa cũng như các giá trị lịch sử đó, khai thác có hiệu quả chúng để đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. 2.2.2. Thực trạng du lịch ở Tây Bắc. 2.2.2.1. Xây dựng được nhiều tuyến, điểm du lịch hấp dẫn. Các tuyến, điểm du lịch là yếu tố quan trọng để thu hút khách du lịch. Chúng tạo nên dấu ấn khó phai cho du lịch vùng, khi nhắc tới mỗi vùng khách du lịch luôn nhớ tới những tuyến, điểm du lịch để lại trong họ ấn tượng khó quên, những nơi làm thỏa mãn tốt nhất nhu cầu du lịch của họ. Chính vì vậy, các tỉnh đã tập trung xây dựng nhiều tuyến, điểm du lịch hấp dẫn, tạo dấu ấn tốt cho khách. Dựa vào nguồn tài nguyên sẵn có của địa phương, các tuyến điểm du lịch này đã phát triển nhiều loại hình du lịch khác nhau mang lại sự thuận tiện cho khách, đáp ứng tốt nhất nhu cầu nghỉ ngơi giải trí, tìm hiểu khám phá và có thể tham gia nhiều loại hình du lịch khách nhau ngay tại một khu du lịch. Hơn 10 năm trở lại đây, du khách được biết thêm một tuyến du lịch mới của Hoà Bình - tuyến thuỷ điện và hồ Hoà Bình, đây là một vùng nước mênh mông có diện tích trên 100 km2 và hàng trăm đảo, bán đảo, những đỉnh núi, vách đá cheo leo trước kia nay ngập nước trở thành các đảo nhỏ với thảm thực vật, chim muông, thú vật phong phú. Khách có thể đi thăm hồ bằng tàu thuỷ, thuyền máy hoặc thuyền độc mộc để ghé hang Rết, động Hoa tiên, đền Bà Chúa Thác, đền Cô Cậu. Cũng có thể bạn thăm một vài bản người Mường với mái nhà sàn nằm ngang sờn đồi, soi bóng suống hồ, hoặc thăm bản người Dao cheo leo ngang sườn núi. Trong thời gian tới tại đây sẽ được đầu tư, sẽ có những hoạt động giải trí hấp dẫn như bơi thuyền, đi mảng, câu cá, cắm trại…. Một điểm du lịch mang đậm dấu ấn trong lòng khách du lịch tại Hòa Bình là du lịch tại thung lũng Mai Châu. Từ thị xã Hòa Bình đi thêm 60km nữa và vượt qua những đèo dốc uốn lượn, mà cao nhất là dốc Cun dài hơn chục ki-lô-mét du khách bắt gặp một thung lũng Mai Châu tuyệt đẹp hiện ra dưới tầm mắt. Thăm những bản làng của thung lũng-khách được ngắm nhìn màu xanh của cây trái, đồng lúa, nương dâu... được hòa mình vào thiên nhiên tươi mát. Những ngôi nhà sàn với khoảng cách xa vời vừa phải luôn rộng cửa mời đón khách tới tham quan. Điểm nhấn cho du lịch Lai Châu chính là Sa Pa. Đây là một thị trấn nghỉ mát đẹp và thơ mộng. Ở ngay trung tâm thị trấn, xen giữa rừng đào thơ mộng và những rặng samu xanh ngát là những biệt thự cổ kính xen cùng biệt thự hiện đại kiến trúc theo kiểu phương Tây khiến cho thị trấn mang nhiều dáng dấp của thành phố châu Âu. Dọc theo các sườn đồi là những ngôi nhà xinh xắn với tường vôi, ngói đỏ, hình khối đa dạng ẩn hiện khi lên cao, lúc xuống dưới thấp dọc theo các trục lộ làm cho thị trấn càng trở nên thơ mộng. Từ thị trấn Sa Pa nhìn sang phía tây là dãy Hoàng Liên Sơn xanh thẳm, bốn mùa sương giăng buổi sớm. Nơi đây có đỉnh Phan-Xi-Păng cao 3.143 m rất hấp dẫn những ai mê leo núi. Sa Pa còn có nhiều cảnh đẹp tự nhiên như thác Bạc, cầu Mây, cổng Trời, rừng Trúc, hang động Tả Phìn. Những ngày phiên chợ ở Sa Pa thật nhộn nhịp vào tối thứ 7 hàng tuần, chợ Sa Pa có sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách từ phương xa tới. Du khách có thể được hàng ngàn những hiện vật văn hóa đa dạng các dân tộc Sơn La, thăm những khu làng, bản văn hóa khi đến với khu Bảo Tàng tỉnh Sơn La. Trên những nếp nhà sàn truyền thống, du khách có thể thưởng thức những món ăn đặc sản, hương vị mới lạ đậm đà, hấp dẫn như măng lay, cá nướng, cơm lam. Một điểm du lịch thu hút rất nhiều khách du lịch đó là cao nguyên Mộc Châu. Nơi đây có khí hậu ôn đới, trong lành, mát mẻ, cảnh quan thoáng đãng rất thích hợp để xây dựng các khu biệt thự và khu du lịch nghỉ cuối tuần cho nhân dân thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ.Ngoài du lịch nghỉ mát, nghỉ dưỡng, Mộc Châu có đủ điều kiện để phát triển nhiều loại hình du lịch phong phú, đặc trưng của một vùng cao nguyên. Các triền núi, đồng cỏ, đồi chè, vườn cây ăn quả, các khu trồng rau hoa xuất khẩu, nghiên cứu các khu rừng sinh thái, các hang động, thác nước…co thể đầu tư để biến thành các điểm du lịch sinh thái, du lịch dưỡng bệnh với các suối khoáng nóng, các thảo dược trồng trên cao nguyên … Du lịch cộng đồng nghiên cứu, thưởng thức văn hóa của đồng bào các dân tộc Thái, Mông, Mường, Dao …; thăm các nhà máy chế biến chè xuất khẩu, các cơ sở chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa, Khu nông nghiệp công nghệ cao trồng rau, hoa xuất khẩu, … Du lịch thể thao - vui chơi giải trí như: leo núi, nhảy dù trên đồng cỏ, đua mô tô, đua ngựa, du thuyền trên hồ, chơi golf, kết hợp thăm quan các di tích lịch sử trên địa bàn huyện Mộc Châu . 2.2.2.2. Phát triển kỹ năng du lịch cho người dân địa phương. Hiện tại, ở Tây Bắc trong cơ cấu kinh tế của vùng nông lâm nghiệp vẫn đứng hàng đầu nhưng về lâu dài Tây Bắc sẽ tập trung đầu tư phát triển du lịch, dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Để làm được điều đó không chỉ có sự tham gia đóng góp của chính quyền địa phương mà còn có sự đóng góp không nhỏ của người dân địa phương để tạo nên sức hấp dẫn riêng của du lịch Tây Bắc. Người dân địa phương không chỉ được tỉnh, thành phố mở các lớp học về văn hóa, về các phương thức canh tác để phát triển kinh tế mà họ còn được học về tài nguyên du lịch vùng, những giá trị văn hóa tiềm ẩn, những nét thu hút khách du lịch ở Tây Bắc. Họ được đào tạo cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ du lịch sao cho hiệu quả nhất, để khai thác tối đa tiềm năng du lịch vùng và đem lại lợi nhuận cho địa phương và cho chính bản thân họ.Mặt khác, cũng cần đặc biệt chú ý tới đào tạo nghề cho người dân về trình độ quản lý du lịch, trình độ chuyên môn cũng như trình độ ngoại ngữ. Cần nâng cao nhận thức của người dân về tài nguyên du lịch lớn của Tây Bắc đồng thời giúp họ quảng bá các sản phẩm du lịch hiện có. Với tiềm năng du lịch đa dạng, phong phú nhưng phần lớn hoạt động du lịch nơi đây đều gắn liền với thiên nhiên, đều khai thác tài nguyên thiên nhiên để phục vụ du lịch. Chính vì vậy công tác duy tu, sửa chữa và bảo vệ các nguồn tài nguyên vật chất và phi vật chất này cần được trú trọng và đầu tư phát triển. Hoạt động bảo vệ môi trường đang được triển khai mạnh mẽ ngay trong các bản làng du lịch tại các tỉnh thuộc vùng Tây Bắc. Kể từ khi có hoạt động du lịch tại bản, người dân đã được hướng dẫn thực hiện nếp sống văn hóa, thu gom xử lý rác thải, đảm bảo môi trường xanh- sạch - đẹp, tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách trong nước và quốc tế về thăm bản. Mỗi loại hình du lịch lại có những đòi hỏi, yêu cầu riêng đối với điểm du lịch và phong cách phục vụ của người dân nơi đó. Các điểm du lịch có tạo được ấn tượng khó quên trong lòng du khách hay không phụ thuộc không nhỏ vào con người bản địa. Chính cách tiếp đón chu đáo, sự hòa đồng và phong cách phục vụ chuyên nghiệp đã mang lại hiệu quả cao và sự phát triển thuận lợi của hoạt động du lịch nơi đây. Ðể đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của du khách, đội ngũ thuyết minh viên phải được thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ. Sở Thương mại - Du lịch Hòa Bình nên phối hợp các trường đào tạo du lịch tổ chức các lớp đào tạo thực hành ngắn hạn cho đội ngũ cán bộ quản lý và nhân viên phục vụ du lịch ở địa phương, trước hết là nhân viên phục vụ tại các cơ sở lưu trú, nhà hàng và thuyết minh viên tại các điểm du lịch của Hòa Bình. Người dân địa phương được tào tạo cả về kỹ năng và nghiệp vụ du lịch, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, mang đậm nét văn hóa dân tộc từ trang phục, cách ứng xử, ….. , ngành du lịch đã phối hợp các cấp chính quyền Tây Bắc giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân về du lịch và phát triển du lịch, trong đó có giáo dục ý thức và xây dựng những kỹ năng du lịch. tổ chức các hoạt động giao lưu với du khách, qua đó tạo thói quen ứng xử và giao tiếp. Khái niệm du lịch sẽ được xây dựng dần dần, một cách tự nhiên và sống động với đồng bào vùng cao. Việc học hỏi mô hình các làng, bản du lịch đã có cũng là một cách làm hiệu quả. Đồng bào được làm quen với những khái niệm về du lịch, được hướng dẫn các kỹ năng cơ bản giao tiếp với khách. . 2.2.2.3. Cơ sở hạ tầng được đầu tư phát triển. Du khách đến với Tây Bắc ngày một tăng nhanh. Vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ, lãng mạn của Tây Bắc là sức hút, sức hấp dẫn đối với khách. Các bản làng dân tộc, các tuyến điểm du lịch được hình thành và phát triển như các bản Mai Châu (Hòa Bình), Mộc Châu ( Sơn La), Sa Pa ( Lai Châu)…. Cơ sở hạ tầng ở các điểm du lịch này luôn được địa phương tu sủa, nâng cấp nhưng vẫn bảo tồn được giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, địa phương đó. Tại các khu du lịch cơ sở vật chất luôn được đầu tư phát triển để phục vụ tốt nhất những nhu cầu của khách. Tại các điểm du lịch nghi dưỡng hay suối tắm nước nóng không chỉ có các trang thiết bị, phòng phục vụ cho hoạt đông này mà ngày nay tạo nơi đây còn được đầu tư khai thác nhiều loại hình du lịch khác nhau để tránh sự nhàm chán và đơn độc. Điện Biên đã đầu tư xây dựng tại U Va một khu du lịch với các dịch vụ: 10 phòng tắm khoáng nóng, 12 phòng mát xa… Công ty đã xây dựng một bể bơi tiêu chuẩn quốc gia 320m2, một quần thể vui chơi gồm: sân cầu lông, sân ten nis, vườn giải khát, khu nhà ăn, nhà nổi trên hồ, dịch vụ đua thuyền, câu cá trên hồ; bên cạnh còn có khu huyền thoại (các nàng tiên tắm); bảo vệ và khoanh nuôi rừng đảm bảo môi trường, tạo cảnh quan khu vực hồ U Va ngày càng sạch đẹp. Thời gian tới, đơn vị còn có dự án đóng chai nước khoáng thiên nhiên U Va để phục vụ du khách. Thời gian qua, Tây Bắc đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch. Toàn vùng hiện có rất nhiều cơ sở lưu trú, trong đó nhiều khách sạn đạt tiêu chuẩn được gắn “sao”, đảm bảo phục vụ khách du lịch. Nhiều điểm du lịch sinh thái, bản làng văn hóa được đầu tư xây dựng thành nơi đón tiếp, đáp ứng nhu cầu du khách. Tuy vậy, tình trạng thiếu phòng cho khách, để đề phòng tình huống thiếu chỗ ngủ, Tây Bắc đã khuyến khích hình thức "toàn dân tham gia làm du lịch !". Khuyến khích thực hiện chủ trương này, Tây Bắc đã hỗ trợ các bản văn hóa, mỗi hộ được nhận 5 triệu đồng để xây dựng công trình vệ sinh ! Du khách sẽ ngủ trên nhà sàn theo kiểu ở khu du lịch Bản Lác, Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Hiện nay, Tây Bắc đang gấp rút hoàn tất các hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho năm du lịch như : hệ thống đường xá trong thành phố, nâng cấp các khách sạn, các cbản làng du lịch, tổ chức các khoá huấn luyện đào tạo cho các nhân viên phục vụ… 2.2.2.4. Khai thác tốt tiềm năng du lịch vùng. Thiên nhiên đã ban tặng cho Tây Bắc vẻ đẹp tự nhiên vô cùng hấp dẫn, co núi non hiểm trở, có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, có hệ sinh thái phong phú, có các khu suối nước nóng, có giá trị văn hóa lịch sử là niềm tự hào của dân tộc và điều đặc biệt hơn cả đó là nét văn hóa đăc trưng của đồng bào dân tộc thiểu sồ nơi đây từ phong tục tập quán, các hoạt động trong sinh hoạt hang ngay, những món ăn dân dã…. nhờ đó, Tây Bắc phát triển rất nhiều loại hình du lịch. Mỗi tỉnh đều có những biện pháp khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch của tỉnh mình. Trong những năm gần đây, Điện Biên đang dần trở thành một điểm nhấn trong bản đồ du lịch Việt Nam. Thành phố du lịch non trẻ đã mang lại cho du khách Việt Nam và bạn bè quốc tế một cái nhìn mới về những tour du lịch tổng hợp: kết hợp giữa du lịch sinh thái, du lịch lịch sử, du lịch văn hoá và du lịch an dưỡng. Điện Biên có những danh thắng thiên nhiên vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng, mang đậm nét riêng núi rừng Tây Bắc như: hồ Pá Khoang, động Pa Thơm, khu bảo tồn sinh thái Mường Nhé, suối khoáng nóng U Va, khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng hồ Huổi Phạ... Bên cạnh đó, còn có quần thể di tích lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, có nền văn hoá mang đậm bản sắc các dân tộc vùng Tây Bắc. Những đặc điểm này sẽ mang lại cho du lịch Điện Biên một diện mạo mới: phong phú, đa sắc và đa diện. Điện Biên đang khai thác có hiệu quả 3 loại hình du lịch: du lịch lịch sử; du lịch văn hoá tham quan bản làng dân tộc; du lịch sinh thái. Hòa Bình không chỉ có những cảnh quan thiên nhiên, các hang động kỳ thú và hấp dẫn, mà các bản làng của các dân tộc thiểu số với những nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc đã và đang là điểm đến của du khách trong và ngoài nước. Từ lâu, du lịch Hòa Bình còn được du khách thập phương biết tới không chỉ có thủy điện, các điệu múa, lời hát, nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng của các chàng trai, cô gái Mường, Thái, Tày... mà thung lũng Mai Châu đã hấp dẫn nhiều người. Du lịch Hòa Bình đã được biết đến với những cái tên như: khu du lịch hồ sông Đà, khu du lịch suối khoáng Kim Bôi, bản Lác (Mai Châu), bản Giang Mỗ (Cao Phong),… và đang được biết đến nhiều hơn với những cái tên mới như: khu du lịch giải trí sân golf Long Sơn (Lương Sơn), khu du lịch nghỉ mát V-Resort Vĩnh Tiến (Kim Bôi), khu du lịch trang trại Cổ Vịt Xanh (Lương Sơn),…. Một trong những tiềm năng lớn đang được đánh thức là nền văn hóa đậm đà bản sắc của các dân tộc cùng chung sống trên lãnh thổ Hòa Bình. Các giá trị truyền thống sẽ như “một nốt trầm xao xuyến” mở ra hướng đi độc đáo cho du lịch Hoà Bình, để khi nhắc đến Hoà Bình, điều đầu tiên du khách nghĩ tới sẽ là các điểm du lịch cộng đồng với những cái tên ấn tượng không lẫn vào đâu được như: bản Lác, bản Văn, bản Poom Coọng, Pà Cò,.... Lai Châu có nhiều thuận lợi phát triển các loại hình du lịch và dịch vụ như du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, chữa bệnh với rừng nguyên sinh Mường Tè dọc tuyến đầu nguồn Sông Đà, các hang động tự nhiên: động Tiên Sơn Bình Lư – Tam Đường, suối nước nóng Vàng Bó (Phong Thổ), Pắc Ma (Mường Tè), thác nước Tắc Bình, cao nguyên Sìn Hồ có khí hậu mát lạnh quanh năm, du lịch mạo hiểm leo núi, du lịch văn hóa lịch sử như thăm Bia Lê Lợi (bia khắc trên vách đá ghi lại dấu tích của nghĩa quân Lam Sơn (1431))… Với 20 dân tộc anh em cùng sinh sống đã tạo cho Lai Châu có được truyền thống văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc như lễ hội được mùa, cưới hỏi, tung còn, nhảy xạp, múa xòe, múa nón, Then Kim Pang của người Thái, lễ hội Gầu Tào của người H’Mông… Sơn La hôm nay đang từng ngày thay da đổi thịt, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, cơ sở hạ tầng ngày một khang trang thì nhu cầu du lịch cũng không nằm ngoài sự phát triển đó. Các loại hình du lịch ở đây rất phát triển như du lịch lịch sử: thăm bia vua Lê Thái Tông, nhà ngục Sơn La…; các khu du lịch sinh thái như: trong lòng hồ thủy điện Sơn La, thăm các hang động …; du lịch văn hóa: tham gia vào đời sống của nhâm dân địa phương, thưởng thức các món ăn dân tộc….. Tại đây có cao nguyên Mộc Châu có rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Trong tương lai không xa, Mộc Châu sẽ trở thành điểm đến mới, hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Đây sẽ là một quần thể du lịch hoành tráng gồm Khu trung tâm du lịch sinh thái và một số khu, điểm du lịch khác. Riêng Khu trung tâm du lịch sinh thái đã được quy hoạch với quy mô 500 ha, gồm : Khu biệt thự và nhà nghỉ cuối tuần, Khu vui chơi giải trí hiện đại, Khu Khách sạn nhà hàng cao cấp, Khu Hồ trung tâm và công viên cây xanh, Khu điều đưỡng, Khu thể thao, Khu sân Golf, … Tuy nhiên hoạt động du lịch tại Tây Bắc vẫn còn một số hạn chế, nhiều tuyến điểm du lịch vẫn chưa được khai thác xứng với tiềm năng du lịch của nó, có những bản làng có tiềm năng du lịch lớn nhưng không khai thác được do giao thông nơi đây không phát triển ( như ở bản Sáng có cả tài nguyên những vòi nước khoáng đùn lên mà chưa khai thác được vì đường còn quá xa và còn vấp một con suối rất khó cho xe qua), … những cái đó cũng làm hạn chế phần nào sự phát triển của du lịch địa phương và của vùng. Những bản làng vùng sâu, vùng xa vẫn chưa có điều kiện thuận lợi cả về vật chất, trang thiết bị, hệ thống giao thông tại điểm du lịch và con người – nhân tố quan trọng làm nên tuyến, điểm du lịch hấp dẫn. Cần đưa hoạt động du lịch đến với mọi người dân, mọi bản làng cho họ thấy được những tác động của du lịch tới kinh tế vùng làm cho họ tham gia vào hoạt động du lịch tốt hơn, khai thác tốt tiền năng du lịch của địa phương để phát triển kinh tế và gìn giữ, phát huy được bản sắc của dân tộc mình. Những hạn chế đó cũng là những vấn đề đáng quan tâm của các cấp, các ngành ở địa phương. 2.3. Giao thông Tây Bắc. 2.3.1. Giới thiệu chung về giao thông Tây Bắc. Do địa hình bị chia cắt nhiều nên đường bộ ở vùng Tây Bắc gần như là tuyến giao thông duy nhất. Vì vậy, nó có vai trò quyết định trong việc phát triển kinh tế – xã hội của toàn vùng. Có phát triển đường bộ thì việc thông thương, trao đổi hàng hóa giữa các vùng nội địa và hướng tới Trung Quốc, Lào mới thuận tiện. Việc phát triển giao thông vùng Tây Bắc không chỉ dừng lại ở việc cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ 2, 6, 70… mà còn phải phát triển hệ thống giao thông nông thôn, đưa đường đến từng thôn bản, tới các vùng biên giới. Điều đó, không chỉ là vì mục đích phát triển kinh tế – xã hội, mà còn nhằm đảm bảo an ninh, quốc phòng cho từng địa bàn và toàn khu vực. Đồng thời ưu tiên đầu tư phát triển giao thông vận tải cho khu vực sản xuất hàng hóa, vùng định canh định cư, vùng biên giới gắn với quốc phòng - an ninh. Hệ thống giao thông đường bộ phải là hệ thống giao thông chiến lược được gắn kết với các hệ thống giao thông đường sắt, cảng đường thủy và sân bay nội địa, nối liền các trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, các khu công nghiệp, các cửa khẩu biên giới của khu vực và bảo đảm nối thông với các cảng biển lớn khu vực Bắc Bộ. Việc xây dựng công trình thủy điện Sơn La có ảnh hưởng đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, đặc biệt là giao thông vận tải, ảnh hưởng quan trọng đến việc bố trí lại mạng lưới giao thông không chỉ trong giai đoạn chuẩn bị thi công, mà còn về lâu dài Mạng lưới đường bộ được phát triển mạnh trong những năm gần đây. Nhưng so với cả nước thì vùng này có mật độ thấp, phân bố không đồng đều do đặc thù của vùng địa hình núi cao hiểm trở. Về đường thủy và cấp nước còn rất yếu kém, hầu hết là những công trình vừa và nhỏ, tạm cung nước tưới tiêu cho lúa là chủ yếu, chưa cung cấp được nước tưới tiêu cho cây trồng khác. Thủy lợi chưa thể đảm bảo cho nông nghiệp phát triển một cách toàn diện với nhịp độ cao. Việc cấp nước sinh hoạt hầu hết là tự chảy, ngay các thị xã cũng chưa có hệ thống cung cấp nước hợp vệ sinh, dân cư khu vực nông thông dùng nước suối để ăn uông, tắm giặt là chủ yếu, do có chương trình nước sạch nông thôn, nước sạch vùng cao nên số lượng bể chứa nước được xây dựng nhiều, tuy nhiên nước sinh hoạt vẫn là khó khăn cho vùng sâu, vùng xa. Kết cấu hạ tầng ở Tây Bắc hết sức yếu kém, về đường giao thông, có 1300 km đường quốc lộ chạy qua, lòng đường tương đối rộng và phần lớn đã được cứng hóa bằng đá, nhưng mặt đường rất xấu, phần lớn là đá, đất trộn với nhau rải lổn nhổn, xe cộ đi lại hét sức khó khăn, tỷ lệ mặt đường rải nhựa chỉ chiếm khoảng 9%. Đường tỉnh, đường huyện, đường xã thì phần lớn là đường hẹp, nền, mặt đường hầu hết là gồ ghề, các công trình mang tính tạm thời đi lại khó khăn trong tất cả các mùa. Giao thông nông thôn chậm phát triển, đến nay vẫn còn trên 40 xã chưa có đường ô tô vào đến tận trung tâm. Giao thông tuyến trục dọc còn thiếu và xấu nhưng cũng còn đi lại được, các trục giao thông tuyến ngang thì hầu như chưa phát triển nên việc giao lưu kinh tế và sự đi lại của nhân dân trong vùng với nhau là rất khó khăn, hầu hết phải đi vòng, tốn rất nhiều công sức và thời gian. Đường xá ở Tây Bắc đi lại rất khó khăn, núi non trùng điệp, có nhiều đoạn cua rất nguy hiểm, những ổ gà, những dốc cao hoa mắt, có rất nhiều công trình đang thi công gây khó khăn trong việc đi lại của người dân địa phương cũng như của du khách. Việc duy trì, bảo dưỡng các con đường này cũng gặp rất nhiều kháo khăn do kinh phí hạn hẹp và nơi đây thường xuyên diễn ra các trận lũ quét gây thiệt hại cả về vật chất và tinh thần. Lũ đã làm sạt lở nhiều tuyến đường quan trọng, gây ách tắc giao thông. Sau cơn bão số 5, lũ lớn đã làm nhiều tuyến đường bị sạt lở, sói trôi nền đường tại nhiều vị trí gây ách tắc giao thông, có đoạn nước sói trôi 3/4 mặt đường nhựa, gẫy nứt nhiều đoạn, nhiều đoạn bị cắt nền đường vào 2 m, trôi, sập, hư hỏng nhiều cống qua đường. Mưa lũ cũng làm nhiều công trình thuỷ lợi bị ảnh hưởng nghiêm trọng như vỡ đập đất hồ Chát (xã Phú Lương - huyện Lạc Sơn). Nhiều hồ bị nước dâng và tràn qua đập đất các và 13 hồ ở các huyện Lạc sơn, Yên Thuỷ, Tân Lạc, Lạc Thuỷ và thành phố Hòa Bình có nguy cơ tràn nhưng đều được ứng cứu kịp thời nên không xảy ra vỡ đập. Việc nâng cấp QL6 từ cấp 5 miền núi đạt tiêu chuẩn cấp 3 miền núi không chỉ nhằm đạt yêu cầu vận chuyển phục vụ công trình Thuỷ điện Sơn La, mà còn góp phần chủ yếu nâng cao đời sống người dân toàn vùng. Điều quan trọng của việc cải tạo là giải quyết các cua ngoặt của đường hiện tại, nhằm đảm bảo tầm nhìn, nâng tốc độ xe chạy lên 60 - 80km/h (hiện tại, có đoạn chỉ 20km/h) êm thuận, thông suốt 4 mùa; an toàn giao thông được đảm bảo tốt hơn. Sau đó, sẽ tiếp tục nâng cấp con đường này đoạn từ Sơn La đi Tuần Giáo - Điện Biên để sau năm 2006 đưa vào khai thác". Đồng thời với việc nâng cấp đường 6, hàng loạt hạng mục công trình sẽ triển khai trong năm nay, đó là 75km đường từ Ngã ba Lồm Xồm đi Gia Phù trên QL37, đoạn Cò Nòi - Gia Phù (tỉnh lộ 113) dài 71km, đoạn tránh Dốc Cun (39km), đoạn Gia Phù - Mường Cơi - Thu Cúc - Cổ Tiết (102km) v.v... Khi làm xong những đoạn đường này, sẽ phá được thế độc đạo của đường 6, rút ngắn 40km chặng từ Sơn La về Hà Nội. Điều yên tâm nhất là ít đèo dốc, độ an toàn giao thông được đảm bảo cao hơn. Để nối mạng đường từ Tây Bắc sang Việt Bắc đến vùng Đông Bắc, ngành GTVT ưu tiên cải tạo, nâng cấp đường 279 (nối từ biên giới Quảng Ninh đến cửa khẩu Tây Trang - Lai Châu). QL12 dài 157km, với vốn đầu tư khoảng 130 tỉ đồng, sẽ ưu tiên cải tạo đoạn Điện Biên - Na Pheo - Mường Lay và đoạn Mường Lay đi Pa Tần. Thứ trưởng Tuyến khích lệ: "Sắp tới, đường lên Tây Bắc sẽ không còn xa nữa!". Để phát triển mạng lưới giao thông vận tải cơ bản ở vùng Tây Bắc đến năm 2010, theo tính toán của Bộ GT-VT, tổng nhu cầu vốn là 49.641 tỷ đồng. Trong đó, vốn cho phát triển đường bộ là 41.893 tỷ đồng (chưa tính đường tránh ngập lụït do dự án thủy điện Sơn La tạo ra; hệ thống đường vành đai khu vực tuyến biên giới; đường giao thông địa phương), đường sắt là 6.992,2 tỷ đồng, hàng không là 560 tỷ đồng (riêng cho việc nâng cấp và mở rộng sân bay Nà Sản – Sơn La) và đường sông là 196,2 tỷ đồng. Phát triển hệ thống giao thông vận tải sẽ là yếu tố then chốt, làm nền móng để đưa vùng Tây Bắc thoát khỏi những khó khăn, đuổi kịp những vùng miền khác trong quá trình công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước. Đến năm 2010, hệ thống giao thông vận tải của vùng Tây Bắc cơ bản được xây dựng, cải tạo, nâng cấp đúng tầm, góp phần vào việc hoàn thành những mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của toàn vùng. Nhận thức giao thông vận tải là một bộ phận quan trọng trong kết cấu cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội, công tác đầu tư xây dựng giao thông lại được thực hiện tập trung, hầu hết các tuyến trọng điểm đều hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Điển hình như việc nâng cấp QL12 đoạn từ sân bay Điện Biên Phủ về nội thị thành phố, đoạn QL12 kéo dài theo quy hoạch TP.Điện Biên Phủ; tích cực mở mới nối thông dự án đường Siphaphìn – Mường Nhé phục vụ di dân tái định cư lòng hồ sông Đà (thủy điện Sơn La)…; cơ bản hoàn thành nâng cấp, cải tạo QL12, QL4D, giải quyết lưu lượng xe vận tải hàng hóa, hành khách được thông thoáng, an toàn, êm thuận khi nâng cấp, cải tạo quốc lộ 6A. Phong trào phát triển giao thông nông thôn miền núi cũng phát triển rộng khắp. Năm 2003 đã mở mới đường ôtô đến trung tâm hầu hết các xã (hiện chỉ còn 2 xã thuộc huyện Mường Nhé chưa có đường ôtô đến trung tâm). Phát huy kết quả đã đạt được, giai đoạn 2005-2010, ngành GTVT Điện Biên xác định mục tiêu phát triển đồng bộ cả về cơ sở hạ tầng giao thông, vận tải và công nghiệp sửa chữa, bảo dưỡng theo hướng CNH – HĐH, tạo thành mạng lưới GTVT hoàn chỉnh, đảm bảo lưu thông thông suốt và thuận tiện trên phạm vi toàn tỉnh, kết nối ch

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTác động tương hỗ giữa du lịch - giao thông và ảnh hưởng của nó tới sự phát triển kinh tế vùng ở Tây Bắc.DOC
Tài liệu liên quan