Đề án Thực trạng hoạt động và một số giải pháp mở rộng thị trường bảo hiểm nhân thọ của Prudential Việt Nam

MỤC LỤC

Trang

LỜI NÓI ĐẦU 1

PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BHNT

I. Sự ra đời và phát triển của BHNT

II. Tổng quan về BHNT

1. Định nghĩa BHNT

2. Đặc điểm cơ bản của BHNT

3. Các loại hình BHNT cơ bản

III. Thị trường BHNT

1. Các kênh phân phối sản phẩm BHNT

2. Sản phẩm BHNT và giá cả sản phẩm BHNT

3. Vai trò của nhà nước trong điều tiết thị trường

Phần II: Thực trạng hoạt động của Prudential Việt Nam

I. Thị trường BHNT ở Việt Nam

1. Thị Trường sôi động, cạnh tranh ngày càng gay gắt và toàn diện

2. Thành công lớn, trưởng thành nhanh chóng

II. Thực trạng hoạt động của Prudential Việt Nam

1. Sự thành lập và loại hình doanh nghiệp

2. Hoạt động của Prudential Việt Nam

3. Sản phẩm của Prudential Việt Nam

III. Kết quả đạt được sau bốn năm hoạt động

Phần III. Một số kiến nghị mở rộng thị trường của Prudential ở Việt Nam

I. Đa dạng hoá sản phẩm

II. Đa dạng hoá kênh phân phối

1. Nâng cao chất lượng đào tạo đại lý và mở rộng các trung tâm phục vụ khách hàng ra nhiều tỉnh

2. Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

3. Nâng cao hệ thống phân phối phản hồi trực tiếp

III. Cạnh tranh về khả năng tài chính

Kết luận

 

doc62 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2428 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề án Thực trạng hoạt động và một số giải pháp mở rộng thị trường bảo hiểm nhân thọ của Prudential Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
năm trươc) 1724.1% 1060% 142.4% 162.6% 115.6% 65.65% 2.2. Thiết lập được mạng lưới kinh doanh phủ khắp cả nước,mô hình tổ chức và quản lý ngày càng hoàn thiện Thời gian qua, các doanh nghiệp, điển hình là Bảo Việt đã xây dựng được mạng lưới cung cấp dịch vụ khắp cả nước nhằm đáp ứng nhu cầu BHNT của mọi tầng lớp nhân dân. Với mạng lưới phủ khắp huyện thị và đội ngũ đại lý, cán bộ khai thác đông đảo, các sản phẩm BHNT đã len lỏi vào mọi hang cùng ngõ hẻm, từ thành thị tới nông thôn. Các công ty khác cũng không ngừng mở rộng mạng lưới cung cấp dịch vụ, nhất là Prudential vào năm 1999 chỉ có 2 trung tâm phục vụ khách hàng đến nay đã có 21 trung tâm tại 14 tỉnh thành trên cả nước.Mô hình tổ chức và quản lý của các doanh nghiệp càng ngày càng hoàn thiện và hoạt động có hiệu quả, điển hình là việc chuyên môn hoá việc khai thác và thu phí. Việc đào tạo cán bộ, đại lý ngày càng được chú trọng và được xác định là nhân tố quan trọng quyết định chất lượng dịch vụ cung cấp và thành công của doanh nghiệp. 2.3. Sản phẩm đa dạng , dịch vụ phong phú, khách hàng thuộc nhiều tâng lớp. Khi Bảo Việt triển khai thí điểm BHNT, chỉ có 3 sản phẩm được đưa ra thị trường là BHNT hỗn hợp thời hạn 5 năm, thời hạn 10 năm và An Sinh Giáo Dục. Cùng với sự phát triển của thị trường, số lượng sản phẩm đưa ra thị trường đã tăng lên nhanh chóng và ngày càng đa dạng. Đến nay trên thị trường đã có sự hiện diện của tất cả các chủng loại BHNT truyền thống như Hỗn hợp, Sinh Kỳ, Tử kỳ, Trọn đời, các sản phẩm BHNT cách tân, các sản phẩm hưu trí cũng đã có mặt.Tính đa dang còn thể hiện ở chỗ, trong các số sản phẩm BHNT đang bán trên thị trường có sản phẩm chia lãi như An khang thịnh vượng, tử kỳ nhóm của Bảo Việt, Phú – Tích luỹ an khang cuả Prudential, bảo hiểm hỗn hợp của Manulife, cũng có sản phẩm không chia lãi như An gia thịnh vượng của Bảo Việt, BHNT hỗn hợp của AIA; có sản phẩm bảo hiểm cá nhân lại có sản phẩm bảo hiểm theo nhóm; có sản phẩm trọn gói cũng có sản phẩm đơn lẻ; có sản phẩm có STBH cố định lại có những sản phẩm có STBH tăng dần như :An gia thịnh vượng của Bảo Việt, BHNT hỗn hợp dự tính có điều chỉnh của AIA ; có sản phẩm trả tiền bảo hiểm đáo hạn 1 lần nhưng cũng có sản phẩm trả tiền bảo hiểm nhiều lần; có sản phẩm đóng phí định kỳ lại có sản phẩm đóng phí 1 lần; vừa có sản phẩm ngắn hạn vừa có sản phẩm trung hạn và dài hạn. Ngoài BHNT, các doanh nghiệp còn cung cấp thêm các loại hình dịch vụ khác cho khách hàng tham gia BHNT như tư vấn du học cho, khách hàng vay tiền theo hợp đồng, thẻ giảm giá, phiếu mua hàng.... Với những nỗ lực của các doanh nghiệp, chất lượng dịch vụ BHNT ngày càng được nâng cao và mang tính toàn diện. Kết quả triển khai thời gian qua cho thấy, khách hàng tham gia BHNT rất đa dạng, thuộc nhiều tầng lớp, nghề nghiệp và thu nhập khác nhau. Xét theo yếu tố thu nhập, có khách hàng thuộc tầng lớp có thu nhập cao, thu nhập khá, thu nhập trung bình,do vậy có những hợp đồng có STBH chỉ 5 triệu đồng nhưng cũng có STBH tới vài tỷ.Nếu xét theo nghề nghiệp ,những người làm công ăn lương, kinh doanh ( có thu nhập ổn định ) chiếm phần lớn, khách hàng là nông dân còn chiếm tỷ trọng khá nhỏ. Hiện tượng trục lợi trong BHNT đã xuất hiện. 2.4. Bước đầu đa dạng hoá kênh phân phối Để đưa sản phẩm BHNT ra thị trường, đến nay các doanh nghiệp Việt Nam đều sử dụng kênh phân phối truyền thông- đội ngũ đại lý chuyên nghiệp. Đây là lực lượng bán hàng chủ chốt, đem lại phần lớn hợp đồng. Ngoài đội ngũ đại lý chuyên nghiệp, các doanh nghiệp còn sử dụng đội ngũ bán chuyên nghiệp và cộng tác viên.Gần đây, các doanh nghiệp BHNT đã bắt đầu hợp tác với ngân hàng trong khai thác và thu phí bảo hiểm, điển hình là sự hợp tác giữa Bảo Việt và Ngân hàng công thương, Ngân hàng á Châu (ACB ), giữa AIA và Ngân hàng Hồng Kông & Thượng Hải (HSBC ), Prudential với ACB. Đến nay, sự hợp tác này đã thu hut được những kết quả nhất định. Sự hợp tác bước đầu giữa ngân hàng và BHNT cũng cho thấy dấu hiệu của sự thâm nhập lẫn nhau giữa 2 ngành đồng thời cũng là tín hiệu báo hiệu sự hình thành của ngân hàng bảo hiểm ( bancassurance ) ở Việt Nam trong tương lai không xa. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp BHNT cũng đã có ý tưởng về sử dụng kênh phân phối qua mạng Internet, với việc giới thiệu sản phẩm qua mạng. 2.5. Góp phần tạo lập cuộc sống ổn định, thịnh vượng, nâng cao nhận thức về BHNT Qua việc giải quyết đầy đủ và kịp thời quyền lợi của khách hàng, các doanh nghiệp BHNT đã giúp khách hàng chẳng may gặp rủi ro nhanh chóng khắc phục rủi ro, ổn định cuộc sống đồng thời cũng giúp cho khách hàng thực hiện tiết kiệm dài hạn và đều đặn nhằm đạt những kết quả đã đề ra, tạo lập một cuộc sống đầy đủ về tài chính, hạnh phúc, thịnh vượng. Đây cũng chính là một trong những lý do cơ bản giúp dân chúng ngày càng hiểu rõ hơn về vai trò,ý nghĩa của BHNT, từng bước hình thành tập quán tham gia BHNT ở Việt Nam và cũng là một trong những lý do cơ bản đem lại sự thành công của thị trường thời gian qua. Đồng thời, với cơ chế bù đắp tài chính, khắc phục hậu qủa của rủi ro, hỗ trợ tài chính khi không còn khả năng lao động ( qua các sản phẩm hưu trí ), chúng ta có thể nhận định một cách logic rằng, BHNT đã, đang và sẽ góp phần tích cức xoá bỏ bao cấp, giảm nhẹ các khoản trợ cấp của nhà nước,của xã hội đối với các cá nhân gặp rủi ro, đồng thời thực hiện xã hội hoá các đảm bảo xã hội.Thêm vào đó, các doanh nghiệp BHNT cũng rất tích cực tham gia vào hoạt động từ thiện tài trợ các chương trình văn hoá thể thao, tư vấn y tế, hỗ trợ đào tạo, an toàn giao thông và các hoạt động xã hội khác, góp phần xây dựng một xã hội an bình, thịnh vượng, nâng cao uy tín và hình ảnh của ngành BHNT. 2.6. Tạo công ăn việc làm cho nhiều người Thời gian qua nghành BHNT đã thu hút, tạo công ăn việc làm cho một lực lượng đông đảo lao động dưới hình thức đại lý chuyên nghiệp, đại lý bán chuyên nghiệp và cộng tác viên. Đến cuối năm 2002, tổng số đại lý chuyên nghiệp của toàn thị trường đã tới con số trên 70 000 người.Với những đặc trưng nổi bật: hoàn toàn độc lập, tự chủ về thời gian, đòi hỏi tính tự giác cao, hưởng thù lao theo kết quả hoạt động, tự hoạch toán độc lập, BHNT đã thực sự trở thành một nghề có tính chuyên nghiệp, được xã hội thừa nhận và là nghề có thu nhập khá cao ở Việt Nam hiện nay. Đồng thời, BHNT cũng đã tạo ra chỗ làm việc cho các nghành khác có liên quan như công nghệ thông tin, ngân hàng, in ấn, quảng các..... 2.7 Tạo kênh huy động và cung cấp vốn lớn cho nền kinh tế, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Với chức năng gom nhặt và tập trung những khoản tiền nhỏ, nhàn rỗi nằm giải giác trong dân cư, BHNT đã hình thành một quỹ đầu tư lớn, cung cấp vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là nguồn vốn chung và dài hạn, phục vụ đắc lực cho công cuộc công nghiệp hoá- hiện đại hoá, góp phần phát triển kinh tế-xã hội. So với nghành ngân hàng, BHNT Việt Nam tuy có thâm niên hoạt động còn rất ngắn nhưng đã thực sự trở thành một kênh huy động và phân phối vốn hưu hiệu cho nền kinh tế. Với số tài sản quản lý được tích luỹ ( dưới hình thức quỹ dự phòng ) ngày càng lớn, cho phép các doanh nghiệp BHNT thực hiện những khoản đầu tư lớn dưới các hình thức như góp vốn liên doanh, mua cổ phiếu, cho vay, tham gia các dự án đầu tư, mua trái phiếu, tín phiếu kho bạc nhà nước, gửi tiết kiệm ngân hàng..... Lờy năm 2001 làm ví dụ, như đã nêu trên, tổng số phí BHNT trên toàn thị trường đạt 2.786 tỷ đ, chiếm 0.55% GDP và như vậy tính đến thời điểm giữa năm 2002 , tổng số phí BHNT có thể cung cấp cho nền kinh tế lên tới trên 4.000 tỷ đ ( chủ yếu là quỹ dự phòng được tích tụ qua các năm ). Hoạt động đầu tư Tài Chính cũng trở thành xương sống nâng đỡ các hoạt động kinh doanh BHNT, tạo tiền đề và điều kiện để các doanh nghiệp BHNT tham gia vào thị trường Tài Chính, tạo lập các quỹ đầu tư. Trên thực tế các doanh nghiệp BHNT đã tham gia rất nhiều dự án đầu tư , là cổ đông lớn trong nhiều công ty cổ phần đồng thời cũng là thành viên thường xuyên trong các cuộc đấu thầu tín phiếu, trái phiếu kho bạc và cũng là người chơi lớn trên thị trường chứng khoán. Bảng :Quỹ đầu tư các công ty BHNT có thể cung cấp cho nền kinh tế Năm 1996 1997 1998 1999 2000 2001 Quỹ đầu tư (tỷ đồng ) 0.7 15 178 582 1654 40000 3. Tiềm năng của thị trường BHNT Trong những năm tới, thị trường BHNT Việt Nam đang đứng trước các cơ hội, điều kiện thuận lợi cho sự phát triển đó là: Thứ nhất, cùng với chính sách hội nhập kinh tế, nền kinh tế nước ta đã bước vào giai đoạn hồi phục, ổn định và phát triển với tốc độ khá cao, lạm phát được đẩy lùi thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện, là tiền đề kinh tế rất quan trọng thúc đẩy nhu cầu BHNT. Thêm vào đó, có thể thấy, thị trường BHNT Việt Nam mới bắt đầu được khai thác, doanh thu phí mới chiếm 0.55% GDP rất nhỏ so với 2-4% GDP của thị trường BHNT của các nước trong khu vực và 10-12% GDP ở các nước phát triển )và khoảng 2% dân số có hợp đồng BHNT ( tỷ lệ này ở Trung Quốc là 22%, ở Nhật Bản gần 100% ), như vậy tiềm năng của thị trường là rất lớn. Có thể dự đoán rằng, thị trường BHNT Việt Nam vẫn còn phát triển với tốc độ cao trong những năm tiếp theo. Thứ 2, Nhà nước đã thấy rõ hơn vai trò của bảo hiểm trong nền kinh tế và đã quan tâm hơn đến việc phát triển thị trường bảo hiểm, trong đó có BHNT, thể hiện rõ nhất qua việc ban hành Luật kinh doanh bảo hiểm và các quy định có liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh BHNT cũng như xây dựng chiến lược, chính sách phát triển thị trường. Thứ ba, với sự ra đời và hoạt động của nhiều doanh nghiệp BHNT, thuộc nhiều thành phần kinh tế,sẽ tạo ra sự cạnh tranh tích cực, thúc đẩy thị trường BHNT phát triển. Đồng thời, thông qua hoạt động tích cực của các doanh nghiệp và sự hỗ trợ của các phương tiện thông tin đại chúng về BHNT ngày càng tăng. Thứ tư, sự phát triển của khoa học và công nghệ, nhất là công nghệ thông tin sẽ tạo ra nhiều công cụ và giải pháp hữu ích, cho phép các doanh nghiệp BHNT có thể lắm bắt và ứng dụng trong hoạt động kinh doanh của mình nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả quản lý, hạ thấp chi phí, mở rộng và đa dạng hoá các kênh phân phối. II. GIỚI THIỆU VỀ PRUDENTIAL VIỆT NAM Quá trình thành lập Tập đoàn Prudential được thành lập năm 1848 tại Luân Đôn,Prudential là tập đoàn BHNT lớn nhất vương quốc Anh và cũng là một trong những tập đoàn BHNT lớn nhất thế giới. Quản lý trên 250 tỷ USD và hơn 20 ngàn nhân viên trên toàn cầu,Pprudential tiếp tục phát triển vững mạnh để đáp ứng nhu cầu của trên 13 triệu khách hàng trên thế giới. Tại Châu á với hơn 80 năm kinh nghiệm và có trên 50 ngàn nhân viên và đại lý, Prudential hiện nay đang hoạt động tai 12 thị trường: Singapore, Malaysia, Hồng Kông, Indonesia, Thái Lan, Philippines, ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc. Chỉ riêng trong khu vực Châu áThái Bình Dương Prudential đã đầu tư hơn 9 tỷ đô la Mỹ. Tại Việt Nam, lịch sử phát triển của công ty không chỉ bắt đầu cách đây 4 năm kể từ khi được chính phủ Việt Nam cấp giấy phép đầu tư, cho phép công ty chính thức kinh doanh BHNT, mà nền móng cho sự phát triển ấy đã được đặt từ khá lâu trước đó. Năm 1992, ông Mark Tucker, nay là tổng giám đốc Tập đoàn Prudential Châu á, đã đến Việt Nam lần đầu tiên để tìm hiểu về đất nước, con người cũng như những khả năng để công ty Prudential có thể tham gia vào lĩnh vực dịch vụ tài chính Việt Nam. Có thể nói từ sau chuyến đi ấy, ông Mark Tucker đã có những tình cảm hết sức đặc biệt đối với đất nước con ngưới Việt Nam, và qua đó ông cũng sớm nhận thấy tiềm năng hết sức to lớn của của một thị trường còn rất mới mẻ đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Liên tục các năm sau đó, ông Mark Tucker thường xuyên trở lại Việt Nam, tiếp xúc với các quan chức Việt Nam,với các vị lãnh đạo của công ty bảo Việt, để trong khả năng có thể, giúp đỡ cũng như tìm cơ hội hợp tác làm ăn. Năm 1993 việc ra đời nghị định 100/CP của chính phủ về kinh doanh bảo hiểm đã trở thành một bước ngoặt lịch sử cho sự phát triển của nghành BHNT Việt Nam. Nghị định này đã tạo một hành lang pháp lý cho sự phát triển từng bước của thị trường bảo hiểm.Với sự cho phép của nghị định này, Tập đoàn Prudential đã xin phép được thành lập văn phòng đại diện của mình tại Hà Nội vào cuối năm 1994,trở thành 1 trong những công ty bảo hiểm nước ngoài đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Năm 1997, văn phòng đại diện thứ 2 được thành lập tại thành phố HCM. Ngày 11/01/1995, ông Clark, bộ trưởng bộ Tài Chính Anh đã cùng ông Phạm Văn Trọng, thủ trưởng Bộ Tài Chính chính thức cắt băng khánh thành văn phòng đại diện Prudential Việt Nam. Ngày hôm đó cũng là lần đầu tiên biểu tượng của Tập đoàn xuất hiện trên nóc nhà hát lớn một trong những vị trí đẹp nhất của thủ đô Hà Nội. Sau khi văn phòng đại diện đầu tiên ra đời, với sự trợ giúp của các chuyên gia của tập đoàn, các nhân viên của văn phòng đại diện đã tổ chức hàng loạt các hoạt động nhằm góp phần thúc đẩy thị trương BHNT phát triển. Vào thời điểm này, BHNT là 1 khái niệm hoàn toàn mới mẻ đối với thị trường Việt Nam. Các chuyên gia của Prudential đã đến Việt Nam để tổ chức hội thảo về BHNT cho các cán bộ quản lý của các cơ quan nhà nước,trường Đại học Tài Chính cũng như các công ty bảo hiểm khác ở Việt Nam, những học viên suất sắc nhất của khoá học đã sang Singapporre tham quan hoạt động BHNT của Prudential tại đây. Văn phòng đại diện của Tập đoàn Prudential cũng tích cực tham gia vào việc góp ý xây dựng luật kinh doanh bảo hiểm.Các chuyên viên của Tập đoàn cũng đã góp ý kiến vào các bản thảo thứ 7 và 13 của bộ luật, đnag thời đã tổ chức cũng như tham gia 1 số buổi góp ý kiến cho luật này. Có thể nói Prudential đã vinh dự được góp công sức để xây dựng bộ luật, được quốc hội Việt Nam thông qua vào năm 2000, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho sự phát triển của ngành BHNT. Cùng với các lĩnh vực hoạt động chuyên môn, hàng loạt các hoạt động xã hội khác cũng được Prudential nỗ lực tiến hành. Điển hình là chương trình học bổng 10 năm cho các sinh viên suất sắc và sinh viên nghèo vượt khó của 2 Đại Học Tài Chính Hà Nội và Đại Học Kinh Tế TP.HCM. Cho đến nay chương trình đã thực hiện được trên 6 năm và đem lại sự thành công trên nhiều mặt...... Bằng các hoạt động tích cực của mình, Prudential đã góp phần mình vào cố gắng chung để ngành BHNT Việt Nam sớm được hình thành. Tháng 8/1996, công ty Bảo Việt Nhân Thọ ra đời, tạo nên 1 mốc son mới cho ngành BHNT Việt Nam. Song song với các hoạt động nói trên, Tập đoàn Prudential cũng đã tích cực tham gia vào các hoạt động đầu tư tại Việt Nam, 10 triệu đô la đầu tiên của quỹ Prudential Châu á ( có quy mô 1 tỷ đô la Mỹ ) đã được đầu tư vào nhiều dự án tại Việt Nam thông qua công ty quản lý Dragon Capital. Tin tưởng vào chính sách mở cửa của Đảng và nhà nước Việt Nam, Tập đoàn Prudential cũng đã tích cực đầu tư để phát triển nguồn nhân lực cho tương lai. Ngay từ khá lâu trước khi được cấp giấy phép, vào các năm 1997, 1998, bộ khung của công ty tương lai đã được tuyển chọn, đào tạo. Nhiều người trong số đó đã được đưa đến các công ty của Prudential đang hoạt động ở Châu á để đào tạo dài hạn, trong đó chủ yếu là Malaysia, 1 thị trường được đánh giá là có khá nhiều nét tương đồng với thị trường Việt Nam trong tương lai.Các nhân viên ngày nay đều trở thành các lãnh đạo chủ chốt của công ty Prudential Việt Nam. Các hoạt động của văn phòng đại diện Prudential cùng với sự lớn mạnh, uy tín của Prudential đã gây được cảm tình với các nhà hoạch định chính sách Việt Nam.Prudential là một trong những công ty đạt tiêu chuẩn được cấp giấy phép trong đợt đầu.Ngày 29/10/1999, đại diện công ty đã nhận giấy phép đủ tiêu chuẩn kinh doanh BHNT do Bộ Tài Chính cấp, và chỉ 1 tuần sau đó, ông Mark Tucker cùng các nhân viên đầu tiên của công ty Prudential với niềm vui vô hạn được nhận giấy phép đầu tư nước ngoài do Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư Việt Nam cấp số 2138/GP 29/10/1999, cho phẽp công ty Prudential Corrporation Holdings Limited; trụ sở đặt tại 142 Holborn Bar, London EC1N.2NH, Vương Quốc Anh; do ông Mark Tucker, quốc tịch Anh, giám đốc điều hành khu vực Châu á làm đại diện, thành lập doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài để kinh doanh BHNT,bảo hiểm bổ trợ, TBH và đầu tư vốn trong phạm vi cả nước. Doanh nghiệp được tiến hành các hoạt động kinh doanh sau: BHNT hỗn hợp BHNT trọn đời BHNT có kỳ hạn BHNT nhóm Bảo hiểm tai nạn con người Bảo hiểm thương tật toàn bộ vĩnh viễn Từ bỏ thu phí bảo hiểm Nhượng TBH bắt buộc theo quy định hiện hành Nhận và nhượng TBH đối với nghiệp vụ BHNT, BHYT tự nguyện và tai nạn con người Hoạt động đầu tư vốn theo quy định hiện hành Doanh nghiệp có tên gọi là Công ty TNHH BHNT Prudential Việt Nam,tên tiếng Anh là Prudential Việt Nam assurance Private Limited, tên giao dịch là Prudential; trụ sở đặt tại phòng D&E, tầng 1, 63 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Vốn đầu tư của doanh nghiệp là 14 000 000 USD Vốn pháp định của doanh nghiệp là 14 000 000 USD 2. Hoạt động của Prudential Việt Nam Ngoài các hợp đồng kinh doanh như: kinh doanh BHNT và TBHNT, đề phòng hạn chế rủi ro tổn thất ; giám định tổn thất;đại lý giám định tổn thất, xét trả bảo hiểm. Prudential còn hoạt động nổi bật ở một số hoạt động khác như: 2.1 Hoạt động đầu tư của Prudential tại Việt Nam Ngày 16/12/2002 Prudential Việt Nam hân hoan chào đón vị khách hàng thứ 1 triệu, đánh dấu sự thành công của “sứ mạng phục vụ 1 triệu khách hàng” mà ban lãnh đạo công ty cùng tập thể nhân viên và đại lý quyết tâm đạt được. Bên cạnh sự thành công trong lĩnh vực khai thác kinh doanh và phục vụ khách hàng, Prudential luôn chú trọng công tác đầu tư tại Việt Nam.Cho đến nay Prudential đã vận dụng nguồn vốn huy động từ số phí bảo hiểm của các hợp đồng BHNT vào các dự án đầu tư của mình tại Việt Nam, dưới sự giám sát của Bộ Tài Chính. Bộ phận chuyên trách đầu tư của Prudential Việt Nam bao gồm những chuyên gia, chuyên viên với trình độ cao và nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư tại thị trường Việt Nam và trên trường quốc tế. Chính nhờ sự năng động và bề dày kinh nghiệm, Prudential đã tìm những cơ hội tốt và giải pháp thông minh cho bài toán đầu tư. Với phương châm “ Thận trọng- An toàn -hiệu quả- ổn định”, Prudential luôn tập trung vào mục tiêu mang tính an toàn cao và tạo thu nhập ổn định. Bắt đầu từ việc đầu tư vào trái phiếu ngoại tệ, Prudential đã dần mở rộng đầu tư của mình qua các hình thức khác như trái phiếu cổ phiếu,cổ phiếu niêm yết của các công ty cổ phần.... Trong năm 2002, Prudential đã mở rộng bước đầu tư của mình vào bất động sản. Về chiều sâu, do tính chất lâu dài với những kỳ hạn khác nhau của nguồn phí bảo hiểm, giải pháp đầu tư của Prudential cũng phải thoả mãn các yếu tố: dài hạn và đa dạng về kỳ hạn. Từ những trái phiếu của chính phủ với kỳ hạn 5 năm, 7 năm, Prudential đã làm việc với chính phủ Việt Nam để phát triển những trái phiếu có kỳ hạn dài hơn như 10 năm, 15 năm. Trong thị trường Tài Chính Việt Nam hiện nay, các danh mục đầu tư của Prudential tuy chưa nhiều nhưng an toàn và có hiệu quả tốt. Chính từ kết quả khả quan của công tác đầu tư, Prudential đã đảm bảo mức bảo tức cho khách hàng của mình trong 4 năm qua. Với sự ủng hộ của chính phủ Việt Nam, Prudential không ngừng nghiên cứu và tìm kiếm những cơ hội đầu tư để mang lại những quyền lợi cao hơn cho khách hàng và công ty, góp phần xây dựng kinh tế xã hội. Đánh giá cao về sự phát triển nhanh chóng vững chắc và thành công của Prudential Việt Nam, ban lãnh đạo tập đoàn Prudential toàn cầu cam kết không ngừng ủng hộ Tài Chính cho các hoạt động tại Việt Nam. Bằng chứng cụ thể cho lời cam kết của mình, từ 15 triệu USD vốn đầu tư ban đầu, Prudential đã nâng lên 40 triệu USD vào tháng 6/2001 và tiếp tục nâng lên đến 61 triệu USD vào tháng 10/2002. Với nguồn vốn đầu tư vào Việt Nam là 61 triệu USD, cộng với nguồn vốn huy động tại Việt Nam thông qua các hợp đồng BHNT Prudential đã trở thành 1 tổ chức Tài Chính có số vốn hùng mạnh nhất trong tất cả các công ty Tài Chính nước ngoài tại Việt Nam, bao gồm các công ty bảo hiểm, ngân hàng và các tổ chức tín dụng. Điều này không những đảm bảo niềm tin và quyền lợi khách hàng, mà còn làm chỗ dựa vững chắc cho tiến trình đầu tư của Prudential tại Việt Nam. 2.2 Hoạt động xã hội, từ thiện, văn hoá thể thao Song song với các hoạt động kinh doanh, Prudential luôn tham gia tích cực vào các hoạt động từ thiện, xã hội, văn hoá,thể thao. Trong đó Prudential đặc biệt chú trọng tài trợ lĩnh vực y tế giáo dục với mong muốn mang lại sự trợ giúp kịp thời cho người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ góp phần làm cuộc sống tốt đẹp hơn. Tổng giá trị tài trợ từ năm 1994 đến nay lên đến hơn 7 tỷ đnag, thông qua nhiều chương trình phong phú và đa dạng. Thấu hiểu công tác đầu tư cho sự nghiệp giáo dục là mối quan tâm chung của toàn xã hội vì vậy Prudential cũng đóng góp vào nhiệm vụ chung đó bằng những chương trình đào tạo, trao tặng học bổng rất thiết thực và mang tính hiệu quả cao. Trong năm 2002 gần đây đã thực hiện 1 số hoạt động sau: Ngày 18/07/2002, tại Huế thông qua Trung tâm truyền thông và vận đông xã hội, UB Bảo vệ và chăm sóc trẻ em Việt Nam, Prudential trao tặng cho 10 em học sinh bị mất đi nguồn nuôi dưỡng 10 suất học bổng đầu tiên trong số 240 suất công ty cam kết trao cho các em đến tháng 7/2004. Ngày 2/8/2002, tại nhà hát Bến Thành, 345 suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh được đại diện Prudential trao tặng cho con em cán bộ công nhân công đoàn khôi văn hoá thông tin TW. Sau 2 năm liên tục thực hiện chương trình Prudential đã trao tặng tổng cộng 646 suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh. Sáng 28/8/2002, Prudential phối hợp cùng báo phụ nữ TP.HCM trao tặng học bổng cho 168 nữ sinh nghèo tại TP.HCM do báo phụ nữ xét chọn. Mục tiêu của chương trình này nhằm hỗ trợ những nữ sinh có hoàn cảnh khó khăn những vẫn cố gắng vươn lên trong học tập và đã giành được thành tích cao trong niên học 2000-2001 vừa qua. Học bổng Chevening trị giá 25000 USD là chương trình học bổng sau đại học với thời hạn 1 năm tại Anh Quốc trong lĩnh vực quản lý kinh tê xã hội. Đối tượng của chương trình là công dân Việt Nam có độ tuổi từ 22t đến 35t và ưu tiên cho các cán cơ quan nhà nước.Năm 2002, chị Dương Quỳnh Lê, cán bộ suất sắc của Bộ Tài Chính đối ngoại được vinh dự nhận học bổng này từ nhà tài trợ Prudential vào ngày 19/08/2002. Tính đến năm 2002 Prudential đã trao tặng 8 suất học bổng Chevening cho những cán bộ trẻ Việt Nam. Cùng chung trong chương trình trao tặng học bổng, thông qua báo Hà Nội mới, sáng ngay 4/9/2002, Prudential đã trao tặng 10 suất học bổng cho 10 sinh viên khuyết tật thuộc các trường đại học Quốc Gia, đại học Bách Khoa.... Phần thưởng này là món quà động viên cho các bạn sinh viên với mong muốn các bạn vượt qua khó khăn về bệnh tật để duy trì kết quả học tập cao nhất. Mùa hè là thời gian các em học sinh được nghỉ ngơi, được thư giãn sau 1năm học tập căng thẳng. Nhằm tạo ra sân chơi cho các em vào dịp hè, đài truyền hình TP.HCM phối hợp cùng UB số gia đình và trẻ em đã thực hiện chương trình “ Những nhà vô địch nhí” do Prudential tài trợ. Các em học sinh được hoá thân thành những loài vật rất sinh động, ngộ nghĩnh thi tài qua nhiều trò chơi vận động sôi nổi trong 1 môi trường thiên nhiên tươi đẹp và được sự cổ vũ nhiệt tình của rất nhiều khán giả ‘nhi” trực tiếp theo dõi. Đối với các bạn không thể xem trực tiếp cũng có được những phút giây giải trí thật thích thú khi theo dõi các bạn của mình thi thố tài năng qua màn ảnh nhỏ. “ Những nhà vô địch nhí là chương trình vừa có tính vui chơi giải trí vừa có tính giáo dục cao vì qua đó các bạn nhỏ được học hỏi các kiến thức bổ ích về đời sống, về thói quen của các loài vật. Cũng trong dịp hè 2002, Prudential đã tài trợ cho sở văn hoá thông tin Hà Nội và thư viện Hà Nội tổ chức hội thi tuyên truyền giới thiệu sách thiếu nhi Hà Nội hè 2002. Qua các cuộc thi cấp cơ sở được tổ chức tại các quận huyện Hà Nội chọn ra 13 đội suất sắc nhất vào tham dự vòng chung khảo vào 31/7/2002 tại cung thiếu nhi Hà Nội. Tựu trường luôn là điều hạnh phúc của nhiều học sinh vì được gặp bạn bè và thầy cô sau bao ngày xa cách. Thế nhưng đối với nhiều bạn học sinh nghèo mùa tựu trường lại mang đến nỗi lo âu về đóng học phí, mua tập sách, dụng cụ học tập....để san sẻ cùng các em học sinh này, trong năm mới công ty Prudential đã tiến hành 1 số hoạt động hỗ trợ như tặng cặp sách học cụ cho các em. Hưởng ứng hoạt động của báo Đồng Nai cho chương trình “ 50 000 quyển tập tặng các em học sinh nghèo vùng sâu vùng xa” ngày 22/08/2002, tại trụ sở báo Đồng Nai đại diện Prudential đã trao tặng 10 000 quyển tập cho đại diện báo Đồng Nai. Sau lễ tiếp nhận báo Đồng Nai đã thay mặt nhà tài trợ đến các trường học tiến hành trao tặng lại số tập nói trên cho hàng ngàn học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Vào đúng ngày khai trường trên toàn quốc, sáng 5/9/2002, Prudential đã trao 170 phần quà gồm cặp và học cụ cho các em học sinh trường Thăng Long; Quận 4; TP.HCM, ngôi trường do công ty Prudential và chính phủ Anh tài trợ xây dựng năm 1999. Ngoài hoạt động trao tặng sách và tập viết, Prudential còn trao tặng 2 máy vi tính cho trường Trung học cơ sở Quế Phước , Quảng Ngãi vào ngày 24/9/2002. Thông qua việc tài trợ máy vi tính này, Prudential mong mu

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docThực trạng hoạt động và Một số Giải pháp mở rộng thị trường BHNT của Prudential Việt Nam.doc
Tài liệu liên quan