MỤC LỤC
TỔNG QUAN VỀ CÔNG VIỆC KINH DOANH 2
1. XÁC ĐỊNH NHU CẦU 2
2. MỤC ĐÍCH VÀ Ý TƯỞNG 2
3. THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ 4
4. SẢN PHẨM DỊCH VỤ 5
5. HÌNH THỨC PHÁP LÝ 5
6. TIẾN ĐỘ TRIỂN KHAI 5
CÁC PHƯƠNG ÁN MARKETING 7
1. MÔ TẢ NGÀNH 7
2. PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH 7
3. ĐẶC TRƯNG CỦA THỊ TRƯỜNG MỤC TIỆU VÀ ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH 8
4. HỖN HỢP MARKETING 9
4.1. Chiến lược về sản phẩm và các dịch vụ đi kèm 9
4.1.1. Nguồn cung cấp 9
4.1.2. Biện pháp tiêu thụ sản phẩm 10
4.2. Chiến lược về giá 11
4.2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến các quyết định giá 11
4.2.2. Xác định giá ban đầu 12
4.3. Chiến lược quảng cáo 14
ĐÁNH GIÁ TÍNH KHẢ THI CỦA DỰ ÁN 15
16 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5355 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề án Ý tưởng kinh doanh thành lập công ty chuyên phân phối hoa tươi cho các cửa hàng bán hoa trên thị trường Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU
Cuộc sống của con người bao gồm nhiều hoạt động khác nhau nhưng trong đó kinh doanh là hoạt động mang tính phổ biến nhất và quan trọng nhất. Kinh doanh giúp chúng ta đảm bảo cuộc sống cho bản thân, cho những người xung quanh và cho toàn xã hội. Mỗi người sẽ chọn cho mình những hướng đi khác nhau bằng những cách lập nghiệp khác nhau, bằng sự khởi nghiệp khác nhau. Là một sinh viên kinh tế, tôi mong muốn được thử sức mình và được đóng góp một chút gì đó trong lĩnh vực này.
Trong quá trình học tập, được sự chỉ dẫn giảng dạy và giúp đỡ của giáo viên bộ môn, đồng thời qua sự nhận biết tìm hiểu, tôi xin mạnh dạn đưa ra “Ý tưởng kinh doanh thành lập công ty chuyên phân phối hoa tươi cho các cửa hàng bán hoa trên thị trường Hà Nội” thông qua đề án kinh doanh dưới đây.
Đề án này gồm các phần sau:
1. Xác định nhu cầu
2. Mục đích và ý tưởng
3. Thị trường tiêu thụ
4. Sản phẩm và dịch vụ
5. Marketing
Đây là bản đề án kinh doanh đầu tay, do còn thiếu kinh nghiệm nên sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, vì vậy rất mong nhận được sự góp ý của mọi người để tôi hoàn thiện ý tưởng, sớm đưa ý tưởng vào thực tiễn. Tôi xin chân thành cám ơn.
TỔNG QUAN VỀ CÔNG VIỆC KINH DOANH
1. XÁC ĐỊNH NHU CẦU
Đất nước ta ngày một phát triển đi lên cùng tiến trình công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước. Đời sống của người dân theo đó được cải thiện. Với mức thu nhập bình quân tương đối, người ta ngày càng hướng đến và quan tâm nhiều hơn tới việc làm đẹp sức sống tinh thần bên cạnh những nhu cầu vật chất thiết yếu. Đặc biệt tại các thành phố lớn như thủ đô Hà Nội, nhu cầu trang trí và làm đẹp càng được khẳng định rõ nét.
Trong thời gian sinh sống và học tập tại Hà Nội, tôi nhận thấy một thực tế đó là nhu cầu về hoa tươi rất cao. Có nhu cầu về hoa phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày, có nhu cầu về hoa phục vụ cho những mục đích khác. Phần lớn người ta sử dụng hoa tươi như một món quà biểu lộ tâm tư tình cảm. Đã từ lâu hoa luôn là nguồn khơi dậy cảm xúc. Nhất là với giới trẻ, mỗi đóa hoa mang hương vị mầu sắc khác nhau giúp cho con người ta nói lên nhiều điều muốn nói.
Thị trường kinh doanh hoa tươi ở địa bàn Hà Nội tương đối sôi động với sự đóng góp của vô số các cửa hàng hoa. Đại đa số đây chỉ là các shop hoa nhỏ kinh doanh đơn lẻ. Họ thường trực tiếp đi ra các chợ hoa lấy hoa về. Song song với hoạt động của họ thì những người trồng hoa tại các làng hoa cũng mang hoa ra địa điểm trên để bán. Hoạt động này diễn ra trong khoảng thời gian từ 2 đến 6 giờ sáng hàng ngày.
Đồng thời qua tìm hiểu tôi cũng nhận thấy một thực tế đó là: mặc dù có nhiều shop hoa nhưng thị trường chưa có một nhà phân phối hoa có quy mô tầm cỡ; bên cạnh đó thì hoạt động kinh doanh trao đổi mua bán hoa tại địa điểm trên có một vấn đề tồn tại đó là thời gian, phải chăng nó làm hao tốn nhiều công sức của người bán cũng như người mua?
2. MỤC ĐÍCH VÀ Ý TƯỞNG
Là một sinh viên kinh tế, hiện đang học năm cuối, qua môn học cũng như được sự giúp đỡ của giáo viên bộ môn, thực hiện ý tưởng kinh doanh trên một mặt giúp tôi có thêm thu nhập, mặt khác giúp tôi có điều kiện mang những gì có được trong quá trình học tập ứng dụng vào thực tiễn, bổ sung vào vốn kinh nghiệm còn đang ít ỏi của mình.
Qua những nhận định thực tế, tôi chọn ý tưởng kinh doanh cho mình là một nhà chuyên phân phối hoa tươi cho các shop hoa trên thị trường Hà Nội. Tôi cùng với những người bạn của mình sẽ thành lập một công ty trách nhiệm hữu hạn từ 2 đến 3 thành viên, cùng nhau kinh doanh và cùng nhau quản lý. Chúng tôi sẽ bao thầu lấy hoa trực tiếp từ hộ trồng hoa ở làng hoa Tây Tựu, làng hoa Ngọc Hà, làng hoa Quảng Bá, làng hoa bên Đông Anh…sau đó cung cấp hoa theo đơn đặt hàng của các shop hoa tại các điểm trên địa bàn Hà Nội. Như vậy thực chất chúng tôi đóng vai trò là một kênh phân phối trung gian giữa hộ trồng hoa đến nơi tiêu thụ sản phẩm.
Khi lựa chọn phương án kinh doanh này, chúng tôi cũng xác định cho mình những cơ hội và thách thức, cụ thể là:
Cơ hội kinh doanh:
Trước hết, loại hình doanh nghiệp chúng tôi lựa chọn là công ty trách nhiệm hữu hạn 2-3 thành viên, đây là hình thức doanh nghiệp đơn giản, dễ quản lý và được nhà nước khuyến khích.
Nguồn tài chính chúng tôi có thể đảm nhận được, ngoài vốn tự có chúng tôi có thể kêu gọi sự ủng hộ từ các nguồn khác.
Đời sống vật chất của người dân thủ đô ngày càng được nâng cao, trình độ dân trí ngày càng tăng, nhu cầu về cái đẹp cũng tăng lên…Tất cả những điều này tạo nên nhu cầu về hoa tươi cũng ngày một tăng lên ở mọi nơi nói chung và Hà Nội nói riêng.
Ngoài mục đích mang lại lợi nhuận cho bản thân doanh nghiệp, chúng tôi mong muốn sẽ tạo một thị trường ổn định cho người trồng hoa, giúp họ đỡ vất vả và có thời gian tập trung nhiều hơn đến việc cải tạo và nâng cao chất lượng hoa trồng. Chúng tôi nghĩ rằng với hình thức cung ứng này sẽ tạo điều kiện cho cả đôi bên, người cung cấp và người tiêu thụ. Đây là hình thức dịch vụ mới, thị trường tiêu thụ rộng và nhu cầu cũng tương đối lớn.
Được đào tạo kiến thức về kinh doanh nên chúng tôi có đủ khả năng để lập kế hoạch, tiến hành hoạt động kinh doanh một cách có hiệu quả.
Kinh doanh hoa tươi không đòi hỏi quá phức tạp về kiến thức kỹ thuật chuyên môn.
Bên cạnh những cơ hội thì chúng tôi cũng gặp phải một số trở ngại sau:
Thứ nhất, khi kinh doanh hoa phần siêu lợi nhuận thường nằm ở nhà phân phối cuối cùng. Liệu họ có dễ dàng chịu chia sẻ lợi nhuận?
Thứ hai, chúng tôi phải chịu sự cạnh tranh từ phía các nhà cung cấp hoa trong Đà Lạt, Sa Pa…
3. THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ
Như đã đề cập ở trên, khách hàng của chúng tôi chủ yếu là các shop hoa ở các khu vực địa điểm cụ thể như:
Địa điểm ở Kim Liên: hiện đang chia các khu tiêu thụ chính.
- Trên khu phố Phương Mai
- Khu vực chợ Đông Tác
- Đầu giáp Phạm Ngọc Thạch
- Đầu ngã tư Đại Cồ Việt
Đây là một địa bàn mật độ dân cư đông, tuyến đường giao thông đều là những tuyến đường chính thuận lợi rẽ sang các ngả khác. Đặc biệt khu này giáp trực tiếp 3 trường đại học là: Bách Khoa, Xây Dựng, Kinh Tế,Y... Với sự góp mặt của các bạn trẻ nên các shop hoa trên khu vực này kinh doanh tương đối sôi động.
Địa điểm ở Cầu Giấy, quận trên mới được mở rộng và đầu tư nhiều nên mật độ dân cư ngày một đông hơn, đồng thời cũng có nhiều trường đại học ở đây nên công việc kinh doanh hoa của các cửa hàng cũng được bổ sung thêm nhiều.
Chúng tôi hướng vào phục vụ khách hàng mục tiêu của mình trên hai thị trường chính nói trên. Ngoài ra cũng có một số khu vực địa điểm khác tại Trần Nhân Tông, Cửa Nam, Nguyễn Chí Thanh- Lai Thành, Tây Hồ…
4. SẢN PHẨM DỊCH VỤ
Để trực tiếp tiến hành tổ chức sản xuất, chăm sóc, trồng trọt…đối với chúng tôi sẽ vượt quá khả năng vì chúng tôi không có cơ sở và công việc ấy cũng khá phức tạp.
Chính vì vậy chúng tôi chọn cho mình loại hình kinh doanh với tư cách là một nhà phân phối hoa tươi.
Sản phẩm chúng tôi kinh doanh chủ đạo là hoa tươi và các phụ kiện đi kèm
Hình thức dịch vụ: Bao thầu hoa từ các hộ trồng hoa. Chúng tôi kí kết hợp đồng với các chủ hộ trồng hoa tạo sự ổn định cho việc cung ứng. Sau đó vận chuyển hoa về tại cơ sở của mình và phân phối hoa đến tận nơi cho các shop hoa theo đơn đặt hàng của họ.
5. HÌNH THỨC PHÁP LÝ
Có nhiều loại hình doanh nghiệp để tiến hành kinh doanh dịch vụ như công ty TNHH, DNTN…Nhưng chúng tôi quyết định chọn mô hình Công ty TNHH 2-3 thành viên.
Khi mới đi vào hoạt động thì cơ cấu tổ chức mà chúng tôi lựa chọn là:
Hội đồng thành viên
Giám đốc
Phó giám đốc phụ trách tiêu thụ
Phó giám đốc phụ trách cung ứng
Các đơn vị trực thuộc
Các đơn vị trực thuộc
6. TIẾN ĐỘ TRIỂN KHAI
Công việc kinh doanh của dự án cũng đơn giản bao gồm các công việc như: - Nghiên cứu điều tra thị trường.
- Tạo các mối làm ăn với những hộ trồng hoa cũng như với các shop hoa tại Hà Nội.
- Xin phép thành lập, huy động vốn…
Thời gian chúng tôi dự định là 6 tháng sẽ đưa dự án vào hoạt động.
CÁC PHƯƠNG ÁN MARKETING
1. MÔ TẢ NGÀNH
Kinh doanh hoa tươi đã thực sự trở nên sôi động trong những năm gần đây. Trên địa bàn Hà Nội các cửa hàng hoa mọc ở khắp nơi và tập trung thành các khu vực có quy mô như ở Kim Liên, Phạm Ngọc Thạch, Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Xuân Thủy, Cửa Nam,…Ngoài ra còn có các cửa hàng hoa nằm rải rác ở khắp nơi trên địa bàn thành phố. Các cửa hàng hoa này với quy mô lớn nhỏ khác nhau nhưng đều có chung một đặc điểm đó là: họ chủ yếu là các hộ kinh doanh cá thể, họ tự tìm kiếm mua hoa ở các chợ hoa và bán cho người tiêu dùng cuối cùng.
Nguồn cung cấp hoa chủ yếu của họ còn nhiều bất cập. Hoa chủ yếu được mua ở các chợ hoa, đây là một bất tiện lớn vì hoạt động của chợ hoa thường là từ 2 đến 6 giờ sáng. Hoa ở đây khối lượng lớn nhưng chất lượng lôm côm không đảm bảo. Nguồn cung thứ hai là từ Đà Lạt và Sa Pa. Hoa từ nguồn này có chất lượng cao và nhiều chủng loại nhưng do khoảng cách địa lí khá xa nên hoa về được thị trường Hà Nội phải qua quá trình ướp lạnh tẩm thuốc, chính vì thế mà sẽ không đảm bảo.
2. PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
Qua phân tích ngành ở trên ta thấy hiện nay đối thủ cạnh tranh của chúng tôi chủ yếu là: các hộ trồng hoa ở các làng ven đô (họ không thuộc hai làng hoa Quảng Bá và Tây Tựu), các đơn vị kinh doanh hoa ở Sa Pa và Đà Lạt.
Ta có bảng phân tích đối thủ cạnh tranh sau:
Điểm mạnh
Điểm yếu
Các hộ trồng hoa ven đô
- Cung cấp hoa giá rẻ và tươi.
- Thích ứng với thói quen của những người kinh doanh là mua tận gốc bán tận ngọn.
- Chất lượng hoa không đồng đều.
- Không có phương tiện bảo quản hoa hiệu quả.
- Dễ bị người mua ép giá.
- Phải lo đồng thời cùng một lúc cả khâu sản xuất và tiêu thụ
Đà Lạt
- Chất lượng hoa đảm bảo cả về chất lượng cũng như số lượng.
- Có nhiều khách hàng quen.
- Chi phí vận chuyển cao.
- Giá cao.
- Các đơn vị nhập hoa với số lượng không nhiều và phải mất thêm chi phí bảo quản.
Sa Pa
- Hoa chất lượng cao và nhiều chủng loại, có nhiều loại hoa quý.
- Khoảng cách không xa lắm nên hạn chế được chi phí vận chuyển.
- Giá cao.
- Các đơn vị nhập về cũng phải chịu thêm chi phí bảo quản.
Qua bảng phân tích trên ta thấy khi công ty tương lai của chúng tôi ra đời sẽ khắc phục được những điểm yếu của các đối thủ. Đồng thời bằng hình thức dịch vụ mới này chúng tôi cũng tạo ra được những thế mạnh riêng cho mình đó là khả năng hấp dẫn với các khách hàng mục tiêu đó là sự tận tình, tận nơi và chu đáo.
3. ĐẶC TRƯNG CỦA THỊ TRƯỜNG MỤC TIỆU VÀ ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH
Không như các cửa hàng bán hoa trên địa bàn thành phố, thị trường mục tiêu của họ là phục vụ những khách hàng tiêu dùng cuối cùng đáp ứng nhu cầu trong các dịp lễ hội, đám cưới, sinh nhật, hội nghị…Đối tượng khách hàng mà chúng tôi hướng tới chính là các cửa hàng hoa nói trên. Đối tượng này có đặc trưng cơ bản:
- Thói quen của họ thường vẫn là mua hoa tận gốc và bán tận ngọn.
- Hình thức kinh doanh của họ đại đa số là cá thể hay hộ gia đình, vì vậy qui mô thường nhỏ, hoạt động kinh doanh có nhiều hạn chế.
- Khả năng bảo quản hoa kém vì chưa có điều kiện hay quy mô không cho phép họ lắp đặt những thiết bị cần thiết.
* Địa điểm kinh doanh
Vì chúng tôi là nhà phân phối nên việc lựa chọn địa điểm của công ty không quá quan trọng. Chúng tôi chỉ cần một văn phòng giao dịch và một kho để chứa hàng.
Văn phòng giao dịch đặt ở vị trí thuận lợi co khách hàng đến giao dịch, diện tích không cần quá lớn, chỉ cần khoảng 20-30m2, đặt ở nơi trung tâm.
Kho chứa hàng cần diện tích lớn khoảng 150m2 được chia thành nhiều gian nhỏ, trong mỗi kho nhỏ trang bị các thiết bị bảo quản hoa như máy ướp lạnh, giá đỡ…
Việc chọn địa điểm như trên sẽ giúp chúng tôi tiết kiệm một khoản chi phí tương đối lớn.
4. HỖN HỢP MARKETING
4.1. Chiến lược về sản phẩm và các dịch vụ đi kèm
4.1.1. Nguồn cung cấp
Mặt hàng chúng tôi kinh doanh là hoa tươi vì vậy việc lựa chọn nhà cung cấp hoa có uy tín, chất lượng là hết sức cần thiết. Qua điều tra thực tế chúng tôi nhận thấy có 4 cơ sở cung cấp đảm bảo sau:
- Làng hoa Quảng Bá và Tây Tựu: đây là nguồn cung cấp trực tiếp cho chúng tôi. Với hai khu vực này chúng tôi sẽ thông qua hợp tác xã để bao thầu toàn bộ việc tiêu thụ hoa cho hai làng hoa dưới hình thức kí kết hợp đồng với các hộ trồng hoa. Chúng tôi sẽ trở thành nhà tiêu thụ chính của họ, đồng thời hình thức này cũng tạo ra sự tin tưởng giữa đôi bên.
- Nhà phân phối hoa ở Đà Lạt: chúng tôi sẽ liên kết với họ và trở thành nhà phân phối hoa cho họ ở thị trường Hà Nội. Chúng tôi tạo cho họ một thị trường tiêu thụ ổn định với khối lượng hàng lớn.
- Các trang trại trồng hoa ở Sa Pa: đây là nơi cung cấp khối lượng hoa tương đối lớn, chất lượng hoa đảm bảo, nhiều giống hoa quý. Đối với nguồn này chúng tôi thực hiện chính sách kí kết hợp đồng với các chủ trang trại lớn, như vậy họ sẽ giành nhiều thời gian hơn vào việc chăm sóc chất lượng hoa trồng mà không phải lo lắng đến khâu tiêu thụ.
Chúng tôi cũng giúp đỡ các bạn hàng của mình bằng việc cung cấp cho họ những thông tin về giống và cách thức trồng các loại hoa mới.
4.1.2. Biện pháp tiêu thụ sản phẩm
Sơ đồ Ba cấp độ cấu thành sản phẩm của chúng tôi.
Sản phẩm hoa tươi(I)
Điểm đặc biệt của sản phẩm của chúng tôi là chú trọng vào hai cấp II và III. Đây chính là điểm khác biệt và tạo nên lợi thế của chúng tôi so với đối thủ cạnh tranh.
* Quyết định về đóng gói, nhãn hiệu sản phẩm
Các loại hoa của chúng tôi sẽ được đóng hộp. Khi chuyển cho khách hàng, trên các hộp sẽ được ghi đầy đủ các thông tin:
- Hoa được trồng ở đâu.
- Ngày thu hoạch.
- Tên của loại hoa.
- Thương hiệu của công ty.
- Thời hạn để hoa vẫn còn đảm bảo chất lượng.
* Quyết định về dịch vụ khách hàng
Chúng tôi sẽ cung cấp cho khách hàng tận nơi theo đúng yêu cầu về chất lượng, chủng loại, số lượng,…ngoài ra chúng tôi còn có các dịch vụ tư vấn kèm theo cho khách hàng của mình như cung cấp các tài liệu về nghệ thuật cắm hoa, ý nghĩa các loài hoa, cách bảo quản hoa tốt nhất.
* Về chủng loại và danh mục các loài hoa
Ngoài việc tiêu thụ tất cả các loài hoa hiện có ở các nhà cung cấp chúng tôi sẽ liên hệ với nhà cung ứng ở Đà Lạt để nhập một số loài hoa ở các nước khác như Hà Lan, Bungari…Mặt khác chúng tôi sẽ thông qua các viện nghiên cứu và các nhà cung cấp giống hoa để cung cấp cho nơi cung ứng của chúng tôi cách trồng các loại hoa mới có chất lượng cao.
4.2. Chiến lược về giá
Đối với chúng tôi khi mới thâm nhập thị trường, việc định giá cho hợp lí là rất khó khăn. Nó là yếu tố quyết định cho sự tồn tại và phát triển hay sẽ bị đánh bật khỏi thị trường nếu không có chiến lược giá hợp lí.
4.2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến các quyết định giá
* Các yếu tố bên trong
Ngay từ đầu chúng tôi đã xác định mục tiêu ban đầu mà chúng tôi cần đạt được là “dẫn đầu về tỷ phần thị trường”. Việc thực hiện được mục tiêu này sẽ là điều kiện để chúng tôi thực hiện các mục tiêu khác của mình vì đối tượng khách hàng của chúng tôi vẫn có thói quen mua hoa ở chợ. Một yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng đến việc định giá của chúng tôi là chi phí. Việc xác định giá sao cho trang trải đủ các chi phí bỏ ra nhưng lại phải đảm bảo hấp dẫn được khách hàng cũng là một vấn đề của chúng tôi.
* Các yếu tố bên ngoài
Yếu tố bên ngoài ảnh hưởng lớn nhất đến việc định giá của chúng tôi là khách hàng và đối thủ cạnh tranh.
Khách hàng: được phân làm 3 nhóm là
- Các cửa hàng hoa bán với giá rất đắt, họ sẵn sàng chấp nhận trả giá cao nhưng phải đảm bảo chất lượng.
- Các cửa hàng hoa với giá vừa phải.
- Các cửa hàng hoa đơn lẻ.
Đối thủ cạnh tranh: như đã phân tích về đối thủ cạnh tranh ở trên thì đối thủ có ảnh hưởng lớn đến việc định giá chính là các hộ trồng hoa ven đô, còn 2 đối thủ còn lại thì khả năng cạnh tranh về giá là không cao.
4.2.2. Xác định giá ban đầu
Tiến trình xác định giá ban đầu:
Xác định nhiệm vụ cho mức giá
Xác định cầu thị trường mục tiêu
Phân tích giá và hàng hóa của đối thủ cạnh tranh
Xác định chi phí
Lựa chọn các mô hình định giá
Xác định mức giá cuối cùng
Nhiệm vụ của mức giá mà chúng tôi đặt ra là phải đạt được mục tiêu đã xác định là “giành được tỷ phần thị trường cao” và giành được lợi thế cạnh tranh.
Việc xác định cầu thị trường mục tiêu là hết sức quan trọng, nó sẽ quyết định quy mô của công ty trong tương lai.
Công thức xác định cầu tổng quát:
Qd=n.p.q
Qd: số lượng cầu
n: số lượng người mua ở thị trường mục tiêu
q: số lượng hàng hóa trung bình một khách hàng
p: mức giá dự kiến
Vì mặt hàng của chúng tôi kinh doanh là các loại hoa tươi, các chủng loại hoa khác nhau sẽ có mức giá khác nhau và mỗi một loài hoa sẽ có các loại hoa khác nhau, các loại này lại được phân thành các nguồn cung cấp và chất lượng của chúng để định giá. Ví dụ hoa nhập từ Đà Lạt thì có giá cao hơn, hoa nhập từ Sa Pa đặt giá khác so với hoa nhập từ các làng hoa. Chính vì thế chúng tôi sẽ không đưa ra mức giá ban đầu cụ thể.
Xác định chi phí
Chi phí cố định ban đầu theo dự kiến là 700tr.đ bao gồm việc mua xe ô tô tải (3 chiếc), thuê nhà xưởng, trang bị máy lạnh, giá đỡ, thuê văn phòng, mua thiết bị văn phòng như bàn ghế, máy tính, điện thoại, sổ sách…, trả lương cho cán bộ quản lý (1 giám đốc, 2 phó giám đốc, 1 kế toán) và công nhân (3 lái xe, 2 quản lý kho) và các chi phí cố định khác.
Ngoài chi phí cố định, những chi phí mà không thay đổi theo mức độ hoạt động của công ty, chúng tôi còn phải chi phí cho các đầu vào biến đổi. Theo dự tính ban đầu của chúng tôi thì chi phí biến đổi ban đầu cần khoảng 300tr.đ. Khoản này bao gồm tiền trả cho người bán hoa, trả cho các chuyên gia tư vấn, bao bì, cước phí vận chuyển, xăng xe đi lại của các nhân viên quản lý, …, thuế,…
Phân tích giá và hàng hóa của đối thủ cạnh tranh
Vì hoa là sản phẩm tươi, khó bảo quản, tối đa cũng chỉ 1 tuần nên khối lượng mỗi lần vận chuyển là hạn chế. Sẽ là một lợi thế khi chúng tôi nhập hàng với khối lượng lớn.
Lựa chọn mô hình định giá
Qua phân tích cầu, chi phí, giá của đối thủ cạnh tranh và căn cứ vào mục tiêu mà chúng tôi đặt ra là “giành được tỷ phần thị trường cao”, chúng tôi lựa chọn mô hình định giá theo cách cộng lãi vào chi phí.
Theo phương pháp này thì:
Giá dự kiến = Chi phí đơn vị sản phẩm + Lãi dự kiến
Trong đó:
Chi phí đơn vị = Chi phí biến đổi + Tổng chi phí cố định/Số đơn vị sản phẩm.
Vì sản phẩm mà chúng tôi kinh doanh rất đa dạng nên trong đề án này chúng tôi sẽ không đưa ra một mức giá cụ thể cho một loại sản phẩm nào mà chúng tôi chỉ đưa ra cách mà chúng tôi sẽ tính giá cho từng loại sản phẩm và mức lãi dự kiến là 30-40%.
4.3. Chiến lược quảng cáo
Hình thức kinh doanh của chúng tôi là phân phối sản phẩm cho các cửa hàng hoa ở địa bàn Hà Nội, vì vậy số lượng khách hàng có thể thống kê được. Chúng tôi sẽ áp dụng chiến lược quảng cáo là tiếp thị trực tiếp. Đồng thời cũng thông qua báo chí để quảng cáo về thương hiệu của mình, đây là cách tăng lên khối lượng khách hàng bằng cách đánh vào tâm lí người tiêu dùng cuối cùng.
ĐÁNH GIÁ TÍNH KHẢ THI CỦA DỰ ÁN
Sản phẩm chúng tôi đưa ra luôn có mức cầu thường xuyên,dễ được thị trường chấp nhận. Đồng thời hình thức dịch vụ mới mẻ, thuận tiện cho người bán và mua.
Loại hình doanh nghiệp lựa chọn là công ty TNHH 3 thành viên: đây là hình thức doanh nghiệp đơn giản, dễ quản lý, được nhà nước khuyến khích.
Nguồn tài chính chúng tôi có thể đảm nhận được, ngoài vốn tự có chúng tôi có thể kêu gọi sự ủng hộ từ các nguồn khác.
MỤC LỤC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TMK00 (39).doc