Đề tài Báo chí với vấn đề quảng bỏ du lịch Hạ Long

 

MỤC LỤC

 

PHẦN MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết và lý do chọn đề tài

2. Mục đích nghiên cứu đề tài

3 Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài

4. Phương pháp nghiên cứu

5. Lịch sử nghiên cứu vấn đề

6. Kết cấu của đề tài

Chương 1: Tổng quan du lịch và du lịch Hạ Long

1.1. Khái niệm chung về du lịch

1.2. Các loại hình du lịch

1.3. Du lịch Hạ Long

Chương 2. Vai trò của báo chí với du lịch nước ta nói chung và du lịch Hạ Long nói riêng

2.1. Vai trò báo chí đối với du lịch nói chung

2.2. Chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển ngành du lịch và du lịch Hạ Long

2.3. Báo chí với việc quảng bá du lịch Hạ Long

2.3.1. Hình ảnh Hạ Long từ xưa tới nay qua góc nhìn của báo chí

2.3.2. Các hoạt động du lịch Hạ Long qua báo chí

2.4. Báo chí trong việc đánh giá những mặt còn hạn chế của du lịch Hạ Long

Chương 3: Những giải pháp, kiến nghị để phát triển du lịch Hạ Long và để báo chí phát huy vai trò là kênh quảng bá quan trọng cho du lịch Hạ Long nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung

3.1. Những giải pháp để phát triển du lịch Hạ Long bền vững

3.2. Một vài giải pháp để báo chí phát huy hơn nữa là kênh quảng bá quan trọng cho du lịch Hạ Long nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung

Kết luận

Tài liệu tham khảo

Phụ lục

 

 

doc49 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1713 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Báo chí với vấn đề quảng bỏ du lịch Hạ Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hạ Long hiện nay: Theo viện nghiờn cứu và phỏt triển du lịch Việt Nam cho biết, số lượng khách du lịch đến Quảng Ninh, chủ yếu đến với vịnh Hạ Long, liên tục đạt tốc độ tăng bình quõn 14%/ năm, trong đó chủ yếu là khách quốc tế. Cách đây 7 năm, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh chỉ đạt 1,9 triệu lượt, nhưng đến cuối năm 2006 đó vượt con số 3 triệu. Cũn năm 2007, lượng khách du lịch tăng khoảng 35% so với năm ngoái với tổng thu từ phí tham quan du lịch đạt trên 43 tỉ đồng. Cũn riờng Hạ Long, năm 2006, Hạ Long đón trên hơn 1,9 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt trên 980 tỉ đồng, trong đó phải kể đến việc khai thông 2 tuyến du lịch đường biển với Trung Quốc ( Hạ Long – Bắc Hải, Hạ Long – Hải Nam ). Những tháng đầu năm 2007, lượng khách du lịch đến thành phố vẫn ở mức ổn định, 6 tháng đạt 1035 triệu lượt, trong đó khách quốc tế là 564 nghìn lượt, doanh thu du lịch là 561 tỉ đồng, tăng 27,7% so với cùng kỳ năm trứoc. Thành phố tổ chức thành công lễ hội du lịch Hạ Long hàng năm với nhiều hình thức mới la, thu hỳt đông đảo khách du lịch. CHƯƠNG II: VAI TRề CỦA BÁO CHÍ VỚI DU LỊCH NƯỚC TA NÓI CHUNG VÀ DU LỊCH HẠ LONG NÓI RIÊNG. I. VAI TRề CỦA BÁO CHÍ ĐỐI VỚI DU LỊCH NÓI CHUNG. 2.1. Vai trò Báo chí đối với du lịch nói chung. Trong tiến trỡnh phỏt triển của lịch sử văn hóa nhân loại báo chí được xem là một hiện tượng xó hội. Báo chí ra đời do nhu cầu thông tin - giao tiếp, giải trí và nhận thức của con người. Từ khi ra đời đến nay, báo chí luôn năng động trong việc phản ánh hiện thực đa dạng sinh động và luôn vận động phát triển. Trong quá trỡnh hoạt động thực tiễn, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn đánh giá cao vai trò và tỏc dụng to lớn của bỏo chớ. Trong chỉ thị số 22-CT/TW ngày 17/10/1997 của BCH TW Đảng cộng sản Việt Nam về “tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lónh đạo, quản lý công tác báo chí, xuất bản” đó đánh giá hoạt động báo chí nước ta có nhiều chuyển biến và tiến bộ tích cực về nhiều mặt: “báo chí nói chung hoạt động có định hướng, thông tin kịp thời, phong phú và đa dạng hơn…”. Thực tế, vị trí của báo chí ngày càng vững chắc và có mối quan hệ chặt chẽ với các mặt khác trong đời sống kinh tế xó hội. Báo chí và du lịch có mối quan hệ biện chứng, tác động qua lại lẫn nhau. Trong khuôn khổ ha j chế của bài nghiên cứu, người viết chỉ đề cập tới vai trò của Báo chí với du lịch. Cú thể núi, Báo chí là kờnh thụng tin quan trọng hàng đầu để thúc đẩy hoạt động du lịch phát triển với vị trí là kênh tạo lập, định hướng và hướng dẫn dư luận, ý nghĩa của thông tin báo chí rất quan trọng. Qua chức năng định hướng dư luận xó hội, Báo chí cú thể dẫn tới hành động xó hội, phù hợp với sự vận động của hiện thực theo những chiều hướng chủ định. Chính vì thế, du lịch cú thể sử dụng Báo chí như một phương tiện để quảng bá hình ảnh, hoạt động của ngành tới đông đảo nhân dân, từ đó định hướng, lôi cuốn du khách tham gia các chuyến du lịch, mở rộng hoạt động của ngành hơn nữa. Thực tế hiện nay, phần lớn du khách tham gia các chuyến du lịch mở rộng hoạt động của ngành hơn nữa. Thực tế hiện nay, phần lớn du khách biết tới các địa điểm du lịch hấp dẫn, các chương trỡnh tham quan là qua kênh truyền thông đại chúng. Những danh lam thắng cảnh, những địa điểm du lịch văn hóa, qua góc nhỉn phản ánh có chọn lọc của báo chí đó tới cụng chỳng tiếp nhận với vẻ đẹp hấp dẫn nhất, từ đó lôi cuốn du khách, khơi dậy trí tũ mũ muốn khỏm phỏ vẻ đẹp của điểm du lịch. Dần dần, du lịch sẽ ngày càng phát triển. Thực tế đó chứng minh, nhiều vẻ đẹp cũn tiềm õn,r hoang sơ, chưa được con người đầu tư khám phá. Nhưng dưới con mắt tinh tế, nhạy bén của nhà báo, vẻ đẹp nơi đó được khai phá và đưa tới đông đảo quần chúng đồng thời những dự án phát triển du lịch sẽ được đầu tư để phát triển du lịch nơi đây. Việt Nam cũn cú tiềm năng về du lịch rất lớn, vì thế Báo chí cần tăng cường vai trò hơn nữa trong việc phát hiện, phát triển những tiềm năng du lịch cho đất nước. Với khoảng cách địa lý rộng lớn, nếu không có các phương tiện truyền thông đại chúng thỡ cỏc địa điểm du lịch sẽ khó được nhiều người biết đến, ngay giữa các vùng, địa phương trong một quốc gia, ấy là chưa nói tới trên phạm vi quốc tế. Thử đặt một ví dụ, nếu khụng cú Báo chí thỡ liệu đông đảo người dân Việt Nam có biết tới “Kinh đô ánh sáng” Pari, tới tháp nghiêng Pari (Ý), hay nhân dân thế giới có biết tới Vịnh Hạ Long, động Phong Nha - Kẻ Bàng, Nha Trang…? Câu trả lời hẳn là không quá khó. Như vậy, có thể nói báo chí phát triển cũng là nấc thang phát triển vượt bậc của nganỳ du lịch hiện đại: du lịch quốc tế. Bất kỳ một quốc gia hay một địa điểm du lịch nào, muốn phát triển ngành du lịch thỡ khụng thể khụng tỏc rời sự vận động của nó với báo chí. Khụng chỉ dừng lại ở ca ngợi, biểu dương vẻ đẹp của những địa điểm du lịch, báo chí cũn thực hiện đúng mực chức năng của mỡnh; phản ỏnh thực tế những điam điểm du lịch cũn hạn chế, cỏc tour du lịch cũn yếu kộm, hay thỏi độ của du khách đối với hoạt động du lịch đều được báo chí tiếp thu, đăng tải, phân tích. Để từ đó rút ra được những bài học kinh nghiệm trong khâu tổ chức, điều hành, nâng cao nghiệp vụ du lịch, đưa ngành ngày càng phát triển trong giai đoạn hiện nay và mai sau. 2.2. Chính sách của Đảng và Nhà nước về phỏt triển ngành du lịch và du lịch Hạ Long. Trong những năm qua, du lịch Việt Nam tăng trưởng tương đối ổn định với tốc độ trung bình ở mức khỏ cao (khoảng 20%), thị phần du lịch Việt Nam trong khu vực đó tăng từ 50% năm 1995 lên trên 8% năm 2005, thu nhập từ ngành du lịch tăng lên nhiều lần. Đây là thành công lớn góp phần giúp du lịch trở thành một trong những ngành đóng góp lớn vào GDP. Để có được thành công đó là nhờ sự quan tâm, đầu tư đúng mức của Đảng và Nhà nước vào hoạt động của ngành. Chính sách cơ bản của Đảng và Nhà nước về hoạt động du lịch tập trung chủ yếu vào luật Du lịch, quy định rừ về quyền hạn và nghĩa vụ, vai trò, vị trớ của ngành trong nền kinh tế và xó hội. Và tựy theo từng thời kỳ cụ thể, cú những sự thay đổi khác nhau trong bối cảnh xó hội mà Đảng, Chính phủ có sự bổ sung hay thay đổi Luật phù hợp. Chính sách, đường loói phát triển du lịch hợp lý của Đảng và Nhà nước đó thể hiện qua những thành quả mà ngành du lịch đó đạt được. Giai đoạn 1999 - 2000 có thể khẳng định là giai đoạn bứt phá trong tăng trưởng khách và thu nhập “Khách quốc tế tăng trên 9 lần, từ 250 nghìn lượt (1990) lên 2,05 triệu lượt (2000) thu nhập tăng gấp 13 lần từ 1350 tỷ đồng Theo Tạp chớ kinh tế và dự bỏo số 5/2007 lên 17.400 tỷ đồng. Giai đoạn gần đây, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ Đảng và Chính phủ, Bộ Du lịch đó cú những biện phỏp tỏo bạo, thớch hợp thỏo gỡ kịp thời nên du lịch vẫn phỏt triển mạnh “khỏch quốc tế năm 2001 đạt 2,33 triệu lượt, năm 2005 đạt gần 3,47 triệu lượt, khách nội địa năm 2001 đạt 11,7 triệu lượt, 2005 đạt 16,1 triệu lượt. Người Việt Nam đi du lịch nước ngoài năm 2005 ước khoảng 900 nghìn lượt1. Hơn 10 năm về trước, Du lịch Việt Nam đứng vào hàng thấp nhất khu vực, nhưng hiện nay Việt Nam đó đuổi kịp và vượt Philippin, Lào, Mianma…; chỉ cũn sau Malayxia, Singapo, Thỏi Lan và Inđônêxia. Theo đánh giá, hiện nay Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng du lịch cao nhất khu vực và thế giới. “năm 2004, du lịch Việt Nam được Hội đồng du lịch và lữ hành thế giới xếp thứ 7 thế giới về tăng trưởng lượng khách trong số 174 nước; Việt Nam được xếp vào nhóm 10 điểm đến hàng đầu thế giới1. Những chính sách của Đảng và Nhà nước đối với ngành Du lịch ngày càng trở nên hợp lý. Chính vì vậy, nganỳ đó phỏt triển mạnh mẽ và giữ vị trớ vụ cựng quan trọng trong xó hội. Hiệu quả, tác động lợi ích của ngành du lịch tới đời sống xó hội ngày càng rừ nột. Hoạt động du lịch đó thỳc đẩy các ngành khác phát triển, tạo và khả năng tiêu thụ tại chỗ cho hàng hóa và dịch vụ. Mỗi năm, hàng chục lễ hội truyền thống được khắc phục, tổ chức dần di vào nề nếp và lành mạnh, phát huy được thuần phong mỹ tục, nhiều làng nghề thủ công truyền thống được khôi phục và phát triển, tạo têm các điểm tham quan du lịch. Du lịch phát triển cũn làm gúp phần thỳc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghè ở nhiều địa phương. Đồng thời, du lịch phát triển sẽ tạo thêm nguồn thu để tu tạo, các di tích và nâng cao ý thức, trỏch nhiệm của cỏc cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư giữ gỡn, phỏt huy di sản văn hóa. Một trong những chủ trương phát triển du lịch Việt Nam là phải gắn kết du lịch Việt Nam với du lịch Quốc tế. Trong thực tế, du lịch Việt Nam đó vươn lên, tham gia chủ động trong hội nhập du lịch quốc tế; thiết lập và mở rộng quan hệ hợp tác du lịch nhiều mắt với các nước láng giềng, các nưc[s và khu vực “du lịch Việt Nam đó ký 29 hiệp định hợp tác du lịch song phương với những nước là thị trường du lịch trọng điểm và đầu mối giao lưu quốc tế và hợp tác du lịch đa phương 10 nước ASEAN, đó cú quan hệ bạn hàng với trờn 1000 hóng, trong đó có nhiều hóng lớn, của hơn 60 quốc gia và nhiều lónh thổ” Theo tạp chớ Kinh tế và dự bỏo số 5/2007 , Đảng và Chính phủ ta xác địnhm điều kiện nước ta là thành viên của tổ chức du lịch thế giới, của Hiệp hội du lịch châu Á - Thái Bình Dương, của Hiệp hội Du lịch Đông Nam Á. Du lịch Việt Nam đó tham gia chủ động hơn trong hợp tác du lịch, nhờ đó tranh thủ được vốn, kinh nghiệm, công nghệ, nguồn khách để phát triển, chủ động gắn kết với du lịch khu vực và thế giới. Tháng 11-2006, Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO. Đây là mốc son vàng đánh dấu bước tiến mới của Việt Nam vào con đường hội nhập, phát triển Quốc tế trên tất cả mọi mặt kinh tế - xó hội, trong đó có dj. Đứng trước hoàn cảnh đất nước cụ thể đó, Bộ Văn hóa - thể thao du lịch Việt Nam đó ra quyết định ban hành chương trỡnh hành động của ngành du lịch ngày 21 tháng 9 năm 2007. Chương trỡnh hành động của ngành Du lịch được thực hiện nhằm triển khai chương trỡnh hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành TW Đảng khóa X về một số chủ trương, chính sách lớn để nền kinh tế phát triển mạnh và bền vững khi Việt Nam là thành viên của WTO. Chương trỡnh đó xỏc định rừ nhiệm vụ của cỏc cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch ở TW và địa phương, của các doanh nghiệp du lịch nhằm tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức, đưa du nước ta bước vào giai đoạn phát triển mới, nhanh, mạnh và bền vững, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu đó đề ra trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2001-2010. Phỏt triển du lịch Hạ Long là một trong những nhiệm vụ cấp bách của toàn ngành du lịch nói riêng và của Đảng và Nhà nước nói chung. Hội tụ đủ những yếu tố về tự nhiên, văn hóa - lịch sử, điều đó đó tạo ra Hạ Long “độc nhất vô nhị”, là niềm tự hào của nhân dân Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh Hạ Long đang được bầu chọn là một trong 7 kỳ quan thế giới mới, thỡ việc quảng bỏ du lịch, hình ảnh Hạ Long được Đảng và Chính phủ nước ta vô cùng chú trọng. Ông Hoàn Tuấn Anh, ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng cụ trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đó khẳng định giá trị thiên nhiên đẹp và hấp dẫn có thể đề cử là kỳ quan thiên nhiên của thế giới, trong đó Vịnh Hạ Long là nơi có nhiều khả năng được lựa chọn. Với lũng tự hào về đất nước mỡnh, tụi mong tất cả mọi người dân Việt Nam, và đặc biệt ngành Du lịch sẽ làm hết sản xuấtức mỡnh để Vịnh Hạ Long được công nhận là kỳ quan của thế giới. Tổng cục Du lịch sẽ có kế hoạch phát động thành phong trào đề cử và bầu chọn cho Vịnh Hạ Long. Đây cũng là cơ hội cho chúng ta quảng bá hình ảnh Việt Nam - Đất nước tươi đẹp, thân thiện và mến khách đến với bạn bè thế giới”. Lời phát biểu của vị đứng đầu Cục Du lịch đó thể hiện sự quan tõm sõu sỏt, chính sỏch phỏt triển du lịch Hạ Long của Đảng và Nhà nước ta. Việt Nam. 2.3. Báo chí với việc quảng bỏ Du lịch Hạ Long. 3.3.1. Hình ảnh Hạ Long từ xưa tới nay qua góc nhỡn của bỏo chớ. Đứng trước vẻ đẹp kỳ diệu của Hạ Long, con người khó có thể dùng ngôn từ để miêu tả được hết vẻ đẹp của thiên nhiên và cảm xúc thăng hoa của lũng mỡnh. Đó khụng ớt bài bỏo đề cập tới vẻ đẹp Hạ Long qua năm tháng. Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của tạo hóa, người xửa đó gắn Hạ Long với sự tớch, cội nguồn con rồng chỏu Tiờn. Sự tớch Vịnh Hạ Long kể rằng: Ngày xưa, khi người Việt Nam mới lập nước đó bị giặc ngoại xõm. Ngọc hoàng thượng đế đó sai rồng mẹ mang theo một đàn rồng con xuống hạ giới giúp người Việt đánh giặc. Thuyền giặc ồ ạt từ ngoài biển tiến vào bờ, vừa lúc đàn rồng tới hạ giới. Đàn rồng lập tức phun ra vô số châu ngọc và thoắt biến thành muôn ngàn đảo đá trên biển, như bức tường thành vững chắc, bất ngờ chặn bước tiến của thuyền giặc. Đoàn thuyền của giặc đang lao nhanh, bị chặn đột ngột đâm vào các đảo đá và đâm vào nhau vì tan thành. Sau khi giặc tan, Rồng mẹ và Rồng con không trở về trời mà ở lại hạ giới, nơi vừa diễn ra trận chiến. Vị trí Rồng mẹ xuống là Hạ Long, Rồng con xuống là Bái Tử Long. Đuôi đàn Rông quẫy trắng mặt biển là Long Vĩ (bán đảo Trà Cổ ngày nay) thành bãi cỏt mịn và dài hơn chục km. Vẻ đẹp Hạ Long dược phơi bày ở từng dáng nơi sắc nượt mây trời, trong những hang động đẹp nổi tiếng, nhưng không chỉ dừng lại ở đó, Hạ Long vốn là cái nôi của loài người cổ đại đó từng tạo ra nên văn hóa Hạ Long. “Năm 1937, ông Thi Xuân Tảo - Cụng nhõn lũ nấu thủy tinh - trong lỳc đào cát để làm nguyên liệu chế tạo thủy tinh đó tỡnh cờ phỏt hiện được một chiếc rỡu đá trên đảo Ngọc Vừng” Theo tuổi Trẻ T4-8/8(2007) . Sự kiện này đó đánh dấu bước vào cuộc tỡm hiểu nền văn hóa cũn ẩn kớn trong Vịnh Hạ Long của cỏc nhà nghiên cứu khảo cổ học. Cuối năm 1937, nhà khảo cổ học Thụy Điển Andecxen và hai chị em nhà khảo cổ học người Pháp là Colani đó lờnh đênh trên biển Vịnh Hạ Long hàng tháng trời, họ trèo lên từng hang động, bãi cỏt, họ đó phỏt hiện nơi đây ngàn xưa người nguyên thủy đó từng sinh sống đông đúc. “Nhà nghiên cứu Vịnh Hạ Long Nguyễn Thanh Sĩ cũn lưu giữ bản công bố… “Những công cụ đá, đồ đựng bằng gốm, đồ trang sức bằng đá, bằng xương… đó được phát hiện và thu thập ở Hạ Long đều thuộc thời đại hậu kỳ đá mới - thời đại của người tiền sư 3. Các nhà khảo cổ đó đặt tên là “Thời đại Ngọc Vừng”. Những năm tháng sau đó các nhà khoa học Việt Nam và các chuyên gia khảo cổ Liên Xô tiếp tục khai quật, điều tra trên diện rộng và quy mô lớn. Năm 1960, tại di chỉ Tấn Mài. Hạ Long, các nhà khảo cổ đó phỏt hiện những mảnh ghe của người vượn, tiếp đó là khai quật được những mũi tên đồng của thời Hùng Vương. Các nhà khoa học đó đi tới kết luận: “Đó từng cú một nên văn hóa Hạ Long cách nay từ 3500 đến 5000 năm. Từ thời hậu kỳ đá mới đó cú con người sinh sống trên Vịnh Hạ Long; dấu vết của người tiền sử đó được phát hiện tại các di chỉ Hang luồn, Sóc nhu và tiên ông… gồm đồ đá và tàn tích thức ăn, người ta đó xỏc định vai trò “kinh tế biển” đối với con người từ ngàn năm trước” Theo Bỏo Tuổi trẻ 4-8/8/2007 . Trong suốt quỏ trỡnh phỏt triển đi lên, Hạ Long có vị trí đặc biệt quan trọng nằm trên tuyến đường thông thường giữa Trung Quốc, Nhật Bản Trảo Oa, Xiêm La… dần dần, Vịnh Hạ Long trở thành trung tâm giao lưu văn hóa thương mại giữa các nước với Việt Nam xưa. Sách “Đại Việt sử ký toàn thư” có ghi “Tháng 2 mùa xuân Kỷ Tỵ năm thứ 10 đời vủa Lý Anh Tụng (1149) thành lập thương cảng Vân Đồn”. Trong suốt thời gian dài từ đời Lý, Trần, Lờ , Võn Đồn là nơi buôn bán giao lưu văn hóa nhộn nhịp giữa Việt Nam với Xiêm La, Trung Quốc, Nhật Bản, Trảo Va… với qui mô khá to lớn. Dấu vết thương cảng cổ cũn để lại tới ngày nay là bên Cái Làng (Quan Lại). “Năm 1964, trong một lần khai quật khảo cổ tại thương cảng cổ Vân Đồn, các nhà khảo cổ đó tỡm được những đồng tiền Tây Ban Nha đúc từ năm 1762… Điều đó cho thấy phạm vi buôn bán của thương cảng Vân Đồn - Vịnh Hạ Long ngày ấy đó vươn tới một số nước châu Âu” Theo bỏo Tuổi trẻ 4-8/8/2007. Đến đầu thế kỷ XX, dưới sự đô hộ của Pháp, Vịnh Hạ Long được hiện diện dưới góc độ khác. Tuy vậy, Hạ Long vẫn giữ nguyên vẻ đẹp tuyệt hảo của mỡnh. Tạp chớ Du lịch số 46 (54) thứ 2 1/10/2007 đó đăng tải những hình ảnh về Vịnh Hạ Long xưa - Hạ Long Bay in theo Past” do nhà thơ Lê Minh Quốc sưu tầm và giới thiệu “Như một người con gái dậy thỡ. Hạ Long của Việt Nam đến nay vẫn chưa tàn phai nhan sắc và đủ sức quyến rũ những ai biết chiêm ngưỡng cái đẹp. Nhỡn cảnh xưa, ta cảm tưởng như cũn được nghe tiếng sóng vô, mái chèo khua gợi trong lũng một tỡnh yờu nồng nàn về quờ hương đất nước” Theo tạp chớ Du lịch số 6(540) T2 1/10/2007 . Dưới góc nhỡn của một nhà sử học, Vịnh Hạ Long đó được hiện ra mang đậm tính thời đại, lịch sử. Tạp chí Du lịch số 47 (541) thứ 5, 4/10/2007 nhà Sử học Dương Trung Quốc đó giới thiệu những tấm bưu ảnh cổ ông sưu tầm được dưới góc độ “Hạ Long nhỡn từ gúc klhỏc. Vào đầu thế kỷ XX, “Những người Pháp cũng giới thiệu một hình ảnh Hạ Long là nơi đóng căn cứ của những chiến thuyền vào cửa ngừ Bắc Kỳ, đồng thời nằm kề bên một khu mỏ than rộng lớn Hòn Gai - Cẩm Phả, một nguồn tài nguyờn rất màu mỡ, của thuộc địa “Vào thời kỳ này, Hạ Long được những người Pháp dùng để đậu những chiếc chiến thuyền nhằm biểu dương sức mạnh của nước Pháp ở thuộc địa lúc bấy giờ. “Ngày 22-1-19652, Bác Hồ đi thăm Vịnh Hạ Long lần thứ 5, cùng đi với bác có anh hùng phi công vũ trụ Liên Xô Ghecman Titôp” Theo Tuổi trẻ T3 7-8-2007 “Câu chuyện đạo “TiTốp” . Sự kiện trong lịch sử Vịnh Hạ Long, hòn đảo Nghĩa địa “Hồng Thập Tự) được đổi tên thành đảo Ti Tôp trong hoàn cảnh như thế. Tại hòn đảo này, Bác đó núi rằng “để” ghi nhớ sự kiện một phi công vũ trụ Liên Xô đến thăm Hạ Long và biểu thị tỡnh hữu nghị hai nước Việt-Xô, Bác đề nghị lấy tên Ti Tốp đặt cho đảo “Đảo Ti Tôp trở thành hòn đảo của tỡnh hữu nghị, đoàn kết quốc tế. Quỏ trỡnh phỏt triển lõu dài từ xưa đến nay đó chứng tỏ giỏ trị văn hóa - lịch sử lâu đời của Vịnh Hạ Long, qua đó nâng cao vị trí của vịnh trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa dân Việt Nam. Đi sâu sát, tỡm hiểu tư liệu về lịch sử Vịnh, Báo chí đó gúp phần đưa Hạ Long tới đông đảo nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế. 2.3.2. Các hoạt động du lịch Hạ Long qua báo chí. Hoạt động du lịch ở Hạ Long bắt đầu từ khá lâu nên những yêu cầu về một điểm du lịch tương đối tốt. Ban tổ chức của Vịnh đó khộo lộo trong việc sử dụng Báo chí làm phương tiện quảng bá, truyền thống, giới thiệu về Vịnh Hạ Long. báo chí là kênh truyền bá, phổ biến một cách sinh động, hấp dẫn các loại hình tham quan du lịch, vui chơi giải trí có mặt tại Hạ Long. Từ đó nâng cao hiểu biết của người dân về Vịnh và đáp ứng nhu cầu văn hóa - giải trí của nhân dân. Với lợi thế của mỡnh, trờn từng số bỏo, chương trỡnh phỏt thanh, truyền hình… hàng ngày, hàng giờ bỏo chí đang truyền bá những giá trị thượng hạng của Hạ Long, góp phần nâng cao Hạ Long lên tầm Quốc tế. Chiêm ngưỡng Hạ Long không gỡ thỳ vị bằng được ngồi trên chiếc thuyền buồm khe khẽ nhích lướt, len lỏi giữa các đảo núi muôn màu muôn vẻ. Với hành trỡnh 6 - 8 tiếng, du khách có thể tham quan nhiều phong cảnh ngoạn mục trên Vịnh và ghé thăm một số hàng động nổi tiếng trên Vịnh như: động Thiên cung, hàng Đầu Gỗ, hàng Sửng Sốt, động Mê Cung, hang Trinh Nữ… cũn nếu du khỏch cú quỹ thời gian cho phộp thỡ cú thể dành 2 ngày 1 đêm, hoặc 3 ngày 2 đêm trên vịnh để trải nghiệm độc đáo, khó quên về vùng biển Hạ Long như, thăm làng chài, ngắm cảnh hoàng hôn trên vịnh, câu mực khi hoàng hôn buông xuống và tận hưởng không khí trong lành của buổi sớm mai trên biển. Đối với du khách ưa thích khám phá thiên nhiên thỡ khu du lịch sinh thỏi bẩm Bỏi Tử Long thực sự là một thiên đường. Bởi lẽ, Bái Tử Long nơi đàn rồng con hạ xuống sẽ đưa tới cho du khách những bãi cỏt mịn như nhung tại các đảo Ngọc Vừng, Quan Lạn, Minh Châu, vẻ đẹp nguyờn sinh của “rừng vàng biển bạc”. Trải dài 2km dọc bờ biển Bãi Chỏy, cụng viện Quốc tế Hoàng gia là một khu vui chơi gải trí liên hợp tản bộ ngoạn cảnh, tham qua vườn phong lan, bảo tàng mỹ thuật, tham gia casino lớn nhất Việt Nam, thưởng thức trỡnh diễn nghệ thuật độc đáo dân tộc và tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, thể thao hấp dẫn. Để thưởng thức những tiết mục biểu diễn ngoạn mục của những chủ cá voi trắng, sư tử biển, hải cấu, cá sấu hay màn trỡnh diễn nhạc nước trên nền sáng Lasez độc đáo, du khách sẽ tới khu du lịch quốc tế Tuần châu, một khu vui chơi giải trí tổng hợp hiện đại vào bậc nhất Việt Nam. Khu việt thự 5 sao sát biển, khu phổ ẩm thực dân tộc, chợ quê, hồ Thủy cung… cũng là những hạng mục hấp dẫn để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách đến với Tuần Châu. Hạ Long có hệ thống khách sạn khá lớn, với 7000 phông tràng bị hiện đại tiện nghi, trong đó có hàng chục khách sạn 4 sao, trung tâm du lịch Hạ Long luôn sẵn sàng đón tiếp du khách trong và ngoài quốc tế. Các khách sạn ở Hạ Long thường nằm ẩn mỡnh trờn cỏc đồi thông và hướng ra Vịnh Hạ Long xinh đẹp. Những khách sạn có quy mô nhỏ hơn thường tập trung ở các phố Vườn Đào, Anh Đào, Hậu Cần… vào mùa du lịch, các khu phố này thường rất nhộn nhịp, sầm uất. Cỏc tourr du lịch tới tham qua vịnh, các điểm đến thú vị và Vịnh; các địa điểm nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí được quảng bá rộng rói trờn cỏc phương tiện thông tin đại chúng… trong nước và quốc tế. Đoàn làm phim của kênh truyền hình CNN (Mỹ) đó cú 3 ngày làm việc vất vả tại Hạ Long để quay những cảnh đẹp nhất của Vịnh. Vẻ đẹp của Vịnh đó làm cho đoàn làm phim ngỡ ngàng, sững sờ. Từ đó. Họ cảm hứng sáng tạo nên những thước phim đẹp hay nhất về Hạ Long và vẻ đẹp Việt Nam. Du khách tới Hạ Long không những được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên, tạo húa, mà cũn được quan sát ““phố biển” trong lũng di sản” “Phố biển trong lũng di sản:” Tuổi trẻ T5 9-8-2007 (Tuổi trẻ T5 9-8-2007), nơi mang đậm dấu ấn nhân văn. Ban quản lý Vịnh Hạ Long đó quy hoạch “làng chải Cửa vạn” thành Trung tõm văn hóa nổi Cửa Vạn. Ông Chu Siu kee, trưởng đại diện văn phòng UNESCO tại Việt Nam núi “Đây là một dự án rất đặc biệt. Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn phát triển theo hướng bảo tồn sinh thái được xây dựng lần đầu tiên trên biển ở Việt Nam và trên thế giới. Có một làng chài giữa lũng di sản là nột đặc trưng độc đáo nhất mà không một di sản thiên nhiên nào trên thế giới có được”” “Phố biển trong lũng di sản:” Tuổi trẻ T5 9-8-2007 Làng chài Cửa Vạn đó trở thành một phần của di sản; là điểm nhấn quan trọng trong bức tranh thiên nhiên muôn màu cảu Vịnh Hạ Long. Với số vốn 410.000 USD của chính phủ NaUy tài trợ, ngày 19-5-2006, Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn đó được xây dựng ở cuối làng chài Cửa Vạn. “Ở đây trưng bày, triển lóm một số hiện vật, hình ảnh theo 6 chủ đề thiên nhiên và con người, phương thức kiếm sống của người dân, đời sống vật chất của dân chài, thủy cư với cuộc sống con người, tâm linh với cuộc sống tinh thần” “Phố biển trong lũng di sản:” Tuổi trẻ T5 9-8-2007 . Làng chài trước đây nay đó thành trung tõm văn hóa, đời sống người dân không ngừng được nâng cao, trẻ em được tới trường; dân trí tiến bộ hơn rất nhiều so với trước. Thụng qua bỏo chớ, du khỏch cũn cú thể tỡm hiểu cỏc hoạt động du lịch, vui chơi tại Hạ Long. Phần lớn du khách tới Hạ Long là để nghỉ ngơi, du ngoạn; vì thế cỏc dịch vụ đáp ứng nhu cầu của du khách cần phát triển mạnh hơn nữa. Du lịch Quảng Ninh - Hạ Long có đầy đủ những yếu tố cơ bản để tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn như: nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, điều kiện khí hậu như quanh năm; không gian Vịnh Hạ Long thơ mộng, các hang động bãi biển, đảo,… Chính vì vậy, hoạt động tham quan du lịch ở Hạ Long rất phong phú, đa dạng, cho phép du khách có nhiều lựa chọn. Một số hoạt động của du lịch Hạ Long hiện tại như: Thăm Vịnh, đảo, nghỉ ngoài đảo, thăm hang động, thăm đáy đại dương, thăm làng chài, thăm viếng tự nhiên, thăm bảo tàng sinh thái; tắm ngoài đảo, thăm làng nghề… Xen kẽ giữa các hoạt động diễn ra thường xuyên nói trên là những hoạt động nghệ thuật trong những dịp đặc biệt. Tiêu biểu 29/4/2007 “Du khách trong và ngoài nước tham quan Vịnh Hạ Long không khỏi ngỡ ngàng trước một chương trỡnh cú một khụng hai: 70 nhạc công và diễn viên nhà hát vũ kịch Việt Nam đó biểu diễn hơn 10 tiết mục hũa nhạc giao hưởng - hợp xướng trong hang Đầu Gỗ “Phố biển trong lũng di sản:” Tuổi trẻ T5 9-8-2007 . Hoạt động nghệ thuật này được tổ chức nahwmf đưa văn hóa nghệ thuật gắn liền với Du lịch, với thiên nhiên, từ đó thêm sức thu hút của du khách. Qua buổi nghệ thuật này, “Tỉnh Quảng Ninh sẽ quyết định triển khai xây dựng một nhà hát trên biển trên cơ sở “nhà hát trời cho” và lấy hang Đầu Gỗ là nơi biểu diễn nghệ thuật, phục vụ du khách thường xuyên” “Phố biển trong lũng di sản:” Tuổi trẻ T5 9-8-2007 . Như vậy, có thể thấy hoạt động du lịch Hạ Long đó được quan tâm thích đáng, ngày càng đa dạng, sinh động hơn nữa. Một hoạt động du lịch mà ít người biết tới, tuy đó xuất hiện từ lõu, đó là khám phá Vịnh Hạ Long bằng thuyền Kayak “Khám phá Vịnh Hạ Long bằng thuyền kayak, du khách dường như sẽ thấy được một Vịnh Hạ Long tuyệt đẹp khác mà khi ngồi trên tàu du lịch không thể có cảm giác đó” “Phố biển trong lũng di sản:” Tuổi trẻ T5 9-8-2007 . Báo chí đó nắm bắt nhanh trào lưu du lịch mới đó của du khách, từ đó thu hút được đông đảo sự chú ý, tham gia vào hoạt động. Hoạt động khám phá vịnh bằng thuyền Kayak sẽ được phát triển nhiều hơn nữa trong tương lai, bởi “năm 2000, thời báo National Geographic Adventwes Jourrnal đó b

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBCH02..doc