MỤC LỤC
BẢN TÓM TẮT ĐỀ TÀI Trang 1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trang 2
II/ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Trang 3
III/ NHIỆM VỤ CẦN GIẢI QUYẾT CỦA ĐỀ TÀI Trang 3
IV/ PHƯƠNG PHÁPNGHIÊN CỨU Trang 3
V/ CƠ SỞ NGHIÊN CỨU Trang 4
PHẦN II: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
A/ VỊ TRÍ, ĐẶC ĐIỂM CỦA HOẠT ĐỘNG GDNGLL VÀ BIỆN PHÁP
PHỐI KẾT HỢP GIỮA BAN HOẠT ĐỘNG- GIÁO VIÊN CHỦ
NHIỆM: Trang 6
I/Cơ sở lý luận: Trang6
II/ Vai trò, nhiệm vụ: Trang 7
B/ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG NGLL
Ở TRƯỜNG THCS NINH ĐIỀN: Trang 9
C/ NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ – KẾT QUẢ THỰC HIỆN – BÀI HỌC KINH NGHIỆM: Trang 12
PHẦN C: KẾT LUẬN Trang 14
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 17667 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường THCS Ninh Điền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tâm giúp đở của BGH nhà trường nên tôi mạnh dạn viết sáng kiến kinh nghiệm :“ Biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động NGLL ở trường THCS Ninh Điền”chính là những kinh nghiệm mà tôi thu thập được và cũng là những ý kiến để các đồng nghiệp tham khảo và rút kinh nghiệm cho bản thân tôi trong quá trình công tác về sau.
II/ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Bản thân tôi chọn tề tài này để nghiên cứu là muốn tổng kết lại biện pháp mà bản thân tôi đã thực hiện trong việc thực hiện hoạt động NGLL ở trường THCS Ninh Điền trong thời gian qua. Qua đó đối chiếu lại giữa lý luận và thực tiễn, rút ra những ưu điểm cần phát huy và những khuyết điểm cần khắc phục để từng bước cải tiến, hoàn thiện quá trình giáo dục đạo đức cho học sinh trong thời gian tới nhằm đạt được kết quả cao nhất.
III/ NHIỆM VỤ CẦN GIẢI QUYẾT CỦA ĐỀ TÀI:
Tìm hiểu vai trò, tầm quan trọng của hoạt động giáo dục NGLL, các nhiệm vụ của ban hoạt động, giáo viên chủ nhiệm và các đoàn thể trong nhà trường.
Tìm hiểu biện pháp tích hợp những nộïi dung có liên quan đến việc giáo dục đạo đức cho học sinh.
Đề xuất một số ý kiến về đổi mới hình thức hoạt động trong các buổi sinh hoạt, các tiết hoạt động trên lớp.
Bản thân tôi đã thực hiện các nhiệm vụ trên tại trường THCS Ninh Điền- Châu Thành.
IV/ PHƯƠNG PHÁP:
1/ Nghiên cứu tài liệu:
Mục đích: Xác định tầm quan trọng của hoạt động giáo dục NGLL các biện pháp phối hợp, các nhiệm vụ và hướng đi của đề tài, làm cơ sở đối chiếu giữa lý luận và thực tiễn.
Cách tiến hành: sưu tầm và nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến vịêc thực hiện đề tài.
2/ Quan sát:
Mục đích: khảo sát các hoạt động thực tiễn, kết quả của phương pháp giúp ta thu thập những thông tin từ thực tế, xem xét tính chất khả thi và điều chỉnh cho hợp lý.
Cách tiến hành: Phối hợp và quan sát việc thực hiện các biện pháp phối hợp giữa ban hoạt động NGLL, giáo viên chủ nhiệm, chi đoàn và giáo viên bộ môn. Quan sát hoạt động, hành vi, tác phong của học sinh ghi chép đầy đủ những thông tin để rút ra những nhận xét xác thực.
V/ CƠ SỞ NGHIÊN CỨU ĐỂ THỰC HIỆN ĐỀ TÀI:
Trường THCS Ninh Điền thuộc vùng sâu biên giới, cách xa trung tâm huyện 10 km. Địa bàn thuộc vùng kinh tế chủ yếu là nông nghiệp và làm thuê cuộc sống còn nhiều khó khăn, dân cư sống rãi rác không tập trung, ngoài dân tộc kinh còn có 1 bộ phận dân tộc khơme chủ yếu tập trung ờ địa bàn ấp Bến Cừ.
Tình hình đội ngũ:
Tổng số cán bộ giáo viên- công nhân viên: 30/19 nữ. Trong đó:
Ban giám hiệu: 2/1 nữ
Tông phụ trách: 1/0 nữ
Chuyên trách phổ cập: 1/0 nữ
Giáo viên: 24/ 16 nữ
Nhân viên: 2/1 nữ
Số Đảng viên: 9/6 nữ
Cơ sở vật chất:
Tổng số 10 phòng cho 10 lớp với 349 học sinh. Trong đó:
. Khối 6: 2 lớp-86 học sinh.
. Khối 7: 3 lớp-91 học sinh.
. Khối 8: 3 lớp-102 học sinh.
. Khối 9: 2 lớp-70 học sinh.
+Phòng học: 07 phòng
+Văn phòng: 01 phòng
+Thư viện: 01 phòng
+Thiết bị: 01 phòng
- Bàn ghế trang bị đầy đủ đúng với qui định. Trang thiết bị tương đối đầy đủ và hiện đại, đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập.
Với 07 phòng học đảm bảo cho học sinh học 02 ca mỗi ngày.
Quan cảnh trường rộng rải, thoáng mát và sạch sẽ, cách xa khu dân cư và đường lộ nên rất yên tĩnh thuận lợi cho việc dạy và học.
Trường đã sử dụng triệt để cơ sở vật chất hiện có.
Học sinh:
Trường được thành lập từ năm 1997 đến nay đã có đủ các khối từ khối 6 đến khối 9. Kết quả rèn luyện của học sinh trong hai năm vừa qua cụ thể như sau:
Năm học
Tổng số HS
Tốt
Khá
TB
Yếu
Kém
TS
%
TS
%
TS
%
TS
%
TS
%
2008-2009
342
172
50,3
125
36,5
45
13,2
2009-2010
355
215
60,6
105
29,6
35
9,8
Các tổ chức đoàn thể:
a. Ban hoạt động giáo dục NGLL: 03 ( trong đó Hiệu Trưởng làm trưởng ban, Tổng phụ trách làm phó ban và Bí Thư Chi Đoàn là thành viên)
b. Đội THTP Hồ Chí Minh: 01 tổng phụ trách, ban chỉ huy liên đội 05 em, 10 chi đội.
c. Đoàn thanh niên: Ban chấp hành chi đoàn trường 03/ 01 nữ, đoàn viên giáo viên: 22/17 nữ.
d. Công đoàn: Ban chấp hành 03/02 nữ, công đoàn viên 30/20 nữ.
Đánh giá chung tình hình trường lớp:
Thuận lợi:
- Được sự quan tâm nhiệt tình của Đảng ủy, ủy ban, lãnh đạo ngành giáo dục các ban ngành đoàn thể và nhân dân địa phương, tạo động lực thúc đẩy các phong trào của trường.
- Lãnh đạo trường có năng lực, đội ngũ sư phạm trẻ, năng nổ, đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật cao.
- Ban giám hiệu luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các hoạt động ngoài giờ.
Học sinh của trường có truyền thống hiếu học, ngoan, hiền, có ý thức rèn luyện hành vi đạo đức, biết vâng lời cha mẹ và thầy cô.
Quang cảnh khuôn viên trường rộng rãi, sạch sẽ và tháng mát.
b. Khó khăn:
Đa số học sinh là con em gia đình nông dân chủ yếu làm nông nghiệp và làm thuê nên các em phụ giúp gia đình rất nhiều, một số ít phụ huynh lo kiếm sống không có thời gian quan tâm đến con cái, nắm bắt thông tin chưa kịp thời.
Hệ thống tường rào chưa đảm bảo gây khó khăn cho công tác quản lý bảo vệ học sinh, thanh niên bên ngoài dễ trà trộn vào trường.
Một số giáo viên còn xem trọng về chuyên môn chưa chú ý đến các phong trào, tiết hoạt động ngoài giờ.PHẦN II: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
A/ VỊ TRÍ, ĐẶC ĐIỂM CỦA HOẠT ĐỘNG GDNGLL VÀ GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM:
I/CƠ SỞ LÝ LUẬN:
1/ Vị trí vai trò, tầm quan trọng của hoạt động GDNGLL trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh:
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một trong những hoạt động rất quan trọng trong việc giúp giáo viên phát hiện ra những mặt mạnh, yếu, tìm thấy tâm tư nguyện vọng của học sinh, để từ đó biết được các em muốn gì, thích gì có như thế giáo viên mới áp dụng những phương pháp giáo dục phù hợp với thực tế nhằm đem lại hiệu quả cao nhất. Ngoài ra hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp còn giúp cho học sinh tự chủ động trong học tập, rèn luyện cho các em tính mạnh dạn trong quá trình giao tiếp, giúp cho các em hình thành đựợc ý thức đạo đức ở mức độ sơ giản và một số quy định cơ bản của pháp luật. Định hướng cho các em một cách tự giác những hành vi và thói quen hành vi đạo đức tương ứng và bước đầu hiểu biết về pháp luật.
2/ Đặc điểm của công tác giáo dục đạo đức:
- Hình thành các chuẩn mực hành vi thể hiện những giá trị đạo đức của dân tộc Việt Nam , tiếp thu những tinh hoa văn hóa nhân loại, thể hiện được sự thống nhất giữa tính truyền thống với tính hiện đại.Trên cơ sở hình thành những tri thức hành vi đạo đức, giúp cho các em có cơ sở đạo đức để phân biệt, phân tích, phê phán những hành vi không phù hợp với các chuẩn mực đạo đức xã hội qui định. Từ đó giúp các em xây dựng niềm tin đạo đức và bước đầu thực hiện được các hành vi đạo đức đúng đắn phù hợp với lứa tuổi.
Mỗi học sinh đều có những khả năng riêng, những thái độ, thói quen, niềm tin riêng, nếu không tính đến cái vốn nhân cách cụ thể của từng học sinh thì công tác giáo dục bao giờ cũng diễn ra trong nhiều tình huống cụ thể và đa dạng nên công tác giáo dục đòi hỏi phải có tính sáng tạo rất cao và sự phối kết hợp đồng bộ của những người làm công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp. Vì vậy nếu các hoạt động tổ chức một cách máy móc rập khuôn thường không mang lại hiệu quả mà có khi còn dẫn đến thất bại.
Hoạt động giáo duc ngoài giờ lên lớp rất đa dạng và phong phú: Bao gồm các hoạt động ngoài sân trường, trong lớp học, địa điểm mang tính lịch sử…..
Kết quả của hoạt động giáo dục đòi hỏi một thời gian lâu dài mới xác định được. Bởi vì xây dựng được niềm tin, lý tưởng, thói quen đạo đức…. Phải qua thời gian dài các em mới thấm nhuần, qua tập luyện và đấu tranh trong cuộc sống mới có được. Muốn được như vậy đòi hỏi chúng ta phải biết linh hoạt, đề ra những hoạt động có tính hấp dẫn và xây dựng phương pháp một cách khoa học và có sự thống nhất.
Tóm lại:
Hoạt động giáo dục NGLL bao giờ cũng được thực hiện dựa trên các chủ điểm, chủ đề và được xây dựng dựa trên mục tiêu giáo dục. Nói một cách khác yêu cầu của các chủ điểm, chủ đề là phải nhằm góp phần rất quan trọng vào việc giáo dục đạo đức cho học sinh.
3/ Nhiệm vụ của công tác giáo dục đạo đức:
- Hoạt động giáo dục NGLL là những hoạt động được tổ chức ngoài giờ học của các môn học ở trên lớp, còn là con đường gắn lý thuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động của học sinh.
Thông qua các hoạt động nhằm giúp cho học sinh thấm nhuần nguyên tắc và những chuẩn mực đạo đức xã hội chủ nghĩa trong lối sống: chủ nghĩa yêu nước, lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm, tinh thần kỷ kuật, tinh thần quý trọng và bảo vệ của công, ý thức bảo vệ môi trường sống, có động cơ thái độ học tập đúng đắn…. Cùng với những phẩm chất tốt đẹp trong truyền thống tốt đẹp của dân tộc: kiên cường, dũng cảm, đoàn kết, giản dị, lạc quan…
Xây dựng cho học sinh tính tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hình thành tình cảm chân thành, niềm tin trong sáng với cuộc sống, với quê hương đất nước.
II/ VAI TRÒ, NHIỆM VỤ CỦA BAN HOẠT ĐỘNG NGLL VÀ GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP:
Trong hoạt động giáo dục NGLL ngoài trách nhiệm và sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các giáo viên, các bộ phận trong nhà trường, hội cha mẹ học sinh ngoài ban hoạt động thì giáo viên chủ nhiệm lớp cũng có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng kết hoạch.
1/ Vai trò của ban hoạt động giáo dục NGLL:
Hơn ai hết ban hoạt động phải nắm được mục đích công việc mình làm luôn có sự phối hợp nhằm thực hiện tốt mục tiêu đề ra. Xác định rõ trách nhiệm của từng thành viên trong hội đồng sư phạm. Các lực lượng xã hội để việc tổ chức hoạt động diễn ra một cách đồng bộ và hiệu quả.
Xây dựng chương trình, các hoạt động phù hợp, chỉ đạo thực hiện, tổ chức các hoạt động tuyên truyền dưới sự chỉ đạo của Ban Giám Hiệu và sự hỗ trợ của các lực lượng khác. Giúp cho học sinh hiểu rõ vai trò, nhiệm vụ và quyền hạn của mình trong việc tham gia các hoạt động NGLL.
2/ Nhiệm vụ của ban hoạt động NGLL:
Cùng với hiệu trưởng xây dựng đội ngũ hoạt động có hiệu quả, muốn làm được điều này ban hoạt động mà đặc biệt là phó ban (TPT Đội) phải tìm hiểu hoàn cảnh, thái độ, khả năng của từng giáo viên, sở thích của học sinh.
Tổ chức các hoạt động ngoại khoá với nhiều hình thức đa dạng theo từng chủ điểm mà kế hoạch đề ra.
Sau mỗi hoạt động ban hoạt động phải tổng kết theo dõi kết quả thực hiện của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và kết quả rèn luyện của học sinh. Đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ rút ra những ưu, khuyết điểm để có biện pháp khắc phục kịp thời.
+Tóm lại: Ban hoạt động phải củng cố nâng cao nhận thức của các bộ phận, các lực luợng giáo dục làm tăng thêm tinh thần trách nhiệm, huy động được các nguồn lực khác nhau chăm lo cho việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Luôn hỗ trợ giáo viên trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Thường xuyên theo dõi kiểm tra đánh giá hành vi đạo đức của học sinh, nắm chắc những học sinh cá biệt để có biện pháp uốn nắn kịp thời.
3/ Vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp:
Đây là lực lượng rất quan trọng vì giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp và thường xuyên gặp gỡ trao đổi và hướng dẫn các hoạt động của học sinh, giáo dục nhân cách, đạo đức cho các em, là người trực tiếp giải quyết xử lý những tình huống, uốn nắn thói quen của các em.
4Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm lớp:
Muốn tổ chức hoạt động có hiệu quả yêu cầu bắt buộc giáo viên phải thiết kế hoạt động, đây là yêu cầu có tính nguyên tắc. Thiết kế phải thể hiện đầy đủ các bước và có tính cụ thể, không nên soạn một cách chung chung, trước khi soạn giáo viên cần chú ý đảm bảo các bước sau đây:
+Lựa chọn và đặt tên cho hoạt động.
+Xác định yêu cầu giáo dục.
+Xác định nội dung và hình thức hoạt động.
+Chuẩn bị cho hoạt động.
+Tiến hành hoạt động.
+Kết thúc hoạt động.
Ngoài ra giáo viên cũng cần chú ý đến việc đặt tên cho hoạt động, tên phải hấp dẫn lôi cuốn các em, tạo sự thoải mái trong khi hoạt động.
- Giáo viên chủ nhiệm là cầu nối giữa tập thể với các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường, là người trực tiếp giúp đở các em tổ chức và tham gia hoạt động .
Cần xây dựng chuẩn, thang đánh giá và đồng thời thông qua nhiều kênh đánh giá.
Sau mỗi chủ điểm giáo viên chủ nhiệm cần phải đánh giá kết quả hoạt động của từng học sinh và báo cáo cho ban hoạt động NGLL.
Giáo viên chủ nhiệm cần tránh cách nhìn thiên vị, quan điểm khắc khe, định kiến, cần có thái độ nghiêm túc, tôn trọng nhân cách học sinh và với tấm lòng thương yêu, vị tha đối với các em.
B/ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở TRƯỜNG THCS NINH ĐIỀN:
1/Đối với hoạt động qui mô trường do ban hoạt động giáo dục NGLL tổ chức:
Khi xây dựng kế hoạch cần chú ý đến các yếu tố sau:
Tổ chức hoạt động phải phù hợp với yêu cầu, nguyện vọng và khả năng của học sinh.
Cần bám sát mục tiêu giáo dục, đặc biệt là phải rèn cho học sinh tác phong làm việc và những kĩ năng, kĩ xảo của con người lao động trong thời đại mới.
Lựa chọn các hoạt động phải phù hợp với đặc điểm, điều kiện của nhà trường và địa phương.
Hoạt động phải có tính thu hút các lực lượng trong và ngoài nhà trường tham gia.
Ngoài ra trong kế hoạch cũng cần chú ý đến các hoạt động tự chọn, tuy không bắt buộc nhưng những hoạt động này luôn gắn với thực tế do đó dễ thu hút các em tham gia.
Ví dụ tổ chức hôïi trại cho hoc sinh: Để tổ chức thành công một hội trại dưới bất kỳ hình thức nào dù lớn hay nhỏ đều đòi hỏi người tổ chức, điều hành phải có một phương pháp và cách tiến hành theo một chương trình, kế hoạch nhất định.
a/ Công tác chuẩn bị:
* Chuẩn bị kế hoạch và chương trình hoạt động:
Kế hoạch và chương trình hoạt động phải được xây dựng sớm, trong đó phải xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung của hội trại này là gì? Số thiếu nhi tham gia là bao nhiêu, thời gian bao lâu, địa điểm và những điều kiện khác cần có.
Bản kế hoạch phải bắt đầu từ sự dự kiến, sau đó là tư vấn cho các em và những người có liên quan để cùng đóng góp và xây dựng.
* Khảo sát và chuẩn bị lựa chọn địa điểm cấm trại:
Yêu cầu về địa điểm: phải dựng được lều và có thể tổ chức được các hoạt động theo chương trình đề ra, quang cảnh đẹp và mang tính giáo dục, có bóng mát….
* Thành lập ban tổ chức gồm:
- Trại trưởng: là người phụ trách và quán xuyến công việc chung của hội trại và công tác thi đua.
- Trại phó: phụ trách các hoạt động, là người trực tiếp điều hành, phân công và tổ chức các hoạt động của hội trại.
- Ủy viên: phụ trách các tiểu ban, tổ chức các hoạt động cụ thể của trại.
* Chuẩn bị chương trình hoạt động:
Xây dựng được chương trình hoạt động trại tốt là đảm bảo ở một mức độ nhất định cho thành công. Toàn bộ chương trình, nội dung phải căn cứ vào mục đích, yêu cầu, thời gian.
Chương trình nhất thiết phải phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh. Nội dung các hoạt động khác nhau phải được chi tiết hóa về thời gian, dụng cụ, người phụ trách, địa điểm tổ chức….
b/ Hướng dẫn cho giáo viên và học sinh:
- Các vật dụng cần thiết và cách thức dựng lều trại, các yêu cầu cơ bản về nôïi dung trang trí….
- Các hoạt động trò chơi, số người tham gia, thể lệ , cách chơi….
c/ Chuẩn bị chương trình lửa trại:
Lửa trại là một hình thức hoạt động được các em ưa thích, tổ chức tốt đêm lửa trại sẽ có tác dụng giáo dục rất sâu sắc. Bằng các hoạt động phong phú đa dạng như hát, múa, thơ, hò vè, kịch, trò chơi nhỏ…. Các em sẽ đoàn kết gắn bó nhau hơn.
2/ Đối với hoạt động qui mô lớp do giáo viên chủ nhiệm tổ chức:
Đây là hoạt động mang tính thường xuyên được thực hiện theo chủ điểm, do đó giáo viên phải lựa chọn các hoạt động phù hợp, mang tính giáo dục cao, nội dung hoạt động phải hấp dẫn, dễ thực hiện nhằm thu hút các em tham gia.
Ví dụ tổ chức hội thi “vẽ đẹp đội viên”
* Mục đích – ý nghĩa – tác dụng:
- Biểu dương thành tích, xây dựng một chuẩn mực vẽ đẹp đôïi viên để các em hướng tới rèn luyện và phấn đấu.
- Giúp đội viên nâng cao niềm vinh dự và tự hào về tổ chức đội.
- Giáo dục toàn diện vai trò, nhiệm vụ, kĩ năng công tác của người đội viên.
- Hội thi là dịp để các em học tập kinh nghiệm của bạn bè và tự rút ra những sai lầm, những hiểu biết còn chưa đầy đủ của bản thân.
* Những điều cần lưu ý:
- Thời gian: nên tổ chức vào những ngày kỷ niệm lớn.
- Địa điểm: có thể tổ chức trong lớp học.
- Các yếu tố phụ trợ: Chuẩn bị thêm một số trò chơi, các tiết mục vui xen giũa các nội dung thi. Hệ thống câu hỏi với nội dung xoay quanh những nhận thức và hiểu biết:
+ Cái đẹp tự nhiên của con người trong cuộc sống, trong ứng xử giữa người với người, những tiêu chuẩn của con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt…
+ Các tổ chức đoàn đội.
+ Nếp sống văn minh, gia đình, xã hội, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của địa phương.
+ Ngoài câu hỏi kiểm tra kiến thức, có thể đưa ra một số tình huống để các em đưa ra cách ứng xử thích hợp, đủ khả năng phản ứng.
- Những nội dung thi cần tiến hành:
+ Trình diễn trang phục đi học hoặc trang phục sinh hoạt đội.
+ Trình diễn trang phục tự chọn.
+ Trả lời câu hỏi giao tiếp ứng xử (có thể bắt thăm hoặc do giám khảo trực tiếp hỏi)
+ Thi năng khiếu (văn hóa, văn nghệ, TDTT, kể chuyện, ngâm thơ…)
- Phần thưởng: ngoài các giải I,II,III có thể thêm một số giải độïng viên từng mặt mạnh.
Qua hội thi này chúng ta sẽ giáo dục cho các em biết cách ăn mặc đẹp, phù hợp, rèn cho các em hành vi ứng xử, tác phong đạo đức trong cuộc sống thường ngày...
C/ NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ – KẾT QUẢ THỰC HIỆN – BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
1/ Nhận xét đánh giá:
Trong năm học vừa qua ban hoạt động giáo dục NGLL trường THCS Ninh Điền thực hiện khá tốt vái trò của mình trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Đã xây dựng được kế hoạch hoạt động, luôn xem trọng các tiết hoạt động giáo dục NGLL.
Xây dựng tiêu chí thi đua cụ thể qua các phong trào lớn, xử lý khắc phục kịp thời những khó khăn. Đồng thời tổ chức phối kết hợp tốt với các lực lượng giáo dục trong và ngoài xã hội cùng tham gia công tác này.
Luôn được sự hỗ trợ đắc lực của ban giám hiệu trường và các tổ chức đoàn thể.
Xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn, mới lạ cho học sinh.
2/ Kết quả thực hiện:
Ngay đầu năm học ban hoạt động đã xây dựng kế hoạch hoạt động cho tất cả các khối lớp từ 6 đến 9.
Thành lập ban hoạt động gồm 13 thành viên.
Đầu năm ban hoạt động đã triển khai kế hoạch cho tất cả giáo viên trong trường.
Ban hoạt động đã tổ chức thành công 5 hoạt động qui mô trường như: Vui trung thu, phần hội ngày khai giảng, hoạt động vui chơi nhân ngày 20-11, chào mừng 80 năm thành lập đoàn 26-3, thăm viếng và quét dọn đài tưởng niệm liệt sĩ của xã.
Giáo viện chủ nhiệm thực hiện đầy đủ các hoạt động theo qui mô lớp đúng kế hoạch do ban hoạt động NGLL đề ra, sau mỗi chủ điểm có báo cáo kết quả về cho ban hoạt động NGLL.
100% cán bộ giáo viên trong nhà trường thấy được tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động NGLL, chăm lo đến công tác giáo dục đạo đức cho học sinh của mình, mọi thành viên đều có ý thức tham gia và tham gia rất tốt.
Các hoạt động đều chú ý hướng tới việc giáo dục đạo đức đã mang lại hiệu quả cao.
Chất lượng và kết quả tham gia thực hiện của học sinh đạt:
Năm học
Tổng số HS
Tốt
Khá
TB
Yếu
Kém
TS
%
TS
%
TS
%
TS
%
TS
%
2010-2011 (HKI)
349
239
68.5
87
24.9
23
6.6
Dù có nhiều cố gắng song vẫn còn một số học sinh cá biệt chưa tích cực, chưa mạnh dạn tham gia.
3/ Bài học kinh nghiệm:
Để việc tổ chức các hoạt động giáo dục NGLL để giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường để có hiệu quả cao bản thân tôi đã rút ra những bài học cụ thể như sau:
+Nâng cao nhận thức của ban hoạt động, giáo viên chủ nhiệm lớp và các đoàn thể trong nhà trường, làm sao để mọi người cùng quan tâm đến hoạt động giáo dục NGLL.
+Luôn thể hiện sự đoàn kết và tạo sự nhiệt tình trong công tác, chịu khó bám trường, bám lớp, tìm hiểu cặn kẽ tâm tư nguyện vọng của từng học sinh, kiên trì nhẫn nại trong công tác.
+Tạo sự phối hợp nhịp nhàn chặt chẽ giữa ban giám hiệu trường, ban hoạt động và giáo viên chủ nhiệm lớp.
+Luôn đẩy mạnh và đổi mới các hình thức hoạt động, nâng cao vai trò của GVCN, các bộ phận trong nhà trường.
+Sau mỗi chủ điểm giáo viên chủ nhiệm báo cáo kết quả xếp loại học sinh cho ban hoạt động ngoài giờ.
+Ban hoạt động NGLL phải thường xuyên dự giờ rút kinh nghiệm để giúp đỡ các em học sinh trong khâu tổ chức.
+ Giáo viên chủ nhiệm nên phân công cho tất cả các em đều được tham gia, tránh tình trạng chỉ có một số em tham gia còn lại không được tham gia hoạt động nhất là các em học yếu, không mạnh dạn.
4/ Kiến nghị:
Phòng giáo dục nên tạo điều kiện tập huấn công tác chủ nhiệm cho tất cả giáo viên được tham gia.
PHẦN III: KẾT LUẬN
Thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, nhà trường nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh Ban hoạt động ngoài giờ, giáo viên trường THCS Ninh Điền đã nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động giáo dục NGLL nhằm thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện. Bản thân đã xác định được vị trí, vai trò của mình trong việc góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức cho học sinh. Do đó đã tạo được phối kết hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm lớp và các bộ phận trong nhà trường.
Để việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh đạt hiệu quả cao, nhà trường phải phối kết hợp các hoạt động giáo dục, đặc biệt là các hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoại khoá, các hoạt động chủ điểm nếu tổ chức tốt sẽ giúp cho học sinh hiểu được tính xã hội, tính cộng đồng của việc làm và hành vi của mình .
Trong quá trình giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS, người giáo viên phải quán triệt việc giáo dục đạo đức, lối sống không chỉ dừng lại ở việc hình thành thói quen
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động NGLL ở trường THCS Ninh Điền.doc