MỤC LỤC
Trang
Phần I: Mở đầu
I. Lý do chọn đề tài
II. Mục đích yêu cầu
III. Nhiệm vụ nghiên cứu
IV. Đối tượng và khánh thể nghiên cứu
Phần II. Nội dung
I. Cơ sở lý luận
1. Khái niệm uy tín
2. Vai trò uy tín của người hiệu trưởng trong công tác quản lý
3. Biện pháp nâng cao uy tín của hiệu trưởng THCS.
II. Đề xuất biện pháp nâng cao uy tín của hiệu trưởng ở trường
THCS Nguyễn Khuyến, huyện Eakarr, tỉnh ĐăkLăk, năm học 2009 – 2010.
1. Đặc điểm tình hình nhà trường.
2. Thực trạng uy tín của hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Khuyến, huyện Eakar,
tỉnh ĐăkLăk.
3. Đề xuất giải pháp và kiến nghị nhằm củng cố nâng cao uy tín của Hiệu trưởng
trường THCS Nguyễn Khuyến, huyện Eakar, tỉnh ĐăkLăk.
Phần III. Kết luận
1. Kết luận chung
2. Lời kết
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4219 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Biện pháp nâng cao uy tín của người hiệu trưởng ở trường THCS Nguyễn Khuyến Huyện Eakar – Tỉnh Đăk Lăk, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
%
Tốt : 67,7 %
Giỏi : 13,3 %
Tốt : 70,9 %
Khá : 42,4 %
Khá : 26,4 %
Khá : 42,7 %
Khá : 21,8 %
T. Bình : 39,8 %
T. Bình : 5,4 %
T. Bình : 38,5 %
T.Bình :7,0 %
Yếu : 4,9 %
Yếu : 0,5%
Yếu : 5,5 %
Yếu : 0,3 %
04
Tốt nghiệp THCS đạt :
98,1 %
Tốt nghiệp THCS đạt :
98,7 %
05
Học sinh giỏi hàng năm :
Học sinh giỏi hàng năm :
HS giỏi cấp huyện :
74 em
HS giỏi cấp huyện:
86 em
Học sinh giỏi cấp tỉnh:
06 em
Học sinh giỏi cấp tỉnh:
28 em
- Các hoạt động giáo dục :
Hàng năm nhà trường tổ chức tốt các hoạt động giáo dục trong và ngoài giờ lên lớp theo các công văn hướng dẫn của Bộ, Sở, phòng GD&ĐT như: Tổ chức tốt Hội khoẻ phù đổng cấp trường và tham gia Hội khỏe phù đổng cấp huyện, tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, văn nghệ chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam, các ngày lễ lớn trong năm. Ngoài ra tổ chức thi hội thi “Học vui- Vui học” giữa các lớp, tham dự an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm trong nhà trường và tham gia đầy đủ các cuộc thi do ngành, do địa phương tổ chức.
1.4/ Cơ sở vật chất và thiết bị trường học :
Tổng diện tích của nhà trường 8.600 m2, bình quân : 13,03 m2/HS.
- Cơ sở vật chất nhà trường đã có đầy đủ các khối công trình như nhà hiệu bộ, các phòng học, phòng học bộ môn, nhà đa chức năng, được trang bị đầy đủ bàn ghế tương hợp, bảng chống lóa và các trang thiết bị phục vụ dạy và học . Sân chơi bãi tập được thiết kế thoáng mát, khoa học, có đầy đủ các hạng mục công trình vệ sinh nước sạch và tường rào bảo vệ bao quanh. Khuôn viên đã thực sự trở thành xanh - sạch - đẹp, ngôi trường xứng đáng là môi trường thân thiện. 1.5/ Công tác xã hội hóa giáo dục :
Nhà trường đã tích cực tham mưu với Đảng uỷ, HĐND, UBND thị trấn Eakar và kết hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh để vận động học sinh trong độ tuổi đến trường, giảm tỷ lệ tối thiểu số học sinh bỏ học, lưu ban.
Hàng năm nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, cùng với sự chỉ đạo tốt của Đảng uỷ, HĐND, UBND thị trấn Eakar nên trong những năm qua việc huy động đóng góp trong nhân dân để xây dựng cơ sở vật chất trường học đạt hiệu quả cao.
Phối kết hợp với gia đình, các tổ chức xã hội và các đoàn thể nhân dân làm tốt công tác giáo dục đạo đức cho học sinh.
F Thuận lợi và khó khăn :
² Thuận lợi :
Năm học 2009 – 2010 trường có những thuận lợi rất cơ bản đó là : Thường xuyên có sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, sự chỉ đạo sát sao của phòng GD. Đội ngũ trẻ khoẻ, nhiệt tình, yêu nghề, phần đa số có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có kinh nghiệm trong giảng dạy. Phụ huynh ngày càng quan tâm hơn đến việc học tập của con em. Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, các trang thiết bị phục vụ dạy học tương đối đầy đủ, khuôn viên nhà trường xanh - sạch - đẹp .
* Về bộ máy quản lý :
Ban giám hiệu và tập thể giáo viên, công nhân viên đoàn kết, nhất trí phát huy tốt năng lực, ý thức trách nhiệm và có tinh thần làm chủ tập thể nên đạt hiệu quả cao trong công tác.
Ban giám hiệu thực hiện nghiêm túc, gương mẫu trong mọi mặt.
* Về đội ngũ giáo viên :
Trường có nhiều giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi lại vừa có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm. Đội ngũ giáo viên nòng cốt có đủ ở tất cả các bộ môn. Có trách nhiệm và phấn khởi yên tâm công tác.
Đội ngũ giáo viên trẻ nhiều nên rất năng động, sáng tạo trong mọi công việc.
* Chất lượng giáo dục của học sinh :
Phần lớn các em chăm ngoan, có ý thức học tập, khả năng tiếp thu kiến thức tương đối đồng đều, dễ giáo dục. Đạt tỷ lệ cao, có nhiều thành tích trong các kỳ thi HS giỏi cấp huyện, tỉnh. Chất lượng giáo dục ngày càng tăng lên.
Công tác xã hội hoá giáo dục được phát huy khá tốt, sự tham gia của nhân dân, của các ban ngành,đoàn thể, lực lượng xã hội đối với giáo dục huyện nhà nói chung và nhà trường nói riêng ngày càng cao.
* Về cơ sở vật chất :
Được trang bị đầy đủ, đáp ứng cơ bản mọi nhu cầu giảng dạy của giáo viên.
² Khó khăn :
Tuy có những thuận lợi và thành tựu nói trên song sự nghiệp giáo dục của trường THCS Nguyễn Khuyến vẫn đứng trước những thách thức khó khăn và tồn tại những hạn chế lớn cụ thể như sau :
* Về đội ngũ giáo viên :
Có một số giáo viên từ trường xa chuyển về chưa bắt kịp với nhịp sống và nhịp làm việc của trường nên hiệu quả công việc chưa cao.
Một số giáo viên ở trường lâu năm, lớn tuổi nên đã bắt đầu có sức ì, thiếu năng nổ trong công tác. Một số giáo viên trẻ mới về năng động nhưng chưa có kinh nghiệm nên làm việc còn tùy tiện, thiếu tính tổ chức, bồng bột, nông nổi.
Đội ngũ giáo viên còn nhiều bất cập, phương pháp dạy học chưa theo kịp yêu cầu đổi mới theo hướng phát huy tính tích cực chủ động của học sinh.
Chất lượng giáo dục chưa đồng bộ, hoạt động dạy học nặng về tư tưởng khoa cử, quan tâm đến rèn luyện thực hành còn hạn chế.
* Về cơ sở vật chất :
Các điều kiện về phương tiện dạy học vẫn còn thiếu thốn và lạc hậu; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học còn nhiều khó khăn, hạn chế.
Nhân dân trên địa bàn còn khó khăn về điều kiện kinh tế do vậy việc thu nộp các khoản cũng như huy động đóng góp còn hạn chế. Ảnh hưởng đến việc mua sắm CSVC phục vụ dạy học.
* Chất lượng giáo dục của học sinh và công tác chỉ đạo của cấp trên :
Áp dụng chỉ tiêu của cấp trên đưa xuống nên cường độ làm việc của giáo viên căng thẳng và cấp THCS đang trong giai đoạn tăng cường đổi mới phương pháp giảng dạy và chương trình thay sách giáo khoa nên còn nhiều bất cập trong phân phối chương trình, thời lượng, kiến thức, thường xuyên có điều chỉnh, thay đổi. Do đó giáo viên nắm bắt và xử lý không kịp thời ít nhiều có ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.
Công tác quản lý nhà nước về giáo dục còn bộc lộ nhiều bất cập:
+ Công tác quản lý hành chính tổ văn phòng như : văn thư, thư viện, tài vụ ban đầu còn mới mẻ nên đôi lúc còn lúng túng.
+ Kế hoạch chiến lược cho phát triển GD-ĐT còn thiếu quản lý còn nặng nề đối phó vụ việc cụ thể. Vì thế, sự chủ động cho quản lý còn thấp do kinh nghiệm và năng lực quản lý hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới đã tạo nên sức ì trong giáo dục. Thực tế này đòi hỏi cán bộ quản lý nhà trường cần phải có giải pháp hữu hiệu kịp thời nhằm thúc đẩy phong trào giáo dục phục vụ đất nước.
2. Thực trạng uy tín của Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Khuyến, huyện Eakar, tỉnh Đăk Lăk.
Mặc dù trong những năm qua, công tác quản lý giáo dục đã được cải tiến, uy tín của hiệu trưởng đã được nâng lên, song công tác quản lý nhà nước về giáo dục còn có những yếu kém, tình trạng giảm sút uy tín của đội ngũ cán bộ quản lý nói chung và hiệu trưởng nói riêng là vấn đề cần hết sức quan tâm. Nghiên cứu thực trạng uy tín của hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Khuyến trong phạm vi đề tài tập trung vào những vấn đề sau :
+ Thực trạng về sự tín nhiệm của cấp trên ( Sở, Phòng GD, UBND thị trấn Eakar, huyện Eakar.)
+ Thực trạng về sự tín nhiệm của cha mẹ học sinh.
+ Thực trạng về sự tín nhiệm của tập thể sư phạm.
2.1 Thực trạng về sự tín nhiệm của cấp trên đối với Hiệu trưởng:
Nhìn chung Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Khuyến có phẩm chất chính trị vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, luôn chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những qui định của ngành của địa phương.
Trước những khó khăn, thử thách bản thân người hiệu trưởng vẫn giữ phẩm chất đạo đức của nhà giáo, có lối sống lành mạnh giản dị, gắn bó với tập thể, có lòng yêu thương đồng nghiệp, yêu quý học sinh được tập thể nhà trường tin yêu, kính trọng, tín nhiệm.
Hiệu trưởng làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, bản thân đã phát huy tốt vai trò của mình, mẫu mực trong quan hệ được cán bộ đảng viên và tầng lớp nhân dân mến phục, tạo mọi điều kiện giúp đỡ cho nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần xây dựng phong trào giáo dục ở địa phương ngày càng phát triển đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Vì vậy mà bản thân tự nhận thấy rất có uy tín đối với các cấp lãnh đạo: Sở GD & ĐT, Phòng GD & ĐT cùng với các cấp ủy chính quyền địa phương. Điều đó khẳng định được uy tín, bản lĩnh chính trị của người Hiệu trưởng đối với đồng nghiệp, tập thể CB-GV-CNV và học sinh.
2.2 Thực trạng về sự tín nhiệm của cha mẹ học sinh đối với đ/c Hiệu trưởng.
Trường THCS Nguyễn Khuyến được tách ra từ trường THCS Chu Văn An, tính đến nay là 5 năm. Ban đầu CSVC của nhà trường còn rất nghèo nàn, lạc hậu, với những bãi đất trống chỉ có nắng và gió. Song với lối sống giản dị, giao tiếp rộng, thái độ thân tình, cởi mở, năng lực lãnh đạo, uy tín của người hiệu trưởng đối với cha mẹ học sinh sự kết hợp tốt giữa Hiệu trưởng với GVCN vì vậy GVCN đã đồng lòng chung sức cùng với Hiệu trưởng kêu gọi các bậc phụ huynh tham gia đầy đủ các cuộc họp theo yêu cầu của nhà trường, phụ huynh tự nguyện tham gia đóng góp về vật chất cũng như tinh thần để xây dựng nhà trường đến nay trường thật sự khang trang phần nào phục vụ tốt cho việc dạy và học.
Cụ thể đã đóng góp tiền để mua bàn ghế tương hợp, bảng chóng lóa. 100% học sinh được học bàn ghế tương hợp, 100% phòng học có bảng chống lóa. Ngoài ra các bậc phụ huynh học sinh còn đóng góp cho nhà trường xây dựng sân chơi, bãi tập, các phòng học bộ môn, nhà đa chức năng. Tất cả từ sự hỗ trợ một phần kinh phí của nhà nước cùng sự đóng góp của các bậc phụ huynh trong và ngoài nhà trường với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm.
Ngoài ra các bậc phụ huynh học sinh còn làm tốt công tác phối hợp cùng nhà trường trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Thường xuyên liên hệ với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm để nắm bắt tình hình nhà trường, tình hình học tập của con em mình. Bên cạnh đó nhà trường đã tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm hàng tháng với nội dung rất cụ thể và thiết thực. Thông qua hoạt động đó củng cố những kiến thức học sinh đã lĩnh hội được trên ghế nhà trường, lồng ghép giáo dục đạo đức học sinh, tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội, thực hiện an toàn giao thông ... Sự thành công của hoạt động này đó chính là sự phối kết hợp, nhiệt tình ủng hộ từ phía các bậc phụ huynh.
2.3 Thực trạng về sự tín nhiệm của tập thể sư phạm :
Có thể nói là người Hiệu trưởng được trưởng thành từ giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn, có năng lực chuyên môn tốt, đã đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh, được tập thể giáo viên tín nhiệm và tôn vinh. Chính vì vậy Hiệu trưởng có đủ khả năng quản lý, điều hành tổ chức thực hiện tốt các hoạt động của nhà trường.
Hiệu trưởng đã nhận thức đúng đắn về vai trò, vị trí của việc quản lý hoạt động dạy và học trong nhà trường. Đặc biệt đã xác định được quản lý hoạt động dạy và học là một nhiệm vụ quản lý cơ bản trọng tâm của hiệu trưởng, nó quyết định và chi phối tất cả các hoạt động quản lý khác. Do vậy trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình nhìn chung bản thân đã thể hiện được vai trò nòng cốt trong hoạt động chuyên môn của nhà trường. Từ chỗ nhận thức đúng đắn vai trò, vị trí công tác quản lý hoạt động dạy và học nên trong quá trình chỉ đạo đã rất sâu sát chuyên môn và chỉ đạo hết sức toàn diện kể cả hoạt động dạy của thầy, hoạt động học của trò và quản lý CSVC trang thiết bị phục vụ dạy và học.
Hiệu trưởng đều chú trọng quản lý chương trình dạy học theo qui định của Bộ GD&ĐT, cùng với đ/c hiệu phó và tổ chuyên môn đưa ra nhiều giải pháp quản lý việc soạn bài, chuẩn bị lên lớp và quản lý hồ sơ chuyên môn của giáo viên. Chú trọng việc quản lý nề nếp, thái độ học tập của học sinh, quản lý hoạt động vui chơi, giải trí của học sinh thông qua các phong trào thi đua và các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Song song với việc chỉ đạo chuyên môn một mắt xích không thể thiếu được góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đó là: đã làm tốt công tác tham mưu với cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương, xây dựng cơ sở vật chất nhà trường ngày một khang trang và từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới. Chính vì lẽ đó uy tín ngày càng được củng cố và nâng cao. Kết thúc năm học được hội đồng thi đua nhà trường bình xét công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua.
Những đặc điểm tâm lý người giáo viên, đặc biệt là tính chất hoạt động lao động sư phạm của người giáo viên đòi hỏi công tác lãnh đạo quản lý của hiệu trưởng phải nắm được nhu cầu, lợi ích, động cơ, nguyện vọng của giáo viên từ đó lựa chọn phương pháp lãnh đạo, quản lý, các hình thức thích hợp nhằm động viên giáo viên hăng say hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bản chất của quan hệ quản lý trong nhà trường là dân chủ và hợp tác cao. Vì vậy trong quản lý trường học phong cách quản lý có hiệu quả nhất là phong cách dân chủ.
Nhìn chung bản thân đã hết sức cố gắng vận dụng phương pháp quản lý dân chủ trong công tác quản lý nhà trường. Trong mọi hoạt động luôn tôn trọng đội ngũ giáo viên, phân công, phân nhiệm cho cán bộ giáo viên trong trường một cách hợp lý trên cơ sở trình độ, năng lực và nguyện vọng cá nhân phù hợp với điều kiện của nhà trường. Trong giao tiếp hiệu trưởng luôn tỏ ra ân cần, niềm nở, tế nhị và tôn trọng nhân cách đồng nghiệp, luôn quan tâm đến công việc và động viên nhắc nhở CB-GV-CNV hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời luôn luôn lắng nghe ý kiến phê bình góp ý của mọi người để tự điều chỉnh chương trình, kế hoạch và hành vi của mình.
Luôn tạo ra bầu không khí trong nhà trường lành mạnh, mọi người đoàn kết, thân ái, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ, đồng sức đồng lòng, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đã tạo nên được một bầu tâm lý sư phạm trong nhà trường góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của nhà trường và nhiệm vụ chung của toàn ngành. Cụ thể như:
* Đã xây dựng bầu không khí tâm lý dựa trên nguyên tắc “ Dân chủ hoá” trong việc góp ý bản thảo kế hoạch năm học. Nhìn chung việc thực hiện dân chủ hoá trong nhà trường là tương đối tốt, phát huy được tinh thần làm chủ của các cá nhân trong tập thể sư phạm.
* Xây dựng bầu không khí tâm lý thông qua việc xây dựng mối quan hệ liên nhân cách. Trường THCS Nguyễn Khuyến tách ra từ trường THCS Chu Văn An vì vậy khi mới thành lập trường đã tiến hành xây dựng bộ máy hoạt động của nhà trường, đề ra nội quy, quy chế, nguyên tắc làm việc, đồng thời tiến hành phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân, bộ phận cụ thể: phân công tổ trưởng chuyên môn, tổng phụ trách đội, thư ký hội đồng, kế toán, thủ quỹ. Đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân. Từ sự xây dựng bộ máy nhà trường phù hợp với từng cá nhân vì vậy nhà trường đã từng bước đi vào hoạt động và ổn định dần dần. Cùng với việc xây dựng bộ máy, xây dựng các mối quan hệ chính thức thì có chú ý đến các mối quan hệ không chính thức giữa các nhóm với nhau, đây là quan hệ tâm lý nhưng nó có thể chi phối tích cực hoặc tiêu cực đến các quan hệ chính thức nếu như các mối quan hệ này chưa thực sự đồng nhất quan điểm. Trong tập thể nhà trường có mối quan hệ đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau. Khi trong tập thể có cá nhân nào ốm đau, gia đình khó khăn… anh em trong nhà trường thăm hỏi kịp thời, quyên góp sức người, sức của giúp nhau trong lúc khó khăn nhất.
* Xây dựng bầu không khí tâm lý trong tập thể sư phạm qua việc quản lý chuyên môn, phân công chuyên môn, kiểm tra đánh giá. Trong việc quản lý chuyên môn, phân công chuyên môn nó là công tác tổ chức và phân công cán bộ, thấu đáo chỗ mạnh chỗ yếu, sở trường, hoàn cảnh của từng giáo viên để sử dụng họ, khẳng định mình trong tập thể. Vì vậy cần cân nhắc kỹ càng khi phân công giảng dạy cho giáo viên, phân công đúng người, đúng việc.cùng với việc phân công thì việc kiểm tra đánh giá cũng không kém phần quan trọng. Kiểm tra giáo viên tập trung vào những thời điểm, song song với việc kiểm tra thì cần phải có phương pháp động viên, khen thưởng, xử phạt kịp thời đúng mức, đúng người, đúng tội, công bằng, khách quan, kích thích tinh thần làm việc của giáo viên đã tránh làm xấu đi bầu không khí tâm lý của tập thể sư phạm.
Ngoài ra cần quan tâm, chăm lo cải thiện điều kiện sống và làm việc của tập thể sư phạm (tổ chức lớp học 2 buổi/ ngày) Như vậy ngoài lương chính thì giáo viên có thêm thu nhập từ lớp dạy 2 buổi/ngày (Trung bình 2.000.000 đồng/tháng/GV). Phần nào đó đã đảm bảo điều kiện thiết yếu để nâng cao đời sống vật chất cho GV và nâng cao chất lượng dạy học.
Từ đó đã tạo ra những “Cảm xúc thẩm mỹ ” tích cực cho cán bộ giáo viên, góp phần tạo ra được trạng thái thoải mái, sảng khoái, dễ chịu, vui vẻ, phấn khởi cho mọi người khi đến trường.
Tóm lại: Trong năm học qua bầu không khí tâm lý trong tập thể sư phạm trường THCS Nguyễn Khuyến nói chung là tốt: việc thực hiện dân chủ hóa trong nhà trường, các mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau, giữa cá nhân với hiệu trưởng, phong cách quản lý của Hiệu trưởng đã tạo nên bầu không khí lành mạnh, tích cực trong tập thể sư phạm. Hiệu trưởng nhà trường được tập thể sư phạm tin yêu, tín nhiệm. Hiệu trưởng đã không ngừng hoàn thiện nhân cách và phong cách quản lý để đạt được yêu cầu “vừa là thủ trưởng, vừa là thủ lĩnh” của tập thể sư phạm.
Tóm lại uy tín của người hiệu trưởng là cao.
Nguyên nhân của uy tín hiệu trưởng còn hạn chế:
1. Đạo đức:
- Do sự nổi trội về năng lực, phong cách và hiệu quả làm việc của mình nên tập thể sư phạm trường THCS Nguyễn Khuyến rất “Tâm phục, khẩu phục” Hiệu trưởng. Tuy vậy, trong quá trình quản lý của mình vì tuổi đời còn trẻ cho nên việc phê bình trước tập thể phần nào còn e dè, nể nang. Vì vậy :
+ Một số cá nhân khi mắc lỗi nhưng do tuổi đời của họ lớn hơn Hiệu trưởng nên đôi lúc phê bình họ còn e dè, nể nang.
+ Một số giáo viên trẻ mới ra trường vì tuổi đời còn trẻ nên đôi lúc còn nhiều bất cập, chưa mạnh dạn phát biểu góp ý xây dựng … Vì vậy mà người hiệu trưởng không nhìn nhận hết những việc mình đã làm được và chưa làm được, hoặc chưa công bằng, chưa dân chủ ở góc độ công việc hoặc một lĩnh vực nào đó …
- Bản thân tự nhận thấy có tác phong chững chạc, điềm tĩnh. Phong cách quản lý rất nhẹ nhàng, tình cảm nhưng đúng theo quy chế, quy định và năng động, sáng tạo, linh hoạt. Nhưng vì sức ép của công việc quá nhiều. Cho nên đôi lúc trong công việc còn nóng nẩy. Một số anh em còn ngại khi cần đề đạt một việc gì đó với hiệu trưởng. Vì vậy khó nắm bắt và sử lý thông tin hai chiều.
Đây chính là nguyên nhân làm cho phần nào uy tín của hiệu trưởng còn hạn chế. Nếu nâng cao ý thức phê và tự phê trước tập thể, anh em mạnh dạn góp ý xây dựng thì từ đó dễ nhận ra trong công tác quản lý của mình đã làm được đến đâu, còn tồn tại những khiếm khuyết gì từ đó có những điều chỉnh kịp thời và sẽ tạo được sức mạnh niềm tin của tập thể với Hiệu trưởng sẽ cao hơn nữa.
2. Năng lực quản lý và công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ :
* Năng lực quản lý :
- Trong quá trình quản lý Hiệu trưởng đã cố gắng hết sức vận dụng phương pháp quản lý dân chủ. Như việc phân công phân nhiệm cho từng cá nhân, bộ phận dựa vào trình độ, năng lực, nguyện vọng, phù hợp với điều kiện nhà trường. Nếu xây dựng bộ máy nhà trường mà vì tình cảm cá nhân hoặc cả nể thì dẫn đến tình trạng trưởng các ban ngành đoàn thể của nhà trường làm việc không hiệu quả, không có khả năng giúp hiệu trưởng hoàn thành nhiệm vụ.
* Công tác học tập và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ:
Việc học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ là việc làm hết sức quan trọng đối với đội ngũ cán bộ quản lý nói chung và hiệu trưởng nói riêng. Bởi lẽ, ngày nay trình độ khoa học kỹ thuật, công nghệ phát triển không ngừng, đặt ra yêu cầu cho giáo dục đào tạo phải luôn đáp ứng với sự phát triển đó để đưa nền kinh tế nước ta từng bước tiến kịp các nước trên thế giới. Chính vì vậy người hiệu trưởng phải không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, thường xuyên được cập nhật kiến thức khoa học giáo dục hiện đại, phục vụ cho công tác chỉ đạo các hoạt động của nhà trường phù hợp với yêu cầu đổi mới.
3. Phong cách quản lý dân chủ:
Trong quá trình quản lý bản thân người hiệu trưởng đã thể hiện được phong cách quản lý dân chủ công khai. Tuy nhiên nếu không lãnh đạo tốt bộ phận tổ văn phòng (Kế toán, thủ quỹ, văn thư…) để xảy ra tình trạng giải quyết chế độ chính sách, thu chi tài chính đôi lúc chưa thường xuyên, chưa kịp thời làm ảnh hưởng đến tập thể thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín của người hiệu trưởng.
3. Đề xuất các biện pháp và kiến nghị nhằm củng cố nâng cao uy tín của hiệu trưởng ở trường THCS Nguyễn Khuyến, huyện Eakar, tỉnh Đăk Lăk.
3.1/ Nâng cao nhận thức của hiệu trưởng về vai trò, mục tiêu giáo dục đào tạo, phẩm chất đạo đức cá nhân và uy tín của người hiệu trưởng trong nhà trường
- Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng tiếp tục khẳng định: “Cùng với khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.Vì vậy người hiệu trưởng phải nắm vững các quan điểm của Đảng, nhà nước ta về GD-ĐT, đồng thời phải nhận thức được giáo dục đào tạo trong thời đại mới phải đào tạo những con người làm chủ tri thức khoa học và công nghệ hiện đại, có tư tưởng sáng tạo, có kỹ năng thực hành giỏi, có tác phong công nghiệp, có tính tổ chức kỷ luật cao, có sức khoẻ, là con người vừa hồng vừa chuyên. Phải chống khuynh hướng thương mại hoá, đề phòng khuynh hướng phi chính trị trong giáo dục và đào tạo.
Phải thực sự coi giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, coi giáo dục đào tạo là sự nghiệp của Đảng, toàn dân; phải thể hiện công bằng trong giáo dục và phát triển giáo dục đào tạo phải gắn liền với nhu cầu phát triển kinh tế -xã hội, tiến bộ khoa học công nghệ và củng cố quốc phòng. Thực hiện giáo dục toàn diện
“Đức-trí-thể-mỹ”. Hết sức coi trọng giáo dục chính trị tư tưởng, nhân cách, khả năng tư duy sáng tạo và năng lực thực hành.
- Vai trò giáo dục đào tạo vô cùng quan trọng, nhiệm vụ giáo dục đào tạo hết sức nặng nề, sự nghiệp giáo dục đào tạo là của toàn xã hội. Chúng ta đang xây dựng nền giáo dục toàn diện, chuẩn hoá, hiện đại hoá và xã hội hoá. Nhìn lại chặng đường những năm qua, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu cơ bản trong việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và đội ngũ hiệu trưởng phục vụ cho sự nghiệp giáo dục. Tuy nhiên đứng trước tình hình mới, để giáo dục đào tạo phát triển mạnh hơn, nhanh hơn, tốt hơn thì ngoài sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội thì hiệu trưởng phải có yêu cầu cao về những phẩm chất, năng lực của mình thì mới có thể đảm nhận được nhiệm vụ nặng nề nhưng hết sức vinh quang. Vì vậy nhận thức về uy tín và việc củng cố, nâng cao uy tín của hiệu trưởng cần phải đáp ứng những yêu cầu sau :
F Yêu cầu cấp thiết đối với việc củng cố, nâng cao uy tín hiệu trưởng đó là: Uy tín phải là uy tín của Đảng, của Nhà nước và của nhân dân. Mọi hoạt động quản lý không ngoài mục đích thực hiện được mục tiêu là “Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ và văn minh”. Thực chất đây là yêu cầu về phẩm chất chính trị của hiệu trưởng. Nó là một yếu tố đảm bảo cho hiệu trưởng vững vàng, kiên định và đảm bảo cho hiệu lực lao động, quản lý. Phẩm chất chính trị của hiệu trưởng, trước hết là học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định. Nếu thiếu phẩm chất chính trị, phai nhạt tính Đảng, tức là mất sức đề kháng, tạo lỗ hổng về tư tưởng cho các quan điểm sai trái xâm nhập vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Hiệu trưởng điều hành mọi hoạt động giáo dục của nhà trường, do vậy trình độ nhận thức chính trị, tình cảm, ý chí có tác dụng to lớn để động viên, tập hợp, tổ chức CB-GV-CNV và học sinh tham gia hoạt động thực hiện có hiệu quả. Phẩm chất chính trị của hiệu trưởng thể hiện ở tinh thần quyết tâm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, tận tâm với chức trách và nhiệm vụ được giao, không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động thực tiễn. Phẩm chất chính trị cũng được thể hiện ở tính tiên phong, gương mẫu, khôn khéo, dũng cảm đấu tranh với những hiện tượng sai trái, phải rèn luyện tốt ý thức tổ chức kỷ luật, phục tùng nguyên tắc tập trung dân chủ, trong hoạt động lãnh đạo quản lý của mình. Phải có phẩm chất chính trị vững vàng, uy tín phải là uy tín của người cán bộ, của người thầy giáo trong nhà trường. Hơn ai hết, hiệu trưởng phải là người đổi mới tư duy về giáo dục, phải coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và động lực của sự nghiệp giáo dục, là xây dựng một nền giáo dục theo định hướng “chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá”. Đây chính là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong mọi hoạt động của người hiệu trưởng lãnh đạo, quản lý nhà trường. Uy tín hiệu trưởng thể hiện ở tinh thần quyết tâm thực hiện đường lối đổi mới về giáo dục của Đảng, phải khát khao, ước vọng biến mục tiêu giáo dục, các chính sách, chủ trương của Đảng trở thành hiện thực trong từng năm học; phải là nhân tố tiêu biểu trong việc dẫn dắt tập thể nhà trường phấn đấu thực hiện mục tiêu giáo dục của Đảng, đồng thời cũng phải là người luôn đi đầu trong đấu tranh chống những nhận thức lệch lạc về giáo dục.
F Một trong những yêu cầu phẩm chất đạo đức của hiệu trưởng là phải chấp hành nghiêm chỉn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DANG TRAN THUAN_eakar.doc