Đề tài Bookshop Online

INDEX

1. Problem Definition 3

1.1. Problem Abstraction 3

1.2. The Current System 3

1.3. The Proposed System 4

1.4. Boundaries of the System 4

2. Customer Requirements Specification 5

2.1. Users of the System 5

2.2. System functions 5

3. System Designs 10

3.1. Entity Relationship Diagram 11

3.2. Database Design 12

3.3. Sitemap 16

3.4. Algorithms 16

 

 

 

 

 

 

doc24 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1446 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Bookshop Online, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bookshop Online Group 6 Group Member Đỗ Văn Linh Phạm Văn Thành Tô Ngọc Anh Nguyễn Văn Phong(L) Instructor Phan Nhật Anh - Hanoi, 5/2009 - INDEX Problem Definition Problem Abstraction * Giới thiệu chung về đề án : Xây dựng trang web : Trang web được xây dựng với mục đích nhằm phục vụ các đôi tượng là các độc giả và chủ yếu gốm : học sinh, sinh viên, giáo viên và mọi tầng lớp trong xã hội có nhu cầu về sách. Thông thường các học sinh , dinh viên , thậm chí là cả các phụ huynh học sinh thường rất hay băn khoăn là mình có thể mua cho mình nhưng quyển sách hay mà không bị trùng lặp nội dung với những cuốn mà họ từng có hoặc khi khách hàng muốn mua 1 số lượng sách nào đó mà không có điều kiện đi tìm mua thì có thể tìm trên trang web một cách nhanh chóng và có thể đặt mua để nhận được hang tận nhà một cách nhanh chóng. Lý do cần thiết để xây dựng dự án: Khi có trang web, người dùng sẽ không phải mất nhiều thời gian để đi tìm , đi mua và sẽ tiết kiệm thời gian để đi lại Khi vào trang web người dùng sẽ biết được các thông tin như : Hôm nay có sách gì mới Những cuốn sách được người dùng mua nhiều nhất Những loại sách nào phù hợp với nhu cầu của mình Có thể đặt mua để được nhận hang tận nhà Khi chưa có trang web này người dùng sẽ tốn khá nhiều thời gian để đi tìm mua sách đúng với nhu cầu của mình. Và có thể sẽ mua phải những cuốn sách có nội dung giống nhau ( điều mà người tiêu dùng không bao giờ muốn gặp phải ) và nếu như khách hàng đi tìm mua như thế rất thường xuyên gặp phải cảnh hết loại sách mà họ cần.điều đó sẽ gây ra cho người dùng không những sự khó chịu mà còn làm tốn khá nhiều thời gian để họ đi tìm thêm ở nơi khác. The Current System + Điểm yếu của hệ thống hiện tại : Hiện nay có rất nhiều trang web phục vụ trực tuyến như trên nhưng các trang web về bán sách cũng chưa nhiều. Mặc dù sự đa dạng của các loại sách , các đầu sách là rất lớn nhưng đa số các trang web chưa chú tâm vào thị hiếu chính của khách hàng , các trang web có nội dung tuy phong phú nhưng vẫn còn dàn trải chưa có trang nào chú trọng riêng vào một vấn đề chính một số loại sách chính và đối tượng khách hàng chính để phục vụ. Vì vậy khách hàng thường chỉ còn cách yêu cầu hoặc tự đi tìm ở các hiệu sách. Như thế thường làm cho các khách hàng thường cảm thấy khó khăn khí phải tìm một loại sách về chuyên ngành nào đó mà mình cần và có thế mất khá nhiều thời gian để tìm kiếm. Đôi khi do công việc bận rộn hay 1 lý do nào đấy khách hàng không thể đi ttimf như thế Nếu như yêu cầu thì sẽ thường chậm để có thể nhận được câu trả lời để mua được sách Quan trọng nhất là khi tự đi mua khách hàng sẽ không có được những thôn tin cụ thể về các loại sách , thông tin tư vấn để có thể nhanh chóng mua được cuốn sách theo nhu cầu của mình Một số trang web tương tự như : minhkhai.com , vinabook.com,nhasachtuoitre.com….. The Proposed System Khi khách hàng vào web thì trang chủ sẽ là trang hiển thị đầu tiên để khách hàng biết được những thông tin mà trang web cung cấp cho khách hàng để khách hàng biết . Đối với các khách hàng đến xem thông tin ( hay gọi là khách vãng lai) sẽ có phần riêng. Còn với các khách hàng quen thuộc thì cũng sẽ có phần riêng ( được ưu tiên hơn , được biết nhiều thông tin chi tiết hơn và cái quan trọng là được hưởng các chế độ ưu đãi nhiều hơn). Sau khi đã xem và tham khảo các khách hàng có thể đóng góp ý kiến trực tiếp tại trang web Khách hàng có thê yêu cầu những người phụ trách bên khách hàng để mua những loại sách mà họ cần mà không thấy trong danh mục sách. Khách hàng sẽ được tư vấn trong khi lựa chọn các loại sách mà họ còn phân vân Khi vào trang web các khách hàng sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin về các loại thể sách các vấn đề thường gặp ở các khách hàng và các xu hướng trong người dùng Boundaries of the System Do trang web phục vụ khách trực tuyến nên có giới han là chỉ trong nội thành và thời gian phục vụ khách hàng trong việc chuyển hàng Nhận các đơn đặt hàng của khác hàng trong nội thành hà nội đối với những khách quen có thể được ưu đãi nhiều hơn trong vấn đề vận chuyển tùy vào số lượng hàng đã mua và phạm vi phục vụ. Đối tượng phục vụ là tất cả mọi người có nhu cầu mua sách. Trang web nhận các đơn đặt hàng 24/24 h Customer Requirements Specification Users of the System Những người sử dụng hệ thống : Người quản trị hệ thống : Là người có quyền quản lý trang Web , điều hành toàn bộ mọi hoạt động của trang Web , cập nhật và bổ sung thường xuyên về các loại sách .Đưa các danh mục sách mới được cập nhật bổ sung lên trang Web.Người quản trị có trách nhiệm duy trì trang Web , thu thập thông tin và sử lý thông tin từ phía khách hàng. Khánh hàng : Khách hàng là những người sẽ thông qua trang Web của mình để tìm hiểu thông tin các loại sách và mua những quyển sách họ cần.Ngoài ra đến với Web khách hàng còn được nhận rất nhiều ưu đãi của Web như : các khuyến mại khi mua sách , khách hàng có thể download abook miễn phí với nhiều thể loại khác nhau.Khách hàng còn có thể tham gia đóng góp ý kiến của mình vào trang Web, để trang Web ngày càng được hoàn thiện , phục vụ quý khách hàng trong những lần tới sẽ được tốt hơn. System functions - Chức năng của hệ thống bao gồm : a. Chức năng của người quản trị hệ thống Người quản trị hệ thống có chức năng quản lý và duy trì mọi hoạt động của Website.Luôn cập nhật những thông tin mới nhất về các thể loại sách.Người quản trị có trách nhiệm tổ chức dữ liệu cho khách hàng , lưu trữ thông tin khách hàng vào cơ sở dữ liệu của trang Web , để những đóng góp của khách hàng sẽ giúp cho Website phục vụ khách hàng trong lần sau sẽ được tốt hơn.Lưu trữ thông tin khách hàng sẽ giúp người quản lý Web nắm bắt được khách hàng, biết được khách hàng đã đặt mua sách tại Website bao nhiêu lần, qua đó để có thêm chế độ khuyến mại phù hợp với từng khách hàng.Sau một ngày làm việc quản trị Web phải tổng hợp tất cả mọi thông tin về ngày làm việc đó,về số lượng khách hàng, về hóa đơn .về các khoản thu chi ,khuyến mại.vv…phải nắm bắt được mọi thông tin và hoạt động cua Web.cải thiện những mặt còn yếu kém..nâng cao và đẩy mạnh những ưu điểm mà Web đã đạt được. Cụ thể Admin gồm những chức năng sau : A . Đăng nhập: Description Chức năng cho phép Admin đăng nhập vào hệ thống Input Nhập Username và password Process Kiểm tra Username và password của Admin trong Database Output Chuyển đến trang mà Admin muốn đăng nhập nếu quá trình đăng nhập thành công .Nếu không thành công thì báo lỗi. B/ Đổi Password: Description Chức năng cho phép Admin thay đổi password của mình Input Admin nhập Username ,password cũ sau đó nhập Username ,password mới. Process Kiểm tra tính hợp lệ của đầu vào. Output Đưa ra thông báo là đã thay đổi thành công.Nếu không thành công thì đưa ra thông báo tai nơi vi phạm. C/ Chức năng cập nhật thông tin lên Website: Description Admin đưa các thông tin cập nhật các thể loại sách, và những tin tức liên quan lên trang Web. Input Đưa thông tin về tên các đầu sách mới được cập nhật,nội dung và tin tức về sách đó ,và các tin tức có liên quan khác. Process Xử lý về mặt thông tin cho hợp lý và đưa lên trang web. Output Các thông tin cập nhật hiển thị trên Website. D/ Cập nhật thông tin về khách hàng: Description Admin lưu trữ thông tin khách hàng vào Database khi khách hàng đã đăng ký. Input Thông tin về khách hàng. Process Lưu thông tin khách hàng vào Database. Output Hiển thị tên khách hàng khi khách hàng đã đăng nhập. E/ Chức năng xử lý feedback của khách hàng : Description Admin nhận ý kiến từ khách hàng và hồi đáp lại cho khách hàng. Input Thông tin ý kiến phản hồi từ phía khách hàng. Process Admin xem xét các ý kiến của từng khách hàng.Sắp xếp trình tự sử lý và gửi hồi đáp lại cho khách hàng. Output Gửi hồi đáp lại khách hàng thông qua E-mail hoặc đăng thông tin lên Website. F/ Chức năng sử lý thông tin , tài khoản của khách hàng ; Description Admin thay đổi thông tin về những khách hàng quen của nhà sách. Input Khách hàng nhập thông tin mới của mình vào from có sẵn. Process Kiểm tra thông tin mới và thay đổi thông tin ở Database. Output Đưa ra thông báo thay đổi thành công cho khách hàng.Nếu không thành công thì đưa ra thông báo lỗi. G/ Chức năng tìm kiếm : Description Cho phép Admin tìm kiếm thông tin khách hàng hoặc hóa đơn bán hàng. Input Thông tin tìm kiếm Process Tìm kiếm thông tin trong Database. Output Xuất ra màn hình kết quả tìm kiếm. b.Chức năng của khách hàng : Khách hàng sử dụng Website có thể chia ra theo các nhóm người sau : Những người đặt và được giao hàng tận nhà : Những người này vào Web muốn mua hàng sẽ phải điền đầy đủ thông tin vào một form mua hàng,gồm có tên , địa chỉ cụ thể ,số điện thoại đây là đối với những người chưa đăng ký.Thông tin về những người này cũng sẽ được lưu chữ vào Database của Website.và khi giao hàng chủ hàng sẽ phải gọi điện để xác nhận thông tin là chính xác mới xuất hàng đi giao.Đối với những khách hàng đã đăng ký thì chỉ cần nhập tên tài khoản mình vào nếu được xác nhận thì họ chỉ cần lựa chọn sách muốn mua sau đó chủ hàng sẽ giao hàng đến tận nới mà đôi khi không cần phải gọi điện xác nhận. Những người đến mua trực tiếp tại cửa hàng : Khách hàng sẽ được lựa chọn mặt hàng và thanh toán trực tiếp bằng hóa đơn của cửa hàng.việc quản lý thông tin về khách hàng cũng như mặt hàng sẽ được quản lý thông qua hóa đơn mua bán. Những người mua hàng trực tiếp trên mạng : Với những khách hàng mua bán trực tiếp trên mạng này thì hiện nay ở Việt Nam chưa thực sự phổ biến.Để mua hàng trực tiếp trên mạng,thì yêu cầu khách hàng phải có số tài khoản tiền mặt bằng các thẻ tín dụng.hoặc có thể chuyển tiền và hàng hóa thông qua sự xác nhận của và chuyển giao của Bưu điện. Cụ thể khách hàng gồm các chức năng sau : A/ Chức năng đăng nhập hệ thống : Description Đây là chức năng cho phép khách hàng đăng nhập vào hệ thống. Input Khách hàng nhập Username vµ Password. Process Server nhận thông tin đăng nhập và kiểm tra thông tin trong Database. Output Nếu đăng nhập thành công thì chuyển đến trang Member, ngược lại thì đưa ra thông báo lỗi. B/ Chức năng tìm kiếm thông tin ; Description Chức năng này giúp cho khách hàng tìm kiếm được một cách nhanh chóng loại sách mà mình muốn tìm. Input Nhập tên sách ,thể loại sách mà khách hàng cần tìm. Process Tìm kiếm tên sách trong Database. Output Hiển thị kết quả tìm kiếm . C/ Chức năng đăng ký của khách hàng : Description Chức năng này cho phép khách hàng đăng ký tài khoản trong Website. Input Khách hàng đăng ký theo from bao gồm các thông tin có sẵn như : Tên, tên tài khoản,password , e-mail , địa chỉ , điện thoại.. Process Kiểm tra tính hợp lệ của thông tin đăng ký.Nếu đúng thì lưu vào Database. Output Hiện thị thông báo chào mừng khách hàng. D/ Chức năng xem thông tin cá nhân ; Description Chức năng này cho phép khách hàng xem thông tin của mình trên Database. Input Khách hàng nhập Username và Password. Process Tìm kiếm lấy thông tin của khách hàng trong Database. Output Hiển thị thông tin về khách hàng . E/ Chửa năng chỉnh sửa thông tin cá nhân : Description Chức năng này cho phép khách hàng chỉnh sửa thông tin của mình. Input Khách hàng đăng nhập và điền những thông tin mà mình muốn thay đổi. Process Kiểm tra from của khách hàng và thay đổi thông tin trong Database. Output Đưa ra thông báo thay đổi thành công cho khách hàng. F/ Chức năng đặt , mua hàng : Chức năng đặt hàng : Description Khách hàng lựa chọn phương thức giao hàng , Tên sách,thời gian..địa điểm, số điện thoại..... Input Yêu cầu chung của khách. Process Lưu thông tin yêu cầu vào Database. Output Đưa ra feedback cho khách hàng,để khách hàng xác nhận lại thông tin. b.Chức năng mua hàng : Description Khách hàng lưu chọn sách và gửi lại cho nhà Sách. Input Tên sách..thời gian địa điểm,các thông tin cá nhân vào sách. Process Lưu thông tin yêu cầu vào Data Output Đưa ra thông báo cảm ơn cho khách hàng. F/ Chức năng ý kiến đóng góp của khách hàng : Description Chức năng này cho phép khách hàng đưa ra yêu cầu.thắc mắc..ý kiến đánh giá cả khách hàng. Input Khách hàng nhập thông tin..ý kiến của mình theo from có sẵn. Process Các ý kiến đóng góp được đưa vào Databse ,chờ sử lý. Output Hiện thị thông báo cá nhân .trả lời các ý kiến thắc mắc của khách hàng thông qua Mail.địa chỉ ..số điện thoại.hoặc trực tiếp đưa lên Web. System Designs Entity Relationship Diagram Database Design Relation Ships: Thiết kế theo Microsoft SQL 2005: B. Description detail table : 1/ B¶ng 1: CUSTOMER(B¶ng l­u tr÷ th«ng tin kh¸ch hµng) Fields Type Size Constraint Description Cust_Id Bigint NotNull M· kh¸ch hµng Cust_Phone nvarchar 30 Not Null §iÖn tho¹i kh¸ch hµng Cust_Mail char 50 Not Null Email kh¸ch hµng Cust_Add nvarchar 35 Not Null §Þa chØ kh¸ch hµng Cust_Name nvarchar 30 Not Null Tªn kh¸ch hµng Cust_Acc nvarchar 15 Not Null Tªn tµi kho¶n cña kh¸ch hµng Cust_Pass nvarchar 20 Not Null Password cña kh¸ch hµng Cust_Status nvarchar 20 Not Null Tr¹ng th¸i tµi kho¶n 2/ B¶ng 2: FEEDBACK(M« t¶ c¸c ý kiÕn ph¶n håi cña kh¸ch hµng) Fields Type Size Constraint Description Fb_Id Bigint Not Null M· Feedback Cust_Id Bigint Not Null M· kh¸ch hµng Fb_Content ntext Not Null Nội dung Fb_Title nvarchar 20 Not Null Tiªu ®Ò Fb_Answer ntext Not Null Tr¶ lêi Feeback Fb_Date datetime Not Null Ngµy Feeback 3/ B¶ng 3: ODDER(M« t¶ ho¸ ®¬n kh¸ch hµng) Fields Type Size Constraint Description Ord_Id Bigint Not Null M· ®¬n hµng Cust_Id Bigint Not Null M· kh¸ch hµng Ord_DiliverDate Datetime Not Null Ngµy giao hµng Ord_Date Datetime Not Null Ngµy lËp hãa ®¬n Ord_PaymentMethod nvarchar 20 Not Null Ph­¬ng thøc thanh to¸n Ord_DiliveryAdd char 35 Not Null §Þa chØ giao hµng 4/ B¶ng 4 : BOOK (M« t¶ c¸c s¸ch cña cöa hµng) Fields Type Size Constraint Description B_Id bigint Not Null M· sách Au_Id bigint Not Null M· tác giả Pub_Id bigint 30 Not Null M· nhµ xuÊt b¶n Ctg_Id bigint 20 Not Null M· lo¹i s¸ch B_PublishDate datetime 15 Not Null N¨m xuÊt b¶n B_Image char 15 ¶nh cña s¸ch B_Price real 15 Not Null Gi¸ cña s¸ch B_Quantity tinyint Not Null Sè l­îng s¸ch B_Introduce nvarchar 50 Not Null Lêi giíi thiÖu s¸ch B_Preview ntext Not Null Xem qua néi dung B_Name nvarchar 50 Not Null Tªn cña s¸ch B_Page int Not Null Sè trang B_Weight tinyint Träng l­îng s¸ch B_Size char 10 Not Null KÝch cì s¸ch B_Status nvarchar 50 Not Null Tr¹ng th¸i s¸ch 5/B¶ng 5: NEWS(Tin tøc cËp nhËt tõng ngµy ®­a lªn trang Web) Fields Type Size Constraint Description News_Id bigint Not Null M· tin News_Title nvarchar 20 Not Null Tiªu ®Ò tin News_Content ntext Not Null Néi dung tin News_Date datetime Not Null Ngµy cã tin News_Image char 15 Null ¶nh néi dung tin 6/B¶ng 6: ODDER DETAIL(M« t¶ mèi quan hÖ trung gian gi÷a hai b¶ng Odder vµ Book) Fields Type Size Constraint Description B_Id bigint Not Null M· s¸ch Ord_Id bigint Not Null M· ®¬n hµng Quantity int Not Null Sè l­îng Price real Not Null Gi¸ ë thêi ®iÓm hiÖn t¹i 7/B¶ng 7: ADMIN( Ng­êi qu¶n trÞ hÖ thèng) Fields Type Size Constraint Description Username nvarchar 30 Not Null Tªn tµi kho¶n Password nvarchar 30 Not Null MËt khÈu 8/B¶ng 8: IMAGE(¶nh tin tøc) Fields Type Size Constraint Description Img_Id bigint Not Null Tªn tµi kho¶n News_Id bigint Not Null MËt khÈu Img_Name char 20 Not Null ¶nh tin tøc Img_Content nvarchar 30 Not Null Néi dung ¶nh 11/B¶ng 9: AUTHOR( T¸c gi¶ viÕt s¸ch) Fields Type Size Constraint Description Au_Id bigint 30 Not Null M· t¸c gi¶ Au_Name nvarchar 30 Not Null Tªn t¸c gi¶ Au_Introduce nvarchar 50 Not Null Giíi thiÖu s¬ qua t¸c gi¶ Au_Image char 15 ¶nh t¸c gi¶ Au_Add nvarchar 35 §Þa chØ t¸c gi¶ 10/B¶ng 10: NHA XUAT BAN( Nhµ xuÊt b¶n s¸ch) Fields Type Size Constraint Description Pub_Id bigint Not Null Tªn tµi kho¶n Pub_Name nvarchar 30 Not Null MËt khÈu Pub_Add Nvarchar 35 Not Null §Þa chØ NXB Pub_Logo char 15 Logo NXB Pub_Web char 30 Not Null Web NXB 11/B¶ng 11:EBOOK( S¸ch ®iÖn tö) Fields Type Size Constraint Description Eb_Id nvarchar 30 Not Null M· Ebook Ctg_Id nvarchar 30 Not Null M· lo¹i Ebook Eb_Name nvarchar 50 Not Null Tªn Ebook Eb_Link char 50 Not Null Link Ebook Eb_Content ntext Not Null Néi dung Ebook Eb_Dload int Not Null Sè lÇn dowload Eb_Image char 15 ¶nh Ebook 12/B¶ng 12: CATEGORY( Lo¹i s¸ch) Fields Type Size Constraint Description Ctg_id bigint 30 Not Null M· s¶n phÈm Ctg_Name nvarchar 30 Not Null Tªn s¶n phÈm Ctg_Status nvarchar 10 Not Null Tr¹ng th¸I s¶n phÈm 13/B¶ng 13: AUTHORROLE ( M« t¶ mèi quan hÖ trung gian gi÷a 2 b¶ng Book vµ Author) Fields Type Size Constraint Description Au_Id bigint Not Null Mã tác giả B_Id bigint Not Null Mã sách Au_Ro nvarchar 20 Not Null Vai trò của tác giả Sitemap Admin: SiteCustomer: Algorithms: Adim: Customer: Shopping cart. Feedback: Register: Search:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc21882.doc
Tài liệu liên quan