MỤC LỤC
Đề tài : Bước đầu nghiên cứu thực trạng khai thác hoạt động triển lóm trong du lịch MICE ở Hà Nội
Phần mở đầu
Chương I: Tổng quan về hoạt động triển lóm trong du lịch MICE ở Hà Nội.
1. Thế nào là du lịch triển lóm trong MICE? .5
2. Đặc trưng,vị trí,vai trũ nội dung của du lịch triển lóm trong MICE .6
3. Phương thức tổ chức triển lóm núi chung .8
Chương II: Thực trạng khai thác hoạt động du lịch triển lóm trong MICE.
I/ Thực trạng khai thác : .9
1. Sự du nhập của hoạt động du lịch triển lóm trong MICE .9
2. Tiềm năng khai thác hoạt động du lịch triển lóm trong MICE ở Hà Nội .12
3. Thực trạng khai thác hoạt động du lịch triển lóm trong MICE ở Hà Nội .18
4. Khả năng khai thác hoạt động du lịch triển lóm trong MICE trong tương lai 29
II/ Phương thức tổ chức: .30
Chương III:Đánh giá tổng quát lợi thế, hạn chế, thách thức, và những giải pháp đối với hoạt động du lịch triển lóm trong MICE ở Hà Nội.
1. Những điểm mạnh cơ bản của Hà Nội trong việc khai thác và phát triển hoạt động du lịch triển lóm trong MICE .32
2. Những hạn chế của Hà Nội đối với hoạt động du lịch triển lóm trong MICE .33
3. Những thách thức của Hà Nội trong việc phát triển hoạt động du lịch triển lóm trong MICE 35
4. Những giải pháp cho việc phát triển hoạt động du lịch triển lóm trong MICE ở Hà Nội 36
Kết Luận 43
44 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1818 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Bước đầu nghiên cứu thực trạng khai thác và phương thức tổ chức hoạt động du lịch triển lãm trong MICE ở Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ông. Nói chung, cũng tuỳ vào tính chất của từng cuộc triển lãm.T ác giả xin lấy một số địa điểm tổ chức hoạt động du lịch MICE.
- Trung tâm triển lãm Giảng Võ ở Hà Nội là một trung tâm triển lãm tầm cỡ quốc gia trong tổng số 5 trung tâm của Việt Nam. Với diện tích 71600m2, sức chứa lúc đông nhất vào khoảng 200 nghìn lượt người. Một năm, có hàng trăm các cuộc triển lãm lớn nhỏ diển ra. Theo ý kiến của ông Biên - trợ lý giám đốc của Trung tâm Triển lãm Giảng Võ cho biết thì hiện nay trung tâm vẫn chưa chính thức bước vào kinh doanh hoạt động du lịch triển lãm trong du lịch MICE. Tuy đã có một số các cuộc triển lãm mang tính chất kết hợp song trung tâm chỉ thực hiện nhiệm vụ của một nơi tổ chức triển lãm còn các dịch vụ khác phục vụ cho khách du lịch triển lãm hay cho các đơn vị tham gia triển lãm xong muốn đi du lịch thì công ty không thực hiện. Nhưng chắc chắn trong một vài năm tới thì công ty sẽ khai thác mảng hoạt động này trên cơ sở trung tâm sẽ thành lập một công ty lữ hành kết hợp kinh doanh mảng du lịch triển lãm trong MICE.
- Khách sạn Melia Hà Nội là một khách sạn chuyên tổ chức các hoạt động du lịch triển lãm trong du lịch MICE. Nằm tại trung tâm thành phố cà có một Grand Ball lớn nhất cả nước. Grand Ball được chia làm 3 khu vực cùng với một khu vực dành cho triển lãm với sức chứa 759 đến 1200 người. Ngoài ra, Melia còn có 7 phòng chức năng cùng với một khu vực triển lãm rộng lớn hơn với diện tích 135m2. Melia có đầy đủ các trang thiết bị dành cho triển lãm.
+ Những đèn chiếu (Overhead, Projectors)
+ Máy chiếu phim Slide, video và màu hình (Slide, Projectors, Video Screen)
+ Máy vi tính và bàn cử toạ (Computers và Lecterrns)
+ Mức độ và hệ thống âm thanh (Microphone và Sound System).
+ Sân khấu (Stages)
+ Hoa, bàn đón và bàn tiếp khách ( Flowers, Welcome Board và Reception Desk)
khấu ( Stages)
+ Hoa, bàn đón và bàn tiếp khách ( Flowers, Welcome Board và Reception Desk)
+ Bảng trắng, bảng viết lật giấy và tập giấy viết.
- Các địa điểm khác như các phòng tranh, hay các địa điểm khác mà chỉ có vài chục mét vưông. Tính chất và quy mô sẽ quyết định cho địa điểm của cuộc triển lãm.
Các cơ sở tạo ra sản phẩm du lịch kết hợp với hoạt động triển lãm trong MICE.
- Cơ sở để phục vụ giao thông vận tải du lịch : Nhiệm vụ của cơ sở phục vụ giao thông vận tải du lịch là giúp cho khách du lịch vượt qua khoảng cách về không gian giữa nơi họ sinh sống và địa điểm du lịch, phục vụ các chuyến thăm quan, giao thông trong khu du lịch. Các cơ sở phục vụ giao thông vận tải du lịch có thể thuộc Công ty Vận tải Du lịch. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu đi lại của khách, cơ sở này còn đáp ứng một số nhu cầu khác của khách du lịch trong chuyến đi cũng như ở bãi biển, nhà ga như nhu cầu ăn uống, hàng hoá, văn hoá…
- Các cơ sở lưu trú: Do đây là đối tượng khách chi trả cao cho những địch vụ mà họ có nhu cầu sử dụng. Đối với khách du lịch triển lãm, là khách du lịch MICE cơ sở lưu trú của họ chủ yếu là các khách sạn cao cấp. ở Hà Nội, có hàng trăm cơ sở lưu trú với trên 7000 phòng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Doanh thu trong lĩnh vực khách sạn nhà hàng tăng bình quân 25%/năm. Cuối năm 2004 Hà Nội đã có tổng cộng 7 khách sạn 5 sao, 5 khách sạn 4 sao, 322 khách sạn 3 sao, 70 khách sạn 2 sao, 40 khách sạn 1 sao.(14) Trong báo cáo tổng kết thực hiện nhiệm vụ công tác ngành du lịch Hà Nội 2004-2005. Sở du lịch Hà Nội
- Các dịch vụ bổ xung khác cho hoạt động du lịch triển lãm: là các dịch vụ đi theo cùng với dịch vụ du lịch phục vụ cho khách du lịch triển lãm như các nhà hàng, các sản phẩm lưu niệm….
2.3.5/Về mặt tổ chức:
Cho đến nay, Hà Nội tuy đã có hoạt động mạnh mẽ về MICE nhưng thực chất chỉ chú trọng tới :Meeting, Incentive, Conference còn Exhibition vẫn còn bị bỏ ngỏ và là một thách thức và mục tiêu để phấn đấu. Để tổ chức hoạt động này ( với quy mô lớn ) thì việc đứng ra đảm nhiệm vẫn là các bộ ngành tham gia tuỳ theo tính chất của các cuộc du lịch triển lãm, chẳng hạn như: khi có cuộc triển lãm trong MICE về hàng công nghiệp quốc tế được tổ chức thì Bộ công nghiệp sẽ là đơn vị chỉ đạo chung. Công việc triển lãm sẽ giao cho Trung tâm Triển lãm Giảng Võ chẳng hạn; còn phần du lịch sắp sếp chỗ ăn nghỉ cho du khách sẽ do công ty kinh doanh lữ hành đảm nhiệm.(15) Theo ý kiến của anh Hoàng hướng dẫn viên du lịch công ty Sài Gòn tourist cho biết
. Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung chưa có một trung tâm nào chuyên tổ chức loại hình du lịch MICE. Trong khi đó các công ty lữ hành không có quyền tổ chức các hội chợ triển lãm. Công ty lữ hành chỉ là người cung ứng dịch vụ: ăn uống, vận chuyển, lưu trú, thông tin về địa điểm du lịch MICE nơi họ đến, rồi các thủ tục giấy tờ…Tới các địa điểm du lịch này các công ty du lịch còn có trách nhiệm đưa đón khách bố trí người hướng dẫn, phiên dịch….Hầu hết các thông tin là dịch vụ không mất tiền, khách du lịch triển lãm chỉ phải trả cho dịch vụ đặt dịa điểm triển lãm, khách sạn, lưu trú , ăn uống và các chuyến tham quan du lịch.
So với các địa phương khác trong cả nước và một số nước khác trong khu vực thì Hà Nội có đầy đủ các điều kiện để phát triển kinh doanh hoạt động du lịch triển lãm trong MICE dành cho khách quốc tế và nội địa. Tính đến cuối năm 2004, trên địa bàn Hà Nội đã có tổng cộng gần 4000 đơn vị có chức năng kinh doanh lữ hành và vận chuyển khách du lịch (16) trong báo cáo thực hiện nhiệm vụ công tác ngành du lịch Hà Nội 2004-2005. Số 948/SDL-KHTH của sở du lịch Hà Nội.
.
2.3.6/ Về mặt nhân lực con người :
Hà Nội có đội ngũ lao động nhanh nhạy với cái mới, có truyền thống văn minh lịch sự, có đủ năng lực để thực hiện chiến lược công nghiệp hoá, hiện đại hoá, văn minh hoá thủ đô. Hà Nội có số người được đào tạo có bằng từ sơ cấp trở lên cao trên 32% trong khi đó cả nước chỉ có 13,3% số lao động có chứng chỉ ngoại ngữ chiếm 9,66% trong khi đó tiếng Anh chiếm 6,12% có 8,97% số người biết máy vi tính trong đó có 4,7% biết sử dụng thành thạo các phần mềm kế toán chất lượng nguồn lao động của Hà Nội tốt nhất trong cả nước17 (Dự thảo báo cáo tổng hợp quy hoạch phát triển kinh tế Hà Nội thời kỳ 2001-2010 của UBND thành phố Hà Nội tháng 9/2001
.
Trong loại hình du lịch MICE nước ta cũng như ở Hà Nội thì hoạt động triển lãm của MICE còn rất mới mẻ. Cho nên ngay từ bây giờ cần tuyển chọn đào tạo đội ngũ chuyên nghiệp phục vụ cho loại hình du lịch MICE cũng như hoạt động du lịch triển lãm mới mẻ này ở thủ đô.
2.3.7/ Về điểm thăm quan ở Hà Nội dành cho khách du lịch triển lãm:
Hiện nay, Hà Nội có trên 300 di tích được công nhận là di tích lịch sử văn hoá như Văn Miếu Quốc Tử Giám, Thành Cổ Loa, các đền chùa như chùa Trấn Quốc, chùa Trấn Vũ…đứng đầu cả nước về số di tích được xếp hạng mật độ trung bình là 2 di tích/km2(18)Nguồn dự thảo báo cáo tổng hợp quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của thủ đô Hà Nội
và hiếm có thủ đô nào trên thế giới lại có nhiều hồ đầm như Hà Nội.Điều đó đã tạo cho Hà Nội cảnh đẹp, địều hoà khí hậu, rất có giá trị trong việc xây dựng các công viên giải trí, nơi dạo mát vui chơi nghỉ ngơi của khách du lịch triển lãm khi có thời gian rỗi. Hà Nội còn có các món ăn đặc sản rất hấp dẫn khách du lịch, là nơi lý tưởng để mua sắm và giải trí…Các công ty du lịch sẽ xây dựng các tuyến city tour cho khách du lịch triển lãm với những thời gian, địa điểm thích hợp để tạo cho du khách được những ấn tượng về Hà Nội lại vừa đem đến cho du khách được sự thoải mái nhất. Nằm trong vùng du lịch trung tâm nên có sự phối hợp các điểm du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Cát Bà, Phong Nha.. các quần thể chùa nổi tiếng ở Hà Tây, hệ thống các hang động ở Ninh Bình, Hà Nam…sẽ hình thành nên những tuyến điểm du lịch hấp dẫn khách du lịch triển lãm nói riêng cũng như khách du lich MICE nói chung trong nước và quốc tế.
Bên cạnh sự phát triển loại hình du lịch MICE khu vực Châu á: Singapo, Thái lan, Trung Quốc...Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng có một nội lực rất lớn xuất phát từ nội lực vốn có trong hoạt động du lịch triển lãm cũng như trong loại hình du lịch MICE. Việc khai thác và phát triển hoạt động triển lãm trong du lịch MICE một cách có hiệu quả sẽ giúp cho Thủ Đô Hà Nội trở thành một trung tâm dulịch triển lãm cũng như du lịch MICE lớn nhất trong cả nước và sánh ngang với vác nước trong khu vực Đông Nam á.
3/ Thực trạng khai thác hoạt động du lịch triển lãm:
Trong vòng vài năm trở lại đây, loại hình du lịch MICE ngày càng được phát triển, nhất là ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. ở Hà Nội các công ty du lịch Saigontourist, Hanoitourism, Bến Thành, Vinatour Hanoifertival…..đang có những chiến lược khai thác loại hình này. Tuy nhiên, các công ty này chỉ tập trung khai thác Meeting, Incentive , Conference còn Exhibition thì còn rất hạn chế cũng vì còn nhiều lý do khác nhau. Tác giả đã có cuộc trao đổi với 2 người chuyên tổ chức MICE ở hai công ty du lịch lớn ở Hà Nội. Anh Hoàng (Saigontourist) cho rằng “Ngay đến các công ty lớn khi nói tới hoạt động du lịch triển lãm thì họ cảm thấy rất khó khăn và nhiều khi không lường trước được những công việc cho nên dễ vấp phải những phát sinh không đáng có”. Anh Hải (Bến Thành tourist) cho biết: “ Các công ty du lịch rất ngại tổ chức du lịch triển lãm bởi nó rất phức tạp và đòi hỏi tính chuyên nghiệp rất cao”. Các anh còn cho biết mỗi năm Saigontourist, hay Bến Thành chỉ tổ chức được 2-3 cuộc du lịch triển lãm trong MICE. Đây là một con số quá ít nó không xứng đáng tiềm năng vốn có của Hà Nội.
Do các cuộc du lịch triển lãm diễn ra khá đa dạng có thể là một cuộc triển lãm quốc tế với nhiều các đơn vị tham gia nhưng cũng có thể chỉ là một số người hay một cá nhân triển lãm sản phẩm của mình. Cho nên tác gỉa xin được nêu một số loại hoạt động du lịch triển lãm chính trong MICE hay diễn ra :
Du lịch triển lãm theo quy mô lớn:
Du lịch triển lãm quốc tế:
- Du lịch triển lãm quốc tế trong nước:
Năm 2002, công ty du lịch lữ hành Hà Nội Festival đã tổ chức cho khách du lịch MICE tham gia vào cuộc triển lãm: “Việt Nam Internationnal Trade Fair-Viêtnam Expo” được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ Hà Nội do Công ty Xuất nhập khẩu Việt Nam và công ty quảng cáo quốc gia tổ chức, dưới sự tài trợ của các bộ liên quan, chi nhánh đại diện thương mại nước ngoài và các tổ chức khác tại Việt Nam. Cuộc triển lãm này thường được tổ chức vào tháng 4 hàng năm tại Việt Nam, với sự tham gia của nhiều nứơc trên thế giới như Trung Quốc, Hồng Kông, ấn Độ, Indo, Italia, Nhật Bản, Malaisia, Hàn Quốc, Nga ,Singapour, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, và Mỹ với 17 nội dung trong các lĩnh vực khác nhau như nông nghiệp, xây dựng, điện tử, đồ da, may mặc quần áo, đồ thủ công mỹ nghệ, các đồ làm bằng mây tre, những đồ vật được làm bằng gỗ, cơ khí ,thuỷ tinh….Trong cuộc triển lãm này khách du lịch MICE tuỳ sử dụng những dịch vụ về quảng cáo cho những sản phẩm của mình, thiết kế và in những tập quảng cáo,nghiên cứu thị trường khách du lịch để từ đó họ cũng được tham gia vào các cuộc hội nghị hội thảo trong suốt thời gian diễn ra hội chợ, được tham gia vào lễ hội, những bữa tiệc coctail…
Tháng 10/2004 Saigontourist đã tổ chức cho khách du lịch MICE tham gia vào hội chợ thương mại ASEAN tại trung tâm triển lãm Giảng Võ. Bộ Thương mại đã chỉ đạo cho công ty du lịch Saigon là nhà cung cấp dịch vụ chính thức cho khách MICE trong suốt thời gian diễn gia hội chợ cũng như các chương trình du lịch do công ty tổ chức.
- Du lịch triển lãm quốc tế ngoài nước:
Việc đưa khách du lịch triển lãm ra nước ngoài có lẽ là phần mạnh nhất trong lĩnh vực du lịch triển lãm có thể kể ra rất nhiều các hoạt động xúc tiến nổi bật của thị trường này trong năm 2002 ngành du lịch đã tham gia hội chợ du lịch quốc tế WTF, rồi hội chợ TopResa tại Pháp…(19) Hoạt động xúc tiến đối với thị trường MICE CN.Nguyễn Thu Thuỷ)
.
Theo ý kiến của anh Ninh (công ty du lịch Viêt tour 83- Phủ Doãn ) cho biết: các công ty du lịch hiện nay khai thác hoạt động du lịch triển lãm mạnh ở thị trường ngoài nước. Họ gọi là “tour chuyên đề”. Hiện nay, công ty đã thực hiện được nhiều các chương trình du lịch chuyên đề này (du lịch triển lãm):
Chương trình tham dự triển lãm quốc tế về sức khoẻ và an toàn lao động:
Hà nội – Bắc kinh – thượng hải – hà nội
(7ngày /6 đêm, máy bay)
Ngày
Giờ
Nội dung
Dịch vụ
Ngày 1
31/08/2004
Hà Nội
Bắc Kinh
06h00
08h40
14h20
-Đón Đại biểu tại 87 Phủ Doãn
-Đáp chuyến bay CZ 362 đi Bắc Kinh
-Máy bay hạ cánh xuống sân bay Bắc Kinh.
-Ăn :Trưa trên máy bay, tối
-Nghỉ đêm tại khách sạn 3* ở Bắc Kinh
Ngày 2
01/09/2004
Bắc Kinh
Sáng
Chiều
-Quý đại biểu đi tham dự triển lãm tại China World Trade Center. Tại đây, các Đại biểu có thể tham quan , học hỏi trao đổi kinh nghiệm về vấn đề sức khoẻ và an toàn trong lao động.
-Tham quan Vạn Lý Trường Thành .Xem xiếc Trung Quốc.
-Ăn :Sáng, trưa tối
-Nghỉ đêm tại khách sạn 3* ở Bắc Kinh
Ngày 3
02/09/2004
Bắc Kinh
Thượng Hải
Sáng
Chiều
20h00
-Quý Đại biểu tiếp tục đi tham dự triển lãm và làm việc với các đối tác tại Trung tâm thương mại Bắc Kinh.
-Thăm Quảng Trường Thiên An Môn, Đại Lễ Đường , Lăng Mao Chủ tịch, Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.
-Quý đại biểu lên tàu đi Thượng Hải.
-Ăn :Sáng,trưa, tối
-Nghỉ đêm trên tàu.
Ngày 4
03/09/2004
Thượng Hải
10h00
Chiều
-Đại biểu tới Thượng Hải
-Thăm quan khu chế xuất Phổ Đông- tại đây Quý Đại biểu sẽ được tham quan , học hỏi kinh nghiệm về mô hình tổ chức quản lý lao động tien tiến nhất.
-Làm việc với Cục an toàn lao động ở Thượng Hải. Trong buổi làm việc này đoàn thảo luận các vấn đề sau:
+An toàn lao động trong thi công xây dựng ; vận hành máy công nghiệp, các thiết bị điện….
+Hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị bảo hộ lao động, sơ cứu người bị tai nạn trong khi làm việc.
+Thiết kế, xây dưng môi trường làm việc an toàn
+Các nội quy quy định về an toàn lao động.
+ Các chính sách cho người lao động nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực: tạo đông lực. đảm bảo an toàn sức khoẻ khi làm việc , chiế độ đãi ngộ, bảo hiểm tai nạn…
-Ăn : Sáng .trưa ,tối.
-Nghỉ đêm tại khách sạn 3* ở Thượng Hải
Ngày 5
04/09/2004
Thượng Hải
Bắc Kinh
Sáng
Chiều
-Thăm quan Miếu Thành Hoàng, chùa Ngọc Phật, bến Thượng Hải, sông Hoàng Phố.
-Thăm quan các khu chế xuất , mô hình phân xưởng nhà máy hiẹn đại tại Thượng Hải.
-Quý đại biểu lên tàu về Bắc Kinh.
-Ăn :Sáng, trưa tối
-Nghỉ đêm trên tàu
Ngày 6
05/09/2004
Bắc Kinh
10h00
Chiều
-Đại Biểu tới Bắc Kinh
-Thăm Di Hoà Viên,với cung Từ Hy, tháp Dâng Hương, Thọ Lão Đường,Hồ Côn Minh.
-Quý khách tự do mua sắm tại Tây Đơn hoặc Vương Phủ Tỉnh.
Ăn :Sáng, trưa . tối
-Nghỉ đêm tại khách sạn 3* ở Bắc Kinh
Ngày 7
06/09/2004
Bắc Kinh
Hà Nội
Sáng
13h30
15h50
19h50
-Tự do tham quan thành phố.
-Xe đón ra sân bay
-Đáp chuyến bay CZ361 về Hà Nội
-Máy bay hạ cánh tại sân bay Nội Bài. Xe đưa Đại biểu về điểm quy định, tặng quà chia tay kết thúc chương trình
Ăn : Sáng , trưa
Chương trình tham dự
Broadcast Asia 2004 và Communic Asia 2004
Tại Singapore
Thời gian từ 14/06/2004 đến 19/06/2004
Ngày
Giờ
Hoạt động
Ghi chú
Thứ 2
14/6
5h00
7h00
13h25
Khởi hành ra sân bay Nội Bài
Đáp chuyến bay VN 741 đi Singapore
Đến Singapore thăm Thị Trấn Người Tầu, đồi Faber, Nhà hát Victoria, Vườn Phong lan Quốc gia, Toà Thị chính, Nhà Quốc hội.
Ăn tối
Thứ 3
15/06
Sáng
Chiều
Tham dự lễ khai mạc Broadcast và Communic Asia 2004.
Nguyên ngày tự do tham dự Triển lãm, tham quan các gian hàng, gặp gỡ đối tác.
Ăn sáng, trưa, tối.
Thứ 4
16/06
Sáng
Chiều
Tiếp tục tham dự triển lãm
Đi cáp treo thăm đảo Seltosa, thăm Thế giới thuỷ cung, Bảo tàng Sáp, Đài phun nước mầu theo nhạc.
Ăn sáng, trưa, tối.
Thứ 5
17/06
Sáng
Chiều
Tham dự triển lãm
Thăm quan thành phố Malacca-Malaysia, thăm Đền St Paul, Đền Cheng Hoon Teng, Pháo đài Bồ Đào Nha-Porta De Santiago.
Ăn sáng, trưa, tối.
Thứ 6
18/06
Sáng
Chiều
Thăm thủ đô Kuala Lumpur: Bảo tàng Quốc gia, cung điện Hoàng Gia, Nhà Nghị viện, Nhà thờ Hồi giáo Quốc gia, khu biệt thự Sulta Abdul Samad
Ăn sáng, trưa, tối.
Thứ 7
19/06
Sáng
10h00
12h30
Xe đưa quý khách ra sân bay Kuala Lumpur
Đáp chuyến bay VN 752 về Hà Nội.
Về đến sân bay Nội Bài, xe đón và đưa quý khách về địa điểm quy định. Tặng quà lưu niệm chia tay kết thúc chuyến đi
Ăn sáng
Chi phí trọn gói cho 01 quý đại biểu : 598 USD
Chi phí trọn gói bao gồm:
Phí tham dự triển lãm, các phí thăm quan theo chương trình.
Phiên dịch viên theo đoàn.
Vé máy bay Hà Nội – Singapore – Kuala Lumpur – Hà Nội.
Vận chuyển bằng xe đời mới theo chương trình làm việc và tham quan.
Lệ phí sân bay.
Phí an ninh hàng không.
Khách sạn 3 sao tại trung tâm thành phố gần khu vực triển lãm.
Các bữa ăn chính theo ngày.
Bảo hiểm mức cao nhất.
Không bao gồm: Hộ chiếu, chi phí thuộc về cá nhân, đồ uống, phí hành lý quá cước.
Lưu ý: Những Quý Đại biểu ở các tỉnh khác, trước khi xuất cảnh, nếu có nhu cầu Viettour JSC sẽ giúp đặt phòng, ăn nghỉ tại khách sạn ở Hà Nội.
Chương trình tham dự triển lãm
Hà Nội - Singapore - Malaysia - Hà Nội
(6 Ngày/5 Đêm, máy bay)
Ngày
Giờ
Nội dung
Dịch vụ
Ngày 1
14/09/2004
Hà Nội Singapore
14h30
16h40
21h05
Xe đón Đại biểu tại 87 Phủ Doãn ra sân bay Nội Bài
Đáp chuyến bay VN745 đi Singapore.
- Đến Singapore
-Ăn: Tối trên máy bay
-Nghỉ đêm tại khách sạn 3* trung tâm thành phố
Ngày 2
15/09/2004
Singapore
Sáng
Chiều
- Tham dự triển lãm OS+H Asia2004 tại Suntec Singapore
Tham quan thành phố Singapore: Đồi Faber, nhà Quốc Hội, Công viên Merlion, Nhà hát Victoria, Nhà máy chế tác kim cương
-Ăn: Sáng, trưa, tối
-Nghỉ đêm tại khách sạn 3* trung tâm thành phố
Ngày 3
16/09/2004
Singapore
Sáng
Chiều
Tham dự triển lãm và làm việc với các đối tác tại Suntec Singapore
Tham quan đảo Sentosa: Ngôi nhà Châu á, Thế giới dưới nước
-Ăn: Sáng, trưa, tối
-Nghỉ đêm tại khách sạn 3* trung tâm thành phố
Ngày 4
17/09/2004
Singapore
Malacca
Sáng
Chiều
- Tham quan thành phố Malacca: Đền thánh Pauls, đền Cheng Hoon Teng, Pháo đài Bồ Đào Nha
-Ăn: Sáng, trưa, tối
-Nghỉ đêm tại khách sạn 3* ở Malacca
Ngày 5
18/09/2004
Malacca
Kualalumpur
Sáng
Chiều
Tham quan thủ đô Kualalumpur: Bảo tàng quốc gia, Cung điện hoàng gia, Tháp đôi.
Làm việc với Hiệp hội an toàn lao động tại Kualalumpur với chương trình thảo luận về các vấn đề sau:
+ An toàn lao động trong thi công xây dựng; vận hành máy công nghiệp, các thiết bị điện; khai thác trong hầm mỏ, an toàn giao thồng…
+ Hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị bảo hộ lao động, sơ cứu người bị tai nạn trong khi làm việc
+ Thiết kế, xây dựng môi trường làm việc an toàn
+ Các nội quy quy định về an toàn lao động
+ Các chính sách cho người lao động nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực: tạo động lực, đảm bảo an toàn sức khoẻ khi làm việc, chế độ đãi ngộ, bảo hiểm tai nạn…..
- Ăn: Sáng, trưa, tối
- Nghỉ đêm tại khách sạn 3* ở Kualalumpur
Ngày 6
19/09/2004
Kualalumpur
Hà Nội
Sáng
14h35
19h10
Tham quan thành phố mới Putra Jaya.
Đáp chuyến bay VN 756 về Hà Nội
Máy bay hạ cánh tại Sân bay Nội Bài, xe đưa về điểm quy định. Tặng quà chia tay kết thúc chương trình
- Ăn : Sáng, trưa
. kinh phí chuyến đi cho 01 đại biểu : 678 USD
Bao gồm:
Chi phí phương tiện vận chuyển, ăn ngủ, bảo hiểm, tham quan trọn gói : 568 USD
Chi phí tham dự triển lãm, làm việc với các đối tác(đã được tài trợ một phần) : 30 USD
Chi phí phiên dịch : 30 USD
Phí chi tiêu cá nhân cho đại biểu (phát trước khi đi) : 50 USD
Chú ý: Đại biểu các tỉnh Phía Nam có thể xuất phát tại Tp Hồ Chí Minh.
Kinh phí chuyến đi cho 01 đại biểu : 598 USD (Giảm 80 USD do giảm
giá vé máy bay)
Du lịch triển lãm nội địa:
Đây là một thị trường mới của ngành du lịch triển lãm và đó cũng là một thị trường tiềm năng cho ngành du lịch . Hàng năm ,Hà Nội diễn ra rất nhiều các cuộc triển lãm tuy chỉ là các cuộc triển lãm đơn thuần nhưng nếu các công ty du lịch có sự phối kết hợp với các công ty trỉên lãm thì hoạt động du lịch triển lãm sẽ rất phát triển.
Với công ty du lịch Bến Thành mấy năm qua đã bắt đầu khai thác thị trường MICE tuy nhiên cũng chỉ tập trung khai thác mảng Meeting, Incentive,Conference chứ Exhibition cũng rất ít và một năm cũng chỉ có một vài chương trình du lịch triển lãm cho các công ty lớn .Ngày 8-10/11/2004 công ty tổ chức cho đoàn của công ty mạng điện thoại Mobifone làm việc kết hợp triển lãm về điện thoại di động:
Chương trình làm việc
MOBIFONE DEALER
Ngày
Giờ
Nội dung
Ngày 1
08/11/2004
8h55
09h30
12h30
13h30
14h15
15h00
16h30
18h30
Khách đáp máy bay từ Đà Nẵng đi Hà Nội. Tới Nội Bài lúc 10h05.
Khách đáp máy bay từ TPHCM đi Hà Nôi. Tới Nội Bài lúc 11h30
Xe và hướng dẫn viên Bến Thành Tourist đón khách tại sân bay Nội Bài đưa về khách sạn ASIA *** nhận phòng
Ăn trưa tại nhà hàng Le Tonkin.
Đoàn thăm và làm việc tại Văn phòng COMVIK( DAEHA)
Đoàn lên đường tới văn phòng VMS.
Đoàn thăm và làm việc tại văn phòng VMS- Kết hợp thăm Trung Tâm 1
Họp trao đổi với lãnh đạo VMS/CIV, phòng KH, BH&M, trung tâm 1.
Đoàn về khách sạn.
Xe đón đoàn đi ăn tối tại nhà hàng trong khách sạn Deawoo. Nghỉ đêm tại khách sạn
Ngày 2
09/11/2004
07h00
08h30
11h30
13h00
17h00
18h15
Ăn sáng tại khách sạn
Xe đón đoàn đi thăm triển lãm TELECOM
Ăn trưa với món Chả Cá Lã Vọng.
Thăm quan Hà Nội.
Về lại khách sạn
Ăn tối tại nhà hàng Lạc Việt. Nghỉ đêm tại khách sạn.
Ngày 3
10/11/2004
07h00
11h00
Ăn sáng , xe đưa đi chợ Đồng Xuân hoặc Tràng Tiền Plaza.
Trả phòng khách sạn, ăn trưa tại nhà hàng Rừng.Xe đưa ra sân bay Nội Bài đáp chuyến bay về TP.HCM. Kết thúc chuyến chương trình.
Du lịch triển lãm với quy mô nhỏ:
Ngoài những triển lãm mang tính quốc tế ,nội địa với quy mô lớn mà cần có sự kết hợp tổ chức , phục vụ.Thì cũng có những triển lãm đơn thuần của một nhóm người, hay của một cá nhân muốn trưng bày sản phẩm của mình.Tháng 11 công ty du lịch Việt – Nhật (APEX) đã tổ chức chương trình du lịch kết hợp triển lãm tranh cho một nhóm khách Nhật .Triển lãm “Nghệ thuật truyên thống Nhật Bản – Thế giới” địa điểm tổ chức tại phòng tranh 45 Tràng Tiền.Nhiệm vụ của công ty phục vụ các nhu cầu như tour du lịch ,khách sạn , phương tiện vận chuyển, liên hệ cho họ nơi triển lãm tranh…còn việc tổ chức triển lãm ra sao,mời ai thì họ sẽ tự làm, tự trang trí trưng bày…
Thấy được tổng thể của việc khai thác hoạt động du lịch triển lãm của các công ty ta có thể đưa ra một số thực trạng khai thác hoạt động này hiện nay ở Hà Nội.
- Nước ta chưa có một trung tâm tổ chức loại hình MICE.Ngay đến cả Hà Nội vàTPHCM cũng chưa có một trung tâm MICE nào. Như thế để nói lên rằng thực trạng tổ chức MICE của chúng ta chưa chuyên nghiệp. Vẫn chỉ là sự khai thác mạnh ở một số công ty du lịch lớn,tuy nhiên các công ty du lịch lớn này cũng chỉ tổ chức được một số các hoạt động mang tính phổ biến như Meeting hay Incentive, Conference chứ như Exhibition thì các công ty du lịch nào cũng đều tỏ ra ái ngại.
- Sự gắn kết giữa các công ty du lịch với các trung tâm triển lãm trong việc tổ chức hoạt động du lịch trỉên lãm là gần như không có. “Phần ai người đấy làm”, có nghĩa các công ty du lịch chỉ lo về phần chương trình đưa khách thăm quan cũng như các dịch vụ khác. Còn các trung tâm trỉên lãm thì chỉ lo về phần tổ chức triển lãm còn đâu là khách MICE thì họ không cần biết. Do vậy sẽ gây một cảm giác khó chịu đối với khách MICE bởi họ đã phải bỏ ra một khoản tiền cao cho nên họ cũng đòi hỏi tính chuyên nghiệp trong phục vụ cũng phải rất cao. Có thể thấy rằng giữa các công ty du lịch và cấc trung tâm triển lãm không có một sợi dây liên kết trực tiếp nào mà chỉ thông qua một đơn vị trung gian. Điều này có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của hoạt động du lịch triển lãm.
- Ngay cả khi làm quen với du lịch MICE tổ chức được các hoạt động trong MICE nhưng trên thực tế nhiều khách du lịch đến Việt Nam dự hội thảo, hội nghị, triển lãm phàn nàn rằng thủ tục vẫn rườm rà , nhất là thiếu các hướng dẫn viên du lịch lành nghề.(20) NetNam-Việt Nam rất có tiềm năng phát triển du lịch MICE ngay 14/08/2004
Trên đây chính là những thực trạng đã và đang diễn ra của ngành du lịch MICE nói chung của hoạt động du lịch triển lãm trong MICE nói riêng. Để có thể giải quyết thực trạng này thì ngành du lịch Việt Nam còn phải giải quyết rất nhiều vấn đế để có thể trong thời gian tới đưa ngành du lịch Việt Nam lên một bước chuyên nghiệp trong MICE hơn.
4/ Khả năng khai thác du lịch triển lãm trong MICE trong tương lai:
Hà Nội trung tâm văn hoá - chính trị – kinh tế của cả nước là thành phố được tổ chức UNESCO công nhận là thành phố vì hoà bình bên cạnh đó nền kinh tế ngày càng phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật ngày được một cải tiến. Cho nên, bạn bè thế giới đã coi Hà Nội như một điểm đến của MICE trong tương lai. Với hàng nghìn các công ty du lịch, mạng lưói các khu triển lãm dày đặc đó quả là một lợi thế để ngành du lịch triển lãm của Hà Nội ngày càng được phát triển. Với quỹ đất còn khá nhiều tại các khu ngoại thành Hà Nội như các huyện Đông Anh Sóc Sơn, Gia Lâm, Thanh Trì. Việc xây dựng một trung tâm hội thảo và triển lãm trong MICE là điều rất cần thiết trong thời gian tới. Tuy nhiên, trước mắt khi chưa có một trung tâm chuyên tổ chức MICE thì khả năng khai thác hoạt động triển
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DL 69.doc