Đề tài Các bài học từ các thương vụ trên thế giới cho thực tế tại Việt Nam
MỤC LỤC Chương 1: LÝ THUYẾT CĂN BẢN VỀ MUA BÁN – SÁP NHẬP . 1 1.1 THẾ NÀO LÀ MUA BÁN – SÁP NHẬP ? . 3 1.1.1 Mua Lại và Sáp Nhập – Sức sống mới cho doanh nghiệp . . 3 1.1.2 Phân biệt sáp nhập và mua lại (M&A) . 4 1.2 PHÂN LOẠI CÁC HÌNH THỨC MUA BÁN – SÁP NHẬP PHỔ BIẾN . 6 1.2.1 Mối quan hệ giữa hai công ty tiến hành sáp nhập . 6 1.2.2 Phân loại theo cơ cấu tài chính . 6 1.2.3 Phân loại theo lãnh thổ . . 7 1.2.4 Phân loại theo hình thức sở hữu . . . 7 1.3 LỢI ÍCH TRONG MUA BÁN VÀ SÁP NHẬP . 8 1.3.1 Cổ đông và doanh nghiệp được hưởng lợi gì từ hoạt động mua bán – sáp nhập 8 1.3.2 Lợi ích của các quốc gia có một thị trường mua bán – sáp nhập doanh nghiệp phát triển . . 10 1.4 THIỆT HẠI TRONG MUA BÁN – SÁP NHẬP . 11 Chương 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG – GIÁ TRỊ CỦA MUA BÁN – SÁP NHẬP . . . 12 2.1 LÀN SÓNG MẠNH MẼ CỦA HOẠT ĐỘNG MUA BÁN VÀ SÁP NHẬP . 12 2.1.1 Bức tranh toàn cầu . . . 12 2.1.2 Mua bán và Sáp nhập doanh nghiệp có ở Việt Nam – cuộc chơi mới chỉ bắt đầu. 15 2.1.3 Xu hướng thị trường mua bán – sáp nhập các năm sắp tới . 16 2.2 PHÂN TÍCH GIÁ TRỊ THƯƠNG VỤ MUA BÁN – SÁP NHẬP . 17 2.2.1 Cổ Đông Có Được Hưởng Lợi Từ M&A Không? . . 18 2.2.2 Sử Dụng Chiến Lược Mua Bán – Sáp Nhập Hay Dùng Chiến Lược Tự Tăng Trưởng Để Gia Tăng Giá Trị . . . 19 2.2.3 Cách Thức Gia Tăng Giá Trị Thông Qua Mua Bán – Sáp Nhập . 21 2.2.4 Ước Lượng và Hiện Thực Hóa Cộng Hưởng . 23 2.2.5 Trả Bằng Tiền Mặt Hay Cổ Phần . 30 2.2.6 Một vài trường hợp thành công – thất bại trong thực tế . 31 Chương 3: BÀI HỌC TỪ CÁC THƯƠNG VỤ MUA BÁN – SÁP NHẬP TRÊN THẾ GIỚI CHO THỰC TẾ Ở VIỆT NAM . 33 3.1 CÁC YẾU TỐ DẪN TỚI VIỆC THÀNH CÔNG HAY THẤT BẠI CỦA MỘT THƯƠNG VỤ MUA BÁN – SÁP NHẬP . 33 3.1.1 Thiếu Thông Tin Trong Cộng Đồng Công Ty . . 33 3.1.2 Thiếu Sự Chú Trọng Vào Vấn Đề Nhân Sự . 33 3.1.3 Thiếu Sự Đào tạo Nhân Viên . 34 3.1.4 Thiếu Nhân Tố Nhân Sự Chủ Chốt Và Nhân Viên Lành Nghề . 34 3.1.5 Thiếu Sự Chú Trọng Đến Khách Hàng . 35 3.1.6 Thiếu Sự Hòa Hợp Văn Hoá Trong Công Ty . 35 3.2 CÁC DOANH NGHIỆP MONG ĐỢI GÌ Ở NHÀ ĐẦU TƯ? . 35 3.2.1 Vấn Đề Liên Quan Đến Sở Hữu Và Quản Lý Doanh Nghiệp . 36 3.2.2 Tình Hình Kinh Doanh Và Vị Thế Của Doanh Nghiệp . 36 3.2.3 Lựa Chọn Các Nhà Đầu Tư Chiến Lược . 36 3.3 GIÁ TRỊ DOANH NGHIỆP – TIÊU CHÍ HÀNG ĐẦU MÀ CÁC NHÀ ĐẦU TƯ HƯỚNG TỚI . 36 3.4 THƯƠNG VỤ MUA BÁN & SÁP NHẬP – CÁC VẤN ĐỀ NHÀ ĐẦU TƯ GẶP PHẢI . 37 3.4.1 Vấn Đề Sở Hữu Và Quản Lý (Chi Phí Đại Diện) . 37 3.4.2 Xác Định Giá Trị Thực Của Doanh Nghiệp . 38 3.4.3 Hãy Thực Tế Với Giá Trị Cộng Hưởng . 39 3.5 KHÔI PHỤC HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP SAU SÁP NHẬP . 39 3.5.1 Sự Đồng Cảm – Một Nhân Tố Của Khôi Phục Hoạt Động . 40 3.5.2 Sự Cam Kết – Một Nhân Tố Của Khôi Phục Hoạt Động . 40 3.5.3 Hăng Hái – Một Yếu Tố Của Sự Khôi Phục Hoạt Động . 41 3.5.4 Sự Bắt Buộc – Một Nhân Tố Của Khôi Phục Hoạt Động . 42 Chương 4: CÁC ĐỀ XUẤT ĐỂ THỰC HIỆN MUA BÁN – SÁP NHẬP THÀNH CÔNG TẠI VIỆT NAM . . 44 4.1 LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT NGƯỜI MUA HOÀN HẢO? . 44 4.1.1 Chú Ý Tới Nơi Mà Công Ty Có Thể Có ảnh Hưởng . 44 4.1.2 Định Giá Cộng Hưởng Chính Xác . 44 4.1.3 Trở Thành Một Nhà Thương Lượng Giỏi . . 45 4.1.4 Lập Kế Hoạch Kiểm Soát Quá Trình Hợp Nhất . 45 4.2 XÂY DỰNG QUY TRÌNH THỰC HIỆN MỘT THƯƠNG VỤ MUA BÁN – SÁP NHẬP TẠI VIỆT NAM . 46 4.2.1 Phạm Vi Của Chỉ Dẫn Quy Trình Mua Bán – Sáp Nhập . 46 4.2.2 Trách Nhiệm Và Thành Phần Của Nhóm Sáp Nhập Và Hội Đồng Sáp Nhập . 46 4.2.3 Các Chính Sách Và Thủ Tục Về Quy Trình Mua Bán – Sáp Nhập Cho Việc Sáp Nhập Hoặc Chia Tách (Xem phụ lục) . 47 4.2.4 Các Chính Sách Và Thủ Tục Thể Hiện Quy Trình Phê Chuẩn Cho Sự Hình Thành, Mua Lại Và Giải Phóng Công Ty Con . 49 4.2.5 Trách Nhiệm Và Các Trợ Giúp Của Nhóm Quản Lý Công Ty Sáp Nhập . 50 4.3 XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG PHÁP LÝ HỖ TRỢ HOẠT ĐỘNG MUA BÁN – SÁP NHẬP TẠI VIỆT NAM . 50 4.3.1 Tầm Quan Trọng Của Pháp Luật Đối Với Trào Lưu Mua Bán Và Sáp Nhập . 50 4.3.2 Để Phát Triển Hoạt Động Mua Bán – Sáp Nhập ở Việt Nam . 51
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai hoan chinh.pdf
- Phu luc.pdf
- Tom tat.pdf