Để các doanh nghiệp nhận thấy những lợi ích của mình nếu giành được quyền thuê phương tiện vận tải và mua bảo hiểm, các công ty vận tải hay bảo hiểm nên tổ chức các buổi báo cáo chuyên đề, hội thảo, hội nghị về vấn đề này. Thông qua những buổi báo cáo, hội thảo như vậy sẽ giải toả được những ngần ngại của các doanh nghiệp, tháo gỡ được những khó khăn trong việc thuê tàu và mua bảo hiểm. Giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về Incoterms, hay xoá bỏ những thói quen sai lầm trước kia ( mua CIF bán FOB, dể chuyển đổi thành mua FOB bán CIF). Thêm vào đó có thể quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp vận tải và bảo hiểm Việt Nam.
46 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2442 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Các biện pháp của công ty vận tải ngọai thương giúp đỡ các doanh nghiệp Việt Nam, hỗ trợ chuyển đổi áp dụng các điều kiện incoterms có hiệu quả, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngành, kết quả kinh doanh bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu của các nhà bảo hiểm trong nước vẫn rất thấp. Phí bảo hiểm tăng chậm, trung bình tăng 7,7%/năm, đạt 18,6 triệu USD vào năm 2004. Tính đến hết năm 2004, các doanh nghiệp Việt Nam mới bảo hiểm được khoảng 4,8% kim ngạch hàng xuất khẩu và 23,1% kim ngạch hàng nhập khẩu, số còn lại đều do các nhà bảo hiểm nước ngoài nắm giữ. Nếu so mức bình quân phí bảo hiểm xuất nhập khẩu thu được dựa trên tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu với số phí bảo hiểm xuất nhập khẩu mà các nhà bảo hiểm trong nước thu được, Việt Nam đang bị "chảy máu" một lượng ngoại tệ không hề nhỏ.
Neáu so saùnh vôùi caùc coâng ty baûo hieåm nöôùc ngoaøi, caùch tính phí cuûa caùc coâng ty baûo hieåm Vieät Nam ( xuaát phaùt töø caùch tính xa xöa cuûa Baûo Vieät) cho haøng nhaäp khaåu chöa hôïp lyù khieán cho caùc coâng ty thaáy raèng quyeàn lôïi cuûa hoï khi ñöôïc boài thöôøng khoâng thoûa ñaùng.
Hôïp ñoàng baûo hieåm coù quaù nhieàu caùc ñieàu khoaûn loaïi tröø
Khi rủi ro xảy ra, trong một số trường hợp đã xảy ra mâu thuẫn, không thống nhất giữa người được bảo hiểm và công ty bảo hiểm. Ở những trường hợp này, công ty bảo hiểm từ chối chi trả tiền bồi thường, trong khi người được bảo hiểm lại cho rằng họ có quyền lợi được chi tiền bảo hiểm.
Trong quá trình tiến hành bồi thường thiệt hại cho khách hàng-nhận đơn yêu cầu bồi thường từ khách hàng, các công ty bảo hiểm có thể nhận thấy rằng những rủi ro mà khách hàng của họ khai báo không hòan toàn đúng với thực tế, hoặc rõ ràng không hợp lý. Đây có thể được xem là một hành vi trục lợi bảo hiểm. Để tránh những nguy cơ người được bảo hiểm cố tình làm tăng tổn thất so với thực tế, các nhà bảo hiểm đã đưa ra những điều khoản hợp đồng để giới hạn trách nhiệm bảo hiểm của mình trong hợp đồng bảo hiểm đó. Ví dụ: trong hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm,nhà bảo hiểm không bảo hiểm cho trường hợp "cố ý" của người tham gia bảo hiểm. Thậm chí, nếu nhà bảo hiểm cố tính không đưa điều khỏan này vào hợp đồng, thì sẽ bị coi là hợp đồng bất hợp pháp, bởi như vậy là trái với điều khoản hợp đồng của phần lớn các nước trên thế giới.
Chòu söï caïnh tranh cuûa caùc coâng ty baûo hieåm vaø moâi giôùi baûo hieåm
nöôùc ngoaøi, chöa coù söï hôïp taùc vôùi nhau giöõa caùc doanh nghieäp baûo hieåm trong nöôùc.
Do thò tröôøng baûo hieåm Vieät Nam coøn raát nhoû beù, dòch vuï chöa nhieàu (khoaûng 6% haøng xuaát ñöôïc baûo hieåm trong nöôùc vaø 24% vôùi haøng nhaäp) neân ñeå nhaèm giaønh dòch vuï vaø lôïi duïng söï caïnh tranh khoâng laønh maïnh giöõa caùc coâng ty baûo hieåm cuûa Vieät Nam, moät soá coâng ty baûo hieåm vaø moâi giôùi baûo hieåm nöôùc ngoaøi ñaõ söû duïng nhöõng bieän phaùp caïnh tranh phi lyù dẫn đến việc phát triển không đồng đều và hạn chế đáng kể hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Mặc dù vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng về doanh thu, nhưng lợi nhuận sau thuế của Bảo Việt (và của cả ngành bảo hiểm nói chung) không thật sự ấn tượng so với các mảng dịch vụ tài chính khác như ngân hàng, chứng khoán. Năm 2006 với số vốn điều lệ được xác định là 6.800 tỉ đồng khi cổ phần hóa, lợi nhuận sau thuế (chưa kiểm toán) đạt 318 tỉ đồng, tỷ suất lợi nhuận ròng trên vốn của Bảo Việt dưới 5%.
Trao đổi với VnExpress, giám đốc một công ty thủy sản lớn tại An Giang giải thích: "Nước Mỹ có hơn 1 triệu luật sư đang hoạt động. Các vụ kiện liên quan đến sản phẩm xảy ra như cơm bữa. Xuất hàng sang đó, luật pháp chúng tôi không rành, nếu xảy ra kiện tụng thì rắc rối lắm, tốt nhất để người mua chịu phí bảo hiểm sản phẩm". Ông cho biết thêm, các nhà nhập khẩu Mỹ thường giành quyền mua bảo hiểm trong nước để khi có vấn đề phát sinh họ giải quyết tại Mỹ dễ dàng. Vì thế, các công ty VN có thói quen nhường luôn việc mua bảo hiểm cho phía nước ngoài.
Vieäc hôïp taùc giöõa caùc doanh nghieäp baûo hieåm coøn chöa chaët cheõ, vieäc taùi baûo hieåm cho nhau giöõa caùc doanh nghieäp Vieät Nam hieän nay coøn raát nhoû so vôùi chuyeån nhöôïng taùi baûo hieåm ra nöôùc ngoaøi, ñieàu naøy laøm thieät thoøi cho chính caùc doanh nghieäp baûo hieåm Vieät Nam vaø khoâng taêng cöôøng ñöôïc söùc maïnh cuûa caùc doanh nghieäp baûo hieåm Vieät Nam baèng nguoàn voán giöõ laïi trong nöôùc.
Cuõng do heä thoáng luaät phaùp lieân quan ñeán hoaït ñoäng kinh doanh baûo hieåm chöa hoaøn chænh neân daãn ñeán vieäc caïnh tranh thieáu laønh maïnh giöõa caùc doanh nghieäp baûo hieåm Vieät Nam. Chaúng haïn nhö haï phí baûo hieåm, hoaëc duøng caùc bieän phaùp haønh chính ñeå eùp buoäc khaùch haøng tham gia baûo hieåm taïi coâng ty baûo hieåm naøy hoaëc coâng ty baûo hieåm khaùc. Coù coâng ty coøn duøng bieän phaùp naâng hoa hoàng baûo hieåm cho moät soá doanh nghieäp Nhaø nöôùc ñeå giaønh dòch vuï. Bảo Việt đang phải đối đầu với cuộc cạnh tranh ngày một khốc liệt trong lĩnh vực bảo hiểm. Để giành giật khách hàng, các công ty bảo hiểm đã không ngừng tăng phí hoa hồng cho đại lý, cho người môi giới, giảm phí bảo hiểm đến mức thấp nhất có thể. Bảo Việt càng khó khăn hơn khi là một doanh nghiệp nhà nước, phải tuân thủ cơ chế quốc doanh, không thể phá rào tăng mạnh mức hoa hồng như một số đơn vị cùng ngành. Mặt khác, thị trường bảo hiểm Việt Nam còn nhiều tiềm năng [phí bảo hiểm trên đầu người mới chỉ ở mức 6,1 đô la Mỹ/người (nhân thọ) và 4,1 đô la Mỹ/người (phi nhân thọ), mức thấp thứ tư kể từ dưới lên trong bảng khảo sát 88 quốc gia được Công ty Swiss Reinsurance Company tiến hành].
V Thực trạng doanh nghiệp xuất nhập khẩu:
Caùc doanh nghieäp xuaát nhaäp khaåu chöa thaáy ñöôïc nhöõng lôïi ích cuûa
vieäc giaønh ñöôïc quyeàn thueâ phöông tieän vaän taûi vaø mua baûo hieåm, nhöõng baát lôïi khi khoâng giaønh ñöôïc quyeàn naøy
Coù nhieàu nhaø kinh doanh xuaát nhaäp khaåu Vieät Nam cho raèng neân “xuaát FOB nhaäp CIF cho “khoûe” vì khoûi phaûi thueâ taøu, khoûi phaûi mua baûo hieåm”. Neáu coù quan ñieåm nhö vaäy, chuùng ta haõy töï suy nghó vì sao khaùch haøng cuûa chuùng ta laïi laøm ngöôïc laïi vôùi chuùng ta laø “ xuaát CIF nhaäp FOB” khi buoân baùn vôùi chuùng ta? Phaûi chaêng laø hoï khoâng muoán “khoûe” theo caùch nghó cuûa chuùng ta? Roõ raøng laø trong khi chuùng ta khoâng nhaän ra nhöõng baát lôïi cuûa vieäc “xuaát FOB nhaäp CIF” vaø thuaän lôïi cho vieäc “xuaát CIF nhaäp FOB”, coøn khaùch haøng cuûa chuùng ta hoï hoaøn toaøn hieåu roõ ñieàu naøy.
Phải chi một lượng ngoại tệ lớn vì cộng thêm phí bảo hiểm trong khi nhu cầu về ngoại tệ hiện nay của từng doanh nghiệp và quốc gia rất lớn. Đơn bảo hiểm do người xuất khẩu mua chuyển nhượng quyền hưởng lợi cho các tổ chức, cá nhân nhập khẩu Việt Nam. Nếu tổn thất xảy ra người bồi thường lại là doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài. Tổn thất xảy ra và được phát hiện đa số là tại các cửa khẩu Việt Nam. Mặc dù doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài có uỷ thác cho một số công ty bảo hiểm trong nước (Bảo Việt, Bảo Minh...) và một số công ty khác, giám định tổn thất. Song do chưa am hiểu nhiều về thủ tục khiếu nại đòi bồi thường nên các tổ chức, cá nhân nhập khẩu Việt Nam ít khi được bồi thường tổn thất trừ những vụ tổn thất nghiêm trọng liên quan đến nhiều bên phải đưa ra cơ quan pháp lý giải quyết tranh chấp.
Nhieàu doanh nghieäp xuaát nhaäp khaåu hieåu sai veà ñieàu kieän CFR vaø
CIF
Nhieàu ngöôøi laøm coâng taùc xuaát nhaäp khaåu khoâng naém vöõng veà nghieäp vuï ngoaïi thöông, thoâng thöôøng hoï hieåu laàm raèng theo ñieàu kieän CIF (hay CFR) thì ngöôøi baùn phaûi giao haøng taïi taän caûng ñeán cho ngöôøi mua vaø ruûi ro haøng hoùa trong quaù trình vaän chuyeån ngöôøi baùn phaûi chòu. Chính vì hieåu sai veà ñieàu kieän CIF, neân nhieàu doanh nghieäp cho raèng: “ xuaát FOB an toaøn hôn vaø ñöôïc thanh toaùn nhanh hôn CIF” vaø “nhaäp CIF an toaøn vaø ñöôïc thanh toaùn chaäm hôn FOB”. Do ñoù chuùng ta khoâng daùm xuaát CIF ( hay CFR) vì “sôï” ruûi ro vaø thích nhaäp CIF ñeå cho “an toaøn”. Ở Việt Nam, các nhà xuất khẩu khi buôn bán với nước ngoài thường áp dụng điều kiện FOB, nhập khẩu theo điều kiện CIF là do những nguyên nhân sau:- Do thói quen buôn bán- Do năng lực kinh doanh yếu
Ngoài ra, còn có nguyên nhân là cả 3 điều kiện FOB, CFR, CIF đều áp dụng với phương tiện vần tải thuỷ, trong khi ở VN khoảng 90% lượng hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện vận tải thuỷ, nên các điều kiện khác của Incoterm ít được sử dụng.
Thöïc ra theo Incoterms, caû ba ñieàu kieän FOB, CFR, CIF ngöôøi baùn ñeàu giao haøng qua lan can taøu taïi caûng boác haøng (ngaøy giao haøng laø ngaøy xeâùp haøng leân taøu hay ngaøy caáp vaän ñôn) , ñieàu ñoù coù nghóa moïi ruûi ro veà maát maùt hay hö hoûng vaø caùc chi phí phaùt sinh coù lieân quan ñeán haøng hoùa ñöôïc chuyeån töø ngöôøi baùn sang ngöôøi mua, khi haøng ñaõ ñöôïc giao nhö vaäy. Vieäc thanh toaùn tieàn haøng nhanh hay chaäm hoaøn toaøn tuøy thuoäc vaøo quy ñònh trong hôïp ñoàng chöù khoâng phuï thuoäc vaøo ba ñieàu kieän treân.
Caùc doanh nghieäp xuaát nhaäp khaåu gaëp khoù khaên veà voán
Voán cuûa nhieàu doanh nghieäp xuaát nhaäp khaåu ñeå thöïc hieän xuaát khaåu hay nhaäp khaåu moät loâ haøng laø voán ñi vay töø caùc ngaân haøng, hoï khoâng muoán ñi vay theâm voán ñeå traû cöôùc phí vaän taûi vaø baûo hieåm
Beân caïnh ñoù, haøng xuaát nhaäp khaåu cuûa Vieät Nam chuû yeáu laø nguyeân lieäu thoâ hoaëc sô cheá coù giaù trò thaáp ( coù khoaûng caùch raát xa so vôùi haøng hoùa ñaõ qua cheá bieán) neân tyû leä cöôùc phí so vôùi tieàn haøng khaù lôùn. Vì vaäy, coù nhöõng doanh nghieäp coù muoán giaønh quyeàn thueâ taøu vaø mua baûo hieåm, nhöng thaáy khoù khaên trong vieäc vay voán hoaëc thaáy khoâng hieäu quaû sau khi tröø laõi suaát vay ngaân haøng, neân ñaåy laïi quyeàn naøy cho khaùch haøng nöôùc ngoaøi.
Caùc doanh nghieäp xuaát nhaäp khaåu sôï ruûi ro trong vieäc thueâ taøu vaø
mua baûo hieåm
Neáu giaønh ñöôïc quyeàn thueâ taøu vaø mua baûo hieåm cho haøng hoùa, caùc doanh nghieäp coù theå gaëp ruûi ro trong vieäc thueâ taøu vaø mua baûo hieåm nhö : giaù cöôùc taêng cao, phí baûo hieåm taêng, khoâng thueâ ñöôïc taøu , taøu khoâng phuø hôïp… ÔÛ moät soá doanh nghieäp, caùn boä laõnh ñaïo lôùn tuoåi coù tö töôûng caàu toaøn, baûo thuû neân sôï ruûi ro, khoâng daùm thay ñoåi thoùi quen laâu nay. Coù nhöõng nhaân vieân treû tuoåi, coù kieán thöùc veà vaän taûi vaø baûo hieåm, nhöng tieáng noùi laïi ít coù giaù trò thuyeát phuïc. Vì sôï nhöõng ruûi ro ñoù neân chuùng ta “nhöôøng” laïi vieäc thueâ taøu vaø mua baûo hieåm cho khaùch haøng nöôùc ngoaøi. Nhöng neáu laøm kinh doanh maø chuùng ta sôï taát caû caùc loaïi ruûi ro, coù leõ khoâng neân laøm gì caû ñeå khoâng gaëp phaûi ruûi ro laø toát hôn. Ñieàu quan trong laø chuùng ta phaûi bieát döï tính tröôùc taát caû nhöõng ruûi ro coù theå xaûy ra ñeå coù bieän phaùp phoøng traùnh vaø xöû lyù. Nhöng nhieàu doanh nghieäp Vieät Nam laïi sôï taát caû nhöõng ruûi ro naøy keå caû khi noù khoâng xaûy ra.
Không biết cách thuê tàu, mua bảo hiểm cho hàng hoá, thêm nữa nhiều nhà kinh doanh không am hiểu về nghiệp vụ ngoại thương lại cho rằng: nếu xuất khẩu theo FOB, hàng lên tàu rồi là người xuất khẩu hết nghĩa vụ có thể được thanh toán được tiền hàng ngay,và cũng hiểu lầm rằng; nếu xuất khẩu theo điều kiện CFR hoặc CIF thì cần phải giao hàng tận cảng đích cho nhà nhập khẩu mới được thanh toán. Còn nhập khẩu theo điều kiện CFR hoặc CIF thì được nhận hàng an toàn tại cảng VN, giảm bớt rủi ro trong quá trình chuyên chở hàng hoá. Nhưng nếu nghiên cứu bảng phân chia chi phí và rủi ro của Incoterms 2000 thì không phải như vậy.
Nhaân vieân xuaát nhaäp khaåu thieáu kieán thöùc, kinh nghieäm veà vaän taûi
vaø baûo hieåm
Theo thoùi quen caùc coâng ty ñeàu xuaát FOB nhaäp CIF neân hoï khoâng bao giôø thueâ phöông tieän vaän taûi vaø mua baûo hieåm, vì vaäy haàu heát nhaân vieân xuaát nhaäp khaåu chöa naém vöõng nghieäp vuï vaän taûi vaø baûo hieåm. Hoï cuõng khoâng hieåu roõ caùc haõng vaän taûi vaø caùc coâng ty baûo hieåm ñeå löïa choïn ngöôøi chuyeân chôû vaø ngöôøi baûo hieåm treân thò tröôøng. Ñaëc bieät khi haøng hoùa coù soá löôïng lôùn, phaûi thueâ taøu chuîeán ñeå chuyeân chôû, nghieäp vuï thueâ taøu chuyeán raát phöùc taïp, trình ñoä cuûa caùn boä xuaát nhaäp khaåu chöa ñaùp öùng ñöôïc.
Nhieàu doanh nghieäp bò söùc eùp hoaëc maéc phaûi nhöõng thuû thuaät trong
ñaøm phaùn cuûa thöông nhaân nöôùc ngoaøi
Nhieàu maët haøng xuaát nhaäp khaåu cuûa Vieät Nam coù chaát löôïng coøn thaáp, maãu maõ ít, chöa coù chaát löôïng treân thò tröôøng. Chính vì vaäy maø khaû naêng caïnh tranh treân thò tröôøng chöa cao. Do ñoù, khi xuaát khaåu, chuùng ta ôû theá yeáu hôn so vôùi caùc ñoái thuû caïnh tranh khaùc. Ñieàu ñoù khoâng nhöõng bò khaùch haøng eùp veà giaù maø coøn bò eùp veà vieäc giaønh quyeàn thueâ taøu vaø mua baûo hieåm.
Coù nhieàu doanh nghieäp laáy lyù do mình baùn haøng thì mình phaûi “chieàu” ngöôøi mua, hoï ñoøi mua FOB thì mình cuõng phaûi chaáp nhaän FOB. Neáu theá thì taïi sao khi mua haøng, chuùng ta laïi khoâng baét hoï phaûi “chieàu” mình ? Chuùng ta vaãn chaáp nhaän mua CIF ñeå quyeàn thueâ taøu hoaøn toaøn thuoäc veà hoï. Neáu vôùi quan ñieåm ngöôøi baùn phaûi chieàu ngöôøi mua, chuùng ta hoaøn toaøn coù theå yeâu caàu hoï baùn FOB hay ít ra laø CFR.
Caùc thöông nhaân nöôùc ngoaøi khi giao dòch vôùi chuùng ta, ngay töø ñaàu thöôøng chuû ñoäng chaøo haøng vôùi giaù CIF vaøhoûi mua haøng vôùi giaù FOB. Ñoâi khi hoï coù nhöõng thuû thuaät trong ñaøm phaùn : chaøo baùn ( hoaëc ñeà nghò mua) giaù FOB cao hôn giaù CIF tröø ñi phí baûo hieåm vaø cöôùc phí vaän taûi. Vôùi thuû thuaät naøy, caùc doanh nghieäp thöôøng deã chaáp nhaän baùn FOB vaø mua CIF.
C. Giải pháp
Tạo mối liên kết với doanh nghiệp.
Mấu chốt hiện nay là làm sao thay đổi tâm lý nhận thức của doanh nghiệp, kéo họ về mua bảo hiểm và sử dụng dịch vụ vận tải của Việt Nam. Nhằm tạo được lòng tin nơi các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, vì thế chính bản thân các doanh nghiệp vận tải và bảo hiểm phải tự nâng cao năng lực và uy tín.
1.1 Định hướng cho các doanh nghiệp thương mại:
Để các doanh nghiệp nhận thấy những lợi ích của mình nếu giành được quyền thuê phương tiện vận tải và mua bảo hiểm, các công ty vận tải hay bảo hiểm nên tổ chức các buổi báo cáo chuyên đề, hội thảo, hội nghị về vấn đề này. Thông qua những buổi báo cáo, hội thảo như vậy sẽ giải toả được những ngần ngại của các doanh nghiệp, tháo gỡ được những khó khăn trong việc thuê tàu và mua bảo hiểm. Giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về Incoterms, hay xoá bỏ những thói quen sai lầm trước kia ( mua CIF bán FOB, dể chuyển đổi thành mua FOB bán CIF). Thêm vào đó có thể quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp vận tải và bảo hiểm Việt Nam.
Nhöõng lôïi ích ñoái vôùi doanh nghieäp khi söû duïng caùc ñieàu kieän thöông maïi quoác teá, theo ñoù giaønh ñöôïc quyeàn thueâ phöông tieän vaän taûi vaø mua baûo hieåm.
1. Tận dụng được các cơ hội mua bán
Hiện nay phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam không thông thạo nghiệp vụ thuê phương tiện vận tải và mua bảo hiểm cho hàng hóa xuất nhập khẩu của mình. Nếu như khách hàng của chúng ta không có khả năng thuê phương tiện vận tải và mua bảo hiểm, rõ ràng hai bên không kí được hợp đồng mua bán với nhau. Nếu không thông thạo nghiệp vụ này chúng ta sẽ tận dụng được những cơ hội mua bán với cả những khách hàng mà họ không có khả năng thuê tàu hay mua bảo hiểm.
2. Tăng được thế mạnh trong đàm phán
Một khi chúng ta chào bán hoặc hỏi mua với những điều kiện mà theo đó dành được quyền thuê phương tiện vận tải và mua bảo hiểm chúng ta đã khẳng định được khả năng của chính mình, đó chính là một thế mạnh của chúng ta trong đàm phán. Nếu như chúng ta phải nhượng bộ để nhường cho đối tác về điểm này ( nhường lại quyền thuê phương tiện vận tải, hoặc mua bảo hiểm, hoặc cả hai cho họ), chúng ta sẽ có thể ép họ nhượng bộ lại ở những điều kiện khác trong hợp đồng
3. Lựa chọn được người chuyên chở và người bảo hiểm có uy tín
Trong buôn bán, không hiếm những trường hợp hàng hóa được chuyên chở trên những con tàu “ma”, chủ tàu có lai lịch, địa chỉ không rõ ràng, bởi vậy tổn thất hàng hóa hoặc tàu bị mất tích một cách khó hiểu xảy ra liên tục và thường xuyên, khiến cho các bên phải ngậm đắng nuốt cay khi đã giao hàng cho những công ty vận tải đó.
Cũng không ít trường hợp, người bán vì muốn nâng cao lợi nhuận nên thuê tàu già, khả năng tài chính của chủ tàu kém, vì vậy không ít những con tàu bị hư hỏng nặng, bị bắt giữ vì nợ nần trên đường về Việt Nam, và có những con tàu vĩnh viễn không về đến cảng đích vì bị bán trừ nợ.
Mặt khác nếu người chuyên chở là những hãng vận tải không có uy tín, họ sẵn sàng kí lùi vận đơn thậm chí phát hành vận đơn khống cho người bán. Hay vì ham phí bảo hiểm rẻ, nhiều trường hợp khách hàng mua bảo hiểm tại những công ty bảo hiểm có khả năng tài chính thấp, không có uy tín. Khi hàng bị tổn thất, chúng ta có tốn bao nhiêu công sức, chi phí cũng không đòi được bồi thường.
Vì vậy nếu giành được quyền thuê phương tiện vận tải và mua bảo hiểm, chúng ta có điều kiện chọn lựa những hãng vận tải và công ty bảo hiểm có uy tín, khả năng tài chính vững mạnh để tránh được những rủi ro bất lợi như trên.
4. Tạo được thế cạnh tranh trong xuất khẩu cũng như trong nhập khẩu.
Người mua có thể tính toán được hiệu quả kinh tế ngay khi nhận được đơn chào bán hàng với điều kiện nhóm C hay D. Vì theo những điều kiện đó, giá bán đã bao gồm cước phí vận tải họăc cả phí bảo hiểm đến nơi đến. Nếu chúng ta chào hàng theo một điều kiện nhóm E hoặc F, người mua phải đi tìm hiểu giá cước vận chuyển, tỉ lệ phí bảo hiểm để biết được chi phí mà mình bỏ ra để nhập khẩu lô hàng.
Bên cạnh đó, khi nhận được đơn chào hàng theo điểu kiện thuộc nhóm C hay D, người mua có thể yên tâm rằng người bán có khả năng thuê phương tiện vận tải và mua bảo hiểm. Do đó, họ có thể lựa chọn nhập khẩu hàng hoặc theo bất cứ điều kiện nào. Khi nhận được đơn chào hàng theo điều kiện nhóm E hay F, người mua khó có sự lựa chọn này vì không rõ là người bán có khả năng thuê phương tiện vận tải và mua bảo hiểm hay không.
Tương tự như vậy, khi nhận được đơn hỏi mua hàng theo điều kiện nhóm E hay F, người bán cũng dễ tính tóan được hiệu quả kinh tế, cũng có thể lựa chọn được việc xuất khẩu theo bất cứ điều kiện thuộc nhóm nào.
Mặt khác, nếu thông thạo về vận tải, bảo hiểm các doanh nghiệp có thể có được mức cước phí và phí bảo hiểm thấp. Nếu không muốn kiếm thêm lợi nhuận từ vận tải cũng như bảo hiểm, các doanh nghiệp có thể bán hàng với giá rẻ hơn hoặc có thể mua hàng với giá cao hơn, do đó có thể cạnh tranh được với các dối thủ khác.
5. Có cơ hội kinh doanh vận tải và bảo hiểm:
Khi giành được quyền thuê phương tiện vận tải, nếu các doanh nghiệp có kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải, họ có thể kiếm thêm được lợi nhuận khi ký hợp đồng vận tải. Chẳng hạn, nếu dự đóan được giá cước trên thị trường đang có xu hướng giảm xuống thì khi hợp đồng vận tải sẽ được hưởng mức chệnh lệch cước phí giữa thời điểm kí hợp đồng mua bán với thời điểm kí hợp đồng vận tải. Hoặc nếu mua bán với số lượng lớn hàng hóa và thường xuyên, họ có thể hưởng đựơc hoa hồng từ các hãng vận tải hoặc được hưởng mức cước thấp hơn.
Trong các phương thức mua bán đối ứng, xuất khẩu hay gia công, các doanh nghiệp tiến hành thực hiện cả hai giao dịch xuất khẩu và nhập khẩu nếu trong cả hai giao dịch đều giành được quyền thuê phương tiện vận tải thì có thể giảm được các chi phí này xuống đáng kể.
Cũng giống như thị trường vận tải, thị trường bảo hiểm cũng có thể có sự biến động về tỉ lệ phí bảo hiểm. Nếu như các doanh nghiệp dự đóan được tỉ lệ phí bảo hiểm giảm xuống trong thời gian thực hiện hợp đồng thì họ sẽ có thêm được lợi nhuận từ khỏan chênh lệch về phí bảo hiểm này. Khi giành được quyền mua bảo hiểm thường xuyên cho cả hàng hóa xuất và nhập khẩu, các doanh nghiệp có thể kí hợp đồng bảo hiểm bao với công ty bảo hiểm để được hưởng phí bảo hiểm thấp hơn, nhờ đó mà tăng được lợi nhuận kinh doanh.
6. Nâng cao được kiến thức, kinh nghiệm về vận tải, bảo hiểm:
Khi các doanh nghiệp xuất nhập khẩu giành được quyền thuê tàu và mua bảo hiểm, họ có thể nâng cao được trình độ, kinh nghiệm của đội ngũ các bộ nhân viên về cả xuất nhập khẩu lẫn vận tải và bảo hiểm. Nếu có những khiếu nại hay tranh chấp, các cán bộ nhân viên này có thể giải quyết công việc nhanh chóng, linh hoạt và đảm bảo được quyền lợi của doanh nghiệp mình trong mọi tình huống kinh doanh.
7. Chủ động về thời gian và địa điểm giao hàng
Khi xuất khẩu theo điều kiện FAS hay FOB, vì người mua giành được quyền chỉ định tàu để chuyên chở hàng hóa nên quyền chọn cảng bốc hàng thuộc về nguời mua. Nếu trong hợp đồng qui định một vùng hoặc một số cảng bốc hàng, người mua luôn chọn cảng bốc hàng nào gần nơi đến nhất. Nếu cảng do người mua chọn lại khá xa với nơi tập kết hàng hóa của người bán, người bán phải chịu thêm rủi ro và chi phí vận chuyển nội địa để đưa hàng đến cảng bốc hàng.
Người bán theo một điều kiện thuộc nhóm F phải giao hàng cho người chuyên chở do người mua chỉ định, điều này có nghĩa là khi phương tiện vận tải đó đến nơi giao hàng (trong khỏang thời gian hợp đồng qui định) thì người bán phải giao hàng.
Trong thực tế rất có thể người bán có thể chưa chuẩn bị xong hàng hóa để giao nhưng người mua đã chỉ định phương tiện vận tải đến để nhận hàng, khi đó người bán phải chịu những chi phí phát sinh do phương tiện vận tải phải chờ nhận hàng; hoặc ngược lại người bán đã sẵn sàng giao hàng nhưng người mua chưa chỉ định phương tiện vận tải khi đó người bán phải chịu chi phí lưu kho, chịu rủi ro về hàng hóa, bị động vốn trong khi chờ phương tiện vận tải đến để nhận hàng. Đặc biệt đối với những mặt hàng tươi sống như thuỷ sản, rau quả... chỉ cần chậm một ngày là chất lượng hàng giảm rõ rệt. Hay đối với những lô hàng có giá trị lớn, việc giao hàng sẽ bị chậm lại và lãi suất trả tiền ngân hàng tăng lên.
Do tình trạng thiếu vốn của các công ty xuất nhập khẩu Việt Nam nên khi bên mua thông báo tàu vào mới gom hàng để giao. Đối với một số mặt hàng khan hiếm trên thị trường thì việc gom hàng không phải là đơn giản và nhanh chóng, vì thế rất nhiều trường hợp bị phạt do gom hàng không đủ phải kéo dài thời hạn giao hàng và người bán phải chịu chi phí lưu tàu.
Người bán khi giành được quyền thuê phương tiện vận tải có thể căn cứ vào tình hình chuẩn bị hàng hóa của mình để chỉ định phương tiện vận tải đến vào thời điểm phù hợp, vì vậy tránh được chi phí lưu kho bãi, rủi ro của hàng hóa và tránh bị động vốn trong thời gian chờ phương tiện vận tải.
Khi xuất khẩu theo điều kiện nhóm C hay D, hợp đồng thường không quy định cảng bốc hàng, do đó người bán có quyền chọn cảng bốc hàng thuận lợi nhất, gần nhất với nơi tập kết hàng hóa của mình để giảm rủi ro và chi phí vận chuyển hàng ra cảng.
Nếu trong hợp đồng theo điều kiện nhóm C chỉ quy định nơi đến mà không quy định nơi gửi hàng cụ thể, mà nơi giao hàng lại là nơi người bán gửi hàng cho người chuyên chở thì người bán có thể chủ ý chọn một địa điểm đang có chiến tranh, đình công, bão lụt … để làm địa điểm giao hàng, và với lý do là đã gặp phải trường hợp bất khả kháng, người bán được miễn trách nhiệm trong việc giao hàng chậm hơặc không giao hàng.
Một thuận lợi nữa, do bên giành được quyền thuê phương tiện vận tải sẽ có quyền quyết định thời điểm giao hàng là bên đó còn có thể có lợi về mức giá thanh toán cho chuyến hàng đó nếu hợp đồng quy định mức giá thanh toán sẽ được xác định căn cứ vào giá trên thị trường thế giới lúc giao hàng. Nếu người bán có quyền quyết định thời điểm giao hàng, người bán sẽ lựa chọn ngày giao hàng vào lúc giá thị trường ở mức cao, còn nếu quyền này thuộc về người mua, người mua sẽ lại chọn ngày giao hàng vào lúc giá thị trường ở mức thấp trong khoảng thời hạn giao hàng mà hợp đồng quy định ( như trong một tháng, một quý chẳng hạn ).
8. Người bán chủ động di chuyển rủi ro và các chi phí phát sinh liên quan đến hàng hóa cho người mua.
Khi xuất khẩu theo các điều kiện nhóm F, người bán chỉ chuyển được rủi ro và chi phí liên quan đến hàng hóa sang cho người mua khi hàng đã được giao cho người chuyên chở (FCA); hoặc hàng đặt dọc mạn tàu (FAS); hoặc hàng qua lan can tàu (FOB). Mà người chuên chở hay tàu là do người mua chỉ định, nên nếu người mua không chỉ định kịp thời, người bán phải cá biệt hóa hàng hóa một cách thích hợp. Tuy nhiên, ngay cả khi hàng hóa đã được cá biệt hóa, để bắt người mua phải chịu những rủi ro và chi phí phát sinh liên quan đến hàng hóa là việc rất khó khăn.
Trong khi đó nếu xuất khẩu theo các điều kiện nhóm C, người bán hoàn toàn chủ động chuyển rủi ro và chi phí phát sinh có liên quan đến hàng hóa khi giao hàng cho người chuyên chở (CPT, CIP) hay khi đưa hàng qua lan can tàu do người bán chỉ định ( CFR, CIF).
9. Giành được quyền chọn dung sai về số lượng hàng hóa
Khi mua bán với số lượng lớn, hợp đồng thường quy định một khoảng dung sai về số lượng. Theo tập quán thương mại quốc tế, bên thuê phương tiện vận tải thường giành được quyền chọn dung sai.
Nếu vào lúc giao hàng, giá thị trường cao hơn giá hợp đồng, người bán muốn chọn dung sai trừ (-), còn người mua muốn chọn dung sai (+), ngược lại nếu giá thị trường lúc giao hàng thấp hơn so với giá hợp đồng, người bán lại muốn chọn dung sai cộng (+) còn người mua lại muốn chọn dung sai
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Các biện pháp của công ty vận tải ngọai thương giúp đỡ các doanh nghiệp việt nam, hỗ trợ chuyển đổi áp dụng các điều kiện incoterms có hiệu quả.doc