MỤC LỤC
a. PHẦN MỞ ĐẦU.
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
2. PHẠM VI VÀ NỘI DUNG NGIÊN CỨU.
3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
4. BỐ CỤC ĐỀ TÀI.
b. PHẦN NỘI DUNG.
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU CHUNG VỀ FESTIVAL DU LỊCH BIỂN.
1.1. Khái niệm chung về Festival.
1.2. Festival du lịch.
1.3. Festival du lịch biển.
CHƯƠNG 2 : ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA FESTIVAL DU LỊCH BIỂN 2007 TỚI SỰ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BIỂN VIỆT NAM.
2.1. Khái quát chung.
2.2. Tác động tích cực của các Festival du lịch biển 2007.
2.2.1. Góp phần tuyên truyền quảng bá du lịch biển Việt Nam.
2.2.2. Cơ hội tốt cho các doanh nghiệp du lịch giới thiệu và bán các sản phẩm du lịch.
2.2.3. Bảo tồn các sản phẩm thủ công truyền thống địa phương cũng như các giá trị văn hoá cổ truyền dân tộc.
2.2.4. Cơ hội tốt để các địa phương cải tạo, nâng cấp và cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật.
2.2.5. Kêu gọi đầu tư quốc tế, tăng cường giao lưu và đoàn kết quốc tế.
2.2.6. Tăng cường, đẩy mạnh công tác xã hội hoá hoạt động du lịch.
2.3. Những tồn tại và tác động tiêu cực của Festival du lịch biển 2007 tới hoạt động du lịch biển Việt Nam.
2.3.1. Những ảnh hưởng từ tồn tại, bất cập trong công tác chuẩn bị và tổ chức Festival.
2.3.2. Vấn đề về rác thải và ô nhiễm môi trường.
2.3.3. Một số đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tham gia Festival chưa có những nhận thức đúng đắn.
2.3.4. Tình trạng quá tải lượng khách du lịch vào thời điểm diễn ra festival.
2.3.5. Sự lãng phí vốn đầu tư cho việc tổ chức các Festival du lịch.
CHƯƠNG 3 : MỘT SỐ ĐỀ XUẤT NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ TỔ CHỨC TẠI CÁC FESTIVAL DU LỊCH BIỂN.
3.1. Đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến, giới thiệu.
3.2. Làm tốt hơn trong công tác chuẩn bị và tổ chức.
3.3. Vấn đề nguồn nhân lực và đơn vị tham gia.
C. PHẦN KẾT LUẬN.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.
Trang
3
3
4
4
4
6
6
6
7
8
14
14
15
15
16
17
18
18
19
21
21
22
22
23
23
25
25
26
27
29
30
31 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2436 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Các Festival du lịch biển 2007 và tác động của nó đối với sự phát triển du lịch biển Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
diễn ra trong các tháng mùa hè 2007. Việt Nam với hơn 3260 km đường bờ biển, có nhiều các quần đảo và bờ biển rất đẹp, nước biển và khí hậu nhiệt đới cùng với nhiều bãi cát phẳng là điều kiện cực kì thuận lợi và lý tưởng cho sự phát triển du lịch biển Việt Nam. Đây là một tiềm năng rất lớn của du lịch biển Việt Nam mà không phải bất kì quốc gia nào ở Đông Nam Á cũng có được. Nhận định và nắm bắt được điều đó, trong vài năm trở lại đây và đặc biệt là trong năm 2007 – năm đầu tiên là thành viên của UNWTO, các địa phương đã tổ chức rất nhiều các Festival du lịch biển ở khắp ba miền Bắc, Trung, Nam như : Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hoá, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Vũng Tàu,…Các Festival này được chuẩn bị và tổ chức rất chu đáo, trên quy mô lớn và đã thu được nhiều thành công đáng kể. Một số Festival tiêu biểu có thể kể đến đó là : Festival du lịch Hạ Long 2007 với chủ đề “ Carnaval hạ Long – Quảng Ninh 2007 ”, Festival du lịch biển quốc tế Đà Nẵng 2007 với chủ đề “ Đà Nẵng biển gọi 2007 ”, Festival biển Nha Trang – Khánh Hoà 2007 với chủ đề “ Nha Trang điểm hẹn ”, …
Đặc điểm chung của các Festival này bao gồm các hoạt động như: lễ khai mạc, lễ bế mạc và các sự kiện khác được tổ chức hoàng tráng, rầm rộ như: các sự kiện văn hoá - nghệ thuật, các sự kiện thể thao, các sự kiện thương mại – du lịch.
Lễ khai mạc là phần mở đầu của các Festival, là lễ công bố chủ đề của sự kiện du lịch biển, công bố nội dung và các hoạt động chính của Festival, ý nghĩa của việc tổ chức Festival,… và một phần, một nội dung không thể thiếu được trong phần lễ khai mạc đó là các tiết mục văn nghệ chào mừng sự kiện này. Các tiết mục ca múa nhạc tập trung vào các bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi biển Việt Nam và điểm nhấn trong các chương trình văn nghệ này là một loạt các bài hát hay về chủ đề biển như : Bài ca trên sóng, Sóng biển rì rào, Chuyện tình của biển,…Lễ khai mạc thu hút đông đảo nhân dân các địa phương và khách du lịch.
Lễ bế mạc là phần kết thúc của Festival, diễn ra các chương trình ca múa nhạc đặc sắc, diễn văn bế mạc, trao giải cho các cá nhân và tổ chức có thành tích trong các cuộc thi đấu thể thao, công bố các kỉ lục guiness Việt Nam.
Đặc biệt, trong chương trình bế mạc của Festival biển Nha Trang - Điểm hẹn 2007 Ban tổ chức quyết định phục dựng “lễ hội cầu ngư” – nét đặc trưng riêng của Festival biển Nha Trang 2007. Đây là lễ hội tiêu biểu nhất của các địa phương ven biển Việt Nam, là dịp bày tỏ cùng trời đất và biển cả sự tri ân đối với ông Cá Voi của bà con vùng biển. Đây là một nghi lễ “truyền thống” không thể thiếu của cư dân ven biển Việt Nam.
Các sự kiện văn hoá - nghệ thuật trong Festival du lịch biển gồm có : lễ hội cầu ngư, lễ hội ẩm thực biển ( liên hoan văn hoá ẩm thực, lễ hội ẩm thực đường phố ), lễ hội bia, các chương trình giao lưu văn hoá - văn nghệ đặc sắc giữa các đoàn nghệ thuật trong nước với nhau và với các đoàn nghệ thuật đến từ nước khác. Với Festival Hạ Long là liên hoan múa rồng lân, chương trình nhạc giao hưởng tại các hang, động như : Sửng Sốt, Đầu Gỗ. Trong Festival Đà Nẵng là các buổi giao lưu văn hoá - văn nghệ giữa các đoàn nghệ thuật của ba nước Việt Nam – Trung Quốc – Nhật Bản. Trong Festival Nha Trang là lễ hội hoá trang đường phố, chương trình dân ca ba miền Bắc – Trung – Nam, chương trình giao lưu văn hoá - văn nghệ giữa các đoàn nghệ thuật Việt Nam – Hàn Quốc – Pháp.
Đặc biệt, ở Festival biển Nha Trang Khánh Hoà 2007 là lễ hội Caranaval “Đêm của biển”. Đây là lễ hội đường phố lớn nhất từ trước đến nay tại Nha Trang tái hiện lại những nét văn hoá đặc trưng của cộng đồng các dân tộc anh em thể hiện qua ba phân cảnh : Đất lành chim đậu, Nha Trang - đất và người, Nha Trang – hòn ngọc toả sáng. Lễ hội này diễn ra vào tối 10/6/2007 tại quảng trường 2/4 bên bờ biển Nha Trang với quy mô hoành tráng nhất từ trước đến nay. Lễ hội quy tụ trên 1200 diễn viên là các hoa hậu, người mẫu, nghệ sĩ của các đoàn nghệ thuật đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Ninh Thuận,…Lễ hội Carnaval này mang đậm những nét cổ truyền của ân tộc đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người xem.[1].
Festival Hạ Long 2007 là một chương trình tổng hợp gồm nhiều hoạt động thu hút khách du lịch như : chương trình diễu hành xe du lịch và vũ hội trên đường phố, diễu hành xe mô hình trên đường phố, song song với chương trình Carnival trên đường phố là chương trình “ diễu hành ” của “ phà rồng ” và tàu du lịch trên vịnh, chương trình hoà nhạc giao hưởng tại hang Sửng Sốt và Đầu Gỗ.
Mô hình xe diễu hành với chủ đề “Hạ long - điểm đến du lịch Việt Nam”
Trong các Festival du lịch diễn ra nhiều sự kiện thể thao bao gồm : giải bóng chuyền bãi biển, các trò chơi cuộc thi đấu trên biển ( lướt ván dù, dù bay bằng canô, dù bay bằng môtô nước, thả diều, thi đi cà kheo, bơi thúng ) và các hoạt động thể thao khác như : kéo co dưới nước, đua thuyền, quần vợt, vật dân tộc,…Các sự kiện này đã góp phần đáng kể trong việc thu hút khách du lịch, tạo nên bầu không khí vui vẻ, phấn khởi, sôi động trong Festival.
Biểu diễn dù lượn và trò chơi thể thao trên biển tại Festival du lịch Đà Nẵng
Các sự kiện thương mại - du lịch diễn ra trong các Festival du lịch biển 2007 bao gồm các hoạt động chính như : hội chợ thương mại quốc tế và các chương trình tham quan, khám phá. Tại các hội chợ thương mại có trưng bày, triển lãm các mặt hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống, hành lưu niệm, đồ đặc sản, các khu chợ quê, chợ ẩm thực, triển lãm các sáng tác nghệ thuật, điêu khắc, cổ vật, thư pháp ( tranh vẽ, tranh thêu, tem về đề tài biển, ảnh nghệ thuật ),…Chủ đề nổi bật là các chủ đề có nội dung về biển, ca ngợi vẻ đẹp biển khơi và văn hoá cư dân vùng biển. Cùng với đó là các cuộc hội thảo hướng vào mục tiêu phát triển bền vững du lịch biển.
Error! Hyperlink reference not valid.
Tranh vẽ về biển Đà Nẵng và khu ẩm thực biển
Ngoài ra, Ban tổ chức còn đưa ra các tour tham quan, tour khám phá, tour du lịch mới như : ở Festival Đà Nẵng là các tour như : “ lặn biển ngắm san hô ”, “Câu cá cùng ngư dân”, tour làm quen Famtrip ; ở Festival Cửa Lò là tour kết hợp tham quan khám phá biển với tham quan di tích lịch sử Quê Bác, quê hương Phan Bội Châu, quê hương Mai Thúc Loan,… Các sự kiện này thu hút rất đông khách du lịch.
Tóm lại : Qua những nội dung đã đề cập ở trên ta có thể hình dung một cách khái quát về Festival du lịch biển, giúp ta phân biệt nó với “ Liên hoan du lịch ” và “ lễ hội du lịch ”.
CHƯƠNG 2 :
ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA CÁC FESTIVAL DU LỊCH BIỂN 2007 TỚI SỰ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BIỂN VIỆT NAM.
2.1. Khái quát chung.
Du lịch biển trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã và đang trở thành loại hình du lịch được ưa chuộng vào bậc nhất, số lượng khách đi du lịch biển ngày càng tăng, doanh thu từ hoạt động du lịch biển cũng không ngừng tăng. Để thúc đẩy hoạt động du lịch biển Tổng Cục Du Lịch Việt Nam và các cơ quan quản lý du lịch ở các địa phương cùng nhân dân tiến hành tổ chức các Festival du lịch trên khắp mọi miền tổ quốc. Hiệu quả của các Festival này là rất lớn.
Theo thống kê của Tổng Cục Du Lịch Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2007 lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 2,12 triệu lượt tăng 14,7% so với cùng kì năm 2006. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho nghành Du Lịch Việt Nam.
Theo thống kê của Sở Du Lịch Quảng Ninh, trong hai ngày đầu khai mạc Festival Hạ Long 2007 ( từ 28/4 đến 2/5 ) đã có trên 2 vạn du khách tới đây. Và trong 6 tháng đầu năm nay lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 2,16 triệu lượt tăng 32% so với cùng kì 2006 ( khách quốc tế : khoảng 767470 lượt tăng 40% so với cùng kì 2006 và khách nội địa : khoảng 1,39 triệu lượt ), tổng doanh thu đạt khoảng 1,11 tỷ đồng trong đó doanh thu từ du lịch đạt 1,04 tỷ đồng tăng 73% so với cùng kì năm 2006. [2]
Theo thống kê của Sở Du Lịch Khánh Hoà trong tuần lễ diễn ra Festival ( từ 9/6 đến 15/6/2007 ) tổng lượng khách lưu trú tại Nha Trang là 55000 khách tăng 232% so với Festival biển Nha Trang 2005, công suất buồng phòng khách sạn đạt 73%, doanh thu từ du lịch đạt 58 tỷ đồng tăng 313% so với Festival biển Nha Trang 2005. Và tính đến tháng 6/2007 số lượng khách lưu trú tại Khánh Hoà đạt 619319 lượt tăng 18,46% so với cùng kì năm 2006, doanh thu từ du lịch ước đạt 495,8 triệu đồng tăng 26,76% so với cùng kì năm 2006.[3]
Từ các số liệu thống kê trên ta thấy được lượng khách du lịch đến các địa phương có hoạt động Festival du lịch biển tăng nhanh, doanh thu từ du lịch ở các địa phương này cũng tăng đáng kể. Như vậy, ta có thể khẳng định vai trò rất quan trọng của các Festival biển 2007 trong sự phát triển du lịch biển Việt Nam nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.
2.2. Tác động tích cực của các Festival du lịch biển 2007.
2.2.1. Góp phần tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước con người Việt Nam nói chung và du lịch biển Việt Nam nói riêng trong mắt bạn bè quốc tế.
Trong những năm gần đây, ở Việt Nam, Festival du lịch là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc khuếch trương hình ảnh và tiềm năng du lịch của một quốc gia, một vùng, một địa phương. Công cụ này cũng được sử dụng trong ngành du lich của nhiều quốc gia phát triển trên thế giới và thực tế cho thấy đây là công cụ cực kì hiệu quả bên cạnh các hình thức quảng cáo khác như : quảng cáo bằng ấn phẩm, quảng cáo qua Internet, qua truyền hình,…
Thông qua các Festival, du khách sẽ nắm bắt được những thông tin đầy đủ sinh động, nhanh chóng về địa phương, vùng miền hay quốc gia đó. Ở nước ta, trong vài năm gần đây đã có rất nhiều các Festival du lịch biển, lễ hội du lịch biển hay liên hoan du lịch biển được tổ chức ở nhiều địa phương, nhiều vùng và các Festival này được ghi nhận là đã đem lại hiệu quả to lớn cho ngành Du Lịch Việt Nam. Một số các Festival có thể kể đến như : Lễ hội du lịch Hạ Long 2002, Festival Ha Long 2004, Liên hoan du lịch Đà Nẵng 2004, Festival du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu 2006,…
Thông qua các Festival du lịch biển, du khách hiểu hơn về hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung và du lịch biển nói riêng, về hình ảnh du lịch của từng vùng miền, về các doanh nghiệp, về văn hoá cổ truyền người Việt nói chung và cư dân ven biển nói riêng. Festival du lịch cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, các địa phương hay quốc gia quảng bá về sản phẩm du lịch hay tài nguyên du lịch đặc sắc của mình. Festival du lịch biển không chỉ giúp du khách hiểu hơn về văn hoá cổ truyền người Việt nói chung và cư dân miền biển nói riêng mà còn giúp cho người dân địa phương hiểu thêm và rồi thêm yêu quí, tôn trọng, khơi dậy lòng tự hào trong họ.
Hoạt động Festival diễn ra tạo ra một tiếng vang lớn thu hút khách du lịch đến trước, trong và sau thời gian diễn ra. Họ đến để khám phá tìm hiểu những đều mới lạ, độc đáo, hấp dẫn của tài nguyên du lịch địa phương và văn hoá bản địa mà cụ thể ở đây là : nước biển, bờ biển, các đảo, khí hậu biển, món ăn vùng biển, văn hoá cư dân ven biển; tìm hiểu lối sống, lối sinh hoạt, thói quen,…Chính vì thế, hiệu quả của Festival là rất toàn diện và lâu dài.
Chính du khách khi đến với Festival để thưởng thức, khám phá thì sau đó họ cũng là những người làm công tác tuyên truyền, quảng bá miễn phí và cực kì hiêu quả cho du lịch bởi vì họ sẽ giới thiệu lại với bạn bè và người thân của họ. Đây cũng là một kênh tuyên truyền, quảng bá rất hiệu quả.
Các Festival được tổ chức dù lớn hay nhỏ đều thu hút được sự chú ý, quan tâm của các phương tiện thông tin đại chúng ( báo, đài, tivi,…) trong nước và quốc tế. Thông qua các phương tiện này người dân sẽ biết đến Festival đó, biết tới địa phương, vùng, miền, quốc gia đó nhiều hơn. Và bản thân ban tổ chức các Festival cũng chủ động, tích cực tuyên truyền, quảng bá thông qua các tờ báo, tạp chí, truyền hình, internet ( các website),… như : festival biển Nha Trang Khánh Hoà 2007 Ban tổ chức đã lập một website riêng để những người quan tâm có thể tra cứu ( www.festivalbienkhanhhoa.com ).
2.2.2. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, các công ty lữ hành và khách sạn giới thiệu và bán các sản phẩm du lịch ( hàng hoá và dịch vụ ).
Vào các dịp Festival du lịch, nhất là trong những ngày diễn ra Festival, số lượng khách du lịch sẽ gia tăng và khi khách du lịch đến sẽ kéo theo nhu cầu về các dịch vụ như : ăn uống, lưu trú, tham quan, đi lại và các dịch vụ bổ sung khác. Số lượng khách tăng sẽ dẫn đến sự tiêu dùng cho du lịch tăng theo ( lượng khách tăng, doanh thu tăng ). Vì vậy, trong thời gian diễn ra các Festival, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và công ty lữ hành, khách sạn,… có cơ hội quảng bá và bán sản phẩm của mình. Bản thân các gian hàng được trưng bày, triển lãm trong Festival cũng diễn ra các hoạt động kinh doanh từ các gian hàng đồ thủ công mỹ nghệ, gian hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, … cho tới các gian hàng của các doanh nghiệp khách sạn, lữ hành, nhà hàng.
Trong Festival biển Đà Nẵng 2007 Ban tổ chức đưa vào khai thác các tour dulịch mới như tour “ lặn biển ngắm san hô ”, “câu cá cùng ngư dân ”,…Tại Festival biển Nha Trang 2007, Ban tổ chức khai trương khu phố ẩm thực, tổ chức tuần lễ ẩm thực ( Việt Nam, Nhật Bản và Châu Âu ), nhiều nhà hàng kinh doanh các dịch vụ ăn uống tham gia vào các chương trình này tạo nên sức hấp dẫn lớn đối với khách du lịch.
2.2.3. Giúp cho việc bảo tồn, phát huy các làng nghề thủ công, các sản phẩm thủ công truyền thống địa phương cũng như các giá trị văn hoá cổ truyền địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung, đặc biệt là các nghề thủ công đặc trưng của các cư dân ven biển.
Thông qua hoạt động của Festival, các làng nghề thủ công truyền thống sẽ đưa các sản phẩm của mình ra để trưng bày, triển lãm, để tạo dựng thương hiệu cho mình, tạo sự biết đến cho du khách và cũng là để bán sản phẩm nhằm kiếm lợi nhuận để tái đầu tư cho sản xuất, duy trì củng cố nghề thủ công truyền thống. Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp, các làng nghề cạnh tranh lành mạnh với nhau trên một sân chơi bình đẳng thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm. Trong Festival biển Nha Trang tại các gian hàng thủ công mỹ nghệ có trưng bày gốm, thổ cẩm Chăm, ngoài ra còn trưng bày triển lãm các sáng tác mỹ thuật điêu khắc, tranh, tem, cổ vật, ảnh nghệ thuật, thư pháp.
Festival cũng là nơi bảo tồn các giá trị văn hoá cổ truyền của dân tộc đặc biệt là văn hoá cư dân ven biển, các điệu múa lời ca truyền thống được thể hiện, các trò chơi dân gian được tổ chức. Trong thời đại ngày nay, trong nền kinh tế thị trường thì các yếu tố văn hoá truyền thống rất dễ bị mai một và biến mất. Văn hoá truyền thống là một tài sản rất quý báu đối với đất nước ta nói riêng và thế giới nói chung. Vì thế, cần phải có một không gian thích hợp để duy trì, bảo tồn và phát triển các giá trị đó và Festival biển đã đáp ứng được điều đó. Tại Festival biển Nha Trang diễn ra nhiều chương trình văn nghệ đặc sắc trong đó nổi bật là chương trình dân ca ba miền Bắc – Trung – Nam. Tại Festival du lịch Hạ Long có liên hoan múa rồng lân. Tại lễ hội kỷ niệm du lịch Sầm Sơn 100 năm có các hội thi làm bánh dày, làm bánh tế thần,…Trong hoạt động của các Festival biển trên khắp mọi miền tổ quốc, các hội thi và biểu diễn các hoạt động liên quan, gắn liền với văn hoá cổ truyên dân tộc, đặc biệt là văn hoá cư dân ven biển ( sông nước ) diễn ra rất sôi nổi, thu hút đông đảo người xem.
2.2.4. Là cơ hội tốt để các địa phương cải tạo, nâng cấp và xây dựng cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kĩ thuật.
Trước mỗi kì Festival diễn ra, các công việc chuẩn bị được tiến hành khá chu đáo trong một thời gian dài trong đó vấn đề cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kĩ thuật được chú trọng đặc biệt.
Hệ thống đường giao thông đến các điểm du lịch, khu du lịch, các địa phương diễn ra Festival được sửa sang, nâng cấp. Hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống cung cấp nước, hệ thống thông tin liên lạc,… được đầu tư , nâng cấp.
Hệ thống cơ sở vật chất kĩ thuật du lịch được cải tạo và nâng cấp. Các cơ sở lưu trú và nhà dân, nhà nghỉ, khách sạn được chỉnh trang, tu sửa thậm trí là được xây dựng mới để đáp ứng nhu cầu của khách. Các khách sạn, nhà hàng, cơ sở dịch vụ tại các nơi phục vụ Festival phải chú trọng vấn đề đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ kĩ năng cho nhân viên.
Để chuẩn bị cho Festival biển 2007 với tên gọi “Carnaval Hạ Long 2007 ” ở thành phố Hạ Long xuất hiện và ra đời nhiều khách sạn có chất lượng, khách sạn 3 và 4 sao ngày càng nhiều, các khách sạn nhỏ được tu sửa, nâng cấp , nhiều nhà nghỉ mọc lên ở khu vực trung tâm thương mại Vườn Hồng, nhiều nhà hàng và cơ sở vui chơi giải trí mọc lên để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Cầu Bãi Cháy – cây cầu hiện đại nhất khu vực Đông Nam A được hoàn thành và đưa vào sử dụng rút ngắn thời gian, tạo thuận tiện khi đi từ khu Bãi Cháy sang Hòn Gai.
Nếu không tổ chức Festival thì cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kĩ thuật sớm muộn cũng được nâng cấp, cải tạo nhưng chắc chắn quá trình này sẽ không được diễn ra đồng bộ và nhanh chóng như trong dịp chuẩn bị cho việc tổ chức Festival. Vì thế Festival chính là yếu tố thúc đẩy nhanh hơn và tích cực hơn vào sự thay đổi đó và thế là ngành du lịch có cơ sở, tiền đề, tài nguyên để phát triển.
2.2.5. Đây là cơ hội để kêu gọi đầu tư các dự án nước ngoài, tăng cường giao lưu và đoàn kết quốc tế.
Festival du lịch là cơ hội để phát triển kinh tế – xã hội địa phương, là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế gặp gỡ trao đổi và tiến tới đầu tư trên nhiều lĩnh vực. Trong Festival du lịch biển Nha Trang diễn ra các cuộc hội thảo bàn về chủ đề phát triển bền vững du lịch biển Nha Trang – Khánh Hoà.
Festival du lịch phần nào thực hiện được mục tiêu tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch giao lưu, tiếp xúc, học hỏi lẫn nhau. Trong thời gian diễn ra các Festival Nha Trang, Hạ Long, Đà Nẵng, Cửa Lò, Sầm Sơn,…ban tổ chức các địa phương cũng đã tổ chức những buổi gặp gỡ, trao đổi và liên kết hợp tác giữa các doanh nghiệp địa phương với các doanh nghiệp địa phương khác, giữa sở du lịch các địa phương với nhau.
Trong các Festival du lịch biển 2007 diễn ra các cuộc giao lưu văn hoá, nghệ thuật của các đoàn nghệ thuật trong nước, giữa các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế. Tại Festival Hạ Long có các chương trình giao lưu biểu diễn văn hoá - nghệ thuật của các nước Việt Nam – Trung Quốc – Nhật Bản – Hàn Quốc. Hàng năm có rất nhiều các dự án đầu tư vào Việt Nam trong đó có đóng góp rất lớn của các Festival du lịch.
Tại Festival Nha Trang 2007 diễn ra các cuộc hội thảo về phát triển bền vững biển Nha Trang nhằm kêu gọi đầu tư nước ngoài để bảo vệ tốt hơn môi trường biển nhằm phát triển bền vững.
2.2.6. Đây là cơ hội để Việt Nam tăng cường, đẩy mạnh công tác xã hội hoá hoạt động du lịch.
Vai trò xã hội hoá của Festival du lịch thể hiện rất rõ qua mỗi kì Festival. Xã hội hoá hoạt động du lịch chính là sự phối hợp tổ chức của nhiều ban ngành, cơ quan, doanh nghiệp trong mỗi Festival, là việc đông đảo người dân tham gia vào hoạt động du lịch hay cũng chính là việc nâng cao ý thức của người dân về hoạt động du lịch.
Festival du lịch là hoạt động có tính cộng đồng, địa phương cao. Hoạt động này thu hút sự tham gia không chỉ của các cơ quan ban ngành, cơ quan quản lý, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch mà còn lôi cuốn cả cộng đồng dân cư địa phương. Các Festival du lịch dần dần trở nên quen thuộc với người dân, giúp người dân hiểu hơn về văn hoá địa phương mình, về sụ lớn mạnh của ngành du lịch địa phương nói riêng và du lịch quốc gia nói chung. Sự kiện này huy động rất đông đảo người dân địa phương tham gia vào hoạt động du lịch. Tại Festival Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Bình Thuận,…số lượng người dân tham gia trong các chương trình hoạt động là rất lớn. Họ bao gồm nhiều thành phần : nghệ sĩ, ca sĩ, nhân dân lao động, sinh viên, học sinh,…nhiều lứa tuổi và nghề nghiệp khác nhau. Họ tham gia vào các Festival này với tư cách là chủ thể của mọi hoạt động. Ngoài ra, họ còn cung cấp các dịch vụ: ăn uống, lưu trú, vận chuyển, bán hàng lưu niệm, …
Festival biển Nha Trang – Khánh Hoà có sự tham gia đông đảo của cộng đồng địa phương. Chỉ riêng trong “ lễ hội cầu ngư ” – lễ hội dân gian của cư dân vùng biển từ Quảng Bình vào đến Kiên Giang, đã có sự tham gia của 750 người là các diễn viên, nghệ nhân và người dân ở các phường ven biển Nha Trang.[4]. Nhìn vào số lượng này có thể thấy được sự tham gia cực kì đông đảo của cộng đồng địa phương vào Festival Nha Trang.
Phạm vi ảnh hưởng của mỗi Festival trong đời sống tuỳ thuộc vào quy mô cũng như tính hiệu quả của nó. Tuy nhiên, có một điều không thể phủ nhận được về ảnh hưởng tích cực của Festival du lịch nói chung và du lịch biển nói riêng là việc nâng cao ý thức của người dân về hoạt động du lịch biển của địa phương, vùng miền và quốc gia. Qua các Festival người dân được giáo dục thêm về truyền thống, lòng tự hào dân tộc và văn hoá dân tộc ( đặc biệt là văn hoá biển ), con người Việt Nam đồng thời nâng cao ý thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn thể cộng đồng vào việc bảo vệ, tôn tạo và phát triển nguồn tài nguyên du lịch.
Trong mỗi Festival du lịch, sự phối hợp giữa các ban ngành chức năng, các cơ quan tổ chức là yếu tố rất quan trọng. Các Festival du lịch biển thường có sự tham gia tổ chức, điều hành của chính quyền và các cơ quan, ngành chức năng như: sở văn hoá thông tin, công an, giao thông, y tế, bảo hiểm, tài chính, lao động xã hội, bộ đội biên phòng, bưu chính viễn thông,…Sự phối hợp giữa các ban ngành, cơ quan chức năng không chỉ đảm bảo cho sự thành công tức thời của Festival mà về lâu dài còn tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy hoạt động du lịch phát triển.
Ta có thể nói rằng sự thành công của các Festival du lịch biển 2007 là bước đi vững chắc của du lịch biển Việt Nam trong những năm tiếp theo. Những cố gắng, nỗ lực trong khâu tổ chức của các Festival này của các địa phương biển là rất lớn và đáng trân trọng. Chúng ta không thể liệt kê hay mô tả hết được sự thành công cũng như hiệu quả và những tác động tích cực, tốt đẹp mà các festival này đem lại cho du lịch biển Việt Nam nói riêng và đời sống xã hội Việt Nam nói chung.
2.3. Những tồn tại và tác động tiêu cực của Festival du lịch biển 2007 tới hoạt động du lịch biển Việt Nam.
Bên cạnh những tác động tích cực đối với hoạt động du lịch biển mà Festival du lịch biển mang lại thì còn có một số tác động tiêu cực mà chúng ta cần phải chú ý, quan tâm.
2.3.1. Những ảnh hưởng từ tồn tại, bất cập trong công tác chuẩn bị và tổ chức các Festival.
Như đã trình bày ở trên, Festival du lịch là một công cụ rất hữu hiệu để quảng bá cho du lịch biển địa phương nói riêng và du lịch biển Việt Nam nói chung. Vì thế, các Festival cần được tuyên truyền và quảng bá rộng rãi để du khách biết và tìm đến với các hoạt động của Festival.
Tuy nhiên, việc quảng bá các Festival du lịch Việt Nam lại rất hạn chế. Các Festival chỉ được quảng bá trong một thời gian rất ngắn và có rất ít các phương tiện, cách thức để tuyên truyền đat hiêu quả. Vì thế, thông tin mà người dân và khách du lịch có được là không đầy đủ, không hấp dẫn và chậm cập nhật. Trong các chương trình xúc tiến, quảng bá thì chúng ta vẫn theo nếp nghĩ chủ quan, quảng bá cái gì mình muốn, cái mà du khách cần và thực sự quan tâm thì lại hầu như những người làm quảng bá không biết hoặc biết mà ít quan tâm. Hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế còn nhiều lỗ hổng, thiếu thông tin và không được cập nhật nên họ có nhiều định kiến sai lầm. Vì thế, chúng ta cần giới thiệu hình ảnh Việt Nam đương đại, sống động, chân thật, hình ảnh cần được quảng bá phải là một nền văn hoá Việt đương đại phát triển trên những nền tảng truyền thống.[5]
Nguyên nhân của những tồn tại này là do điều kiện ngân sách nước ta còn hạn chế, việc đầu tư cho du lịch ở các địa phương chưa tới nơi tới chốn. Từ đó, kinh phí dành cho việc tổ chức các Festival cũng như việc tuyên truyền, quảng bá cho các Festival là không nhiều, ý tưởng mới không có hoặc nếu có thì cũng không độc đáo và mới lạ. Thêm vào đó, ban tổ chức ở một số các Festival còn chưa ý thức được tầm quan trọng trong việc tổ chức, chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức và quản lý hoạt động của Festival.
Ơ chương trình khai mạc Festival biển Nha Trang, công tác đảm bảo an ninh còn quá lỏng lẻo dẫn tới việc khán giả vào sân khấu gây rối loạn trật tự, ban tổ chức phải huy động cảnh sát cơ động đến để bổ sung cho lực lượng bảo vệ thưa thớt. Đây chính là điều bất cập trong công tác tổ chức của ban tổ chức Festival.
2.3.2. Những vấn đề về rác thải và ô nhiễm môi trường.
Trên thế giới cũng như ở Việt Nam, vấn đề môi trường và bảo vệ môi trường là một vấn đề rất được quan tâm và chú trọng.
Trong thời gian diễn ra Festival, du khách tới địa phương để tham dự vào Fétival là rất đông. Vì thế mà vấn đề rác thải và ô nhiễm môi trường lại càng đáng lo ngại. Đặc biệt là đối với các tài nguyên của biển, nơi đây có tài nguyên cực kì nhạy cảm, hơn nữa không gian tổ chức các Festival khá nhỏ thường tập trung chủ yếu ở các dải ven biển. Tài nguyên biển rất dễ bị biến đổi và khó phục hồi, cân bằng lại nếu nó bị tác động bởi rác - vấn đề gây ô nhiễm chính và sự tập trung mật độ quá đông du khách trong một thời điểm.
Trong khi diễn ra Festival, mặc dù hàng ngày các công nhân vệ sinh đã cố gắng thu gom rác thải nhưng với số lượng khách quá lớn thì đ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DL 100.doc