Đề tài Các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trong việc thiết kế thông điệp quảng cáo ngoài trời tại Công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội

MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU 1

CHƯƠNG I : MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ THỊ TRƯỜNG QUẢNG CÁO Ở VIỆT NAM 3

I. Tổng quan về thị trường quảng cáo trong nước. 3

1.1. Quy mô của thị trường quảng cáo. 3

1.2. Khái quát về sự phát triển của thị trường quảng cáo 5

II. Một số vấn đề về cạnh tranh. 10

2.1. Khái quát về cạnh tranh. 10

2.2. Khả năng cạnh tranh của công ty. 13

III. Đánh giá về tính cạnh tranh trong viêc thiết kế thông điệp của các đối thủ cạnh tranh của công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội. 15

3.1. Đặc điểm của thông điệp quảng cáo ngoài trời. 15

3.2. Đặc điểm của khách hàng quảng cáo ngoài trời. 17

3.3. Các đối thủ cạnh tranh : 18

CHƯƠNG 2 : ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH TRONG THIẾT KẾ THÔNG ĐIỆP QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI CỦA CÔNG TY QUẢNG CÁO TRẺ HÀ NỘI. 21

I. Tổng quan về Công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội. 21

1.1. Khái quát về Công ty. 21

1.2. Khách hàng chính của công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội. 25

1.3. Thực trạng kinh doanh trong thời gian qua. 26

II. Thực trạng về hoạt động phát triển thị trường của công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội. 29

2.1. Các chiến lược về sản phẩm. 29

2.2. Chiến lược giá. 30

2.3. Chiến lược kênh phân phối. 31

2.4. Chiến lược xúc tiến hỗn hợp: 32

III. Thực trạng về khả năng cạnh tranh của Công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội. 33

3.1. Quảng cáo ngoài trời. 33

3.2. Quảng cáo in ấn : 35

3.3. Triển lãm và giới thiệu sản phẩm: 36

IV. Nhận xét về khả năng cạnh tranh sản phẩm quảng cáo ngoài trời của Công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội. 36

4.1. Sản phẩm quảng cáo. 36

4.2. Lời của thông điệp quảng cáo : 37

4.3. Về màu sắc. 39

4.4. Các yếu tố khác : 40

V. Đánh giá chung về khâu thiết kế thông điệp quảng cáo ngoài trời của Công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội. 41

5.1. Điểm mạnh: 43

5.2. Điểm yếu : 43

CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH TRONG VIỆC THIẾT KẾ THÔNG ĐIỆP QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TẠI CÔNG TY QUẢNG CÁO TRẺ HÀ NỘI. 45

I. Xu hướng chiến lược kinh doanh của công ty trong một vài năm tới. 45

1.1. Khái quát dự báo về thị trường của Công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội. 45

1.2. Chiến lược kinh doanh của công ty trong một vài năm tới. 47

II. Các giải pháp chủ yếu nhằm tăng khả năng cạnh tranh trong việc thiết kế thông điệp quảng cáo ngoài trời tại. 48

2.1. Ý tưởng quảng cáo : 48

2.2. Lời thông điệp quảng cáo. 49

2.3. Về bố cục và màu sắc. 50

2.4. Về phông chữ : 51

2.5. Về các yếu tố minh hoạ : 52

III. Một số kiến nghị với cơ quan quản lý Nhà Nước và hiệp hội quảng cáo Việt Nam. 53

3.1. Với cơ quan quản lý Nhà Nước : 53

3.2. Với hiệp hội quảng cáo Việt Nam. 54

KẾT LUẬN 56

 

doc59 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1932 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trong việc thiết kế thông điệp quảng cáo ngoài trời tại Công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h phòng thiết kế phòng kế toán phòng tổ chức hành chính Xí nghiệp mỹ thuật Xí nghiệp sản xuất biển điện tử Bộ phận giám đốc : Chịu trách nhiệm trong việc bổ nhiệm các vị trí trong công ty và chịu trách nhiệm hoạt động của công ty. Bộ phận này bao gồm giám đốc và phó giám đốc. Bộ phận kinh doanh : Giữ vai trò quan trọng nhất trong công ty là sợi dây liên kết giữa công ty với các chủ thể cần quảng cáo. Có một trưởng nhóm và bảy thành viên nhiệm vụ là tìm kiếm khách hàng, giao dịch với khách hàng tìm hiểu nhu cầu của họ, tiến hành nghiên cứu về sản phẩm quảng cáo, công chúng nhận tin mục tiêu …Sau đó truyền đạt ý tưởng cho phòng thiết kế sáng tạo, phối hợp hoạt động một cách đồng bộ đúng hạn đảm bảo kế hoạch quảng cáo được thực hiện với một hiệu quả cao nhất. Họ đại diện cho Công ty trong các mối quan hệ, đề nghị, góp ý tư vấn cho khách hàng về kế hoạch chiến lược và ngân sách quảng cáo, cũng như chiến lược đồng nhất hoá các phương tiện truyền thông. Ngoài ra đây là nơi tạo ra khách hàng mới và duy trì khách hàng cũ tạo mối làm ăn lâu dài. Bộ phận thiết kế : Gồm 4 nhân viên đây là bộ phận quan trọng thứ 2 trong công ty. Bộ phận này thực sự đem đến sự khác biệt riêng cho công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội. Khi các sản phẩm hoàn thành và được công bố ra trước công chúng mục tiêu do đó nó được xem như bộ mặt của công ty. Các nhân viên của phòng luôn có khả năng tạo ra các ý tưởng sáng tạo, cách thức áp dụng nó vào sản phẩm quảng cáo làm thu hút khán giả. Họ luôn biết lắng nghe tôn trọng ý kiến của khách hàng, nhất là vấn đề về văn hoá, pháp luật, tính đồ hoạ và chi tiết nghệ thuật… Bộ phận kế toán : Gồm 4 nhân viên họ quản lý toàn bộ tài sản, các loại vốn quỹ của công ty bảo toàn phát triển có hiệu quả. Tham gia kiểm tra xét duyệt các định mức và chi phí sản xuất kinh doanh, giá thành sản phẩm công trình, hướng dẫn các đơn vị thực hiện, chế độ hạch toán kế toán, quản lý tài chính, quan hệ với ngân hàng để giải quyết các nhu cầu về vốn cho sản xuất kinh doanh. Tham gia ký kết hợp đồng kinh tế với các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước và thanh toán hợp đồng kinh tế với khách hàng. Phân tích hoạt động kinh tế theo pháp lệnh kế toán thống kê, tổng hợp báo cáo kế toán định kỳ và quyết toán cuối năm với nhà nước. Bộ phận hành chính : Gồm 3 nhân viên chịu trách nhiệm đối với công việc hành chính văn phòng và soạn thảo công văn, hợp đồng tài liệu, văn bản. Tiếp nhận luân chuyển, quản lý văn thư giữa cơ quan nhà nước với công ty, các đối tác kinh doanh, các đơn vị trực thuộc. Thực hiện tốt cơ chế bảo mật tài liệu theo quy định của Nhà Nước. Thông báo triệu tập các cuộc họp, chuẩn bị các điều kiện phục vụ cho các cuộc họp, hội thảo …phục vụ cho công tác quản lý kinh doanh của công ty. Tham mưu cho lãnh đạo trong việc khen thưởng, kỷ luật, năng lực đào tạo, giải quyết các chế độ chính sách đối với cán bộ theo quy định Nhà Nước. Tham mưu cho ban giám đốc công tác quy hoạch, tổ chức đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công nhân bậc cao của công ty. Bộ phận phân xưởng : Gồm 2 xưởng, xưởng quảng cáo điện tử và xưởng mỹ thuật. Các nhân viên có nhiệm vụ thực hiện theo các maket các ý tưởng của phòng thiết kế. Các công việc thuộc về mỹ thuật cơ khí điện tử. Các nhân viên còn phải thi công lắp đặt các tấm biển theo ký kết hợp đồng. Bảo trì sửa chữa các biển hiệu mà công ty đã dựng. Mỗi bộ phận của công ty có nhiệm vụ riêng nhưng đều hướng theo mục tiêu cuối cùng đem lại hiệu quả cho khách hàng và lợi chuận cho công ty. Để đảm bảo cho sự hoạt động nhịp nhàng và đồng bộ khi có sự đốc thúc giám sát chặt chẽ của bộ phận giám đốc. Chính bộ phận này là nơi đánh giá sản phẩm của từng khâu công việc để từ đó đưa ra sản phẩm cuối cùng đến tay khách hàng. 1.2. Khách hàng chính của công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội. Ngay từ khi ra đời nhận thấy thị trường quảng cáo ngoài trời đặc biệt là quảng cáo tấm lớn còn bỏ ngỏ ít có đối thủ cạnh trạnh. Công ty đã tập trung vào lĩnh vực này và đã được thành công nhất định, cho đến nay thị trường bảng biển khai thác gần như đã cạn kiệt tại các thành phố lớn, cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ các loại hình dịch vụ quảng cáo khác như quảng cáo trên Ti vi, Radio, Báo, Tạp chí, Quảng cáo bằng tờ rơi, tờ gấp…Nhưng công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội vẫn đặc biệt chú trọng vào hình thức quảng cáo ngoài trời bằng bỉên tấm lớn bởi vì các vị trí đặt biển của công ty vẫn đạt hiệu quả cao, công ty có khả năng phát triển sang địa bàn các tỉnh khác. Với tiêu chí hiệu quả cho khách hàng thông qua tính chuyên nghiệp về sáng tạo thiết kế và thi công, điều đó đã giúp cho công ty khẳng định được vị trí của mình trên thị trường quảng cáo Hà Nội nói riêng và thị trường quảng cáo cả nước nói chung. Điều đó đã được chứng minh bởi một loạt hợp đồng quảng cáo cho sản phẩm các công ty lớn mà Công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội đã ký kết trong thời gian qua như : Bia Hà Nội, Bia Halida, Bao bì Hoa Việt, xe Matiz, mỹ phẩm E’ZUP, sữa Vinamilk, Azbank, Toshiba, cửa sổ Eurowindow…. Loại đèn Led như : Bia Fosters, Carsberg, Cocacola, Lioa… Khách hàng là một lực lượng rất quan trọng với công ty, họ là nguồn sống thu nhập chính cho công ty. Trong điều kiện thị trường cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay việc tìm kiếm khách hàng và lôi kéo được họ là điều hết sức khó khăn. Trong hoàn cảnh như vậy với uy tín là một nhà quảng cáo ngoài trời chuyên nghiệp, với kinh nghiệm và nỗ lực hết mình của ban giám đốc cũng như toàn thể công nhân viên, cùng với ưu thế trong việc thiết kế các thông điệp trở nên đẹp hơn, hấp dẫn hơn, ấn tượng hơn, nâng cao khả năng cạnh tranh so với công ty khác trên thị trường. Công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội đã gặt gái những thành công đặc biệt là sự tin tưởng của khách hàng lớn trên toàn quốc. 1.3. Thực trạng kinh doanh trong thời gian qua. Ra đời năm 1997 với gần 10 năm kinh nghiệm về kinh doanh quảng cáo, công ty đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm và tạo cho mình một vị thế cạnh tranh khá vững chắc. Khi Công ty ra đời cũng là lúc các công ty quảng cáo nhận thấy thị trường béo bở của Việt Nam về quảng cáo còn ít người khai phá sau đó đã ồ ạt nhảy vào chiếm lĩnh thị trường. Cùng với đó do cơ chế kinh tế thông thoáng nhiều doanh nghiệp trong nước, liên doanh cũng phát triển mạnh mẽ tạo nên sự cạnh tranh giữa các công ty trong nước với nhau và trong nước với nước ngoài từ đó tạo ra nhu cầu về quảng cáo, quảng bá tên tuổi hình ảnh, nhãn hiệu sản phẩm của mình trên thị trường là rất lớn. Trước tình hình đó nếu so sánh về khả năng tài chính thì Quảng Cáo Trẻ Hà Nội không thể bằng các công ty lớn như : Vinaxad, AE, Bình Minh…Trong khi đó công ty đã chọn cho minh hướng đi, Công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội đã mạnh dạn tấn công vào thị trường quảng cáo ngoài trời và đặc biệt chú trọng vào quảng cáo bảng biển tấm lớn. Cho đến nay công ty đã tạo dựng cho mình một hình ảnh tốt đẹp và vững chắc trong tâm trí khách hàng. Đó chính là nhờ lực lượng lao động của Quảng Cáo Trẻ Hà Nội với gần 50 người, với đội ngũ nhân viên kỹ thuật và nhân viên văn phòng trẻ trung, sức sáng tạo cao, có trình độ học vấn. Các nhân viên hầu hết đã tốt nghiệp đại học có hiểu biết sâu sắc, có tầm nhìn chiến lược về kinh doanh yêu nghề luôn thể hiện trách nhiệm cao đối với công ty. Ngoài nguồn lực chính cũng phải kể đến cơ sở vật chất của công ty khá hiện đại với nhiều máy móc công nghệ mới về quảng cáo nhập từ các nước tiên tiến như máy in bạt khổ lớn ( 720-1440DPI ), Máy cắt chữ hiện đại ( ROLAND, Sign Maket PNC - 1800, Digital Group ) và hệ thống trang thiết bị hiện đại … Cơ cấu tổ chức và quản lý của công ty là phù hợp với quy mô hoạt động của một công vừa và nhỏ, sự phối hợp hoạt động giữa các phòng ban bộ phận rất chặt chẽ, thường xuyên đóng góp ý kiến xây dựng, hỗ trợ lẫn nhau. Tuy nhiên công ty nên chăng có một bộ phận chuyên về Marketing hay gọi là giải pháp Marketing (Marketing Solution).Đây là vấn đề mà các công ty quảng cáo cần phải làm theo xu thế của thị trường. Chính sự tách rời của sản phẩm quảng cáo cộng với mối quan hệ tay ba phức tạp giữa doanh nghiệp làm quảng cáo - chủ doanh nghiệp sản xuất - khách hàng mục tiêu, làm cho các vấn đề như nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu, sản phẩm, đối thủ cạnh tranh cần được thực hiện sớm hơn từ đó đưa ra các giải pháp về quảng cáo ( chiến dịch quảng cáo ) như thiết kế tên công ty, logo, slogan, đồng nhất hoá (C.I), thương hiệu, các phương tiện truyền thông … Mục tiêu chính của công ty về quảng cáo tấm lớn và cũng không ngừng mở rộng các lĩnh vực khác như : Tư vấn, thiết kế dàn dựng các cuộc triển lãm, lễ hội, giới thiệu sản phẩm ….Do đó nguồn lợi nhuận hàng năm thu về của công ty cũng không phải là con số nhỏ. Bảng số liệu tình hình doanh thu của công ty dưới đây sẽ phần nào thể hiện được hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm vừa qua. Bảng kết quả kinh doanh công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội 2001-2005 năm tổng doanh thu (triệu đồng ) 2001 3.000 2002 4.700 2003 5.500 2004 6.400 2005 (dự kiến ) 8.000 Nguồn từ : công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội Quảng cáo Trẻ đã phát huy được tối đa các tiềm lực của mình, một cơ sở hạ tầng công nghệ luôn được quan tâm đầu tư đổi mới, sở trường về loại hình quảng cáo ngoài trời, các mối quan hệ bền chặt lâu năm với các khách hàng chủ yếu kết hợp với việc thực hiện tốt các chính sách, quy định của ngành, bộ, Chính phủ, công ty đã có được kết quả kinh doanh đáng kể. Đến hết năm 2004, công ty đã thực hiện một khối lượng biển quảng cáo rất lớn cho rất nhiều các đối tác quan trọng : Bia Hà Nội, Bia Halida, Bia Carsberg, Công ty Lioa, công ty bảo hiểm Prudential….. Chính vì các bảng quảng cáo ngoài trời của công ty cũng có chất lượng cao, thiết kế tốt. Vị trí đặt biển được công ty thường xuyên tìm kiếm và đánh giá lựa chọn kỹ càng do đó các sản phẩm quảng cáo đó đưa ra công chúng tại các điểm đông dân cư, các nút giao thông quan trọng đem lại hiệu quả cao. Do đó thu hút lượng khách hàng lớn làm cho doanh thu của công ty tăng khá nhanh và công ty dự kiến năm 2005 đạt doanh thu 8 tỷ đồng. Đây là con số không phải quá khó đối với công ty, nhưng đòi hỏi mọi người phải cố gắng nhất là trong những dịch vụ mà công ty đã có định hướng và những phân khúc thị trường mà công ty đang nhắm tới. Do một số yếu tố thuộc về bí mật công ty nên trong bài viết này tác giả không đưa vào số liệu về lợi nhuận và số liệu khác. Nhưng vấn đề chắc chắn rằng đây là một lĩnh vực có lợi nhuận rất cao, theo như tính toán sơ bộ thì với một hợp đồng quảng cáo biển tấm lớn tuỳ thuộc vào vị trí quảng cáo hiệu quả cao hay thấp hơn giá trị khoảng trên dưới 15.000USD và lợi nhuận thu được thường là hơn 1/3 giá trị hợp đồng và càng các năm sau thì lợi nhuận thu được ở vị trí này càng cao. Như vậy để đạt được mục tiêu đề ra của năm nay công ty đã xác định trong thời gian tới ngoài lĩnh vực chính là quảng cáo bảng biển lớn công ty cần tiếp tục giữ vững và mở rộng thị phần trên cả nước các dịch vụ như nghiên cứu thị trường và xây dựng kế hoạch quảng cáo, tổ chức các hoạt động quan hệ xã hội cho doanh nghiệp, xây dựng các chương trình khuyến mại ….để tiến dần đến mục tiêu lâu dài mà công ty hướng tới là trở thành công ty quảng cáo chuyên nghiệp. Tuy nhiên để đạt được mục tiêu đó ngoài việc phải nỗ lực hết mình công ty cũng phải xem xét đến các yếu tố về môi trường kinh tế để có biện pháp điều chỉnh cho kịp thời, nó ảnh hưởng cũng không nhỏ đến mục tiêu của công ty. II. Thực trạng về hoạt động phát triển thị trường của công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội. Công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội nhận thức thấy trong quá trình hoạt động công ty luôn đặt hiệu quả của khách hàng lên hàng đầu, lấy chất lượng sản phẩm làm nòng cốt, sự nhiệt tình hăng say công việc của các nhân viên đều hướng tới mục tiêu vì sự phát triển của công ty. Công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội trong quá trình tồn tại và phát triển của mình, họ đã chọn lĩnh vực quảng cáo ngoài trời, đặc biệt chuyên sâu vào loại hình sản phẩm biển quảng cáo ngoài trời tấm lớn. Đây là sự lựa chọn hợp lý đối với quy mô của công ty, chọn về lĩnh vực này công ty có thể phát huy những thế mạnh của mình về kinh nghiệm quảng cáo, các mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng…. Do có mục tiêu chuyên sâu rõ ràng, chính điều đó tạo nên sự thành công cho Quảng Cáo Trẻ ngày hôm nay. Với đặc thù là kinh doanh sản phẩm dịch vụ phục vụ cho rất nhiều loại đối tượng khách hàng vì thế việc hoạch định ra các chiến lược Marketing là rất quan trọng với các công ty quảng cáo. Trong những năm qua Quảng Cáo Trẻ Hà Nội đang áp dụng rất thành công các chiến lược Marketing của mình tuy nhiên nó vẫn còn nhiều khiếm khuyết cần khắc phục trong thời gian tới. 2.1. Các chiến lược về sản phẩm. Trước đây sản phẩm chủ yếu của công ty là biển quảng cáo ngoài trời với nhiều kích cỡ. Ngày nay trước sự tăng nhanh trong nhu cầu quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo ngoài trời sự thay đổi về cách nhìn nhận, đánh giá của xã hội về quảng cáo, họ thừa nhận sự đóng góp lớn lao của quảng cáo cho xã hội, cho người tiêu dùng, cho doanh nghiệp. Nhưng họ cũng trì chích mặt tiêu cực của quảng cáo, môi trường luật pháp này một hoàn thiện hơn tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp quảng cáo. Mặt khác công nghệ ngày càng phát triển làm cho quy trình thực hiện một quảng cáo rút gọn đi rất nhiều, thời gian từ khi thiết kế đến lúc ra sản phẩm cuối cùng rất ngắn …Nhận thức được điều này công ty đã xác định một hướng đi riêng cho mình công ty chú trọng vào lĩnh vực chuyên sâu là bảng biển tấm lớn mục tiêu trở thành một trong những công ty quảng cáo chuyên nghiệp lớn ở Việt Nam. Chính điều này công ty đã có chiến lược về đa đạng hoá sản phẩm, dịch vụ quảng cáo cũng được công ty quan tâm đó là. : Quảng cáo ngoài trời : Biển tấm lớn in bằng bạt Hiflex Biển in vải Biển lật ba mặt Biển màu hình đèn Led Biển điện tử Biển nổi Nhiều loại khác apphích, pano, quáng cáo trên phương tiện giao thông Các sản phẩm in ấn. Tạo mẫu, in màu, in phim dương bản, cắt chữ với nhiều loại kích cỡ khác nhau bằng công nghệ hiện đại. Thiết kế mẫu vật phẩm quảng cáo, thiết kế tờ gấp tờ rơi, catalogue, ấn phẩm quảng cáo. Thiết kế dàn dựng các cuộc triển lãm, giới thiệu sản phẩm, lễ hội. .. Hoạch định tư vấn các chiến lược quảng cáo và tiếp thị cho các công ty. Làm phim quảng cáo. Công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội đã mở rộng về chủng loại là hướng đi đúng. Công ty tận dụng được kinh nghiệm làm quảng cáo và uy tín của Công ty gây dựng trong thời gian phát triển của mình. Mặt khác công ty còn có thể phục vụ được hết các nhu cầu quảng cáo của thị trường. Tuy nhiên sản phẩm quan trọng nhất của công ty vẫn đang là biển quảng cáo ngoài trời. Công ty luôn đặt chất lượng sản phẩm và dịch vụ một cách tốt nhất, bền đẹp độc đáo, tính sáng tạo trong thiết kế thông điệp, các vị trí đặt biển của công ty cũng rất đẹp như Thăng Long - Nội Bài, Ngã tư sở, kim mã, cửa nam, ngã tư cầu chui, giải phóng… 2.2. Chiến lược giá. Từ trước đến nay giá cả đã tác động như một yếu tố quyết định việc lựa chọn của người tiêu dùng. Tuy nhiên cùng với sự phát triển của nền kinh tế, những yếu tố phi giá cả ngày càng trở nên quan trọng hơn trong hành vi lựa chọn của người mua. Để giá cả trở thành một yếu tố thu hút đối với thị trường các công ty thường đưa ra các phương pháp định giá phù hợp với từng đoạn thị trường và từng đối tượng khách hàng hay phù hợp với mục tiêu mà công ty cần đạt tới. ở đây công ty quảng cáo Trẻ đang áp dụng chính sách tính giá đối với sản phẩm trọn gói hoặc dịch vụ một phần tương đối hợp lý. Giá của một loại sản phẩm sẽ được thể hiện trong kế hoạch hợp đồng, bao gồm toàn bộ các khoản thù lao dịch vụ, vật chất và hoa hồng cho công ty. Công ty thực hiện các việc như thuê các địa điểm quảng cáo, tư vấn cho khách hàng về chi phí, lợi thế vị trí …về thiết kế mỹ thuật ( khách hàng đã có hoặc chưa có maket, tư vấn thiết kế thoả thuận với khách hàng ) làm catalogue, chụp ảnh … Do tính chất phụ thuộc vào vị trí đặt quảng cáo và cấu trúc thiết kế của biển quảng cáo nên công ty áp dụng một chiến lược giá rất linh hoạt. Tại những vị trí quảng cáo hiệu quả nhưng có nhiều biển khác của đối thủ cạnh tranh công ty áp dụng chiến lược giá cạnh trạnh, định giá ngang bằng hoặc thấp hơn đối thủ khác, những vị trí độc quyền đặc biệt hiệu quả công ty đưa ra mức giá khá cao. Cùng với việc định giá theo vị trí công ty còn đưa ra mức giá thích hợp với từng khách hàng, xem họ có tiềm năng về vốn hay không. Tuy nhiên, Công ty cũng luôn xác định rằng sức cạnh tranh chủ yếu là ở chất lượng và hiệu quả của quảng cáo, nó mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng hay không, đó là điều quan trọng. 2.3. Chiến lược kênh phân phối. Phân phối là một hoạt động làm cho sản phẩm trở nên sẵn có thuận tiện trong việc mua và sử dụng sản phẩm. Khách hàng thường có cảm tình hơn với các sẩn phẩm mà địa điểm mua thuận tiện, có nhiều cơ hội tiếp cận sản phẩm để chọn lựa, thời gian giao hàng nhanh, kèm theo những dịch vụ hỗ trợ có chất lượng ( giao hàng, lắp đặt, sửa chữa). Số cấp của kênh phân phối cũng có khả năng tạo ra mức độ hấp dẫn khác nhau đối với thị trường. Vì quảng cáo là một loại dịch vụ, do đó kênh phân phối đem lại hiệu quả nhất là kênh cấp không, Công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội cũng nắm bắt được điều này, họ luôn trực tiếp làm việc thoả mãn khách hàng, các thông tin và mối quan hệ lâu dài đều được xác định nhờ tận dụng triệt để ưu điểm của loại kênh phân phối này. Công ty cũng đã sử dụng hai hình thức đó là trực tiếp tìm kiếm khách hàng giao dịch ký kết với họ và thực hiện tới sản phẩm cuối cùng. Hình thức thứ hai là nhận hợp đồng qua một trung gian và trích phần trăm hoa hồng cho họ. Hiện tại 8 nhân viên phòng kinh doanh của công ty hoạt động còn chưa được hiệu quả lắm phần lớn các hợp đồng ký kết là do giám đốc mang lại điều này là do họ chưa có nhiều nghiệp vụ ngành quảng cáo, chưa nghiên cứu kỹ về thị trường và khách hàng nên không thuyết phục được khách hàng. Do đó để đẩy mạnh hoạt động của kênh cấp không đòi hỏi công ty phải có sự điều chỉnh trong chiến lược đào tạo, sử dụng con người, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ của mình cung cấp cho khách hàng. 2.4. Chiến lược xúc tiến hỗn hợp: Xúc tiến hỗn hợp bao gồm 5 công cụ chủ yếu : Quảng cáo, Quan hệ công chúng và tuyên truyền, Marketing trực tiếp, khuyến mại, bán hàng cá nhân. Mỗi công cụ đều có khả năng tác động tạo nên sức cuốn hút với khách hàng tiềm năng : Hoạt động quảng cáo : Là một công ty quảng cáo do đó ban đầu công ty thấy rõ được việc phải thực hiện để quảng cáo chính mình. Công ty đã thiết kế lắp đặt các biển hiệu tên công ty dưới các biển lớn mà công ty đã thực hiện, và một số biển quảng cáo chính công ty trên đường Thăng Long-Nội Bài …Công ty đang tiến hành thiết lập trang web và catalogue của công ty. Marketing trực tiếp : Đây là công cụ rất quan trọng do đó Công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội thường xuyên có cuộc gặp gỡ trực tiếp của nhân viên công ty với khách hàng quen biết cũng như các khách hàng tiềm năng của mình, gửi bản giới thiệu về sản phẩm, các lĩnh vực kinh doanh và tình hình phát triển của công ty. Tổ chức các cuộc gặp gỡ, họp báo, mời các đối tác, các đại diện phương tiện truyền thông, tham gia tài trợ, tổ chức một số hoạt động triển lãm, giới thiệu về công ty. Nhìn chung trong những năm qua hoạt động Marketing của công ty đã đi đúng con đường của mình và trở thành nhà quảng cáo chuyên nghiệp trong lĩnh vực biển quảng cáo ngoài trời. Công ty đã nêu cao phương châm “uy tín, chất lượng” các sản phẩm mang tính chuyên nghiệp về maket đẹp, độc đáo có giá trị thông tin lớn, vị trí lắp đặt dễ quan sát ở những nơi dân cư đi lại đông. Các chính sách Marketing khác, đặc biệt là hoạt động Marketing trực tiếp với khách hàng giữa công ty duy trì được vị thế và mở rộng danh sách đối tác của minh. Mặc dù như vậy nhưng môi trường kinh doanh ngày một thay đổi, nhu cầu của quảng cáo ngày càng tăng, sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt trong ngành do sự xuất hiện, bùng nổ các loại hình công ty quảng cáo. Sự xuất hiện của nhiều loại hình quảng cáo mới mẻ : Quảng cáo màn hình điện tử, báo điện tử, mạng thương mại điện tử ….Sự chuyển dịch nhu cầu sang các loại hình quảng cáo như ti vi, báo chí gây ảnh hưởng nhiều đến tỷ trọng sản phẩm quảng cáo ngoài trời ( quảng cáo ngoài trời hiện chỉ chiếm xấp xỉ 20% tỷ trọng và đang có xu hướng giảm do sự chuyển dịch nhu cầu quảng cáo sang các phương tiện mới này ) Các môi trường ảnh hưởng rất lớn đến quảng cáo như luật pháp và môi trường công nghệ. Môi trường luật pháp ngày càng chặt chẽ với các quy định, pháp lệnh thông tư hướng dẫn ban hành. Đây là tin đáng mừng Nhà Nước quan tâm đến hoạt động quảng cáo nhưng đồng thời làm tăng thêm trách nhiệm cho những nhà quảng cáo trong môi trường cạnh tranh lành mạnh hơn, không còn nhiều kẽ hở cho hoạt động kinh doanh không lành mạnh. Đối môi trường công nghệ ngày một phát triển, thì chất lượng sản phẩm đều được công ty đặt lên hàng đầu, lợi thế cạnh tranh của một số công ty trong đó có Quảng Cáo Trẻ Hà Nội về sản phẩm đang yếu dần, vậy thì công ty cần phải có giải pháp về các thông điệp trong thiết kế để tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. III. Thực trạng về khả năng cạnh tranh của Công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội. Với phương châm vì hiệu quả của khách hàng, tât cả các sản phẩm mà Công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội cung ứng đều đạt chất lượng hiệu quả cao. Vì vậy để một sản phẩm ra đời phải trải qua rất nhiều công đoạn, nó được các nhân viên trong công ty nghiên cứu kỹ lưỡng. 3.1. Quảng cáo ngoài trời. Khởi sự bắt đầu từ việc công ty nghiên cứu để mua các vị trí dặt quảng cáo. Vì là công ty chuyên về quảng cáo ngoài trời nên vấn đề mà công ty lưu tâm nhất khi nghiên cứu thị trường người tiêu dùng đó là mật độ người qua lại trên đường phố, số lượng từng loại phương tiện giao thông sau khi xác định được các số liệu trên nếu nó đạt được yêu cầu tối thiểu công ty bắt đầu xem xét tới vị trí đặt biển quảng cáo. Công ty coi là hiệu quả khi nó hội tụ đủ các yếu tố mật độ người qua lại khá lớn, vị trí đặt quảng cáo thông thoáng dễ nhìn có khả năng nhìn thấy được khi ở xa…Tuy nhiên đây là vấn đề chung khi lựa chọn vị trí nhưng nhiều khi không phải vị trí nào cũng đáp ứng được hết có những vị trí rất dễ nhìn có khả năng thực hiện ở một diện tích lớn nhưng mật độ phương tiện giao thông qua lại quá thấp hoặc ngược lại có những chỗ mật độ người qua lại đông nhưng tầm nhìn lại quá hẹp, diện tích nhỏ khó cho việc thực hiện maket nhiều chỗ bị các biển khác của đối thủ cạnh tranh che khuất. Hoặc có vị trí thích hợp nhưng khi thuê thì không thể thuyết phục được hay sự đồng ý mà có thì đẩy giá lên mức cao ( thường thì mức giá công ty trả giao động từ 150.000 đến 400.000 đồng /m2/năm tuỳ từng vị trí hoặc công ty cũng áp dụng hình thức mua thầu vị trí không tính theo m2). Sau khi đã có các địa điểm quảng cáo công ty bắt đầu thiết lập hồ sơ để chào mời khách hàng đây là công đoạn công ty cân nhắc kỹ lưỡng. Khách hàng được xem xét trên các khía cạnh : khả năng về ngân sách dành cho quảng cáo, lĩnh vực kinh doanh, đối tượng mà họ muôc nhắm tới là ai ….từ đó mời chào công ty sẽ lựa chọn một số địa điểm hợp với họ và báo giá chi tiết về toàn bộ chi phí xây dựng, lắp đặt biển quảng cáo đó. Công việc được tiếp tục cho đến khi khách hàng nhận địa điểm đó. Sau đó là giai đoạn ký kết hợp đồng thoả thuận về hình thức quảng cáo, giá cả, công ty sẽ thực hiện một phần hay toàn bộ công trình từ thiết kế maket, in sơn biển, lắp đặt dàn dựng công trình, cung cấp hệ thống chiếu sáng … Sau việc ký kết hợp đồng các công việc xuất hiện. Nếu như khách hàng có sẵn Maket thì công ty sẽ tiếp nhận và tư vấn cho họ về mặt thiết kế, màu sắc bố cục …để có hiệu quả hơn. Nếu công ty được giao thiết kế maket thì phải liên tục liên hệ với khách hàng để maket đó được khách hàng chấp nhận. Khi khách hàng chấp nhận maket thì công việc tiếp là phải xin phép các cơ quan nhà nước để được lắp đặt với maket về kiểu kết cấu, diện tích có ảnh hưởng đến mỹ quan thành phố không? có hợp với phong tục tập quán, có sai sự thật không …khi được chấp nhận thì công ty thực thi công trình và nghiệm thu công trình. Trong thời hạn ký kết hợp đồng nếu có sự cố xảy ra với sản phẩm ngoài trời của công ty thì công ty sẽ khắc phục sự cố theo hợp đồng đã ký kết. Trên đây là toàn bộ quy trình chung Công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội cho ra đời sản phẩm của mình. 3.2. Quảng cáo in ấn : Sáng tạo slogan và tên gọi cho công ty hoặc dòng sản phẩm. Slogan là một câu khẩu hiệu có hai loại một là khẩu hiệu của hãng nó truyền đạt phương châm kinh doanh, tư tưởng hay một lời cam kết về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nếu ở đạng này thì slogan được sử dụng trong một thời gian dài và hầu như không thay đổi, nó song hành cùng hoạt động của doanh nghiệp và được truyền tải xuyên suốt trong các chiến dịch quảng cáo. Như hãng S)fone sử dụng slogan “Nghe là thấy”làm khẩu hiệu chính và luôn được sử dụng trong các mẫu quảng cáo của hãng. Loại thứ hai là slogan được viết cho từng chiến dịch quảng cáo, hay còn gọi là tiêu đề quảng cáo, nó truyền tải một nội dung thông điệp quảng cáo của chiến dịch quảng cáo. ví dụ slogan trong quảng cáo của bia Laser khi mới xuất hiện là “

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNâng cao khả năng cạnh tranh trong việc thiết kế thông điệp quảng cáo ngoài trời tại công ty Quảng cáo Trẻ Hà Nội.doc