LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG I : MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ THỊ TRƯỜNG QUẢNG CÁO Ở VIỆT NAM 3
I. Tổng quan về thị trường quảng cáo trong nước. 3
1.1. Quy mô của thị trường quảng cáo. 3
1.2. Khái quát về sự phát triển của thị trường quảng cáo 5
II. Một số vấn đề về cạnh tranh. 10
2.1. Khỏi quỏt về cạnh tranh. 10
2.2. Khả năng cạnh tranh của công ty. 13
III. Đánh giá về tính cạnh tranh trong viêc thiết kế thông điệp của các đối thủ cạnh tranh của công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội. 15
3.1. Đặc điểm của thông điệp quảng cáo ngoài trời. 15
3.2. Đặc điểm của khách hàng quảng cáo ngoài trời. 17
3.3. Cỏc đối thủ cạnh tranh : 18
CHƯƠNG 2 : ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH TRONG THIẾT KẾ THÔNG ĐIỆP QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI CỦA CÔNG TY QUẢNG CÁO TRẺ HÀ NỘI. 21
I. Tổng quan về Cụng ty Quảng Cỏo Trẻ Hà Nội. 21
1.1. Khỏi quỏt về Cụng ty. 21
1.2. Khỏch hàng chớnh của cụng ty Quảng Cỏo Trẻ Hà Nội. 25
1.3. Thực trạng kinh doanh trong thời gian qua. 26
II. Thực trạng về hoạt động phát triển thị trường của công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội. 29
2.1. Các chiến lược về sản phẩm. 29
2.2. Chiến lược giá. 30
2.3. Chiến lược kênh phân phối. 31
2.4. Chiến lược xúc tiến hỗn hợp: 32
III. Thực trạng về khả năng cạnh tranh của Công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội. 33
3.1. Quảng cỏo ngoài trời. 33
3.2. Quảng cỏo in ấn : 35
3.3. Triển lóm và giới thiệu sản phẩm: 36
IV. Nhận xét về khả năng cạnh tranh sản phẩm quảng cáo ngoài trời của Công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội. 36
4.1. Sản phẩm quảng cỏo. 36
4.2. Lời của thông điệp quảng cáo : 37
4.3. Về màu sắc. 39
4.4. Cỏc yếu tố khỏc : 40
V. Đánh giá chung về khâu thiết kế thông điệp quảng cáo ngoài trời của Cụng ty Quảng Cỏo Trẻ Hà Nội. 41
5.1. Điểm mạnh: 43
5.2. Điểm yếu : 43
CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH TRONG VIỆC THIẾT KẾ THÔNG ĐIỆP QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TẠI CÔNG TY QUẢNG CÁO TRẺ HÀ NỘI. 45
I. Xu hướng chiến lược kinh doanh của công ty trong một vài năm tới. 45
1.1. Khái quát dự báo về thị trường của Công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội. 45
1.2. Chiến lược kinh doanh của công ty trong một vài năm tới. 47
II. Các giải pháp chủ yếu nhằm tăng khả năng cạnh tranh trong việc thiết kế thông điệp quảng cáo ngoài trời tại. 48
2.1. í tưởng quảng cáo : 48
2.2. Lời thông điệp quảng cáo. 49
2.3. Về bố cục và màu sắc. 50
2.4. Về phụng chữ : 51
2.5. Về cỏc yếu tố minh hoạ : 52
III. Một số kiến nghị với cơ quan quản lý Nhà Nước và hiệp hội quảng cáo Việt Nam. 53
3.1. Với cơ quan quản lý Nhà Nước : 53
3.2. Với hiệp hội quảng cỏo Việt Nam. 54
KẾT LUẬN 56
60 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1210 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trong việc thiết kế thông điệp quảng cáo ngoài trời tại Công ty Quảng Cáo Trẻ Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h
phũng thiết kế
phũng kế toỏn
phũng tổ chức hành chớnh
Xớ nghiệp mỹ thuật
Xớ nghiệp sản xuất biển điện tử
Bộ phận giỏm đốc :
Chịu trỏch nhiệm trong việc bổ nhiệm cỏc vị trớ trong cụng ty và chịu trỏch nhiệm hoạt động của cụng ty. Bộ phận này bao gồm giỏm đốc và phú giỏm đốc.
Bộ phận kinh doanh :
Giữ vai trũ quan trọng nhất trong cụng ty là sợi dõy liờn kết giữa cụng ty với cỏc chủ thể cần quảng cỏo. Cú một trưởng nhúm và bảy thành viờn nhiệm vụ là tỡm kiếm khỏch hàng, giao dịch với khỏch hàng tỡm hiểu nhu cầu của họ, tiến hành nghiờn cứu về sản phẩm quảng cỏo, cụng chỳng nhận tin mục tiờu …Sau đú truyền đạt ý tưởng cho phũng thiết kế sỏng tạo, phối hợp hoạt động một cỏch đồng bộ đỳng hạn đảm bảo kế hoạch quảng cỏo được thực hiện với một hiệu quả cao nhất. Họ đại diện cho Cụng ty trong cỏc mối quan hệ, đề nghị, gúp ý tư vấn cho khỏch hàng về kế hoạch chiến lược và ngõn sỏch quảng cỏo, cũng như chiến lược đồng nhất hoỏ cỏc phương tiện truyền thụng. Ngoài ra đõy là nơi tạo ra khỏch hàng mới và duy trỡ khỏch hàng cũ tạo mối làm ăn lõu dài.
Bộ phận thiết kế :
Gồm 4 nhõn viờn đõy là bộ phận quan trọng thứ 2 trong cụng ty. Bộ phận này thực sự đem đến sự khỏc biệt riờng cho cụng ty Quảng Cỏo Trẻ Hà Nội. Khi cỏc sản phẩm hoàn thành và được cụng bố ra trước cụng chỳng mục tiờu do đú nú được xem như bộ mặt của cụng ty.
Cỏc nhõn viờn của phũng luụn cú khả năng tạo ra cỏc ý tưởng sỏng tạo, cỏch thức ỏp dụng nú vào sản phẩm quảng cỏo làm thu hỳt khỏn giả. Họ luụn biết lắng nghe tụn trọng ý kiến của khỏch hàng, nhất là vấn đề về văn hoỏ, phỏp luật, tớnh đồ hoạ và chi tiết nghệ thuật…
Bộ phận kế toỏn :
Gồm 4 nhõn viờn họ quản lý toàn bộ tài sản, cỏc loại vốn quỹ của cụng ty bảo toàn phỏt triển cú hiệu quả. Tham gia kiểm tra xột duyệt cỏc định mức và chi phớ sản xuất kinh doanh, giỏ thành sản phẩm cụng trỡnh, hướng dẫn cỏc đơn vị thực hiện, chế độ hạch toỏn kế toỏn, quản lý tài chớnh, quan hệ với ngõn hàng để giải quyết cỏc nhu cầu về vốn cho sản xuất kinh doanh. Tham gia ký kết hợp đồng kinh tế với cỏc tổ chức kinh tế trong và ngoài nước và thanh toỏn hợp đồng kinh tế với khỏch hàng. Phõn tớch hoạt động kinh tế theo phỏp lệnh kế toỏn thống kờ, tổng hợp bỏo cỏo kế toỏn định kỳ và quyết toỏn cuối năm với nhà nước.
Bộ phận hành chớnh :
Gồm 3 nhõn viờn chịu trỏch nhiệm đối với cụng việc hành chớnh văn phũng và soạn thảo cụng văn, hợp đồng tài liệu, văn bản.
Tiếp nhận luõn chuyển, quản lý văn thư giữa cơ quan nhà nước với cụng ty, cỏc đối tỏc kinh doanh, cỏc đơn vị trực thuộc. Thực hiện tốt cơ chế bảo mật tài liệu theo quy định của Nhà Nước.
Thụng bỏo triệu tập cỏc cuộc họp, chuẩn bị cỏc điều kiện phục vụ cho cỏc cuộc họp, hội thảo …phục vụ cho cụng tỏc quản lý kinh doanh của cụng ty.
Tham mưu cho lónh đạo trong việc khen thưởng, kỷ luật, năng lực đào tạo, giải quyết cỏc chế độ chớnh sỏch đối với cỏn bộ theo quy định Nhà Nước. Tham mưu cho ban giỏm đốc cụng tỏc quy hoạch, tổ chức đào tạo và bồi dưỡng cỏn bộ, cụng nhõn bậc cao của cụng ty.
Bộ phận phõn xưởng :
Gồm 2 xưởng, xưởng quảng cỏo điện tử và xưởng mỹ thuật. Cỏc nhõn viờn cú nhiệm vụ thực hiện theo cỏc maket cỏc ý tưởng của phũng thiết kế. Cỏc cụng việc thuộc về mỹ thuật cơ khớ điện tử. Cỏc nhõn viờn cũn phải thi cụng lắp đặt cỏc tấm biển theo ký kết hợp đồng. Bảo trỡ sửa chữa cỏc biển hiệu mà cụng ty đó dựng.
Mỗi bộ phận của cụng ty cú nhiệm vụ riờng nhưng đều hướng theo mục tiờu cuối cựng đem lại hiệu quả cho khỏch hàng và lợi chuận cho cụng ty. Để đảm bảo cho sự hoạt động nhịp nhàng và đồng bộ khi cú sự đốc thỳc giỏm sỏt chặt chẽ của bộ phận giỏm đốc. Chớnh bộ phận này là nơi đỏnh giỏ sản phẩm của từng khõu cụng việc để từ đú đưa ra sản phẩm cuối cựng đến tay khỏch hàng.
1.2. Khỏch hàng chớnh của cụng ty Quảng Cỏo Trẻ Hà Nội.
Ngay từ khi ra đời nhận thấy thị trường quảng cỏo ngoài trời đặc biệt là quảng cỏo tấm lớn cũn bỏ ngỏ ớt cú đối thủ cạnh trạnh. Cụng ty đó tập trung vào lĩnh vực này và đó được thành cụng nhất định, cho đến nay thị trường bảng biển khai thỏc gần như đó cạn kiệt tại cỏc thành phố lớn, cựng với đú là sự phỏt triển mạnh mẽ cỏc loại hỡnh dịch vụ quảng cỏo khỏc như quảng cỏo trờn Ti vi, Radio, Bỏo, Tạp chớ, Quảng cỏo bằng tờ rơi, tờ gấp…Nhưng cụng ty Quảng Cỏo Trẻ Hà Nội vẫn đặc biệt chỳ trọng vào hỡnh thức quảng cỏo ngoài trời bằng bỉờn tấm lớn bởi vỡ cỏc vị trớ đặt biển của cụng ty vẫn đạt hiệu quả cao, cụng ty cú khả năng phỏt triển sang địa bàn cỏc tỉnh khỏc. Với tiờu chớ hiệu quả cho khỏch hàng thụng qua tớnh chuyờn nghiệp về sỏng tạo thiết kế và thi cụng, điều đú đó giỳp cho cụng ty khẳng định được vị trớ của mỡnh trờn thị trường quảng cỏo Hà Nội núi riờng và thị trường quảng cỏo cả nước núi chung. Điều đú đó được chứng minh bởi một loạt hợp đồng quảng cỏo cho sản phẩm cỏc cụng ty lớn mà Cụng ty Quảng Cỏo Trẻ Hà Nội đó ký kết trong thời gian qua như :
Bia Hà Nội, Bia Halida, Bao bỡ Hoa Việt, xe Matiz, mỹ phẩm E’ZUP, sữa Vinamilk, Azbank, Toshiba, cửa sổ Eurowindow….
Loại đốn Led như : Bia Fosters, Carsberg, Cocacola, Lioa…
Khỏch hàng là một lực lượng rất quan trọng với cụng ty, họ là nguồn sống thu nhập chớnh cho cụng ty. Trong điều kiện thị trường cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay việc tỡm kiếm khỏch hàng và lụi kộo được họ là điều hết sức khú khăn.
Trong hoàn cảnh như vậy với uy tớn là một nhà quảng cỏo ngoài trời chuyờn nghiệp, với kinh nghiệm và nỗ lực hết mỡnh của ban giỏm đốc cũng như toàn thể cụng nhõn viờn, cựng với ưu thế trong việc thiết kế cỏc thụng điệp trở nờn đẹp hơn, hấp dẫn hơn, ấn tượng hơn, nõng cao khả năng cạnh tranh so với cụng ty khỏc trờn thị trường. Cụng ty Quảng Cỏo Trẻ Hà Nội đó gặt gỏi những thành cụng đặc biệt là sự tin tưởng của khỏch hàng lớn trờn toàn quốc.
1.3. Thực trạng kinh doanh trong thời gian qua.
Ra đời năm 1997 với gần 10 năm kinh nghiệm về kinh doanh quảng cỏo, cụng ty đó tớch luỹ được nhiều kinh nghiệm và tạo cho mỡnh một vị thế cạnh tranh khỏ vững chắc. Khi Cụng ty ra đời cũng là lỳc cỏc cụng ty quảng cỏo nhận thấy thị trường bộo bở của Việt Nam về quảng cỏo cũn ớt người khai phỏ sau đú đó ồ ạt nhảy vào chiếm lĩnh thị trường. Cựng với đú do cơ chế kinh tế thụng thoỏng nhiều doanh nghiệp trong nước, liờn doanh cũng phỏt triển mạnh mẽ tạo nờn sự cạnh tranh giữa cỏc cụng ty trong nước với nhau và trong nước với nước ngoài từ đú tạo ra nhu cầu về quảng cỏo, quảng bỏ tờn tuổi hỡnh ảnh, nhón hiệu sản phẩm của mỡnh trờn thị trường là rất lớn.
Trước tỡnh hỡnh đú nếu so sỏnh về khả năng tài chớnh thỡ Quảng Cỏo Trẻ Hà Nội khụng thể bằng cỏc cụng ty lớn như : Vinaxad, AE, Bỡnh Minh…Trong khi đú cụng ty đó chọn cho minh hướng đi, Cụng ty Quảng Cỏo Trẻ Hà Nội đó mạnh dạn tấn cụng vào thị trường quảng cỏo ngoài trời và đặc biệt chỳ trọng vào quảng cỏo bảng biển tấm lớn. Cho đến nay cụng ty đó tạo dựng cho mỡnh một hỡnh ảnh tốt đẹp và vững chắc trong tõm trớ khỏch hàng. Đú chớnh là nhờ lực lượng lao động của Quảng Cỏo Trẻ Hà Nội với gần 50 người, với đội ngũ nhõn viờn kỹ thuật và nhõn viờn văn phũng trẻ trung, sức sỏng tạo cao, cú trỡnh độ học vấn. Cỏc nhõn viờn hầu hết đó tốt nghiệp đại học cú hiểu biết sõu sắc, cú tầm nhỡn chiến lược về kinh doanh yờu nghề luụn thể hiện trỏch nhiệm cao đối với cụng ty. Ngoài nguồn lực chớnh cũng phải kể đến cơ sở vật chất của cụng ty khỏ hiện đại với nhiều mỏy múc cụng nghệ mới về quảng cỏo nhập từ cỏc nước tiờn tiến như mỏy in bạt khổ lớn ( 720-1440DPI ), Mỏy cắt chữ hiện đại ( ROLAND, Sign Maket PNC - 1800, Digital Group ) và hệ thống trang thiết bị hiện đại …
Cơ cấu tổ chức và quản lý của cụng ty là phự hợp với quy mụ hoạt động của một cụng vừa và nhỏ, sự phối hợp hoạt động giữa cỏc phũng ban bộ phận rất chặt chẽ, thường xuyờn đúng gúp ý kiến xõy dựng, hỗ trợ lẫn nhau. Tuy nhiờn cụng ty nờn chăng cú một bộ phận chuyờn về Marketing hay gọi là giải phỏp Marketing (Marketing Solution).Đõy là vấn đề mà cỏc cụng ty quảng cỏo cần phải làm theo xu thế của thị trường. Chớnh sự tỏch rời của sản phẩm quảng cỏo cộng với mối quan hệ tay ba phức tạp giữa doanh nghiệp làm quảng cỏo - chủ doanh nghiệp sản xuất - khỏch hàng mục tiờu, làm cho cỏc vấn đề như nghiờn cứu thị trường, khỏch hàng mục tiờu, sản phẩm, đối thủ cạnh tranh cần được thực hiện sớm hơn từ đú đưa ra cỏc giải phỏp về quảng cỏo ( chiến dịch quảng cỏo ) như thiết kế tờn cụng ty, logo, slogan, đồng nhất hoỏ (C.I), thương hiệu, cỏc phương tiện truyền thụng …
Mục tiờu chớnh của cụng ty về quảng cỏo tấm lớn và cũng khụng ngừng mở rộng cỏc lĩnh vực khỏc như : Tư vấn, thiết kế dàn dựng cỏc cuộc triển lóm, lễ hội, giới thiệu sản phẩm ….Do đú nguồn lợi nhuận hàng năm thu về của cụng ty cũng khụng phải là con số nhỏ.
Bảng số liệu tỡnh hỡnh doanh thu của cụng ty dưới đõy sẽ phần nào thể hiện được hiệu quả hoạt động kinh doanh của cụng ty trong những năm vừa qua.
Bảng kết quả kinh doanh cụng ty Quảng Cỏo Trẻ Hà Nội 2001-2005
năm
tổng doanh thu (triệu đồng )
2001
3.000
2002
4.700
2003
5.500
2004
6.400
2005 (dự kiến )
8.000
Nguồn từ : cụng ty Quảng Cỏo Trẻ Hà Nội
Quảng cỏo Trẻ đó phỏt huy được tối đa cỏc tiềm lực của mỡnh, một cơ sở hạ tầng cụng nghệ luụn được quan tõm đầu tư đổi mới, sở trường về loại hỡnh quảng cỏo ngoài trời, cỏc mối quan hệ bền chặt lõu năm với cỏc khỏch hàng chủ yếu kết hợp với việc thực hiện tốt cỏc chớnh sỏch, quy định của ngành, bộ, Chớnh phủ, cụng ty đó cú được kết quả kinh doanh đỏng kể.
Đến hết năm 2004, cụng ty đó thực hiện một khối lượng biển quảng cỏo rất lớn cho rất nhiều cỏc đối tỏc quan trọng : Bia Hà Nội, Bia Halida, Bia Carsberg, Cụng ty Lioa, cụng ty bảo hiểm Prudential…..
Chớnh vỡ cỏc bảng quảng cỏo ngoài trời của cụng ty cũng cú chất lượng cao, thiết kế tốt. Vị trớ đặt biển được cụng ty thường xuyờn tỡm kiếm và đỏnh giỏ lựa chọn kỹ càng do đú cỏc sản phẩm quảng cỏo đú đưa ra cụng chỳng tại cỏc điểm đụng dõn cư, cỏc nỳt giao thụng quan trọng đem lại hiệu quả cao. Do đú thu hỳt lượng khỏch hàng lớn làm cho doanh thu của cụng ty tăng khỏ nhanh và cụng ty dự kiến năm 2005 đạt doanh thu 8 tỷ đồng.
Đõy là con số khụng phải quỏ khú đối với cụng ty, nhưng đũi hỏi mọi người phải cố gắng nhất là trong những dịch vụ mà cụng ty đó cú định hướng và những phõn khỳc thị trường mà cụng ty đang nhắm tới.
Do một số yếu tố thuộc về bớ mật cụng ty nờn trong bài viết này tỏc giả khụng đưa vào số liệu về lợi nhuận và số liệu khỏc. Nhưng vấn đề chắc chắn rằng đõy là một lĩnh vực cú lợi nhuận rất cao, theo như tớnh toỏn sơ bộ thỡ với một hợp đồng quảng cỏo biển tấm lớn tuỳ thuộc vào vị trớ quảng cỏo hiệu quả cao hay thấp hơn giỏ trị khoảng trờn dưới 15.000USD và lợi nhuận thu được thường là hơn 1/3 giỏ trị hợp đồng và càng cỏc năm sau thỡ lợi nhuận thu được ở vị trớ này càng cao. Như vậy để đạt được mục tiờu đề ra của năm nay cụng ty đó xỏc định trong thời gian tới ngoài lĩnh vực chớnh là quảng cỏo bảng biển lớn cụng ty cần tiếp tục giữ vững và mở rộng thị phần trờn cả nước cỏc dịch vụ như nghiờn cứu thị trường và xõy dựng kế hoạch quảng cỏo, tổ chức cỏc hoạt động quan hệ xó hội cho doanh nghiệp, xõy dựng cỏc chương trỡnh khuyến mại ….để tiến dần đến mục tiờu lõu dài mà cụng ty hướng tới là trở thành cụng ty quảng cỏo chuyờn nghiệp. Tuy nhiờn để đạt được mục tiờu đú ngoài việc phải nỗ lực hết mỡnh cụng ty cũng phải xem xột đến cỏc yếu tố về mụi trường kinh tế để cú biện phỏp điều chỉnh cho kịp thời, nú ảnh hưởng cũng khụng nhỏ đến mục tiờu của cụng ty.
II. THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG CỦA CễNG TY QUẢNG CÁO TRẺ HÀ NỘI.
Cụng ty Quảng Cỏo Trẻ Hà Nội nhận thức thấy trong quỏ trỡnh hoạt động cụng ty luụn đặt hiệu quả của khỏch hàng lờn hàng đầu, lấy chất lượng sản phẩm làm nũng cốt, sự nhiệt tỡnh hăng say cụng việc của cỏc nhõn viờn đều hướng tới mục tiờu vỡ sự phỏt triển của cụng ty.
Cụng ty Quảng Cỏo Trẻ Hà Nội trong quỏ trỡnh tồn tại và phỏt triển của mỡnh, họ đó chọn lĩnh vực quảng cỏo ngoài trời, đặc biệt chuyờn sõu vào loại hỡnh sản phẩm biển quảng cỏo ngoài trời tấm lớn. Đõy là sự lựa chọn hợp lý đối với quy mụ của cụng ty, chọn về lĩnh vực này cụng ty cú thể phỏt huy những thế mạnh của mỡnh về kinh nghiệm quảng cỏo, cỏc mối quan hệ tốt đẹp với khỏch hàng…. Do cú mục tiờu chuyờn sõu rừ ràng, chớnh điều đú tạo nờn sự thành cụng cho Quảng Cỏo Trẻ ngày hụm nay. Với đặc thự là kinh doanh sản phẩm dịch vụ phục vụ cho rất nhiều loại đối tượng khỏch hàng vỡ thế việc hoạch định ra cỏc chiến lược Marketing là rất quan trọng với cỏc cụng ty quảng cỏo. Trong những năm qua Quảng Cỏo Trẻ Hà Nội đang ỏp dụng rất thành cụng cỏc chiến lược Marketing của mỡnh tuy nhiờn nú vẫn cũn nhiều khiếm khuyết cần khắc phục trong thời gian tới.
2.1. Cỏc chiến lược về sản phẩm.
Trước đõy sản phẩm chủ yếu của cụng ty là biển quảng cỏo ngoài trời với nhiều kớch cỡ. Ngày nay trước sự tăng nhanh trong nhu cầu quảng cỏo, đặc biệt là quảng cỏo ngoài trời sự thay đổi về cỏch nhỡn nhận, đỏnh giỏ của xó hội về quảng cỏo, họ thừa nhận sự đúng gúp lớn lao của quảng cỏo cho xó hội, cho người tiờu dựng, cho doanh nghiệp. Nhưng họ cũng trỡ chớch mặt tiờu cực của quảng cỏo, mụi trường luật phỏp này một hoàn thiện hơn tạo sự cụng bằng cho cỏc doanh nghiệp quảng cỏo. Mặt khỏc cụng nghệ ngày càng phỏt triển làm cho quy trỡnh thực hiện một quảng cỏo rỳt gọn đi rất nhiều, thời gian từ khi thiết kế đến lỳc ra sản phẩm cuối cựng rất ngắn …Nhận thức được điều này cụng ty đó xỏc định một hướng đi riờng cho mỡnh cụng ty chỳ trọng vào lĩnh vực chuyờn sõu là bảng biển tấm lớn mục tiờu trở thành một trong những cụng ty quảng cỏo chuyờn nghiệp lớn ở Việt Nam. Chớnh điều này cụng ty đó cú chiến lược về đa đạng hoỏ sản phẩm, dịch vụ quảng cỏo cũng được cụng ty quan tõm đú là. :
Quảng cỏo ngoài trời :
Biển tấm lớn in bằng bạt Hiflex
Biển in vải
Biển lật ba mặt
Biển màu hỡnh đốn Led
Biển điện tử
Biển nổi
Nhiều loại khỏc apphớch, pano, quỏng cỏo trờn phương tiện giao thụng
Cỏc sản phẩm in ấn.
Tạo mẫu, in màu, in phim dương bản, cắt chữ với nhiều loại kớch cỡ khỏc nhau bằng cụng nghệ hiện đại.
Thiết kế mẫu vật phẩm quảng cỏo, thiết kế tờ gấp tờ rơi, catalogue, ấn phẩm quảng cỏo.
Thiết kế dàn dựng cỏc cuộc triển lóm, giới thiệu sản phẩm, lễ hội. ..
Hoạch định tư vấn cỏc chiến lược quảng cỏo và tiếp thị cho cỏc cụng ty.
Làm phim quảng cỏo.
Cụng ty Quảng Cỏo Trẻ Hà Nội đó mở rộng về chủng loại là hướng đi đỳng. Cụng ty tận dụng được kinh nghiệm làm quảng cỏo và uy tớn của Cụng ty gõy dựng trong thời gian phỏt triển của mỡnh. Mặt khỏc cụng ty cũn cú thể phục vụ được hết cỏc nhu cầu quảng cỏo của thị trường.
Tuy nhiờn sản phẩm quan trọng nhất của cụng ty vẫn đang là biển quảng cỏo ngoài trời. Cụng ty luụn đặt chất lượng sản phẩm và dịch vụ một cỏch tốt nhất, bền đẹp độc đỏo, tớnh sỏng tạo trong thiết kế thụng điệp, cỏc vị trớ đặt biển của cụng ty cũng rất đẹp như Thăng Long - Nội Bài, Ngó tư sở, kim mó, cửa nam, ngó tư cầu chui, giải phúng…
2.2. Chiến lược giỏ.
Từ trước đến nay giỏ cả đó tỏc động như một yếu tố quyết định việc lựa chọn của người tiờu dựng. Tuy nhiờn cựng với sự phỏt triển của nền kinh tế, những yếu tố phi giỏ cả ngày càng trở nờn quan trọng hơn trong hành vi lựa chọn của người mua. Để giỏ cả trở thành một yếu tố thu hỳt đối với thị trường cỏc cụng ty thường đưa ra cỏc phương phỏp định giỏ phự hợp với từng đoạn thị trường và từng đối tượng khỏch hàng hay phự hợp với mục tiờu mà cụng ty cần đạt tới. ở đõy cụng ty quảng cỏo Trẻ đang ỏp dụng chớnh sỏch tớnh giỏ đối với sản phẩm trọn gúi hoặc dịch vụ một phần tương đối hợp lý. Giỏ của một loại sản phẩm sẽ được thể hiện trong kế hoạch hợp đồng, bao gồm toàn bộ cỏc khoản thự lao dịch vụ, vật chất và hoa hồng cho cụng ty.
Cụng ty thực hiện cỏc việc như thuờ cỏc địa điểm quảng cỏo, tư vấn cho khỏch hàng về chi phớ, lợi thế vị trớ …về thiết kế mỹ thuật ( khỏch hàng đó cú hoặc chưa cú maket, tư vấn thiết kế thoả thuận với khỏch hàng ) làm catalogue, chụp ảnh …
Do tớnh chất phụ thuộc vào vị trớ đặt quảng cỏo và cấu trỳc thiết kế của biển quảng cỏo nờn cụng ty ỏp dụng một chiến lược giỏ rất linh hoạt. Tại những vị trớ quảng cỏo hiệu quả nhưng cú nhiều biển khỏc của đối thủ cạnh tranh cụng ty ỏp dụng chiến lược giỏ cạnh trạnh, định giỏ ngang bằng hoặc thấp hơn đối thủ khỏc, những vị trớ độc quyền đặc biệt hiệu quả cụng ty đưa ra mức giỏ khỏ cao. Cựng với việc định giỏ theo vị trớ cụng ty cũn đưa ra mức giỏ thớch hợp với từng khỏch hàng, xem họ cú tiềm năng về vốn hay khụng.
Tuy nhiờn, Cụng ty cũng luụn xỏc định rằng sức cạnh tranh chủ yếu là ở chất lượng và hiệu quả của quảng cỏo, nú mang lại lợi ớch thiết thực cho khỏch hàng hay khụng, đú là điều quan trọng.
2.3. Chiến lược kờnh phõn phối.
Phõn phối là một hoạt động làm cho sản phẩm trở nờn sẵn cú thuận tiện trong việc mua và sử dụng sản phẩm. Khỏch hàng thường cú cảm tỡnh hơn với cỏc sẩn phẩm mà địa điểm mua thuận tiện, cú nhiều cơ hội tiếp cận sản phẩm để chọn lựa, thời gian giao hàng nhanh, kốm theo những dịch vụ hỗ trợ cú chất lượng ( giao hàng, lắp đặt, sửa chữa). Số cấp của kờnh phõn phối cũng cú khả năng tạo ra mức độ hấp dẫn khỏc nhau đối với thị trường. Vỡ quảng cỏo là một loại dịch vụ, do đú kờnh phõn phối đem lại hiệu quả nhất là kờnh cấp khụng, Cụng ty Quảng Cỏo Trẻ Hà Nội cũng nắm bắt được điều này, họ luụn trực tiếp làm việc thoả món khỏch hàng, cỏc thụng tin và mối quan hệ lõu dài đều được xỏc định nhờ tận dụng triệt để ưu điểm của loại kờnh phõn phối này. Cụng ty cũng đó sử dụng hai hỡnh thức đú là trực tiếp tỡm kiếm khỏch hàng giao dịch ký kết với họ và thực hiện tới sản phẩm cuối cựng. Hỡnh thức thứ hai là nhận hợp đồng qua một trung gian và trớch phần trăm hoa hồng cho họ. Hiện tại 8 nhõn viờn phũng kinh doanh của cụng ty hoạt động cũn chưa được hiệu quả lắm phần lớn cỏc hợp đồng ký kết là do giỏm đốc mang lại điều này là do họ chưa cú nhiều nghiệp vụ ngành quảng cỏo, chưa nghiờn cứu kỹ về thị trường và khỏch hàng nờn khụng thuyết phục được khỏch hàng. Do đú để đẩy mạnh hoạt động của kờnh cấp khụng đũi hỏi cụng ty phải cú sự điều chỉnh trong chiến lược đào tạo, sử dụng con người, từ đú nõng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ của mỡnh cung cấp cho khỏch hàng.
2.4. Chiến lược xỳc tiến hỗn hợp:
Xỳc tiến hỗn hợp bao gồm 5 cụng cụ chủ yếu : Quảng cỏo, Quan hệ cụng chỳng và tuyờn truyền, Marketing trực tiếp, khuyến mại, bỏn hàng cỏ nhõn. Mỗi cụng cụ đều cú khả năng tỏc động tạo nờn sức cuốn hỳt với khỏch hàng tiềm năng :
Hoạt động quảng cỏo : Là một cụng ty quảng cỏo do đú ban đầu cụng ty thấy rừ được việc phải thực hiện để quảng cỏo chớnh mỡnh. Cụng ty đó thiết kế lắp đặt cỏc biển hiệu tờn cụng ty dưới cỏc biển lớn mà cụng ty đó thực hiện, và một số biển quảng cỏo chớnh cụng ty trờn đường Thăng Long-Nội Bài …Cụng ty đang tiến hành thiết lập trang web và catalogue của cụng ty.
Marketing trực tiếp : Đõy là cụng cụ rất quan trọng do đú Cụng ty Quảng Cỏo Trẻ Hà Nội thường xuyờn cú cuộc gặp gỡ trực tiếp của nhõn viờn cụng ty với khỏch hàng quen biết cũng như cỏc khỏch hàng tiềm năng của mỡnh, gửi bản giới thiệu về sản phẩm, cỏc lĩnh vực kinh doanh và tỡnh hỡnh phỏt triển của cụng ty.
Tổ chức cỏc cuộc gặp gỡ, họp bỏo, mời cỏc đối tỏc, cỏc đại diện phương tiện truyền thụng, tham gia tài trợ, tổ chức một số hoạt động triển lóm, giới thiệu về cụng ty.
Nhỡn chung trong những năm qua hoạt động Marketing của cụng ty đó đi đỳng con đường của mỡnh và trở thành nhà quảng cỏo chuyờn nghiệp trong lĩnh vực biển quảng cỏo ngoài trời. Cụng ty đó nờu cao phương chõm “uy tớn, chất lượng” cỏc sản phẩm mang tớnh chuyờn nghiệp về maket đẹp, độc đỏo cú giỏ trị thụng tin lớn, vị trớ lắp đặt dễ quan sỏt ở những nơi dõn cư đi lại đụng. Cỏc chớnh sỏch Marketing khỏc, đặc biệt là hoạt động Marketing trực tiếp với khỏch hàng giữa cụng ty duy trỡ được vị thế và mở rộng danh sỏch đối tỏc của minh.
Mặc dự như vậy nhưng mụi trường kinh doanh ngày một thay đổi, nhu cầu của quảng cỏo ngày càng tăng, sự cạnh tranh ngày càng trở nờn gay gắt trong ngành do sự xuất hiện, bựng nổ cỏc loại hỡnh cụng ty quảng cỏo.
Sự xuất hiện của nhiều loại hỡnh quảng cỏo mới mẻ : Quảng cỏo màn hỡnh điện tử, bỏo điện tử, mạng thương mại điện tử ….Sự chuyển dịch nhu cầu sang cỏc loại hỡnh quảng cỏo như ti vi, bỏo chớ gõy ảnh hưởng nhiều đến tỷ trọng sản phẩm quảng cỏo ngoài trời ( quảng cỏo ngoài trời hiện chỉ chiếm xấp xỉ 20% tỷ trọng và đang cú xu hướng giảm do sự chuyển dịch nhu cầu quảng cỏo sang cỏc phương tiện mới này )
Cỏc mụi trường ảnh hưởng rất lớn đến quảng cỏo như luật phỏp và mụi trường cụng nghệ. Mụi trường luật phỏp ngày càng chặt chẽ với cỏc quy định, phỏp lệnh thụng tư hướng dẫn ban hành. Đõy là tin đỏng mừng Nhà Nước quan tõm đến hoạt động quảng cỏo nhưng đồng thời làm tăng thờm trỏch nhiệm cho những nhà quảng cỏo trong mụi trường cạnh tranh lành mạnh hơn, khụng cũn nhiều kẽ hở cho hoạt động kinh doanh khụng lành mạnh. Đối mụi trường cụng nghệ ngày một phỏt triển, thỡ chất lượng sản phẩm đều được cụng ty đặt lờn hàng đầu, lợi thế cạnh tranh của một số cụng ty trong đú cú Quảng Cỏo Trẻ Hà Nội về sản phẩm đang yếu dần, vậy thỡ cụng ty cần phải cú giải phỏp về cỏc thụng điệp trong thiết kế để tăng khả năng cạnh tranh với cỏc đối thủ trờn thị trường.
III. THỰC TRẠNG VỀ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA CễNG TY QUẢNG CÁO TRẺ HÀ NỘI.
Với phương chõm vỡ hiệu quả của khỏch hàng, tõt cả cỏc sản phẩm mà Cụng ty Quảng Cỏo Trẻ Hà Nội cung ứng đều đạt chất lượng hiệu quả cao. Vỡ vậy để một sản phẩm ra đời phải trải qua rất nhiều cụng đoạn, nú được cỏc nhõn viờn trong cụng ty nghiờn cứu kỹ lưỡng.
3.1. Quảng cỏo ngoài trời.
Khởi sự bắt đầu từ việc cụng ty nghiờn cứu để mua cỏc vị trớ dặt quảng cỏo. Vỡ là cụng ty chuyờn về quảng cỏo ngoài trời nờn vấn đề mà cụng ty lưu tõm nhất khi nghiờn cứu thị trường người tiờu dựng đú là mật độ người qua lại trờn đường phố, số lượng từng loại phương tiện giao thụng sau khi xỏc định được cỏc số liệu trờn nếu nú đạt được yờu cầu tối thiểu cụng ty bắt đầu xem xột tới vị trớ đặt biển quảng cỏo. Cụng ty coi là hiệu quả khi nú hội tụ đủ cỏc yếu tố mật độ người qua lại khỏ lớn, vị trớ đặt quảng cỏo thụng thoỏng dễ nhỡn cú khả năng nhỡn thấy được khi ở xa…Tuy nhiờn đõy là vấn đề chung khi lựa chọn vị trớ nhưng nhiều khi khụng phải vị trớ nào cũng đỏp ứng được hết cú những vị trớ rất dễ nhỡn cú khả năng thực hiện ở một diện tớch lớn nhưng mật độ phương tiện giao thụng qua lại quỏ thấp hoặc ngược lại cú những chỗ mật độ người qua lại đụng nhưng tầm nhỡn lại quỏ hẹp, diện tớch nhỏ khú cho việc thực hiện maket nhiều chỗ bị cỏc biển khỏc của đối thủ cạnh tranh che khuất. Hoặc cú vị trớ thớch hợp nhưng khi thuờ thỡ khụng thể thuyết phục được hay sự đồng ý mà cú thỡ đẩy giỏ lờn mức cao ( thường thỡ mức giỏ cụng ty trả giao động từ 150.000 đến 400.000 đồng /m2/năm tuỳ từng vị trớ hoặc cụng ty cũng ỏp dụng hỡnh thức mua thầu vị trớ khụng tớnh theo m2).
Sau khi đó cú cỏc địa điểm quảng cỏo cụng ty bắt đầu thiết lập hồ sơ để chào mời khỏch hàng đõy là cụng đoạn cụng ty cõn nhắc kỹ lưỡng. Khỏch hàng được xem xột trờn cỏc khớa cạnh : khả năng về ngõn sỏch dành cho quảng cỏo, lĩnh vực kinh doanh, đối tượng mà họ muục nhắm tới là ai ….từ đú mời chào cụng ty sẽ lựa chọn một số địa điểm hợp với họ và bỏo giỏ chi tiết về toàn bộ chi phớ xõy dựng, lắp đặt biển quảng cỏo đú. Cụng việc được tiếp tục cho đến khi khỏch hàng nhận địa điểm đú. Sau đú là giai đoạn ký kết hợp đồng thoả thuận về hỡnh thức quảng cỏo, giỏ cả, cụng ty sẽ thực hiện một phần hay toàn bộ cụng trỡnh từ thiết kế maket, in sơn biển, lắp đặt dàn dựng cụng trỡnh, cung cấp hệ thống chiếu sỏng …
Sau việc ký kết hợp đồng cỏc cụng việc xuất hiện. Nếu như khỏch hàng cú sẵn Maket thỡ cụng ty sẽ tiếp nhận và tư vấn cho họ về mặt thiết kế, màu sắc bố cục …để cú hiệu quả hơn. Nếu cụng ty được giao thiết kế maket thỡ phải liờn tục liờn hệ với khỏch hàng để maket đú được khỏch hàng chấp nhận. Khi khỏch hàng chấp nhận maket thỡ cụng việc tiếp là phải xin phộp cỏc cơ quan nhà nước để được lắp đặt với maket về kiểu kết cấu, diện tớch cú ảnh hưởng đến mỹ quan thành phố khụng? cú hợp với phong tục tập quỏn, cú sai sự thật khụng …khi được chấp nhận thỡ cụng ty thực thi cụng trỡnh và nghiệm thu cụng trỡnh. Trong thời hạn ký kết hợp đồng nếu cú sự cố xảy ra với sản phẩm ngoài trời của cụng ty thỡ cụng ty sẽ khắc phục sự cố theo hợp đồng đó ký kết. Trờn đõy là toàn bộ quy trỡnh chung Cụng ty Quảng Cỏo Trẻ Hà Nội cho ra đời sản phẩm của mỡnh.
3.2. Quảng cỏo in ấn :
Sỏng tạo slogan và tờn gọi cho cụng ty hoặc dũng sản phẩm.
Slogan là một cõu khẩu hiệu cú hai loại một là khẩu hiệu của hóng nú truyền đạt phương chõm kinh doanh, tư tưởng hay một lời cam kết về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nếu ở đạng này thỡ slogan được sử dụng trong một thời gian dài và hầu như khụng thay đổi, nú song hành cựng hoạt động của doanh nghiệp và được truyền tải xuyờn suốt trong cỏc chiến dịch quảng cỏo. Như hóng S)fone sử dụng slogan “Nghe là thấy”làm khẩu hiệu chớnh và luụn được sử dụng trong cỏc mẫu quảng cỏo của hóng. Loại thứ hai là slogan được viết cho từng chiến dịch quảng cỏo, hay cũn gọi là tiờu đề quảng cỏo, nú truyền tải một nội dung thụng điệp quảng cỏo của chiến dịch quảng cỏo. vớ dụ slogan trong quảng cỏo của bia Laser khi mới xuất hiện là “
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- J0012.doc