Đề tài Các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty du lịch Hương Giang chi nhánh Hà Nội

Mục lục

Lời mở đầu 1

Chương 1: Cơ sở lý luận chung về công ty lữ hành và năng lực cạnh tranh của công ty lữ hành 3

1.1. Một số vấn đề về công ty lữ hành. 3

1.1.1. Khách du lịch. 3

1.1.1.1. Khách du lịch quốc tế ( Internation Tourist ) 4

1.1.1.2. Khách du lịch trong nước (Domestic Tourist). 4

1.1.1.3. Khách du lịch nội địa (Internal Tourist). 4

1.1.1.4. Khách du lịch quốc gia (National Tourist). 4

1.1.2. Kinh doanh lữ hành . 4

1.1.3. Công ty lữ hành. 5

1.1.4. Hệ thống sản phẩm của công ty lữ hành. 7

1.1.4.1. Các dịch vụ trung gian. 7

1.1.4.2. Các chương trình du lịch trọn gói. 8

1.1.4.3. Các hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành tổng hợp. 8

1.2. Cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của công ty lữ hành. 9

1.2.1. Khái niệm về cạnh tranh. 9

1.2.2. Phân loại cạnh tranh. 10

1.2.2.1. Cạnh tranh quốc gia. 10

1.2.2.2. Cạnh tranh doanh nghiệp. 10

1.2.2.3. Cạnh tranh sản phẩm. 11

1.2.3. Khái niệm về năng lực cạnh tranh 11

1.2.4. Đối thủ cạnh tranh của công ty lữ hành 11

1.2.5. Những nhân tố tác động đến năng lực cạnh tranh của công ty . 12

1.2.5.1. Nhân tố bên trong. 13

1.2.5.2. Các nhân tố bên ngoài. 14

1.3. Căn cứ để đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty lữ hành. những khó khăn mà các yếu tố khách quan mang lại cho công ty lữ hành. 243

1.3.1. Căn cứ vào sức mạnh bên trong của công ty lữ hành. 23

1.3.2. Căn cứ vào khả năng tận dụng những cơ hội thuận lợi và hạn chế của công ty lữ hành . .24

1.3.3. Căn cứ vào kết quả đạt được của công ty lữ hành. 24

chương 2. đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty du lịch hương giang Chi nhánh hà nội 25

2.1. Một số nét khái quát về công ty Du Lịch Hương Giang Chi nhánh Hà

Nội. 25

2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty Du Lịch Hương Giang. 25

2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển Công ty Du lịch Hương Giang

Chi nhánh Hà Nội. 26

2.1.3. Chức năng kinh doanh của Công ty Du lịch Hương Giang Chi

nhánh Hà Nội . 27

2.1.4. Điều kiện hiện có của Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh

Hà Nội . 28

2.1.4.1. Hệ thống trang thiết bị. 28

2.1.4.2. Thị trường mục tiêu. 29

2.1.4.3. Các nhà cung cấp dịch vụ du lịch. 33

2.2. Phân tích năng lực cạnh tranh của Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội . 35

2.2.1. Phân tích yếu tố nội bộ Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh

Hà Nội . 35

2.2.1.1. Thực trạng nguồn nhân lực và tổ chức bộ máy Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội. 35

2.2.1.2. Thực trạng tài chính của Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội 39

2.2.1.3. Phân tích chiến lược marketing của Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội 40

2.2.2. Đánh giá lợi thế so sánh của Công ty Du lịch Hương Giang Chi

nhánh Hà Nội với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. 46

2.2.3. Đánh giá kết quả đạt được của Công ty Du Lịch Hương Giang

Chi nhánh Hà Nội. 54

2.2.4. Phân tích các yếu tố vĩ mô của Công ty Du lịch Hương Giang

Chi nhánh Hà Nội. 58

2.2.4.1. Tình hình phát triển kinh tế và ngành du lịch. 58

2.2.4.2. Tình hình về chính trị-luật pháp 60

2.2.4.3. Điều kiện về văn hoá và tự nhiên. 61

2.2.5. Đánh giá một số điểm mạnh, yếu cơ hội, thách thức của Công ty

Du Lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội. 62

2.2.5.1. Một số điểm mạnh, điểm yếu của công ty Du Lịch Hương Giang

Chi nhánh Hà Nội. 62

2.2.5.2. Một số cơ hội, thách thức mà yếu tố vĩ mô mang lại cho Công ty

Du Lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội. 63

Chương 3. Phương hướng, mục tiêu và các giải pháp nhằm nâng cao nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội 66

3.1. Phương hướng phát triển của Công ty trong thời gian tới 66

3.2. Mục tiêu của Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội

năm 2003 67

3.3. Các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội . 68

3.3.1. Một số kiến nghị về tổ chức và nguồn nhân lực của Công ty Du

Lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội. 68

3.3.1.1. Một số kiến nghị về tổ chức. 68

3.3.1.2. Một số kiến nghị về nguồn nhân lực. 70

3.3.2. Các giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược marketing mix của Công

ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội . 71

3.3.2.1. Hoàn thiện chính sách sản phẩm của Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội . 71

3.3.2.2. Hoàn thiện chính sách giá của Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội. 72

3.3.2.3. Hoàn thiện chính sách phân phối của Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội. 75

3.3.2.4. Hoàn thiện chính sách khuyếch trương của Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội. 77

3.3.3. Các giải pháp nhằm thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ với

các nhà cung cấp để nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Du

lịch Hương Giang Chi nhánh tại Hà Nội so với các đối thủ cạnh tranh. 78

3.3.3.1. Đối với các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển của Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội 78

3.3.3.2. Hoàn thiện mối quan hệ với các nhà cung cấp dịch vụ lưu trú. 81

3.3.3.3. Hoàn thiện mối quan hệ với các nhà cung cấp các dịch vụ tham

quan vui chơi giải trí. 82

3.3.3.4. Hoàn thiện mối quan hệ với các nhà cung cấp khác. 83

Kết luận 84

Tài liệu tham khảo 85

 

 

 

doc97 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 3737 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty du lịch Hương Giang chi nhánh Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
viễn thông, ngân hàng, bảo hiểm và các nhà cung cấp dịch vụ hành chính sự nghiệp mang tính chất công quyền. Sự tiện lợi trong thủ tục của các nhà cung cấp này sẽ rất thuận lợi trong việc thực hiện chương trình du lịch của Chi nhánh. Nhận thức được điều này, Chi nhánh đã có mối quan hệ rất tốt với các ngân hàng, các hãng bảo hiểm nổi tiếng, các đại sứ quán các nước ở Hà Nội để thuận lợi cho việc thanh toán, mua bảo hiểm, làm hộ chiếu, visa cho khách quốc tế và nội địa. Tất cả tạo cho hoạt động kinh doanh của Chi nhánh hiệu quả hơn.2.2. Phân tích năng lực cạnh tranh của Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội . 2.2.1. Phân tích yếu tố nội bộ Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội . Phân tích các yếu tố nội bộ Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội cho ta thấy được các điểm mạnh, điểm yếu của Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội . Việc phân tích các yếu tố nội bộ Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội cần đề cập một số vấn đề sau: 2.2.1.1. Thực trạng nguồn nhân lực và tổ chức bộ máy Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội. ¨ Thực trạng cơ cấu tổ chức . Cơ cấu tổ chức của Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội theo kiểu cơ cấu trực tuyến chức năng. Đây là kiểu cơ cấu phù hợp với một đơn vị có nguồn lực tài chính, số lượng nhân viên không lớn như Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội. Mô hình cơ cấu tổ chức của Chi nhánh như sau: Giám đốc chi nhánh Bộ phận nghiệp vụ du lịch Bộ phận bổ trợ Phòng Marketing Phòng điều hành Phòng kế toán Bộ phận hành chính Oubound Inbound Nội địa (Nguồn : Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội ) Sơ đồ : Cơ cấu tổ chức của Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội Kiểu tổ chức này nó đảm bảo cho Chi nhánh có thể kiểm soát và quản lý chặt chẽ mọi công việc trong Chi nhánh đồng thời tạo ra tính năng động, có thể thích nghi với những thay đổi của môi trường kinh doanh. Cơ cấu của Chi nhánh được chia ra làm 2 bộ phận rõ ràng: bộ phận nghiệp vụ du lịch và bộ phận bổ trợ. Trong mỗi bộ phận có các phòng ban, chức năng khác nhau: phòng Marketing, phòng điều hành thuộc bộ phận nghiệp vụ du lịch, phòng kế toán hành chính tổng hợp thuộc bộ phận bổ trợ. Lãnh đạo toàn bộ Chi nhánh là một Giám đốc Chi nhánh. Giám đốc được hỗ trợ bởi hai phó giám đốc là hai người thuộc bộ phận nghiệp vụ du lịch, một người phụ trách Marketing, một người phụ trách điều hành. Điều này, đã giúp cho quá trình quản lý và ra quyết định của Giám đốc Chi nhánh thuận tiện và dễ dàng hơn. Ngoài những thuận lợi, cơ cấu tổ chức của Chi nhánh còn có hạn chế đó là phòng hướng dẫn chưa được hình thanh một cách rõ ràng. Điều này đòi hỏi Chi nhánh hoàn thiện dần cơ cấu tổ chức giúp cho Chi nhánh thực hiện hoạt động kinh doanh đầy hiệu quả để nâng cao năng lực cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh của mình. ¨ Trực trạng nguồn nhân lực. Hiện tại, Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội có số lượng cán bộ nhân viên là 14 người. Đội ngũ này còn rất trẻ, có độ tuổi trung bình đều dưới 30 tuổi.Trong đó số lượng nhân viên của từng phòng ban như sau: - Một giám đốc Chi nhánh . - Hai phó giám đốc : Một phó giám đốc phụ trách điều hành, một phó giám đốc phụ trách marketing. - Một kế toán trưởng . - Bộ phận nghiệp vụ du lịch. + Phòng marketing: Gồm 2 người . + Phòng điều hành: Gồm 6 người trong đó : Phụ trách mảng khách quốc tế đi vào(Inbound):3 người. Phụ trách mảng khách quốc tế đi ra (Outbound):1 người. Phụ trách mảng khách nội địa :1 người. - Bộ phận bổ trợ + Phong kế toán:2 người(trong đó có một là kế toán trưởng). + Phòng hành chính:2 người + Bảo vệ:1 người. Do cơ cấu của Chi nhánh là kiểu trực tuyến chức năng nên việc phân trách nhiệm cụ thể chỉ mang tính chất tương đối. Tất cả nhân viên trong Chi nhánh phải có trách nhiệm hỗ trợ cho nhau trong công việc để đạt kết quả cao nhất. Tất cả nhân viên làm công tác chuyên môn trong Chi nhánh đều tốt nghiệp đại học hoặc trên đại học. Trong bộ phận nghiệp vụ du lịch, bộ phận quan trọng nhất của Chi nhánh các nhân viên đều tốt nghiệp đại học chuyên ngành du lịch tại Trường đại học KTQD. Do đó họ nắm vững những kiến thức du lịch nói chung về kinh doanh lữ hành nói riêng. Điều này tạo ra một lợi thế rất lớn so với các đối thủ khác tại Hà Nội. Ngoài ra các nhân viên trong Chi nhánh có trình độ ngoại rất khá. Điều này vô cùng quan trọng trong kinh doanh du lịch. Đặc biệt khi thị trường mục tiêu của Chi nhánh là thị trường Âu- Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN. Do vậy việc các nhân viên của Chi nhánh thông thạo tiếng Anh, Nhật Bản, Trung Quốc… thì rất quan trọng trong quá trình giao dịch với khách hàng. Trình độ học vấn và trình độ ngoại ngữ của Chi nhánh thể hiện qua bảng sau: Bảng 2: Trình độ học vấn và trình độ ngoại ngữ của Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội. Bộ phận Tổng số Trên ĐH ĐH Trên1 NN 1NN Số lượng Tỷ lệ (%) Số lượng Tỷ lệ (%) Số lượng Tỷ lệ (%) Số lượng Tỷ lệ (%) Marketing 2 1 50 1 50 1 50 1 50 Điều hành 6 0 0 6 100 1 17 5 83 Kế toán 2 0 0 2 100 0 0 2 100 Tổng số 10 1 9 2 8 ( Nguồn: Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội) Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội không có đội ngũ hướng dẫn viên riêng của mình nhưng Chi nhánh có mạng lưới hướng dẫn viên, cộng tác viên chuyên nghiệp có đủ năng lực trình độ để đảm bảo hướng dẫn cho các khách du lịch của Chi nhánh trong các chương trình du lịch nhằm đáp ứng tốt nhất những nhu cầu của khách du lịch trong thời gian đi du lịch. Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội có một giám đốc trẻ 33 tuổi đã tốt nghiệp khoa Du lịch và khách sạn Trường Đại học KTQD và vưà tốt nghiệp Thạc sỹ về quản trị kinh doanh tại Thái Lan. Giám đốc Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội là người có năng lực trong công việc, sáng tạo và đầy nhiệt huyết. Năng lực của Giám đốc Chi nhánh đã thể hiện ở sự lớn mạnh của Chi nhánh trong thời gian qua. 2.2.1.2. Thực trạng tài chính của Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội là một đơn vị trực thuộc của Công ty Du lịch Hương Giang. Đây là một công ty Nhà nước có truyền thống trong ngành du lịch Việt Nam. Công ty có nguồn tài chính tương đối vững kinh doanh nhiều lĩnh vực trong du lịch như khách sạn, lữ hành và các dịch vụ du lịch khác. Công ty đã mở nhiều Chi nhánh trong đó có Chi nhánh tại Hà Nội. Ngay khi có quyết định thành lập Chi nhánh năm 1997, Công ty du lịch Hương Giang đã cấp cho Chi nhánh số vốn ban đầu là 162 triệu VND trong đó: - Vốn bằng tiền mặt và đưa vào tài khoản của Chi nhánh tại ngân hàng Ngoại thương Việt Nam là 5 triệu đồng. - Vốn để thanh toán nhà đợt một làm văn phòng đại diện là 106 triệu đồng. - Vốn dùng để mua các trang thiết bị làm việc của văn phòng là 51 triệu đồng. Sau gần 6 năm hoạt động có hiệu quả, số vốn cố định của Chi nhánh ngày một tăng lên. Chi nhánh đã tự trang bị hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngày một đầy đủ và đồng bộ hơn. Các phương tiện làm việc tiên tiến, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế tạo điều kiện rất lớn trong quá trình làm việc của cán bộ nhân viên trong Chi nhánh. Chi nhánh cũng có thể huy động vốn từ các nguồn khác nhau khi cần thiết như từ Công ty Du lịch Hương Giang, từ các ngân hàng Ngoại thương. Quá trình sử dụng vốn của Chi nhánh được coi là khá hiệu quả thể hiện ở kết quả kinh doanh trong những năm gần đây. Lợi nhuận và doanh thu của Chi nhánh liên tục tăng lên qua các năm. Như vậy, ta có thể khẳng định thực trạng tài chính của Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội là tương đối vững mạnh, có khả năng thực hiện được các mục tiêu đề ra. 2.2.1.3. Phân tích chiến lược marketing của Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội ¨ Chính sách sản phẩm: Ngay từ khi thàng lập Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội. Chi nhánh đã tích cực nghiên cứu thị trường khách du lịch đến Hà Nội để có những biện pháp thu hút nhiều khách, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Sau khi xác định được các thị trường mục tiêu của mình là khách Châu Âu (đặc biệt là khách Pháp), khách Châu á (Nhật, Hàn Quốc, …ASEAN và Trung Quốc), khách Bắc Mỹ (đặc biệt là khách Mỹ). Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội đã xây dựng những chương trình du lịch cho từng thị trường mục tiêu phù hợp với nhu cầu sở thích, thị hiếu và mức giá phù hợp cho từng đối tượng. Hệ thống các chương trình du lịch dành cho các thị trường của Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội như sau: · Các chương trình dành cho mảng thị trường du lịch quốc tế đi vào (Inbound) - Các chương trình dành cho thị trường Âu-Mỹ: Thị trường khách Âu-Mỹ chiếm phần lớn trong tổng số khách của Chi nhánh cho nên các chương trình dành cho thị trường này tương đối phong phú. Các chương trình được chia làm hai loại: Chương trình du lịch trọn gói và chương trình du lịch tự chọn. + Các chương trình du lịch trọn gói: Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội đã xây dựng và chào bán các chương trình du lịch trọn gói như: “Việt Nam New Discovery” bao gồm nhiều chương trình nhỏ, khàm phá từng vùng trên các miền Bắc, Trung và Nam với đầu vào là ba trung tâm chính là Hà Nội, Huế và thành phố Hồ Chí Minh. Trong mỗi vùng khách có thể lựa chọn cho mình những chương trình tuỳ ý, phù hợp với nhu cầu, sở thích với mức giá phù hợp, trong khoảng thời gian từ 4 đến 10 ngày tuỳ theo quỹ thời gian cho phép của du khách. Ngoài ra, Chi nhánh còn xây dựng các chương trình du lịch trọn gói có khoảng thời gian lâu hơn khoảng 20 ngày/19 đêm rất hấp dẫn như “Việt Nam Grand Adventure”. Hiện nay, Chi nhánh cũng đang tích cực nghiên cứu xây dựng một số chương trình du lịch cho thị trường mới mang chủ đề tìm hiểu lịch sử Việt Nam, khám phá văn hoá dân tộc thiểu số, du lịch nghỉ dưỡng… + Các chương trình du lịch tự chọn (Optional tour): Các chương trình du lịch tự chọn của Chi nhánh phục vụ cho các đối tượng khách không có nhiều thời gian ở Việt Nam hoặc những khách đang làm việc ở Hà Nội. Các chương trình du lịch thường có độ dài ngắn từ một đến hai ngày thậm chí là 1/2 ngày đi tham quan những điểm du lịch ở Hà Nội và những vùng lân cận như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình… Các chương trình du lịch tự chọn có mức giá bán thông thường từ 15-30 USD/ khách. - Các chương trình dành cho thị trường khách Nhật và Hàn Quốc: Khách du lịch Nhật và Hàn Quốc đến với Chi nhánh ngày một nhiều đặc biệt là khách Nhật. Để phục vụ đối tượng khách này Chi nhánh đã chủ động xây dựng các chương trình du lịch phù hợp đi đến các điểm du lịch ở Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình… Các chương trình du lịch với khoảng thời gian thông thường từ 1 đến 3 ngày. Một chương trình tiêu biểu cho thị trường này là: Chương trình : Hà Nội- Hạ Long-Ninh Bình-Hà Nội. (3 ngày/ 2 đêm) Ngày 1 : Seoul- Hà Nội- Hạ Long. Đón khách tại Sân bay Nội Bài chuyến VN 937 (hạ cánh lúc 13 :05). Đưa khách đi thẳng xuống Hạ Long. Ăn bữa tối tại nhà hàng Việt Nam và nghỉ đêm tại Hạ Long. Ngày 2: Hạ Long-Hà Nội. Ăn sáng tại khách sạn. Đi thuyền thăm vịnh trong vòng 06 tiếng thăm quan các động: Thiên Cung, Hang Đầu Gỗ tắm biển Hạ Long tại bãi tắm TiTop. Thưởng thức bữa trưa trên tàu bằng các loại hải sản. Buổi chiều trở về Hà Nội và ăn tối tại nhà hàng Hàn Quốc. Nghỉ đêm tại khách sạn ở Hà Nội. Ngày 3: Hà Nội- Ninh Bình-Hà Nội. Sau khi ăn sáng, khách du lich sẽ có một chuyến tham quan quanh thành phố: Lăng Hồ Chủ Tịch và khu nhà sàn, Chùa Một Cột. Rời Hà Nội sau khi ăn trưa. Đi Ninh Bình thăm quan Tam Cốc, Bích Động bằng thuyền nan. Trở về Hà Nội thưởng thức bữa tối và đi xem rối nước. Tiễn sân bay đưa khách trở về nước trên chuyến bay VN 936 cất cánh lúc 1:00. Nói chung, các chương trình dành cho các đối tượng khách Nhật và Hàn Quốc chưa thực sự phong phú bởi vì đây là thị trường mới của Chi nhánh. Tuy nhiên, những năm gần đây khách từ thị trường đến với Chi nhánh ngày một tăng lên và Chi nhánh cần tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các chương trình du lịch mới để đảm bảo phục vụ thị trường khách này ngày một tốt hơn. - Các chương trình dành cho thị trường khách Trung Quốc: Khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam ngày một nhiều trong năm 2002, số lượng khách Trung Quốc chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội phục vụ khách Trung Quốc trong những năm gần đây cũng tăng lên đáng kể. Để phục vụ các đối tượng khách này Chi nhánh cần nhấn mạnh vào những điểm tham quan giàu tài nguyên của Việt Nam như: Hạ Long, Tam Cốc-Bích Động và các điểm du lịch ở Hà Nội. Các chương trình du lịch dành cho khách Trung Quốc thường có độ dài từ 2 đến 5 ngày. Một chương trình du lịch dành cho khách Trung Quốc thường là: Một chương trình 3 ngày dành cho khách Trung Quốc thường là: Ngày 1: Đón khách ở sân bay, đưa khách đi thẳng đến Hạ Long, check-in khách sạn. Chiều thăm công viên Hoàng gia và bãi Cháy. Ngày 2: Lên tàu tham quan Vịnh Hạ Long, thăm động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ. Ăn trưa hải sản trên tàu. Chiều trở về Hà Nội check in khách sạn. Ngày 3: Nửa ngày city tour tại Hà Nội. Tham quan lăng Bác, nhà sàn và Bảo Tàng Hồ Chí Minh. Tiễn ra sân bay. Nhìn chung các chương trình du lịch dành cho khách Trung Quốc thường rất đơn giản, không cầu kỳ với mức giá thường thấp vì thường mức thu nhập của người dân Trung Quốc không cao như các nước như: Nhật, Hàn Quốc… Trong quá trình nghiên cứu xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội đã tích cực thực hiện các biện pháp quảng cáo, tuyên truyền về các chương trình du lịch của mình thông qua các tổ chức quốc tế như: Đại sứ quán, lãnh sứ quán… Ngoài ra, công ty Du lịch Hương Giang còn là thành viên của hiệp hội PATA, JATA, ASTA… Và có các đại diện tại vương quốc Anh, cộng hoà liên bang Đức, Mêxico… Chính vì vậy, đây là những tổ chức có thể tuyên truyền rộng dãi cho các chương trình du lịch của Chi nhánh ở các nước trên thế giới. · Các chương trình dành cho mảng khách du lịch quốc tế đi ra (Outbound) Kể từ khi Viêt Nam mở rộng mối quan hệ quốc tế, hội nhập với khu vực và trên thế giới các thủ tục xuất nhập khẩu cũng đơn giản đi rất nhiều, thì lượng người Việt Nam đi du lịch nước ngoài cũng tăng lên đáng kể. Nắm bắt đươc xu thế đó công ty Du Lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội đã tiến hành nghiên cứu, xây dựng lại chương trình tham quan, kết hợp với mua sắm ở các nước trong khu vưc ASEAN và Trung Quốc mang tên “Thế giới ngày nay “các chương trình này tập chung vào những điểm du lịch nổi tiếng và những trung tâm thương mại: - Vương Quốc Thái Lan:Bangkok-Pattga. - Malaysia và singapore: Kualalampur – Genting -Malucca-JohorBara- Singapore. - Trung Quốc : + Bắc kinh-Thượng Hải. + Đảo Hải Nam. + Trung Hoa lục tỉnh. + Quảng châu –Thâm Quyến –Ma cao –Hồng kông. Ngoài ra Chi nhánh còn thực hiên các chương trình liên tuyến như:Thái Lan –Singapore-Malaysia các chương trình này thường có độ dài thời gian từ 5-15 ngày. · Hoạt động khai thác khách nội địa. Thị trường khách nội địa tuy không được Chi nhánh công ty Du Lịch Hương Giang khai thác mạnh mẽ như thị trường khách Inbound nhưng nó vẫn có một tầm quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Chi nhánh. Mặc dù Chi nhánh chỉ tiến hành khai thác thị trường nội địa khi mà mùa du lịch quốc tế giảm đi, nhưng Chi nhánh vẫn xây dựng một hệ thống chương trình nội địa rất hớp dẫn trong năm 2000-2002, với rất nhiều chương trình du lịch trên cả ba miền Bắc –Trung –Nam của nước ta mang tên “Du lịch trên mọi miền tổ quốc’’. Đây là chương trình trọn gói với thời gian từ 3-11 ngày. Nó đã đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của khách du lịch nên rất được mọi người ưa chuộng như: Chương trình Huế vào hạ (3 ngày /4 đêm) , hay chương trình đi thăm Hạ Long (3 ngày /2 đêm) …với mức giá phù hợp. Mặc dù hiện tại kinh doanh lữ hành nội địa đối với Chi nhánh chưa phát triển nhưng nó vẫn đóng vai chò quan trọng trong chiến lược chung của Chi nhánh. Trong thời gian tới nhu cầu du lịch của người dân tăng nhanhchắc chắn du lịch nội địa sẽ phát triển mạnh. Điều này đòi hỏi Chi nhánh phải có những chương trình du lịch nội địa phong phú và phù hợp hơn. ¨ Chính sách giá. Các mức giá của Công ty Du Lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội đưa ra áp dụng cho hệ thống chương trình của mình tương đối hợp lý. Cụ thể Chi nhánh đã áp dụng các mức giá khác nhau đối với mỗi chương trình du lịch ở mỗi thị trường. ở thị trường khách Âu – Mỹ thông thường mức giá cao hơn so với thị trường Châu á do nhu cầu đòi hỏi về các dịch vụ của người Âu – Mỹ thường cao hơn người Châu á. Chi nhánh cũng linh động trong việc áp dụng các mức giá khác nhau ở những thời điểm khác nhau trong mùa vụ du lịch. Ngoài ra, Chi nhánh cũng có mối quan hệ rất tốt với các nhà cung cấp dịch vụ để có thể giảm giá thành của sản phẩm mình. Chi nhánh cũng đã áp dụng các hình thức khuyến mại về giá đối với các đoàn khách có số lượng lớn, ở lại lâu hơn với chương trình du lịch của mình. Tuy nhiên, Chi nhánh cũng có một số hạn chế như là các mức giá của các chương trình chủ yếu là mức giá trọn gói. Điều này đã hạn chế sự lựa chọn của khách hàng. ¨ Chính sách phân phối . Khách du lịch đến Chi nhánh bằng hai kênh phân phối chính đó là kênh phân phối trực tiếp và kênh phân phối gián tiếp. - Kênh phân phối trực tiếp: Số lượng khách du lịch đến với Chi nhánh thông qua kênh phân phối này tương đối nhiều do uy tín của Công ty Du Lịch Hương Giang đã được khẳng định trên thị trường. Ngoài ra, trình độ ngoại ngữ của các nhân viên cũng tương đối khá do đó hiệu quả bán sản phẩm của Chi nhánh thông qua kênh phân phối này tăng lên đáng kể. - Kênh phân phối gián tiếp: Phần lớn các sản phẩm của Chi nhánh được bán thông qua kênh phân phối này (Chiếm 95% tổng số lượt khách của Chi nhánh). Chi nhánh đã có mối quan hệ rất tốt với các công ty lữ hành gửi khách trong nước và ngoài nước, các đại lý lữ hành, văn phòng đại diện trong và ngoài nước, các tổ chức như các đại sứ quán của các nước ở Hà Nội… Đây là những nguồn cung cấp khách rất lớn cho Chi nhánh. Chi nhánh cần duy trì và phát triển các mối quan hệ này để nâng cao hiệu quả hơn nữa đối với việc bán hàng thông qua kênh phân phối gián tiếp. ¨ Chính sách khuyếch trương. Ngoài việc được thừa hưởng uy tín của Công ty Du Lịch Hương Giang Huế. Công ty Du Lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội đã rất tích cức tham gia vào các hội chợ du lịch, in ấn các tập gấp, tờ rơi… để quảng cáo cho các chương trình du lịch của mình cả trong và ngoài nước. Ngoài ra, Chi nhánh còn là thành viên của các tổ chức như: PATA, JATA, ASTA… tất cả tạo ra một lợi thế đáng kể trong việc tuyên truyền quảng cáo cho các sản phẩm của mình, tạo điều kiện thu hút nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế. 2.2.2. Đánh giá lợi thế so sánh của Công ty Du lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Hiện tại, Công ty Du Lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội chịu sức ép rất lớn từ các đối thủ cạnh tranh trên địa bàn Hà Nội. Các đối thủ cạnh tranh là các đơn vị trực tiếp làm giảm thị phần, doanh thu và lợi nhuận của Chi nhánh. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là việc quan trọng của Chi nhánh. Nó cho Chi nhánh biết được mối tương quan, vị trí, điểm mạnh, điểm yếu của mình so với các đối thủ. Hiện nay, Công ty Du Lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội có rất nhiều đối thủ cạnh tranh với hơn 50 đơn vị kinh doanh lữ hành trên địa bàn Hà Nội có thể kể đến như: Công ty Du lịch Hà Nội, Công ty Du lịch Việt Nam tại Hà Nội, Công ty Du lịch Đường sắt, Công ty Dịch vụ Lữ hành Sai Gon Tourist Chi nhánh Hà Nội, Công ty Du lịch Bến Thành Chi nhánh Hà Nội, Công ty Vietravel Chi nhánh Hà Nội… Tuy nhiên, xét về mặt đồng đẳng, vị trí, thị trường mục tiêu, hệ thống sản phẩm chính thì ta có thể nói những đơn vị sau đây gây ra một sức ép mạnh mẽ nhất đối với Công ty Du Lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội đó là: Công ty Dịch vụ Lữ hành Sai Gon Tourist Chi nhánh Hà Nội, Công ty Du lịch Bến Thành Chi nhánh Hà Nội, Công ty Vietravel Chi nhánh Hà Nội. Đây đều là những Chi nhánh của các công ty du lịch lớn trong ngành du lịch Việt Nam, được thành lập để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Hà Nội. Cả bốn đơn vị này đều hướng tới thị trường mục tiêu của mình: thị trường khách Pháp, Anh, Đức, Mỹ và một số nước Châu á: Nhật, Hàn Quốc, ASEAN, Trung Quốc. Các đối thủ cạnh tranh của Công ty Du Lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội có rất nhiều điểm mạnh nhưng cũng không ít những điểm yếu. Để xác định được vị trí, năng lực cạnh tranh của Công ty Du Lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội so với các đối thủ chúng ta có thể so sánh một số đặc điểm cơ bản của Công ty Du Lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội và các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, do hạn chế về nhiều mặt em chỉ giới hạn trong việc so sánh với 3 đối thủ cạnh tranh chính của mình là Công ty Dịch vụ Lữ hành Sai Gon Tourist Chi nhánh Hà Nội, Công ty Du lịch Bến Thành Chi nhánh Hà Nội, Công ty Vietravel Chi nhánh Hà Nội. Dưới đây là một số thông tin về 4 đơn vị này: ¨ Về quy mô: Trong 4 đơn vị này thì Công ty Dịch vụ Lữ hành Sai Gon Tourist Chi nhánh Hà Nội có lợi thế về quy mô hơn cả. Đây là đơn vị được thành lập sớm nhất tại Hà Nội và là Chi nhánh của Công ty Du lịch Sài Gòn Tourist nhằm thu hút khách du lịch ở Hà Nội. Công ty Du Lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội có quy mô không lớn chỉ ngang bằng với Công ty Vietravel Chi nhánh Hà Nội. Bởi vì, Chi nhánh mới được thành lập kinh nghiệm chưa nhiều. Hiện tại tất cả các đơn vị đều đang tích cực mở rộng quy mô của mình trước sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng. ¨ Về thị trường mục tiêu: Thị trường mục tiêu của 4 đơn vị này đều được chia làm 2 mảng: thị trường khách du lịch quốc tế và thị trường nội địa. - Thị trường khách du lịch quốc tế: Các đơn vị trên đều tập trung khai thác các đối tượng khách là người Pháp, Anh, Đức, Mỹ và một số nước Châu á: Nhật, Hàn Quốc, ASEAN, Trung Quốc. - Thị trường khách du lịch nội địa: Các đơn vị tập trung khai thác khách du lịch trong nước có nhu cầu đến thăm Hà Nội và vùng phụ cận như: Hạ Long, Hải Phòng, Ninh Bình… Việc thu hút khách ở những thị trường này mỗi đơn vị đều có những lợi thế riêng. Các lợi thế có được một phần là nhờ những công ty chủ quản của mình. Các đơn vị này chủ yếu tập trung vào thị trường khách du lịch quốc tế đi vào và đi ra. Tuy nhiên, mỗi đơn vị đều có sự khác nhau trong việc hướng tới trọng tâm vào khách Inbound hay Outbound. Trong khi Công ty Vietravel Chi nhánh Hà Nội hướng tới tập trung nhiều hơn vào mảng Outbound thì Công ty Du Lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội lại hướng mạnh hơn vào việc khai thác mảng Inbound. ¨ Về hệ thống sản phẩm: Nhìn chung hệ thống sản phẩm của Công ty Du Lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội và các đối thủ cạnh tranh tương đối phong phú và đa dạng. Trong đó Công ty Dịch vụ Lữ hành Sai Gon Tourist Chi nhánh Hà Nội có hệ thống sản phẩm phong phú nhất với nhiều chương trình du lịch khai thác các thể loại du lịch khác nhau dành cho cả khách du lịch quốc tế và nội địa. Công ty Du Lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội có hệ thống chương trình du lịch có phần kém phong phú hơn so với các đối thủ còn lại. Các chương trình du lịch của Chi nhánh chỉ tập trung chủ yếu vào việc phục vụ những mảng khách du lịch quốc tế đi vào. Các chương trình dành cho khách du lịch đi ra và nội địa của Chi nhánh tương đối ít. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh còn lại có hệ thống các chương trình du lịch dành cho 2 mảng thị trường này tương đối phong phú và đa dạng. Các chương trình du lịch dành cho khách du lịch quốc tế đi ra của các đối thủ với nhiều chương trình khai thác các điểm du lịch nổi tiếng của các nước ASEAN, Trung Quốc và một số nước Châu Âu. ¨ Về chất lượng của sản phẩm: Việc đánh chất lượng sản phẩm du lịch là rất khó khăn bởi vì nó phụ thuộc vào đặc điểm tâm lý cá nhân và xã hội của người tiêu dùng. Do đó việc so sánh chất lượng sản phẩm của Công ty Du Lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội so với các đối thủ cạnh tranh là không đơn giản. Việc so sánh chỉ mang tính chất tương đối. Sau khi điều tra bằng việc phát những bảng hỏi với nội dung đánh giá về chất lượng sản phẩm của từng đơn vị dành cho khách du lịch của mình . Kết quả thu được như sau: Công ty Dịch vụ Lữ hành Sai Gon Tourist Chi nhánh Hà Nội có chất lượng sản phẩm cao nhất, Công ty Du Lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội có chất lượng sản phẩm cao hơn so với Công ty Du lịch Bến Thành Chi nhánh Hà Nội. Công ty Du Lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc nghiên cứu nhu cầu, thị hiếu của các thị trường mục tiêu để dần nâng cao chất lượng sản phẩm của mình ngang bằng và cao hơn nữa so với các đối thủ cạnh tranh. ¨ Về năng lực tài chính: Công ty Du Lịch Hương Giang Chi nhánh Hà Nội và ba đơn vị còn lại đều là những Chi nhánh của các công ty du lịch lớn, có tiềm lực tài chính vững mạnh trong ngành du lịch Việt Nam. Ngoài việc kinh doanh lữ hành ra các công ty này còn tham gia hoạt động kinh doanh rất nhiều lĩnh vực trong du lịch như: Nhà hàng, Khách sạn …Chính vì vậy, có thể khẳng định các đơn vị trên đều có năng lực tài chính tương đối tốt. ¨ Về nhân lực. Tình hình nhân lực của bốn đơn vị nhìn chung là khá tốt với tốt với trình độ tươn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Du lịch Hương Giang chi nhánh tại Hà Nội.doc
Tài liệu liên quan