Đề tài Các giải pháp vận dụng Marketing điện tử (E-Marketing) cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam
MỤC LỤC DANH MỤC VIẾT TẮT . vi LỜI MỞ ĐẦU . 1 CHưƠNG 1: TỔNG QUAN LÝ LUẬN VỀ E- MARKETING . 4 1.1. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ THưƠNG MẠI ĐIỆN TỬ . 4 1.1.1. Sự hình thành và phát triển của mạng internet . 4 1.1.2. Khái niệm về thương mại điện tử . 4 1.1.2.1. Khái niệm TMĐT theo nghĩa hẹp . 5 1.1.2.2. Khái niệm TMĐT theo nghĩa rộng . 5 1.1.3. Lợi ích của thương mại điện tử . 7 1.1.3.1. Lợi ích đối với tổ chức . 7 1.1.3.2. Lợi ích đối với người tiêu dùng . 8 1.1.3.3 Lợi ích đối với xã hội . 8 1.1.4. Hạn chế của thương mại điện tử . 8 1.1.5. Vị trí của marketing điện tử trong thương mại điện tử. 9 1.1.6. Quá trình phát triển thương mại điện tử . 11 1.2. TỔNG QUAN VỀ E- MARKETING . 12 1.2.1. Các khái niệm cơ bản về e-marketing . 12 1.2.2. Các hình thức cơ bản của E- marketing . 13 1.2.3 Phân biệt marketing điện tử với marketing thông thường . 13 1.2.4. Ưu điểm của marketing điện tử so với marketing thông thường. 14 1.2.5. Một số điều kiện cần để áp dụng marketing điện tử thành công. 15 1.3. NHỮNG ỨNG DỤNG CỦA E- MARKETING TRONG KINH DOANH QUỐC TẾ . 16 1.3.1. Nghiên cứu thị trường qua mạng. 16 1.3.2. Phân tích hành vi mua sắm của khách hàng qua mạng . 18 1.3.3. Phân đoạn thị trường trong E- marketing . 20 1.3.4. Các chiến lược E- marketing hỗn hợp (e-marketing mix) . 22 1.3.4.1. Chính sách sản phẩm và định vị sản phẩm trong marketing điện tử . 22 1.3.4.2. Chính sách giá trong marketing điện tử . 23 1.3.4.3. Chính sách phân phối . 23 1.3.4.4 Chính sách xúc tiến hỗ trợ kinh doanh thông qua các phương tiện điện tử . 24 1.3.5. Ứng dụng E-marketing trong khai thác hệ thống thông tin thương mại và thị trường trên Internet . 27 1.3.6. Một số vấn đề lưu ý khi vận dụng E- marketing . 32 1.3.6.1. Điều kiện để cửa hàng B2C thành công . 32 1.3.6.2. Các tiêu chí đánh giá một gian hàng B2C . 33 1.3.6.3. Nguyên nhân thất bại của các hoạt động marketing điện tử? 33 CHưƠNG 2: THỰC TRẠNG VẬN DỤNG E-MARKETING CỦA CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM . 34 2.1 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THưƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM . 34 2.1. 1 Mức độ sẵn sàng của doanh nghiệp cho thương mại điện tử . 34 2.1.1.1 Tình hình sử dụng máy tính trong các doanh nghiệp . 34 2.1.1.2 Đào tạo công nghệ thông tin và thương mại điện tử . 35 2.1.1.3. Hạ tầng viễn thông và Internet . 35 2.1.1.4. Mục đích của việc sử dụng Internet trong doanh nghiệp . 35 2.1.1.5. Trở ngại đối với việc sử dụng Internet của doanh nghiệp . 36 2.1.2. Mức độ triển khai ứng dụng thương mại điện tử . 37 2.1.2.1. Chiến lược ứng dụng thương mại điện tử rõ ràng hơn . 37 2.1.2.2. Số doanh nghiệp có cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử tăng lên . 37 2.1.2.3. Tỷ lệ cao doanh nghiệp có website . 37 2.1.2.4. Tần suất cập nhật thông tin trên website tăng lên . 38 2.1.2.5. Số doanh nghiệp tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử tăng mạnh . 39 2.1.2.6 Mô hình kinh doanh sàn TMĐT doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) . 40 2.1.2.7 Mô hình kinh doanh sàn TMĐT hỗ trợ giao dịch doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) . 41 2.2. THỰC TRẠNG VẬN DỤNG E- MARKETING CỦA CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM . 43 2.2.1 Nhận thức của các doanh nghiệp về e-marketing . 44 2.2.2. Thực trạng vận dụng E-marketing của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam . 46 2.2.2.1 Doanh nghiệp xuất nhập khẩu chú trọng mở rộng thị trường và đẩy mạnh xuất nhập khẩu . 47 2.2.2.2 Ứng dụng e-marketing trong một số ngành hàng xuất nhập khẩu . 50 2.2.3 Mô hình doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam thành công trong việc vận dụng E-marketing . 55 2.2.3.1 Công ty xuất nhập khẩu gỗ Tài Anh . 56 2.2.3.2 Tập đoàn Hapro . 57 2.2.3.3 Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Đoàn Kết 1 . 58 2.3. ĐÁNH GIÁ VIỆC VẬN DỤNG E- MARKETING CỦA CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM . 59 2.3.1 Thuận lợi và thành công . 59 2.3.1.1 Mở rộng kênh tiếp xúc với khách hàng hiện có và thu hút khách hàng mới . 59 2.3.1.2 Xây dựng hình ảnh doanh nghiệp . 60 2.3.1.3 Tăng hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu . 60 2.3.2. Khó khăn và tồn tại . 60 2.3.2.1 Nhận thức của doanh nghiệp về e- marketing còn thấp . 60 2.3.2.2 Môi trường xã hội và tập quán kinh doanh chưa tương thích . 61 2.3.2.3 Nguồn nhân lực công nghệ thông tin còn thiếu và yếu về kỹ năng . 61 2.3.2.4 Hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông chưa đáp ứng yêu cầu . 62 2.3.2.5 Hệ thống thanh toán điện tử còn yếu kém . 62 CHưƠNG 3: GIẢI PHÁP VẬN DỤNG E- MARKETING CHO CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM . 64 3.1. TRIỂN VỌNG PHÁT TRIỂN E- MARKETING TẠI VIỆT NAM . 64 3.1.1 Định hướng của Nhà nước . 64 3.1.2. Triển vọng đối với hoạt động E- marketing . 66 3.1.2.1. Việt Nam là thành viên của WTO . 66 3.1.2.2. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ tin học - viễn thông . 66 3.1.2.3 Chính sách phát triển giáo dục-đào tạo cán bộ thông tin: . 67 3.1.2.4 Chính sách phát triển công nghệ điện tử, viễn thông và Internet: . 67 3.2. CÁC GIẢI PHÁP VẬN DỤNG E-MARKETING CHO CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU . 68 3.2.1. Giải pháp từ phía Nhà nước . 68 3.2.1.1. Phát triển cơ sở hạ tầng pháp lý . 68 3.2.1.2 Phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ. . 69 3.2.1.3. Đào tạo nguồn nhân lực . 70 3.2.1.4 Phát triển hệ thống thanh toán điện tử . 71 3.2.1.5 Xây dựng hệ thống an toàn thông tin trên mạng . 72 3.2.1.6. Chủ động tham gia hợp tác quốc tế về lĩnh vực thương mại điện tử và Marketing điện tử . 73 3.2.2. Giải pháp từ phía doanh nghiệp . 74 3.2.2.1. Thay đổi cơ cấu tổ chức và quy trình quản lý . 74 3.2.2.2 Hoạch định chiến lược E-Marketing phù hợp. 75 3.2.2.3 Nghiên cứu thị trường và nhu cầu của khách hàng. 78 3.2.2.4 Lập kế hoạch E-marketing: . 78 3.2.2.5 Xây dựng ngân sách cho hoạt động E-marketing . 80 3.2.2.6 Thiết kế và xúc tiến cho website của doanh nghiệp . 80 3.2.2.7 Giải pháp vận dụng E-mail . 83 3.2.2.8 Giải pháp trong quảng cáo trên mạng Internet . 84 3.3 CÁC KIẾN NGHỊ . 84 3.3.1 Kiến nghị đối với Chính phủ . 84 3.3.1.1 Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng Công nghệ thông tin ở cấp vĩ mô . 85 3.3.1.2 Củng cố môi trường kinh tế cho việc phát triển E-marketing 85 3.3.1.3 Củng cố môi trường pháp lý . 86 3.3.1.4 Phát triển cơ sở hạ tầng nhân lực . 86 3.3.2. Kiến nghị đối với các Bộ, ngành . 87 3.3.2.1 Bộ Giáo dục và đào tạo . 87 3.3.2.2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư . 87 3.3.2.3. Bộ Văn hoá thông tin . 88 3.3.2.4. Bộ Công thương . 88 3.3.3 Kiến nghị đối với doanh nghiệp . 89 KẾT LUẬN . 91 PHỤ LỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Các giải pháp vận dụng marketing điện tử (e-marketing) cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.pdf