MỤC LỤC
A. MỞ ĐẦU 2
B. NỘI DUNG 3
I. Du lịch Homestay - du lịch tại nhà dân 3
1. Định nghĩa 3
2. Thực trạng của loại hình du lịch Homestay 4
a. Thuận lợi khi phát triển loại hình du lịch Homestay 4
b. Những khó khăn khi phát triển loại hình du lịch Homestay 7
3. Biện pháp khắc phục 8
II. Loại hình du lịch tàu biển 10
1.Thuận lợi của Việt Nam khi phát triển loại hình du lịch Biển 10
2. Khó khăn của nước ta khi phát triển ngành du lịch Biển 11
3. Biện pháp giải quyết 13
III. Loại hình du lịch MICE_ du lịch kết hợp với hội nghị hội thảo 16
1. Định nghĩa 16
2. Tình hình phát triển du lịch MICE trên thế giới 17
3. Thách thức của Việt Nam khi khai thác và phát triển loại hình du lịch MICE 18
a. Thuận lợi của ngành du lịch Việt Nam 18
b. Những khó khăn của Việt Nam khi khai thác và phát triển loại hình du lịch này 21
4. Các biện pháp khắc phục những hạn chế của du lịch MICE Việt Nam 22
C. KẾT LUẬN 24
25 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4249 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Các loại hình du lịch ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ượm được nhiều điều bổ sung cho công việc. Có thể nói hình thức "Homestay", ngày càng được các bạn trẻ ưa chuộng bởi nó có thế mạnh mà các hình thức du lịch khác không có như được hoà mình vào đời sống của người dân, không bị giằng buộc về thời gian.v.v.v hiện nay đã có khá nhiều công ty tổ chức những tour "Homestay" khá chuyên nghiệp như công ty INNOVIET, TRANSVIET.. Hầu hết du khách là những bạn trẻ đến từ các nước phương tây, với mong muốn khám phá văn hoá Việt Nam và đời sống thực của người dân. Trong số đó phần lớn là các bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Châu á học, tại các trường đại học ở Mỹ, Pháp, Hà Lan....việc kết hợp du lịch và học tập này đã được các bạn tận dụng tối đa.Và chúng ta có thể điểm đến một vài điểm đền thu hút sự quan tâm tối đa của du khách như: SaPa(Lào Cai), Ba Bể(Bắc Cạn),Mai Châu (Hoà Bình)…các tỉnh thuộc đồng bằng Sông Cửu Long.
Tại khu du lịch Mai Châu, hoạt động được khách du lịch ưa thích nhất là tham quan bản, làng, tìm hiểu truyền thống, lịch sử văn hoá, đời sống của cộng đồng dân tộc thiểu số, thưởng thức văn hoá ẩm thực, văn nghệ dân gian, tham gia vào các trò chơi dân gian.
Tại huyện Mai Châu có khoảng 40 hộ gia đình kinh doanh du lịch. Những hộ này đã cải tạo ngôi nhà của mình và tự trang bị cho khách những đồ dùng cần thiết để phục vụ cho tốt cho những sinh hoạt cá nhân của khách. Mỗi hộ gia đình ở đây có thể đáp ứng được đoàn khách khoảng trên dưới 20 người.
Ở khu vực SaPa, theo thống kê đã có tới gần 100% khách quốc tế tới tham quan mong muốn được đi thăm các tuyến làng bản như tuyến SaPa – Lao Chải - Tả Van; SaPa - Tả Phìn; SaPa - Bản Hồ - Thanh Phú để tìm hiểu những nét văn hoá độc đáo của nơi này.
Nằm bắt được những ưu điểm của loại hình du lịch homestay nên hiện nay một số công ty lữ hành đã bắt tay kinh doanh loại hình du lịch homestay.Ví dụ như công ty Handspan Adventure Travel ở số 36 Lê Văn Hưu, Hà Nội chuyên tổ chức cho khách nước ngoài đi du lịch kết hợp hình thức ở cùng tại những địa điểm như Mai Châu (Hòa Bình), vườn quốc gia Ba Bể (Bắc Cạn)... Công ty Thương mại và du lịch quốc tế Việt Nam (Study tours) tại Hà Nội đã tổ chức cho khách hàng học sinh, sinh viên những chuyến homestay ở nước ngoài để vừa du lịch vừa học ngoại ngữ. Trong dịp hè này, Study tours bắt đầu tiến hành chương trình homestay xuyên Việt cho các em tiếp cận, khám phá các địa điểm du lịch như Thác Đa, Quan Lạn - Vân Đồn, hồ Núi Cốc, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang. Tết Quý Mùi vừa qua, Saigon Tourist đã tổ chức cho khách nước ngoài đến ăn tết tại một số nhà dân; dù chưa nhiều nhưng được đánh giá khá thành công.
Những khó khăn khi phát triển loại hình du lịch Homestay
Thế nhưng “nhân vô thập toàn “điều này hoàn toàn đúng bởi vì không có một thứ gì có thể toàn diện được và du lịch của chúng ta cũng không ngoại lệ.Trong phần trên chúng ta đã thấy được những lợi thế hay là những ưu điểm cần được phát huy nhưng ngược lại thì mô hình này cũng có những khó khăn cần được khắc phục và giải quyết đó là:
Hiện nay, hoạt dộng du lịch có tiềm năng nhưng hiệu quả khai thác còn rất thấp, Nguyên nhân chính có lẽ là do chúng ta chưa có chiến lược phát triển cụ thể vì vậy việc định hướng cũng như công tác quản lý loại hình du lịch này còn gặp nhiều khó khăn
Mặt khác, chủ yếu loại hình này xuất phát từ tự phát của chủ hộ nên có một số vấn đề xảy ra như: việc phục vụ còn đơn giản, dịch vụ bổ sung cho khách còn chưa nhiều, đội ngũ lao động chưa được đào tạo qua trường lớp, yếu về trình độ ngoại ngữvà một vấn đề luôn được khách du lịch quan tâm nhiềù nhât đó là vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm từ lâu đã trở thành mối quan tâm lo ngại của khách du lịch khi tham gia vào mô hình này... Cũng từ chỗ kinh doanh du lịch tự phát này nên việc khai thác tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn cũng như một số vấn đề xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng
Hơn thế nữa độ bao phủ của mô hình này là rất rộng nên nó có ảnh hưởng tới việc phục vụ bởi vì mỗi ngôi nhà thường có sức chưa hạn chề do vậy khi có đoàn khách đông thì việc tạo chỗ ăn ỏ là rất kho khăn.Không những thế mô hình này là mô hình ghép du khách ở với nguời dân để tạo sự qua lại văn hoá giữa người chủ hộ và khách du lịch nên nó sẽ không thể tránh khỏi sự ảnh hưởng tới lối sống của nhà và của khu vực có Homestay mà nếu ta không có chương trình hay phương pháp hợp lý thì nó sẽ phá vỡ văn hoá hay phong tục tập quán ở những nơi đó và như vậy thì mô hinh sẽ mất dần đi ý nghĩa của nó.Ngoài ra , một nguyên nhân dẫn tới việc các nhà vườn không măn mà lắm với mô hình du lịch cộng đồng là do các công ty du lịch “ép giá”, có nhiều công ty du lịch lên chương trình tour giá cao để bán cho khách nhưng lại “rao bán” cho các đơn vị khác thực hiện tour ăn chênh lệch, vì thế giá đến tay nhà vườn du lịch rất thấp.
Vì vậy mà khi kêu gọi thực hiện các mô hình du lịch cộng đồng, người dân không mặn mà. Vả lại, mô hình du lịch cộng đồng là loại hình du lịch có sức chứa thấp nên các tỉnh phải xây dựng sản phẩm du lịch khác nhau nhằm tránh tình trạng dồn khách về một điểm.
Biện pháp khắc phục
Ông Ernst Sagemueller - Tổng giám đốc Viện Du lịch Đông Dương - châu Âu cho biết: “Khách du lịch cộng đồng rất ý thức về vệ sinh môi trường, hiện nay trên thế giới có khoảng 24 triệu khách, họ đi du lịch đến các nước thông qua hình ảnh tiếp thị chuyên môn. Muốn phát triển du lịch cộng đồng phải chú ý đến cơ sở hạ tầng, đào tạo chuyên môn cho đội ngũ phục vụ”.
Có thể nói rằng nguyên tắc căn bản của phát triển du lịch cộng đồng là người dân địa phương phải biết kết hợp với hoạt động du lịch để chia sẻ bình đẳng trong lợi ích kinh tế, xã hội và văn hoá mà họ mang lại cho cộng đồng. Đây là loại hình du lịch không chỉ hướng đến việc đáp ứng nhu cầu của khách mà còn hướng đến lợi ích cho cộng đồng dân cư địa phương. Người dân địa phương đóng vai trò quan trọng, làm vệ tinh, còn doanh nghiệp đóng vai trò hạt nhân .Chính vì lẽ đó nên chúng ta cần phải có những giải pháp để loại hình du lịch nghỉ dưỡng tại nhà dân phát triển toàn diện đó là chúng ta cần phải có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng kiến thức phục vụ cho lực lượng lao động làm việc trong du lịch ở nhà dân; Đào tạo ngoại ngữ cho những người dân để họ có thể giao tiếp và hướng dẫn khách du lịch, bởi vì với loại hình du lịch này thì người chủ nhà đóng vai trò quan trọng họ giống như một hướng dẫn viên cho khách du lịch.Mặt khác , ta còn thấy đựoc một nhược điểm hay là điều bất cập nhất khi tổ chức loại hình du lịch này là vấn đề vệ sinh và an toàn thực phẩm do vậy chúng ta ngoài vấn đề là bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ và ngoại ngữ cho người dân chúng ta còn phải tuyên truyền về vệ sinh cho ngưòi dân hiểu đựoc tầm quan trong của vấn đề naỳNgoài gia nên có các buổi tập huấn cho ngưòi dân thấy được lợi ích khi thực hiện mô hình này để tứ đó họ có thể hiều và phục vụ khách một cách tốt nhất. Đồng thới chúng ta nên có một ban chuyên làm nhiệm vụ đánh giá tiêu chuẩn xếp hạng cơ sở lưu trú nghỉ tại nhà dân; Nhà nước hỗ trợ kinh phí để các hộ gia đình phát triển loại hình này đồng thời kêu gọi các cơ quan, tổ chức quốc tế hỗ trợ. Song song với những giải pháp trên, chúng ta cũng cần tăng cường công tác quảng bá xúc tiến du lịch đặc biệt là tại các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế. Hiện tại, chúng ta cần hướng dẫn những hộ gia đình kinh doanh loại hình du lịch Homestay để mô hình dần trỏ thành sản phẩm chủ đạovà độc đáo trong bối cảnh Việt Nam còn quả thiếu các loại hình du lịch thu hút khách quốc tế như hiện nay.
LOẠI HÌNH DU LỊCH TÀU BIỂN
Thuận lợi của Việt Nam khi phát triển loại hình du lịch Biển
Ngày nay khi mà ngành vận tải biển ngày càng phát triển với những con tàu vận tải có trọng lượng lớn ngày càng nhiều thì cùng với đó nhu cầu được đi du lịch bằng đường biển của du khách ngày càng tăng.Các tour du lịch bằng đường biển cũng phát triển rất đa dạng: từ bình dân đến cao cấp, từ ngắn ngày đến vài ba tháng, từ một điểm thăm quan tới hành trình vòng quanh thế giới…với rất nhiều dịch vụ đi kèm.Khi mà cuộc sống ngày càng được cải thiện nhu cầu đi du lịch của con người ngày càng tăng đồng nghĩa với nó thì có rất nhiều loại hình du lịch cho du khách lựa chọn.Du khách có thế lựa chon nhiều hình thức đi du lịch khác nhau như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch chữa bệnh, du lịch gắn với lịch sử văn hoá, du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch âm nhạc, du lịch sự kiện…Tuy nhiên , những con tàu tiện nghi hoàn hảo, có sức chứa tới hơn bốn nghìn người, với cả một hệ thống dịch vụ như mua sắm, làm đẹp,bơi, đọc sách…có sức lôi cuốn du khách đến với loại hình du lịch này.Có thể nói rằng du lịch đường biển thời gian gần đây đang tạo ra sức hấp dẫn mới, sau thới kỳ hoàng kim những năm 50 của thế kỷ trước.Nắm bắt đuợc su hướng này các hang vận tải đường biển đã mỏ rộng hang trình của mình ra nhiều khu vực trên thế giới trọng đó Châu Á đã trỏ thành một thị trường quan trọng là một mảnh đất hừa hẹn nhiều điều mới là cho khách thích đi du lịch đường biển.Các hang vận tải dường biển quốc tế đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường Châu Á và chiền lược tranh dành khách cũng diễn ra khốc liệt hơn bao giờ hết.Người ta dự đoán rằng châu Á sẽ trở thành một trung tâm du lịch thế giới năm tới.Và Việt Nam đang nổi lên như một điểm đén hấp dẫn đối với khách du lịch tàu biển, là quồc gia đứng thứ 27/156 quốc gia có biển trên thế giới.Với trên 3000km bờ biển và một hệ thống cảng biển lớn nhỏ, Việt Nam có hàng trăm bãi biển đẹp và một nền văn hóa lịch sử lâu đời, đa dạng, giàu bản sắc. Do đó , Việt Nam có đủ điều kiện để phát triểncác loại hình du lịch biển và có thể trở thành một trung tâm du lịch tàu biển trong khu vực .Và có thể nói rằng năm 2007 được coi là điểm nhấn cho sự thành công trở lại đối với du lịch tàu biển ở Việt Nam .Hiện nay du lịch tàu biển không chỉ dừng lại ở việc đưa khách đi du lịch đơn thuần mà hiện nay du lịch tàu biển còn hướng tới du lịch Mice(du lịch hôi nghị).Tại Việt Nam đã có tour Mice “Hội nghị trên biển” đến Malaysia và Singapore bằng thuyền 5 sao Super Star Gemini , đâylà lần đầu tiên Việt Nam đưa hình thức du lịch Mice vừa kết hợp du lịch hàng không vời du lịch tàu biển .Như vậy du lịch tàu biển đang ngày càng được ưa chuộng và ngày càng có nhiều dịch vụ bổ xung mới dành cho hình thức du lịch này.
Khó khăn của nước ta khi phát triển ngành du lịch Biển
Tuy nhiên du lịch tàu biển ở Việt Nam đang ngày càng phát triển và du lịch tàu biển nước ta đang trở thành điểm đến của các hãng tàu biển quốc tế nhưng du lịch tàu biển nước ta còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của các hãng tàu biển và du khách.Nguyên nhân chủ yếu có lẽ chưa có một chiến lược phát triển du lịch biển làm cơ sở cho việc hơạch định chính sách và giải pháp phát triển du lịch tàu biển trong từng thới kì, đặc biệt là khi Việt Nam đã ra nhập WTO nhằm phát huy tối ưu tiềm năng du lịch biển Việt Nam
Mặt khác do các cảng biển của nươc ta là càng hàng hoá, chưa có cảng hành khách phục vụ cho việc đón khách tảu biển .Nhiều tàu biển có trọng tải lớn không vào đựơc do thềm lục địa của chúng ta nông và các trang thiết bị tại cảng còn hạn chế đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc các hãng tàu biểnlớn không muốn đưa khách vào Việt Nam vì muốn đưa được khách vào phải thông qua một tàu nhỏ đưa khách vào còn tàu chính phải đậu ở ngoài khơi việc này gây bất tiện cho việc đi lại nghỉ ngơi của khách.Biên cạnh đó, dịch vụ tại các cảng biển còn hạn chế do vậy không đáp ứng được nhu cầu của các khách du lịch tàu biển. Các dịch vụ vui chơi giải trí và bàn hang còn mang tính tự phát chưa có có chiến lược và cách thức kinh doanh chuyên nghiệp nên còn gây ra tình trạng lộn xộn ảnh hướng lớn đế hình ảnh du lịch Việt Nam.
Do đặc điểm của khách đi du lịch biển là đi với số lượng đông, nhiều quốc tịch khác nhau, và đi thăm quan theo nhiều chương trình riêng do họ thường đi trong một khoảng thời gian thường là rất dài.Trong khi đó , du lịch Việt Nam còn thiều phương tiện vấn chuyển , thiếu các du thuyển chất lượng cao cũng như một đội ngũ hướng dẫn viên sử dụng ngoại ngữ thông dụng ít, mà những người có trình độ ngoại ngữ tốt thì kinh nghiệm và kỹ năng còn hạn chế do đó ảnh hưởng tới việc bán tour trên tàu và thực hiện cho khách thăm quan Việt Nam.
Không chỉ có vấn đề cảng biển và đội ngũ hướng dẫn viên không đáp ứng được nhu cầu có thể nói là vừa yếu vừa thiều thì còn một vấn đề đáng được quan tâmđó là sản phẩm du lịch vẫn đơn điệu, ít đuợc đổi mới nên chưa hấp dẫn được khách du lịch; chất lượng của các dịch vụ ăn uống, mua sắm, thăm quan giải trí tại cảng và tại nhiều điểm chưa hấp dẫn đuợc khách du lịch nên khách du lịch tàu biển đến nước ta thường không ở lại lâu và không đi sâu vào trong mà thường chỉ ghé qua hay chỉ thăm quan xung quanh khu vực cảng biển. và mua một số ít mặt hàng lưu niêm chư không tiêu dùng nhiều cho du lịch ở nước ta.
Ngoài ra vấn đề an toàn cũng là một vấn đề ảnh hưởng rất lớn tới việc thực hiện các chương trình du lịch.Vấn đề này không phải là nước ta không đảm bảo an ninh mà do vấn đề tốc độ của các phương tiện trên tuyến quốc lộ và cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiên do vậy các hang du lịch quốc tế thuờng không tổ chức các tuor du lịch xa cảng đến.Ngoài những vấn đề trên thì còn một vần đề mà luôn gây đau đầu cho những doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong và ngoài nước.Do môi trường tại nhiều cảng và điểm tham quan du lịch chưa được quan tâm nên nó đã gây ấn tượng không tốt đến khách du lịch nói chung và khách du lịch tàu biển nói riêng.Chính điều này đã khiến cho các công ty lữ hành quốc tế rất lo lắng khi đua khách tới Việt Nam.
Hơn thế nữa công tác tuyên truyền quảng bá về du lịch Việt Nam trên thị truờng quốc tế còn yếu. Hầu như Du lịch Việt Nam chưa than gia vào các hội nghị , hội chợ về du lịch tàu biển trên thế giới.Do đó hình ảnh du lịch tàu biển ở nước ta còn rất mờ nhạt trên thị truờng tàu biển quốc tế
Biện pháp giải quyết
Vậy một câu hỏi lớn đặt ra với ngành du lịch tàu biển nói riêng và chúng ta nói chung là làm gì và làm như thế nào để có thế phát triển ngành du lịch tàu biẻn ỏ nước ta và hình ảnh ngành du lịch tàu biẻn nuớc ta có thể được nhiều nguời trên thế giới biến đến.Hơn thế nữa là chúng ta có thế trở thành điểm lý tưởng của các hãng tàu biển trên thế giới?
Để tăng cường thu hút khách du lịch tàu biển vào Việt Nam , đua nuớc ta trở thành một trong những điểm đến du lịch hang đầu về du lịch tàu biển trong khu vực, cần tập trung xây dựng chiến lược phát triển du lịch tàu biển Việt Nam trong thới kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Tăng cưòng thiết lập quan hệ với các hãng tàu biển lớn trên thế giới để thu hút sự quan tâm của họ tới Viêt Nam và có kế hoạch nghiên cứu, xây dựng , chào bán các chương trình du lịch tàu biển cho khách du lịch tới Viêt Nam . Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trừơng khách du lịch tàu biển ; tham gia vào vào các hội chợ về du lịch tàu biển trên thế giới , tổ chức tốt các sự kiện xúc tiến du lịch tại các thị trường du lịch biển lớn như Mỹ, Canada, Anh, Italia …để thu hút khách ; nghiên cứu mở văn phòng đại diện du lịch tai Mỹ và một số nước Tây Âu nhằm hỗ trợ nghiên cứu thị trường và tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch tàu bỉên tại những thị trường này; tăng cường quảng bá trên các kênh truyền hình lớn về du lịch biền Việt Nam; sản xuất các ấn phẩm về du lịch biển theo hướng chuyên nghiệp hơn.
Mặt khác do các cảng biển ở Việt Nam đa phần là cảng hàng hóa do vậy chúng ta cần đầu tư xây dựng và nâng cấp hệ thống cảng biển chuyên dụng dành cho việc đón đưa khách du lịch tàu biển, có ga hánh khách hiện đai đầy đủ tiện nghi.Ngoài ra chúng ta cũng cần có những quy hoạch tổng thể và chi tiết cá điểm du lịch biển nổi tiếng của Việt Nam theo hướng phát triển các khu du lịch cao cấp,kiến trúc hài hoà với thiên nhiên, cảnh quan, hệ thống dịch vụ lưu trú, ăn uống ,nghỉ dưỡng, tham quan, giải trí đa dạng, chất lượng cao, có đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp,cởi mở và hiếu khách.Hơn thế nữa một điểm yếu của du lịch cảng biển việt Nam đó là các dịch vụ vui chơi phục vụ cho khách rất ít, do vậy chúng ta cần phải phát triển các loại hình du lịch biển như tắm biển, lướt song, đua thuyền buồm, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch biển. Đối với khách du lịch biển cần có chính sách thị thực mềm dẻo, áp dụng chính sách thị thực miễn phí, kể cả với những khách đến bằng đường biển và xuất cảnh bằng đường không và đường bộ.Ngoài những biện pháp trên chúng ta cũng cần có những biện pháp nhằm thu hút khách vào sâu trong lục địa. Đồng thời cần có những chính sách khuyến khích sự phát triển các trung tâm mua sắm hiện đại tại các cảng biển du lịch cùng những dịch vụ nhà hàng, giải trí tại khu vực cảng.
Một vấn đề cần phải được giải quýêt ngay đó là vấn đề vệ sinh môi trường.Chúng ta cần có công tác tuyên truyền vận dộng giữ gìn và bảo vệ môi trường sinh thái ở các cảng biển và các điểm tham quan du lịch biển, đảm bảo tài nguyên phát triển bền vững.
Bên cạnh những giải pháp này thì chúng ta cũng nên mở các lớp đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên đồng thời cho cả những ngưòi dân sống ở những vùng này để cho họ thấy được lợi ích của họ để từ đó họ sẽ hiểu và có nhũng giải pháp để bảo vệ và gĩư gìn.Với sự phát triển của loại hình du lịch tàu biển như hiện nay thì trong tương lai không xa Việt Nam sẽ trở thành điểm đến của các hang du lịch lớn trên thế giới.Và chúng ta hi vọng rằng Việt Nam sẽ có trở thành một trong những nuớc có loại hình du lịch biển phát triển và có vị thế trên thế giới.
III. LOẠI HÌNH DU LỊCH MICE_ DU LỊCH KẾT HỢP VỚI HỘI NGHỊ HỘI THÁO
Định nghĩa
Du lịch MICE là du lịch hội nghị, hội thảo, du lịch khen thưởng và du lịch sự kiện, triển lãm”.
a. các cuộc họp được tổ chức bởi một tổ chức hoặc bởi các cá nhân. Các cuộc hội họp được chia làm hai lọai:
- Cuộc hội họp giữa các công ty với nhau (Association meetings).
- Các cuộc họp giữa các thành viên trong một công ty (Coporate meetings)
b. Incentives: về bản chất Incentives được xem như những cuộc họp nhưng mục đích của nó thì khác so với meetings, Incentive thường được tổ chức:- Nhằm tập hợp những lực lượng bán hàng mạnh nhất để thảo luận những chiến lược trong tương lai.
- Liên kết các nhà quản lý cấp cao với các lực lượng hàng đầu trong bán hàng trong môi trường làm việc bên ngòai.
- Nhằm mục đích tuyên dương nhân viên nhân viên xuất sắc, khen thưởng các đại lý bán hàng vượt chỉ tiêu.
Đặc điểm của du lịch khen thưởng là phải họach định trước một năm.
c. Conferences/ Conventions: hình thức hội nhập này có quy mô lớn hơn so với meetings hay incentives. Các cuộc hội họp này được tổ chức bởi những tổ chức quốc tế và quy tụ nhiều thành viên tham dự hơn (thường được gọi là các cuộc hội thảo).
Hội nghị Tai - Mũi - Họng và Phẫu thuật Đầu - Cổ ASEAN lần thứ 12 diễn ra tại VN thành công là tín hiệu vui cho cà ngành Y tế và Du lịch VN. Ảnh: Ng.Sa
d. Events/ Exhibitions bao gồm hai hình thức sau:
Coporate events/ exhibitions là hình thức hội họp nhằm mục- đích công nhận, tuyên dương thành tích của nhân viên hay trình bày sản phẩm. Special events/ exhibitions là hình thức đặc biệt vì quy mô của nó- thu hút rất nhiều báo, đài cũng như các phương tiện truyền thông khác và đây chính là các cuộc triển lãm.
Tình hình phát triển du lịch MICE trên thế giới
MICE là thị trường được đánh giá là tạo doanh thu lớn cho ngành du lịch của một nước, nhờ đối tượng khách nhiều, tập trung và chi tiêu cao. So với khách đi lẻ, khách đi nhóm, thì khách du lịch của MICE được xem là khách hạng sang, chủ yếu là các thương nhân, chính khách... sẵn sàng chi để thưởng thức những dịch vụ cao, tiện ích tốt và sản phẩm đắt tiền. Thống kê từ Tổ chức Du lịch Quốc tế cũng cho thấy, thị trường du lịch MICE toàn cầu hàng năm trị giá khoảng 300 tỷ USD và tạo ra guồng máy hoạt động kinh tế trị giá gần 5.490 tỷ USD, chiếm hơn 10% GDP thế giới..Chính vì lý do này mà hiện này loại hình du lịch này đã trở thành mục tiêu cho sự phát triển du lịch của các nuớc như Mỹ, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Áo, hoặc ở châu Á có Hồng Kông, Thái Lan, Trung Quốc...đã chú trọng tới việc thu hút khách du lịch MICE. Điển hình nhất phải kể đến Trung tâm Hội nghị Hồng Kông (Trung Quốc), một trong những nơi hội tụ khách du lịch MICE lớn nhất châu á - Thái Bình Dương, với 4,5 triệu lượt khách/năm(gấp 3 lần tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam). Trung tâm Hội nghị Impact (Thái Lan) thu hút khoảng 3 triệu khách MICE/năm. Doanh thu từ du lịch MICE của Xingapo tăng từ 2,2 tỷ đôla Xingapo năm 2002 lên khoảng 3 tỷ đôla Xingapo vào năm 2005.
Thách thức của Việt Nam khi khai thác và phát triển loại hình du lịch MICE
Thuận lợi của ngành du lịch Việt Nam
Những năm gần đây, loại hình du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo (MICE) một trong những mục tiêu của chiến lược phát triển ngành du lịch Việt Nam.Bởi vì theo sự đánh giá nhận định của một số chuyên gia thì chi tiêu của khách MICE cao gấp 6 lần chi tiêu của khách du lịch thông thường. Chi tiêu của họ không chỉ trong các hội nghị mà còn ở bên ngoài hội nghị. Theo một số liệu nghiên cứu cho thấy, một du khách chi 1 đồng khi họ tham dự một sự kiện nào đó của MICE, thì bên ngoài họ chi đến 15 đồng. Đó là chi tiêu ở nước phát triển, còn những nước kém phát triển thì mức chi tiêu cao hơn là 25 đồng ở bên ngoài. Hơn thế nữa Việt Nam hiện đang được các chuyên gia của tổ chức thuơng mại thế giới(WTO) đánh già là điểm sáng trong khu vực về địa điểm để tổ chức loại hình du lịch MICE, vì trong bối cảnh tình hình an ninh tại một số điểm du lịch nổi tiếng của khu vực chưa ổn định, VN nổi lên như một điểm đến an toàn, thân thiện trong mắt du khách quốc tế. Hơn thế nữa Việt Nam là điểm mà nhiều khách du lịch muốn đến tham quan, bởi ở đây có truyền thống văn hóa lâu đời, thân thiện, hiếu khách và nhiều danh lam, thắng cảnh, di sản thế giới cùng những bãi biển đẹp, thích hợp để tổ chức chương trình hội nghị, hội thảo kết hợp tham quan du lịch. Điều này đáp ứng được du lịch MICE bởi loại hình du lịch này thường xuyên thay đổi địa điểm tổ chức hằng năm, nhằm tạo sự mới lạ, thoải mái cho khách tham dự. Do vậy mà thời gian vừa qua có khá nhiều đoàn MICE của các tập đoàn lớn trên thế giới đến VN.Và cũng theo các chuyên gia này thì nếu như Việt Nam phát triển đước tốt loại hình này thì Việt Nam sẽ trỏ thành một đối thủ cạnh tranh lớn của Singapo(trung tâm thu hút khách MICE lớn nhất khu vực) nhất là khi mà hai điểm đến nổi bật thu hút khách MICE của Việt Nam hiện nay là TP.HCM và Hà Nội( trung tâm kinh tế, thương mại, văn hóa lớn của cả nước) với các loại hình dịch vụ và cơ sở hạ tầng đã được cải thiện đáng để sẵn sàng đón nguồn khách MICE.
VN đang là điểm đến hấp dẫn khách MICE bởi nền chính trị ổn định, nền văn hóa đặc sắc và là môi trường đầu tư tiềm năng.
Nhận thấy được lợi thế của loại hình du lịch này mà các công ty du lịch của Việt Nam đang tập trung vào kinh doanh hình thức này.Các công ty lữ hành, hãng không,khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, trung tâm tổ chức hội nghị và triển lãm…đáng liên kết với nhau để tạo ra sản phẩm du lịch hoàn hảo nhằm thúc đầy loại hình du lịch MICE. Điển hình như Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và Saigon Tourist đã phối hợp với các khách sạn 5 sao ở Việt Nam như New World, Sofitel, Sheraton, Legend và Equatorial hình thành nên câu lạc bộ MICE.Hay là mới đây nhất, giữa cuối tháng 8/2007 là đoàn khách của Tập đoàn Schorders Investment Management Limited, tập đoàn chuyên về quản lý tài sản có trụ sở tại Anh Quốc đã chọn VN là điểm đến cho trên 180 cán bộ và nhân viên của tập đoàn tại Singapore lưu trú ở VN 4 ngày.Và hội nghị này đã được Công ty TransViet tổ chức thành công và đã nhận được một sự đánh giá rất tốt của những người tham gia hội nghị.
Hoặc một đoàn khách MICE lớn với hơn 820 đại biểu của những nước thuộc khu vực ASEAN như Malaysia, Thái Lan, Philippines, Singapore, Indonesia, Myanmar và các khách mời đến từ Mỹ, Pháp, Đức, Ý, Nhật… đã đến tham dự Hội nghị Tai - Mũi - Họng và Phẫu thuật Đầu - Cổ ASEAN lần thứ 12 diễn ra tại TP.HCM từ ngày 19 - 24/8/2007. Công ty Saigontourist chính là đơn vị tổ chức và tiếp đón đoàn MICE ,Và có thể nói rằng hội nghị này đã được công ty tổ chức rất chu đào với hơn một năm chuẩn bị, mở riêng một trang web cho các đại bíểu đăng kỳ và hơn 100 càn bộ chuyên trách, hướng dẫn viên và lái xe.Chính sự chuẩn bị chu đâo của công ty đã góp phần tạo nên sự thành công của hội nghì.Và thành công của hội nghị không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh và vị thế của VN trong lòng bạn bè quốc tế mà còn là động lực quan trọng đối với các công ty du lịch trong nước trong việc đẩy mạnh phát triển mảng du lịch MICE chuyên nghiệp.Trước đó cũng đã có các đoàn MICE khác của những tập đoàn lớn Nokia, Prudential, Fujitsu… trên thế giới tới VN .
Từ những vần đề nêu trên chúng ta có thể nhận thầy được rằng du lịch MICE đang là một trong những loại hình du lịch tièm năng là mục tiêu phát triển của du lịch nước ta trong thời gian tới.Và theo nhận định của nhiều người thì Việt Nam đang là “mỏ vàng” tiềm năng trong lĩnh vực du lịch này.
Những khó khăn của Việt Nam khi khai thác và phát triển loại hình du lịch này
Như chúng ta đã biết Việt Nam chúng ta được đánh gía là nước rất có tiềm năng phát
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 12154.doc