Đề tài Các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu của Ngân Hàng An Bình

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT VỀ AN BÌNH BANK 3

1.1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NGÂN HÀNG AN BÌNH 3

1.1.1 Quá trình hình thành của ngân hàng An Bình 3

1.1.2 Quá trình phát triển của ngân hàng An Bình 4

1.2. MÔ HÌNH TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN TRỊ CỦA ABBANK 9

1.2.1 Sơ đồ tổ chức của ABBank 9

1.2.2 Sơ đồ bộ máy tổ chức chi nhánh ABBank Hà Nội 12

1.3. NHỮNG ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ - KỸ THUẬT CHỦ YẾU CỦA ABBANK 18

1.3.1 Danh mục sản phẩm của Ngân Hàng 18

1.3.1.1 Với nhóm khách hàng cá nhân 18

1.3.1.2 Với nhóm khách hàng doanh nghiệp 20

1.3.1.3 Nhóm khách hàng đầu tư 22

1.3.2 Đặc điểm về lao động 23

1.3.3 Đặc điểm về vốn và nguồn vốn 25

CHƯƠNG II: CÁC MẶT HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CHỦ YẾU CỦA NGÂN HÀNG AN BÌNH 29

2.1. CHIẾN LƯỢC VÀ KẾ HOẠCH CỦA ABBANK 29

2.2. HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA ABBANK 31

2.3 ĐÁNH GIÁ CHUNG 33

2.3.1 Những ưu điểm trong hoạt động kinh doanh của ABBank 33

2.3.2 Những tồn tại và hạn chế trong hoạt động kinh doanh của ABBank 36

2.3.3 Nguyên nhân của các tồn tại 36

2.3.3.1 Nguyên nhân khách quan 36

2.3.3.2 Nguyên nhân chủ quan 37

CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG CỦA ABBANK 40

3.1. PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA ABBANK 2009 40

3.1.1 Chỉ tiêu định lượng 40

3.1.2 Chỉ tiêu định tính 42

3.2. CÁC GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG 42

3.2.1. Hoạt động tín dụng ngân hàng: 42

3.2.2 Hoạt động huy động vốn : 43

3.2.3 Quản lý rủi ro: 45

3.2.4 Công nghệ và quản trị: 47

3.2.4.1 Công nghệ 47

3.2.4.2 Quản trị 47

KẾT LUẬN 48

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 49

DỰ KIẾN TÊN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 50

 

 

 

doc54 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1356 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu của Ngân Hàng An Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
với các chức năng và nhiệm vụ rất rõ ràng. Mô hình quản lý này giúp cho việc quản lý của Ngân hàng có hiệu quả hơn, sự phân công lao động hợp lý hơn, tránh được sự chồng chéo trong quản lý. Chính vì thế công tác quản lý của Ngân hàng đã rất có hiệu quả, Ngân hàng ngày càng đạt được nhiều thành tựu đáng kể đến và ngày càng được biết đến trên thị trường Ngân hàng tài chính. 1.3 Nhũng đặc điểm kinh tế - kỹ thuật chủ yếu của ABBANK 1.3.1 Danh mục sản phẩm của Ngân Hàng Những tháng đầu năm 2008, tình hình thị trường chứng khoán ảm đạm, thị trường bất động sản sụt giảm, những biện pháp hạn chế lạm phát ... khiến ngành ngân hàng không còn có những thuận lợi như những năm trước đây (đặc biệt là trong hai năm 2006 và 2007). Để đạt được những mục tiêu, lợi nhuận đề ra, ABBANK đã chuyển hướng nhanh sang đẩy mạnh các sản phẩm dịch vụ. Cụ thể : 1.3.1.1 Với nhóm khách hàng cá nhân Đối với khách hàng cá nhân, ABBank cung cấp nhanh chóng và đầy đủ chuỗi sản phẩm tín dụng tiêu dùng và các sản phẩm tiết kiệm linh hoạt ( xem bảng 1.1) Bảng 1.1 Nhóm sản phẩm cho khách hàng cá nhân STT Sản phẩm tiềm gửi Sản phẩm cho vay Sản phẩm dịch vụ 1 YouLife –Tiết kiện đúng nghĩa-Bảo hiểm trọn đời YouMoney – Cho vay tiêu dùng tín chấp Dịch vụ chuyển tiền trong nước 2 You50 – Tiết kiệm với khuyến mãi hấp dẫn cho khách hàng 50 tuổi trở lên YouBuilding – Cho vay xây sửa nhà YouhomeTeller – dịch vụ giao nhận tiền gửi tận nơi 3 Tiết kiệm kỳ hạn 1 ngày YouSpend – Cho vay tiêu dùng có thế chấp YouAutopay – E – dịch vụ thanh toán tiền điện tự động 4 Tiền gửi thanh toán VNĐ YouShop – Cho vay sản xuất kinh doanh Dịch vụ thu tiền điện tại quầy 5 Tiền gửi thanh toán USD YouCar – Cho vay mua ô tô YouStudy – dịch vụ chứng minh tài chính du học 6 Tiết kiệm bậc thang USD YouHome-Plus – Cho vay mua nhà tặng kèm bảo hiểm Dịch vụ nhận tiền kiều hối Western Union 7 Tiết kiệm có kỳ hạn VNĐ Youstock – Cho vay mua cổ phiếu niêm yết Dịch vụ chuyển tiền ra nước ngoài Western Union 8 Tiết kiệm không thời hạn VNĐ YouOTC – Cho vay mua cổ phiếu chưa niêm yết 9 Tiết kiệm không thời hạn USD YouIPO – Cho vay mua cổ phần phát hành lần đầu thuộc EVN 10 Tiết kiệm rút gốc linh hoạt YouStudy – Cho vay du học 11 Tiết kiệm thực gửi VNĐ Cho vay cầm cố STK/Số dư tài khoản 12 Tiết kiệm thực gửi USD YouShop-Plus – Cho vay bổ sung vốn sản xuất kinh doanh dịch vụ 13 Tiết kiệm có kỳ hạn USD (Nguồn: Phòng Tổng hợp năm 2008) Với dòng sản phẩm You (YOUsaving – các hình thức tiết kiệm linh hoạt, hiệu quả, cho vay tiêu dùng -YOUspend, YOUmoney, cho vay mua ôtô -YOUcar, cho vay mua nhà - YOUhouse với nhiều ưu đãi như thời gian vay lên tới 20 năm,..) đây là một dòng sản phẩm “đồng bộ” thực sự đáp ứng những nhu cầu rất thực tế của nhiều người, đặc biệt với các bạn trẻ tuổi đời từ 20-40, những người có nhu cầu vươn lên trong cuộc sống mà thiếu chút vốn khởi nghiệp (ví dụ như cho vay kinh doanh, vay mua nhà hay cho vay du học). Dịch vụ thẻ được Ngân hàng quan tâm nhằm tăng nguồn thu phí dịch vụ ngân hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh và uy tín. Điểm nổi trội của YOUcard là hệ thống thẻ của ABBANK được kết nối với các mạng thanh toán lớn nhất Việt Nam: BanknetVN, SmartLink, PayNet nên YOUcard được chấp nhận với mạng lưới rộng rãi tại tất cả các ATM, POS của các ngân hàng. Thêm vào đó, các sản phẩm về du học của các ngân hàng đưa ra trong thời gian gần đây cũng đang thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng có nhu cầu “đầu tư” cho con em học hành. Theo đó, ABBANK sẵn sàng cho khách hàng vay lên 100% chi phí du học sinh trong thời gian 10 năm, chứng minh tài chính, chuyển tiền thanh toán học phí và sinh hoạt phí, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ du học kèm theo, tư vấn miễn phí về thủ tục đi du học nước ngoài thông qua sự hợp tác với các công ty tư vấn du học ... 1.3.1.2 Với nhóm khách hàng doanh nghiệp Đối với khách hàng doanh nghiệp, ABBank sẽ cung ứng sản phẩm – dịch vụ tài chính ngân hàng trọn gói (xem bảng 1.2) Nhằm mang đến các giá trị mới, khác biệt và nhân bản cho quý Khách hàng doanh nghiệp khi mở tài khoản và giao dịch thanh toán qua ABBANK, "Siêu tài khoản thanh toán" với cơ hội "Miễn phí giao dịch" qua tài khoản thanh toán và được "Bảo hiểm toàn diện" những rủi ro có thể xảy ra cũng như nhận được các tiện ích gia tăng đi kèm hiện đang là sản phẩm nổi trội nhất trong nhóm sản phẩm dành cho khách hàng doanh nghiệp và đem lại nhiều lợi ích cho ngân hàng TMCP An Bình. Bảng 1.2 Nhóm sản phẩm cho Khách hàng Doanh nghiệp STT 1 2 3 4 5 Sản phẩm cho vay Tài trợ xuất khẩu bằng VNĐ theo lãi suất USD Cho vay đồng tài trợ Cho vay đầu tư tài sản cố định đầu tư dự án Cho vay bổ sung vốn kinh doanh trả trước Tài trợ các DN vừa và nhỏ SMEs Sản phẩm tiền gửi Siêu TK thanh toán TK tiền gửi DN có kì hạn lĩnh lãi trước Tiền gửi ký quỹ TK tiền gửi có kỳ hạn TK tiền gửi thanh toán Sản phẩm nhà thầu điện lực Gói sản phẩm cho các nhà thầu điện lực Dịch vụ bảo lãnh Bảo lãnh thực hiện hợp đồng Bảo lãnh thanh toán Bảo lãnh dự thầu Dịch vụ thanh toán quốc tế Dịch vụ thanh toán quốc tế Sản phẩm dịch vụ Thu hộ tiền điện bằng chuyển khoản Dịch vụ chi hộ lương, hoa hồng (Nguồn: Phòng Tổng hợp năm 2008) Ngoài ra, Khi khách hàng doanh nghiệp mở tài khoản tiền gửi thanh toán tại ABBANK không chỉ nhận được những dịch vụ thanh toán tốt nhất mà còn được ABBANK cung cấp các tiện ích gia tăng như sau: Gia tăng giá trị" tài khoản tiền gửi thanh toán: Theo đó khách hàng doanh nghiệp sẽ được hưởng lãi suất tương ứng với mức số dư tiền gửi cuối ngày theo quy tắc số dư tiền gửi cuối ngày càng nhiều thì lãi suất càng cao. Do đó, tài khoản tiền gửi thanh toán của Quý khách hàng doanh nghiệp là sự kết hợp giữa tài khoản tiền gửi thanh toán, tiền gửi đầu tư qua đêm và tiền gửi lãi suất bậc thang. Nhằm giúp Quý khách hàng doanh nghiệp tối đa hoá hiệu quả dòng tiền thanh toán của mình. Thanh toán tiền điện tự động: Theo thoả thuận, hàng tháng ABBANK sẽ tự động trích tiền từ tài khoản tiền gửi thanh toán của khách hàng để chuyển tiền tự động thanh toán hoá đơn tiền điện cho đơn vị Điện lực và Quý khách hàng doanh nghiệp sẽ được giải phóng khỏi việc phải theo dõi thực hiện một khoản thanh toán định kỳ này. 1.3.1.3 Nhóm khách hàng đầu tư Cùng với Công ty cổ phần chứng khoán An Bình (ABS) và công ty cổ phần quản lý quỹ đầu tư chứng khoán An Bình (ABF), ABBank cung cấp các dịch vụ hỗ trợ chuyên môn về đầu tư tài chính và quản lý gọi chung là các sản phẩm đầu tư. Với các khách hàng đầu tư, ABBank thực hiện các dịch vụ ủy thác và tư vấn đầu tư cho các khách hàng công ty và cá nhân. Riêng với các khách hàng công ty, ABBank cũng cấp thêm các dịch vụ tư vấn tài chính, tư vấn phát hành và bảo lãnh phát hành trái phiếu, đại lý thanh toán cho các đợt phát hành trái phiếu. 1.3.2 Đặc điểm về lao động Để đáp ứng đòi hỏi về tăng trưởng và phát triển của ABBank, cùng với nhận thức nguồn nhân lực chính là tài sản quý nhất của ngân hàng, ABBank đã có những chiến lược và quy trình chuẩn, rõ ràng trong việc tuyển dụng, đào tạo các cán bộ quản lý và nhân viên mới cho phù hợp với chiến lược kinh doanh của Ngân hàng theo từng năm. Với nhiều hoạt động để phát triển nguồn nhân lực, đội ngũ nhân lực của ABBank đang dần được cải thiện cả về số lượng lẫn chất lượng ( xem bảng 1.3) Bảng 1.3 Cơ cấu nguồn nhân lực của ABBank năm 2006 - 2008 Trình độ Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 Số lượng (Người) Tỉ lệ % Số lượng (Người) Tỉ lệ % Số lượng (Người) Tỉ lệ % Sau Đại học 11 3,6 20 2 28 1,49 Đại học 217 70,2 805 72 1427 75,5 Cao đẳng, trung cấp 81 26,2 188 17 245 12,96 Phổ thông 0 0 110 9 190 10,05 Tổng số 309 100 1083 100 1890 100 ( Nguồn: Phòng hành chính nhân sự năm 2008) Đến thời điểm 31/12/2007 ngân hàng An Bình có 1083 nhân viên tăng 350,49% so với năm 2006. Năm 2008 số lượng nhân viên ABBank tăng vào khoảng 174,5% so với năm 2007. Ngân hàng không chỉ tuyển thêm lực lượng lao động trẻ mà cũng có những đòi hỏi về trình độ. Với việc tái cấu trúc, mở rộng và hoàn thiện bộ máy nhân sự, ABBank đã thu hút được nhiều cán bộ điều hành cấp cao và cấp trung gian được đào tạo ở nước ngoài và có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Tài chính Ngân hàng. Do đó, năm 2007 và 2008 số lượng cán bộ nhân viên có trình độ Sau Đại học và Đại học tăng lên đáng kể, đặc biệt là đội ngũ nhân sự có trình độ Đại học năm 2007 có 805 người, tăng 371% so với năm 2006, năm 2008 tăng 177,3% so với năm 2007. Đội ngũ nhân lực có trình độ sau Đại học chủ yếu phân bổ ở Hội đồng quản trị, giữ các chức vụ chủ chốt của Ngân hàng. Đội ngũ nhân lực ABBank có được sự tăng trưởng đáng khích lệ như hiện nay, nguyên nhân chủ yếu là do ABBank đã có rất nhiều các hoạt động thu hút nguồn nhân lực có trình độ, tạo điều kiện và đảm bảo đời sống cho cán bộ nhân viên của mình. Cụ thể: Với nhân viên, ABBank đã tuyển dụng một số lượng lớn nhân sự từ các trường Đại học, Cao đẳng thuộc khối ngành kinh tế. Các nhân viên mới đều được tuyển dụng kỹ lưỡng theo các quy trình tuyển dụng chuẩn, sau khi tuyển dụng được tham dự các chương trình đào tạo nghiệp vụ, quy trình phục vụ khách hàng và kỹ năng giao tiếp trong thời gian thử việc. Với các cán bộ quản lý trung cấp và sơ cấp, ABBank tập trung việc tuyển dụng các ứng cử biên đã có kinh nghiệm từ các ngân hàng khác và các nhân sự đã tốt nghiệp sau đại học từ nước ngoài. ABBank khuyến khích cán bộ, nhân viên của mình nâng cao trình độ nghiệp vụ để tăng tính sáng tạo và tự chủ trong công việc. Trong các năm qua, có 80% tổng số cán bộ, nhân viên của ABBank đã tham dự các khóa đào tạo nghiệp vụ ngắn, trung và dài hạn về các lĩnh vực khác nhau trong hoạt động của Ngân hàng. Ngoài ra, ABBank còn cử một số cán bộ, nhân viên tham gia các khóa hội thảo, tập huấn tại nước ngoài nhằm cập nhật kiến thức, học tập kinh nghiệm lẫn thực tiễn. Như vậy, có thể thấy ABBank đã tạo được một điểm tựa vững chắc nhờ đội ngũ lao động trẻ, năng động và có trình độ cao cùng với các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực có hiệu quả và chế độ đãi ngộ hợp lý. Đội ngũ lao động của ABBank không chỉ giúp ABBank tạo được vị thế trong lòng khách hàng trong nước mà còn cả những khách hàng và nhà đầu tư nước ngoài. 1.3.3 Đặc điểm về vốn và nguồn vốn Ngân hàng ABBank được thành lập từ năm 1993 với vốn điều lệ bạn đầu là 1 tỷ đồng. Trải qua nhiều lần tăng vốn điều lệ (vào khoảng 14 lần), tính đến thời điểm cuối năm 2008, số vốn điều lệ của ABBank vào khoảng 2.705.882 triệu đồng. Kể từ ngày được thành lập, vốn điều lệ của ABBank được Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam (NHNN) chấp thuận tăng qua các thời kỳ như sau (xem bảng 1.4) Nhìn chung, nguồn vốn điều lệ của Ngân hàng tăng khá đều qua một số các năm trước, và đặc biệt tăng mạnh trong những năm gần đây (từ 2005 – 2008). Lý do chủ yếu là do những năm gần đây, ABBank đẩy mạnh hợp tác với các nhà đầu tư cả trong nước và ngoài nước, trong đó đặc biệt phải kể đến sự hợp tác với Maybank của Malaysia vào tháng 3.2008. Hiện nay, Maybank trở thành cổ đông chiến lược nước ngoài đầu tiên của ABBank và đang nắm giữ 15% cổ phần của ngân hàng. Bảng 1.4 Vốn điều lệ của ABBank qua từng thời kỳ (Triệu đồng) Được NHNN chấp thuận theo Ngày ban hành 1.200 Quyết định số 102/QĐ-NHNN5 21/03/1998 5.000 Quyết định số 986/NHTP.2001 12/10/2001 26.804 Quyết định số 494/NHTP.2003 05/05/2003 35.104 Quyết định số 1338/NHNN-HCM02 26/12/2003 71.544 Quyết định số 967/NHNN-HCM02 22/06/2004 165.000 Quyết định số 1513/NHNN-HCM02 13/07/2005 500.000 Quyết định số 677/NHNN-HCM02 02/6/2006 990.000 Quyết định số 1254/NHNN-HCM02 15/09/2006 1.131.951 Quyết định số 1517/NHNN-HCM02 06/11/2006 2.300.000 Quyết định số 863/NHNN-HCM02 13/06/2007 2.705.882 Quyết định số 875/NHNN-HCM02 2/6/2008 (Nguồn: Báo cáo thường niên năm 2007) Với lần tăng vốn điều lệ lên 2.705.882 triệu đồng vào quý II năm 2008, ABBank đã phát hành 40.588.235 cổ phần tương đương 15% vốn điều lệ cho cổ đông chiến lược nước ngoài Maybank. Hình 1.3 Cơ cấu nguồn vốn huy động năm 2006 - 2008 (Nguồn: Báo cáo thẩm định tài chính của Ban kiểm soát năm 2008) Từ năm 2005, hoạt động nguồn vốn của ABBank luôn tăng trưởng hơn 300% mỗi năm. Trong năm 2006, ABBank đã thực hiện việc điều chỉnh lãi suất linh hoạt theo sát các biến động của lãi suất ngoại tệ trên thị trường quốc tế và lãi suất dồng Việt Nam tại thị trường trong nước. Kết quả năm 2006 tổng huy động của ABBank đã tăng 288% từ 485,541 tỉ đồng lên 1.888,002 tỉ đồng. Huy động từ tổ chức kinh tế và cá nhân tăng 649% từ 209,317 tỉ đồng lên 567,350 tỉ đồng, chiếm 83,01% tổng huy động. Huy động từ các tổ chức tín dụng tăng 23% từ 241,224 tỉ đồng lên 297,686 tỉ đồng, chiếm 15,76% tổng huy động. Năm 2007, tổng huy động từ các tổ chức kinh tế và dân cư của ABBank đã tăng 350% đạt 6,981 tỷ đồng trong đó huy động từ các tổ chức kinh tế chiếm 72% và từ dân cư chiếm 28% . Năm 2008, tổng huy động từ các tổ chức tín dụng tăng 119,6% so với năm 2007, tiết kiệm cá nhân tăng 121,4% so với cùng kì năm 2007. Đặc biệt, hoạt động huy động vốn từ các khách hàng doanh nghiệp là một trong các hoạt động khởi sắc nhất các năm trở lại đây. Trên cơ sở các quan hệ đã được thiết lập với các cổ đông chiến lược (EVN, PVFC, GELEX-IMCO) và các công ty thành viên của họ là các đơn vị có nguồn tiền thanh toán và tiền gửi lớn, kết quả huy động vốn từ các doanh nghiệp đạt tỷ trọng cao, tăng 851% từ 141,678 tỉ đồng lên 1.369,356 tỉ đồng chiếm 72,52% tổng huy động của ngân hàng (năm 2006), năm 2007 đạt 5.501 tỉ tăng 323% Huy động tiết kiệm từ các hộ dân cư tăng 382% từ 4,106 tỉ đồng lên 197,994 tỉ đồng chiếm 10,74% tổng huy động của toàn ngân hàng (năm 2006), năm 2007 đạt 1.480 tỉ tăng 478% Mức tăng trưởng huy động này có được là do ABBank đã mở rộng mạng lưới lên 14 điểm giao dịch trong năm 2006, và đến năm 2007 mạng lưới này đã tăng lên là 54 điểm giao dịch mới, năm 2008 là 73 điểm giao dịch mới, việc điều chỉnh lãi suất linh hoạt phù hợp với các thay đổi của thị trường, và việc tăng cường các hoạt động quảng cáo, truyền thông và khuyến mại. CHƯƠNG II CÁC MẶT HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CHỦ YẾU CỦA NGÂN HÀNG AN BÌNH 2.1 Chiến lược và kế hoạch của ABBank Mỗi ngân hàng đều có một chiến lược phát triển riêng. Để phát triển bền vững, trước hết các ngân hàng phải chọn cho mình một định vị và một hình ảnh rõ ràng. Điều này chúng ta thấy rất rõ hiện nay khi một số ngân hàng có những cuộc cách mạng thay đổi logo, thay đổi slogan, thay đổi màu sắc chủ đạo của mình,... ABBANK cũng đang xây dựng mình là một ngân hàng thân thiện, cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt, hiệu quả và an toàn cho khách hàng với mong muốn khách hàng có thể sử dụng các giải pháp này để tự định hướng các kế hoạch tài chính theo ý muốn. Hình ảnh này được thể hiện rõ qua câu khẩu hiệu “ABBANK - Giải pháp tài chính của bạn” và các hình ảnh cỗ máy tài chính vận hành hoàn hảo, hình ảnh chú heo đội nón bảo hiểm thể hiện sự sung túc phồn thịnh và an toàn, hình ảnh đèn xanh thể hiện sự thuận lợi và linh hoạt... Quan trọng hơn hết trong kế hoạch phát triển lâu dài là các ngân hàng TMCP phải hiểu được cái khách hàng muốn và cái khách hàng cần để phát triển và hoàn thiện các sản phẩm - dịch vụ, đảm bảo khách hàng nhận được giải pháp tài chính phù hợp. Giải pháp tài chính tối ưu là giải pháp tài chính mà đem lại cho khách hàng việc quản lý ngân sách tốt. Thêm nữa, nhu cầu của khách hàng rất đa dạng, không chỉ là khách hàng cá nhân mà còn là khách hàng doanh nghiệp và khách hàng đầu tư. Tuy nhiên, phục vụ khách hàng không phải là “đánh nhanh, rút gọn” hay cấp hạn mức vay thật nhiều, lãi suất thật thấp, v.v...; ABBANK xác định khách hàng đến giao dịch là họ cần một giải pháp tài chính có thể giúp họ sử dụng nguồn tài chính của mình một cách an toàn và hiệu quả. Hiện nay, các ngân hàng cung ứng và phát triển rất nhiều các sản phẩm, dịch vụ: từ các sản phẩm về tín dụng tiêu dùng cho khách hàng cá nhân đến những sản phẩm trọn gói cho khách hàng doanh nghiệp và khách hàng đầu tư. Thế nhưng, khách hàng không chỉ lựa chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ thật sự phù hợp và đáp ứng kịp thời, đúng với nhu cầu họ đang cần, đang muốn mà còn có nhu cầu được tư vấn, hỗ trợ để có thể chọn hướng đi và kế hoạch sử dụng ngân sách hợp lý, an toàn. Chính vì vậy, ABBANK sẽ hướng đến hình ảnh một ngân hàng thân thiện, đương nhiên phải hoạt động chuyên nghiệp và cung cấp cho khách hàng giải pháp tài chính linh hoạt, an toàn, hiệu quả để khách hàng quản lý ngân sách và sử dụng ngân sách đạt lợi nhuận tối đa. ABBank đã xây dựng chiến lược phát triển với từng giai đoạn cụ thể. Hiện ABBank đang ở giai đoạn 1 và 2 với mục tiêu nâng cao hiệu quả và phát triển quy mô. Tầm nhìn trung và dài hạn của ABBank là sẽ trở thành một tập đoàn tài chính mạnh mẽ, bao gồm ngân hàng thương mại, ngân hàng đầu tư (công ty chứng khoán), công ty quản lý quỹ và phối hợp bảo hiểm. Tuy nhiên, để cụ thể tồn tại và đứng vững trong một thị trường chật hẹp mà có tới 60 ngân hàng thì ABBank cũng như nhiều ngân hàng khác sẽ phải trải qua giai đoạn mua bán và sáp nhập. Hiện ABBank đang chuẩn bị cho giai đoạn này để làm sao 3 - 5 năm nữa đủ khả năng mua các ngân hàng khác, nếu không muốn bị mua lại và mất thương hiệu. Do đó, phát triển ngoại lực là vấn đề sống còn, là định hướng “xương sống”, là cốt lõi của bộ máy điều hành ABBank trong giai đoạn 3. Ngay từ bây giờ, ABBank đang từng bước nâng cao và chuẩn bị kỹ lưỡng 2 yếu tố quan trọng mang tính quyết định là hiệu quả sử dụng vốn và hiệu quả hoạt động. Khi đó phát triển đến một mức độ nào đó thì giai đoạn cuối cùng sẽ chỉ là lựa chọn việc sử dụng vốn có hiệu quả nhất, là bài toán tổng hợp của ba bài toán đó làm ở trên. Từ năm 2010 là chiến đấu trên thị trường thế nào để tồn tại một ABBank lớn mạnh. 2.2 Hiệu quả kinh doanh của ABBank Năm 2008 được đánh dấu là năm khá khó khăn với toàn bộ nền kinh tế thế giới cũng như nền kinh tế Việt Nam. Thị trường Tài chính ngân hàng cũng có không ít những biến động. Nhiều Ngân hàng có mức lợi nhuận năm 2008 giảm so với các năm trước. Thế nhưng, trước những thách thức của thị trường, với nỗ lực của toàn thể cán bộ nhân biên trên toàn hệ thống, cũng với sự tin tưởng và ủng hộ của cổ đông Ngân hàng, ABBank vẫn đạt được kết quả đáng chú ý. Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng được đánh giá thông qua các chỉ tiêu như: Tổng thu nhập, tổng chi phí và lợi nhuận (xem bảng 1.2) Nhìn vào bảng báo cáo kết quả kinh doanh ta thấy, mặc dù năm 2008 được coi là năm khá khó khăn đối với nền kinh tế Việt Nam cũng như ngành Ngân hàng tài chính, nhưng ABBank vẫn đạt được kết quả đáng chú ý. Mức thu nhập lãi thuần là 592.665 triệu đồng tăng 182,7% so với cùng kỳ năm 2007. Tổng lợi nhuận trước thuế năm 2008 tăng 125,5% so với năm 2007 từ 300.938 triệu đồng lên 239.766 triệu đồng. Tính đến thời điểm 31/12/2008, vốn điều lệ của ABBank đạt 2.705.882 triệu đồng, tổng tài sản đạt khoảng 103.444 tỷ đồng, tăng gần 06 lần so với năm 2007. Bảng 2.1 Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2006 - 2008 Đơn vị : Triệu đồng Nội dung Năm 2008 Năm 2007 Năm 2006 1. Thu nhập lãi & các khoản thu nhập tương tự 2.594.423 1.102.140 150.271 2. Chi phí lãi & các chi phí tương tự (2.001.758) (777.777) (74.669) I. Thu nhập lãi thuần 592.665 324.336 75.602 3. Thu nhập từ hoạt động dịch vụ 61.059 15.274 9.758 4. Chi phí hoạt động dịch vụ (33.689) (9.678) (4.644) II. Lãi/Lỗ từ hoạt động dịch vụ 27.370 5596 5114 III. Lãi/Lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh ngoại hối (2.438) 2.515 245 IV. Lãi/Lỗ thuần từ mua bán chứng khoán kinh doanh (37.615) (12.936) - V. Lãi/Lỗ thuần từ mua bán chứng khoán đầu tư 150.834 102.043 212 5. Thu nhập từ hoạt động khác 7.605 88.666 55.111 6. Chi phí từ hoạt động khác (942) (88.693) (15.637) VI. Lãi/Lỗ thuần từ hoạt động khác 6.663 (27) 39.474 VII. Chi phí hoạt động (391.153) (146.269) (26.414) VIII. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng rủi ro tín dụng 367.059 275.276 94.233 IX. Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng (66.120) (44.510) (13.473) X. Tổng lợi nhuận trước thuế 300.938 239.766 80.760 ( Nguồn: Báo cáo kết quản kinh doanh Ngân hàng An Bình năm 2008) Nguyên nhân chủ yếu là trong năm qua ABBank đã triển khai không ít những chương trình hấp dẫn khách hàng: Chương trình “Tiết kiệm tỷ phú - Vận may vạn lộc”, chương trình “Trở thành tỷ phú với 1 triệu đồng”, chương trình “Gửi tiết kiệm, lĩnh quà ngay”, “Tiết kiệm toàn phát trong ngày 08/08”, “Vốn Xuân Doanh Nghiệp” với lãi suất cho vay ưu đãi dành cho các khách hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu nhằm chia sẻ với các khách hàng doanh nghiệp và góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn cuối năm. Song song với việc triển khai các chương trình hấp dẫn khách hàng là việc cho ra đời hàng loạt các sản phẩm dịch vụ mới: YOUlife – Tiết kiệm đúng nghĩa – Bảo hiểm trọn đời, Tiết kiệm với khuyến mãi hấp dẫn cho khách hàng tuổi 50 trở lên – YOU50, thay đổi nhận diện và phát triển tính năng thẻ - YOUcard, YOUstudy – chắp cánh giấc mơ du học Bên cạnh đó, việc thay thế và bổ nhiệm Tổng giám đốc mới cũng như một số thành viên của Hội đồng quản trị của ABBank cũng đã góp phần củng cố và nâng cao khả năng quản trị và điều hành của Ngân hàng, đưa ngân hàng đến những kết quả đáng ghi nhận như trên. 2.3 Đánh giá chung 2.3.1 Những ưu điểm trong hoạt động kinh doanh của ABBank Nhờ việc biết tận dụng và phát huy những thế mạnh của mình, Ngân hàng An Bình trong những năm gần đây đã có sự phát triển đáng khâm phục. Thứ nhất: Năm 2005 Ngân hàng đã chuyển đổi từ ngân hàng cổ phần nông thôn thành ngân hàng thương mại cổ phần đô thị. Đồng thời tiến hành cải cách mạnh mẽ về cơ cấu và nhân sự để tập trung vào chuyên ngành kinh doanh ngân hàng thương mại và ngân hàng đầu tư. Theo đó, số cấp quản trị ít đi, các phòng ban được thành lập với chức năng, nhiệm vụ riêng biệt, chịu sự điều hành trực tiếp của Ban giám đốc nên các quyết định, chiến lược của Ngân hàng được đưa xuống, kiểm soát nhanh chóng và chặt chẽ. Thứ hai: Sự góp mặt của các cổ đông chiến lược như EVN (tỉ lệ góp vốn vào khoảng 30%), Maybank (nắm giữ 15% cổ phần của ABBank) cùng với sự hợp tác hiệu quả cũng như sự hỗ trợ của các cổ đông khác đã giúp ABBank có những bước đi đúng đắn, nâng cao khả năng cạnh tranh (hiện đang là 1 trong 10 ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam), mở rộng và phát triển mạng lưới (tính đến đầu năm 2009, với việc thành lập chi nhánh ở Quảng Ninh đã nâng tổng mạng lưới của ABBank trên toàn quốc lên 70 điểm giao dịch tại 21 tỉnh thành phố trên cả nước), nâng cao vị thế của ABBank trên thị trường ngân hàng tài chính (là 1 trong những ngân hàng TMCP trẻ được đánh giá cao) Thứ ba: Hiện tại, mạng lưới giao dịch của ABBank có mặt ở 21 tỉnh thành trong cả nước với 70 điểm giao dịch và chi nhánh, tự bản thân nó đã là một ưu điểm nổi bật của ngân hàng. Thêm vào đó, các post ATM của ABBank cũng như của hệ thống liên kết với ngân hàng cũng ngày càng nhiều (Agribank, BIDV, Incombank, Saigon bank), các khách hàng sẽ được phục vụ chu đáo, ở khắp mọi miền của đất nước đều có thể rút và gửi tiền cũng như đóng tiền điện linh hoạt mà không cần phải tốn thời gian và sức lực. Mạng lưới chi nhánh được mở rộng đồng thời cũng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động Marketing, nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu khách hàng, quảng bá sản phẩmcủa Ngân hàng. Thứ tư: ABBank là ngân hàng TMCP đầu tiên phát triển và đưa vào sử dụng dòng sản phẩm YOU (YOUsaving – các hình thức tiết kiệm linh hoạt, hiệu quả, cho vay tiêu dùng -YOUspend, YOUmoney, cho vay mua ôtô -YOUcar, cho vay mua nhà - YOUhouse với nhiều ưu đãi như thời gian vay lên tới 20 năm,..) giúp ABBank kinh doanh có hiệu quả vượt mức mục tiêu về lợi nhuận đề ra, đồng thời cũng có được vị thế trên thị trường (cụ thể trong 3 năm gần đây, tổng tài sản, thu nhập thuần của ABBank luôn tăng trưởng 300% mỗi năm). Do dòng sản phẩm YOU là một dòng sản phẩm “đồng bộ” thực sự đáp ứng những nhu cầu rất cần thiết và thực tế của nhiều người (đặc biệt với các bạn trẻ tuổi đời từ 20-40, những người có nhu cầu vươn lên trong cuộc sống mà thiếu chút vốn khởi nghiệp) đồng thời đi kèm với rất nhiều ưu đãi hấp dẫn như: cho vay du học 100%, cho vay mua ôtô kèm theo bảo hiểm ưu đãi cho chính chiếc xe của mình và không hạn chế áp dụng mức phí bảo hiểm ưu đãi cho các chủng loại xeĐi kèm với sự thành công đó, không thể không kể đến những tác động đến từ phía ngân hàng như điều kiện thủ tục thông thoáng, trách nhiệm nhiệt tình của đội ngũ tư vấn viên. Thứ năm: Với đội ngũ nguồn nhân lực trẻ có trình độ cao ngày càng tăng trong các phòng ban, chi nhánh, trụ sở của Ngân hàng đặc biệt là nguồn nhân lực có trình độ Đại Học và sau Đại học cũng là một điểm giúp ABBank đạt được những thành công đáng kể đến như trên. Các chiến lược, kế hoạch kinh doanh cũng như khối lượng công việc sẽ được giải quyết kịp thời, ít vướng mắc bởi những con người có đầu óc. Như vậy, với các điểm mạnh kể trên, sau hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực Tài Chính Ngân hàng, vị thế của ABBank không chỉ được khẳng định trên thị trường nội địa (thể hi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc5907.doc
Tài liệu liên quan