Đề tài Các mối đe dọa về sự phát triển của hàng không giá rẻ

Các hãng hàng không đua nhau về giá vé đã dẫn đến một cuộc chiến giá cả với các LCC (low-cost carrier). Các LCC đều cắt bỏ 1 số dịch vụ không cần thiết nhằm để hạ giá vé, tuy vậy, cuộc chiến với các LCC nhằm hạ giá vé hết sức gay gắt, như:

+ AirAsia đã tuyên bố cắt bỏ phụ thu nhiên liệu và chỉ sử dụng 1 loại máy bay để cắt giảm chi phí đào tạo đội bay, như vậy sẽ giúp giá vé càng giảm hơn.

+ Mô hình chung của tất cả LCC là cắt giảm 1 số dịch vụ như ăn uống, báo, thông tin giải trí nhằm hạ chi phí đến mức có thể.

+ Đặc biệt là Valuair, tuy là hàng không giá rẻ nhưng lại có đầy đủ dịch vụ như một hãng hàng không truyền thống.

+ Tiger Airways đã tận dụng tần suất sân bay nên 1 ngày có thể bay 16h, do đó hãng này cạnh tranh giá bằng về số lượng chuyến bay, khiến giá vé giảm hơn.

+ Đa số các hãng mạnh tay bán giá vé bằng 0 với các chuyến bay đi tới các nước mà LCC có đặt trụ sở, khách hàng chỉ cần trả phụ thu nhiên liệu (trừ AirAsia) và thuế sân bay.

+ Các LCC luôn cạnh tranh về giá trị gia tăng, như Cebu Pacific cho khách hàng có thể lựa chọn chỗ ngồi, cho phép đặt vé du lịch để được hưởng ưu đãi cả vé lẫn khách sạn. Hay Lion Air tuy là LCC nhưng lại định ghế cho hạng thương gia và phổ thông, 1 vé mà có thể đi Singapore hoặc Jakarta nếu khách hàng muốn khi Lion Air quá cảnh qua Singapore.

 

doc22 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2670 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Các mối đe dọa về sự phát triển của hàng không giá rẻ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
àng không có mức giá vé nhìn chung thấp đổi lại việc xóa bỏ các dịch vụ khách hàng truyền thống. Hàng không giá rẻ đã trở nên quen thuộc ở Bắc Mỹ và Tây Âu. Cách đây hơn 3 thập niên (năm 1971), Hãng Southwest Airlines (Hoa Kỳ) bắt đầu khai thác loại hình vận chuyển này. Hàng không giá rẻ sau đó nhanh chóng lan sang châu Âu với sự xuất hiện của hãng danh tiếng Ryanair. Năm 2004 đánh dấu bước phát triển mới trong ngành hàng không dân dụng châu Á khi xu hướng trên đã bắt đầu nở rộ, mà tiên phong là hãng Air Asia (Malaysia). Hàng không giá rẻ xuất hiện lần đầu tiên ở Mỹ với sự ra đời của Pacific Southwest Airlines. Hãng bay chuyến đầu tiên vào ngày 6/5/1949 và từ đó đến nay đã hoạt động rất thành công. 2/. Mô hình kinh doanh cơ bản Thông thường một hãng hàng không giá rẻ có mô hình kinh doanh bao gồm: Chỉ có một hạng ghế hành khách Chỉ dùng một loại máy bay để giảm chi phí đào tạo và vận hành. Tối thiểu thiết bị chọn thêm trên máy bay, thường là các tiện nghi hiện đại như ACARS, để giảm thêm chi phí mua và bảo dưỡng. Một kế họach giá vé đơn giản, như thu giá vé một chiều ½ mức vé khứ hồi (thông thường giá vé tăng khi máy bay gần đầy khách, thưởng giá cho những người đăng ký sớm) Không được đặt chỗ trước (khuyến khích hành khách đăng ký lên máy bay nhanh và sớm) Bay đến các sân bay rẻ hơn, sân bay thứ cấp kém tắc nghẽn và bay vào sáng sớm hay khuya để tránh chậm trễ không lưu và tận dụng phí hạ cánh thấp. Thời gian quay vòng chuyến nhanh (sử dụng tối đa máy bay) Các tuyến đơn giản hóa, nhấn mạnh đến việc vận chuyến điểm-đến-điểm thay vì trung chuyển qua một sân bay trục (tăng tần suất sử dụng một máy bay và xóa bỏ những bể tiến tiến độ do khách đến trễ hoặc hành lý thất lạc do nối chuyến). Nhấn mạnh đến việc bán vé trực tiếp, đặc biệt qua mạng Internet (tránh phí và hoa hồng trả cho các đại lý du lịch và hệ thống giữ chỗ máy tính). Khyến khích sử dụng vé điện tử hoặc không cần vé. Người làm công đảm trách nhiều vai trò khác nhau (tiếp viên bay kiêm luônquét dọn hoặc làm việc tại cổng thủ tục hạn chế chi phí nhân sự) Các dịch vụ ăn uống, báo chí miễn phí được loại bỏ. Ai muốn được phục vụ thì tự trả thêm tiền. Bỏ các khoản phụ thu không cần thiết nhằm làm giảm chi phí. II/. Một vài sự thuận lợi và không thuận lợi khi bay với hàng không giá rẻ: 1/.Thuận lợi: Giá rẻ: Đó là lý do chính tại sao hàng không giá rẻ lại phổ biến Nhanh chóng và thuận tiện để đặt vé trực tuyến: Việc bán vé trực tuyến không chỉ tốt cho hãng hàng không mà cũng rất thuận tiện cho khách hàng, chỉ cần một vài thao tác click chuột là đã có chỗ trên chuyến bay Chỉ phải trả cho những dịch vụ mà chúng ta muốn : Đồ ăn và thức uống không được phục vụ miễn phí trên chuyến bay. Với những hành trình dài, hàng không giá rẻ cũng cung cấp mền, chương trình giải trí và những bữa ăn với chi phí thấp. Thường xuyên có giá vé khuyến mại đặc biệt thậm chí là giá vé bằng 0 Đối với hãng hàng không giá rẻ thì việc công suất bay tối đa là sự sống còn của hãng vì càng bay đúng giờ thì hãng thu được càng nhiều lợi nhuận. Máy bay khai thác bị chậm thì hãng thiệt hại. 1 chiếc máy bay của Tiger Airways có thời gian bay tới 16h/ngày so với 7-8h của các hãng hàng không truyền thống. Vì thế tỷ lệ bị chậm chuyến, hủy chuyến ở các hãng hàng không giá rẻ là thấp hơn rất nhiều so với các hãng truyền thống. 2/. Không thuận lợi: Sân bay: các hãng hàng không giá rẻ thường bay tới những sân bay nhỏ để giảm chi phí mặt đất. Xu hướng tới đây là sẽ xây dựng những ga đến đặc biệt cho hàng không giá rẻ tại các sân bay- hiện nay, thời gian gần đây cả Singapore và Kuala Lumpur đã mở cửa Ga dành riêng cho các hãng HK giá rẻ và cung cấp các cơ sở vật chất cơ bản và hành khách vẫn cảm thấy thuận tiện Việc hoãn chuyến bay: Giống như hành trình của xe bus, các chuyến bay giá rẻ được thực hiện trên cùng một hành trình một vài lần trong một ngày. Do vậy, việc chậm chuyến 1 giờ hoặc hơn so với lịch bay có thể xảy ra. Hạn chế về hành lý miễn cước: Hầu hết các hãng hàng không giá rẻ hành khách chỉ được phép mang 15kg hành lý miễn cước Không có sự vận chuyển giữa các chuyến bay: Nếu quý khách cố gắng nối chuyến với chuyến bay tiếp theo, hành lý của quý khách sẽ không được tự động chuyển tiếp. Quý khách phải tự lấy hành lý và làm thủ tục check in lại giống như hai chuyến bay riêng biệt Giảm tối thiểu việc bồi thường trong trường hợp huỷ chuyến: các bồi hoàn về chi phí ăn ở sẽ không được tính nếu chuyến bay bị huỷ vì bất cứ lý do nào. Không sắp xếp chỗ ngồi: Hầu hết trên các chuyến bay, hành khách tự tìm chỗ ngồi. Một số hãng cung cấp dịch vụ đặt chỗ ngồi trước trên chuyến bay và hành khách phải trả thêm phí. III/. Một số hãng hàng không giá rẻ ở Việt Nam Một hãng hàng không giá rẻ của Thái Lan, có trụ sở tại Bangkok. Liên doanh từ 10 công ty, nhưng Thai Airlines International nắm cổ phần nhiều nhất. Chính thức mở các chuyến bay đến Việt Nam vào ngày 1/11/2007 Tiêu chí: bay cùng với phục vụ mang lại niềm vui, an toàn. Chuyến bay: Việt Nam - Bangkok Một hãng hàng không truyền thống của Việt Nam, là hãng hàng không quốc gia Việt Nam. Hoạt động lâu năm, hiện nay tuy không còn được sự bảo trợ từ chính phủ, nhưng vẫn được hưởng nhiều ưu ái. Một hãng hàng không giá rẻ của Indonesia, trụ sợ tại Jakarta. Tên đầy đủ là PT Lion Mentari Airlines. Với slogan: “We make people fly – Chúng tôi đưa mọi người cùng bay” Chính thức mở chuyến bay đến TPHCM vào ngày 20/12/2003 Chuyến bay: Jakarta – TPHCM, TPHCM – Singapore Là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam, sau nhiều lần tái cơ cấu đã trở thành công ty con của Quatas Airlines của Úc. Thành lập từ rất sớm năm 1991, đến 05-2008 đổi tên thành Jetstar Pacific có nhiều chuyến bay đi trong nước và quốc tế (nhưng chủ yếu là các chuyến bay ngắn) Một hãng hàng không giá rẻ của Phillipines, trụ sở tại Manila. Đây là công ty của gia đình Gokongwei – một gia đình nổi tiếng sở hữu. Cebu đứng hạng 65 trong những hãng hàng không có số chuyến bay nhiều nhất. Chính thức mở các chuyến bay đến TPHCM, HN vào ngày 11/04/2008 Một hãng hàng không giá rẻ danh tiếng của Singapore. Chính thức mở chuyến bay từ tháng 02/2005 Chuyến bay thường xuyên: Singapore – TPHCM – HN Hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á, có trụ trở tại Kuala Lumpur, Malaysia. Đây là hãng có giá vé thấp nhất Châu Á. Chính thức mở các chuyến bay đến TPHCM – Kuala Lumpur, TPHCM – Bangkok, HN – Kuala Lumpur vào 21/04/2008 Đây là hãng hàng không được bầu chọn là tốt nhất năm 2009 Là một hãng hàng không giá rẻ của Singapore, hoạt động vào năm 2004. Có các chuyến bay đi Singapore – HongKong 07-2005, hãng này đã sát nhập với Quatas Airlines của Úc. Hãng hàng không lớn thứ 2 của Hàn Quốc, có trụ sở tại sân bay quốc tế Incheon. Cũng là 1 trong những hãng hàng không 5 sao của Châu Á. Có rất nhiều chuyến bay quốc tế. Tại Việt Nam, có các chuyến bay tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng đi quốc tế, và đặc biệt đi Hàn Quốc. Hiện tại đã có văn phòng đại diện tại Việt Nam Hãng hàng không quốc gia Malaysia cũng được đánh giá là hàng không 5 sao. Có rất nhiều chuyến bay quốc tế Tại Việt Nam hiện có văn phòng đại diện bán vé cũng như đang có nhiều chương trình khuyến mãi Hãng hàng không quốc gia Qatar, có trụ sở tại Doha. Đây cũng là hãng hàng không truyền thống 5 sao, tuy nhiên tại Việt Nam chỉ có 1 đường bay từ TPHCM đi Qatar. Hãng hàng không truyền thống nổi tiếng của Singapore. Cũng là hãng hàng không quốc tế được đánh giá 5 sao. Có rất nhiều chuyến bay quốc tế. Tại Việt Nam có văn phòng bán vé, hiện cũng đang có rất nhiều chương trình khuyến mãi. Hãng hàng không truyền thống nổi tiếng của thế giới, trụ sở tại Hong Kong. Đây là 1 trong năm 5 hãng hàng không lẫy lừng về mức độ an toàn, dịch vụ, được đánh giá là hàng không 5 sao. Có rất nhiều chuyến bay quốc tế đi khắp nơi trên thế giới. Hiện tại đã có văn phòng bán vé tại Việt Nam. Chắc chắn là 1 đối thủ khủng khiếp nhất. CHƯƠNG II: CÁC MỐI ĐE DỌA CỦA SỰ PHÁT TRIỂN HÀNG KHÔNG GIÁ RẺ I/. Các đối thủ cạnh tranh 1/. Cạnh tranh về giá 1.1/. Sự cạnh tranh của hàng không giá rẻ Các hãng hàng không đua nhau về giá vé đã dẫn đến một cuộc chiến giá cả với các LCC (low-cost carrier). Các LCC đều cắt bỏ 1 số dịch vụ không cần thiết nhằm để hạ giá vé, tuy vậy, cuộc chiến với các LCC nhằm hạ giá vé hết sức gay gắt, như: + AirAsia đã tuyên bố cắt bỏ phụ thu nhiên liệu và chỉ sử dụng 1 loại máy bay để cắt giảm chi phí đào tạo đội bay, như vậy sẽ giúp giá vé càng giảm hơn. + Mô hình chung của tất cả LCC là cắt giảm 1 số dịch vụ như ăn uống, báo, thông tin giải trí nhằm hạ chi phí đến mức có thể. + Đặc biệt là Valuair, tuy là hàng không giá rẻ nhưng lại có đầy đủ dịch vụ như một hãng hàng không truyền thống. + Tiger Airways đã tận dụng tần suất sân bay nên 1 ngày có thể bay 16h, do đó hãng này cạnh tranh giá bằng về số lượng chuyến bay, khiến giá vé giảm hơn. + Đa số các hãng mạnh tay bán giá vé bằng 0 với các chuyến bay đi tới các nước mà LCC có đặt trụ sở, khách hàng chỉ cần trả phụ thu nhiên liệu (trừ AirAsia) và thuế sân bay. + Các LCC luôn cạnh tranh về giá trị gia tăng, như Cebu Pacific cho khách hàng có thể lựa chọn chỗ ngồi, cho phép đặt vé du lịch để được hưởng ưu đãi cả vé lẫn khách sạn. Hay Lion Air tuy là LCC nhưng lại định ghế cho hạng thương gia và phổ thông, 1 vé mà có thể đi Singapore hoặc Jakarta nếu khách hàng muốn khi Lion Air quá cảnh qua Singapore. 1.2/. Sự cạnh tranh của hàng không truyền thống Các hãng hàng không truyền thống với đầy đủ các dịch vụ tiện nghi cho đến phong cách phục vụ thì không còn gì để bàn cãi. Nhưng các hãng hàng không truyền thống cũng đua nhau cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ, một số hãng chọn các giải pháp về giá nhưng cũng có một số hãng lại đẻ ra các LCC con. + Hãng Singapore Airlines để cạnh tranh về giá cũng như là nhắm vào 1 phân khúc thị trường là người có thu nhập trung bình, nên đã mở thêm Tiger Airways là hàng không giá rẻ để cạnh tranh với các hãng hàng không khác tại Singapore cũng như trong khu vực, đó là Valuair hay Jetstar Asia Airways. + Các hãng hàng không truyền thống vốn đã có ghế cho hạng thương gia, hạng nhất, các ghế còn lại là bình dân, nên chỉ cần giảm giá cho số ghế bình dân cũng đủ làm cho các hãng hàng không giá rẻ điêu đứng. Chẳng hạn như Valuair khi bán giá vé từ Singapore – HongKong chỉ có 179USD, thì cả Cathay Pacific và Singapore Airlines đã hạ giá vé xuống còn thấp hơn mức giá của Valuair. + Các hãng hàng không truyền thống có nhiều chuyến bay đến nhiều địa điểm khác nhau so với hàng không giá rẻ. 2/. Cạnh tranh về khai thác các đường bay Các đường bay bị khai thác “chồng chéo” nhau, nên khách hàng lại có nhiều lựa chọn hơn khi đến 1 địa điểm mà đường bay đến địa điểm lại có rất nhiều hãng cùng mở. + Đường bay Singapore – Bangkok có đến hơn 10 đối thủ (Valuair, Singapore Airlines, Tiger Airways, AirAsia, Cathay Pacific, .v.v.) + Đường bay Singapore – TPHCM thì có: Jetstar, Vietnam Airlines, Singapore Airlines, Tiger Airways, AirAsia, Cathay Pacific Do đó, việc các đường bay bị quá nhiều các hãng khai thác càng khiến cho vé giành lấy thị phần càng trở nên quyết liệt. II/. Các sản phẩm thay thế 1/. Đường sắt 1.1/. Tàu lửa Saigon railway tourist với các tour đi trong nước ra Đà Lạt, Nha Trang, Hà nội và các tour đi nước ngoài Trung Quốc với Quảng Châu - Thâm Quyến,Campuchia Đặc điểm: Chở được nhiều người Nhiều tàu cao cấp ra đời được trang bị hiện đại có chất lượng khá tốt: có máy điều hoà không khí, toa xe sử dụng chất cách âm, cách nhiệt loại mới, trần xe làm bằng composite thông thoáng, giảm độ xóc, lắc và tiếng ồn, nhân viên khả ái,lịch sự phục vụ khách trên tàu. Trên tàu còn có toa ăn uống phục vụ khách khá tốt. Du lịch bằng tàu hỏa, du khách có sẽ được ngắm phong cảnh và cuộc sống của người dân ở nhiều vùng đất. Giá cả phù hợp với nhiều đối tượng . Khách hàng có cảm giác thoải mái. 1.2/. Tàu siêu tốc Mô hình tàu cao tốc đang được ứng dụng và mở rộng do tính tiện lợi và ưu thế so với máy bay trong việc lưu thông giữa các thành phố, giữa các nước lân cận ở khoảng cách dưới 1.000km. Tuy chưa có ở VN nhưng tàu siêu tốc đã xuất hiện ở nhiều nước: Pháp, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Hàn Quốc và đạt được những thành tựu đáng kể. Tàu siêu tốc thường dùng để chuyên chở hành khách cũng như được sử dụng trong ngành bưu điện để vận chuyển hàng. Tàu cao tốc (TGV) là một loại tàu hỏa chạy bằng điện có khả năng vận hành với vận tốc lớn từ 270 tới 300 km/giờ được chế tạo bởi công ty Altom, hoạt động chủ yếu tại Pháp. TGV theo nghĩa rộng là toàn bộ hệ thống đường sắt, bao gồm đường ray, hệ thống dẫn điện và những thiết bị cho phép phát huy hiệu năng tối đa của tàu. TGV đã chiếm ưu thế so với máy bay trong việc lưu thông giữa các thành phố ở Pháp cũng như kết nối với các nước lân cận ở khoảng cách dưới 1.000km với thời gian dưới 3 giờ, thủ tục đăng kí đơn giản, sắp xếp hành lý nhanh hơn và vị trí của nhà ga là ở trung tâm của thành phố. Với sự thành công ở Pháp, nhiều nước láng giềng Pháp như Bỉ, Italia, Thụy Sĩ đã nối liền các tuyến đường sắt với Pháp. TGV cũng nối liền Đức và Hà Lan từ nút đường sắt của Bruxelles-Midi ở Bỉ dưới tên Thalys, và Anh dưới tên Eurostar từ điểm xuất phát là Paris-Nord và Bruxelles-Midi. Rất nhiều tuyến TGV đang được lên kế hoạch ở Pháp để nối liền các địa danh quốc tế. Đặc điểm: Vận tốc cao, nhanh chóng Đảm bảo an toàn hơn tàu lửa, ô tô Chất lượng cao, phục vụ tốt Chở được nhiều người 1.3/. Tàu điện ngầm Trong tương lai Hà Nội sẽ có tàu điện ngầm vào năm 2010 . Theo ông Lưu Xuân Hùng, Phó giám đốc Ban dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội dài 12km sẽ được đầu tư 511 triệu Euro (tương đương hơn 11.000 tỷ đồng), trong đó một nửa từ vốn ODA từ Pháp. Phương án này sẽ hạn chế ô nhiễm môi trường và ách tắc giao thông, đồng thời không phải di chuyển nhiều công trình ngầm dưới lòng đất . Đặc điểm: Giá vé rẻ, tàu đến, đi đúng giờ và các tuyến đường tỏa rộng. Thuận tiện, dễ tìm Các nhà ga được coi là một điểm thu hút khách du lịch nhờ vẻ đẹp và tính lịch sử của chúng Nhanh và chính xác Sạch, đẹp An toàn Chở được nhiều người 2/. Đường thủy Ví dụ : Cty vận tải Viễn Dương Vinashin (thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - Vinashin) vừa đầu tư mua mới và đưa vào sử dụng tàu chở khách và xe ô tô Bắc - Nam mang tên Ro Ro (Italia). Tàu khách Ro Ro dài 187m, đạt tốc độ 25 hải lý/giờ, là tàu duy nhất ở Việt Nam có hệ thống cánh ngầm (là hệ thống cánh cụp cánh xòe, sử dụng khi có sóng lớn) và vận hành hoàn toàn tự động. Tàu có sức chở 1.000 hành khách và 500 xe ô tô. Tàu "Hoa Sen" là con tàu đầu tiên nằm trong đội tàu tám chiếc của dự án vận tải cao tốc trên biển do tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam đầu tư.Tàu HOA SEN là tàu du lịch biển đạt tiêu chuẩn 3 sao theo tiêu chuẩn Châu Âu mua của Italy có sức chở 630 khách và 153 xe tương đương xe container 40’, 100 xe ô-tô con. Tàu có 7 tầng, dài187m, rộng 25,6m, đạt tốc độ 25 hải lý/giờ,vận hành hoàn toàn tự động. Trên tàu được bố trí trang bị đầy đủ tiện nghi để phục vụ hành khách như cabin giường nằm khép kín, ghế mềm có thể ngả ra như trên máy bay, hệ thống nhà hàng, bar, giải trí, ca nhạc, ghế phơi nắng,hóng gió biển,sân bay trực thăng,...... Trên tàu còn có hệ thống điện thoại, fax, e-mail liên lạc qua vệ tinh hiện đại. Đặc điểm: Tốc độ cao. Tiêu hao nhiên liêu thấp. Không ô nhiễm. Chở được nhiều người. Chất lượng cao, phục vụ tốt. 3/. Đường bộ Trong những năm gần đây, hạ tầng giao thông đường bộ Việt Nam đã được đầu tư nâng cấp, các cửa khẩu quốc tế đường bộ được mở rộng, phát triển, đặc biệt có tuyến đường xuyên Á kết nối các thị trường có nhu cầu du lịch đường bộ cao trong khu vực,một thương hiệu mới là du lịch ca-ra-van đến Việt Nam bằng ô-tô. Hơn ba năm qua, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã tổ chức cho khoảng 200 đoàn du lịch ca-ra-van với gần 3.500 xe các loại và 11 nghìn lượt khách đến Việt Nam. Du lịch ca-ra-van đã góp phần thúc đẩy các loại hình du lịch đường bộ khác, thu hút khoảng từ 60 đến 90 nghìn lượt du khách qua các cửa khẩu miền Trung. Kết quả bước đầu cho thấy, tổ chức du lịch đường bộ mang lại hiệu quả thiết thực về nhiều mặt và khẳng định du lịch đường bộ là một thế mạnh của du lịch Việt Nam, thu hút khách du lịch đến từ Thái Lan, Maylaysia, Singapore và các nước khác. Đặc điểm: Chi phí rẻ. Tiện lợi, linh hoạt, thoải mái. Dễ mua vé hình thức đơn giản. Có nhiều chuyến. Có thể ngắm cảnh, tham quan. III/. Các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn 1/. Định nghĩa về đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là từ để chỉ một đối thủ có khả năng gia nhập và cạnh tranh trong một thị trường cụ thể, có thể làm giảm thị phần và lợi nhuận của doanh nghiệp, hiện tại vẫn chưa chính thức gia nhập. 2/. Phân tích Ngành hàng không còn có rất nhiều hướng mà các hãng hàng không khác chưa phát triển, đồng thời cũng có nhiều hãng mới nhảy vào tranh giành thị phần của các hãng khác. Ở Việt Nam thì xuất hiện một số hãng hàng không tư nhân như VietJet Air, Indochina Airlines và Mekong Aviation, 2.1/. VietJet Air Vietjet Air bắt đầu khai thác trên các đường bay giữa Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng bắt đầu từ cuối năm 2008 sau đó mở rộng tuyến bay tới các điểm đến trong khu vực Đông Nam Á như Bangkok, Singapore, Malaysia và các điểm thuộc khu vực Đông Bắc Á như Hong Kong, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... Các chiến lược của Vietjet Air + Hợp tác với công ty chuyên cung cấp dịch vụ đào tạo nhân lực hàng không. Sau đó, thuê các chuyên gia nước ngoài đào tạo hoặc gửi nhân viên ra nước ngoài học tập. Đồng thời quan tâm tới việc nghiên cứu về nhu cầu cũng như tâm lý khách hàng để đưa ra những dịch vụ phù hợp nhất. + Chỉ sử dụng một loại máy bay, Boeing 737 hoặc Airbus 320, tập trung vận hành các tuyến bay ngắn, nên không cần nhiều loại máy bay. Việc đó sẽ giúp họ kiểm soát được chi phí vì sẽ chỉ cần phi công và kỹ sư cho một loại máy bay, chỉ một loại linh kiện thay thế. + VietJet đi theo con đường hàng không giá rẻ nhưng vẫn có các hạng ghế phổ thông để phục vụ các sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng với mức giá mang tính cạnh tranh cao. + VietJet sẽ mở đường bay đến Singapore, sẽ cướp lấy 1 phần khách hàng của Jetstar và Tiger Airways, vì ra đời sau nên VietJet có những kinh nghiệm đàn anh nên có thể coi sự ra đời của VietJet càng làm tăng thêm đối thủ khai thác đường bay HCM - Singapore. + VietJet còn triển khai hệ thống bán vé tự động thông minh qua website mà trước nay các hãng khác chưa sử dụng là sau khi chuyển tiền xong, khách hàng sẽ tự in lấy vé của mình và có thể đổi lại bất cứ lúc nào. 2.2/. Indochina Airlines Đây là hãng hàng không tư nhân thứ hai của Việt Nam Hiện nay, hãng khai thác chủ yếu trên các đường bay nội địa. Các đường bay của hãng này trong thời gian đầu : Đà Nẵng, Hà Nội, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Nha Trang. Sau đó, hãng sẽ khai thác các đường bay quốc tế Do gặp những khó khăn ban đầu, hãng đã quyết định tạm ngưng khai thác các chuyến bay trong nhiều chặng bay và tính đến tháng 9/2009, hãng chỉ còn khai thác duy nhất 1 chặng bay : TP.HCM-Hà Nội 2.3/. Mekong Aviation Mekong Aviation do Công ty đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long đại diện (nhóm đầu tư). Dự kiến, hãng này sẽ đi vào khai thác từ năm 2010 Hãng tập trung khai thác các đường bay trong nước đặc biệt là các địa phương nhỏ chưa được chú ý tới nhằm chiếm thị phần nhỏ trước. Ngoài ra còn có các hãng nước ngoài khác như: Delta của Mỹ Delta sẽ bắt đầu mở đường bay thẳng hàng ngày từ TP. Hồ Chí Minh tới các trạm trung chuyển của hãng tại Tokyo, Nhật Bản, nơi các hành khách dễ dàng chuyển tiếp đến và từ 9 cửa ngõ của Mỹ, bao gồm Los Angeles, Atlanta, Minneapolis-St. Paul, Detroit, Portland, Seattle, San Francisco. Delta là hãng hàng không lớn của Mỹ và thế giới, hãng cung cấp các đường bay tới 379 điểm đến trên 66 quốc gia và phục vụ hơn 170 triệu lượt khách mỗi năm. Vì là hãng hàng không lớn nên được khách hàng rất tin tưởng đồng thời chất lượng phục vụ và hệ thống quản lý của họ rất tốt. Do đó có khả năng họ sẽ thành lập một công ty con tấn công vào thị trường hàng không nội địa Việt Nam. IV/. Nguồn cung ứng 1/. Nhiên liệu Giá xăng dầu ảnh hưởng rất nhiều đến hầu hết các ngành công nghiệp trên thế giới kể cả ngành hàng không. Năm 2008, giá xăng dầu thế giới biến động không ngừng, cơn bão giá nhiên liệu chưa từng có trong lịch sử này đã càn quét qua các khu vực và gây ra một cuộc khủng hoảng thực sự đối với ngành hàng không thế giới. Đối với kinh doanh hàng không, chi phí nhiên liệu là yếu tố quyết định đến lợi nhuận. Việc giá dầu tăng tới gần 80% đã khiến tất cả các hãng đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng nề. Giá nhiên liệu liên tục gia tăng khiến cho giá vé máy bay cũng phải gia tăng và việc này đã làm cho đà tăng trưởng của số hành khách bị chậm lại. Các hãng hàng không giá rẻ cũng bị ảnh hưởng nhiều: + Jetstar Pacific đã phải tạm ngừng khai thác đường bay TPHCM - Huế và giảm tần suất bay chặng TPHCM - Vinh từ 7 chuyến/tuần xuống 4 chuyến/tuần từ ngày 15-6-2008. Ngoài ra, hãng cũng quyết định hoãn thời điểm khai thác đường bay TPHCM - Đà Lạt và TPHCM - Buôn Ma Thuột trong tháng 8-2008. + Thai Airways cũng sẽ tạm ngưng các chuyến bay thẳng đường dài Bangkok - New York từ ngày 1-7-2008 đồng thời giảm tần suất đường bay Bangkok - Los Angeles từ 7 chuyến/tuần xuống 5 chuyến/tuần. Đường bay thẳng tới Los Angeles cũng phải ngưng lại. + Vietnam Airlines cắt giảm 10-20% chi phí thường xuyên trên tất cả các khoản mục, trừ chi phí trực tiếp phục vụ khai thác; thực hiện tiết kiệm nhiên liệu bay và nghiên cứu chương trình hợp lý hóa việc sửa chữa, bảo dưỡng động cơ và sử dụng hiệu quả vật tư phụ tùng máy bay. Việc cung ứng các loại xăng máy bay này thì cũng chỉ có vài tập đoàn ở mỗi quốc gia mới có thể cung cấp được. Do đó, việc bị các nhà cung ứng nhiên liệu ngưng cung ứng cũng gây khó khăn cho các hãng hàng không giá rẻ. Điển hình là vụ Vinapco ngưng cung ứng nhiên liệu của Jetstar (Pacific Airlines) khi trị giá hợp đồng lúc ký kết khi giá nguyên liệu 76.2USD/thùng và đến bây giờ đã 110-130USD/thùng, sẽ khiến cho các hãng hàng không giá rẻ không thể không tăng thêm chi phí, vì vậy, sự phụ thuộc vào giá nguyên liệu cung cứng với các hãng giá rẻ là 1 thách thức. 2/. Tàu bay và vấn đề sửa chữa 2.1/. Tàu bay Đội tàu bay của các hãng hàng không giá rẻ thường bao gồm : + Boeing 737 + Airbus A320 Nguồn cung cấp chủ yếu là từ 2 hãng Boeing (Mỹ) và Airbus (châu Âu).Do đó, muốn có thêm nhiều máy bay không phải là dễ. Trong khi đó, tàu bay chủ yếu là được thuê để sử dụng, nếu mua thì cần phải có kinh phí khá lớn nên các hãng hàng không giá rẻ thường thuê máy bay để sử dụng, mà khi thuê thì phải thuê cả phi công của họ. Điều này gây khó khăn trong việc điều hành nhân sự. Trong thời gian khủng hoảng vừa qua, các hãng hàng không giá rẻ gặp khó khăn trong việc kí kết hợp đồng thuê máy bay của nước ngoài. Nguyên nhân một phần là do cơ chế giá, mặt khác là do giới hạn về thời gian trong hợp đồng trong khi hãng làm ăn thua lỗ. Khi đội tàu bay không đủ để hoạt động thì hãng gặp một số khó khăn như: + Không thể đáp ứng hết nhu cầu đi lại của khách hàng. + Thời gian vận hành không nhiều. Các chuyến bay của hãng thường ngắn (thời gian bay từ 1 – 4,5h), đường bay không trung chuyển. Nếu nhu cầu tăng thì thời gian vận hành dày đặt, nhân viên và máy bay phải làm việc hết công suất. Điều này ảnh hưởng đến sự an toàn trên các chuyến bay. - Lịch bay không linh động vì còn phải phụ thuộc vào khả năng xoay vòng của những chuyến bay trước đó, - Do thiếu máy bay nên việc mở thêm đường bay mới là không thể làm cho thị phần giảm. Điển hình là trường hợp của hàng không Lion Air mở đường bay TPHCM – Singapo – Jakarta (12.2007) không thể thực hiện do thiếu máy bay. 2.2/. Vấn đề sửa chữa Đối với các hãng hàng không giá rẻ thì việc sửa chữa máy bay ra cần thiết vì họ thường sử dụng các máy bay “lớn tuổi” (hãng hàng không Jetstar Parcific chỉ sử dụng có 6 chiếc máy bay có tuổi đời trung bình là 15 năm) và việc bảo dưỡng phải thực hiện thường xuyên theo qui định an toàn của luật hàng không. Nhưng trình độ kĩ thuật của các hãng sửa chữa trong nước còn yếu kém do đó khi máy bay bị hư hỏng hoặc cần bảo trì thì phải đem ra nước ngoài, việc này vừa mất thời gian vừa khó khăn trong việc vận chuyển lại tốn kinh phí khá lớn. Một trường hợp điển hình là trong thời gian gần đây, hãng hàng không Jetstar Parcific luôn gặp sự cố về động cơ: một số máy bay bị rách cánh như chiếc VN-A191 tại sân bay Nội Bài phải đem qua Mỹ đến hãng Being để sửa, và một chiếc khác là VN- A189 đang được bảo dưỡng tại Singapo dẫn đến các chi phí phát sinh không chỉ là cho việc sửa chữa mà cả chi phí vận chuyển máy bay và chi phí đền bù cho khách hàng. Ngoài ra, máy bay của Jetstar Parcific thường xuyên hư hỏng như sự cố chim va vào động cơ, dây chuyền hành lí làm thủng thân máy phải đem sửa chữa, bảo trì trong khi đó không có máy bay thay thế nên phải hủy và hoãn chuyến bay liên tục. 2.3/. Sân bãi Đa số các hãng hàng không luôn phải trả phí thuê bến bãi khi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docCác mối đe dọa về sự phát triển của hàng không giá rẻ.doc
Tài liệu liên quan