Đề tài Các nhân tố tác động qua lại với ngành Du lịch

Mục lục

 

Lời mở đầu

 

A) Tổng quan về tình hình ngành Du lịch

 

 

B) Các nhân tố tác động qua lại với ngành Du lịch

 

 

I. Khí hậu và môi trường tác động đến ngành Du lịch .6

 

II. Dịch bệnh tác động đến Du lịch .25

 

III. Kinh tế tác động đến Du lịch .33

 

IV. Chính sách tác động đến Du lịch .44

 

doc67 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 6485 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Các nhân tố tác động qua lại với ngành Du lịch, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tộc, làm tổn thương đến các giá trị truyền thống đã được thiết lập trong cộng đồng dân tộc. Các di sản văn hóa, lịch sử, khảo cổ thường được xây dựng bằng các vật liệu dễ bị hủy hoại, ví dụ như di tích Mỹ Sơn (Quảng Nam) do tác động của khí hậu nhiệt đới gió mùa ở Việt Nam. Các di sản này thường phân bố trên diện tích hẹp, dễ bị xuống cấp khi chịu tác động thêm của khách du lịch tới thăm nếu không có các biện pháp bảo vệ. Do tính chất mùa vụ của hoạt động du lịch, các nhu cầu tại thời kỳ cao điểm có thể vượt quá khả năng đáp ứng về dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng của địa phương; tiêu biểu là ách tắc giao thông, các nhu cầu về cung cấp nước, năng lượng của hệ thống xử lý nước thải, xử lý chất thải rắn vượt quá khả năng của địa phương. Điển hình của tình trạng này là vào các dịp nghỉ lễ dài ngày như tại Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cát Bà (Hải Phòng) vừa qua. Các hoạt động du lịch chuyên đề như khảo cổ học có thể nảy sinh mâu thuẫn với các hoạt động tín ngưỡng truyền thống ở địa phương. Mâu thuẫn nảy sinh giữa những người làm du lịch với dân cư địa phương do việc phân bố lợi ích và chi phí của du lịch trong nhiều trường hợp chưa được công bằng. Thực tế cho thấy phát triển du lích thường đi kèm với những tác động tiêu cực đến môi trường. Nếu trong quá trình phát triển, các tác động tiêu cực đến môi trường không được liệt kê thông qua những biện pháp bảo vệ môi trường quản lý hữu hiệu thì hậu quả sẽ dẫn tới suy thoái môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển du lịch bền vững. Do vậy, trong quá trình phát triển du lịch phải lồng ghép các yêu cầu và giải pháp về bảo vệ môi trường, ngay từ khâu lập quy hoạch, xây dựng các chiến lược phát triển đến triển khai các dự án, thiết kế các sản phẩm du lich cụ thể. *** Dịch bệnh tác động đến Du lịch Dịch bệnh là mối đe doạ rất lớn đến đời sống kinh tế - xã hội của tất cả các quốc gia. Dịch bệnh mang đến chết chóc, gây chao đảo kinh tế, bất ổn chính trị, rối ren xã hội, huỷ hoại văn hoá… Xã hội ngày càng văn minh, kinh tế ngày càng phát triển, các ngành công nghiệp nặng đua nhau ra đời, việc chạy đua vũ trang, chiến tranh sinh học,... Tất cả những cái đó mang lại những dịch bệnh chưa từng có trong lịch sử… Sự xuất hiện của những căn bệnh nan y như ung thư, HIV, SARS, virus H5N1, H1N1,… và những biến thể không kiểm soát được xuất hiện và lan rộng trên thế giới, reo rắc tang thưong và lo sợ lên toàn nhân loại… Liệu trong một bối cảnh như vậy có một ai còn nghĩ đến việc đi chơi, nghỉ dưỡng, thưởng thức cuộc sống, tìm tòi, khám phá những điều mới lạ,… khi trước mắt là hàng loạt những nguy hiểm, những mầm bệnh chực chở ở những vùng đất mình sắp đặt chân đến… Chính vì thế Du lịch chịu tác động mạnh mẽ từ dịch bệnh… Sau đây là một số tư liệu tiêu biểu vể sự ảnh hưởng của dịch bệnh đến ngành Du lịch: Dịch cúm gia cầm ảnh hưởng đến du lịch Ngày 27-1-2004, Chi nhánh Công ty Liên doanh Du lịch Apex VN tại Hà Nội nhận được thông báo chính thức hủy tour leo đỉnh Phăngxipăng của một đoàn hơn 20 khách du lịch Nhật Bản vì cúm A. Theo phản ánh của các công ty du lịch, lượng khách giảm chủ yếu là từ các nước Âu – Mỹ nhưng khách du lịch Nhật Bản cũng giảm mạnh vì người Nhật thường rất thận trọng. Riêng Công ty Apex VN (chỉ đón khách Nhật) đã bị hủy một số đoàn với khoảng 200 khách Nhật Bản. Ông Trương Nam Thắng, Giám đốc Chi nhánh Công ty Liên doanh Dịch vụ Du lịch OSC – SMI, cho biết lượng khách Âu - Mỹ - Nhật của công ty đã giảm 25% – 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Giám đốc Công ty Du lịch Việt Nam tại Hà Nội, ông Lưu Nhân Vinh, cho biết một số đoàn khách du lịch từ châu Âu dự định đến Việt Nam qua công ty đã hủy chuyến vô thời hạn. Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Vũ Tuấn Cảnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết những biện pháp đầu tiên được đưa ra bước đầu có thể là sẽ yêu cầu các khách sạn, các cơ sở phục vụ du lịch theo tour, tuyến hạn chế việc giết mổ gia súc mà chủ yếu sử dụng các sản phẩm đã qua chế biến. Theo ông Cảnh, dịch cúm gà sẽ không có tác động nặng nề như dịch SARS trước đây nên: “việc xem xét đưa ra các giải pháp trước mắt phải có mức độ”. Nhiều khách nước ngoài đã bắt đầu hủy các chuyến du lịch tới Việt Nam, nhiều công ty du lịch cũng đang trong tình trạng lo lắng dịch cúm gà sẽ có khả năng gây ảnh hưởng như dịch SARS. Trao đổi với TS, một số công ty du lịch đều cho biết, nhiều khách nước ngoài vào Việt Nam đã bắt đầu hủy chuyến và họ e ngại tình hình này sẽ dẫn đến ảnh hưởng xấu như kiểu dịch SARS hồi năm ngoái. Ông Đào Ngọc Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Du lịch của Công ty Du lịch Dịch vụ Hà Nội Torseco cho biết: ""30% lượng khách nước ngoài đầu năm nay của chúng tôi đã hủy chuyến vào Việt Nam. Chúng tôi đang e ngại con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới nếu những diễn biến của dịch cúm gà và virus H5N1 tiếp tục lan rộng. Mặt khác, khách nước ngoài lại là những đối tượng cực kỳ quan trọng của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng tình trạng này sẽ không tiếp tục diễn biến xấu và gây ảnh hưởng nghiêm trọng như dịch SARS hồi năm ngoái, lúc đó lượng khách nước ngoài của chúng tôi giảm xuống gần bằng 0. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung vào một số hoạt động hút khách du lịch trong nước, tăng cường chuẩn bị các đợt khuyến mãi, quảng bá, nâng cao chất lượng dịch vụ, đây được xác định là nhóm khách hàng rất tiềm năng. Riêng đợt đầu năm nay, lượng khách đi chùa Hương của chúng tôi đã có những dấu hiệu tăng mạnh"". Ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng phòng Nghiên cứu Phát triển của Vietravel đưa ra những nhận xét lạc quan hơn: ""Dịch cúm gà đã bắt đầu ảnh hưởng đến việc kinh doanh của chúng tôi tuy chưa lớn. Khoảng 50 du khách nước ngoài đặt chuyến dịp đầu năm mới này đến Việt Nam đã hủy chuyến. Tuy nhiên, tin đáng mừng là lượng khách trong nước của chúng tôi từ mùng 1 Tết đến nay đều tăng rất khả quan. Riêng lượng khách nội địa là trên 1.000 người, khách Việt Nam ra nước ngoài là 2.900 người (năm ngoái là chỉ 1.100 khách) và khách nước ngoài vào Việt Nam cũng đạt trên 270 người, chủ yếu là từ Nhật Bản và các nước trong khu vực. Tuy nhiên, để đề phòng dịch cúm A này lan rộng và có những ảnh hưởng xấu đến hoạt động du lịch như dịch SARS năm vừa qua (Vietravel giảm 30% lượng khách nước ngoài), chúng tôi sẽ tập trung hơn vào việc thu hút khách nội địa, khách nước ngoài đến Việt Nam vì mục đích công việc và mở rộng các tour cho người nước ngoài đang ở Việt Nam"". Ngành du lịch Châu Á chuẩn bị đối phó tác động của cúm heo. 29/04/2009 Ngành du lịch tại châu Á vốn đang phải khó khăn đối phó với cuộc  khủng hoảng kinh tế toàn cầu nay lại chịu thêm tác động của dịch bệnh cúm heo. Tuy nhiên, thông tín viên Ron Corben của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ từ Bangkok tường trình rằng các chuyên gia ngành du lịch phân tích rằng kinh nghiệm đối phó với dịch bệnh SARS năm 2003 ở châu Á, tức Hội chứng Hô hấp Cấp tính Nặng, có thể sẽ giúp ngành du lịch của khu vực này  nhanh chóng khắc phục được tình trạng ế ẩm. Người phát ngôn Hiệp hội Du h ành Châu Á- Thái bình dương John Koldowski Ngành hàng không và giới hữu trách cửa khẩu ở các nước châu Á đang theo dõi sát hành khách đến, với hy vọng có thể phát hiện và cách ly những người bị nhiễm virút cúm heo. Người phát ngôn của Hiệp hội Du hành Châu Á-Thái bình dương, ông John Koldowski nói rằng trước đó đã có những hy vọng là ngành du hành của khu vực sẽ phục hồi từ cuộc khủng hoảng kinh tế vào khoảng cuối năm nay, nhưng giờ đây viễn cảnh này xem ra không chắc chắn. Ông Koldowski nói: “Sự phục hồi sẽ phụ thuộc vào mức độ nhanh chóng của việc đối phó với dịch bệnh này, khi nào thì tình trạng an toàn mới được xác nhận, và mức độ nhanh chóng của ngành du hành của chúng tôi trong việc khôi phục lại niềm tin nơi khách hàng. Trong tình huống tốt nhất thì cũng phải mất 2 hay 3 tháng, còn trong tình huống xấu nhất thì phải mất đến 6 tháng hoặc hơn.” Viên chức ở sân bay theo dõi máy đo thân nhiệt hành khách các chuyến bay quốc tế đến sân bay Incheon ở Nam Triều Tiên hôm 28 tháng 4 năm 2009. Ông Brian Sinclair-Thompson là chủ tịch Hội đồng Đại diện Ngành Hàng không tại Thái Lan. Ông nói rằng giới hữu trách ngành vận tải đã ‘hành động đúng’ trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Ông Sinclair-Thompson nói rằng ngành du hành và chính phủ của các nước đã có được những kinh nghiệm trong quá trình đối phó với cuộc khủng hoảng về dịch bệnh vào năm 2003, khi Hội chứng Hô hấp Cấp tính Nặng, gọi tắt là bệnh SARS, bột phát trong khu vực này. Ông Thompson nói: “Tôi cho rằng chúng ta đã học được nhiều kinh nghiệm trong lần đối phó với dịch bệnh SARS và hiện nay chúng ta được trang bị tốt hơn để có thể phối  hợp với nhau nhằm bảo đảm về an toàn y tế cho ngành vận tải công cộng, với các biện pháp  kiểm soát, ngăn chặn và theo dõi dịch bệnh được triển khai đầy đủ.” Tuy nhiên ông Thompson nói rằng chưa rõ là ngành hàng không sẽ mất bao lâu mới hồi phục. Do tình trạng kinh tế khó khăn hiện nay trên khắp thế giới, nhiều khách du hành trong năm nay chỉ đặt vé máy bay khi gần tới ngày khởi hành. Tình hình đó khiến cho việc dự đoán xu hướng khó chính xác hơn. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế hồi đầu tuần này nói rằng số lượt hành khách đi máy bay giảm 11% trong tháng 3, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế khó khăn. Khu vực châu Á-Thái bình dương dẫn đầu về mức giảm sút với hơn 14% suy giảm trong mức cầu. Số lượt hành khách ở khu vực Bắc Mỹ giảm hơn 13%. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế trước đó phỏng đoán là số lượt hành khách đi máy bay sẽ giảm đi 2% trong năm nay, và sẽ phục hồi trở lại trong năm 2010. Tuy nhiên giờ đây, phỏng đoán đó có thể phải được sửa đổi lại. Các hãng hàng không đã thua lỗ gần 8,5 tỉ đôla trong năm 2008. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế trước đó ước tính rằng mức lỗ của các hãng hàng không sẽ giảm xuống còn khoảng 5 tỉ đôla trong năm nay. Vốn vẫn còn "ốm yếu" bởi cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài từ tháng 9-2008 đến nay, các hãng hàng không và du lịch lại đối mặt với mối đe dọa của dịch cúm heo. Những dấu hiệu đáng ngại đã xuất hiện khi chỉ số chứng khoán của các hãng hàng không như Air France-KLM, British Airways, Lufthansa, Japan Airlines, Cathay Pacific... và các công ty du lịch sụt giảm hàng loạt trên thị trường chứng khoán từ những ngày đầu tuần. Giới đầu tư lo ngại du khách và doanh nhân hủy bỏ các chuyến đi bằng đường hàng không. Với giả thuyết cúm heo bùng phát ở Mexico, các hãng hàng không của Mỹ và khu vực Mỹ Latin sẽ phải gánh chịu những hậu quả nặng nề nhất. Tiếp đến là các hãng hàng không của châu Âu. Các hãng hàng không châu Á ít bị tác động hơn do ít có đường bay gắn với khu vực Trung Mỹ. Một tháng trước, IATA dự đoán năm 2009 sẽ là một trong những năm tồi tệ nhất của ngành hàng không. Trong lĩnh vực du lịch, các hãng du lịch tỏ ra thận trọng trong tình hình dịch bệnh. Phản ứng đầu tiên của hãng du lịch cỡ lớn TUI (Đức) là quyết định tránh toàn bộ các chuyến đi đến Mexico cho đến ngày 4-5, đồng thời cho toàn bộ các hành khách đăng ký hành trình du lịch đến Mexico được chuyển đổi điểm đến thay thế. Hãng Thomas Cook của Anh thông báo hủy bỏ toàn bộ các chuyến du lịch đến Cancun, một khu du lịch biển nổi tiếng nhất Mexico. Thậm chí Thomson, một hãng du lịch khác ở châu Âu, còn dự kiến kế hoạch di dời các khách hàng của họ ra khỏi điểm đến này. Trong khi đó tại Mexico, các khách sạn trở nên trống vắng hơn bao giờ hết! Tỉ lệ đặt phòng tại các khách sạn lớn ở trung tâm Mexico sụt giảm mạnh và chỉ dao động từ 11-15%, trong khi thông thường các khách sạn này ở mức trên 75%, thậm chí đạt 80%. Theo Cơ quan du lịch Mexico, khách du lịch, trung bình hơn 20 triệu du khách/năm, đang cố gắng tìm cách rời khỏi Mexico càng sớm càng tốt. Và ngay cả sinh viên cũng cố tìm đường thoát khỏi Mexico do lo ngại dịch bệnh và các chuyến bay có thể bị hoãn trong những ngày tới. Theo Phòng Thương mại - du lịch Mexico, kể từ khi cúm heo bùng phát, ít nhất 18 đoàn khách với khoảng 2.500 người thông báo hủy chuyến. Đây là số du khách đến từ các nước Mỹ, Canada, Nhật, Anh, Bỉ và một số nước khác. Juan de Dios Barba, một quan chức Mexico, khẳng định sẽ còn nhiều thông báo hủy chuyến, chiếm gần 60% trong bốn tuần tới... Năm 2003, dịch bệnh hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) đã tác động nghiêm trọng đến ngành công nghiệp du lịch thế giới. Cùng năm này, giao thông hàng không của các hãng hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tâm điểm của dịch bệnh SARS, sụt giảm gần 50%. Theo Hiệp hội Vận chuyển hàng không quốc tế (IATA) có khoảng 230 hãng hàng không thành viên và chiếm 93% giao thông hàng không quốc tế. IATA khẳng định dịch bệnh đã gây thất thu 6 tỉ USD cho ngành hàng không trong năm 2003. Dịch bệnh xuất hiện kéo theo tang thương, chết chóc; làm trì trệ sự phát triển của kinh tế - xã hội; ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khoẻ của con người; reo rắc kinh hoàng trên toàn thế giới… Du lịch là một ngành dịch vụ đem lại những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn, cơ hội tìm hiểu những nền văn hoá, những kiến thức, mở mang tầm hiểu biết cho mọi người… Vậy nên du lịch và dịch bệnh không bao giờ có thể đứng cạnh nhau, con người không thể tìm thấy niềm vui, sự nghỉ ngơi, sự ham muốn tìm tòi, khám phá khi bất cứ lúc nào sự ốm đau, bệnh tật cũng rình rập, chực chờ trước mắt… Dịch bệnh là một vấn nạn chung của thế giới, của con người; ảnh hưởng tới mọi ngành kinh tế nói chung và ngành Du lịch nói riêng. *** Kinh tế tác động đến Du lịch Kinh tế của một đất nước quyết định sự phát triển của đất nước đó. Một đất nước giàu mạnh là một đất nước có nền kinh tế hùng mạnh, ổn định và không ngừng tăng trưởng. Kinh tế chao đảo, bất ổn định thì chính trị lộn xộn, xã hội rối ren, dịch bệnh, thất nghiệp, nạn đói xuất hiện khắp nơi… Nhìn vào lịch sử của xã hội loài người, những giai đoạn khủng hoảng kinh tế luôn kéo theo sự xuống dốc không ngừng của xã hội, con người chà đạp lên con người để sinh tồn trong cảnh đói rét; cảnh chết đói diễn ra hàng loạt; tệ nạn xã hội gia tăng không kiểm soát; sự bần cùng tha hoá của cuộc sống… Ngày nay, khủng hoảng kinh tế tuy vẫn diễn ra ở một số nước trong một số thời kỳ nhất định nhưng đã có kiểm soát. Con người dần học được những bài học trong quá khứ, đưa ra những phương hướng, cách thức kìm hãm, hạn chế và điều khiển quá trình khủng hoảng kinh tế; nắm bắt chu kỳ và tránh tối đa thiệt hại mà khủng hoảng mang lại; nhanh chóng đưa xã hội trở về guồng quay cũ, và có thể còn lợi dụng thời kỳ khủng hoảng để làm bàn đạp thúc đẩy xã hội phát triển cao hơn trước… Ở đây, ta sẽ cùng nhau xem xét và phân tích một số tư liệu về ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế đến ngành Du lịch. Bài phóng sự của BBC Lãnh đạo du lịch thế giới, từ Boswana tới Bỉ, tụ họp tại London tuần này trong sự kiện lớn nhất của ngành và đều có cùng mối quan ngại. Tất cả đại biểu tại hội nghị Thị trường Du lịch Thế giới nói họ muốn bảo vệ ngành này khỏi các tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính, vốn đang lan rộng từ các nền kinh tế phát triển tới các nước đang phát triển. Charlie Matheson là người điều hành công ty London RIB Voyages, là công ty thuyền cao tốc trên sông Thames đỗ ngay dưới công trình giải trí London Eye nổi tiếng. Là một người mới vào ngành này, ông thành lập công ty năm 2007 và với tình hình kinh tế biến động như vừa qua, ông phải tính lại kế hoạch làm ăn của mình. Ông Matheson nói: “Với tư cách một doanh nhân, đây là lần đầu tiên tôi ở trong tình huống suy giảm. Chắc chắn là tôi phải kế hoạch lại nhiều thứ, sáng tạo hơn với những sản phẩm đưa ra, như có các chuyến du thuyền theo kiểu điệp viên 007 chẳng hạn”. Các chuyến du lịch bằng thuyền cao tốc theo chủ đề điệp viên 007 của ông đưa khách đi qua trụ sở MI6, là Cục Tình báo Ngoại vụ của Anh, một địa điểm nổi tiếng trong phim về James Bond. Ông Matheson tin rằng việc đưa ra các chuyến du thuyền bình thường trên sông Thames bây giờ là chưa đủ để hút khách. ‘Vũ khí bí mật’ Quan điểm này cũng được ông Christopher Rodrigues, chủ tịch cơ quan quản lý du lịch chính của Anh là Visit Britain, chia sẻ. Ông nhận xét phim và truyền hình là cách rất tốt để quảng bá đất nước. Ông nói: “Các hình ảnh làm mọi người hứng thú và muốn tới thăm”. Ông nói thêm rằng nước Anh có thể tận dụng một điểm yếu hiện nay - là đồng bảng mất giá. Ông nói: “Dĩ nhiên vũ khí bí mật của chúng tôi vào thời điểm này chính là tiền tệ. Nếu một người Mỹ tới Anh bây giờ thì họ sẽ được rẻ hơn 27% so với thời điểm đầu năm, và nếu du khách từ châu Âu thì sẽ rẻ hơn được 10%”. Ông Rodrigues rất quan tâm đến việc quảng bá thông tin này và hi vọng các du khách nước ngoài sẽ thấy Anh Quốc là một nơi có thể đến du lịch với giá cả trang trải được. Tổng cục Thống kê Anh Quốc cho biết số lượng du khách nước ngoài tới Anh giảm 3%, xuống còn 8.1 triệu người, trong thời gian từ tháng Sáu đến tháng Tám năm nay so với ba tháng trước đó. Thêm vào đó, số tiền mà du khách chi tiêu tại Anh cũng giảm, khoảng 2%, xuống còn 4,1 tỉ bảng Anh trong thời gian này. Số lượng người Anh đi du lịch nước ngoài cũng giảm khoảng 1%, với tổng số 17,5 triệu người đi du lịch vào mùa hè này. “Hiệu ứng Obama” Tại hội nghị bận rộn của ngành du lịch, sự cạnh tranh giữa giới chức du lịch các quốc gia có vẻ khá căng thẳng. Kenya hi vọng sẽ thu hút du khách Mỹ sau khi ông Obama đắc cử Bộ trưởng Du lịch Kenya, Najib Balala, nói chính phủ lên kế hoạch chi tiêu 10 triệu dollar trong năm nay nhằm tiếp thị hình ảnh nước này ra thế giới, hi vọng sẽ bỏ lại đằng sau những bất ổn chính trị vào đầu năm nay. Ông Balala nói: “Hình ảnh chung của Phi châu đôi khi là đáng sợ, trong khi thực tế không phải thế”. Kenya đang hi vọng việc ông Barack Obama mới đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ sẽ giúp thu hút thêm du khách tới đây, mà chủ yếu là từ Mỹ. Họ còn mở ra các “tuyến đường Obama”, mà sẽ đưa du khách tới một số địa điểm để tìm hiểu về gốc gác Kenya của ông Obama. Ông Balala nói: “Obama rất thẳng thắn về gốc gác quốc tịch của mình, và chúng tôi sẽ tận dụng điều đó”. Tuy nhiên, trong khi hội nghị tỏ ra sôi nổi và bận rộn, người ta vẫn có cảm giác bất an. Fiona Jefferey, chủ tịch Thị trường Du lịch Thế giới nói: “Cuộc khủng hoảng kinh tế tác động tới tất cả chúng ta theo những cách khác nhau”. Tuy nhiên, bà cho rằng người ta sẽ không bỏ du lịch hoàn toàn. Bà nói: “Mọi người có thể sẽ giảm thời gian đi du lịch, nhưng rốt cục thì người ta sẽ vẫn tiếp tục đi nghỉ và đi du lịch thôi”. Khủng hoảng kinh tế: Tranh thủ... đi du lịch 06/04/2009 Với những gia đình ưa thích du lịch, thì khủng hoảng kinh tế đem lại cho họ rất nhiều điều thuận lợi mà khi kinh tế tăng trưởng ổn định họ không có được. Bạn có thể chọn đến những quốc gia đang bị chao đảo vì khủng hoảng kinh tế như Mỹ, Iceland hay Ireland làm điểm đến. Ở đó khách du lịch được hưởng lợi từ việc đồng tiền của quốc gia đó sụt giá, chi phí đi lại, lưu trú hay vé máy bay nội địa giảm đáng kể. Dịp đồng bảng Anh sụt mạnh so với đồng đô la Mỹ và đồng euro vài tháng trước, dân tình nô nức kéo nhau đến Anh mua sắm các vật dụng đắt tiền mà trước đó họ chỉ dám mơ mà thôi. Khủng hoảng kinh tế khiến cho nhiều dịch vụ trong ngành du lịch giảm giá. Các hãng hàng không xưa nay vẫn khiến những người có nhu cầu đi lại, du lịch nhiều choáng váng và phải nhìn ngó túi tiền của mình để chọn loại vé phù hợp, thì giờ đây liên tiếp tung ra các loại giá vé hạ và các trọn gói hấp dẫn bao gồm vé khứ hồi, phòng khách sạn và đưa đón sân bay. Như vậy, chi phí cho chuyến đi đã giảm đáng kể. Các khách sạn, khu nghỉ mát, nghỉ đông cũng đua nhau giảm giá thu hút khách. Ở châu Âu lúc này, các nhà bán lẻ như Aldi, Lidl vốn chuyên phân phối thực phẩm và nhu yếu phẩm giá rẻ giờ cũng có mảng bán tour qua mạng. Họ gom khách đi cùng nhau những ngày khởi hành nhất định, để có giá tốt nhất cho khách. Các hãng này không bán tour trọn gói, mà thường chỉ gồm những chi phí chính cần thiết nhất, còn các hạng mục tham quan, ăn uống trong ngày do khách hàng tự lựa chọn và trả thêm. Trên các chuyến du lịch tàu biển (cruise trip), các hoạt động lành mạnh như hướng dẫn tập yoga, thái cực quyền, thiền càng được ưa thích thay vì các tiệc dạ hội sang trọng, tốn nhiều thức uống có cồn. Những nhà nghỉ, khách sạn chuyển hướng để khách tự dọn phòng ngày càng nhiều. Càng khủng hoảng, các nhà phân phối càng tranh thủ bán tour giá rẻ và khách du lịch càng có cơ hội đi chơi giá rẻ. Một cách du lịch khác rất nên thực hiện vào thời gian này, đó là hướng các chuyến đi đến những vùng miền không chịu nhiều tác động của nền kinh tế chung toàn cầu. Những cụm từ “khủng hoảng”, “phá sản”, “thất nghiệp”, “gói trợ giá”… chưa từng xuất hiện trong đời sống thường ngày nơi đó. Những nơi ấy dân cư sống hiền lành, dân dã, nuôi trồng được con – cây gì thì mang ra chợ đổi bán lấy vật dụng cho đời sống. Suối vẫn chảy và cát vẫn bay. Chỉ có thời tiết, môi trường là sức mạnh duy nhất tác động đến cuộc sống của người địa phương. Nơi ấy giá một con gà có thể là năm mươi ngàn đồng, cũng có thể đổi lấy một chai rượu hay một chiếc bật lửa và thậm chí là một cái vỗ vai thân tình. Ta lại có điều kiện sống trong những ngôi nhà, đi trên những con đường tưởng như chỉ có trong các cuốn hồi ức nằm trên giá sách nơi phố thị bụi bặm và ồn ào. Úc:Điểm đến du lịch hàng đầu Thế giới thời khủng hoảng kinh tế 3/3/2009 Là nước diện tích lớn thứ 6 trên thế giới với nhiều cảnh quan thiên nhiên đa dạng và khí hậu ôn hòa, Úc đang là điểm đến hấp dẫn cho các kì nghỉ của nhiều du khách. Theo kết quả mới được công bố gần đây của một cuộc khảo sát thực hiện trên phạm vi toàn cầu, Úc đã được khách du lịch bình chọn là điểm đến được ưa chuộng nhất. Kết quả cuộc khảo sát cho thấy, 2/3 số người được hỏi ý kiến đang xem xét và cân nhắc lại các kế hoạch đi nghỉ trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Theo cuộc khảo sát do Hiệp hội Du lịch châu Á-TBD và Công ty Thẻ tín dụng Visa tiến hành và lấy ý kiến của hơn 5.500 người, châu Á -TBD được bình chọn là khu vực hàng đầu cho những người có dự định du lịch nước ngoài trong năm nay và sang năm. Gần một nửa số người được hỏi ý kiến đã chọn Úc là điểm đến du lịch mặc dù theo dự đoán, trong năm nay lượng du khách nước ngoài tới đây sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 thập kỉ qua. Kết quả của cuộc khảo sát có thể là sự thúc đẩy tốt cho chiến dịch du lịch trị giá hàng triệu đô la được phát động từ cuối năm ngoái. Những người tham gia cuộc khảo sát đã bình chọn cho Nhật là điểm đến lý tưởng thứ hai cho kì nghỉ sắp tới của họ, tiếp theo đó là Hồng Kông với 35% số phiếu bầu. “Việc châu Á-TBD được bình chọn là khu vực du lịch hàng đầu trên toàn cầu sẽ giúp đẩy mạnh vai trò chủ chốt của ngành công nghiệp du lịch đối với sự phát triển nền kinh tế khu vực,” bà Meranda Chan-Giám đốc chi nhánh quốc gia của Công ty Thẻ tín dụng Visa và Hiệp hội Du lịch châu Á -TBD cho biết. Bà Chan cũng cho rằng, không thể để ngành công nghiệp du lịch giậm chân tại chỗ trong khi tình hình khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã tác động và gây tổn thất không ít cho ngành công nghiệp không khói này. Cuộc khảo sát do công ty bà thực hiện đã cho thấy, trong bối cảnh kinh tế hiện nay, khách du lịch đã thông minh hơn trong việc lựa chọn điểm đến cho mình. Cuộc khảo sát được thực hiện tại 11 thị trường chủ chốt của ngành du lịch khu vực châu Á-TBD: Úc, Trung Quốc, Pháp, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Hoa Kỳ...Kết quả cuộc khảo sát có vẻ mang lại nhiều hứa hẹn cho ngành công nghiệp đang bị tác động mạnh bởi tình trạng thắt lưng buộc bụng của người dân do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Trong khi hầu hết khách du lịch tới các điểm đến tại châu Á-TBD đều đang sinh sống tại khu vực này, kết quả khảo sát cho thấy khoảng 42% người Mỹ và 32% người Pháp cho biết họ sẽ du lịch tới đây vào năm 2009 và 2010. Theo Hiệp hội Du lịch châu Á-TBD, lượng khách quốc tế tới các điểm đến tại đây tăng 2,6% trong năm 2008, bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế đang kiểm soát lượt khách đến trong nửa cuối năm.Ngành công nghiệp du lịch chiếm hơn 5,5% tổng sản phẩm nội địa của châu Á. Hơn 1/3 số người được hỏi ý kiến cho biết sẽ không thay đổi kế hoạch đi du lịch trong năm nay, bất chấp cuộc khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, đa số đều tiết lộ sẽ tìm kiếm những điểm đến thay thế rẻ hơn, hoặc đi du lịch trong nước hay tạm hoãn các chuyến đi. Trong số hơn 5.500 người tham gia cuộc khảo sát, du khách Úc, Anh, Singapore, Ấn Độ, Pháp và Mỹ ít bị các mối lo ngại về kinh tế tác động đến kế hoạch đi nghỉ nhất, trong khi đó, các du khách Hàn Quốc, Nhật Bản, và Trung Quốc là những khách du lịch có khả năng thay đổi kế hoạch nhất. Giải pháp du lịch thời khủng hoảng : Ngắn ngày, giá rẻ 26/02/2009 Theo khảo sát vừa công bố của Visa và Hiệp hội Du lịch Châu Á Thái Bình Dương (PATA), một phần ba khách du lịch cho rằng khủng hoảng kinh tế không ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của họ, trong đó kỳ nghỉ ngắn ngày giá rẻ được lựa chọn nhiều hơn cả. Bảng khảo sát cho thấy, 36 phần trăm trong tổng số 5.554 người không dự định thay đổi kế hoạch du lịch trong thời gian sắp tới, 64 phần trăm đang suy tính lại chuyến du lịch khi nền kinh tế không ổn định như hiện nay. Trong số người suy tính lại đó, 57 phầm trăm cho rằng họ vẫn sẽ đi du lịch nhưng sẽ tìm kiếm các giải pháp rẻ hơn, 38 p

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docCác nhân tố tác động qua lại với ngành Du lịch.DOC