Đề tài Các yếu tố đạo đức trong hoạt động kinh doanh và quản trị kinh doanh

Giả sử ngày 4-10 vàng SJC có giá là 890.000 đồng/chỉ, qui ra một chỉ vàng nữ trang SL (6,5 tuổi) có giá 578.500 đồng/chỉ. Khi mua nữ trang có trọng lượng một chỉ vàng, người mua bị móc túi nhiều hay ít tùy thuộc người bán áp tuổi vàng để tính giá vàng.

- Nếu người bán tính vàng 6,8 tuổi, người mua phải trả 605.200 đồng, thiệt 26.700 đồng (tương đương 4,61% so với giá trị thật của chỉ vàng).

- Nếu người bán tính vàng 7 tuổi, người mua phải trả 623.000 đồng, thiệt 44.500 đồng (tương đương 7,69%).

- Nếu người bán tính vàng 7,5 tuổi, người mua phải trả 667.500 đồng, thiệt 89.000 đồng (tương đương 15,38%).

Cuộc đua giảm tuổi diễn ra cách nay trên chục năm với "tiêu chuẩn" ST đó là giới hạn cuối cựng, khụng thể giảm thờm vỡ ngay với tiờu chuẩn ST người tiêu dùng cũng đó bị thiệt, nếu giảm thêm tuổi vàng nữ trang, người tiêu dùng sẽ bị móc túi nhiều hơn và điều đó sẽ là tai họa cho thị trường vàng.

Các công ty sản xuất vàng nữ trang cho biết sẽ họp để bàn có nên hạ độ tuổi vàng nữ trang từ ST xuống SL. Các doanh nghiệp này nhận định nếu không có sự thống nhất, mạnh ai nấy làm thỡ cỏc đơn vị sản xuất nữ trang chất lượng ST sẽ bị mất hợp đồng, thị phần rơi vào đơn vị đó đưa ra "chuẩn" SL.

 

doc10 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1190 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Các yếu tố đạo đức trong hoạt động kinh doanh và quản trị kinh doanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Các yếu tố đạo đức trong hoạt động kinh doanh và quản trị kinh doanh I/ Khỏi niệm đạo đức kinh doanh. Đạo đức kinh doanh là hệ thống những quan điểm, động cơ, thỏi độ và hành vi của nhà kinh doanh phự hợp với những chuẩn mực đạo đức của xó hội. Đạo đức kinh doanh chớnh là đạo đức của con người được thể hiện trong hoạt động kinh doanh. Cũng như đạo đức núi chung, đạo đức kinh doanh cú tớnh lịch sử - xó hội, tớnh giai cấp, tớnh nhõn loại, tớnh dõn tộc và thời đại Đạo đức kinh doanh là một loại hỡnh đạo đức nghề nghiệp trong xó hội, là một dạng tồn tại của hỡnh thỏi ý thức đạo đức xó hội, được quy định bởi tồn tại xó hội và bị chi phối bởi ý thức xó hội núi chung. Trong đạo đức kinh doanh cũng chứa đựng cả bản sắc văn húa của dõn tộc và thời đại. II/ Cỏc thành tố của đạo đức kinh doanh. Đạo đức kinh doanh bao gồm cỏc thành tố sau: Quan điểm đạo đức kinh doanh. Thỏi độ đạo đức kinh doanh. Động cơ đạo đức kinh doanh. Hành vi đạo đức kinh doanh. Đú cũng chớnh là những cội nguồn tõm lý của đạo đức kinh doanh. Cỏc thành tố của đạo đức kinh doanh cú mối quan hệ qua lại với nhau, kết hợp với nhau tạo nờn một cấu trỳc, một hệ thống chỉnh thể, cú vai trũ định hướng, điều khiển, điều chỉnh, thỳc đẩy chủ thể ra quyết định và hành động kinh doanh phự hợp với những chuẩn mực, những nguyờn tắc đạo đức và phỏp luật xó hội. - Quan điểm đạo đức kinh doanh: là hệ thống những tư tưởng, quan niệm về đạo đức kinh doanh. Đú là hệ thống những nguyờn tắc chỉ đạo hành vi đạo đức của nhà kinh doanh. Quan điểm đạo đức kinh doanh chịu sự quy định của những quan điểm đạo đức xó hội. Quan điểm đạo đức của nhà kinh doanh là yếu tố tõm lý ảnh hưởng, chi phối và điều chỉnh thỏi độ, hành vi của nhà kinh doanh. - Thỏi độ đạo đức kinh doanh: được thể hiện ở thỏi độ của nhà kinh doanh đối với phỏp luật, với khỏch hàng, với người lao động và với đối thủ cạnh tranh. Đối với phỏp luật, nhà kinh doanh cú đạo đức thường tụn trọng phỏp luật, khi đề ra cỏc quyết định quản lý cú tớnh đến những căn cứ phỏp lý của cỏc quyết định. Đối với người lao động, nhà kinh doanh cú đạo đức thường cú thỏi độ tụn trọng và chăm lo cho lợi ớch chớnh đỏng của người lao động, khụng lợi dụng và búc lột người lao động. Đối với khỏch hàng, nhà kinh doanh cú đạo đức thường giữ chữ tớn, sũng phẳng và tụn trọng lợi ớch khỏch hàng. Đối với đối thủ cạnh tranh, nhà kinh doanh cú đạo đức khụng nhằm tiờu diệt đối thủ cạnh tranh, mà cú thỏi độ cạnh tranh lành mạnh, cạnh tranh bằng trớ tuệ, tài năng và uy tớn bằng chất lượng, giỏ cả, tinh thần, thỏi độ phục vụ khỏch hàng ngày một tốt hơn - Động cơ, mục đớch kinh doanh cú tớnh đạo đức là một trong những thành tố cơ bản của đạo đức kinh doanh. Nhà kinh doanh cú đạo đức được thể hiện ở động cơ, mục đớch kinh doanh mang tớnh đạo đức xó hội. Kinh doanh nhằm mục đớch làm giàu cho cỏ nhõn, gia đỡnh và xó hội. Nhu cầu thành đạt, say mờ kinh doanh, niềm tin trong kinh doanh, khỏt vọng về một cuộc sống giàu sang, hạnh phỳc thoỏt khỏi sự đúi nghốo và lạc hậu v.v đú là những yếu tố của động cơ, mục đớch kinh doanh chõn chớnh. - Hành vi đạo đức kinh doanh được thể hiện ở chỗ khụng vi phạm phỏp luật, khụng kinh doanh hàng quốc cấm, khụng sản xuất hàng giả, khụng ăn cắp bản quyền trong sản xuất, khụng búc lột người lao động và bạn hàng, chỳ ý bảo vệ mụi trường khi tổ chức sản xuất và kinh doanh, khụng trốn lậu thuế của nhà nước v.v Hành vi đạo đức kinh doanh chịu sự quy định của cỏc yếu tố tõm lý khỏc như: Quan điểm kinh doanh, thỏi độ của nhà kinh doanh, động cơ, mục đớch kinh doanh + Mục đớch, động cơ kinh doanh và hành vi đạo đức kinh doanh: để hành vi của nhà kinh doanh cú tớnh đạo đức thỡ trước hết nhà kinh doanh cần phải cú quan điểm, động cơ, mục đớch kinh doanh cú tớnh đạo đức. Quan điểm, động cơ, mục đớch quy định sự lựa chọn cỏch thức hành vi và kớch thớch thỳc đẩy hành vi, hoạt động. Những lợi ớch, lợi nhuận, những giỏ trị đảm bảo cho sự tồn tại, phỏt triển bền vững của doanh nghiệp khi mà nhà kinh doanh ý thức được sẽ trở thành động cơ kớch thớch, thỳc đẩy nhà kinh doanh hoạt động. + Kiến thức kinh nghiệm, ý thức phỏp luật, ý thức đạo đức là những yếu tố cú ảnh hưởng đến hành vi đạo đức kinh doanh. Sự hiểu biết cảu nhà kinh doanh, đặc biệt là sự hiểu biết về cỏi đỳng, cỏi sai; cỏi đạo đức và phi đạo đức, những kiến thức về phỏp luật kết hợp với tỡnh cảm đạo đức giỳp cho nhà kinh doanh phự hợp với chuẩn mực đạo đức xó hội và phỏp luật của nhà nước. Nhưng trong thực tiễn cũng cú nhiều nhà kinh doanh nghiờn cứu, hiểu biết phỏp luật chỉ để “lỏch luật”. Như vậy hiểu biết phỏp luật khụng chưa đủ mà phải cú động cơ, mục đớch kinh doanh đỳng đắn, cú tỡnh cảm đạo đức kinh doanh và ý thức trỏch nhiệm xó hội. + Cỏch thức, biện phỏp kinh doanh và hành vi đạo đức kinh doanh: Cỏch thức kinh doanh là yếu tố quy định hành vi đạo đức kinh doanh. Với động cơ mục đớch kinh doanh là làm giàu cho cỏ nhõn, nếu làm giàu bằng mọi cỏch mọi giỏ thỡ sẽ vi phạm đạo đức và phỏp luật. Nếu chỉ kinh doanh những gỡ mà phỏp luật khụng cấm thỡ là kinh doanh cú tớnh đạo đức. Với động cơ, mục đớch kinh doanh đỳng: kinh doanh nhằm tạo ra lợi nhuận. Nhưng nếu kinh doanh bằng cỏch búc lột người lao động và khỏch hàng thỡ là hành vi kinh doanh khụng cú đạo đức. Nếu kinh doanh tạo ra lợi nhuận nhưng vẫn đảm bảo tụn trọng lợi ớch của cỏc bờn hữu quan như:sũng phẳng với khỏch hàng và người lao động, đỏp ứng những yờu cầu từ phớa nhà nước thỡ đú là hành vi kinh doanh cú tớnh đạo đức. Túm lại, khi đỏnh giỏ, giỏo dục và rốn luyện đạo đức kinh doanh cần chỳ ý cả hai cấp độ, cấp độ bờn trong và bờn ngoài. Cần giỏo dục trờn cỏc mặt: ý thức đạo đức, động cơ, mục đớch, thỏi độ và hành vi đạo đức kinh doanh Trong thực tiễn hiện nay, nhiều nhà kinh doanh vi phạm phỏp luật chủ yếu là do chưa được giỏo dục đầy đủ về đạo đức kinh doanh. Cụ thể là chưa cung cấp cho họ những kiến thức phỏp luật, chưa giỏo dục cho họ quan điểm, động cơ kinh doanh đỳng đắn. Tuy nhiờn cú nhiều nhà kinh doanh cố tỡnh vi phạm phỏp luật. Họ là những người khụng cú đạo đức kinh doanh. III/ Một số tỡnh huống về đạo đức kinh doanh trong thực tiễn hiện nay. 1/Chuyện FPT mua độc quyền phõn phối hỡnh ảnh World Cup. Đạo lý kinh doanh, hiểu như là lẽ phải trong thương trường, thuận mua vừa bỏn, khụng o ộp, khụng soỏn đoạt của ai để hưởng lợi. Phỏp luật là cụ thể húa của đạo lý kinh doanh nhưng trong kinh doanh cũn một khỏi niệm khỏc rất quan trọng: đú là đạo đức kinh doanh. Vớ dụ như gặp mựa dịch bệnh, thuốc khỏng dịch cú nguy cơ khan hiếm, một cụng ty dược nào đú tiờn liệu được việc này vội ký hợp đồng độc quyền phõn phối dược phẩm khỏng dịch tại VN, sau đú đem bỏn lại cho Bộ Y tế với giỏ cao và hưởng lợi hợp phỏp. Hành vi thương mại đú cú đạo đức khụng? Một nhà buụn tiờn liệu được năm nay mất mựa hạn hỏn, thực phẩm sẽ khan hiếm, bỏ tiền thu gom hết thực phẩm để rồi độc quyền bỏn ra giỏ cao hưởng lợi, cú thể phỏp luật khụng làm gỡ được nhưng về mặt đạo đức thỡ cung cỏch kinh doanh đú bị xó hội lờn ỏn. Tuõn thủ phỏp luật thực hiện những thương vụ độc quyền phõn phối để hưởng lợi nhuận cao sẽ đỏng khen hay đỏng trỏch tựy vào mặt hàng mà nhà buụn kiếm lợi trờn đú. Nếu đú là nước hoa Chanel No.5 hay xe hơi Rolls Royce thỡ khụng ai phàn nàn gỡ, nhưng nếu đú là mặt hàng nhu yếu cần thiết cho con người, cho xó hội thỡ hành vi độc quyền để hưởng lợi sẽ rất phản cảm. Truyền hỡnh World Cup tuy khụng hẳn là nhu yếu nhưng đú là mún ăn tinh thần làm say mờ, đến mức khụng thể thiếu, của người Việt và từ lõu đó được Nhà nước tặng khụng cho nhõn dõn. Trong bối cảnh doanh nghiệp càng ngày càng chỳ trọng vào hoạt động khuếch trương nhón hiệu để tạo khuụn mặt đẹp cho doanh nghiệp trước cộng đồng thỡ FPT đó thật sự vụng về khi kiếm lợi bằng cỏch làm cho khuụn mặt mỡnh xấu đi. Vụ bản quyền trũ chơi MU cỏch đõy khụng lõu của FPT cũng hao hao giống cõu chuyện bản quyền World Cup hụm nay. Sau khi khỏch hàng say sưa với sản phẩm game đến mức “nghiện” thỡ FPT ra tay mua bản quyền game MU và hưởng lợi. Phỏp luật khụng cấm, thậm chớ bảo vệ FPT nhưng mất mỏt hỡnh ảnh đẹp trong lũng khỏch hàng là mất nhiều lắm, uổng phớ lắm. Tiền của khỏch, tiền thuế của dõn cú thể chảy vào tỳi FPT rất đỳng luật nhưng khỏch hàng, người dõn cứ cú cảm giỏc như bị bắt chẹt. Cỏc doanh nhõn người Hoa trờn thương trường Đụng Nam Á  khuyờn nhau “cố gắng kinh doanh như thế nào để khụng phải cậy nhờ phỏp luật  mà làm giàu”. Cỏc doanh nghiệp non trẻ của VN vốn khụng thoỏt thai từ một nền kinh tế thị trường lành mạnh cần học theo lối suy nghĩ này. Nhanh nhạy, nắm bắt thời cơ tốt là một kỹ năng cần thiết của doanh nhõn nhưng bờn cạnh đú, doanh nhõn cũn phải cú cỏi đầu nguội để nhỡn xa hơn, với tầm chiến lược, để phỏt triển lõu dài và bền vững. 2/Gian lận trong kinh doanh xăng dầu. Dự đó nghe rất nhiều thụng tin về chuyờn gian lận xăng dầu nhưng hầu như người tiờu dựng vẫn khụng thể cú cỏch nào để bảo vệ mỡnh trước cỏc trũ gian lận của những chủ cõy xăng thiếu đạo đức kinh doanh. Chưa cú một lĩnh vực tiờu dựng nào mà người mua buộc phải nhắm mắt trước cỏc trũ gian xảo mà người bỏn bày ra như xăng dầu. Tỉnh Bỡnh Dương là địa phương đầu tiờn cả nước cụng bố danh tớnh cỏc cõy xăng gian lận lờn bỏo. Một thống kờ giật mỡnh là cú đến 62% cõy xăng được kiểm tra là cú gian lận. Riờng chuyện đo đếm, theo quy định sai số là 0,5% trong khi cỏc cõy xăng sai số này là từ 1 - 8%. Trước đõy, Bỡnh Dương cũng từng phỏt hiện cú cõy xăng ăn gian đến 12,9% khi bơm xăng cho khỏch. Trong suốt ba năm nay, tỡnh hỡnh dường như khụng cú cải thiện gỡ. Chủ cõy xăng cứ ăn gian cũn người tiờu dựng cứ phải chịu thiệt. Theo danh sỏch mới được cụng bố thỡ trờn địa bàn tỉnh Bỡnh Dương cú đến 9 doanh nghiệp nằm trong "danh sỏch đen". Tại thành phố Hồ Chớ Minh, ngày 12.10.2006, Đội kiểm tra liờn ngành của thành phố phỏt hiện doanh nghiệp tư nhõn Trung Quõn (161/8B tỉnh lộ 8, khu phố 2, thị trấn Củ Chi) do bà Nguyễn Ngọc Hạnh làm chủ đó gắn chớp điện tử vào bảng điện tắt mở 2 trụ bơm xăng và 1 trụ bơm dầu nhằm làm giảm lượng xăng bơm ra bỏn cho khỏch từ 3,36 - 3,42%. Tinh vi hơn, cõy xăng Ngọc Trõn (huyện Tõn Uyờn, Bỡnh Dương) cài mật khẩu trong cỏc IC đó lập trỡnh. Khi chuyển từ mật khẩu này sang mật khẩu khỏc thỡ lượng xăng bơm ra thiếu từ  2,6 - 5,5%. Theo cỏc chuyờn gia, việc điều chỉnh sai số ở trụ bơm thụng qua chớp điện tử "2 trong 1" hoạt động theo nguyờn tắc đảo cụng tắc (chỉ cần cắt cầu dao này mở cầu dao khỏc) và được điều khiển từ xa nờn khụng thể phỏt hiện bằng "mắt thường". Cũn chuyện sử dụng mật khẩu để thay đổi mức chờnh lệch thỡ chỉ cú người sử dụng lập trỡnh này mới biết. Ngoài ra, thủ đoạn cú vẻ thủ cụng nhưng vẫn cũn nhiều cõy xăng ỏp dụng là cưa rónh đầu vớt - bộ điều khiển xung - vừa đủ nhỏ để thỏo dõy kẹp chỡ, điều chỉnh sai số rồi lắp lại. Thủ đoạn này tương đối dễ phỏt hiện đối với lực lượng kiểm tra song vẫn là "bất khả phỏt hiện" đối với người tiờu dựng. Riờng về chất lượng thỡ ngoài việc pha trộn từ đầu nguồn, cỏc cõy xăng cũng cú thể ỏp dụng tại chỗ bằng cỏch dựng hệ thống 2 ống chỡm từ 2 bể chứa khỏc nhau nhưng cựng dẫn vào một trụ bơm. Khi muốn bỏn loại xăng nào (A92 và A83 chẳng hạn), chỉ cần đổi đường dẫn là xong. Trường hợp này người tiờu dựng khú lũng phỏt hiện, ngoại trừ cố ý theo dừi màu xăng. Song, nếu đó cú ý đồ "treo đầu dờ bỏn thịt chú" thỡ chuyện pha màu xăng theo ý muốn là chuyện quỏ nhỏ. Cho đến thời điểm này người tiờu dựng thực sự bú tay trước cỏc thủ đoạn ngày càng tinh vi của nhà kinh doanh xăng dầu gian dối. Qua vụ việc aceton trong xăng vừa rồi người tiờu dựng lại càng thờm thất vọng. Quả thật, người tiờu dựng đang quỏ đơn độc trước những hành vi vụ đạo đức của một số phần tử chỉ biết kiếm lợi nhuận cho bản thõn mà khụng quan tõm đến người tiờu dựng. 3/Vàng nữ trang bị hạ thấp tuổi nhưng giỏ tiền vẫn cao. Đú là cỏc loại vàng SL, ST do cỏc cụng ty tự đưa ra “chuẩn” để đỏnh đố và “múc tỳi” người tiờu dựng. Vàng nữ trang chất lượng SL đó cú mặt rất sớm ở thị trường cỏc tỉnh đồng bằng sụng Cửu Long. Chất lượng SL là gỡ và do tổ chức nào ban hành? Một chuyờn gia lõu năm trong nghề vàng cho biết đú là một cõu chuyện nhiều hồi, kộo dài nhiều năm, là hậu quả của quỏ trỡnh kinh doanh gian dối và buụng lỏng quản lý từ cỏc cơ quan nhà nước. SL khụng phải là chữ tiếng Anh được viết tắt hay thuật ngữ dựng để ghi nhón hiệu, chất lượng hàng húa theo tiờu chuẩn/thụng lệ quốc tế mà là viết tắt của chữ "sỏu lăm", chỉ nữ trang được làm bằng vàng 6,5 tuổi. Theo chuyờn gia này, trước đõy vàng "tõy" lưu hành trờn thị trường chủ yếu là vàng 18K (tương đương 7,5 tuổi) và 14K (tương đương vàng 5,85 tuổi). Nhưng sau đú vàng 7,5 tuổi bị "ăn gian" chỉ cũn 7 tuổi. Một thời gian dài, bờn cạnh sản phẩm vàng 18K cũn cú vàng chợ chỉ cú 7 tuổi. Vào giữa những năm 1990, một số cửa hàng vàng tư nhõn đó tiếp tục hạ tuổi vàng nhằm cạnh tranh với nữ trang của cỏc cụng ty cú thương hiệu. Cỏc cụng ty đó đối phú bằng cỏch đưa ra thị trường thờm loại hàng chợ cú ký hiệu là ST. ST là viết tắt của chữ "sỏu tỏm", tức vàng 6,8 tuổi. Riết thành quen, vàng chất lượng ST đó trở thành "tiờu chuẩn" trờn thị trường! Thậm chớ nữ trang bằng vàng ST đó được đăng ký với cơ quan chức năng khi đú là Ngõn hàng Nhà nước. Gần đõy, Cụng ty Vàng bạc đỏ quớ Ngõn hàng Nụng nghiệp & phỏt triển nụng thụn thành phố Hồ Chớ Minh tung ra loại vàng chất lượng SL cung cấp cho cỏc chành, vựa, cửa hàng vàng. Cụng ty này núi rằng giỏ bỏn theo đỳng tuổi vàng đó ghi, tức 6,5 tuổi. Cỏc húa đơn xuất cho chành, vựa đều ghi theo giỏ của vàng 6,5 tuổi. Thế nhưng trờn thực tế cụng ty khụng kiểm soỏt được khõu bỏn lẻ, giỏ bỏn tựy thuộc "lũng hảo tõm" của chủ tiệm vàng, sẽ cú giỏ mềm với khỏch quen và giỏ cứng với khỏch lơ mơ. Đó cú nhiều người tiờu dựng phải trả tiền vàng 7 tuổi cho loại vàng SL. Giả sử ngày 4-10 vàng SJC cú giỏ là 890.000 đồng/chỉ, qui ra một chỉ vàng nữ trang SL (6,5 tuổi) cú giỏ 578.500 đồng/chỉ. Khi mua nữ trang cú trọng lượng một chỉ vàng, người mua bị múc tỳi nhiều hay ớt tựy thuộc người bỏn ỏp tuổi vàng để tớnh giỏ vàng. - Nếu người bỏn tớnh vàng 6,8 tuổi, người mua phải trả 605.200 đồng, thiệt 26.700 đồng (tương đương 4,61% so với giỏ trị thật của chỉ vàng). - Nếu người bỏn tớnh vàng 7 tuổi, người mua phải trả 623.000 đồng, thiệt 44.500 đồng (tương đương 7,69%). - Nếu người bỏn tớnh vàng 7,5 tuổi, người mua phải trả 667.500 đồng, thiệt 89.000 đồng (tương đương 15,38%). Cuộc đua giảm tuổi diễn ra cỏch nay trờn chục năm với "tiờu chuẩn" ST đó là giới hạn cuối cựng, khụng thể giảm thờm vỡ ngay với tiờu chuẩn ST người tiờu dựng cũng đó bị thiệt, nếu giảm thờm tuổi vàng nữ trang, người tiờu dựng sẽ bị múc tỳi nhiều hơn và điều đú sẽ là tai họa cho thị trường vàng. Cỏc cụng ty sản xuất vàng nữ trang cho biết sẽ họp để bàn cú nờn hạ độ tuổi vàng nữ trang từ ST xuống SL. Cỏc doanh nghiệp này nhận định nếu khụng cú sự thống nhất, mạnh ai nấy làm thỡ cỏc đơn vị sản xuất nữ trang chất lượng ST sẽ bị mất hợp đồng, thị phần rơi vào đơn vị đó đưa ra "chuẩn" SL. Điều này cho thấy cỏc doanh nghiệp vàng khụng cảm thấy cú gỡ lấn cấn hoặc vướng về mặt quản lý chất lượng sản phẩm. Họ cú thể sản xuất vàng, ghi một cỏi tờn nào đú về chất lượng sản phẩm mà người tiờu dựng khụng hiểu và tung ra thị trường như những sản phẩm thụng thường... Trong khi đú, người tiờu dựng khụng được thụng tin đầy đủ, lại quỏ tin tưởng vào cỏc cửa hàng vàng và hệ thống tiờu chuẩn về vàng đó được xỏc lập qua thời gian. Ở đõy cú một lỗ hổng lớn về mặt quản lý chất lượng vàng và đú là kẽ hở để cỏc đơn vị đưa ra những tiờu chuẩn vàng đỏnh đố người tiờu dựng. Đó từ lõu ngõn hàng Nhà Nước khụng cũn quản lý chất lượng vàng nữ trang và coi đú là một loại hàng húa như bao loại hàng húa khỏc. Do vậy, doanh nghiệp tự xõy dựng chất lượng, đăng ký với cơ quan quản lý về chất lượng hàng húa và tự chịu trỏch nhiệm về chất lượng sản phẩm đó đăng ký. Cơ quan quản lý thị trường sẽ kiểm tra, nếu phỏt hiện sản xuất và bỏn sản phẩm khụng đỳng với chất lượng đó đăng ký thỡ sẽ xử phạt. Trong khi ngõn hàng Nhà Nước đó buụng việc đăng ký chất lượng vàng thỡ vẫn chưa thấy đơn vị nào đứng ra đảm nhận. Ngay cả bộ tiờu chuẩn Việt Nam về chất lượng vàng vẫn chưa được ban hành.Vỡ vậy, theo một quan chức của ngõn hàng Nhà Nước, sẽ khú cho quản lý nếu thật sự muốn siết chặt chất lượng vàng. Cứ đà này, khụng chừng tới đõy sẽ cũn cú vàng chất lượng SBo (sỏu bốn), SBa (sỏu ba), SH (sỏu hai), SMo (sỏu một)! Ước tớnh mỗi năm cú khoảng 30 tấn vàng được sử dụng để làm nữ trang. Nếu giảm 1% tuổi vàng, người tiờu dựng bị mất 300kg vàng, mỗi ký vàng cú giỏ 236 triệu đồng, tớnh ra cỡ 70 tỉ đồng! * Đú chỉ là một số tỡnh huống điển hỡnh cho hành vi kinh doanh phi đạo đức của một số thành phần thương nhõn Việt Nam hiện nay. Tuy nhiờn cũn rất nhiều những hành vi khụng cú đạo đức như vậy vẫn tồn tại trong thực tiễn hiện nay. Chỳng ta cần phải khuyến khớch, động viờn và giỏo dục cỏc thương nhõn trong vấn đề đạo đức trong kinh doanh hơn nữa để Việt Nam ngày một phỏt triển và trở thành một cường quốc giàu mạnh trờn thế giới.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docM0834.doc
Tài liệu liên quan