Ngay từ lúc bắt đầu nhập môn về quản trị và lãnh đạo, bất cứ ai cũng được đào tạo rất
bài bản nào là “tư duy chiến lược”, “tầm nhìn xuyên thế kỷ”, “phụng sự xã hội”, nào là
“dẫn dắt” các kiến thức như một hành trang cho tất cả những ai muốn trở thành một
giám đốc. Và khi thành thạo và bước lên ngôi vị CEO, luôn luôn làm sao cho doanh
nghiệp của mình phát triển và giúp ích cho xã hội như họ đã từng học. Họ mong muốn
mang lại cho doanh nghiệp một con đường phát triển dài hạn, đóng góp cho xã hội thật
nhiều của cải và mang lại cho biết bao con người những giá trị về vai trò lãnh đạo của
một CEO đẳng cấp.Và như thế, dưới áplực đó các CEO này ngày càng phải tạora nhiều
“giá trị” để cho thấy được tài ba của họ. Họ lao vào con đường “gia tăng giá trị” một
cách mãnh liệt và coi đó như là một tiêu chuẩn đẳng cấp
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1735 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài CEO của hôm qua, hôm nay và ngày mai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiếu. Bộ trưởng
Tư pháp bang New York, Andrew Cuomo than: “Họ giống như kẻ hôi của sau một cơn
bão”.
o Ngay cả ứng cử viên tổng thống John McCain cũng cho rằng Ủy ban Chứng khoán
Hoa Kỳ (SEC) đã duy trì các quy định cho phép những kẻ đầu cơ biến thị trường
chứng khoán thành canh bạc lớn và tuyên bố: “Nếu tôi là tổng thống, tôi đã sa thải
ngay [Christopher Cox, Chủ tịch SEC]”.
o Trước nay quan niệm của giới quản lý thị trường chứng khoán cho rằng bán khống là
một phần tất yếu của hoạt động giao dịch, nhờ nó mà giá chứng khoán không bị đẩy
lên cao một cách giả tạo. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều tập đoàn rõ ràng phải chờ
đến bàn tay cứu vớt của Chính phủ Mỹ, xu hướng giảm giá cổ phiếu của họ là quá rõ,
giới đầu cơ không thể nào bỏ qua cơ hội “đánh hôi” kiếm lời.
o Thế nhưng để cho giới đầu cơ có cơ hội ngàn vàng như thế, lỗi chính là ở các tập đoàn
tài chính quá tham lam và vô trách nhiệm. Đây là kết luận của hầu hết các nhà phân
tích khi nhìn lại nguyên nhân của cuộc khủng hoảng hiện nay.
Người thực hiện : Lâm Văn Rồi – Khoá CEO 48 Trang 5
Đề tài : CEO của hôm qua, hôm nay và ngày mai
o Vậy thì, xét cho tới cùng ai sẽ là người phải đứng ra chịu trách nhiệm cho cuộc suy
thoái kinh tế năm 2008 này? Không thể phủ nhận rằng đó là một thất bại tập thể,
không của riêng ai – có nghĩa nó không chỉ là thất bại của những tổ chức an ninh,
những thể chế tài chính, mà nó còn là của lãnh đạo tất cả các cấp của doanh nghiệp và
của cấp lãnh đạo nước Mỹ.
II. Phân tích nguyên nhân của sự khủng hoảng ở góc độ vai trò lãnh đạo trong
cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ năm 2008:
1. Khủng hoảng tài chính cho ta thấy gì?:
oTrước khi bắt đầu, ta hãy nói tới các tân sinh viên của chúng ta, nơi đó sẽ là bắt đầu câu
chuyện. Hầu hết các Sinh Viên của Mỹ (cũng như Việt Nam) đều muốn tham gia vào
lĩnh vực Tài Chính – Ngân Hàng, vì đây là những ngành rất “hot”. Với quan điểm “tài
chính” là huyết mạch sống còn và người làm tài chính giỏi giống như “một vị thánh” đã
giúp “con thuyền doanh nghiệp lướt trên các ngọn sống bão táp” để đi tới thành công. Vì
vậy, thật không lạ lẫm khi bất kỳ ai làm về tài chính đều được quyền “tự hào” về công
việc của họ.
oXin điểm lại một vài điểm của cuộc khủng hoảng: chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm mà
chứng khoán tài chính đã mất giá đến hơn 70%. Hàng triệu người Mỹ và Anh mất nhà.
Vô số triệu người khác trên thế giới đã thấy tài sản của mình rớt giá thê thảm, và có lẽ cả
cuộc đời làm việc cũng chẳng hy vọng khôi phục lại. Trách ai đây? Tất nhiên là các ngân
hàng đầu tư, nơi dàn dựng toàn bộ những tín dụng bất động sản rủi ro, và những “sản
phẩm” khác với những cái tên đầy quyến rũ. Tại sao quá nhiều người mất quá nhiều tiền
chỉ vì hành động của một nhóm quá nhỏ như vậy.
oVậy tại sao những sinh viên trẻ vẫn lao vào ngân hàng đầu tư và làm lãnh đạo của các
tập đoàn công ty lớn trong ngành tài chính? Trước tiên, những người trong nghề này tự
trả lương cho mình rất cao, bất kể người khác thế nào. Tổng tiền thưởng năm 2008 ở
quận tài chính London lên đến 6 tỷ Euro (hay 9 tỷ USD). Mặc dù thua lỗ của các công ty
tài chính ở đó cao hơn gấp 10 lần.
oĐừng ngộ nhận mà nghĩ rằng lương và thưởng cần phải gắn với lợi nhuận công ty. Năm
ngoái, Tổng giám đốc một quỹ đầu tư được thưởng 350 triệu USD, trong khi cổ phiếu
của công ty này mất giá 37% ngay sau khi lên sàn. Với những người đứng đầu doanh
Người thực hiện : Lâm Văn Rồi – Khoá CEO 48 Trang 6
Đề tài : CEO của hôm qua, hôm nay và ngày mai
nghiệp lớn của nước Mỹ, Giám Đốc bao giờ cũng được hưởng mức lương cao ngất
ngưỡng.
oNhư vậy, liệu xã hội đã có quá lời khi ca tụng những “nhân tài của ngành tài chính” cũng
như vai trò “chiến lược của các CEO” này không? Vì sao, với vai trò lèo lái doanh
nghiệp, “phụng sự xã hội” và “tư duy chiến lược “ như vậy mà lại gây ra cuộc khủng
hoảng nghiêm trọng này? Chúng ta sẽ đi vào phân tích nguyên nhân của cuộc khủng
hoảng dưới góc nhìn “đạo đức trong kinh doanh” và “niềm tin vào lãnh đạo”.
2. Đi tìm nguyên nhân :
oNguyên nhân thì rất nhiều, nhưng chắc chắn rằng một nguyên nhân vô cùng quan trọng
mà ai làm CEO cũng phải biết đó là vấn đề đạo đức và khủng hoảng về niềm tin.
oVấn đề đạo đức trong kinh doanh đã có từ rất lâu đời, theo mạng Washington Profile –
ngay ở trong xã hội tư bản – những bộ phận lành mạnh của giới kinh doanh cũng cố
gắng thiết lập những tiêu chí đạo đức cho các hoạt động thương mại của mình. Và vấn
đề đạo đức đã có nền móng từ hàng nghìn năm trước, Aristotle đã từng nói không ít điều
có thể coi là cơ sở của đạo đức kinh doanh thời hiện đại. Theo GS James O’Toole của
Trường Đại Học Tổng hợp Nam California, chính triết gia thời Hy Lạp cổ đại này là
người thức tế nhất và có “tâm hồn doanh nhân” nhất trong lịch sử triết học của loài
người. Chính Aristotle đã nêu ra ý tưởng rằng : nhiệm vụ chính của người thủ lĩnh không
phải là gia tăng quyền lực của mình trước cấp dưới mà là tạo ra những điều kiện để tất cả
cán bộ dưới quyền của mình có thể thể hiện được mọi năng lực ở mức cao nhất. Chính
GS O’Toole đã thống kê những câu hỏi mà Aristotle đã lập ra và ngày nay có thể khiến
các nhà quản lý hiện đại phải đau đầu đi tìm câu trả lời: “tôi muốn người ta đối xử với
tôi như thế nào khi tôi là thanh viên của cơ quan?”, “Những tiền đề tiềm năng nào có
được để phát triển các tài năng và cả tiềm năng của các thành viên trong cơ quan?”, Tôi
có nhận nhiều hơn công sức đóng góp của mình vào quỹ chung hay không?”, “Liệu hệ
thống phân chia lợi nhuận đang có ảnh hưởng như thế nào tới không khí đạo đức chung
của cơ quan?”, “các nhân viên sẽ được nhận tiền thưởng chiếm bao nhiêu phần trăm số
lợi nhuận thu được nhờ áp dụng các sáng kiến và ý tưởng của họ?”…đây toàn là những
câu hỏi rất thời sự.
Người thực hiện : Lâm Văn Rồi – Khoá CEO 48 Trang 7
Đề tài : CEO của hôm qua, hôm nay và ngày mai
oTuy nhiên, theo Viện Đạo Đức Kinh Doanh Quốc Tế (International Business Ethics
Institute) ở Mỹ đã từng xác định 4 công việc mà các công ty cần phải thực hiện để củng
cố và gia tăng uy tính cho thương hiệu của mình và cả người lãnh đạo:
Trung thực với nhà đầu tư và người tiêu dùng.
Cải thiện ngày một tốt hơn tình hình nội bộ công ty bằng cách gia tăng tinh thần
trách nhiệm và lợi ích của nhân viên, giảm biến động đội ngũ cán bộ, tăng năng
suất lao động…
Đánh bóng thương hiệu một cách chuyên nghiệp và thực chất.
Xử lý môt cách bài bản những việc liên quan đến cổ phiếu và tài chính – chỉ có
ứng xử thật đàng hoàng với luật pháp thì mới có thể tạo dựng tương lai lâu dài và
bền chắc.
oThật vậy, bản thân là CEO của các doanh nghiệp này là phải đảm bảo lợi nhuận thật lớn
để làm vui lòng nhà đầu tư và gia tăng giá trị của doanh nghiệp mà bản thân mình đang
điều hành. Điều này xét cho cùng là không sai, và đó còn lại nhiệm vụ tối quan trọng của
một CEO. Áp lực này đè lên vai của người CEO rất lớn, và họ tự hứa với bản thân mình
phải hoàn thành nhiệm vụ này một cách xuất sắc nhất có thể và họ có quyền đòi hỏi một
phần tưởng thưởng thật hậu hĩnh cho những gì họ đóng góp.Tuy nhiên, từ cuộc khủng
hoảng cho ta thấy cái gọi là “tạo ra giá trị gia tăng cho cổ đông và doanh nghiệp” chẳng
qua là thể hiện một lòng tham vô đáy cho bản thân của CEO nói chung và trong lĩnh vực
đầu tư tài chính của Mỹ nói riêng.
oNgay từ lúc bắt đầu nhập môn về quản trị và lãnh đạo, bất cứ ai cũng được đào tạo rất
bài bản nào là “tư duy chiến lược”, “tầm nhìn xuyên thế kỷ”, “phụng sự xã hội”, nào là
“dẫn dắt”…các kiến thức như một hành trang cho tất cả những ai muốn trở thành một
giám đốc. Và khi thành thạo và bước lên ngôi vị CEO, luôn luôn làm sao cho doanh
nghiệp của mình phát triển và giúp ích cho xã hội như họ đã từng học. Họ mong muốn
mang lại cho doanh nghiệp một con đường phát triển dài hạn, đóng góp cho xã hội thật
nhiều của cải và mang lại cho biết bao con người những giá trị về vai trò lãnh đạo của
một CEO đẳng cấp.Và như thế, dưới áp lực đó các CEO này ngày càng phải tạo ra nhiều
“giá trị” để cho thấy được tài ba của họ. Họ lao vào con đường “gia tăng giá trị” một
cách mãnh liệt và coi đó như là một tiêu chuẩn đẳng cấp.
Người thực hiện : Lâm Văn Rồi – Khoá CEO 48 Trang 8
Đề tài : CEO của hôm qua, hôm nay và ngày mai
oQuay lại cuộc khủng hoảng, ta xem xét câu nhận xét khá hay của GS Light “Khi nhìn
vào một tổ chức tài chính, rất khó để nhận thấy ai đang phải gánh chịu những rủi ro gì.
Nói cách khác, tính thanh khoản đã biến mất… Đó chính là tình trạng mà chúng ta
đang phải trải qua hiện nay”. Qua câu nói ấy hàm ý điều gì về những định chế tài chính
được quản lý bởi những CEO “đương đại”: đó là “những chứng khoán phái sinh phức
tạp và chứa đựng nhiều rủi ro” được bảo lãnh bởi những công ty đánh giá tín dụng với
những chỉ số “đẹp” về mức độ sinh lời. Chứng khoán phái sinh và chứng khoán hóa,
mặc dù giúp tăng nguồn tài chính và phân tán rủi ro, nhưng nó đã dẫn đến việc giá cả
của trái phiếu và cổ phiếu ngày càng xa rời giá trị đích thực của tài sản bảo đảm. Đây là
một rủi ro rất lớn và nguy hiểm, nó không những ảnh hưởng đơn thuần riêng của doanh
nghiệp mà nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống định chế tài chính của một quốc gia.
oNhư vậy, ở vai trò đó tại sao các CEO lại không dừng lại để đặt ra câu hỏi “Liệu những
điều này sẽ sinh ra rủi ro như thế nào?” với lại những nhà lãnh đạo của hầu hết các công
ty lớn đều là những người biết định hình về rủi ro chứ chẳng phải là kẻ liều mạng. Tới
đây lại nảy sinh một vấn đề khác rồi, đó là “sự đồng thuận của những kẻ tham lam trên
phố Wall”. Để đảm bảo cho các chứng khoán phái sinh phức tạp đó lại hình thành nên
các công ty đánh giá tín dụng và “họ đã bắt tay nhau” cùng đi vào hố sâu của cuộc khủng
hoảng. Cứ như thế họ cứ lại rơi vào cái vòng luẩn quẩn và khủng hoảng đã đến là điều
tất yếu. Đây là một minh chứng cho quan điểm chung từ trước tới nay đều cho rằng rủi
ro và thành công đều có mối tương quan thuận – đều này có nghĩa là để giành được
những thành quả thực sự vĩ đại và phát triển vượt bậc, bạn cần phải đánh đổi và chấp
nhận rủi ro thảm bại lớn. Quan điểm đó không có gì là sai, tuy nhiên nó không phải là
cái lý để các vị CEO hàng đầu này lao đầu một cách “hăng say” và “liều lĩnh” đến như
vậy. Nếu đặt sự tăng trưởng bền vững hàng đầu, và đạo đức kinh doanh của các vị đưa
lên bàn cân thì cớ sự cho cuộc khủng hoảng cũng bớt căng thẳng và giúp ích cho biết
bao các nhà đầu tư và cả các nền kinh tế phụ thuộc.
oNhư vậy, các vị CEO này đã vi phạm nguyên tắc đầu tiên của đạo đức trong kinh doanh
đó là “phải trung thực với nhà đầu tư và người tiêu dùng”. Đây là một nguyên tắc rất cơ
bản mà họ đã phớt lờ đi trong thời gian “hăng say” tìm kiếm lợi nhuận khổng lồ từ hoạt
động chứng khoán phái sinh.
oNgoài ra ”Có ba vấn đề liên quan mật thiết tới cuộc khủng hoảng tài chính đang tiếp
diễn đó là: sự sụp đổ của bong bóng địa ốc, sự yếu kém trong kiến trúc tài chính và sự
Người thực hiện : Lâm Văn Rồi – Khoá CEO 48 Trang 9
Đề tài : CEO của hôm qua, hôm nay và ngày mai
khủng hoảng trầm trọng lòng tin, đặc biệt trong khu vực tài chính” - Giáo sư, nhà sử
học, ngài David Moss. Hay nói một cách khác đó là “rủi ro xuất phát từ đạo đức và tầm
nhìn chiến lược”. Thật vậy, nếu bản thân các CEO biết được rằng tầm nhìn chiến lược
của họ là hoàn hảo, vậy cái gì đã sinh ra khủng hoảng. Như vậy vai trò CEO trong việc
hoạch định chiến lược và tầm nhìn ở đây có mối quan hệ gì với cuộc khủng hoảng, đó là
cái mà chúng ta cũng phải suy ngẫm thật nhiều và rất nhiều.
oXuất phát từ đạo đức nghề nghiệp - nguyên tắc đánh bóng thương hiệu - đã đưa đẩy các
CEO này vào thế “tung hỏa mù” và thổi phòng về sự phát triển của công ty thông qua
các chiến lược và tầm nhìn “tuyệt vời” mà họ quên đi nguyên tắc cơ bản là phải trung
thực. Đương nhiên thực tế sau đó, các CEO này phải rời khỏi vị trí của mình nhưng “sự
ra đi này” cũng chả có vấn đề gì với họ cả vì theo sau sự “ra đi này” là một khoản phúc
lợi khổng lồ mặc cho doanh nghiệp đang ở bờ vực. Đây là một bài học sáng giá cho Các
Cổ Đông trong việc xây dựng phương án thưởng hay phúc lợi cho CEO.
oNhưng từ sau cuộc khủng hoảng, sự ra đi của các CEO cùng với việc ẵm theo hàng tỷ
USD từ “phần thưởng cho sự ra đi” , các cổ đông liệu có tự hỏi : “Việc trả lương cao
ngất ngưỡng như vậy bao giờ mới chấm dứt?”. Trước khi thảo luận thêm vấn đề này
chúng ta thử lướt qua các ví dụ khá điển hình về CEO của 2 tập đoàn tài chính tiêu biểu
(Trích Harvard Business Review – HBS in the new – David S.Hilzenrath):
“Charles O.Prince – CEO của CITIGROUP, cũng chính là người khiến tập đoàn
này một phen khốn đốn vừa qua, lại được trả lương hưu lên tới 28 triệu USD”.
“Angelo R.Mozilo – Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị kiêm CEO của Countrywide
Financial (từ 1998 – 2007) - một trong những doanh nghiệp vừa thảm bại sau
biến cố của ngành công nghiệp cho vay thế chấp – đã ẳm về tới nửa tỷ USD bao
gồm khoản lợi nhuận thu được từ nghiệp vụ kinh doanh quyền chọn” v.v…
oQua 2 ví dụ tiêu biểu trên, liệu các cổ đông yêu quí của chúng ta có giận dữ khi thấy các
lãnh đạo cấp cao của tập đoàn không hề xứng đáng với các khoản trả hậu hĩ sau khi đã
gây ra quá nhiều sóng gió thì chắc bạn cũng được an ủi phần nào vì trong cơn khủng
hoảng, giá trị cổ phiếu của họ cũng bị sụt giảm vô khối. Suy cho cùng, việc này một
phần các cổ đông cũng có lỗi trong việc hoạch định định mức thưởng gắn liền với trách
nhiệm và cái “tâm” của CEO, việc thưởng đó làm động lực và khuyến khích các CEO
Người thực hiện : Lâm Văn Rồi – Khoá CEO 48 Trang 10
Đề tài : CEO của hôm qua, hôm nay và ngày mai
nhưng mặt khác nó lại cám dỗ họ đưa ra các quyết sách liều lĩnh kéo theo vô số sai lầm
nghiêm trọng.
oNếu chúng ta bàn sâu hơn nữa về vai trò của một người có tầm nhìn, thì càng đáng lo
ngại hơn nữa. Một điều không thể chối cãi là “tầm nhìn xa, cao mấy đi chăng nữa” bản
thân người CEO phải trang bị cho mình một “tư duy hệ thống rủi ro” đính kèm cho chiến
lược của mình. Vấn đề kiểm soát rủi ro không đơn thuần chỉ đóng khung ở góc độ tài
chính, hoạt động kinh doanh mà nó còn phải gắn liền với hệ thống kinh tế vĩ mô và
thương mại toàn cầu. Họ chỉ vì tăng trưởng tức thời đã không tiên lường và đánh giá một
cách đầy đủ các loại chứng khoán phái sinh phức tạp trước khi đưa ra thị trường tài
chính, mà họ nhắm mắt đưa chân cho giao dịch thoải mái để gia tăng giá trị một cách
nhanh chóng hòng chứng tỏ bản thân mình có tài trong lãnh đạo doanh nghiệp, và mức
“hoa hồng” của họ sẽ được nhiều thêm.
oBài học từ khủng hoảng tài chính vừa qua nó giống lên một hồi chuông cảnh tĩnh cả cổ
đông cũng như các CEO hiện tại. Nó không những phản ánh một sự lỗi thời về chính
sách lương thật hậu hĩnh và không kèm theo bất kỳ một điều kiện ràng buộc nào về trách
nhiệm, lương tâm của người làm CEO, mà nó còn tác động mạnh về hệ thống quản trị
hay nói một cách khác đó là đòi hỏi sự ra đời của một mô hình lãnh đạo mới của thế kỷ
21 này, đó là “Lãnh đạo được tin cậy”. Mô hình ấy sẽ được đề cập chi tiết và cụ thể ở
phần kế tiếp.
III. Bài học cho các CEO Việt Nam trong giai đoạn suy thoái hiện nay .
1. Đôi nét về các CEO Việt trong thời mở cửa WTO :
oĐiều đầu tiên có thể dễ dàng nhận thấy, WTO không chỉ là quả ngọt tuyệt vời, mà nó
còn là một cuộc đua đầy khắc nghiệt.Nơi mà ở đó Văn Hoá tăng trưởng – ra khỏi cuộc
chơi (Up – Out) được thể hiện rõ ràng nhất. Chính vì thế mà tạo ra rất nhiều cơ hội lẫn
thách thức cho nhiều doanh nghiệp trong nước. Các doanh nghiệp này vốn dĩ là các cơ
sở kinh tế nhỏ lẻ nên sẽ rất khó khăn trong việc tìm con đường phát triển cho riêng
mình, đồng thời phải cạnh tranh với những đại gia ngay tại sân nhà. Hầu hết các Doanh
Nghiệp trong nước như chạy đua với thời gian, tất cả đều gấp rút, vì đều hiểu rằng nếu
không từ bây giờ thì sẽ là không bao giờ cả, khi cuộc chơi đã hoàn toàn sòng phẳng, các
doanh nghiệp Việt Nam nếu không lớn mạnh sẽ bị các “con cá mập” từ nước ngoài nuốt
chửng.
Người thực hiện : Lâm Văn Rồi – Khoá CEO 48 Trang 11
Đề tài : CEO của hôm qua, hôm nay và ngày mai
oTrong cuộc đua này, nhiều doanh nghiệp đã phải chấp nhận lùi vào bong tối, ngậm ngùi
chia tay với cuộc chơi vì không thể đổi kịp, nhưng bên cạnh đó cũng xuất hiện nhiều
gương mặt mới, những bức phá tăng trưởng ngoạn ngục của các Thương Hiệu Việt Nam
giữ những thương hiệu sừng sỏ của nước ngoài. Tuy nhiên, những thứ này cũng chỉ là
mới bắt đầu.
oDo xuất phát điểm khá thấp, nên các CEO Việt của chúng ta hiện nay vẫn chưa đạt được
tầm vóc đẳng cấp quốc tế. Hầu hết các CEO Việt trưởng thành từ thực tiễn đi lên và đúc
kết thành kinh nghiệm là chính. Kiến thức và tư duy cũng còn rất hạn chế vì đi lên từ các
cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, còn mang nhiều tính manh mún và tư duy hẹp, chưa có nhiều
sự phát triển vượt bậc còn mang nặng tính “gia đình trị” cùng với sự quản lý thuận tiện.
Chính vì vậy, CEO Việt cũng có nhiều hạn chế trong việc sánh tầm cùng bạn bè thế giới.
oMột điều mà chúng ta không phủ nhận đó chính là tinh thần luôn tìm tòi học hỏi của các
CEO Việt, “nhiệt huyết” trên con đường “phụng sự xã hội” của mình và muốn vươn lên
đẳng cấp quốc tế. Và CEO Việt đã không ngừng tự hoàn thiện mình và đã thành danh
như : Đoàn Nguyên Đức của HAGL, Trần Kim Thành của Kinh Đô, Trương Gia Bình
của FPT…Tuy nhiên đây chỉ là số ít người, chứ chưa đại diện cho một số đông các CEO
Việt mang tầm vóc quốc tế
oTrong thời gian này, cơn bão suy thoái đã chính thức ảnh hưởng tới nước ta. Đặt ra một
viễn cảnh khá ảm đạm và một thử thách khó khăn cho hầu hết những ai làm chủ doanh
nghiệp lớn, vừa và nhỏ. Như vậy, trong tình thế ấy CEO Việt đã chuẩn bị cho Doanh
Nghiệp mình một “liều thuốc giải” hay “một con đường tươi sáng” hơn trong năm nay
và về sau chưa?.
oMột bài học đắt giá cho các CEO Việt chúng ta qua cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ đó
là “niềm tin” và “đạo đức” của nhà lãnh đạo. Bản thân CEO Việt tạo ra giá trị cho cổ
đông, doanh nghiệp và cộng đồng thì sẽ hình thành “niềm tin” dẫn dắt. Nhưng sự lạm
dụng về “niềm tin” mà không quan tâm vấn đề “đạo đức nghề nghiệp” nó sẽ trả giá vô
cùng đắt, không những cho cổ đông và mà còn gây ra một cuộc đại suy thoái cho xã hội
như cuộc đại khủng hoảng mà Mỹ đang trải qua.
oVà vừa qua, hàng loạt chuyện gây bất bình cho dư luận từ việc an toàn vệ sinh thực
phẩm như Sữa nhiễm Melamin, sữa thiếu đạm đến việc huỷ hoại mô trường như
Người thực hiện : Lâm Văn Rồi – Khoá CEO 48 Trang 12
Đề tài : CEO của hôm qua, hôm nay và ngày mai
VEDAN v.v… cũng giống lên hồi chuông về đạo đức của các CEO Việt này. Nó giống
như sự không tuân thủ yếu tố đạo đức CEO của các tâp đoàn tài chính Mỹ vậy.
oTóm lại, CEO Việt cần phải trang bị những kiến thức, quan niệm về lãnh đạo và vai trò
của mình trong thế kỷ mới này như thế nào? Phần sau sẽ đưa ra các quan điểm để CEO
Việt tham khảo cách suy nghĩ về khả năng lãnh đạo và mô hình “nhà lãnh đạo được tin
cậy” để sánh kịp với CEO của quốc tế. Hy vọng, đây là một bài học hữu ích và có giá trị
tham khảo cho các “CEO Viet Pro”.
2. CEO Việt nên suy nghĩ gì về khả năng lãnh đạo và vai trò của mình?
o “Mỗi người trong chúng ta đều có sẵn tố chất, niềm đam mê và tiềm năng lãnh đạo,
hoặc là trong lĩnh vực kinh doanh, lĩnh vực công quyền hoặc với vai trò các tình nguyện
viên hoạt động phi lợi nhuận. Thách thức ở đây là làm thế nào để hiểu và nắm bắt được
các “tố chất” này và sử dụng vào thời điểm nào, không gian nào thích hợp để phục vụ
mục đích của mình và phục vụ các đối tượng khác” - Ann Fudge - Chủ tịch kiêm CEO
của Young & Rubicam.
oThật vậy, trời sinh ra mỗi người chúng ta đề có sẵn các tố chất cần thiết để trở thành lãnh
đạo. Khả năng lãnh đạo chẳng phải khả năng thiên bẩm trời sinh gì cả, khả năng lãnh
đạo được sinh ra từ thực tiển quản lý và sự đào tạo có hệ thống.
oLãnh đạo chẳng qua là kỹ năng, thái độ và hành vi, tất cả mọi người điều có thể học
được. Ông Martin Linsky cho rằng có rất nhiều những quan niệm hoang đường về khả
năng lãnh đạo. Một trong những quan niệm sai lầm nhất cho rằng khả năng lãnh đạo là
năng lực thần bí mà chỉ ít người có được.
oTuy nhiên, nhiều người bảo rằng “tố chất lãnh đạo” là trời sinh, đều này hoàn toàn
không đúng. Nếu hiểu theo nghĩa này, chắc chắn rằng một ngày đẹp trời nào đó chúng ta
sẽ phải cầu xin ông trời cho ta vô số các nhà lãnh đạo giỏi vì thế giới không có nhiều
người sinh ra có khả năng thiên bẩm làm lãnh đạo. Và cũng chính quan điểm này nó sẽ
cản trở những người lãnh đạo trong việc đạt được những khả năng tốt nhất của người đó
và cản trở những ai đang cố gắng phát huy tiềm năng về năng lực lãnh đạo của mình.
o John Donahoe, Chủ tịch của eBay Marketplaces, nguyên Giám đốc điều hành toàn cầu
của Bain đã nhấn mạnh: Là chính mình nghĩa là duy trì cái tôi của bạn không cần biết
bạn đang ở đâu. Ông lưu ý "Thế giới có thể định hình bạn nếu bạn muốn. Để có thể định
Người thực hiện : Lâm Văn Rồi – Khoá CEO 48 Trang 13
Đề tài : CEO của hôm qua, hôm nay và ngày mai
hình được bản thân trong cuộc sống, bạn phải đưa ra các lựa chọn tỉnh táo. Đôi khi các
lựa chọn này rất khó khăn và bạn có thể phạm nhiều sai lầm"
oBạn phải tỉnh táo và luôn nhớ rằng, khả năng lãnh đạo là do bản thân bạn cố gắng không
ngừng học hỏi và luôn hoàn thiện chính mình. Và bạn càng phải nên nhớ rằng vai trò của
bạn trong doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là kinh doanh kiếm lời mà vai trò của bản
phải chỉ ra rằng “doanh nghiệp của chúng ta phát triển một cách bền vững” góp phần xây
dựng và cải thiện không những cho nhân viên công ty mà còn cả các cá nhân bên ngoài
xã hội và đặc biệt không nên tạo ra “tác động ngoại vi tiêu cực” cho xã hội.
3. CEO Việt nên hoàn thiện mình để trở thành “Nhà lãnh đạo được tin cậy”:
oTrong các mô hình quản trị, người lãnh đạo (CEO) có vai trò rất quan trọng. Từ những
biến cố quản trị trong các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ trong vòng 5 năm qua cho thấy nhu
cầu cấp thiết về một mô hình lãnh đạo kinh doanh mới trong thế kỷ 21: nhà lãnh đạo
được tin cậy. Các nhà lãnh đạo được tin cậy luôn thể hiện đam mê theo đuổi mục đích
của họ, khẳng định các giá trị của mình một cách nhất quán, lãnh đạo bằng cả trái tim và
khối óc. Họ xây dựng những quan hệ có ý nghĩa dài hạn, tự đặt ra cho mình kỷ luật để
đạt tới mục tiêu đặt ra và điều quan trọng là họ biết mình là ai.
oNhóm nghiên cứu trường Kinh Doanh Harvard đã đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi “làm
thế nào để có và duy trì các tố chất của một nhà lãnh đạo tin cậy”. Kết quả cuối cùng sau
khi phỏng vấn 125 nhà lãnh đạo thành công của các tập đoàn lớn và phân tích hơn 3000
trang thông tin tổng hợp, cuối cùng họ rút ra được kết luận “Tố chất lãnh đạo bắt nguồn
từ nguồn từ trải nghiệm cuộc sống của họ, tất cả đều đã kinh qua nhiều thực tiễn và qua
đó định hình và hiểu được mình là ai, nhận ra được mục đích trở thành lãnh đạo của
mình và khẳng định rằng chỉ có trở thành một lãnh đạo được tin cậy mới làm cho họ
hoạt động hiệu quả hơn”.
oĐiều này có nghĩa là “bạn không phải sinh ra là có sẵn các tố chất và tích cách của một
nhà lãnh đạo nhưng bạn có thể khám phá ra những tiềm năng ấy thông qua việc trao dồi
các tố chất của lãnh đạo.
oNhư vậy, tố chất lãnh đạo được tin cậy xuất phát từ đâu, và nó như thế nào, trao dồi ra
sao. Chúng ta sẽ tiếp cận từng tố chất một:
Tố chất lãnh đạo hình thành từ chính những trải nghiệm cuộc sống : câu chuyện về
cuộc sống của các nhà lãnh đạo được tin cậy cho thấy họ chịu các tác động tích cực từ
Người thực hiện : Lâm Văn Rồi – Khoá CEO 48 Trang 14
Đề tài : CEO của hôm qua, hôm nay và ngày mai
gia đình, thầy cô, bạn bè và từ cả những nhà tư vấn. Rất nhiều nhà lãnh đạo cho rằng
động cơ thúc đẩy họ chủ yếu bắt đầu từ những trãi nghiệm khó khăn trong cuộc sống
riêng của họ. Thay vì cam chịu, các nhà lãnh đạo được tin cậy sử dụng các “cú shock”
này để thấy được được sống có ý nghĩa hơn. Họ định hình lại những sự kiện này và
khám phá ra niềm say mê lãnh đạo trong bản thân. Những trãi nghiệm như vậy giúp họ
hiểu được mục đích sâu xa của tố chất và năng lực lãnh đạo của mình.
Tự nhận thức và điều chỉnh bản thân mình : nhiều nhà lãnh đạo mới bước chân vào con
đường sự nghiệp, thường cố gắng định vị mình trong xã hội và chỉ bỏ ra một ít thời
gian để khám phá bản thâm mình. Họ cố gắng đạt được thành công với những cách
thức hữu hình, rõ ràng được xã hội nhìn nhận như tiền bạc, địa vị, danh vọng, quyền
lực và thậm chí cả giá cổ phiếu tăng lên. Nhưng thông thường, các thành công này chỉ
mang tính tạm thời. Một lúc nào đó, các CEO này sẽ phải nhận ra mình đã bỏ lỡ đi rất
nhiều điều thú vị trong cuộc sống và nhận thấy rằng dường như mình không thể trở
thành một hình mẫu mà mình mong muốn. Hiểu và nhân thức đúng đắn được bản thân
mình trước hết cần phải dũng cảm và thành thật.
Luôn luôn khẳng định các giá trị và nguyên tắc của bạn : các giá trị định hình nền tảng
cho tố chất lãnh đạo được tin cậy bắt nguồn từ chính niềm tin và sự nhận thức của bạn,
tuy nhiên bãn sẽ khôngb iết được các giá trị này là gì cho đến khi nào các giá trị này
được bộc lộ qua các trải nghiệm sống. Khi sự thành công của bạn, nghề nghiệ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- CEO c7911a hom qua hom nay ngay mai.pdf