Đề tài Chất lượng mũ bảo hiểm

 

 

A. Lời mở đầu 1

B. Nội dung 2

I. Bản chất về chất lượng 2

1. Chất lượng và chất lượng sản phẩm: 2

2. Mũ bảo hiểm và chất lượng mũ bảo hiểm: 3

II. Thực trạng và tồn tại về chất lượng mũ bảo hiểm 5

1. Chất lượng mũ bảo hiểm và chu kỡ sống của mũ bảo hiểm 5

2. Chất lượng mũ bảo hiểm và quản trị chất lượng mũ bảo hiểm: 9

3. Thực trạng và tồn tại về chất lượng mũ bảo hiểm : 13

III. Một số lời khuyên đối với người tiêu dùng: 19

IV. Một số kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng mũ bảo hiểm: 23

1. Đối với cơ quan quản lý Nhà nước trong việc hoạch định chính sách, xây dựng quy định pháp luật 23

2. Đối với nhà đầu tư 24

3. Đối với nhà sản xuất 24

4. Đối với nhà kinh doanh 25

V. Biện phỏp: 25

1. Biện pháp trước mắt : 25

2. Biện phỏp khắc phục lõu dài: 26

C. Kết luận 29

MỤC LỤC 30

 

 

 

doc30 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1501 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Chất lượng mũ bảo hiểm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n bỏo chớ tổng cục trưởng tổng cục TCDLCL Ngụ Quý Việt đó khằng định, Tổng cục đó chỉ đạo cỏc đơn vị chức năng lấy mẫu kiểm tra kể cả khi cửa hàng chỉ cú duy nhõt một chiếc nếu thõy nghi vấn. Đõy được xem là biện phỏp thỏo gỡ khú khăn cho cỏc đơn vị khi đi kiểm tra trong thời điểm hiện tại. - Người dõn vẫn chưa quan tõm chất lượng mũ bảo hiểm: Nhiều người dõn vẫn mua mũ bảo hiểm chỉ nhằm đối phú. Tuy nhiờn, những loại mũ rẻ tiền khụng rừ nguồn gốc, nhựa giũn, kớnh mỏng, cứ rơi là vỡ khụng thể bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thụng. Vỡ thế, đừng nờn tham rẻ mà coi nhẹ tớnh mạng của mỡnh. Chuyờn viờn phũng nghiệp vụ của chi cục QLTT Hà Nội đó thử nghiệm loại mũ khụng rừ xuất xứ. Vào thời điểm giỏ mũ leo thang từng ngày và bị kiểm soỏt gắt gao, vẫn khụng khú khăn gỡ để mua được một chiếc mũ giỏ 60000 đồng. Đỏp ứng cỏc khỏch hàng „mua đối phú là chớnh“, một bọc mũ bảo hiểm mang tờn Amolo, khụng tem, khụng tờn- địa chỉ nhà sản xuất, màu mận chớn sỏng búng đó được mang ra ấn nhẹ ngún tay ở mặt trong của mũ, vị chuyờn viờn cho biết: „độ mềm rất đỏng lo ngại so với mục đớch bảo vệ sinh mạng của sản phẩm“. - Mũ bảo hiểm cho trẻ em quỏ thiếu: Hiện tại tỡm mua mũ bảo hiểm tốt cho người lớn đó khú nhưng tỡm mua mũ cho trẻ em cũn khú hơn nhiều. Đú là tõm sự của nhiều phụ huynh học sinh. Quả thực cỏc hóng mũ bảo hiểm trước đõy hầu hết chỉ chỳ ý sản xuõt loại mũ cho người lớn. Nờn hiện tại nhu cầu mũ bảo hiểm cho trẻ em rất cao mà cỏc nhà sản xuất khụng đỏp ứng được. Mũ bảo hiểm cho trẻ em khụng chỉ hết hàng ở cỏc đại lý sản xuất mũ cú tiếng, mà ngay tại cỏc cửa hàng nhỏ cũng khan hiếm. Lợi dụng cơ hội này nhiều cửa hàng cú mũ bảo hiểm trẻ em đó đẩy giỏ lờn cao, thậm chớ cũn đắt hơn giỏ mũ của người lớn, cỏi rẻ cũng cú giỏ 140000 đến 150000 đồng dự mũ khụng phải của hóng cú tờn tuổi, và khụng co tem kiểm định. Cú thể thấy cỏc nhà sản xuất ớt nhạy cảm với việc này, chỉ cú người tiờu dựng chịu thiệt. b. Chu kỳ sống của mũ bảo hiểm: Chu kỳ sống của hàng húa mụ tả sự biến đổi của doanh số tiờu thụ kể từ khi hàng húa được tung ra thị trường đến khi rỳt khỏi thị trường qua 4 giai đoạn: tung hàng húa vào thị trường, phỏt triển, chớn muồi, suy thoỏi. Mũ bảo hiểm đó được sản xuất lõu nhưng thực sự được chỳ trọng trong khoảng thời gian gần đõy. Bõy giờ mũ bảo hiểm đang ở giai đoạn phỏt triển. Việc người đi mụ tụ, xe mỏy đội mũ bảo hiểm đó trở nờn bắt buộc từ ngày 15/9 nờn mặt hàng này đang bỏn rất chạy.Vỡ đội mũ bảo hiểm nhằm bảo vệ tớnh mạng con người nờn chắc chắn là nú sẽ là mặt hàng tồn tại rất lõu, như một nhu cầu thiết yếu. 2. Chất lượng mũ bảo hiểm và quản trị chất lượng mũ bảo hiểm: Chất lượng mũ bảo hiểm hiện đang là vấn đề được xó hội quan tõm, khi cả nước đang trong giai đoạn cao điểm thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chớnh phủ về một số giải phỏp cấp bỏch nhằm kiềm chế tai nạn và ựn tắc giao thụng. Quản lý chất lượng mũ bảo hiểm trong sản xuất, nhập khẩu và lưu thụng trờn thị trường cú một số vấn đề sau: - Quản lý tiờu chuẩn, chất lượng mũ bảo hiểm giai đoạn 2001-2005: Mũ bảo hiểm là sản phẩm đó được xõy dựng Tiờu chuẩn Việt Nam : TCVN 5756: 2001 mũ bảo vệ cho người đi mụtừ, xe mỏy và TCVN 6979: 2001 mũ bảo vệ trẻ em tham gia giao thụng trờn mụtừ, xe mỏy. Sau khi Bộ Khoa học, Cụng nghệ và Mụi trường (nay là Bộ KH &CN) được Chớnh phủ giao quản lý chất lượng mũ bảo hiểm cho người đi mụtụ, xe mỏy (Nghị quyết số 10/2001/NQ-CP ngày 31.8.2001 của Chớnh phủ), Bộ đó triển khai thực hiện cỏc biện phỏp quản lý chất lượng mũ bảo hiểm trong sản xuất, nhập khẩu và lưu thụng trờn thị trường. Đối với mũ bảo hiểm sản xuất trong nước, Bộ đó ban hành Quyết định số 51/2001/QĐ-BKHCNMT ngày 8.10.2001 về việc bắt buộc cụng bố phự hợp TCVN 5756: 2001. Trỡnh tự, nội dung và thủ tục thực hiện cụng bố hàng hoỏ phự hợp tiờu chuẩn và gắn dấu CS theo quy định tại Quyết định số 2424/2000/QĐ-BKHCNMT. Bộ đó giao cho Tổng cục Tiờu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL), cỏc Sở KH &CN chỉ đạo cỏc Chi cục TCĐLCL đụn đốc, giỏm sỏt, hướng dẫn cỏc doanh nghiệp sản xuất thực hiện việc cụng bố hàng hoỏ phự hợp tiờu chuẩn và gắn dấu CS trước khi đưa sản phẩm ra lưu thụng. Đối với mũ bảo hiểm nhập khẩu và lưu thụng trờn thị trường, Bộ KH &CN đó ban hành Quyết định số 52/2001/QĐ-BKHCNMT ngày 8.10.2001 về việc quản lý chất lượng mũ bảo hiểm nhập khẩu dựng cho người đi xe mỏy, trong đú quy định, mũ bảo hiểm nhập khẩu phải được kiểm tra chất lượng, chứng nhận /thử nghiệm phự hợp TCVN 5756: 2001 hoặc tiờu chuẩn nước ngoài tương đương và phải được in hoặc dỏn tem chứng nhận hoặc lụgụ của tổ chức chứng nhận/phũng thử nghiệm được chỉ định. Bộ đó giao cho cỏc Trung tõm Kỹ thuật TCĐLCL (Quatest) 1, 2, 3 (thuộc Tổng cục TCĐLCL) thực hiện việc kiểm tra chất lượng cỏc lụ mũ bảo hiểm nhập khẩu; đó cụng bố (thừa nhận kết quả kiểm tra) cỏc tổ chức chứng nhận /thử nghiệm nước ngoài thực hiện kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm là PSB Coporation - Singapore và SIRIM QAS Sdn.Bhd - Malaysia. Căn cứ vào Quyết định số 51 và Quyết định số 52 nờu trờn, cú 6 đơn vị được chỉ định thử nghiệm chất lượng mũ bảo hiểm là Quatest 1, 2, 3 và 3 đơn vị thuộc Cục Đăng kiểm - Bộ Giao thụng Vận tải. - Quản lý và kiểm tra chất lượng MBH từ 2006 đến nay: Theo thống kờ sơ bộ, cả nước cú 37 doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm. Trong đú cú 10 doanh nghiệp đó đăng ký 19 nhón hiệu hàng hoỏ, cũn lại 27 doanh nghiệp sản xuất mũ khụng đăng ký nhón hiệu hàng hoỏ. Cỏc doanh nghiệp chủ yếu tập trung ở cỏc tỉnh /thành phố: Hà Nội - 3, Thỏi Bỡnh - 1, thành phố Hồ Chớ Minh - 29, Bỡnh Dương - 2, Đồng Nai - 1, Hưng Yờn - 1. Theo Quyết định số 51, cỏc doanh nghiệp phải thực hiện cụng bố hàng hoỏ phự hợp tiờu chuẩn TCVN 5756: 2001 và gắn dấu CS lờn sản phẩm trước khi đưa ra lưu thụng trờn thị trường. +) Kiểm tra chất lượng, ghi nhón mũ bảo hiểm trờn thị trường: Năm 2006, Cục Quản lý Chất lượng Hàng hoỏ (QLCLHH) thuộc Tổng cục TCĐLCL đó phối hợp với cỏc Chi cục TCĐLCL cỏc tỉnh: Hải Dương, Thỏi Bỡnh tiến hành kiểm tra mũ bảo hiểm lưu thụng trờn thị trường. Qua kiểm tra đó phỏt hiện và xử lý lụ hàng gồm 3.000 MBH AZURA của Cụng ty sản xuất và dịch vụ Rạng Đụng (Thỏi Bỡnh) cú vi phạm về ghi nhón khụng đỳng quy định. Để triển khai và thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29.6.2007 của Chớnh phủ về một số giải phỏp cấp bỏch nhằm kiềm chế tai nạn và ựn tắc giao thụng, đồng thời tăng cường phối hợp trong quản lý chất lượng MBH cho người đi mụtụ, xe mỏy; thực hiện chỉ đạo của Bộ KH &CN, Tổng cục TCĐLCL đó cú Cụng văn số 853/TĐC-QLCLHH ngày 26.7.2007 gửi Tổng cục Hải quan đề nghị tăng cường phối hợp trong việc kiểm tra chất lượng và ghi nhón mũ bảo hiểm nhập khẩu cho người đi mụtụ, xe mỏy. Đồng thời, chỉ đạo Cục QLCLHH thực hiện cỏc biện phỏp cấp bỏch trong cụng tỏc kiểm tra, kiểm soỏt chất lượng và nhón hàng hoỏ MBH lưu thụng trờn thị trường. Theo thống kờ của Cục QLCLHH, tớnh đến ngày 12.9.2007, đó cú 24/64 Chi cục TCĐLCL tỉnh /thành phố bỏo cỏo kết quả triển khai đợt kiểm tra chất lượng và ghi nhón mũ bảo hiểm lưu thụng trờn thị trường. Kết quả, đó kiểm tra được 210 cơ sở, với 2.341 lụ mũ lưu thụng được kiểm tra (cú 249 lụ mũ nhập khẩu) với 125 nhón hiệu mũ. Qua kiểm tra cho thấy, cú một số sản phẩm tại cửa hàng này thỡ cú dấu CS, cửa hàng khỏc thỡ khụng (cựng một loại sản phẩm). Cỏ biệt, một số sản phẩm cú 2 dấu CS. Hiện tượng này chứng tỏ cú biểu hiện hàng giả, hàng nhỏi trờn thị trường. Mũ sản xuất trong nước cú dấu CS chiếm 63,4% số lụ mũ được kiểm tra; khụng cú dấu CS chiếm 36,6% số lụ mũ được kiểm tra; mũ nhập khẩu qua kiểm tra chất lượng chiếm 21,2% số lụ mũ được kiểm tra (cũn 78,8% số lụ mũ được kiểm tra đó khụng qua kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu); 62,9% số lụ mũ lưu thụng trờn thị trường được kiểm tra vi phạm Nghị định số 89/2006/NĐ-CP như: Thiếu tờn hàng hoỏ, tờn và địa chỉ của tổ chức, cỏ nhõn chịu trỏch nhiệm về hàng hoỏ; đối với cỏc lụ mũ nhập khẩu phần lớn khụng cú tem chứng nhận /lụgụ chứng nhận chất lượng, khụng rừ xuất xứ. Kết quả thử nghiệm mũ lưu thụng trờn thị trường Hà Nội, Đà Nẵng cho thấy cú 7/15 mẫu (46,6%) khụng đạt yờu cầu. Cụng tỏc triển khai chưa được thực hiện đồng bộ ở cỏc tỉnh /thành phố, một mặt do cỏc Chi cục TCĐLCL chưa chủ động tham mưu, đề xuất với Sở KH &CN để triển khai thực hiện, mặt khỏc chưa cú sự chỉ đạo đồng bộ từ cỏc ngành, UBND cỏc tỉnh /thành phố. Hầu hết cỏc tỉnh đều nờu khú khăn về kinh phớ kiểm tra, lấy mẫu, thử nghiệm cho nờn chủ yếu là kiểm tra việc ghi nhón hàng hoỏ. Việc xử lý chủ yếu là nhắc nhở (cú 2 tỉnh xử lý phạt vi phạm hành chớnh với số tiền 9 triệu đồng). Cụng tỏc thử nghiệm của cỏc đơn vị được chỉ định cũn một số hạn chế: 2 đơn vị chỉ định của Cục Đăng kiểm ở Đà Nẵng và thành phố Hồ Chớ Minh khụng thực hiện thử nghiệm mũ bảo hiểm; Quatest 2 chỉ thử được 1 chỉ tiờu độ đõm xuyờn, chỉ cú 2 đơn vị thử nghiệm là Quatest 1 và 3 cú đầy đủ năng lực thử nghiệm. +) Kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm nhập khẩu: Hiện nay, cú 3 đơn vị được chỉ định kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm nhập khẩu là Quatest 1, 2, 3 nhưng hiện tại chỉ cú Quatest 1, 3 cú kiểm tra mũ bảo hiểm nhập khẩu. Theo số liệu thống kờ từ năm 2006 đến 30.7.2007, Quatest 1 và 3 kiểm tra được 7 lụ hàng, tổng số 34.040 chiếc với 10 nhón hiệu mũ bảo hiểm đạt tiờu chuẩn chất lượng của 6 quốc gia /khu vực sản xuất là: Malaysia, Trung Quốc, Nhật Bản, Thỏi Lan, Đài Loan và Việt Nam (nhập từ khu chế xuất). Qua kiểm tra, Quatest 1 phỏt hiện 3 lụ hàng với 12.760 mũ bảo hiểm khụng đạt. Cỏc lụ hàng mũ bảo hiểm nhập khẩu khụng đạt chất lượng đó được thụng bỏo tới cơ quan Hải quan để xử lý theo quy định và khụng cho phộp nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Ngày 26.7.2007, Tổng cục TCĐLCL đó cú Cụng văn số 853/TĐC-QLCLHH gửi Tổng cục Hải quan đề nghị tăng cường phối hợp trong việc kiểm tra chất lượng và ghi nhón mũ bảo hiểm nhập khẩu cho người đi mụtụ, xe mỏy. Ngày 27.8.2007, Bộ KH &CN cú Cụng văn số 2221/BKHCN-TĐC gửi Ban chỉ đạo 127 TW, Bộ Cụng thương về việc tăng cường phối hợp kiểm soỏt chất lượng mũ bảo hiểm, đặc biệt là kiểm soỏt mũ bảo hiểm nhập lậu, nhập tiểu ngạch khụng qua kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu. Cựng ngày, Bộ đó cú cụng văn số 2222/BKHCN-TĐC gửi UBND cỏc tỉnh /thành phố, đề nghị chỉ đạo cỏc Sở KH &CN chủ trỡ và phối hợp cỏc lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm sản xuất, nhập khẩu và lưu thụng trờn thị trường. Ngày 5.9.2007, Tổng cục TCĐLCL đó cú Cụng văn số 1058 /TĐC-QLCLHH đụn đốc cỏc Chi cục TCĐLCL tiếp tục tăng cường phối hợp với cỏc cơ quan liờn quan thực hiện kiểm tra chất lượng MBH theo chỉ đạo tại Cụng văn số 2222/BKHCN-TĐC. Ngày 18.9.2007, Bộ trưởng Bộ KH &CN đó cú Cụng điện số 2427/CĐ-BKHCN gửi Giỏm đốc Sở KH &CN cỏc tỉnh /thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai cỏc biện phỏp cấp bỏch để quản lý chất lượng mũ bảo vệ cho người đi mụtụ, xe mỏy. Ngày 20.9.2007, Tổng cục TCĐLCL đó cụng bố danh sỏch: Nhón hiệu MBH sản xuất trong nước đó thực hiện cụng bố phự hợp tiờu chuẩn TCVN 5756:2001, danh sỏch cỏc lụ hàng mũ nhập khẩu đó qua kiểm tra đạt chất lượng (tớnh từ 2005 đến thỏng 9.2007) và danh sỏch nhón hiệu mũ bảo hiểm đang được bảo hộ tại Việt Nam. 3. Thực trạng và tồn tại về chất lượng mũ bảo hiểm : Mũ bảo hiểm đang  chỏy hàng. Mũ thật hay giả gỡ cũng bỏn chạy. Một số người dõn đó  chấp nhận mua mũ giả để đối phú... Thế nhưng chất lượng mũ giả thật “ấn tượng”, chỉ cần rơi là đó... bể! Tại cỏc cửa hàng bỏn mũ bảo hiểm lượng người đến mua khỏ đụng. Tại Hà Nội, sỏng 4-9, hầu hết cỏc cửa hàng giới thiệu sản phẩm, cửa hàng cung cấp mũ bảo hiểm chớnh hóng của Amoro, Protec... đều rơi vào tỡnh trạng chỏy hàng. Thậm chớ, nhiều cửa hàng mũ bảo hiểm lớn hàng xịn cú, giả cú đều tiờu thụ nhanh bởi nhu cầu tăng đột biến. Mũ Amaro, Amoro nhỏi nhón mỏc của Amoro, mũ nhỏi Lucky được bỏn với giỏ 50.000-90.000 đồng/chiếc tựy loại.   Mặc dự chức năng chớnh của mũ bảo hiểm là giỳp giảm 90% tỏc động của cỏc va đập bờn ngoài, thế nhưng với một chiếc mũ bảo hiểm giả chỉ cần một cỳ va chạm nhẹ đó nứt toỏc. Chiếc mũ bảo hiểm nhỏi hiệu Amoro được mua với giỏ 65.000 đồng/chiếc. Khi được thả từ độ cao cỏch mặt đất chỉ cú 1m thỡ chiếc mũ đó nứt ra. Chiếc mũ nhỏi này đó vỡ khi được thả rơi tự do chứ khụng phải chịu lực va đập mạnh như trong trường hợp cú tai nạn xảy ra. Đến nay vẫn cú khỏ nhiều người tiờu dựng chọn mũ bảo hiểm giả, hầu hết người mua mũ bảo hiểm loại này là dõn lao động, cỏc bà nội trợ khụng cú nhu cầu dựng thường xuyờn đó mua để đội đối phú, giỏ chỉ 60.000-65.000 đồng/chiếc. Mũ nhỏi bỏn rất chạy, trong khi mũ bảo hiểm chớnh hiệu lại ế ẩm. Bà Nguyễn Thị Hồng Võn, phụ trỏch truyền thụng Cụng ty TNHH Amoro Việt Nam, cho biết chỉ trong ba ngày giữa thỏng 8-2007, cụng an kinh tế kết hợp với Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đó phỏt hiện và tạm giữ 1.593 mũ bảo hiểm nhỏi nhón hiệu Amoro dưới tờn gọi Amaro. Tại tiệm BA bỏn mũ bảo hiểm trờn đường Điện Biờn Phủ (TP.HCM), mũ bảo hiểm Amaro được... “giảm giỏ đặc biệt” 80.000 đồng/chiếc trong khi trước đú vài thỏng giỏ chỉ 50.000 đồng/chiếc! Dọc cỏc điểm bỏn trờn lề đường Điện Biờn Phủ, xa lộ Hà Nội cũng trưng nhiều loại mũ nhỏi. Cũn tại chợ Bỡnh Tõy (Q.5), MBH Amaro (nhỏi hiệu Amoro, chỉ khỏc chữ... a) khụng được bày bỏn phổ biến như trước đõy, nhưng nếu hỏi mua số lượng lớn thỡ tiểu thương đưa hàng ra, giỏ chỉ dưới 30.000 đồng/chiếc. Hầu hết cỏc cơ sở nhỏ lẻ, doanh nghiệp “tay ngang” đều sử dụng nguyờn liệu nhựa ABS tỏi chế để  sản xuất MBH, thay vỡ sử dụng nguyờn liệu chớnh phẩm. Bề mặt của mũ bảo hiểm cú giỏ rẻ khụng lỏng mịn do sơn chất lượng kộm, lớp xốp bảo vệ bờn trong rất kộm, khụng cú độ đàn hồi, đội khụng thoỏt mồ hụi, khúa an toàn khụng cú độ dẻo cần thiết.  Màu sơn của loại mũ nhỏi tươi hơn, cầm lờn cảm thấy nhẹ hơn.  So với hàng chớnh hóng của Amoro, hàng nhỏi cú chất lượng rất kộm, dựng tay ộp chặt hai đầu mũ cú thể làm góy kớnh chụp mặt, trờn thõn mũ khụng dỏn tem phản quang CS-TVCN 5657 2001. So với giỏ chớnh hóng từ 120.000-200.000 đồng/chiếc, hàng nhỏi cú giỏ chỉ 20.000-25.000 đồng/chiếc nờn khụng đảm bảo chất lượng. Để bảo vệ uy tớn, cỏc nhà sản xuất mũ bảo hiểm đó tớnh chuyện mua bảo hiểm trỏch nhiệm sản phẩm. Cụng ty TNHH Amoro vừa ký kết với Cụng ty bảo hiểm phi nhõn thọ Bảo Việt Việt Nam về việc mua bảo hiểm cho sản phẩm của cụng ty với trị giỏ 2 tỉ đồng. Theo đú, tất cả những người sử dụng mũ bảo hiểm của Amoro khi tham gia giao thụng nếu xảy ra tai nạn và cú những chấn thương liờn quan đến đầu mà nguyờn nhõn được xỏc định là do chất lượng mũ khụng đảm bảo đều được bồi thường thiệt hại. Mức bồi thường cho từng trường hợp do cụng ty bảo hiểm giỏm định và chi trả tựy theo mức độ chấn thương của người sử dụng với mức bồi thường cao nhất là 100 triệu đồng/vụ. Theo ụng Ngụ Quý Việt- Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL, trờn thị trường hiện cú 148 nhón hiệu MBH đang lưu thụng, và "chưa cú con số chớnh xỏc về tỷ lệ phần trăm số MBH đạt chất lượng trong tổng số MBH lưu thụng trờn thị trường". Trước mắt, trong đợt đầu, Tổng cục TCĐLCL mới cụng bố danh sỏch 10 nhà sản xuất MBH trong nước đạt tiờu chuẩn  TCVN 5756: 2001 và danh sỏch cỏc lụ hàng mũ nhập khẩu đó qua kiểm tra, đạt chất lượng. Danh sỏch này sẽ tiếp tục được cập nhật thờm trong thời gian tới. Mũ sản xuất trong nước nếu đạt tiờu chuẩn chất lượng sẽ được dỏn tem do Trung tõm Kỹ thuật TCĐLCL 1 và Trung tõm Kỹ thuật TCĐLCL 3 cấp, trờn tem cú ghi tờn trung tõm và chữ "ĐÃ KIỂM TRA", dưới cựng cú dũng chữ TCVN 5756:2001. Riờng mũ nhập khẩu từ Malaysia được dỏn tem của Malaysia, trờn tem cú chữ SIRIM QAS. ễng Việt khẳng định: "Khụng phải cứ vào danh sỏch đạt rồi là yờn tõm, từ nay trở đi là cứ làm, khụng phải kiểm tra nữa. Vào danh sỏch đạt rồi nhưng kiểm tra lại khụng đạt, chỳng tụi cũng thụng bỏo cụng khai". Danh sỏch MBH sản xuất trong nước đó thực hiện cụng bố phự hợp TCVN 5756:2001 TT Nhón hiệu Tờn và địa chỉ cơ sở sản xuất Số phiếu tiếp nhận bản CBTCCL 1 AZURA CTy sản xuất & dịch vụ Rạng Đụng Đ/c: 54A Trưng Trắc, TP.Thỏi Bỡnh, Thỏi Bỡnh. 01/2002/CBHH-TĐC 2 AMORO Cụng ty TNHH AMORO Việt Nam Đ/c 287B, Phố Huế, Hà Nội HN- 0049/2004 HN- 0053/2004 3 PROTEC Cty TB & SX sản phẩm an toàn Việt Nam Đ/c: KCN Nội Bài, Súc Sơn, Hà Nội HN - 0009/2005 4 HSL Hợp tỏc xó Song Long Đ/c: Lõm Du, Bồ Đề, Gia Lõm, Hà Nội HN - 0106/2005 5 HITECH CTy CP kỹ thuật HI Đ/c: Số 6, đường 39A, Phố Nối, Yờn Mỹ, HY 166/2007/CBPH-TĐCHY 6 XANAHA SUZUKI SYM ANDES HEROS ZEUS SIMDSON TIGT BAOHIEMAAA CTy TNHH Long Huei Đ/c: Súng Thần 2, Bỡnh Dương 01/2002/CBPH- TĐC 7 HONDA CTy TNHH SriThai Đ/c: Số 9 đường số 2, KCN Súng Thần 1, BD 527/TĐC-ĐGPH 8 SANKYO Cơ sở Hành Sanh Đ/c: 298/19 Khuụng Việt, P19 quận Tõn Bỡnh, TP.HCM HCM -0039/2004/CBHH- TĐC 9 AMONO Cụng ty TNHH Nhựa Chớ Thành Việt Nam Đ/c: Tổ 28 KP.4, Tõn Tạo, Tõn Bỡnh, TP.HCM HCM -0032/2004/CBHH- TĐC 10 MOTO CTy TNHH SXDVTM Sĩ Tõm Đ/c: 59 An Điềm, P10, Quận 5, TP. HCM HCM -0037/2004/CBHH- TĐC Danh sỏch cỏc nhón hiệu MBH đang được bảo hộ tại Việt Nam TT Nhón hiệu Chủ nhón hiệu 1 - AZURA VISOREX HELMET CTy sản xuất & dịch vụ Rạng Đụng 2 - PROTEC, Hỡnh Cty TB & SX sản phẩm an toàn Việt Nam 3 - V-SPEC, Hỡnh 4 - V-SPEC VIET NAM SPETY PRODUCT AND EQUIPMENT COMPANY, Hỡnh 5 - V-SPEC CONG TY THIET BI VA AN TOAN VIET NAM, Hỡnh 6 - AIPE QUY PHONG CHONG THUONG VONG 7 - AIPF, Hỡnh 8 - AIPF ASIA INJURY PREVENTION FOUNDATION, Hỡnh 9 - HSL, Hỡnh Hợp tỏc xó Song Long 10 - ANDES HELMET CTy TNHH Long Huei 11 - CROMO HELMET 12 - SIMDSON 13 - HEROS, Hỡnh 14 - AMORO HELMET Cụng ty TNHH AMORO Việt Nam 15 - FONTANA 16 - HS SANKYO và Hỡnh Cơ sở Hành Sanh 17 - SANKYO 18 - HANH SANH 19 - SI TAM SITA CO STC SITA TRADING CO., LTD CTy TNHH SXDVTM Sĩ Tõm 20 - CHIEN-TON TOAN THONG Cơ sở Toàn Thụng 21 - CAN THO PLASTIC CO., Hỡnh Cụng ty Nhựa Cần Thơ 22 - COTIN HELMET, Hỡnh Cụng ty TNHH Sản xuất TMDV Cơ Tớn 23 - EVO Cụng ty TNHH Diệp Hà 24 - F – 1 Doanh nghiệp tư nhõn Thương Mại Việt Vũ 25 - MECHIN FINE FUTURE Cụng ty TNHH Hồng Hưng Hà 26 - XTH 27 - H, Hỡnh 28 - HTL, Hỡnh Cơ sở Hồng Thanh Lan 29 - JL Cụng ty TNHH Vật liệu đặc biệt Giai Đức VN 30 - JUST 31 - JAYUER HELMET, Hỡnh Cụng ty TNHH Thỏi Phong 32 - Lucky STAR Hợp tỏc xó cụng nghiệp Huy Hựng 33 - LICOGI, Hỡnh Tổng Cụng ty xõy dựng và phỏt triển hạ tầng 34 - LONG NGUYEN, Hỡnh Cụng ty Tre gia dụng xuất khẩu Long Tre 35 - LF, Hỡnh Cụng ty TNHH sản xuất thương mại Liờn Hiệp 36 - Nhựa chợ lớn Doanh nghiệp TN nhựa chợ Lớn 37 - NANSIN NAM THANH Doanh nghiệp tư nhõn Nam Thanh 38 - SPANA, Hỡnh Cơ sở Phương Nam 39 - RED Hợp tỏc xó Huy Hựng 40 - SENIKO Cụng ty TNHH Sản xuất TMDV Tõn Tiến S.K 41 - STAR TAN TIEN, Hỡnh 42 - S STAR, Hỡnh 43 - S TAR TAN TIEN, Hỡnh Cơ sở Tõn Tiến 44 - TIN TIN Cơ sở Lập phỳc 45 - TIGER Cụng ty TNHH Hướng Dương 46 - TH Cơ sở Thành Hưng 47 - VIMAX HELMET Cụng ty TNHH Nhựa cụng nghiệp Việt Nam 48 - U-AN HELMET Cụng ty TNHH YngHua Việt Nam Mẫu tem “CS”, tem kiểm tra hàng trong nước và hàng nhập khẩu: - Mẫu tem “CS” của cỏc cơ sở sản xuất đó thực hiện cụng bố phự tiờu chuẩn Mẫu tem “CS” Mũ bảo vệ cho người đi mụ tụ và xe mỏy Mẫu tem “CS” Mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thụng trờn mụ tụ và xe mỏy - Mẫu tem kiểm tra hàng trong nước và hàng nhập khẩu TRUNG TÂM KỸ THUẬT 1 ĐÃ KIỂM TRA INSPECTED SKS: 0000000 TCVN: 5756:2001 TRUNG TÂM KỸ THUẬT 3 ĐÃ KIỂM TRA INSPECTED SKS: 0000000 TCVN: 5756:2001 QAS SIRIM Tem kiểm tra của nước ngoài được miễn kiểm tra chất lượng (Cụng nhận lẫn nhau giữa cỏc phũng thử nghiệm) III. Một số lời khuyờn đối với người tiờu dựng: Dự muốn hay khụng, bắt buộc bạn sẽ phải làm quen với việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe mỏy ra đường. Nhưng để chọn được một chiếc mũ bảo hiểm tốt với giỏ cả phải chăng trong thị trường mũ bảo hiểm thượng vàng hạ cỏm tại thời điểm hiện tại quả là khụng dễ. Sau đõy tụi xin đưa ra một số lời khuyờn để người tiờu dựng tham khảo và lựa chọn được cho mỡnh một chiếc mũ bảo hiểm hợp lý: Mũ bảo hiểm được chia làm 3 loại - Loại mũ che nửa đầu: là loại mũ vỏ cứng chủ yếu bảo vệ phàn phớa trờn của người đội mũ. - Loại mũ che cả đầu và tai: mũ cú vỏ cứng bảo vệ phần phớa trờn của đầu, vựng chẩm và quai hàm của người đội mũ. - Loại mũ che cả hàm: mũ vỏ cứng bảo vệ phần phớa trờn của đầu, vựng chẩm và cằm của người đội mũ. Nhiều bạn trẻ cho rằng đội mủ bảo hiểm là khụng thời trang và rất bất tiện, khuất tầm nhỡn... Điều đú đó bắt đầu thay đổi khi Honda, Protec, Yamaha... đó cú những mẫu MBH rất thời trang và cú nhiều màu sắc phong phỳ, cảm giỏc dễ chịu khi đội mũ. Cỏc loại mũ của Honda và Protec đều cú chất lượng tốt và đều đạt tiờu chuẩn chất lượng Việt Nam TTVN 5756-2001. Bạn cú thể mua hai loại mũ này ở cỏc đại lý chớnh thức của Honda hay Protec, trong cỏc siờu thị Metro, Siti Mart, Tràng Tiền... và cỏc cửa hàng trờn phố Huế, Nguyễn Văn Cừ, Ngụ Gia Tự... Để trỏnh mua phải hàng giả, hàng nhỏi, bạn nờn mua tại cỏc cửa hàng, đại lý của chớnh hóng hoặc trong cỏc siờu thị. Mua hàng chớnh hóng, ngoài việc chất lượng được đảm bảo, bạn cũn được hưởng chớnh sỏch bảo hành của cụng ty (vớ dụ như bảo hành 6 thỏng với mũ của Protec). Bạn cũng nờn lưu ý rằng, mũ bảo hiểm nửa đầu cú khả năng bảo vệ khụng cao, bạn chỉ nờn sử dụng khi chạy xe trong nội thành; nờn xe với tốc độ chậm và phải rất chỳ ý quan sỏt, kết hợp với gương chiếu hậu... Sử dụng mũ bảo hiểm nửa đầu, vẫn cú 70% khả năng cú thể gõy thương tớch cho đầu khi xảy ra tai nạn, vỡ loại mũ này khụng bảo vệ được phần mặt trước và cằm. Vỡ thế khi đi đường trường, bạn nờn sử dụng loại mũ che cả đầu hoặc che cả hàm. Điều đầu tiờn khi chọn mũ bảo hiểm bạn nờn lưu ý trọng lượng của mũ. Trọng lượng của mũ khụng nặng quỏ 1,5 kg đối với mũ che cả hàm và khụng quỏ 1,0 kg đối với mũ che nửa đầu. Tiếp theo, chọn mũ bảo hiểm khụng cú cỏc gờ sắc nhọn, vỡ cỏc loại mũ bảo hiểm tốt sẽ khụng sử dụng cỏc loại bu lụng, ốc vớt bằng kim loại, để đề phũng chỳng gõy tổn thương cho đầu khi xảy ra tai nạn. Bạn nờn chọn loại xốp dày, bề mặt xốp đanh chắc, kiểm tra độ lỳn của lớp xốp vỡ lớp đệm mỳt bờn trong giỳp giảm được chấn thương vựng đầu nếu bị va đập mạnh. Bạn nờn vạch lớp đệm mỳt ra để xem lớp xốp cú dày khụng, nhấn thử độ lỳn của lớp đệm mỳt, nếu chỳng dày dặn và cú độ lỳn tốt là được. Ngoài ra, khi chọn mũ bảo hiểm, bạn cũng cần chỳ ý về cỡ mũ, xem cú vừa với đầu của mỡnh khụng. Mũ bảo hiểm chỉ cú hiệu quả bảo vệ cao khi chỳng vừa vặn với đầu bạn. Mũ bảo hiểm thường được cú cỏc cỡ S (50-53 cm); M (54-56 cm); L (57-60 cm); XL (58-62 cm)… bạn nờn lựa chọn cho mỡnh loại mũ phự hợp. Bạn cũng khụng nờn chọn loại mũ chật quỏ sẽ gõy khú chịu khi đội. Thờm nữa, khi đội mũ, bạn nờn điều chỉnh quai đeo mũ cho vừa vặn để trỏnh hiện tượng mũ bị văng ra khỏi đầu khi xảy ra tai nạn. Bạn cũng khụng nờn băn khoăn về cỏc tiờu chuẩn của kớnh mũ bảo hiểm nhự độ cong, độ trong suốt...bởi nếu mua loại mũ được chứng nhận thỡ tiờu chuẩn đó bao gồm cả những đảm bảo cho kớnh. Nếu bạn đi đường trường với tốc độ cao thỡ bạn khụng nờn dựng loại mũ bảo hiểm che nửa đầu mà nờn dựng loại mũ che cả đầu hoặc loại che cả hàm bởi hai loại mũ này cú tỏc dụng bảo vệ cao hơn, chịu đựng được những va chạm mạnh hơn và bảo vệ đầy đủ hơn (cả hàm và vựng tai). Nếu bạn sử dụng cỏc loại xe thể thao phõn khối lớn, bạn nhất thiết nờn dựng loại mũ che cả hàm, bởi đõy là loại mũ cú tỏc dụng bảo vệ cao nhất dành cho loại xe thể thao phõn khối lớn và xe đua. Cỏc loại mũ che cả hàm thường cú giỏ khỏ cao. Cuối cựng, và cũng là quan trọng nhất là vấn đề tem chứng nhận mũ bảo hiểm. Bởi hiện Việt Nam cú khoảng 60 nhà nhập khẩu mũ bảo hiểm từ nước ngoài (phần nhiều từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc) và trờn 30 nhà sản xuất trong nước, với khoảng 120 nhón hiệu khỏc nhau. Những loại mũ cú tem chứng nhận đó được thử độ bền và khi xảy ra va chạm sẽ cú tỏc dụng bảo vệ cao. Cũn với những loại mũ giả mạo khụng cú nguồn gốc xuất xứ và tem chứng nhận, chỳng sẽ khụng cú tỏc dụng bảo vệ mà thậm chớ cũn gõy thờm thương tớch cho người đội. Hóy cảnh giỏc với cỏc loại mũ bảo hiểm giả mạo rẻ tiền. Để mua được một chiếc mũ tốt quả là khụng dễ. Vậy nờn khi mua mũ bảo hiểm, bạn nờn chọn loại đó được chứng nhận phự hợp với tiờu chuẩn Việt Nam TCVN 5756-2001. Đặc điểm nhận dạng là loại tem ỏnh bạc cú hỡnh chữ CS và chữ TCVN 5756-2001 như hỡnh dưới đõy. Hiện đú là chứng nhận tiờu chuẩn cú sự đảm bảo duy nhất, bởi trờn thị trường hiện tuy cú cả loại dỏn cả tem ISO 9001 nhưng khụng cú tem CS, và đõy cũng khụng phải là loại mũ bảo đảm chất lượng. Khi mua cỏc loại mũ bảo hiểm ngoại nhập, bạn nờn xem nguồn gốc xuất sứ và cỏc tiờu chuẩn chứng nhận hiện hành tại nơi xuất xứ cú được ghi trờn mũ bảo hiểm khụng. Hỡnh dưới bờn phải là tiờu chuẩn chõu Âu E11 được ghi trờn mũ bảo hiểm cú nguồn gốc chõu Âu. Bạn nờn nhớ rằng mũ bảo hiểm chỉ cú tỏc dụng bảo vệ, làm hạn chế bớt mức độ chấn thương cho đầu khi xảy ra tai nạn. Vỡ vậy, điều cốt lừi nhất để bảo vệ tớnh mạng cho mỡnh, thỡ ngay cả khi đó đội mũ vẫn cần phải thực hiện đỳng cỏc quy tắc khi điều khiển phương tiện tham gia giao thụng như đi đỳng làn đường, khụng phúng nhanh vượt ẩu…. Bảng giỏ tham khảo một số loại mũ bảo hiểm nửa

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docD0107.doc
Tài liệu liên quan