MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU . 3
I. GIỚI THIỆU SƠ LưỢC VỀ TẬP ĐOÀN HOÀNG ANH GIA LAI . 4
1. Lịch sử hình thành và phát triển . 5
2. Sứ mệnh . 7
3. Triết lý kinh doanh . 7
4. Tầm nhìn . 7
5. Ngành nghề kinh doanh và tình hình công ty con . 7
6. Thành tích đạt được . 8
7. Kết quả hoạt động kinh doanh . 8
8. Vị thế của công ty so với các công ty khác trong cùng ngành. 9
9. Cơ cấu tổ chức . 10
II. PHÂN TÍCH MÔI TRưỜNG KINH DOANH . 11
1. Môi trường vĩ mô . 11
1.1. Kinh tế . 11
1.2 Chính trị, luật pháp. 15
1.3. Công nghệ . 16
1.4. Xã hội . 16
1.5. Tự nhiên . 17
2. Môi trường vi mô . 18
2.1. Đối thủ cạnh tranh. 18
2. 2. Khách hàng . 22
2.3. Nguồn cung ứng nguyên vật liệu . 25
2.4. Hàng thay thế . 26
3. Đánh giá môi trường bên ngoài (ma trận EFE) . 27
III. PHÂN TÍCH MÔI TRưỜNG NỘI BỘ VÀ ĐÁNH GIÁ . 28
1. Môi trường nội bộ . 28
1.1. Phân tích giá trị khách hàng . 28
1.2. Chuỗi giá trị của công ty . 30
2. Đánh giá môi trường bên trong (ma trận IFE) . 35
IV. NGUỒN THÔNG TIN TỔNG QUÁT . 36
1. Thông tin về cạnh tranh – phương diện quốc tế . 36
2.Thông tin về khách hàng– phương diện quốc tế: . 37
3. Dự báo ngành . 38
3.1. Đồ gỗ . 38
3.2. Bất động sản . 38
3.3 Cao su . 39
V. XÂY DỰNG PHưƠNG ÁN CHIẾN LưỢC . 41
1. Mục tiêu chiến lược của công ty . 41
2. Phân tích SWOT . 43
3. Ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng (QSPM) . 44
VI. PHÂN TÍCH CÁC PHưƠNG ÁN CHIẾN LưỢC VÀ LỰA CHỌN CHIẾN
LưỢC CẤP CÔNG TY TỪ 2010 - 2020 . 46
1. Phân tích danh mục vốn đầu tư . 46
1.1 Xây dựng ma trận GE cho sản phẩm cao su . 46
1.2 Xây dựng ma trận BCG cho 2 sản phẩm gỗ và căn hộ cao cấp. 47
2. Lựa chọn chiến lược cấp công ty từ 2010 - 2020 . 48
VII. CHIẾN LưỢC SBU VÀ CÁC CHIẾN LưỢC CHỨC NĂNG . 49
1. Đồ gỗ . 49
1.1. Qui trình sản xuất sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu . 50
1.2. Qui trình sản xuất, phân phối nội thất gỗ . 51
1.2 Chiến lược Marketing . 52
1.3 Chiến lược nghiên cứu và phát triển . 53
2. Căn hộ cao cấp . 53
2.1. Chiến lược tăng trưởng tập trung . 53
2.2. Chiến lược phát triển cho giai đoạn cạnh tranh . 53
3. Cao su . 55
3.1. Chiến lược tăng trưởng tập trung . 55
3.2. Chiến lược cạnh tranh . 56
3.3. Chiến lược sản phẩm . 57
3.4. Chiến lược nguồn nhân lực . 61
3.5. Chiến lược Marketing . 63
3.6. Chiến lược quản trị chi phí trong sản xuất và đầu tư . 66
KẾT LUẬN . 67
TÀI LIỆU THAM KHẢO
70 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 8938 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Chiến lược của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai giai đoạn 2010-2020, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
su thiên nhiên. Tính từ đầu năm đến nay,
giá cao su thiên nhiên đã tăng 13%.
2.3. Nguồn cung ứng nguyên vật liệu
Thuận lợi
Trồng rừng nguyên liệu và bảo vệ môi trường đang ngày được các cấp chính
quyền quan tâm thích đáng. Nguồn lực này một phần b sung nguyên liệu đầu vào
tạo điều kiện phát triển bền vững. Giao thông ngày càng được hoàn thiện, tạo thuận
lợi trong việc cắt giảm chi phí bên cạnh đó thị trường bất động sản phát triển mạnh
mẽ, k o theo nhu cầu về đỗ gỗ nội thất và gia dụng tăng cao.
Các sản phẩm gỗ cho công trình gồm: ván sàn gỗ, kệ bếp, lan can làm chủ yếu từ
nguyên gỗ dầu, cam e phục vụ cho các công trình căn hộ cao cấp. Những sản phẩm
này là sự kết hợp giữa gỗ và đá theo phong cách Hoàng Anh Gia Lai .
Bên cạnh đó, hàng Việt ngày càng được khẳng định. Trên thị trường (VLXD)
hiện nay, các thương hiệu trong nước như Gạch men Thanh Thanh, Đồng Tâm, Mỹ
Xuân, Gạch ngói Đồng Nai, Sứ vệ sinh Thiên Thanh, Nhựa Bình Minh… đã và đang
được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ chất lượng cao và giá cả hợp lý. Trong đó, các
sản phẩm như gạch ceramic, ngói, đá granit… dần dần thay thế hàng ngoại nhập.
Thực tế cho thấy, hầu hết những thiết bị, công nghệ sản xuất VLXD được nhập vào
VN trong vòng hơn 10 năm trở lại đây đều là các loại hiện đại từ nhiều nước như Ý,
Đức, Nhật, Hàn Quốc nên chất lượng hàng VLXD trong nước không hề thua k m so
với hàng ngoại nhập.
Giá vật liệu xây dựng cũng biến động bất thường. Do đó, khi tính toán thời điểm xây
dựng, công ty cần tập trung chú ý đến giá đầu vào.
Tiểu luận nhóm 10 - Lớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS Hoàng Lâm Tịnh
26
Đề tài: Chiến lược kinh doanh tập đoàn HAGL
Khó khăn
Rừng tự nhiên Việt Nam có xu hướng tăng về diện tích nhưng chất lượng tăng
rất chậm; năng suất thấp
Hiện nay nguồn cung ứng vật liệu xây dựng đa dạng nhưng cũng rất phức tạp:
mặt hàng Trung Quốc rất rẻ, đa dạng nhưng chất lượng thì thấp.
Tình trạng thiếu hụt nguồn nguyên liệu cho sản xuất còn gay gắt, nguồn nguyên
liệu trong nước chỉ đáp ứng được 20%, còn lại phải nhập từ các nước; Mỹ,
Canada,... Do đó, nguồn nguyên liệu n định cho việc sản xuất và xuất khẩu chưa
được tự chủ.
2.4. Hàng thay thế
2.4.1. Đồ gỗ
Sản phẩm gỗ nói chung và mặt hàng đồ gỗ nội thất nói riêng ngày càng trở nên
rất cần thiết cho cuộc sống, lao động, học tập. Tuy nhiên, do nguồn gỗ ngày càng
khan hiếm, ý thức về bảo vệ môi trường của khách hàng ngày càng tăng nên bên
cạnh việc sử dụng đồ gỗ thuần túy thì một xu hướng đang gia tăng là sử dụng đồ gỗ
có kết hợp những chi tiết bằng vật liệu khác như: kim loại, kính, nhựa, da, vải,... Để
đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, công ty cần chú ý đến việc kết
hợp nhiều nguyên phụ liệu rẻ tiền, dồi dào: mây, tre, đay,...
2.4.2. Bất động sản
Hiện tại các thành phố lớn, nhu cầu về nhà ở rất cao nên những mặt hàng thay
thế không ảnh hưởng lớn đối với phân khúc căn hộ cao cấp nhưng nó cũng có những
ảnh hưởng nhất định, cụ thể:
Đất dự án: ngày càng nhiều sản phẩm nhà liên kế, đất nền dự án được tung ra
ngoài thi trường nhưng những sản phẩm này có giá tương đối cao. Tại các thành phố
lớn, quỹ đất ngày càng thu hẹp tuy nhiên do làn sóng nhập cư đã tạo ra áp lực rất lớn
đến chính quyền địa phương nên nhiều dự án nhà chung cư giá rẻ đã ra đời. Về quy
hoạch t ng thể, đối với một thành phố cụ thể số lượng nhà chung cư (nhà cao tầng)
phải được khống chế nên các dự án nhà cao cấp trong tương lai sẽ gặp trở ngại trong
khâu xin ph p xây dựng.
Tiểu luận nhóm 10 - Lớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS Hoàng Lâm Tịnh
27
Đề tài: Chiến lược kinh doanh tập đoàn HAGL
Căn hộ trung bình với diện tích 50-60 m2: đây là những sản phẩm có cạnh tranh
cao, nhu cầu rất lớn vì có giá trị phù hợp với người dân
Gần đây đã xuất hiện dòng sản phẩm mới (chưa chính thức, đang trong giai đoạn
thăm dò và xin ph p Bộ Xây dựng) là căn hộ diện tích nhỏ 20~30m2. Loại sản phẩm
này tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm chung cư cao cấp nhưng có ảnh
hưởng như phân tích ở trên.
2.4.3. Cao su
Cao su tổng hợp là chất dẻo được con người chế tạo với chức năng là chất co
giãn. Một chất co giãn là vật chất có đặc tính cơ học là chịu được sức p thay đ i
hình dạng hơn phần lớn các vật chất khác mà vẫn phục hồi hình dạng cũ. Cao su
t ng hợp được dùng thay thế cao su tự nhiên trong rất nhiều ứng dụng, khi mà
những đặc tính ưu việt của nó phát huy tác dụng.
Khi nguồn cung thiếu hụt, giá cao su tự nhiên tăng rất nhiều công ty bắt đầu tìm
kiếm các phương pháp sản xuất cao su nhân tạo nhằm cạnh tranh với sản phẩm thiên
nhiên.
3. Đánh giá môi trƣờng bên ngoài (ma trận EFE)
STT Yếu tố bên ngoài chủ yếu Mức quan
trọng
Phân loại Số điểm
quan trọng
1 Chính sách bảo vệ sản xuất của
chính phủ
0.05 2 0.1
2 Gia nhập các t chức kinh tế:
ASEAN, WTO, ...
0.15 2 0.3
3 Lãi suất thị trường 0.1 1 0.1
4 Nền kinh tế, chính trị n định
và phát triển
0.05 1 0.05
5 Điều kiện tự nhiên, xã hội 0.15 2 0.3
6 Sản phẩm thay thế 0.1 2 0.3
7 Nguồn nguyên liệu 0.05 2 0.1
8 Sự phát triển khoa học kỹ thuật
trên thế giới
0.1 1 0.1
Tiểu luận nhóm 10 - Lớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS Hoàng Lâm Tịnh
28
Đề tài: Chiến lược kinh doanh tập đoàn HAGL
9 Sự cạnh tranh của các đối thủ 0.05 2 0.1
10 Quan hệ đối ngoại đầu tư mở
rộng
0.2 4 0.8
TỔNG CỘNG 1 2.25
Qua phân tích môi trường bên ngoài với t ng số điểm quan trọng là 2.25 (so với
mức trung bình 2.5) ta thấy các chiến lược HAGL vận dụng cơ hội hiện có cũng như
tối thiểu hóa những tiêu cực có thể có mối đe dọa bên ngoài ở mức trung bình.
Nền kinh tế, chính trị n đinh cũng như các chính sách hỗ trợ của chính phủ
tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, HAGL còn gặp khó khăn do nguyện liệu ngày càng khan hiếm,
phải tăng cường đầu tư, n định vùng nguyên liệu để đảm bảo sản xuất trong
dài hạn.
III. PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG NỘI BỘ VÀ ĐÁNH GIÁ
1. Môi trƣờng nội bộ
Để xây dựng chuỗi giá trị của công ty căn cứ trên chuỗi giá trị khách hàng cần
xác định cụ thể các hoạt động chủ yếu và các hoạt động hỗ trợ tạo giá trị. Từ đó tạo
vị thế cạnh tranh từ năng lực cốt lõi.
1.1. Phân tích giá trị khách hàng
(1)Cao su: Nhu cầu tiêu dùng xe hơi đến năm 2020 ngày càng tăng, đặc biệt ở
hai nước Trung Quốc và Ấn Độ. Trong đó, sự quan tâm đặc biệt đến môi trường của
thế giới đã góp phần không nhỏ cho việc sử dụng cao su thiên nhiên so với cao su
t ng hợp. Hơn nữa, nhu cầu sử dụng về các loại sản phẩm thông dụng chế biến từ
cao su thiên nhiên sẽ tăng lên do sự gia tăng liên tục của dân số thế giới.
Khách hàng Nhu cầu
Giá cả
Tiểu luận nhóm 10 - Lớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS Hoàng Lâm Tịnh
29
Đề tài: Chiến lược kinh doanh tập đoàn HAGL
Nhật bản chủ yếu nhập khẩu cao su ly tâm (RSS 3 và TSR 20) để sản xuất lốp
ôtô. Khi doanh nghiệp chuyển sang sản xuất các sản phẩm cao su đáp ứng yêu cầu
đảm bảo chất lượng của Nhật Bản, giá trị mang về cao hơn.
Theo đánh giá của VRA, thị trường châu Âu có nhu cầu về các chủng loại cao su
cao cấp (SVR CV) và chủng loại SVR 10, SVR 20 với lượng lớn và n định về chất
lượng.
Để đáp ứng nhu cầu về chất lượng cao su sơ chế, doanh nghiệp phải đảm bảo vệ
độ chống đông, thời gian vận chuyển đến nơi sơ chế, tạp chất trong sản phẩm….
Ngoài ra còn đảm bảo đáp ứng về số lượng hàng theo đơn đặt hàng đúng thời hạn và
thủ tục giao dịch thuận tiện, giảm chi phí vận chuyển cho khách hàng…
(2)Đồ gỗ: Nhu cầu, thị hiếu khách hàng ngày càng cao, sản phẩm không chỉ bảo
đảm về mặt chất lượng mà còn phải cải thiết về mẫu mã, hình dáng bên ngoài, còn
phải tiện ích, hữu dụng, dễ lau dọn, dễ bảo quản, không chiếm quá nhiều diện tích,
nhiều công dụng. Đối với khách hàng ưa chuộng hàng cao cấp thì còn quan tâm đến
thương hiệu thương hiệu.
(3)Bất động sản: Người có thu nhập cao, người nước ngoài làm việc tại Việt
Nam, những người làm việc tại các trung tâm thành phố lớn như Tp.HCM, Hà Nội,
Đà Nẵng .... Đối với phân khúc này thì khách hàng đòi hỏi cao về căn hộ của mình
như các tiện ích đi kèm: nội thất bên trong, khu vui chơi giải trí và nếp sống chung
cư, cảnh quang cây xanh, không khí trong lành….Đối với người có thu nhập trung
bình thì vấn đề quan tâm nhất là giá cả.
Tiểu luận nhóm 10 - Lớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS Hoàng Lâm Tịnh
30
Đề tài: Chiến lược kinh doanh tập đoàn HAGL
1.2. Chuỗi giá trị của công ty
1.2.1 Nguồn nhân lực
Nhân tố con người là quyết định, vì thế ngay từ những ngày đầu hình thành,
HAGL đã quan tâm đến chiến lược nhân sự; chú trọng xây dựng một đội ngũ quản
trị giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản, gắn bó và đoàn kết.
HAGL có một đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề, chuyên nghiệp. Có đủ nhân
lực đáp ứng mạng lưới rộng của công ty.
Bên cạnh đó, HAGL cũng mạnh dạn thuê lao động nước ngoài với mục đích tạo
ra sản phẩm phù hợp với thị hiếu Châu Âu và Mỹ. Việc sử dụng lao động nước
ngoài dẫn đến tăng chi phí do lương b ng cao nhưng so với lợi ích thu được thì chi
phí này rất đáng để đầu tư.
Tuyển dụng nhân sự theo quy trình được thiết lập, để bảo đảm nhân viên mới có
đủ trình độ, kỹ năng, kinh nghiệp cho vị trí cần tuyển dụng và có tư cách đạo đức
tốt, có nguyện vọng gắn bó lâu dài với công ty. Trong dài hạn công ty ưu tiên nguồn
nhận lực ở địa phương vì có tình n định và chất lượng khá cao. Công ty có chính
sách đặc biệt ưu đãi những người địa phương có năng lực thực sự và có đạo đức tốt
đang làm việc ở các thành phố lớn trở về làm việc tại địa phương. Công ty bảo đảm
toàn bộ nhân viên được đào tạo để có đủ năng lực chuyên môn thực hiện tốt công
Tiểu luận nhóm 10 - Lớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS Hoàng Lâm Tịnh
31
Đề tài: Chiến lược kinh doanh tập đoàn HAGL
việc được giao. Việc đào tạo và huấn luyện các kỹ năng và chuyên môn cần thiết
được thực hiện tại công ty hoặc đào tạo các khóa học bên ngoài theo kế hoạch đào
tạo của công ty.
Ngoài các khóa huấn luyện và đào tạo do công ty t chức, công ty khuyến khích
cán bộ - nhân viên tham dự các khóa đào tạo ngoài giờ làm việc. Sau khóa học nhân
viên cung cấp văn bằng chứng chỉ tất nghiệp để công ty hỗ trợ thanh toán một phần
kinh phí. Chính sách an toàn lao động là một chính sách quan trọng hàng đầu của
công ty. Huấn luyện an toàn lao động cho công nhân trước khi vao làm việc, trang bị
bảo hộ lao động cho công nhân như áo, giầy, kính ..v..v. đầy đủ, kịp thời theo tính
chất công việc đòi hỏi. Ban hành nội quy về an toàn lao động, vệ sinh môi trường,
thường xuyên kiểm tra đánh giá công tác an toàn lao động tại các công trường.
Chính sách lương hấp dẫn, tùy vào tính chất công việc có những ưu đãi đặc biệt
như đối với bộ phân kinh doanh, lương bao gồm lương cơ bản và lương kinh doanh,
họ kinh doanh tốt thì thu nhập sẽ cao. Ngoài ra, công ty còn ưu đãi cho CBNV mua
c phần công ty với giá ưu đãi nhưng hạn chế chuyển nhượng để CBNV gắn bó và
động lực hơn trong việc phát triển công ty.
Bởi thế nên trong khi nhiều doanh nghiệp khác gặp khó khăn về nhân sự, nhất là
nguồn nhân lực cao cấp, thì HAGL luôn thu hút được nhân tài và gắn kết họ bằng
chính sách lương, thưởng và các chế độ bảo hiểm xã hội, quan tâm đến nhu cầu đời
sống… Đội ngũ cán bộ, công nhân viên của công ty ngày càng lớn mạnh cả về số
lượng (từ vài chục người nay đã lên tới hơn 7.000 người).
1.2.2 Nghiên cứu và phát triển
Thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường, tiếp tục khai thác thị trường nội
địa, xây dựng chiến lược khách hàng mục tiêu, củng cố, n định thị trường truyền
thống, chủ động tìm kiếm thị trường mới phù hợp với năng lực công ty, đa dạng hóa
các chủng loại sản phẩm, nắm bắt xu hướng phát triển chung của thị trường để phát
triển các dòng sản phẩm mới đáp ứng thị hiếu tiêu dùng của thị trường trong và
ngoài nước.
1.2.3. Sản xuất, kĩ thuật
Tiểu luận nhóm 10 - Lớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS Hoàng Lâm Tịnh
32
Đề tài: Chiến lược kinh doanh tập đoàn HAGL
a. Đồ gỗ
Qui trình sản xuất các sản phẩm đồ gỗ là qui trình kh p kín. Công nghệ sản xuất
chủ yếu mà công ty Đài Loan ở mức trung bình của ngành, đủ khả năng đáp ứng yêu
cầu về chất lượng sản phẩm của các thị trường Úc và Châu Âu cũng như thị trường
trong nước.
Đặc điểm của ngành chế biến gỗ là công nghệ thay đ i rất nhanh và không phức
tạp trong quá trình vận hành nhằm bảo đảm khả năng tiếp cận công nghệ của đội
ngũ kỹ thuật viên hiện có.
Qui trình công nghệ sản xuất và phân phối đồ gỗ tùy thuộc đặc điểm của những
mặt hàng do từng nhà máy sản xuất.
b. Căn hộ cao cấp
Công ty thực hiện công tác phát triển dự án, quản lý dự án theo mô hình quản lý
dự án mới, các bước công việc bao gồm:
Lập hồ sơ pháp lý, thỏa thuận đền bù, hợp đồng đền bù, thủ tục cưỡng chế để lập
bản vẽ thu hồi và giao đất.
Lập dự án đầu tư, bản vẽ, phê duyệt dự án trình UBND các tỉnh, thành phố.
Trình duyệt qui hoạch, đóng tiền sử dụng đất, khấu trừ tiền đền bù, xin giấy ph p
san lấp.
Lập hợp đồng với công ty tư vấn thiết kế để lập thiết kế, dự toán hạ tầng kỹ
thuật, hợp đồng chọn công ty tư vấn quản lý.
T chức đấu thầu, tham mưu Ban T ng Giám đốc chọn đơn vị thi công, kiểm tra
hợp đồng thi công, hợp đồng giám sát thi công.
Theo dõi thi công, tiến độ đầu tư, nghiệm thu và thanh lý hợp đồng.
Lập bản vẽ phân lô t ng thể, lập giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty
và khách.
Giao đất, quản lý qui hoạch, xây dựng, ký hợp đồng xây dựng, thủ tục hoàn công
với khách hàng.
Tiểu luận nhóm 10 - Lớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS Hoàng Lâm Tịnh
33
Đề tài: Chiến lược kinh doanh tập đoàn HAGL
Quản lý chất lượng công trình: Thực hiện xây dựng theo đúng qui hoạch, thực
hiện giám sát, kiểm tra và nghiệm thu đúng theo qui phạm, đảm bảo chất lượng
nhà ở, công trình. Do những biện pháp quản lý nghiêm ngặt và chủ đầu tư trực
tiếp cung ứng vật tư chủ yếu đến tận công trình với việc t chức giám sát của chủ
đầu tư và tư vấn giám sát, tất cả các công trình đều thi công đúng tiến độ, đúng
chất lượng, đúng thiết kế.
Nghiệm thu công trình:
Trong quá trình thi công, kỹ sư và chuyên gia của đơn vị giám sát được mời
để tiến hành trực tiếp giám sát tại hiện trường, nghiệm thu từng bộ phận, từng
hạng mục và nghiệm thu sơ bộ hoàn công công trình. Sau khi nghiệm thu sơ
bộ được thông qua, chủ đầu tư, đơn vị giám sát và nhà thầu cùng tiến hành
nghiệm thu. Sau khi nghiệm thu đạt yêu cầu sẽ mời các ban ngành liên quan
của Nhà nước tiến hành nghiệm thu hoàn công, toàn bộ công trình chỉ được
bàn giao sau khi nghiệm thu đạt yêu cầu.
Đặc thù của hoạt động xây dựng, kinh doanh căn hộ cao cấp, việc kiểm tra
chất lượng sản phẩm dịch vụ cung cấp luôn được HAGL đặt lên hàng đầu.
Công ty thuê các chuyên gia Singapore để tư vấn và giám sát thi công các
công trình căn hộ cao cấp của mình. Với trình độ và kinh nghiệm của người
Singapore, công ty hoàn toàn yên tâm về chất lượng những công trình trọng
điểm của mình.
1.2.4 Tài chính, kế toán
Doanh thu của HAGL không ngừng tăng và xu hướng tăng nhanh, nếu năm 2008
là 1.880 tỷ đồng (tăng chỉ 18% so với năm 2007), thì đến năm 2009 doanh thu là
4.365 tỷ đồng (tăng đến132% so với năm 2008). Tương tự, lợi nhuận cũng có xu thế
tăng nhanh, cụ thể năm 2009 là 1.721 tỷ đồng(tăng 72% so với năm 2008).
Tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam trong những năm 2008 – 2009 gặp
khủng hoảng nhưng tình hình kinh doanh của tập đoàn vẫn rất tốt, tốc độ tăng
trưởng doanh thu và lợi nhuận năm sau tăng cao hơn năm trước và xu hướng tăng
ngày càng cao.
Tiểu luận nhóm 10 - Lớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS Hoàng Lâm Tịnh
34
Đề tài: Chiến lược kinh doanh tập đoàn HAGL
Để đẩy nhanh lĩnh vực tài chính và củng cố nguồn vốn bền vững cho các dự án,
HAGL đã ký kết hợp tác với các đối tác tài chính, kinh doanh lớn ở cả trong và
ngoài nước. Chiến lược của tập đoàn là chỉ liên kết với những đối tác lớn, tin tưởng
và tiềm năng. Bởi vì thế mới có thể tạo ra những sản phẩm tốt nhất, mang tính cạnh
tranh nhất. Cụ thể như:
CTCP Chứng Khoán Sài Gòn (SSI).
Ngân hàng CP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).
CT CP Quản lý Quỹ Đầu Tư Thành Việt
Quỹ đầu tư Jaccar (Pháp).
Cty quản lý quỹ Vietcombank.
Cty Chứng khoán Sacombank (SBS)
Quỹ đầu tư Dragon Capital…….
1.2.5 Marketing
a. Xây dựng thƣơng hiệu
Kết hợp thể thao với kinh doanh cũng là một chiến lược của HAGL, nhất là trong
xây dựng thương hiệu. Từ khi có cầu thủ Kiatisak (Thái Lan) về đầu quân, HAGL
không chỉ tăng doanh số hàng năm tới 200% mà thương hiệu HAGL còn được nhiều
nước trong khu vực biết đến. HAGL cũng đã ký kết hợp tác chiến lược vô thời hạn
với CLB bóng đá hàng đầu thế giới Arsenal về nhiều lĩnh vực: đầu tư tài chính, hỗ
trợ huấn luyện, kinh doanh sản phẩm thể thao. Hai bên vừa khởi công xây dựng Học
viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG, Học viện đầu tiên tại Việt Nam và lớn thứ hai ở
Châu Á, với t ng vốn đầu tư 4 triệu USD, trên diện tích 5 h cta tại Pleiku (Gia Lai).
Không chỉ bằng bóng đá, thương hiệu HAGL còn ngày càng được khẳng định
bằng các sản phẩm chất lượng cao chế biến từ gỗ, đá granít; bằng hệ thống khách
sạn cao cấp được xây dựng ở nhiều địa phương; bằng các dự án bất động sản (BĐS),
các khu căn hộ cao cấp...
b. Quảng bá sản phẩm, dịch vụ
Trang web chính thức của công ty được hoàn thành không chỉ có tác dụng quảng
cáo mà còn cung cấp thông tin kịp thời cho nhà đầu tư. Thống kê cho thấy, số lượng
Tiểu luận nhóm 10 - Lớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS Hoàng Lâm Tịnh
35
Đề tài: Chiến lược kinh doanh tập đoàn HAGL
người truy cập vào trang web khá đông đảo, được xếp hạng ở Việt Nam. Trong thời
gian tới, công ty tập trung quảng cáo khuếch trương mạnh hệ thống HAGL Hotels-
Resorts, gỗ và sản phẩm căn hộ cao cấp qua các phương tiện thông tin và bằng các
hình thức tờ rơi, salekit, đĩa CD quảng cáo, t chức các sự kiện.
Tuy nhiên, trang bất động sản vẫn chưa giới thiệu được sản phẩm. Trang này
phải hình ảnh cụ thể rõ ràng các dự án, các sản phẩm và dịch vụ đính kèm. Tương
lai sẽ mua bán, đặt lệnh mua căn hộ qua mạng để tăng tính ph biến và thuận tiện
cho người mua. Hiện nay nhu cầu về nhà ở tại TP HCM là rất lớn, do đó khi dự án
mới hình thành thì số lượng người mua, đầu tư tìm hiểu rất lớn nên công ty sẽ tập
trung quảng bá thương hiệu HAGL căn hộ cao cấp với chất lượng công trình và dịch
vụ tốt nhất bằng cách thực hiện tốt các dự án đã hình thành, trưng bày những căn
nhà mẫu để giới thiệu sản phẩm của mình.
b. Hệ thống phân phối
Một dự án phân phối nội thất gỗ chuyên nghiệp, qui mô lớn đang được HAGL và
các đối tác thực hiện. Dự án có tham vọng đến hết năm 2012 sẽ hoàn thành hệ thống
phân phối đồ gỗ hoàn chỉnh bao gồm các cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm, hệ
thống logistic tại miền Trung, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ của Việt Nam.
2. Đánh giá môi trƣờng bên trong (ma trận IFE)
Việc xây dựng ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ (IFE) dựa trên cơ sở đánh giá
các mặt mạnh và mặt yếu bên trong các bộ phận chức năng của Công ty, nhằm giúp
các nhà quản trị chiến lược có thể nhanh chóng xác định được năng lực cốt lõi của
Công ty.
Bảng 13: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE)
STT Các yếu tố bên trong Mức độ
quan trọng
Phân loại Số điểm
quan trọng
1 Trình độ kỹ thuật tay nghề của
CB-CNV
0.1 4 0.4
2 Nghiên cứu và phát triển 0.15 3 0.45
3 Khả năng sản xuất 0.1 2 0.2
Tiểu luận nhóm 10 - Lớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS Hoàng Lâm Tịnh
36
Đề tài: Chiến lược kinh doanh tập đoàn HAGL
4 Uy tín sản phẩm của công ty 0.2 3 0.6
5 Hoạt động marketing 0.05 2 0.1
6 Khả năng tài chính 0.2 4 0.8
7 Cung ứng nguyên vật liệu 0.05 1 0.05
8 Hệ thống cơ sở vật chất, máy
móc thiết bị hiện đại
0.05 1 0.05
9 Hệ thống phân phối 0.05 2 0.1
10 Tinh thần làm việc của người LĐ 0.05 3 0.15
TỔNG CỘNG 1 2.9
Qua phân tích môi trường bên trong như trên ta thấy thế mạnh của HAGL ở mức
độ khá mạnh với thang điểm 2.9.
HAGL có năng lực tài chính mạnh, có một đội ngũ nhân lực trình độ kỹ thuật
tay nghề cao và tạo dựng được một thương hiệu mạnh trên thị trường.
Tuy nhiên, HAGL vẫn còn một số điểm yếu cần phải có giải pháp, hỗ trợ như
nguồn cung ứng nguyên vật liệu không n định, đầu tư thêm công nghệ máy
móc tối tân cũng như mở rộng mạng lưới phân phối.
IV. NGUỒN THÔNG TIN TỔNG QUÁT
1. Thông tin về cạnh tranh – phƣơng diện quốc tế
Thái Lan là nước xuất khẩu cao su lớn nhất thế giới, năm 2009 Thái Lan xuất
khẩu 2,7 triệu tấn cao su. Chủ tịch Hiệp hội Cao su Thái Lan, Luckchai Kittipol cho
biết thuế mới sẽ áp dụng từ ngày 01/10/2010 ở Thái lan, giá cao su Thái Lan sẽ tăng
khoảng 3% so với mức khoảng 3,3 - 3,5 USD/kg hiện nay. Mục tiêu của việc tăng
thuế là nhằm khuyến khích ngành chế biến cao su và đẩy tăng tiêu thụ nội địa.
Các thương gia nhận định xuất khẩu cao su Thái Lan trong quý cuối cùng của
năm nay sẽ giảm mạnh bởi hầu hết khách hàng đã đặt mua trước khi bước sang
tháng 10 để tránh bị đánh thuế. Thuế sẽ làm giảm ít nhất 10% xuất khẩu cao su Thái
Lan hàng tháng trong quý cuối năm nay. Xuất khẩu giảm (thường trung bình khoảng
200.000 tấn mỗi tháng) sẽ làm khan hiếm nguồn cung trên thị trường thế giới. Điều
Tiểu luận nhóm 10 - Lớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS Hoàng Lâm Tịnh
37
Đề tài: Chiến lược kinh doanh tập đoàn HAGL
đó có thể đẩy giá cao su tăng lên, hoặc ít nhất cũng duy trì ở mức như hiện nay trong
giai doạn cuối năm.
Theo đó khách hàng có thể sẽ chuyển sang những nguồn cung cấp lớn khác trong
khu vực mà có giá cạnh tranh hơn, như Indonexia và Malaysia - hai nước sản xuất
lớn thứ 2 và 3 thế giới sau Thái Lan.
2.Thông tin về khách hàng– phƣơng diện quốc tế:
Nhật Bản là thị trường tiêu thụ cao su tự nhiên lớn thứ ba trên thế giới (sau Mỹ
và EU) với các chủng loại RSS 3 và TSR 20. Nhật Bản nhập khẩu các loại cao su tự
nhiên chủ yếu từ các cao su tiểu điền sản xuất từ Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
Nhật Bản nhập khẩu khoảng 2 tỷ USD cao su tự nhiên để phục vụ cho ngành công
nghiệp ôtô. Thị phần cao su xuất khẩu của ta tại Nhật Bản chỉ đạt khoảng 1,4% với
kim ngạch khá khiêm tốn, khoảng 30 triệu USD/năm.
Các công ty Việt Nam xuất khẩu cao su sang thị trường Nhật gồm: Công ty Cao
su Dầu Tiếng, Công ty Cao su Bà Rịa, Công ty Cao su Phước Hòa, Công ty Cao su
Đồng Phú và Công ty Cao su Đồng Nai.
Tiểu luận nhóm 10 - Lớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS Hoàng Lâm Tịnh
38
Đề tài: Chiến lược kinh doanh tập đoàn HAGL
3. Dự báo ngành
3.1. Đồ gỗ
Hiệp hội gỗ nhận định có 3 thị trường mới là Nga, Ấn Độ và Trung Á như
Kazakhstan, Kyrgyzstan, Uzbekistan đang hứa hẹn sức tiêu thụ tốt đối với các sản
phẩm đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ của Việt Nam. Trong khi đó, ngành công nghiệp chế
biến gỗ tại các nước này không đủ lớn để đáp ứng nhu cầu người dân trong nước.
Bên cạnh đó, đây là những thị trường không quá khắt khe về mẫu mã, chuẩn mực
hàng hóa cũng không ở mức cao như những thị trường khó tính khác nên rất thuận
lợi cho các DN xuất khẩu.
Hiện thị trường gỗ nội địa được chia làm hai nhóm chính. Gỗ được doanh nghiệp
thiết kế với kiểu dáng mẫu mã có thương hiệu, tập trung tiêu thụ ở các thành phố và
đô thị lớn. Phân khúc này đang được các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp
nước ngoài, đồ gỗ nhập khẩu nắm giữ. Còn lại là đồ gỗ tiêu thụ ở các vùng sâu,
vùng xa do các cơ sở nhỏ sản xuất.
3.2. Bất động sản
Theo nhiều chuyên gia nhận định lĩnh vực BĐS dự báo việc Chính phủ đang có
những chính sách mở rộng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài và
Việt kiều mua nhà và đất ở trong nước sẽ khiến cho thị trường bất động sản sôi
động. Đây là nhóm khách hàng có tiềm lực tài chính, và nhiều người có nhu cầu sở
hữu bất động sản trong nước. Vì vậy, từ lâu nay đây vẫn là một nguồn đầu tư tiềm
năng còn bỏ ngõ cần đẩy mạnh khai thác.
Ngoài ra, theo nghiên cứu mới nhất về cầu bất động sản căn hộ bán của Công ty
VietRees trong giai đoạn từ 2010 – 2011, nhu cầu căn hộ cao cấp gần khu vực trung
tâm thành phố có xu hướng tăng mạnh do mức thu nhập của người dân ở các thành
phố lớn đã tăng cao, vị trí thuận tiện về giao thông và thuận tiện cho công việc là
chủ yếu,…
Tiểu luận nhóm 10 - Lớp QTKD Đ1K19 GVHD: TS Hoàng Lâm Tịnh
39
Đề tài: Chiến lược kinh doanh tập đoàn HAGL
Nguồn: VietRees
Giao thông tại TP.HCM đang trở nên vấn đề quan tâm của nhiều người trước nạn
kẹt xe, ùn tắc. Vì thế, việc chọn mua các căn hộ gần khu vực trung tâm thành phố có
xu hướng tăng cao, để thuận tiện cho công việc, đi lại, tiết kiệm thời gian…
Nguồn: VietRees
3.3 Cao su
Trong dài hạn, giá cao su hy vọng sẽ tăng hơn nữa do nhu cầu n định, đặc biệt
từ các nhà sản xuất lốp xe trong khi cung không lớn. Việc Trung Quốc giảm thuế
nhập khẩu cao su cũng có ý nghĩa rất lớn tới thị trường này. Theo tin từ Bộ Tài
Chính Trung Quốc, nước này đã giảm thuế nhập khẩu cao su thiên nhiên trong năm
2010 xuống mức 2.000 NDT/tấn, và cao su tấm hun khói xuống 1.600 NDT/tấn.
Trong năm 2010, theo nhiều dự báo, giá mủ cao su sẽ duy t
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chiến lược giai đoạn 2010-2020 của doanh nghiệp Hoàng Anh Gia Lai.pdf