Đề tài Chiến lược kinh doanh của Tập đoàn ABB

MỤC LỤC

 

A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN 3

I. Lịch sử hình thành và phát triển: 3

1. Giới thiệu về công ty: 3

2. Các giai đoạn phát triển : 5

3. Lĩnh vực hoạt động: 8

4. Thị trường hoạt động: 9

II. Sứ mệnh, Viễn cảnh: 10

1. Tuyên bố Sứ mệnh, viễn cảnh (nguyên văn) 10

2. Tuyên bố Sứ mệnh, Viễn cảnh (dịch) 11

3. Phân tích nội dung, ý nghĩa: 12

B. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH: 16

I. Môi trường vĩ mô: 16

1. Môi trường công nghệ 16

2. Môi trường kinh tế: 17

3. Môi trường văn hóa-xã hội 17

3. Môi trường toàn cầu: 18

4. Kết luận: 18

II. Phân tích ngành: 18

1. Phân tích tính hấp dẫn của ngành: 18

• Theo mô hình 5 lực lượng cạnh tranh 19

a. Đối thủ cạnh tranh tiềm tàng 19

b. Cạnh tranh giữa các đối thủ trong ngành. 19

c. Năng lực thương lượng của người mua: thấp 21

d. Năng lực thương lượng của nhà cung cấp 21

e. Các sản phẩm thay thế 22

• Theo mô hình nhóm chiến lược 22

• Theo chu kì ngành 25

III. Những nhân tố theo chốt thành công trong ngành robot: 27

1.Công nghệ: 27

2.Dịch vụ: 27

IV. Động thái cạnh tranh: 27

V. Lực lượng dẫn dắt ngành: 28

VI. Kết luận chung: 29

C. MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG: 32

I) Khối tạo dựng lợi thế cạnh tranh bền vững: 32

II) Các nguồn lực và khả năng tiềm tàng: 36

1. Các nguồn lực: 36

a) Nguồn lực hữu hình: 36

b) Nguồn lực vô hình: 38

2. Khả năng tiềm tàng 39

III) Các năng lực cốt lõi tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho công ty. 42

1) Khả năng cải tiến: 42

2) Khả năng quản trị thương hiệu: 43

3) Khả năng kiểm soát công nghệ: 43

D. PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC: 44

I) Chiến lược công ty: 44

II) Chiến lược trong môi trường toàn cầu 47

III) Chiến lược chức năng 50

1. Chiến lược R&D: 50

2. Chiến lược sản xuất: 51

3. Chiến lược bán hàng: 52

IV) Chiến lược cấp đơn vị: 52

1. Nhu cầu khách hàng và thị trường mục tiêu: 52

2. Chiến lược của SBU: 53

E. THỰC THI CHIẾN LƯỢC: 55

I) Cấu trúc tổ chức: 55

1. Cấu trúc tổ chức của ABB 55

2. Hệ thống kiểm soát: 57

II) Thành tựu Thi trường: 57

1. Vị trí : 57

2.Các dòng sản phẩm : 58

3.Danh tiếng 59

4.Thương hiệu 60

III) Tài chính: 62

1. Cấu trúc sản phẩm: 62

2. Cấu trúc tài sản: 62

3. Cấu trúc chi phí:($ millions) 63

4. Tài chính: 65

F. MÔ HÌNH SWOT: 70

1. Điểm mạnh của ABB 70

2. Điểm yếu của ABB 70

3. Cơ hội và đe dọa 70

 

 

doc69 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4065 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Chiến lược kinh doanh của Tập đoàn ABB, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u năm 2008 đã ngăn xu hướng triển khai tự động hoá trên toàn thế giới -Số lượng robot được ứng dụng trong các ngành công nghiệp giảm. - xu hướng toàn cầu hóa - Tạo thuận lợi cho việc thâm nhập thị trường mới ra thế giới của ABB trong chiến lược toàn cầu. Điều này giúp gia tăng vị trí của ABB trên thế giới. - giúp ABB tiếp cận được các nguồn lực và khai thác các thế mạnh của mỗi thị trường - việc mở rộng ra thị trường thế giới cũng làm gia tăng đối thủ cạnh tranh với ABB - tính hấp dẫn của ngành cao rào cản thâm nhập ngành cao + giảm thiểu nguy cơ thâm nhập ngành của các đối thủ cạnh tranh tiềm tàng. + gia tăng lợi nhuận của công ty trong ngành - nhóm chiến lược + nằm trong nhóm công ty dẫn đạo thị trường. Điều này làm gia tăng sức mạnh cho ABB trong việc thâu tóm các công ty nhỏ hơn nhằm phát triển các sản phẩm và mở rộng thị trường trong chiến lược công ty của ABB +Các đối thủ cạnh chính của ABB đó là FANUC Robotics, KUKA Roboter, Motoman … đây là các đối thủ khá mạnh và có những chiến lược tương đối giống nhau. Vì vậy công ty phải tìm hiểu để nắm rõ các động thái của đối thủ trong nhóm nhằm đưa ra các chiến lược đối phó kịp thời và giữ vững được vị thế cạnh tranh của mình. - ngành đang trong giai đoạn phát triển -Kích thích đầu tư sản xuất, mở rộng quy mô -Cạnh tranh thấp do nhu cầu tăng nhanh chóng Thu hút nhiều công ty mới nhập ngành - nhận biết rõ nhân tố thành công trong ngành là nguồn nhân lực và sự cải tiến công nghệ Ở ABB con người là nguồn lực quan trọng trong việc cải tiến sản phẩm. nắm rõ con người và sự cải tiến là nhân tố thành công trong ngành mà những nhân tố này công ty luôn chú trọng trong suốt quá trình phát triển của mình giúp tăng khả năng thành công trên thị trường Các công ty hoạt động trong ngành cũng đang chú trọng vào những nhân tố này. Việc này làm gia tăng sự cạnh tranh giữa các công ty trong ngành MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG: Khối tạo dựng lợi thế cạnh tranh bền vững: Phân tích khối tạo lợi thế cạnh tranh bền vững: Để tạo dựng một lợi thế cạnh tranh lớn và bền vững, một công ty cần đáp ứng tốt bốn nhân tố là hiệu quả, chất lượng, sự cải tiến và đáp ứng khách hàng. ABB- một công ty kỹ thuật điện hàng đầu thế giới đã có những thành công trong việc xây dựng và duy trì được lợi thế cạnh tranh qua việc thực hiện tốt cả 2 yếu tố : Đáp ứng khách hàng vượt trội: ABB đáp ứng khách hàng tốt,có khả năng nhận diện và thõa mãn nhu cầu khách hàng vì thế ngày càng có nhiều khách hàng sử dụng sản phẩm của ABB trên toàn thế giới. ABB cung cấp đa dạng các sản phẩm từ thiết bị điện đến thiết bị tự động hóa Đối với ABB, công ty luôn biết rằng quá trình sản xuất của các khách hàng luôn tiêu tốn rất nhiều điện năng từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí hoạt động và từ đó đẩy giá thành lên cao, và thu được ít lợi nhuận gây khó khăn trong quá trình tiêu thụ. Do đó, ABB đã nỗ lực để đưa ra các giải pháp thông qua các dòng sản phẩm của mình để giúp khách hàng đạt được hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng. Ngoài những sản phẩm chất lượng , công ty còn có các dịch vụ để cung cấp thêm giá trị cho khách hàng bao gồm: xác định và phát hiện sự hỏng hóc của máy, đánh giá tình trạng theo định kỳ, sửa chữa và nâng cấp tình trạng hoạt động, vận chuyển máy biến thế mới, lắp đặt và vận hành, tái chế lại máy cũ và đào tạo cho người sử dụng. ABB cung cấp các dịch vụ nâng cấp tại chỗ, các phụ kiện chính hãng và các dịch vụ 24/7 nhằm đảm bảo tối đa sự có mặt thiết bị của chúng tôi khi khách hàng có nhu cầu. Chúng tôi cũng là đối tác xuyên suốt quá trình từ giai đoạn quy hoạch đến giai đoạn chạy thử. Việc quản lý các quy trình cũng như hoạt động tại công trường chuyên nghiệp của ABB sẽ hỗ trợ khách hàng phát triển được các giải pháp tối ưu. Với chuyên môn cao trong thiết kế và chế tạo, chúng tôi mang đến cho khách hàng sản phẩm được tái tạo lại như mới dựa trên công nghệ và kỹ thuật tiên tiến nhất. Khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của ABB-công ty luôn hiểu và biết khách hàng muốn gì, khách hàng thực sự cần điều gì... và luôn cố gắng hết mình vì sự phát triển của khách hàng. Tuy nhiên nhân viên cũng được Công ty xem là khách hàng “nội bộ” chính bởi việc họ mang lại nhiều giá trị . Do đó khi thỏa mãn nhu cầu của họ cũng là mang lại thành công của công ty. * Đối với nhân viên: Nhân viên là những người góp phần xây dựng công ty, làm tăng giá trị cho công ty. ABB luôn nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất cho các nhân viên của mình được làm việc trong môi trường hiện đại, có khả năng thăng tiến điều đó góp phần khuyến khích họ làm việc tốt hơn. Nhân viên được trả lương cao hơn lương tối thiểu và nằm trong mức lương trung bình. Mức lương đảm bảo cho nhân viên chi trả cuộc sông hằng ngày và tiết kiệm được chút ít. ABB cũng cam kết phát triển sự nghiệp lâu dài cho các nhân viên của công ty. à Đối với nhà phân phối sản phẩm: Đây là người góp phần đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. ABB luôn có chính sách ưu đãi đối với các nhà phân phối: tổ chức các cuộc du lịch khuyến thưởng, chiết khấu, hoa hồng, tặng phẩm.... à Đối với cộng đồng : Quản lý môi trường là một trong những ưu tiên kinh doanh cao nhất của chúng tôi và chúng tôi cam kết: Hoạt động của chúng tôi một cách thân thiện môi trường bằng cách áp dụng hệ thống quản lý môi trường, chẳng hạn như ISO 14001, trong tất cả các hoạt động của chúng ta và bằng cách áp dụng nguyên tắc môi trường, chẳng hạn như cam kết cải tiến liên tục, tuân thủ pháp luật và đào tạo nâng cao nhận thức của nhân viên, trong tất cả các hoạt động của chúng tôi trên toàn thế giới Tăng cường trách nhiệm môi trường dọc theo chuỗi giá trị của các nhà cung cấp khuyến khích, nhà thầu phụ và khách hàng để áp dụng tiêu chuẩn quốc tế về môi trường Phát triển quy trình sản xuất của chúng tôi tập trung vào năng lượng và hiệu quả tài nguyên Tiến hành kiểm tra thường xuyên các hoạt động môi trường các cơ sở của chúng tôi 'và kết nối với mua lại, thoái vốn và sáp nhập Chuyển giao 1 cách hiệu quả công nghệ sinh thái để phát triển quốc gia. Phát triển và tiếp thị sản phẩm và các hệ thống được sử dụng tài nguyên hiệu quả và tạo điều kiện cho các nguồn năng lượng tái tạo Tuyên bố hoạt động môi trường của các sản phẩm chính của chúng ta bằng việc xuất bản tờ khai sản phẩm môi trường dựa trên đánh giá vòng đời Bao gồm các khía cạnh môi trường trong đánh giá rủi ro của các dự án khách hàng lớn Bảo đảm tính minh bạch bằng cách sản xuất một báo cáo về tính bền vững hàng năm, dựa trên yêu cầu GRI và được xác nhận độc lập Các chính sách môi trường là một phần của cam kết của ABB để tính bền vững và được nhúng vào trong các chiến lược của chúng tôi, quy trình, kinh doanh hằng ngày trong suốt của Tập đoàn ABB. Các bên hữu quan hài lòng và luôn có ánh nhìn thiện cảm với công ty, đó là dấu hiệu tốt cho hoạt động của công ty. Và ABB đã nỗ lực rất nhiều để có được tiếng tăm như ngày hôm nay. b. Cải tiến vượt trội: Cải tiến giúp công ty tạo lợi thế cạnh tranh trong việc đi tiên phong: Sản phẩm của ABB ngày càng có giá trị cao hơn trên phương diện toàn cầu chứ không phải chỉ phát triển trong môi trường nội địa. Tầm quan trọng của cải tiến được công ty nhận thức và phát triển một cách đúng đắn. Như chúng ta thấy ngày ngay, nhu cầu của các khách hàng không dừng lại một giới hạn nào, nó phát triển, chuyển biến, càng ngày càng có nhiều nhu cầu mới sinh ra khi mà môi trường kinh doanh ngày càng khốc liệt và thay đổi nhanh chóng. Ví dụ: Trong việc cung cấp các Robot công nghiệp ra thị trường, ABB không ngừng tạo ra phiên bản mới về hệ thống điều khiển với các phần mềm ứng dụng mạnh và đa dạng đã mang lại cho khách hàng giá trị to lớn, làm giảm tổng chi phí vận hành, tối ưu hoá các giải pháp về rôbốt và nâng cao tính linh hoạt trong sản xuất. Một bộ điều khiển của ABB có thể điều khiển tới 24 trục rôbốt trong lúc đó cũng có thể điều khiển 36 trục ngoài. Phần mềm mô phỏng offline mới nhất của ABB “RobotStudio” có thể giúp người sử dụng giảm thời gian thiết kế đồng thời đạt hiệu quả cao. Tất cả các quá trình có thể được mô phỏng trong RobotStudio với các lập trình đầy đủ. Đặc biệt, RobotStudio là công cụ mô phỏng 3D với nhiều lựa chọn phụ trợ cho các quá trình như cài đặt tham số cho quá trình hàn hồ quang, tối ưu hoá quá trình vận hành offline, quá trình sản xuất nhựa.v.v. Các nguồn lực và khả năng tiềm tàng: 1. Các nguồn lực: Nguồn lực hữu hình: Tài chính: Đánh giá: được thể hiện ở bảng báo cáo tài chính, thu hút được các nhà đầu tư. Công ty đang hoạt động trong ngành với tính hấp dẫn cao nên nó thu được lợi nhuận cao và điều này giúp công ty đầu tư chuyên sâu vào các lĩnh vực đang hoạt động hơn. Vật chất: ABB là một trong những công ty điện năng hàng đầu thế giới. Công ty sản xuất, phát triển và tiêu thụ các sản phẩm điện áp, tự động hóa v.v. trên khắp thế giới. Công ty có trụ sở ở Zurich ( Thụy Sĩ) có hơn 120 công ty con cùng với 7 trung tâm nghiên cứu và 124.000 nhân viên. Nguồn lực về kỹ thuật: Ngành kỹ thuật điện và tự động hóa là một ngành rất chú trọng vào nghiên cứu sản phẩm. Từ lúc thành lập cho tới nay công ty đã đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu và phát triển. Các công nghệ mới do công ty nghiên cứu đã được cấp bằng sáng chế. Tập đoàn ABB hiện đang quản lý khoảng 4.780 bằng sáng chế và khoảng 19.890 ứng dụng bằng sáng chế đang hoạt động. Bằng sáng chế các sản phẩm này giúp công ty có chỗ đứng trên thị trường. Và nó đã mang về cho công ty các khoản lơi nhuận khổng lồ. Ngoài ra, hơn 100 năm thành lập ABB đã xây dựng cho mình một thương hiệu mạnh, các nhãn hiệu sản phẩm của công ty luôn được các doanh nghiệp đánh giá cao về chất lượng và uy tín. Nhờ đó các sản phẩm của công ty khi thâm nhập vào các thị trường mới thì luôn được khách hàng ưa chuộng và là sự lựa chọn ưu tiên. Nguồn lực vô hình: Nguồn nhân sự Với việc sở hữu khoảng 124.000 nhân viên trên toàn thế giới. Trong đó có khoảng 6.000 nhà nghiên cứu tham gia vào công tác R&D và việc đang hợp tác với 70 trường đại học trên toàn thế giới để cung cấp nguồn nhân lực trong tương lai. Đây chính là bước đi của ABB trong việc coi nhân viên chính là chìa khóa thành công của công ty, những kỹ năng, cam kết của họ mang lại lợi thế cạnh tranh cho công ty trong tương lai. Đội ngũ nhân viên có trình độ cao với khả năng chuyên môn và đến từ nhiều quốc gia khác nhau là nền tảng sức mạnh của ABB. Các nhân viên rất tự hào khi phát ngôn về công ty: "Với nền tảng của tôi về công nghệ cải tiến sản phẩm và khả năng đáp ứng khách hàng để phát triển ý thức kinh doanh thì. Ngành công nghiệp dược phẩm là lĩnh vực rất đáng để tham gia, vì nó là một môi trường liên tục thay đổi và đầy thách thức. "  Nguồn nhân lực của công ty luôn được tuyển chọn và đào tạo kỹ càng. Các kiến thức và năng lực của họ được công ty vận dụng một cách khoa học tạo ra hiệu quả cao nhất. Nó đem lại cho công ty một nền tảng vững chắc để phát triển. Ngành tự động hóa là ngành đòi hỏi rất nhiều về nghiên cứu, vì vậy công ty đã đầu tư rất nhiều vào chi phí R&D. ABB luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân viên của mình sáng tạo ra nhiều sản phẩm mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng. Ngoài các trung tâm nghiên cứu của mình công ty còn hợp tác nghiên cứu với các tổ chức khác. Sau đây là một số liên minh nghiên cứu mà công ty tham gia. Nguồn danh tiếng: ABB là một trong những công ty kỹ thuật điện lớn nhất thế giới theo định hướng cung cấp cho khách hàng những giải pháp về điện năng hiệu quả.Công ty là người đi đầu trong việc phát hiện nhu cầu , phát triển và sản xuất sản phẩm cũng như tiêu thụ nó trên toàn thế giới nhằm cải thiện hiệu suất làm việc cho các doanh nghiệp ứng dụng sản phẩm của công ty trên toàn thế giới. Các bộ phận chính của Công ty bao gồm thiết bị điện, hệ thống điện, thiết bị tự động hóa, quy trình tự động hóa và robot công nghiệp. 1996. công ty tốt nhất châu Âu trong lĩnh vực điều khiển công nghệ mới 1999 : giao dịch chứng khoán Stockholm ở Thụy Điển 2001 có mặt trên sàn New York Stock Exchange (Hoa Kỳ)  2001: đạt chỉ số bền vững Dow Jones trong vòng ba năm liên tiếp. 2002: công ty đầu tiên trên thế giới bán 100.000 robot công nghiệp 2004 vị trí thứ 12 / 50 công ty Thụy Sĩ với gía trị thương hiệu 1.529.000 Franc 2009: Theo tạp chí Forbes thì ABB hiện đang đứng thứ 180/ 500 công ty lớn nhất toàn thế giới . Từ nhưng thành công trên ABB đã gây dựng được lòng trung thành nhãn hiệu của khách hàng. Tạo nên một thương hiệu mạnh. 2. Khả năng tiềm tàng Khả năng tiềm tàng là khả năng của công ty sử dụng các nguồn lực đã được tích hợp một cách có mục đích để đạt được một trạng thái mục tiêu mong muốn. Khả năng tiềm tàng chính là cái sản sinh ra năng lực tạo sự khác biệt. ABB, một công ty kỹ thuật điện-tự động hóa hàng đầu thế giới được đánh giá là có các khả năng tiềm tàng như sau: Khả năng quản trị nhân sự: Theo Louis R. Hughes_CEO của ABB, đối với nhiều công ty, khả năng cạnh tranh nằm ngay trong khả năng sáng tạo các ý tưởng và bản quyền trí tuệ chứ không phải chi phí hợp lý. Trên thực tế điều này có nghĩa rằng: Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải tạo ra được môi trường làm việc giúp “những người thông minh”- những nhân viên giỏi trong tổ chức có thể trao đổi,học hỏi, phát huy năng lực bản thân, đóng góp sức mình cho doanh nghiệp và thăng tiến. + Đối với nhân viên: ABB có một chương quản lý trình tài năng toàn cầu để xác định, phát triển, theo dõi và khen thưởng nhân viên. Chúng tôi phát triển được tiềm năng của tất cả nhân viên để giúp chúng tôi đạt được mục tiêu của chúng tôi là công ty chăm sóc sức khỏe hàng đầu. ABB đầu tư hàng triệu $ mỗi năm để đào tạo kỹ năng và giáo dục cho nhân viên, bao gồm: Chương trình nâng cao kỹ năng, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu trong công ty. Các khóa học chuyên sâu. Đào tạo kỹ năng giao tiếp Bất cứ tại quốc gia nào, ABB cũng đều đáp ứng yêu cầu của nhân viên cho các điều kiện làm việc đặc biệt như là: một loạt các hoạt động về thời gian làm việc( bán thời gian, thời gian Linh hoạt, thời gian nghỉ phép trong năm), các cơ sở chăm sóc trẻ em (đối với trường mẫu giáo và trung tâm chăm sóc trẻ em) và các quy định khác giúp nhân viên kết hợp sự nghiệp của họ và vai trò của gia đình. Chính sách này vạch ra mục tiêu của chúng tôi và trên tất cả các khía cạnh của người quản lý, bao gồm cả việc tìm kiếm và giữ chân người tài năng , bồi dưỡng đào tạo và phát triển, cấm lao động trẻ em và sự phân biệt đối xử, các chi tiết chính sách của chúng tôi về lực lượng lao động đa dạng, nhân viên có quyền thương lượng, được chăm sóc sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc . + Một trọng tâm chính của chương trình phát triển của chúng tôi là xác định và phát triển các nhà lãnh đạo hiện tại và tương lai. Là một phần của kế hoạch kế nhiệm của chúng tôi, chúng tôi liên tục xem xét và đề nghị cho người lao động đặc biệt cho thấy phẩm chất lãnh đạo và năng lực khác biệt tham gia vào các chương trình phát triển điều hành cấp cao của chúng tôi để tập trung vào việc giúp họ áp dụng các kỹ năng lãnh đạo và cung cấp các mục tiêu kinh doanh của chúng tôi. Khả năng cải tiến công nghệ: ABB luôn chú trọng trong việc cải tiến, bên cạnh việc không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm công ty còn không ngừng cải tiến để nâng cao chất lượng trong các quy trình hoạt động của mình như công tác quản lý, vận hành công ty, cải tiến công nghệ kết quả là mang lại chất lượng vượt trội cho khách hàng và hiệu quả vượt trội cho công ty. Điển hình là: 2008: ABB có tuyến cáp ngầm dài nhất (580 km) dựa trên công nghệ HVDC, với công suất truyền tải là 700 MW, nối Na Uy và Hà Lan. 2008: Hệ thống 800xA của ABB đạt được chứng nhận SIL3, mức cao nhất công nhận an toàn thường thấy trong ngành công nghiệp quá trình. 2007: Hệ thống kiểm tra thiết bị cao thế di động cho máy biến áp truyền tải tại chỗ là bước tiến lớn và mới nhất của ABB. Trên thế giới, đây là hệ thống kiểm tra thiết bị cao thế di động 3 pha đầu tiên cho máy biến áp truyền tải dựa trên bộ chuyển đổi tĩnh được thiết kế đặc biệt để thực hiện lộ trình và kiểm tra đặc biệt theo tiêu chuẩn như IEC 60060-3, IEC 60076 và IEEE Std. C57.12.00. 2006: ABB giới thiệu SafeMove, cho phép robot để chia sẻ một cách an toàn môi trường làm việc với con người. 2005: ABB trở thành công ty đầu tiên trên thế giới ra khỏi bờ khí sản xuất điện, giới thiệu thế hệ điện từ xa thông qua HVDC Light và Motorformer, cáp đầu tiên của thế giới-vết thương cơ giới điện áp AC-cao. - Khả năng kiểm soát công nghệ: Ngành kỹ thuật điện là 1 trong những ngành có lợi thế cạnh tranh dựa vào việc kiểm soát khả năng công nghệ của mình. ABB đã làm tốt khả năng kiểm soát này trong suốt thời gian qua. Là một công ty đa quốc gia ABB khi thâm nhập thị trường toàn cầu công ty luôn cố gắng để không làm mất quyền kiểm soát công nghệ của mình. Thể hiện ở việc khi thâm nhập môi trường toàn cầu ABB không thâm nhập vào các quốc gia khác bằng cách bán bản quyền quốc tế hay cấp phép kinh doanh mà công ty chọn phương án xuất khẩu ra nước ngoài hoặc thành lập các công ty con sở hữu hoàn toàn nhằm giảm rủi ro mất quyền kiểm soát này nhất. ABB vẫn có liên doanh với những công ty khác nhưng khi liên doanh cổ phần của ABB luôn lớn hơn 50% so với đối tác nhằm tạo cho mình 1 quyền kiểm soát chặc chẽ hơn trong các hoạt động sản xuất kinh doanh.  Như việc thâm nhập vào thị trường Phần Lan , ABB đã thành lập một liên doanh cổ phần với Stora Enso trong ngành bột giấy và giấy với tỉ lệ 51/49. ABB cũng xuất khầu sản phẩm của mình ra khắp thị trường thế giới với gần khoảng 61% doanh thu của mình.  Các năng lực cốt lõi tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho công ty. Xác định năng lực cốt lõi của ABB dựa vào 4 tiêu chuẩn của lợi thế cạnh tranh bền vững:đáng giá, hiếm, khó bắt chước và không thể thay thế. Để hiểu hơn về lợi thế cạnh tranh của công ty, do đâu mà có, thành công như thế nào, chúng tôi sẽ phân tích kỹ về những chiến lược chức năng gắn với các khối cơ bản tạo lợi thế cạnh tranh cho ABB ở những phần sau: Đáng giá Hiếm Khó bắt chước Không thể thay thế Kết cục Khả năng quản trị nguồn nhân lực X O O O Bình đẳng Khả năng cải tiến X X X X Lợi thế cạnh tranh bền vững Khả năng kiểm soát công nghệ X X X X Lợi thế cạnh tranh bền vững Công nghệ X X O O Lợi thế cạnh tranh tạm thời Khả năng kiểm soát thương hiệu X X X X Lợi thế cạnh tranh bền vững Nguồn lực về kỹ thuật X O O O Bình đẳng 1) Khả năng cải tiến: - Đáng giá: xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sử dụng năng lượng càng ngày càng cao tuy nhiên nguồn năng lượng không phải là vô hạn, các nguyên vật liệu ngày càng bị cạn kiệt dần.Với việc đưa ra giải pháp sử dụng điện năng hiệu quả ,sử dụng các sản phẩm điện năng tốt tạo cơ hội để nâng cao hiệu quả trong quá trình sản xuất và tiêu dùng, chính khả năng cải tiến cũng giúp công ty giải quyết các đe dọa từ môi trường bên ngoài bằng cách tạo ra những dòng sản phẩm có tính đổi mới liên tục. Vì thế khả năng này là đáng giá đối với khách hàng. - Hiếm: không có nhiều các công ty có khả năng cải tiến sản phẩm và tập trung nhiều vào R&D như ABB do nhiều lý do như hạn chế về tài chính, nguồn lực, cơ sở vật chất... - Khó bắt chước: ra đời từ năm 1988 với sự sáp nhập của BBC và ASEA là hai công ty có tầm quy mô nhất trên thị trường Thụy Sỹ và Thụy Điển có trụ sở tại (Zurich, Thụy Sĩ,) ABB là một nhà dẫn đạo quốc tế trong việc tạo ra những giải pháp giải quyết vấn đề sử dụng điện năng hiệu quả cho khách hàng. Sau khi sát nhập trải qua nhiều biến động trong ngành và các chiến lược kinh doanh ABB đã sử dụng các nguồn lực của mình để tập trung vào cải tiến sản phẩm. Điều này cho thấy lịch sử hình thành cũng như quá trình phát triển của mỗi công ty là khá phức tạp nên việc bắt chước 1 khả năng nào đó của 1 công ty không phải là dễ. Đồng thời quan hệ của mỗi công ty trong xã hội là không giống nhau nên việc cấu thành nên những đặc điểm tương đồng giữa các công ty là vô cùng khó. - Không thể thay thế: đối với ABB đổi mới là phát triển, vì thế những giá trị mà công ty mang đến cho khách hàng cũng như các bên liên quan khó có thể được thay thế bằng 1 công ty khác. 2) Khả năng quản trị thương hiệu: - Hiếm: không có ở đối thủ, mỗi thương hiệu đều được chứng nhận thương hiệu công ty riêng không ai có thể sao chép, nó là một tài sản vô hình của công ty mà không ai có thể xâm phạm. - Đáng giá: vì nhờ thương hiệu tạo dựng trong tâm trí khách hàng một hình ảnh vững chắc mà các đối thủ khác khó thay thế được, tạo dựng lòng tin từ khách hàng,thương hiệu đã gắn chặt với sự thành công của doanh nghiệp ngay từ khi mới xuất hiện. - Khó bắt chước: Vì nhãn hiệu đã có từ lâu nên các đối thủ không thể bắt chước hoặc lấy thương hiệu giống ABB .Chính phủ Thụy Sĩ đã đề nghị ban hành luật mới nghiêm ngặt hơn để bảo vệ thương hiệu Thụy Sĩ .Trường hợp lạm dụng thương hiệu tại Thuỵ Sĩ rất khó do đó việc sao chép bản quyền thương hiệu là điều khó xảy ra. - Không thay thế: tạo được niềm tin với khách hàng.Đối thủ không thể thay thế chiến lược của công ty mình bằng chiến lược của ABB trong việc xây dựng thương hiệu. 3) Khả năng kiểm soát công nghệ: Đáng giá:khả năng này giúp công ty có thể khai thác được các cơ hội kinh doanh trên toàn cầu trước những thay đổi nhanh chóng của môi trường công nghệ Hiếm: là một công ty đa quốc gia nhưng ABB vẫn giữ được lợi thể cạnh tranh của mình nhờ việc kiểm soát tốt các bí quyết công nghệ của mình mà nhiều công ty không làm được khi phát triển trong môi trường toàn cầu. Khó bắt chước: khả năng này dựa trên cách thức ra quyết định của các nhà quản trị bên trong công ty nên các công ty khác khó có thể nhận biết được.Hơn nữa nó còn dựa vào nhiều yếu tố khác nhau như lịch sử hình thành.ABB được thành lập từ sự sáp nhập của 2 công ty lớn có lịch sử phát triển khoảng 100 năm kinh nghiệm nên có khả năng này rất khó bị bắt chước bởi các đối thủ cạnh tranh khác. Không thể thay thế:khả năng này rất khó bị thay thế bởi vì khả năng này được tạo ra bởi nguồn nhân lực dồi dào kinh nghiệm , đội ngũ nhà khoa học và kỹ sư giàu chất xám.1 đội ngũ mà các đối thủ khác không thể có được. Như vậy: ABB có 3 năng lực cốt lõi + Năng lực kiểm soát công nghệ + Năng lực cải tiến + Năng lực xây dựng thương hiệu Các năng lực cốt lõi này giúp công ty tạo dựng được lợi thế cạnh tranh bền vững PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC: Chiến lược công ty: Chiến lược cấp công ty là xác định các hành động mà công ty thực hiện nhằm giành lợi thế cạnh tranh bằng cách lựa chọn, quản trị một nhóm các hoạt động kinh doanh khác nhau cạnh tranh trong một số ngành và thị trường sản phẩm. Thông qua các hành động của ABB, có thể thấy rõ ràng nó đang thực hiện chiến lược thâm nhập bằng cách mua lại. Chiến lược thâm nhập: Khởi đầu là ngày 14/10/1998, ABB mua lại Elsag Bailey với số tiền 2,1 tỷ USD. Elsag Bailey là một trong những công ty hàng đầu thế giới về qui trình tự động hóa cung cấp các hệ thống tự động hóa, sản phẩm và dịch vụ. Cuộc mua lại này giúp công ty tham gia tốt vào phân đoạn tự động hóa mà công ty đang hướng tới. Elsag Bailey sẽ bổ sung cho các hoạt động tự động hóa của công ty trong phạm vi địa lý của nó, trên các khách hàng đã có, và công nghệ. Elsag Bailey cũng sẽ tăng cường sự hiện diện của ABB trong thị trường tự động hóa chính của Mỹ, Đức, Nhật Bản, Ý và Pháp. Cuộc mua lại sẽ đặt ABB trong số những nhà cung cấp hàng đầu trên toàn thế giới trong các hệ thống điều khiển quá trình, phân tích, và thiết bị. ABB và Elsag Bailey sẽ tận hưởng hiệu quả hơn bằng cách kết hợp các nguồn lực trong các lĩnh vực như phát triển sản phẩm, sản xuất, dịch vụ, và doanh số bán hàng và phân phối để phục vụ một số lượng lớn của khách hàng. 9/4/2001: ABB mua lại Entrelec của Pháp. Entrelec là nhà cung cấp tự động hóa công nghiệp và sản phẩm kiểm soát, bao gồm kết nối các thiết bị điện, rơ le thời gian, báo hiệu và các thiết bị an toàn. Mua lại này là nhằm mở rộng phạm vi sản phẩm công nghệ tự động hóa của ABB và củng cố vị thế của công ty tại các thị trường trọng điểm là châu Âu và Bắc Mỹ. Năm 2001 ABB mua Eutech tại Anh _ cung cấp một loạt các dịch vụ tư vấn trong hoạt động sản xuất và kỹ thuật, bao gồm thực hiện dự án và quản lý. Tháng 5/2008, ABB mua lại Vectek Electronics- New Zealand, và nó sẽ hoạt động như một bộ phận của lĩnh vực sản phẩm tự động hóa của ABB. Vectek là sự bổ sung lý tưởng vào nền tảng công nghệ của công ty, giúp khách hàng tăng độ tin cậy, sản lượng điện và hiệu suất năng lượng. Những mạng điện hiện đại thường xuyên phải gánh chịu những biến đổi về chất lượng điện. Những bộ đổi điện điện tử công suất cao của Vectek sử dụng công nghệ AVC (Active Voltage Conditioning) sẽ giảm nhẹ ảnh hưởng của sự tăng vọt điện áp, tạo ra một nguồn cấp ổn định và liên tục. Sản phẩm được thiết kế cho những ứng dụng công nghiệp, thương mại và hàng hải, đã được giới thiệu thành công ở Mỹ và một số thị trường châu Á. Với cuộc thu mua này công ty phát triển các sản phẩm tự động hóa của công ty vào trong thị trường mới. Tháng 11/2010, ABB mua lại Baldor_ một nhà lãnh đạo ở Bắc Mỹ trong động cơ công nghiệp. Việc mua lại này sẽ tăng cường vị thế của ABB là nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp chuyển động công nghiệp, cho phép ABB thâm nhập vào thị trường

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docChiến lược trong môi trường toàn cầu của công ty ABB.doc
Tài liệu liên quan