Đề tài Chiến lược kinh doanh quốc tế của Trung Nguyên 2011

Nhượng quyền thương hiệu (Franchise) là hình thức kinh doanh mà nhà sản xuất hay chủ sở hữu một sản phẩm – dịch vụ độc quyền chuyển cho một cá nhân khác quyền kinh doanh sản phẩm, dịch vụ đó tại một khu vực cụ thể.

Hình thức kinh doanh nhượng quyền chỉ bắt đầu phát triển và được áp dụng thành công tại Hoa Kỳ. Đây là mô hình kinh doanh hợp tác: “đôi bên cùng có lợi”. Bên nhận quyền cần sự nổi tiếng của bên nhượng quyền để việc kinh doanh thành công dễ dàng hơn. Ngược lại, bên nhượng quyền cần sự thành công của bên nhận quyền để hệ thống ngày càng phát triển và vững mạnh.

 

doc49 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 6162 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Chiến lược kinh doanh quốc tế của Trung Nguyên 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tại nhiều các trang web trực tuyến của công ty tại nhiều quốc gia trên thế giới: Đặc biệt nhiều khách hàng có thể mua các sản phẩm của Trung Nguyên trên các trang web bán hàng quốc tế là Amazon và Ebay Khó khăn: Cạnh tranh: Với thế giới, sản phẩm cà phê Trung Nguyên còn là thương hiệu non trẻ. Công ty phải cạnh tranh với các đối thủ kinh doanh cà phê địa phương cũng như các thương hiệu cà phê hòa tan nổi tiếng thế giới. Sản phẩm của Nestle: Là thương hiệu cà phê hòa tan hàng đầu trên thế giới chính và đây cũng là thương hiệu đầu tiên của chủng loại sản phẩm này với bề dày lịch sử 70 năm. Như mọi thương hiệu đột phá khác, Nescafé là kết quả của một cuộc nghiên cứu và phát triển nghiêm cẩn kéo dài bảy năm liền trong phòng thí nghiệm ở Thụy Sỹ của Nestlé vào những năm 1930 của thế kỷ trước. Khởi đầu bằng việc chính phủ Brazil tiếp xúc với ông Max Morgenthaler, một chuyên gia về cà phê, vào đầu thập niên 1930 với yêu cầu là tìm cách chế tạo ra một loại cà phê với giá rẻ hơn có thể uống ngay bằng cách chỉ thêm nước sôi, để tiêu thụ cho hết số cà phê hạt thặng dư hàng năm ở xứ sở này. Từ đó đến nay, thương hiệu này vẫn luôn tập trung vào những sáng tạo đột phá trong việc thưởng thức cà phê, với các loại như: cà phê nguyên chất hòa tan chỉ sử dụng hạt cà phê rang, 1952), cà phê sấy khô-đông lạnh hòa tan (với loại Nescafé nhãn vàng, 1965) và cà phê hạt (1967). Năm 1994, họ phát minh ra quy trình giữ nguyên hương thơm, một cải tiến chất lượng quan trọng cho các loại cà phê uống liền. Những sáng tạo đột phá này đã bảo đảm cho vị thế hàng đầu của thương hiệu Nescafé trong thị trường cà phê uống liền của thế giới. Đây cũng là thương hiệu nước uống lớn thứ hai của thế giới chỉ sau Coca-cola, với khoảng 3.000 ly được uống mỗi giây. Nescafé cũng nỗ lực hết mình với các chiến dịch marketing và quảng cáo nhắm vào những thị trường chuyên biệt nhằm duy trì vị thế của mình. Thương hiệu này còn được xem như là một chuyên gia trong việc làm gia tăng thêm giá trị giữa các thương hiệu. Ví dụ như ở Anh, hai thương hiệu Nescafé và Nescafé Gold Blend là hai loại sản phẩm khác biệt nhau nhưng cả hai đều nhằm nâng cao giá trị tổng thể của thương hiệu Nescafé thông qua xác nhận ngầm lẫn nhau của hai sản phẩm. Sản phẩm của Maccoffe (Singapore): Những năm đầu của thập kỷ 90 chứng kiến những chuyển biến mang tính cách mạng ở Việt Nam. Để theo kip bước tiến của thời đại, Food Empire Holding đã cho ra đời Maccoffee-một sản phẩm đầy tính sáng tạo đã góp phần thay đổi thói quen uống cà phê của người tiêu dùng. Là nhẵn hiệu cà phê 3trong1 với công thức pha chế độc đáo kết hợp giữa các hạt cà phê thượng hạng, kem và đường, Maccoffee đem đến sự thuận tiện cho người yêu thích cà phê. Trong những năm qua, người tiêu dùng đã lựa chọn Maccoffee vì hương vị đậm đà, chất lượng tuyệt hảo của Maccoffee. 2.2. Thâm nhập thông qua hợp đồng nghượng quyền: a. Khái niệm Nhượng Quyền: Nhượng quyền thương hiệu (Franchise) là hình thức kinh doanh mà nhà sản xuất hay chủ sở hữu một sản phẩm – dịch vụ độc quyền chuyển cho một cá nhân khác quyền kinh doanh sản phẩm, dịch vụ đó tại một khu vực cụ thể. Hình thức kinh doanh nhượng quyền chỉ bắt đầu phát triển và được áp dụng thành công tại Hoa Kỳ. Đây là mô hình kinh doanh hợp tác: “đôi bên cùng có lợi”. Bên nhận quyền cần sự nổi tiếng của bên nhượng quyền để việc kinh doanh thành công dễ dàng hơn. Ngược lại, bên nhượng quyền cần sự thành công của bên nhận quyền để hệ thống ngày càng phát triển và vững mạnh. b. Giới thiệu về hệ thống nhượng quyền Trung Nguyên: Cà phê Trung Nguyên là Công ty Việt Nam đầu tiên áp dùng mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu. Bằng sự năng động và sáng tạo, Trung Nguyên đã xây dựng được một hệ thống quán nhượng quyền rộng khắp trong nước và tại các nước Nhật Bản, Singapore, Thái Lan và Campuchia, với một phong cách thưởng thức cà phê rất riêng. Với hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu, các sản phẩm cà phê Trung Nguyên được sản xuất từ những hạt cà phê ngon nhất của vùng cao nguyên Buôn Ma Thuột, kết hợp với công nghệ hiện đại và bí quyết riêng được giới thiệu đến tất cả mọi người tiêu dùng trong nước và trên thế giới. Ngày nay, với khoảng 1,000 quán cà phê nhượng quyền, Trung Nguyên luôn đem đến cho người thưởng thức những tách cà phê hàng đầu Việt Nam tại bất kì địa điểm quán nhượng quyền Trung Nguyên nào. c. Một số quyền lợi và trách nhiệm của bên nhận Nhượng Quyền: Khi tham gia hệ thống nhượng quyền của Trung Nguyên, bên nhận nhượng quyền sẽ được hưởng một số quyền lợi trong hoạt động kinh doanh của mình: a. Được quyền sử dụng thương hiệu Trung Nguyên để xúc tiến hoạt động kinh doanh tại địa điểm duy nhất, trên nền tảng uy tín của thương hiệu. b. Khai thác những lợi ích hữu hình - vô hình trên nền tảng uy tín của thương hiệu Trung Nguyên để: - Có khách hàng nhanh. - Giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh. - Tiết kiệm thời gian và công sức quảng bá cửa hàng, từ đó có thể tập trung vào hoạt động kinh doanh. - Đại lý được tài trợ một số vật phẩm liên quan trực tiếp đến sản phẩm. - Được giảm giá khi mua những vật phẩm do Trung Nguyên sản xuất. - Được ưu đãi về giá từ các nhà cung cấp trang thiết bị, vật dụng, dịch vụ… uy tín mà Trung Nguyên ký hợp đồng liên kết. c. Huấn luyện các kiến thức cần thiết cho việc vận hành quán, bao gồm: - Cách thức pha chế cà phê và trà - Hướng dẫn định hướng phục vụ nhạc theo từng thể lọai phù hợp cho quán. d. Tư vấn mô hình kinh doanh phù hợp với quán. Hỗ trợ lập kế hoạch kinh doanh ngay từ bước đầu. e. Tư vấn giải pháp kinh doanh nhằm giúp quán kinh doanh hiệu quả. f. Tư vấn mô hình thiết kế, trang trí nội ngoại thất quán theo phong cách Trung Nguyên. Giới thiệu đơn vị thi công, nhà cung có chất lượng. Đồng thời, để đảm bảo quá trình hợp tác thuận lợi cùng Trung Nguyên, bên nhận nhượng quyền có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các qui định: a. Đại lý tự thực hiện các thủ tục cần thiết để được cấp phép kinh doanh b. Tự vận hành các hoạt động quán c. Tham gia đầy đủ các khóa huấn luyện đào tạo của Trung Nguyên trước và sau khi khai trương quán. d. Cam kết kinh doanh theo định hướng của thương hiệu Trung Nguyên. e. Tuân thủ thiết kế theo phong cách Trung Nguyên f. Đóng các khoản phí theo qui định. - Phí nhượng quyền: Là một khoản phí không hoàn lại mà đại lý phải trả cho Trung Nguyên để được quyền sử dụng thương hiệu Trung Nguyên kinh doanh theo phạm vi được quy định. - Phí hoạt động: Là một khoản phí mà đại lý phải nộp cho Trung Nguyên vào hằng tháng, căn cứ theo tỷ lệ tổng doanh thu hằng tháng từ tất cả thức uống được bán tại đại lý. Khoản phí này cùng với ngân sách marketing hằng năm của Công ty sẽ được dùng để tổ chức các hoạt động quảng bá chung, nhằm tạo sự thu hút cho chuỗi quán cà phê Trung Nguyên như: tổ chức khuyến mãi, mở các lớp đào tạo, thực hiện các vật phẩm mới hỗ trợ cho đại lý… - Tiền ký quỹ: Khoản tiền này sẽ được Trung Nguyên hòan trả trong trường hợp hai bên tiến hành thanh lý hợp đồng. g. Không cung cấp các thông tin liên quan đến Trung Nguyên cho bất kỳ bên thứ ba nào khác ngoài mục đích cần thiết cho việc thực hiện hợp đồng này, hoặc do yêu cầu của luật pháp và cơ quan chức năng. d. Khó khăn của Trung Nguyên khi nhượng quyền quốc tế: Đối thủ cạnh tranh chủ yếu – Starbucks: Bên cạnh khó khăn về mặt bằng, tài chính, hình ảnh thì khó khăn lớn nhất mà Trung Nguyên phải đương đầu là Goliath cà phê Starbucks, một tập đoàn cà phê lớn nhất thế giới của Mỹ. Sự thành công của Trung Nguyên ở thị trường nội địa cũng giống như Starbucks ở Mỹ, ngoại trừ việc Trung Nguyên thống trị thị trường nội địa của mình chỉ trong 4 năm, trong khi Starbucks phải mất đến 15 năm. Mặc dù phát triển mạnh tại thị trường nội địa nhưng Trung Nguyên vẫn là một công ty non trẻ trên thị trường thế giới. Tại Nhật, Starbucks đã có đến gần 400 cửa hàng trong tổng số hơn 6000 cửa hàng của nó trên khắp thế giới. Là thương hiệu cà phê đang được coi là phát triển mạnh nhất trên thế giới, hãng cà phê đặc biệt, vốn được coi là có hàm lượng văn hóa cao, có triết lý cà phê Starbucks đang dẫn đầu thị trường chỉ bằng hai quan điểm: quan điểm nơi chốn thứ ba, và cam kết cung cấp cà phê tươi. Quan điểm về nơi chốn thứ 3 nêu rằng, Starbucks sẽ cung cấp nơi chốn thứ ba cho mọi người lui tới bên cạnh hai nơi chốn là gia đình và công sở. Cà phê tươi là cà phê Arabica được rang xay và sử dụng trong vòng một tuần. Trên thế giới hiện nay chưa thấy có một triết lý, một quan điểm cà phê nào có thể vượt qua sự đẫn đầu của Starbucks. Tuy nhiên họ cũng chỉ đang thực hiện những triết lý hết sức tầm thường. Điều này cà phê Việt Nam chúng ta hoàn toàn có thể làm được. Vì vậy, đại lý nhượng quyền Trung Nguyên tại Nhật Bản đã làm được điều đáng ngạc nhiên là ấn định giá mỗi tách cà phê Trung Nguyên cao hơn 50% so với Starbucks và cao hơn 25% so với các cà phê nội địa khác. Khác biệt về văn hóa thưởng thức cà phê tại mỗi quốc gia: 1. Nhật: Trong năm 2002, quán Cà phê Trung Nguyên đầu tiên xuất hiện ở Tokyo. “Đây là một bước rất quan trọng. Nếu Trung Nguyên thành công ở Tokyo thì điều đó sẽ làm tăng tốc kế hoạch bành trướng của Trung Nguyên ra nước ngoài. Nói đến văn hoá ẩm thực của người Nhật, người ta nghĩ ngay đến nghệ thuật trà đạo đặc sắc nổi tiếng khắp thế giới. Tuy nhiên ngày nay, nước Nhật lại được biết đến như một "xã hội cà phê". Người Nhật đã phát triển những quán kisaten của họ theo kiểu lịch lãm của những quán cà phê và cửa hàng cà phê của Mỹ thập niên 1950. Ở Nhật bản, các quán cà phê ở Nhật Bản không chỉ là một nơi lý tưởng để mọi người thưởng thức cà phê mà còn là nơi có thể nghỉ ngơi, thư giãn, tán gẫu với ai đó hay đọc một cái gì đó. Lịch sử ghi nhận, lần đầu tiên đất nước Mặt trời mọc biết đến cà phê vào năm 1877. Năm 1888, cửa hàng cà phê đầu tiên của Nhật được khai trương ở quận Ueno, Tokyo. Sau đó, các cửa hàng cà phê bắt đầu mọc lên khắp nơi trên đất Nhật. Có thể thấy ở Nhật Bản, uống cà phê không đơn thuần là sở thích mà đã nó trở thành một hoạt động được xã hội hoá, một phần đặc biệt của nền văn hoá hiện đại Nhật Bản. Chính sự khác nhau về văn hóa sử dụng cà phê như vậy bắt buộc các doanh nghiệp sản xuất cà phê phải có những chiến lược thực sự đúng đắn và khôn ngoan khi muốn thâm nhập vào từng lãnh thổ. Trung Nguyên coi Nhật Bản là quốc gia đầu tiên ở châu Á cần đẩy mạnh việc xuất khẩu tới. Nếu đứng vững trên thị trường Nhật động nghĩa với việc tiến xa ra thị trường thế giới. Từ thành công tại Nhật Bản đã thực sự giúp Trung Nguyên nhảy vọt. Đến nay, thương hiệu Trung Nguyên đã có mặt ở Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc và Cộng hòa Séc. Việc Trung Nguyên mở các cửa hàng kinh doanh nhượng quyền là một cách tiếp cận đúng đắn. Sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại nhất cùng những bí quyết huyền bí phương Đông là những nét độc đáo chỉ có ở Trung Nguyên. Bởi Trung Nguyên được các tập đoàn hàng đầu thế giới chuyển giao công nghệ, thân thiện với môi trường. Còn bí quyết phương Đông chính là sự phối trộn các nguyên liệu thảo dược quý hiếm, những nguồn năng lượng đặc biệt từ đá quý và các chất phụ gia đặc biệt trong quá trình rang xay. Trung Nguyên có quan điểm mới về cà phê, coi đó không chỉ là một thức uống thông thường mà là một thức uống cho trí não, một nguồn năng lượng sáng tạo cho tương lai. Chính nét phương đông này đã làm cho người Nhật ưa chuộng café Trung Nguyên. 2. Mỹ: Vùng Bắc Mỹ ngày nay là nơi tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới, và Seattle chính là thánh địa mới của cà phê. Thành phố ẩm ướt này khai sinh ra “văn hóa Latte” những năm thập kỉ 70 và nhanh chóng lan rộng khắp đất nước giúp cải thiện đáng kể chất lượng và kiểu cách của dân Hoa Kì. Ngày nay, bất kì nơi công cộng nào ở Mỹ ta đều bắt gặp một hay vài xe cà phê lưu động phục vụ nhiều loại cà phê và thức ăn nhanh Văn hóa thưởng thức cà phê ở Mỹ là được du nhập của văn hóa cà phê Italy. Văn hóa cà phê này là lối pha dùng máy Barista đã nhanh chóng trở thành đại chúng trong dân chúng Mỹ sau hơn hai mươi năm phát triển từ năm 1983. Ở Mỹ thời gian thật eo hẹp, chỉ trừ những ngày cuối tuần họa hoằn còn có thời gian, nhưng chưa chắc còn phải dành phần lớn thời gian cho việc dọn dẹp nhà cửa, giặt dũ quần áo, và đi chợ búa cuối tuần. Do đó nhu cầu của người Mỹ là làm sao có ly cà phê thơm ngon mà không mất nhiều thời gian chờ đợi. Người ta có thể dừng xe lại đi vào quán mua ly cà phê rồi đi ra trong vòng vài phút mà ly cà phê vẫn ngon thơm. Cái mà họ cần là nhanh gọn rẻ mà vẫn không mất đi chất thơm đắng đúng nghĩa cà phê. Văn hóa cà phê này nhanh chóng lan sang và ảnh hưởng đến các nước châu Âu vốn có nền văn hóa cà phê lâu đời. e. Sự phát triển của hệ thống Nhượng Quyền Trung Nguyên: Ra đời vào những năm 1996, Cà phê Trung Nguyên là công ty đầu tiên áp dùng mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu tại thị trường Việt nam. Bằng sự năng động và sáng tạo, Trung Nguyên đã xây dựng được một hệ thống quán nhượng quyền rộng khắp cả nước và thị trường quốc tế như: Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Mĩ, Ba Lan, Ukraina…Từ hệ thống Nhượng quyền này, Trung Nguyên đã mang tới người yêu cà phê một phong cách thưởng thức cà phê rất riêng, mang bản sắc văn hóa Việt nam, những tinh hoa của nhân loại. Trong không gian Trung Nguyên, những tín đồ cà phê ở khắp mọi nơi sẽ cảm nhận được những nét văn hóa cà phê độc đáo của Việt nam, chứa đựng những tinh hoa về mặt giá trị triết lý bao trùm, hướng nhân loại tới những giá trị phát triển mới: sáng tạo, hài hòa và phát triển bền vững. Ngày nay, với hàng trăm ngàn quán cà phê trải dọc đất nước đang kinh doanh sản phẩm cà phê Trung Nguyên, và một hệ thống quán nhượng quyền rộng khắp cả nước, quốc tế Trung nguyên khát khao mang đến cho người yêu cà phê không chỉ là những tách cà phê ngon nhất mà còn là những nét văn hóa cà phê đặc sắc nhất. Những tín đồ cà phê đến với Trung Nguyên sẽ được trải nghiệm trong những không gian cà phê mà ở đó họ được chia sẻ và đồng cảm và minh chứng một tinh thần cà phê mới. 6 Raffles Boulevard # 01-09 Marina Square, Singapore 039594 No.025 – 02B Departure/Transit Lounge East, Level 2, Terminal 1, Changi Airport, Singapore 918141 Công ty Rice Field (Mỹ) đã chính thức nhận làm đại lý của Trung Nguyên vào năm 2003. Sự phát triển cũng như thành công của hệ thống nhượng quyền của Trung Nguyên trên thị trường quốc tế cũng nhằm góp phần đưa tên tuổi của cà phê Việt, cà phê Trung Nguyên đến bạn bè khắp năm châu, đồng thời cũng giúp việc xuất khẩu của công ty thuận lợi hơn. f. Hệ giá trị của hệ thống quán nhượng quyền: a) Am hiểu, đam mê cà phê: - Chỉ phục vụ những loại sản phẩm cà phê chất lượng đặc biệt nhất - Sử dụng những công nghệ hiện đại nhất & Bí quyết Phương Đông đặc biệt. - Đội ngũ phục vụ được đào tạo và am hiểu kỹ lưỡng về cà phê cùng với một tinh thần cà phê mới. b) Không gian đặc biệt đem lại nguồn cảm hứng cho sáng tạo: Trung Nguyên Coffee – Nơi những tụ hội của những tinh hoa Cùng với triết lý cà phê về sự sáng tạo và phát triển bền vững, không gian quán cà phê sẽ được thiết kế để mang lại cho người yêu cà phê sự thoải mái, tiện dụng để khuyến khích tối đa khả năng tư duy và sáng tạo nhằm đạt được những thăng hoa, thành công trong cuộc sống. Một loạt các quán với diện mạo mới của chuỗi quán nhượng quyền Trung Nguyên gắn liền với tinh thần sáng tạo, văn hóa nghệ thuật... như Hội quán Không gian Sáng tạo, Cà phê Thứ Bảy, Hội quán Sáng tạo Thanh Niên, Không gian âm nhac, Cà phê Sách, Cà phê đàm đạo... đã và đang tạo nên không gian sáng tạo mới, cũng như trào lưu văn hóa mới trong việc thưởng thức cà phê với không gian và thời gian đầy thần dịệu, thần thái để chiêm nghiệm cuộc sống với Cà Phê. Xu hướng thế giới đã nghiêng từ nền văn minh nông nghiệp sang nền văn minh công nghiệp và bây giờ là công nghệ thông tin, đang cần rất nhiều sáng tạo. Thực tế này đòi hỏi nhiều cá nhân thuộc giới tinh hoa ở nhiều lĩnh vực, từ kinh tế, kiến trúc, âm nhạc, mỹ thuật,… cần có không gian để gặp nhau, trao đổi, cọ xát, từ đó kích thích sức sáng tạo trong mỗi cá nhân và cả một tầng lớp trong xã hội. Và đây chính là lý do cà phê Trung Nguyên mở ra các không gian văn hóa mới này và ngay khi nó còn là ý tưởng đã nhận được sự chia sẻ, ủng hộ của rất nhiều người trong giới tinh hoa, trí thức, văn hóa ở Việt Nam. c) Không gian chia sẻ và kết nối những đam mê: Trung Nguyên Coffee – Nơi hội tụ của những người yêu và đam mê cà phê Cho những người đam mê cà phê, quán cà phê Trung Nguyên sẽ là nơi gặp gỡ, sẽ chia những sự vui buồn, thành công trong cuộc sống của tất cả mọi người đến từ khắp nơi trên toàn thế giới. Bất kể họ là ai, da trắng hay da nâu; người giàu hay người ngèo; người đó theo trường phái, tôn giáo nào hay thuộc đảng phái chính trị nào. Tất cả sẽ cùng nhau bên một không gian cà phê nồng ấm sự sẻ chia, sự chân thành để hướng thế giới đến một sự an bình, hài hòa hơn. Chuỗi không gian sáng tạo của Trung Nguyên đã trở thành nơi gặp gỡ của những tư tưởng lớn, những con người đặc biệt của giới tinh hoa. Là nơi gặp gỡ, sẻ chia những giá trị của cuộc sống, phong cách sống của tất cả mọi người yêu cà phê đến từ khắp nơi trên toàn thế giới. Bất kể bạn là ai, da trắng hay da nâu; người giàu hay người ngèo; theo trường phái, tôn giáo nào hay thuộc đảng phái chính trị nào. Tất cả cùng nhau bên một không gian cà phê nồng ấm hướng thế giới đến một sự an bình, hài hòa hơn. g. Mô hình Nhượng Quyền mới của Trung Nguyên: Trung Nguyên là nơi cung cấp những giá trị văn hóa, là môi trường “khơi nguồn sáng tạo”, nơi hướng con người đến những điều tích cực chứ không chỉ là nơi bán cà phê. Xây dựng hình ảnh Trung Nguyên mang đậm nét văn hóa dân tộc, từ ly tách, bàn ghế, màu sắc bảng hiệu đến đồng phục, cung cách phục vụ của nhân viên,… Mục tiêu của Trung Nguyên là khi đến quốc gia nào thì người dân bản địa ở đó có được cảm giác như đang nghỉ ngơi từ 10 - 15 phút trong một Việt Nam thu nhỏ, trước khi vào đất nước Việt Nam thật sự. Ngoài các yếu tố về mặt kỹ thuật của kinh doanh nhượng quyền như tính nhất quán, chuẩn hóa sản phẩm, dịch vụ, nội thất…thì điểm khác biệt nhất của thế hệ nhượng quyền mới của Trung Nguyên chính là chiều sâu văn hóa thưởng thức cà phê, thông qua việc xây dựng một không gian tràn ngập tinh thần và sắc thái cà phê. Bắt đầu từ câu chuyện về những sản phẩm cà phê ngon nhất thế giới vì được chế biến, chọn lọc từ nhiều nguồn nguyên liệu cà phê đặc biệt và nổi tiếng nhất thế giới như Braxin (cường quốc cà phê thế giới), Jamaica (cà phê Arabica ngon nhất thế giới), Ethiopia (cà phê nguyên gốc của thế giới) và cà phê robusta ngon nhất thế giới từ Buôn Ma Thuột; được chế biến kết hợp với những nguyên liệu rất đặc biệt của Trung Nguyên mang yếu tố đặc trưng của phương Đông từ các lọai đá, củ, quả, lá…Và giới thiệu với thế giới một cách uống cà phê truyền thống của Việt Nam được pha bằng phin rất đặc trưng, vị cà phê đậm đà, hương thơm cà phê tự nhiên, thuần khiết và khoảnh khắc thưởng thức từng giọt cà phê như một khoảng lùi để chiêm nghiệm, suy nghĩ đột phá sáng tạo hơn. Điều khác biệt được đóng gói trong mô hình nhượng quyền thế hệ mới của Trung Nguyên là thông qua những sản phẩm cà phê đặc biệt, không gian thưởng thức cà phê và nhiều công cụ hiện hữu trong quán để truyền tải một giá trị, một quan niệm rằng: cà phê sẽ trở thành ngôn ngữ thứ hai mang tính sáng tạo và hài hòa để kết nối những người yêu, đam mê cà phê trên toàn thế giới. Đến cuối năm 2008, Trung Nguyên mở thêm 3 quán cà phê nhượng quyền tại Singapore tại các vị trí then chốt tại quốc đảo này, như khu vực vịnh Marina, trung tâm giải trí du lịch ven sông, khu tài chính chứng khoán…Việc chọn Singapore để thiết lập văn phòng điều hành và nhượng quyền chuỗi quán mô hình mới là một trong những bước chuẩn bị mang tính chiến lược của Trung Nguyên trong lộ trình hướng ra chinh phục thị trường cà phê thế giới với hơn 2 tỷ người. Song song với việc triển khai mở quán tại Singapore, thì Trung Nguyên sẽ tiếp tục mở mới thêm nhiều quán nhượng quyền theo mô hình mới tại TP.HCM và Hà Nội, đồng thời tiến hành chọn lọc và cải tạo, tái đầu tư nâng cấp các quán hiện tại để thống nhất đồng loạt về nhận diện, dịch vụ mô hình và các giá trị nội dung nhượng quyền trong và ngoài nước. Đặc biệt, vào tháng 12 – 2008, trong đợt diễn ra Festival cà phê Buôn Ma Thuột (10 - 14/12/2008), Trung Nguyên đã chính thức khai trương Trung tâm văn hóa cà phê tại thành phố Buôn Ma Thuột có khuôn viên rộng hơn 20.000m2, xứng đáng là một mô hình phát ngôn đặc trưng riêng của thế hệ nhượng quyền mới của cà phê Trung Nguyên. Ông Ang Gee Beng - Giám đốc kinh doanh phát triển nhượng quyền công ty cà phê  Trung Nguyên – cho biết: “Chúng tôi đã có sự chuẩn bị và đầu tư nghiêm túc từ việc xác định sự khác biệt nhất của quán cà phê Trung Nguyên không chỉ là sản phẩm cà phê ngon nhất mà còn phải tràn ngập tinh thần cà phê, mô hình phải hội tụ yếu tố hấp dẫn với thị trường, với đối tác nhượng quyền quốc tế và mang tính dẫn dắt tại thị trường Việt Nam; đặt hàng thiết kế mô hình quán với các công ty thiết kế, kiến trúc sư nước ngoài và quốc tế hóa đội ngũ kinh doanh nhượng quyền để đủ sức tạo ra một làn sóng nhượng quyền mới của cà phê Trung Nguyên”. Đến tham dự buổi khai trương quán nhượng quyền Trung Nguyên tại Singapore sẽ có sự hiện diện của tham tán thương mại VN tại Singapore, Lãnh sự quán Việt Nam tại Singapore, Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Phòng thương mại & công nghiệp ASEAN… Quán có diện tích 150m2, nằm ngay vị trí đắc địa - nhà chờ của sân bay Changi, không gian quán tính hiện đại của dịch vụ, công năng và sự phối hợp tinh tế với các hình ảnh chắt lọc của văn hóa bản địa Tây Nguyên, văn hóa lịch sử cà phê… - tất cả đều tràn ngập không gian thưởng thức cà phê, tinh thần sắc thái cà phê… 2. Chiến lược kinh doanh của Trung Nguyên Xây dựng Trung Nguyên thành nơi cung cấp những giá trị văn hóa, là môi trường “khơi nguồn sáng tạo”, nơi hướng con người đến những điều tích cực chứ không chỉ là nơi bán cà phê . Xây dựng thương hiệu gắn với các địa danh, vị trí địa lý của từng vùng là một cách tốt nhất để vẽ bản đồ nông sản Việt Nam trên thế giới, góp thay đổi bộ mặt kinh tế của nước nhà. Không ngừng điều chỉnh hình ảnh thương hiệu, sản phẩm và cơ cấu tổ chức của Trung Nguyên để thích nghi với những thị trường mới dự định sẽ thâm nhập, nhưng vẫn giữ được nét văn hóa dân tộc Triển khai tích cực dự án “Thủ phủ cà phê” để hương cà phê Việt Nam tỏa ra đúng là “hương của Thủ phủ cà phê”, lan khắp thế giới, đưa Việt Nam đến với thế giới, để kéo cả thế giới đến với Việt Nam, qua đó, tạo ra một lợi thế phát triển độc đáo và mang tầm chiến lược của Việt Nam. Không chỉ tấn công thị trường quốc tế với mặt hàng cà phê rang, Đặng Lê Nguyên Vũ thực sự gây kinh ngạc cho các nhà doanh nghiệp khi anh cho tung ra sản phẩm cà phê hòa tan mang tên G7 vào tháng 11-2003. Tên gọi cà phê hòa tan G7 trong ý tưởng của anh là một cái tên dễ tiếp cận quốc tế nhưng không mang tính vọng ngoại mà mang sứ mạng chinh phục, chiếm lĩnh thị trường 7 nước phát triển. G7 chính thức đối đầu với các đại gia nước ngoài về cà phê hòa tan bằng “Ngày hội cà phê hòa tan G7” tại Dinh Thống Nhất. Cuộc thử sản phẩm đem đến kết quả khá thú vị: 89% người tham gia chọn cà phê hòa tan G7 là sản phẩm yêu thích, và chỉ có 11% chọn nhãn hiệu cà phê hòa tan Nescafe. Đây thật sự là một cuộc chiến, nhưng điều quan trọng hơn của Trung Nguyên không phải là kết quả cuộc thử mà là sự khơi dậy về ý chí quật cường, về lòng tự hào dân tộc khi chọn lựa và tiêu dùng sản phẩm thương hiệu Việt. “Tại sao lại không thắng những kẻ mạnh hơn ngay trên quê hương mình?”. Mục tiêu của anh là không chỉ chiếm lĩnh thị phần mà còn đánh bại các “đại gia” nước ngoài tại Việt Nam trước khi ra thế giới. Quả thực chỉ mới ra mắt hơn 8 tháng nhưng sản phẩm G7 đã gây rất nhiều khó khăn cho các đối thủ. Giấc mơ theo đuổi toàn cầu của Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ mới đang ở những bước đầu. “Tôi muốn có thương hiệu Trung Nguyên của Việt Nam nổi tiếng trên thế giới. Cà phê của chúng tôi ngon. Không có lý do gì chúng tôi không thể làm được điều đó” - thương gia trẻ này tuyên bố. Có lẽ chính lý tưởng và ý chí mãnh liệt đó là yếu tố chính đã giúp anh thắng kiện Công ty Rice Field trong vụ tranh chấp quyền bảo hộ thương hiệu Cà phê Trung Nguyên kéo dài hơn 2 năm tại Mỹ. Việc một doanh nghiệp của Việt Nam có thể thắng kiện một công ty lớn của một quốc gia bá chủ về kinh tế là Mỹ ngay trên nước họ là một điều không tưởng! Nhưng Đặng Lê Nguyên Vũ đã buộc cả thế giới phải thay đổi suy nghĩ đó. III. Sản phẩm: 1. Các dòng sản phẩm: Sản phẩm cà phê Trung Nguyên Cà phê Trung Nguyên Cà phê hoà tan G7 Cà phê Passiona Cà phê 777 Trung Nguyên thực hiện chiến lược đa dạng hóa sản phẩm. Từ sản phẩm cao cấp đến sản phẩm phổ thông, cà phê không chỉ dành cho phái mạnh mà còn dành cho cả phái đẹp. Với những tác dụng ngày càng nhiều mà cà phê mang lại: tăng cường trí nhớ, giúp khỏe hơn, đẹp cho da… và những thói quen thưởng thức cà phê. Với tình yêu, niềm đam mê mãnh liệt và sự tỉ mỉ trong từng công đoạn, những hạt cà phê nguyên gốc và tốt nhất của thế giới (Ethiopia, Brazil, Jamaica, Việt nam) đã

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docChiến lược kinh doanh quốc tế của Trung Nguyên 2011.doc
Tài liệu liên quan