Đề tài Chiến lược Marketing cho sản phẩm Passiona của Trung Nguyên

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 2

NỘI DUNG 3

I. Giới thiệu về sản phẩm cà phê dành cho nữ - Passiona 3

1. Thị trường cà phê hòa tan Việt Nam hiện nay 3

2. Công ty cà phê Trung Nguyên 4

3. Sự ra đời của cà phê Passiona 6

4. Đối thủ cạnh tranh của cà phê Passiona 8

a. Nescafe 9

b. Vinamilk café 10

c. Vinacafe 11

d. Cà phê 2 Zero 11

e. Cà phê G7 của Trung Nguyên 12

5. Sự khác biệt của cà phê Passiona 13

II. Chiến lược Marketing cho sản phẩm Passiona của Trung Nguyên 16

1. Chiến lược về sản phẩm 16

2. Chiến lược về giá. 18

3. Chiến lược phân phối sản phẩm 18

4. Chiến lược xúc tiến 20

III. Đề xuất giải pháp marketing 21

1. Chiến lược sản phẩm 21

2. Hệ thống phân phối: 23

3. Quảng cáo 23

a) Quảng cáo trên truyền hình 24

b) Quảng cáo trên radio 26

c) Quảng cáo trên Internet 27

d) Quảng cáo trên xe bus 31

4. PR 33

 

doc35 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 8870 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Chiến lược Marketing cho sản phẩm Passiona của Trung Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phần nguyên liệu tự nhiên, đường Isomalt có chỉ số đường huyết rất thấp Glycemic Index=2 giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, giảm lượng mỡ trong máu, giảm thiểu calori, giảm những rủi ro về bệnh tim mạch và còn giúp ngừa sâu răng hiệu quả. Đặc biệt cần thiết cho người ăn kiêng, béo phì và bệnh nhân tiểu đường. Với tất cả những đặc tính dinh dưỡng trên, cà phê 2 Zero muốn khẳng định: “2 Zero không chỉ là cà phê mà còn là thức uống dinh dưỡng cần thiết cho mọi người theo xu hướng hiện đại của thế giới là lành mạnh hóa và bổ sung dưỡng chất tự nhiên cho cơ thể” Hơn thế nữa, cà phê 2 Zero, được chiết xuất từ những hạt cà phê ngon nhất Việt Nam, sẽ cho người dùng cảm giác sảng khoái đến bất ngờ với hương vị đậm đà gấp đôi cà phê hòa tan bình thường. 2 Zero, lần đầu tiên trong lịch sử cà phê, đánh đổ quan niệm định kiến rằng cà phê phin luôn ngon hơn cà phê hòa tan. Bạn hãy thử nhấp một ngụm cà phê 2 Zero, để hương vị cà phê tan đều trong khoan miệng, rồi nhẹ nhàng trôi xuống cổ…vị ngọt thanh dịu mà đậm đà của 2 Zero sẽ đưa bạn vào cảm giác phiêu linh nhẹ nhàng và mùi hương dịu dàng của 2 Zero sẽ tỏa ra từ hơi thở thơm tho của bạn. Cảm giác yêu lần đầu cũng chỉ đẹp như thế mà thôi! e. Cà phê G7 của Trung Nguyên Cùng là cà phê của Trung Nguyên, G7 ra đời trước đã tạo được tiếng vang và dấu ấn sâu đậm trong tâm người tiêu dùng. G7 đã mang lại một nhận thức mới về cà phê hòa tan cho người Việt Nam. Chỉ trong vòng hơn 10 năm, G7 đã vươn lên đứng đầu thị trường cà phê hòa tan trong nước, đánh bật “người khổng lồ” Nescafe. Được chế biến từ nguồn nguyên liệu tốt nhất với công nghệ hiện đại và bí quyết chiết xuất đặc biệt, Cà phê hòa tan G7 có hương vị khác biệt, đậm đặc và quyến rũ, đúng “gu” thưởng thức cà phê Việt Nam. Cà phê hòa tan G7 đưa ra nhiều hương vị cho người tiêu dùng lựa chọn - G7 CAPPUCCINO: Được chắt lọc tinh túy từ những hạt cà phê ngon nhất kết hợp bột kem và các nguyên liệu cao cấp khác, cộng với bí quyết độc đáo của Trung Nguyên, mang đền một loại cà phê hòa tan Cappuccino được pha chế theo phong cách Ý. Có 3 hương vị để bạn chọn lựa: Hazelnut, Irish Cream và Mocha + G7 Cappuccino - Hazelnut: Hazelnut nhẹ nhàng, quyến rũ là sự kết hợp độc đáo hương vị nồng nàn của hạt dẻ và cà phê hảo hạng của vùng Buôn Ma Thuột theo bí quyết chế biến độc đáo của Trung Nguyên + G7 Cappuccino - Irish Cream: Mùi rượu Liquer thoảng nhẹ, vị kem thơm ngọt ngào cùng tinh chất cà phê tươi. G7 mang đến cho bạn tách cà phê hòa tan Cappuccino hương Irish Cream đầy mê say và khám phá + G7 Cappuccino - Mocha: Sự kết hợp tinh tế giữa hương vị socola đậm đà và tinh chất của những hạt cà phê thơm ngon nhất đã tạp ra sản phẩm G7 Cappuccino hương Mocha nồng nàn và đầy cá tính. - G7 3IN1: G7 3in1 - cà phê hòa tan số 1 - thứ thiệt từ Buôn Ma Thuột ( cô đặc gấp 2 lần), có hương vị khác biệt, đậm đặc, quyến rũ, đúng “gu” thưởng thức cà phê Việt Nam - G7 HÒA TAN ĐEN: Khi không vó thời gian cho ly cà phê rang xay Trung Nguyên, G7 hòa tan đen (không đường) chính là lực chọn tốt nhất để có một ly cà phê đen mạnh mẽ, đậm đà và thơm ngon một cách nhanh chóng, tiện lợi - G7 2IN1: Với khẩu hiệu “ MẠNH CHƯA ĐỦ, PHẢI ĐÚNG GU”, G7 2in1 thật sự mang lại cho người thưởng thức một ly cà phê đen thơm ngon, mạnh mẽ tức thì, hương vị đậm đà của cà phê rang xay, và đúng “gu” người Việt 5. Sự khác biệt của cà phê Passiona Là một sản phẩm mới nguyên tắc, tập trung vào một phân đoạn thị trường mới là: cà phê hòa tan dành cho nữ , nhưng do đặc điểm của sản phẩm nên cà phê Passiona vẫn phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ trên thị trường. Để có thể đánh bật được vị trí của các sản phẩm như Nescafe, Vinacafe, G7 trong tâm trí người tiêu dùng, tạo chỗ đứng trên thị trường, cà phê Passiona được chế tạo mang rất nhiều nét khác biệt phù hợp với thị trường mục tiêu của mình là phái đẹp Sản phẩm cà phê hòa tan Trung Nguyên tạo ra giá trị cho khách hàng  khác biệt so với đối thủ cạnh tranh: là một sản phẩm tiện dụng và mang đậm đà hương vị Việt. Passiona cũng không nằm ngoài những giá trị này. Giờ đây, để có thể thưởng thức những ly cà phê đặc biệt dành riêng cho phái đẹp như: Choco-chip Chilled Espresso và Marocchino Freddo, các chị em phụ nữ không cần phải ra khỏi nhà nữa, một ly cà phê hòa tan Passiona sẽ làm thỏa mãn nhu cầu thưởng thức cà phê của các chị em tại nhà. Passiona còn giải quyết tốt một số rào cản về tâm lý khiến phụ nữ e ngại cà phê như vị đắng, mệt tim, nổi mụn, da đen…dù không có bằng chứng khoa học nào. Cô Minh Châu (Nội trợ - Quận Tân Bình) cho hay: “Tôi thích cà phê nhưng sợ sẽ mất ngủ và mệt tim do cũng đã U50. Nhưng không bỏ được nên hay xài “ké” nước thứ 2 sau khi pha cho ông xã ở nhà”. Cà phê Passiona rất có lợi cho sức khỏe, chống lão hóa, giảm nguy cơ bệnh gan và 1 số bệnh ung thư, không gây nghiện và hoàn toàn không ảnh hưởng đến làn da của phụ nữ. Passiona rất hợp với phái nữ vừa có hương vị cà phê hơi nhạt lại bổ sung thêm những loại dưỡng chất, thảo mộc tốt cho sức khỏe và dùng đường ăn kiêng nên uống café khiến không lo mụn và béo. Trước đây mọi người rất thích uống café nhưng lại sợ bị mụn, từ khi có cà phê Passiona mọi người có thể thoải mái sử dụng mà không lo bị mụn nữa. Hơn nữa, Passiona có bổ sung dưỡng chất collagen, vitamin PP cùng các loại thảo mộc phương Đông quý hiếm tốt cho làn da, giúp xóa tan những lo ngại và chia sẻ niềm đam mê vẻ đẹp muôn đời của phái đẹp. Chính điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến với khách hàng là các chị em phụ nữ và các doanh nghiêp lớn. Theo Anh Ngô Văn Hải – Giám đốc Siêu thị Citimart: “Lần đầu tiên Trung Nguyên giới thiệu Passiona, chúng tôi nhận thấy đây là mặt hàng tiềm năng để kinh doanh, bởi sự độc đáo, khác biệt của sản phẩm mà thị trường chưa hề có. Chính vì vậy, hiện nay, Passiona đã được phân phối trong toàn bộ hệ thống siêu thị của chúng tôi”. Dù không có hương vị đậm đà như những loại cà phê khác nhưng Passiona có hương vị rất độc đáo nhẹ nhàng. Hương vị nồng nàn, quyến rũ của cà phê thứ thiệt được lưu giữ trọn vẹn trong Passiona đem đến cho phái đẹp tinh thần tỉnh táo, tập trung để theo đuổi và thực hiện tốt các công việc trong cuộc sống. “Passiona tuyệt vời như một giấc mơ ngọt ngào” là cảm nhận của hoa hậu quý bà Michaela Delacour (Thụy Điển), cũng như của các Quý bà trong cuộc thi Hoa hậu Quý bà thành đạt thế giới năm 2009. Sử dụng 1ly vào buổi sáng sẽ giúp tinh thần sảng khoái với 1 ngày làm việc hiệu quả hơn. Thực tế, hương vị là điều quan trọng nhất của một sản phẩm cà phê và dễ dàng bị phá hỏng. Do đó, sự kết hợp nhiều chất khác nhau vào Passiona đòi hỏi kinh nghiệm và bí quyết riêng của các chuyên gia để đảm bảo vấn đề nhiệt độ, tỷ lệ, hàm lượng và thời điểm đấu trộn trong quá trình chế biến chính xác tuyệt đối. Đến với Passiona – sản phẩm dành riêng cho phái đẹp thì thay vì sử dụng kết hợp giữa Arabica và Robusta – hai giống cà phê cơ bản trên thế giới, kết hợp với nhau mang đến cho người dùng 1 hương vị đậm đà và sâu lắng, Trung Nguyên đã chọn lọc và chế biến Passiona từ những hạt cà phê Chari và Arabica cho ra một hương vị cà phê rất thơm, rất nhẹ nhàng, vị êm và hơi chua. Sở dĩ người ta chọn Chari bởi vì lượng cafein trong Chari là thấp hơn so với các loại cà phê khác và 1 khác biệt nữa là vị của nó tương đối nhạt không đậm đà như của Robusta (có đặc điểm tuy ít thơm, nhưng nó chứa hàm lượng cafein cao từ gấp rưỡi tới gấp đôi so với Arabica, về vị, thì nó thường đắng hơn, đậm hơn Arabica) rất phù hợp đối với các chị em sợ vị đắng ngắt của cà phê phin. II. Chiến lược Marketing cho sản phẩm Passiona của Trung Nguyên Đối với thị trường cà phê hòa tan thì Trung Nguyên được coi là đàn em so với các anh lớn là Nescafe và Vinacafe. Nhưng kể từ khi Công ty CP cafe Trung Nguyên tung ra sản phẩm cafe hoà tan G7 vào ngày 23/11/2003 thì thị trường cà phê Việt Nam đã thực sự bắt đầu cuộc cạnh tranh khốc liệt. Cuộc chiến càng diễn ra sôi nổi hơn khi mà Trung Nguyên liên tục đưa ra các chiến lược Marketing thu hút nhiều khách hàng và chính thức tuyên bố đối đầu trực diện với Nescafe của Nestle. Với hàng loạt hoạt động marketing giới thiêu sản phẩm mới của Trung Nguyên. Sản phẩm G7 đã giành được thành công nhất định. Nhưng chiến lược marketing của G7 là đối đầu với Nescafe là đi ngược với nguyên tắc trong chiến lược marketing để có lợi thế cạnh tranh. Đây là một sai lầm của Trung Nguyên và G7. Bên cạnh đó, chiến lược marketing của Trung Nguyên cho G7 lại nhắm vào đại đa số người tiêu dùng Việt Nam, chứ không riêng cụ thể cho nhóm khách hàng nào. Đây cũng là sai lầm thứ hai của Trung Nguyên và G7 là không xác định rõ khách hàng mục tiêu. Từ kinh nghiệm của G7, những sản phẩm đi sau của Trung Nguyên đã được quan tâm và hoạch định chiến lược marketing chu đáo hơn. Trong số đó có Passiona, một sản phẩm cà phê hòa tan dành riêng cho phụ nữ. Sản phẩm cà phê hòa tan Passiona ra đời sau 9 năm nghiên cứu của Trung Nguyên đã và đang có những chiến lược marketing phù hợp hơn với nhu cầu, thị hiếu của thị trường. 1. Chiến lược về sản phẩm Sản phẩm Passiona mất một khoảng thời gian nghiên cứu khá lâu trước khi chính thức ra đời. Nếu như trước đây, đối tượng của thị trường cà phê Việt Nam là nam giới thì bây giờ là cả nữ giới. Khi mà vai trò người phụ nữ càng được đề cao trong xã hội thì nhu cầu uống cà phê của họ càng tăng lên. Họ có thể là học sinh, sinh viên, là nhân viên văn phòng, thậm chí cả những bà nội trợ. Họ uống cà phê vì sở thích, đam mê; hoặc vì muốn đầu óc tỉnh táo khi cần làm việc, học tập; hay đơn giản là một thức uống khi bàn bạc công việc, tán gẫu với bạn bè. Tuy nhiên, phụ nữ khác nam giới ở chỗ, họ thường quan tâm hơn tới nhan sắc, làn da của mình. Vì thế, khi uống cà phê, họ thường lo ngại sẽ bị nổi mụn, cơ thể bị nóng, tác hại của chất cafein…. Do vậy, phụ nữ có phần kén chọn cà phê hơn nam giới. Trên thị trường cà phê lúc bấy giờ, chưa có khái niệm tách biệt sản phẩm cà phê dành cho nam và nữ. Chính vì thế, chỉ riêng sự ra đời của nhãn hiệu Passiona – cà phê dành riêng cho phái đẹp đã gây được ấn tượng trên thị trường bởi tính tiên phong, mới lạ, và duy nhất lúc bấy giờ. Sản phẩm Passiona ra đời xuất phát từ quá trình nghiên cứu nhu cầu, tâm lý và mong muốn của nữ giới là được thưởng thức cà phê mà không cần phải lo lắng sẽ ảnh hưởng tới nhan sắc và sức khỏe. Cà phê hòa tan Passiona sử dụng đường ăn kiêng và có hàm lượng cafein phù hợp gu thưởng thức của phụ nữ. Đồng thời, Passiona được bổ sung các dưỡng chất collagen, vitamin PP, cùng các loại thảo mộc phương Đông quý hiếm tốt cho sức khỏe và làn da. Đặc biệt, với công nghệ hiện đại đảm bảo Passiona lưu giữ được trọn vẹn hương vị nồng nàn, quyến rũ của cà phê thứ thiệt, đem đến cho phái đẹp tinh thần tỉnh táo, tập trung để theo đuổi và thực hiện tốt các công việc trong cuộc sống. Đây chính là những điểm nổi trội của Passiona so với các loại cà phê khác mà trong các chiến lược marketing của mình, Trung Nguyên luôn cố gắng nhấn mạnh với khách hàng. Ngoài ra, sản phẩm Passiona được Trung Nguyên khẳng định là chỉ chuyên cho phái đẹp, từ đó làm tăng vị thế của người phụ nữ. Cũng là cách tạo cho phụ nữ sự hãnh diện về một loại thức uống chỉ dành cho mình. Sản phẩm Passiona được bao trong gói giấy, bao bì có màu sắc nhẹ nhàng, êm dịu với tông màu vàng nhạt. Thể hiện sự pha trộn giữa màu cà phê và màu sữa đúng với tên gọi cà phê dành cho phái đẹp. Nhìn vào sản phẩm có thể nhận biết được màu sắc chủ đạo của Passiona, đó là màu hồng rất nổi trên nền màu đen. Tông màu bao bì sản phẩm một phần đã nói lên đối tượng khách hàng mục tiêu mà Trung Nguyên hướng tới. chính điều này cũng tạo nên sự khác biệt của Passiona. 2. Chiến lược về giá. Sau một thời gian nghiên cứu thị trường, Trung Nguyên đã có chiến lược giá cho sản phẩm mới này. Công ty Trung Nguyên đã xem xét đến các yếu tố về nguyên vật liệu, bao bì, chi phí sản xuất…và đi đôi với các yếu tố là khả năng tiêu dùng của khách hàng. Khách hàng bỏ tiền để mua sản phẩm mới của Trung Nguyên vì sở thích hay vì sự hiếu kì đối với sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường. Trung Nguyên thực hiện nghiên cứu và tìm ra những phương án giới thiệu sản phẩm Passiona với giá cả phải chăng và chất lượng đảm bảo nhất. Trong việc định giá sản phẩm, Trung Nguyên gặp phải khó do Passiona là sản phẩm mới, mang tính tiên phong và chi phí sản xuất cao. Nếu định giá không hợp lý, sản phẩm Passiona rất dễ thất bại trên thị trường cà phê đầy cạnh tranh thời điểm này. Sản phẩm mới lạ nhưng trong điều kiện nền kinh tế trong nước hiện nay thì yếu tố giá cả được khách hàng quan tâm hơn bất cứ lúc nào. Dựa trên khúc thị trường mục tiêu của mình là khách hàng nữ, thu nhập trung bình, tuổi từ 23 đến 40, chủ yếu tại địa bàn các thị trấn, thành phố. Trung Nguyên đã đưa ra giá bán Passiona tương đốihợp lý: gián bán lẻ là 32.000 VND/ hộp, giá sỉ đối với nhà phân phối hay đại lý mua với số lượng lớn 28.000 VND/ hộp. Việc thanh toán chủ yếu qua tiền mặt đối với khách mua lẻ; đối với các nhà phân phối, đại lý thanh toán thông qua mua bán chịu, thanh toán bẳng tiền hoặc chuyển khoản… 3. Chiến lược phân phối sản phẩm Sản phẩm Passiona được phân phối rộng rãi ở tất cả các đại lý, các cửa hàng bán lẻ, các siêu thị, …. nhằm mục đích đưa sản phẩm tới tay những người tiêu dùng cuối cùng. Đồng thời, nhằm quảng bá rộng rãi sản phẩm tới tất cả các vùng miền và khách hàng mục tiêu. Cà phê Passiona sử dụng hệ thống kênh phân phối của công ty Trung Nguyên. Hiện tại với 10 công ty thành viên, Trung Nguyên có tham vọng trở thành nhà cung cấp, phân phối lớn của Việt Nam. Với mặt hàng chính là cà phê, Trung Nguyên đã tận dụng cả những hình thức phân phối truyền thống và hiện đại để đat được kết quả cao nhất Đây là hệ thống phân phối của Trung Nguyên Coffee Truyền thống Franchise Trung Nguyên Coffee Quán cà phê Đại lý bán sỉ Siêu thị Đại lý bán lẻ Khách hàng tiêu dùng Khách hàng tiêu dùng Trong sơ đồ tổ chức kênh phân phối trên, ta thấy Trung Nguyên sử dụng một hệ thống đa kênh trong việc thực hiện đưa sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng. Để duy trì kênh phân phối trên, cũng như đảm bảo cho quá trình hoạt động của toàn bộ công ty hiệu quả, Trung Nguyên thiết lập 5 chi nhánh tại các địa điểm sau: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh (headquarter), Lâm Đồng, Cần Thơ Hiện nay, Trung Nguyên có một hệ thống kênh phân phối rộng khắp. Xác định sản phẩm cà phê hoà tan là một mặt hàng mang tính tiện dụng cao, Trung Nguyên đã phát triển kênh phối  với 121 nhà phân phối, 7000 điểm bán hàng và 59,000 cửa hàng bán lẻ sản phẩm. 1000 cửa hàng tiện lợi và trung tâm phân phối G7Mart trên toàn quốc 4. Chiến lược xúc tiến * Quảng cáo Clip quảng cáo của Passiona dài 45s được cho là khá lôi cuốn người xem. Quảng cáo được thiết kế nhằm thể hiện đối tượng khách hàng hướng đến, đó là phái đẹp. Từ phông nền, hình ảnh, khẩu hiệu, slogan, nhạc nền đều phù hợp và tạo hứng thú cho người xem, đặc biệt là nữ giới. Đồng thời kích thích nhu cầu tiêu dùng của họ. Ngay từ đầu quảng cáo, Trung Nguyên đã chào mời khách hàng mục tiêu của mình rằng “hãy lấy tôi đi” và khẳng định “tôi sinh ra chỉ chuyên dành cho em”. Lời nhắn nhủ này khiến cho những người phụ nữ cảm thấy thú vị, tò mò về một loại cà phê khác biệt, chỉ dành cho phụ nữ. Đồng thời cũng khiến cho họ cảm thấy vị thế của mình được coi trọng và đánh giá cao. Từ đó, gây ham muốn muốn được thử, được sử dụng loại cà phê dành riêng cho mình. Tông màu chủ yếu của quảng cáo là vàng nhạt tạo nên sự lôi cuốn, quyến rũ, thể hiện sự đam mê. Đoạn clip sử dụng hình ảnh hai cô gái, một cô gái múa dây lụa và một cô gái chơi dương cầm. Qua clip có thể thấy hai cô gái đang say sưa, hòa quện với đam mê của mình. Và dường như họ cũng đang bị cuốn vào dòng đam mê của cà phê Passiona. Với nhạc nền êm dịu nhưng tiết tấu nhanh khiến người xem cũng có cảm giác gọi cảm giác bị lôi cuốn. Clip quảng cáo khẳng định “đam mê là lẽ sống”, đồng thời cũng truyền đạt tới người xem thông điệp “Pasiona - cà phê của sự đam mê”. Như vậy, qua clip quảng cáo, Trung Nguyên khẳng định ai cũng có đam mê riêng của mình, và mọi người nên sống trọn đạm mê. Đồng thời, ngụ ý Trung Nguyên muốn gửi gắm nơi khách hàng là: “nếu là người phụ nữ có đam mê thì hãy dùng passiona, vì passiona là cà phê của đam mê, giúp bạn sống trọn với đam mê của mình”. Quảng cáo cũng nhấn mạnh sự khác biệt về thành phần thảo mộc, vitamin của sản phẩm; khẳng định sản phẩm Passiona mang lại tinh thần sảng khoái mà không gây ảnh hưởng tới làn da của phụ nữ. Khẳng định này đánh trúng tâm lý, mong muốn của những phụ nữ muốn uống cà phê nhưng lại lo ngại về tác hại của nó. Khi đã có một sản phẩm cà phê phù hợp với nhu cầu của mình thì chắc chắn sẽ rất nhiều phụ nữ chuyển sang uống cà phê Passiona. Phương tiện quảng cáo chủ yếu mà Trung Nguyên sử dụng là ti vi, đài phát thanh, báo, băng rôn, qua một số hình ảnh ở một số trạm xe buýt, tiếp thị trực tiếp giữa nhân viên với khách hàng…Song song với hình thức quảng cáo trên báo chí, truyền hình, mới đây, Trung Nguyên cũng đã sử dụng mạng Facebook để quảng cáo cho sản phẩm cà phê Passiona do nhận thấy tiềm năng truyền tải thông tin cũng như thông điệp sản phẩm qua mạng xã hội này. * Khuyến mãi Khi mới tung ra sản phẩm, Trung Nguyên đưa ra mức giá dùng thử cho khách hàng, tặng phẩm đính kèm nhân ngày 8/3. Giảm giá 20% cho phái nữ khi mua Passiona từ 5/3 đến 8/3 tại tất cả các đại lý phân phối. Đồng thời triển khai chương trình rút thăm trúng thưởng nhân dịp 8/3 phái đẹp, mỗi hộp Passiona khách hàng sẽ nhận được một lời chúc thân thương nhất dành cho phái đẹp. Khách hàng có thề mua tặng bạn bè, người thân, gia đình…  Ngoài ra Trung Nguyên còn tham gia một số diễn đàn, giao lưa chia sẽ những câu chuyện, kinh nghiệm thành công của phái nữ, chương trình tặng quà Passiona cho khách hàng thân thuộc, bình chọn Đại sứ Passiona. Đây cũng là một trong những hình thúc PR – quan hệ công chúng giúp cho bộ phận maekrting của Trung Nguyên phần nào hiểu được nhu cầu, mong muốn của khách hàng, đặc biệt là khách hàng nữ đối với cà phê passiona. Bên cạnh đó, Trung nguyên còn thực hiện quảng bá sản phẩm bằng hình thức quảng cáo, và có tiết mục văn nghệ trong các quán làng cà phê Trung Nguyên. III. Đề xuất giải pháp marketing 1. Chiến lược sản phẩm Chính sách về sản phẩm là nền tảng của chính sách marketing hỗn hợp, được xác định dựa trên kế hoạch kinh doanh quy mô lớn hơn dành cho sản phẩm mới và chiến lược marketing tổng thể cho mọi sản phẩm đang có của doanh nghiệp. Khi xem xét chính sách sản phẩm cho sản phẩm passiona, chúng ta cần phải quan tâm đến những vấn đề sau: Quản lý chất lượng tổng hợp: Chúng ta cần tiến hành một cuộc điều tra, phỏng vấn khách hàng sau khi họ sử dụng Cà phê Passiona xem họ hài lòng với điểm nào của sản phẩm, chưa hài lòng với điểm nào của sản phẩm, họ có thích hương vị của cà phê Passion, muốn thêm hương vị nào vào sản phẩm…. Tuy nhiên sự đòi hỏi về chất lượng của khách hàng là không có giới hạn, để quyết định mức định lượng thích ứng công ty phải nghiên cứu mức chất lượng của những sản phẩm cạnh tranh thay thế. Từ đó xác định những yêu cầu chất lượng với thiết kế và định hướng quản lý chất lượng trong quá trình chế tạo sản phẩm. Với cà phê Passiona, là một cà phê dành riêng cho nữ, bên cạnh đặc tính đã có, chúng ta nên thêm nhiều hương vị, đa dạng hóa sản phẩm (như thêm sữa để có mùi thơm như cà phê G7 cappuccino, giảm độ chua của sản phẩm,…), thêm các tinh chất giúp chống lão hóa (như collagen trong cà phê 2 Zero…..) Quyết định lựa chọn bao gói sản phẩm: Bao bì sản phẩm phải đảm bảo thực hiện đồng thời bốn chức năng: bảo quản và bán hàng hoá, thông tin về hàng hoá, thẩm mỹ, tạo nên sự hấp dẫn của sản phẩm với khách hàng và chức năng thương mại. Chính vì vậy, một trong những biện pháp marketing hiệu quả là thiết kế được một bao gói thu hút được khách hàng, đặc biệt là với cà phê Passiona là loại cà phê dành riêng cho chị em phụ nữ nên bao bì của sản phẩm càng cần tính thẩm mỹ cao. Thiết kế bao bì của cà phê Passiona hiện nay, mặc dù đã khá mềm mại nhưng chưa thực sự thu hút được chị em. Màu nâu của cà phê vẫn là màu chủ đạo nên bao bì chưa thực sự được nữ tính. Chính vì vậy, cần phải tạo một bao bì sản phẩm với nhưng màu sắc tươi sáng, thu hút ánh nhìn của chị em, khiến chị em quyết định chọn nó giữa những bao gói cà phê màu nâu đơn thuần của các sản phẩm khác. Có thể thiết kế những lọ thủy tinh với những cái nắp xinh xắn, đựng những gói cà phê Passiona bên trong để những lọ cà phê Passiona không chỉ là sản phẩm để chị em mua về mà còn là một món quà để cánh “mày râu” có thể mua tặng chị em 2. Hệ thống phân phối: Điều khó khăn dành cho Passiona là sự đa dạng và quen thuộc của các loại cà phê trên thị trường mà bây giờ được gọi là “dành cho nam”. Vì vậy, Passiona cần mở rộng hệ thống phân phối rộng khắp bằng chuỗi các đại lý, cùng các siêu thị và hệ thống cửa hàng bán lẻ để đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, dễ dàng để loại sản phẩm này trở lên phổ biến và quen thuộc đối với người tiêu dùng là nữ. 3. Quảng cáo Cùng với sự phát triển của xã hội ngày nay, quảng cáo là một trong những nhu cầu và phương tiện hết sức cần thiết trong quá trình hình thành, phát triển và tồn tại của một sản phẩm nói riêng và của một doanh nghiệp nói chung. Quảng cáo giúp gợi mở nhu cầu cho khách hàng, tạo ra nhu cầu đối với sản phẩm, tăng sức mua, nâng cao thị phần. Nó giúp nhanh chóng đua cho thị trường thông tin về đặc điểm, tính năng của sản phẩm. Góp phần hỗ trợ cho việc bán hàng, giảm chi phí phân phối vì khách hàng tự tìm đến sản phẩm là chính. Quảng cáo trang bị cho khách hàng những kiến thức tốt nhất để lựa chọn sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của mình. Không những vậy, quảng cáo kích thích nhu cầu tiêu thụ sản phẩm, làm tăng thị phần ở giai đoạn phát triển, bảo vệ thị phần khi thị trường đã ổn định. Có thể khẳng định rằng, Quảng cáo là công cụ để xây dựng một thương hiệu mạnh. Không có thương hiệu nào trở nên nổi tiếng nếu không có quảng cáo, dù bằng cách nào hay cách khác. Quảng cáo là một hoạt động không thể thiếu được trong kinh doanh cho mỗi công ty muốn quảng bá sản phẩm của mình với người tiêu dùng. Chính vì vậy, để một trong những hoạt động marketing hiệu quả nhất cho sản phẩm cafe passiona chính là quảng cáo. Với sự phát triển của xã hội hiện nay, chúng ta có rất nhiều cách để quảng cáo sản phẩm cafe passiona, mang cafe passiona tới với người tiêu dùng: quảng cáo trên internet, quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo trên báo đài, quảng cáo trên banner, tờ rơi, biển quảng cáo,…. a) Quảng cáo trên truyền hình Theo nghiên cứu, một người Việt Nam trung bình dành hơn 4 giờ mỗi ngày trước tivi. Tivi là hình thức truyền thông phổ biến nhất. Chính vì vây, quảng cáo trên truyền hình là một cách quảng cáo vô cùng có hiệu quả. Quảng cáo trên truyền hình cho phép bạn thể hiện và nói cho số lượng khán giả rộng lớn biết về công ty, sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Bạn có thể trình bày cách sản phẩm hay dịch vụ của bạn hoạt động và quy trình sản xuất, từ đó các khách hàng tiềm năng biết phải tìm kiếm sản phẩm gì lúc mua hàng. Tivi có nhiều khán giả hơn báo chí và radio. Quảng cáo của bạn sẽ đến với khán giả khi họ đang tập trung nhất. Quảng cáo trên TV giúp bạn chuyển tải thông điệp với ánh sáng, âm thanh và cảm xúc, có thể tạo sự tín nhiệm đối với công ty, sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Quảng cáo cho bạn cơ hội sáng tạo và mang cá tính của bạn vào mẩu quảng cáo. Theo quy định, quảng cáo chiếm 5% thời lượng phát sóng. Nhưng với những đài truyền hình lớn, phát sóng 24/24 giờ thì 5% dành cho quảng cáo là thời lượng không nhỏ. Hơn thế nữa, café pasiona là một sản phẩm mới nên cần đẩy mạnh quảng cáo trên truyền hình để thu hút khách hàng, giới thiệu sản phẩm tới đông đảo khách hàng. Đối với quảng cáo trên truyền hình, café passiona mới chỉ xây dựng được một số chương trình lúc mới đưa sản phẩm ra thị trường nhằm giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng. Những chương trình này được kéo dài trong vài tháng đầu năm 2010. Còn trong thời gian gần đây, café passiona chưa xây dựng thêm chương trình quảng cáo nào trên truyền hình. Điều này khiến cho café passiona chưa được định vị sâu sắc trong người tiêu dùng, dễ bị quên lãng. Chúng tôi đã tiến hành một cuộc điều tra nhỏ với các bà nội trợ, học sinh ở thành phố - những đối tượng thường xuyên xem tivi - và nhận được kết quả là gần 60% người được hỏi không biết, không nhớ quảng cáo café passiona như thế nào, có người còn không biết café passiona là gì. Vì thế, công ty Trung Nguyên cần tăng cường quảng cáo sản phẩm café passiona trên truyền hình, đặc biệt là trên các kênh truyền hình của VTV, vì nó có lượng phủ sóng rộng, nhiều khán giả. Cần tăng tần suất quảng cáo trong ngày, tạp trung quảng cáo vào những thời điểm 19h - 21h. Café passiona là sản phẩm dành cho đối tượng là phụ nữ, các bạn gái nên có thể đăng quảng cáo lúc đang có các chương trình chăm sóc sắc đẹp, tư vấn thời trang. Có thể quảng cáo trên một vài kênh nước ngoài hay kênh VTV4 để hướng tới các khách hàng là n

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhân tích, đánh giá về sản phẩm Passiona của hãng cafe Trung Nguyên Những biện pháp Marketing nào công ty nên áp dụng để đảm bảo thành công trên thị t.doc
Tài liệu liên quan