MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 2
GIỚI THIỆU VỀ DOANH NGHIỆP. 3
GIỚI THIỆU VỀ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY. 4
MỤC TIÊU CỦA CHIẾN LƯỢC VÀ KẾ HOẠCH MARKETING LÀ DUY TRÌ VỊ TRÍ DẪN ĐẦU CỦA CÔNG TY TRÊN THỊ TRƯỜNG XE GẮN MÁY. 5
MÔI TRƯỜNG KINH DOANH TRONG VÀ NGOÀI CÔNG TY 6
Môi trường kinh tế. 6
Môi trường văn hoá 6
Môi trường luật pháp 7
Môi trường kỹ thuật công nghệ 8
MÔI TRƯỜNG CẠNH TRANH NỘI BỘ NGÀNH 8
Khách hàng 9
Đối thủ cạnh tranh 9
Sản phẩm thay thế 12
Đối thủ tiềm ẩn 13
Nhà cung cấp 14
Môi trường bên trong doanh nghiệp 14
MA TRẬN SWOT: 16
CÁC CHIẾN LƯỢC CÓ THỂ LỰA CHỌN 17
CHÍNH SÁCH MARKETING MIX CHO VIỆC THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC MỞ RỘNG SẢN PHẨM HAI CHIỀU 18
Sản phẩm. 18
Giá cả 19
Phân phối 19
Xúc tiến 20
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG 22
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2128 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Chiến lược marketing của công ty Honda, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u nước thì còn gọi là kém phát triển. Tuy vậy, thu nhập của người dân giúp họ tiết kiệm được những khoản tiền để mua sắm những thứ đồ dùng cần thiết như xe máy.
Môi trường văn hoá
Văn hoá, đặc biệt là văn hoá tiêu dùng xe máy, nếu một người Mỹ thấy xe máy là phương tiện chỉ dành cho nam giới, đặc biệt là thanh niên và là loại xe rất mạo hiểm thì người Việt Nam lại thấy đi xe máy không có sự khác biệt giữa nam và nữ nhiều lắm, không hề đáng sợ, thậm chí rất tiện dụng nếu biết cách đi cẩn thận.
Người Việt Nam ở một số thành phố lớn rất tuân thủ luật phág về giao thông, song vẫn có một số nơi và một số người có quá ít hiểu biết về luật lệ giao thông. Vấn đề đường xá ở Việt Nam, trong thành phố, các đường cao tốc không có nhiều, tình trạng giao thông rất phức tạp đặc biệt là vào giờ cao điểm.
Nhật bản có nền văn hoá khác Việt Nam rất nhiều tuy rằng cũng có những điểm tương đồng nho nhỏ vì cùng ở Châu á. Liên doanh giữa hai công ty cần luôn nhận rõ những khác biệt cũng như tương đồng đó thì mới có thể thành công được.
Honda Việt Nam đã rất may mắn vì chính nhãn hiệu Honda đã tạo nên thói quen tiêu dùng xe máy ở Việt Nam.
Văn hoá tiêu dùng xe máy Việt Nam thể hiện được sự tương đồng ban đầu với văn hoá Nhật bản đó là những kiểu xe máy nhỏ, gọn, có độ bền và chất lượng cao. Văn hoá tiêu dùng nói chung của người Việt Nam là thích những cái mới, dù thu nhập trung bình không cao, nhưng số người có thu nhập trung bình trở lên lại rât sẵn sàng mua sản phẩm mới.
Tuy vây, do nền kinh tế Việt Nam hiện nay đã mở cửa, văn hoá tiêu dùng của Việt Nam về xe gắn máy đã có sự thay đổi đáng kể, người tiêu dùng quan tâm đến vấn đề thời trang nhiều hơn. Xe không chỉ bền mà phải có kiểu dáng phong phú, đẹp và độc đáo.
Giữa hai miền Nam và Bắc Việt Nam có sự khác biệt rõ nét về nhu cầu xe máy. Nhìn chung, người miền Nam thực dụng hơn, họ cần xe máy theo đúng nghĩa là phương tiện đi lại nhưng người miền Bắc do tính chi li và phòng xa, họ thường yêu cầu xe máy có độ bền và để lâu cũng không rớt giá. Tuy nhiên trên cả hai miền, luôn có thị trường xe dành cho những người tiêu dùng sành điệu, những người này thường thích những loại xe máy có kiểu dáng đặc biệt lạ và giá của xe rất đắt. Thị trường xe máy cao cấp này, người tiêu dùng mua xe với kỳ vọng về sự sang trọng, quý phái và thể hiện họ là người quan trọng.
Tại Việt Nam, giữa thành phố và nông thôn cũng có khác biệt khá lớn, ở nông thôn, họ luôn muốn có một chiếc xe máy để đi lại với mức thu nhập không cao, đó gần như là một mơ ước và vì vậy, thị trường này rất nhạy cảm về giá, và ít quan tâm đến chất lượng của sản phẩm.
Phương tiện đi lại chủ yếu của Việt Nam ngày nay là xe máy, điển hình là một số công ty coi việc có phương tiện đi lại là xe máy như một điều kiện bắt buộc để quyết định có nhận nhân viên đó hay không. Người Việt Nam mua xe máy rất quan tâm tới vấn đề an toàn và độ bền vì người Việt Nam nhìn chung cần cù, chịu khó và rất tiết kiệm, đặc biệt là người dân miền Bắc.
Môi trường luật pháp
Luật pháp ở Việt Nam cần quan tâm đó là luật điều chỉnh các lĩnh vực liên quan tới lắp ráp và sản xuất linh kiện xe máy cũng như quản lý xuất và nhập khẩu xe máy và linh kiện xe máy.
Đầu đầu tiên phải quan tâm là hệ thống luật pháp Việt Nam chưa hoàn thiện nên có nhiều văn bản bổ sung để điều chỉnh cho thích hợp. Các văn bản ra đời sau nhiều khi phủ định hoàn toàn văn bản trước nó. Tuy nhiên, quy định của pháp luật có ảnh hưởng tốt và không tốt đến Honda Vietnam.
Quy định về tỷ lệ nội địa hoá, đối với Honda Việt Nam, tỷ lệ nội địa hoá tương đối cao do có nhà máy sản xuất linh kiện ở Việt Nam. Vì mục tiêu là nhằm phục vụ thị trường nội địa nên công ty cũng phải quan tâm tới vấn đề nội địa hoá để có được những ưu đãi về thuế.
Hạn ngạch nhập khẩu linh kiện là một trở ngại lớn nhất mà công ty gặp phải vì với năng lực sản xuất của mình, đến tháng 8/2002, công ty đã nhập khẩu về đủ hạn ngạch và do đó thiếu linh kiện để tiếp tục hoạt động, công nhân gặp phải tình trạng không đủ việc để làm.
Chính sách thuế nhập khẩu linh kiện có ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm và lợi thế cạnh tranh của công ty do công ty phải nộp thuế nhập khẩu tương đối cao so với các công ty khác.
Tạm ngừng cấp giấy đăng ký xe máy là một quyết định mới đưa ra và gây tình trạng ngưng đọng xe máy trên thị trường. Đây là một vấn đề nan giải vì thế phải biết dự đoán tình hình và chính sách của chính quyền có thể đưa ra để có những thay đổi trong kế hoạch.
Mới đây, theo báo Công nghiệp 6/11/2002, từ 1/11/2002, các bộ, ngành và uỷ ban nhân dân tỉnh không được cấp phép đầu tư dự án mới sản xuất lắp, ráp xe máy. Theo thông tin này thì sẽ hạn chế được việc gia tăng doanh nghiệp mới, tăng thêm đối thủ cạnh tranh trong ngành.
Theo Quyết định 147/2002/QĐ-TTg về cơ chế điều hành quản lý xuất nhập khẩu, sản xuất và lắp ráp xe máy và phụ tùng giai đoạn 2003-2005, kể từ ngày1/1/2003, thuế nhập khẩu xe máy và động cơ nguyên chiếc nhỏ nhất là 100%, mức thuế nhập khẩu hiện hành với phụ tùng xe máy và linh kiện động cơ xe máy. Đến 1/1/2004 các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe máy phải có chứng chỉ ISO9001 phiên bản 2000. Với những quy trên, số lượng doanh nghiệp lắp ráp xe máy sẽ gia tăng hạn chế.
Ngày 5/11/2002 Honda đã được phép nhập khẩu tiếp 110.000 bộ linh kiện, sau khi làm thủ tục nhập khẩu nhanh chóng thì công ty đã tiếp tục sản xuất trở lại vào ngày 8/11/2002.
Như vậy, Luật pháp có biến động song có hướng tích cực nhiều hơn, dự đoán trong 3 năm tới sẽ không có những thay đổi đáng kể.
Môi trường kỹ thuật công nghệ
Môi trường kỹ thuật công nghệ sản xuất xe máy ngày nay không còn là một bí quyết nữa và khoa học công nghệ đã giúp cho chi phí sản xuất một sản phẩm giảm đi rất nhiều.
Đây là một điểm tiến bộ song lại là mối đe doạ đặc biệt là vấn đề công nghệ sản xuất và lắp ráp xe máy đang được chuyển giao một cách ồ ạt.
Trước đây, với bí quyết về hộp số vòng, Honda đã chiếm ưu thế nhưng giờ đây rất nhiều hãng khác có thể ứng dụng công nghệ này.
Khoa học công nghệ phát triển đã giúp cho việc thiết kế kiểu dáng và màu sắc đơn giản hơn vì thế người tiêu dùng có thể có nhiều lựa chọn hơn, nhu cầu về xe máy tăng lên.
Môi trường cạnh tranh nội bộ ngành
Theo mô hình năm lực lượng của M. Porter, chúng ta sẽ cùng nghiên cứu môi trường cạnh tranh nội bộ ngành của công ty Honda Việt Nam.
Khách hàng
Công ty sử dụng thu nhập làm tiêu chí phân đoạn thị trường khách hàng. Trước đây, khách hàng mục tiêu của công ty là những người có thu nhập từ trung bình trở lên. Song, khi thị trường có thêm đối thủ cạnh tranh là các hãng của Trung quốc, công ty đã mở rộng khách hàng của mình, thêm cả những người có thu nhập dưới mức trung bình một chút.
Khách hàng của Honda Việt Nam nhìn chung không có những sức ép với nhà sản xuất do họ chỉ là những người mua đơn lẻ, không có hiệp hội của người tiêu dùng, phần lớn trong số họ là cá nhân mua với nhu cầu cho gia đình là chủ yếu. Họ chấp nhận giá cố định do công ty đề ra, các dịch vụ mà công ty cung cấp. ở đây, các đại lý bán hàng cho công ty cũng là một vấn đề phải bàn. Dư luận hiện đang bàn tàn rất nhiều đến việc giá xe máy, đặc biệt là xe Wave Alpha, bị các đại lý này nâng lên, khoản chênh lệch này tất nhiên Honda Việt Nam không được hưởng. Lợi nhuận không thay đổi mà còn mất uy tín với khách hàng. Công ty có ý định xử lý những đại lý này nhưng quả thực là rất khó.
Trước đây, Honda Việt Nam tập trung thoả mãn cho thị trường người tiêu dùng có thu nhập ở mức trung và cao, hiện nay, do thị trường xe máy có thêm đối thủ cạnh tranh nên Honda Việt Nam đã tung ra sản phẩm mới thoả mãn nhu cầu cho thị trường người tiêu dùng có nhu cầu cao nhưng chưa có đủ khả năng thanh toán. Chiến lược này trước mắt là để thu thêm thị phần và củng cố địa vị lãnh đạo thị trường.
Honda Việt Nam với phương châm chỉ đạo mang phong cách Nhật bản là thoả mãn tốt nhu cầu của người tiêu dùng ở mức cao nhất.
Tuy không gặp phải sức ép của khách hàng nhưng để thoả mãn được và giành ưu thế cạnh tranh, công ty luôn cố gắng tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng vì thế, công ty coi trọng khách hàng và ý kiến của họ.
Thật sự, khách hàng mục tiêu của Honda Việt Nam vẫn là những khách hàng sẵn sàng trả giá cao cho một sản phẩm có chất lượng cao, và dịch vụ hoàn hảo. Với nhóm khách hàng mục tiêu này, Honda Việt Nam có thể thu nhiều lợi nhuận hơn nhờ việc đặt giá cao dựa trên uy tín của sản phẩm.
Đối thủ cạnh tranh
Tại Việt Nam
Đối thủ cạnh tranh hiện tại gồm có các công ty sản xuất và lắp ráp xe máy ở Việt Nam: liên doanh và không liên doanh; và các công ty nước ngoài xuất khẩu xe máy sang thị trường Việt Nam.
Tại thị trường Việt Nam, hiện có VMEP, SUZUKI, YAMAHA là những công ty tương đối lớn và là đối thủ mạnh nhất trên thị trường đối với Honda Việt Nam. Trong số 51 công ty láp ráp và sản xuất xe máy hiện nay, sau đợt kiểm kiểm tra của Nhà nước, theo tin ngày 12/11/2002 của đài truyền hình Hà nội, có 5 doanh nghiệp không đủ tiêu chuẩn để tham gia, 7 doanh nghiệp khác không nộp giấy đăng ký sản xuất để tham dự vào cuộc kiểm tra. Vậy là hiện nay, số công ty giảm xuống còn 39 doanh nghiệp tất cả.
VMEP, là liên doanh giữa Việt Nam và Đài loan, có các loại Boss Sanda, Power Hi, Star với chất lượng trung bình, giá thấp, khoảng 11 đến 18 triệu. Cạnh trên trên đoạn thị trường của xe Wave Alpha.
SUZUKI, liên doanh Việt Nam và Nhật bản có Viva và Best với giá từ 22 đến 24 triệu, chất lượng cao. Cạnh tranh trên đoạn thị trường xe Super Dream và Future.
YAMAHA, liên doanh Việt Nam và Nhật bản có Sirius và Jupiter giá từ 21 đến 25 triệu. Cạnh tranh trên đoạn thị trường xe Super Dream và Future.
Xét trên thị trường hiện tại, đây là những đối thủ cạnh tranh cạnh tranh trực tiếp của Honda Việt Nam.
Nhìn vào bản đồ trên ta thấy được vị trí của công ty Honda trên thị trường với một số đối thủ chủ yếu. Các công ty đều nằm bên dưới đường cân bằng giá trị nên khách hàng mua xe đều cảm thấy họ được lợi do lợi ích thu được lớn hơn chi phí bỏ ra. Độ lớn của đường vòng bao quanh ký tự đầu của các công ty thể hiện thị phần của các công ty đó.
Theo như nhận định của một số chuyên gia thì thị trường xe máy ở Việt Nam đã bắt đầu bão hoà. Trên thực tế khi chính phủ quyết định không cho đăng ký xe máy mới thì nhiều người cũng nói rằng họ mua đủ rồi. Để đáp ứng cho lượng cầu tương đối bão hoà hiện nay, môi trường cạnh tranh trong ngành khá khốc liệt đặc biệt khi có công ty liên doanh lắp ráp xe máy Trung quốc. Từ năm 1999 cho tới nay, tổng số có 51 doanh nghiệp lắp ráp xe máy và đã tạo ra một làn sóng giảm giá xe máy kể cả những công ty nước ngoài cũng như công ty liên doanh.
Honda Super Dream từ 26 xuống còn 20 triệu đồng đến giữa 2001. Yamaha Sirius từ 24 xuống dưới 20 triệu đồng đến giữa 2001. VMEP Magic và VMEP Star giảm khoảng 1 triệu đồng. Suzuki Viva giảm tương tự. VMEP Angel từ 1300 năm 1998 xuống còn dưới 1000 USD.
Giá giảm đã ảnh hưởng đến mức lợi nhuận của công ty cũng như thị phần của công ty. Giảm giá mạnh tác động đến sức mua xe máy của người Việt Nam và dẫn đến sự thay đổi trong cơ cấu thị trường. Xe Trung quốc đã giữ một thị phần khá lớn trên đoạn thị trường xe giá rẻ và chất lượng thấp.
Xe nhập khẩu
So với những xe máy nhập khẩu từ một số nước Đông Nam á như Thái Lan, với cùng loại sản phẩm Honda, giá bán của sản phẩm cũng luôn cao hơn so với của Honda Việt Nam do thuế nhập khẩu xe máy rất cao. Nhưng nếu so với giá không thuế thì xe máy ở thị trường Việt Nam có giá cao hơn những nước láng giềng. Ví dụ như, năm 2000, ở Thái lan, Honda Dream bán 800 USD tương đương với hai lần thu nhập bình quân của người dân, ở Việt Nam, cũng model này bán với giá 2200 USD nghĩa là cao hơn gần 3 lần, hơn nữa thu nhập bình quân của dân Việt Nam còn thấp hơn của Thái lan rất nhiều. Rõ ràng là khoản lợi nhuận này rất lớn cho công ty do có sự can thiệp của nhà nước về thuế để hỗ trợ cho ngành này phát triển như đánh thuế cao với xe máy nhập khẩu nguyên chiếc để hạn chế nhập khẩu và bảo hộ cho sản xuất và lắp ráp xe máy trong nước. Lợi thế này đang ngày càng mất dần vì cam kết tự do thương mại của chính phủ Việt Nam đang được thực hiện từng bước. Các loại thuế sẽ cắt giảm dần và tiến tới xoá bỏ hoàn toàn.
Các loại xe cao cấp của các liên doanh ở nước khác của YAMAHA và một số hãng khác như PIAGIO hay chính Honda ở nước khác hiện tại được nhập khẩu nhiều vào Việt Nam, người Việt Nam rất ưa chuộng loại này, đặc biệt là giới trẻ, giàu có và sành điệu, hợp thời trang, kiểu dáng lạ mắt của xe dường như trở về thời cổ lại rất ăn khách.
Xe Trung quốc với giá rẻ, chiếm phần lớn thị phần dành cho xe chất lượng kém, phù hợp với người tiêu dùng có thu nhập rất thấp điều này ảnh hưởng đến vị trí lãnh đạo của công ty Honda Việt Nam. Để cạnh trạnh, công ty tung ra sản phẩm Wave Alpha với chất lượng hơn hẳn và giá thành thấp. Phải nói rằng, chưa lúc nào cạnh tranh lại khốc liệt như thế này.
Sản phẩm thay thế
Sản phẩm thay thế cho xe máy hiện nay là những phương tiện đi lại khác như xe buýt, xe taxi, xe ôtô con, xe đạp máy, xe đạp thông thường.
Xe buýt
Trong giai đoạn sắp tới, các phương tiện công cộng sẽ phát triển, các tuyến xe buýt đã được mở rộng rất nhiều và thời gian giữa các tuyến đang ngày càng ngắn, giá vé cố định và rất rẻ đặc biệt là những người thường xuyên đi một tuyến đường nhất định. Tuy nhiên, do đường xá Việt Nam vẫn phần lớn là đường nhỏ nên gây tắc đường rất nhiều, vì vậy, người dân chưa có thói quen thường xuyên sử dụng xe buýt, chưa thực sự cảm thấy tiện lợi.
Xe taxi
Giá xe taxi đang trong giai đoạn giảm mạnh do cạnh trạnh giá giữa các công ty. Các công ty taxi quảng cáo về giá rẻ, và khuyến khích khách hàng đi đường dài nhưng trên thực tế, giá xe taxi dường như là thấp hơn giá thực tế, các khách hàng có nhu cầu thuê taxi đi ra ngoài phạm vi thành phố thường chưa được đáp ứng. Như vậy, nhu cầu đi lại bằng taxi cũng có nhưng chưa đáp ứng được do chưa thuận tiện lắm.
Xe ôtô con
ô tô con là một loại phương tiện đang được dự đoán là sẽ tăng rất mạnh trong những năm tới. Đi xe ô tô an toàn hơn, tiện lợi hơn. Nhu cầu tiêu dùng của người dân Việt Nam có những nét rất giống với người Trung quốc.
Hiện nay ở Trung quốc, làn sóng “say ô tô” rất mạnh, rất nhiều gia đình có xe ô tô, nhu cầu về xe ô tô rất lớn, khi các công ty sản xuất xe có chất lượng cao, giảm giá để kích thích cầu.
Xu hướng mua xe ô tô ở Việt Nam cũng đang dấy lên mạnh mẽ. Riêng loại xe Escape, giá là trung bình 36000 USD (có hai loại: giá 34.280 và 36.880 USD) tương đương khoảng 500.000 VND, tính đến tháng 4/2002 Ford đã bán được 565 xe, trong tháng 4/2002 bán được 301 xe và chiếm khoảng 13,3% thị phần xe ô tô.
Như vây, chỉ tính riêng hãng Ford với chỉ xe Escape ta đã thấy Việt Nam tuy chưa giàu nhưng có rất nhiều gia đình có khả năng mua được xe ô tô. sản xuất ô tô có lẽ sẽ rất phát triển trong thời gian tới khi mà vấn đề thuế quan được giảm do năm 2006 Việt Nam thực hiện CEPT và sự phát triển của hệ thống giao thông. Có được một chiếc xe máy Honda trước đây là một mơ ước nhưng có một chiếc ô tô còn là một mơ ước tuyệt vời hơn nếu có thể thực hiện được với xe ô tô chất lượng tốt giá rẻ ví dụ như Toyota Altis chỉ còn 11.000 USD.
Qua phân tích trên, có thể nói, nghành công nghiệp sản xuất xe ô tô, phương tiện đi lại tiện lợi hơn, sang trọng hơn sẽ có thể phát triển và thay thế cho đi lại bằng xe máy. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất là ở Việt Nam có quá nhiều đường nhỏ, vấn đề đỗ xe trên đường cũng như tại mỗi gia đình làm cho nhiều gia đình muốn mua xe ô tô mà không thể mua được. Hơn nữa, một số người thu nhập cao lại cảm thấy mua một chiếc Matis của Daewoo không thích bằng việc mua một chiếc xe kiểu scooter như @, Spacy,… để thể hiện mình sành điệu và giàu có vì Matis tuy tiện nhưng lại là loại xe rẻ tiền.
Xe đạp điện
Xe đạp điện có thể nói là một phát kiến mới để thay thế cho xe máy do nó sử dụng năng lượng điện mà không phải là xăng nên ít gây ô nhiễm môi trường và dễ nạp năng lượng, không đòi hỏi phải có trạm xăng. Mỗi một lần xạc điện có thể đi được 4 tiếng, nếu không chạy bằng điện thì có thể đạp như xe đạp. Xe đạp điện rất tiện vì nhỏ gọn nhưng giá hiện nay còn cao khoảng 3 triệu đồng và kiểu dáng còn quá đơn điệu nếu không nói là xấu và do đó không thu hút được nhiều người tiêu dùng lắm.
Xe đạp
Xe đạp cũng là sản phẩm có thể ảnh hưởng tới mức tiêu dùng xe máy đặc biệt khi người ta quan tâm nhiều hơn đến vấn đề môi trường và vấn đề sức khỏe. Sử dụng xe đạp giúp cơ thể vận động và tránh được nhiều bệnh, hơn nữa lại rất sạch, không gây ô nhiễm môi trường do không thải ra khí các bon níc. Nhược điểm của phương tiện này là rất châm, không thích hợp với Việt Nam, nước đang phát triển, vấn đề môi trường chưa được quan tâm thích đáng và đã sử dụng xe đạp từ quá lâu rồi. Người tiêu dùng gần như chán phải dùng xe đạp, xe đạp như là biểu tượng cho sự nghèo khó. Phải mất một thời gian dài mới quay lại việc đi xe đạp.
Như vậy, ảnh hưởng của sản phẩm thay thế cho xe máy tương đối mạnh đặc biệt là xe ô tô con thích hợp cho gia đình trong thời gian tới.
Đối thủ tiềm ẩn
Đối thủ tiềm ẩn của Honda Việt Nam trước đây một năm thì rất mạnh do ngành này thu lợi nhuận rất nhanh. Ví dụ như một doanh nghiệp 100 % vốn nước ngoài lắp ráp xe máy hoạt động khoảng 40 % công suất thiết kế thì chỉ trong năm đầu tiên hoạt động sẽ có thể thu được lợi nhuận hàng triệu USD. Tuy nhiên, khi cuộc chiến giảm giá xảy ra do xe máy Trung quốc xuất hiện ồ ạt đã là một rào cản ngăn các công ty tham gia lắp ráp xe máy. Hơn nữa, các liên doanh cũng như công ty lắp ráp chỉ có thể ở quy mô nhỏ vì trên thực tế nhà nước không phê duyệt đồng ý cho phép công ty có quy mô quá lớn hoạt động. Thêm vào đó, nhu cầu đi xe máy đã bắt đầu bão hoà, nếu bây giờ mới bắt đầu thì cũng khó thu lợi được.
Những công ty sản xuất và lắp ráp xe máy ở nước khác rất có thể tới Việt Nam sản xuất và lắp ráp xe máy dành cho phần thị trường xe máy cao cấp như các loại xe scooter. Hiện tại, ở Indônexia, xe scooter của Trung Quốc sản xuất hiện được ưa chuộng với giá rẻ và có kiểu dáng giống xe cao cấp của các hãng nổi tiếng. Ví dụ, loại scooter của hãng Sanex và Jianshe giá là 900 USD chỉ bằng 50% giá xe cùng loại của nước khác, riêng xe Trung quốc chiếm 25% thị phần và dự kiến chiếm 2/3 thị phần với 1.250.000 chiếc. Nhiều người tiêu dùng rất thích loại xe này, nó thể hiện sự sang trọng hơn nhưng tiện lợi như bất kỳ loại xe máy khác. Honda Việt Nam phải có phương án đối phó với đối thủ tiềm ẩn này. Cần phải nhanh chóng khống chế nguy cơ có thể xảy ra này bằng cách đăng ký bản quyền về kiểu dáng hay một điều gì tương tự để hạn chế khả năng làm nhái sản phẩm của các đối thủ Trung quốc. Chính các công ty sản xuất xe máy của Trung quốc đã vi phạm trắng trợn kiểu dáng xe máy của công ty Honda. Tuy rằng Honda đã đăng ký bản quyền kiểu dáng quốc tế nhưng ở một số quốc gia như Việt Nam chẳng hạn, bản quyền đó vẫn bị xâm phạm.
Nhà cung cấp
Đối với công ty Honda Việt Nam, các thiết bị, phụ tùng cần thiết đều được sản xuất hoặc nhập khẩu từ nước ngoài chủ yếu từ các công ty liên doanh của Honda ở nước ngoài nên tương đối ổn định, giá cả rẻ và chất lượng đảm bảo, nên nếu nói về sức ép của người cung ứng đối với công ty Honda Việt Nam là không đáng kể.
Nguồn cung của công ty chỉ bị ảnh hưởng bởi luật như hạn ngạch nhập khẩu linh kiện. Tính đến 5/11/2002, Honda Việt Nam đã nhập khẩu hết hạn ngạch vì thế không đáp ứng được việc làm cho công nhân và không có sản phẩm xuất xưởng được gần 2 tháng. Ngày 5/11/2002 Honda đã được phép nhập khẩu tiếp 110.000 bộ linh kiện, sau khi làm thủ tục nhập khẩu nhanh chóng thì công ty đã tiếp tục sản xuất trở lại vào ngày 8/11/2002.
Môi trường bên trong doanh nghiệp
Về phía công ty Honda Việt Nam, như đã đề cập đến trong phần giới thiệu, ở đây, chúng tôi không nhắc lại, chỉ muốn đánh gía xem đâu là điểm mạnh, điểm yếu của công ty.
Nhân lực
Công ty có đội ngũ công nhân lành nghề, cán bộ quản lý có trình độ cao do được tuyển dụng rất khắt khe và được tiếp tục theo chế độ đào tạo của công ty. Honda Việt Nam bắt nguồn từ công ty Honda của Nhật bản với phong cách quản lý tiên tiến, nhiều nước đã phải học tập. Người làm trong công ty đều có trách nhiệm và coi công ty như là gia đình của họ, họ làm việc và cống hiến tất cả khả năng của họ. Nhân lực có lẽ là điểm mạnh mà công ty khác phải mơ ước.
Tài chính
Vấn đề tài chính, công ty Honda là liên doanh có quy mô lớn trong lĩnh vực sản xuất và lắp ráp xe máy của Việt Nam hiện nay. Tôi rất tiếc là không có số liệu chính xác nhưng điều này thể hiện trên mức độ ảnh hưởng của công ty đối với thị trường này. Hơn nữa, công ty là một liên doanh với nước ngoài. Tập đoàn Honda có vị thế mạnh lớn trên thương trường thế giới.
Quan hệ
Một điều quan trọng là mối quan hệ của công ty rất rộng. Công ty quan hệ mật thiết với một số công ty ở nước ngoài, những công ty này nằm trong hệ thống công ty Honda nên chất lượng thiết bị, phụ tùng đảm bảo và giá cả thì rất hợp lý.
Ngoài ra, công ty có quan hệ tốt với các cơ quan của Chính phủ do những cam kết rất tích cực đối với sự phát triển chung của kinh tế Việt Nam. Công ty luôn nhận được sự quan tâm hơn. Điển hình là sau khi thông báo hết phụ tùng để sản xuất thì Thủ tướng Chính phủ và các quan chức nhà nước cũng đã quan tâm và quyết định tăng thêm hạn ngạch cho công ty nhập khẩu phụ tùng.
Honda với lịch sử lâu đời của mình, kinh nghiệm về marketing đặc biệt là trên thị trường quốc tế rất nhiều, Liên doanh đã hoạt động tốt và đem lại lợi nhuận cho cả hai phía.
Công nghệ
Công nghệ sản xuất và lắp ráp của công ty hiện đại và linh hoạt do biết kết hợp với phương thức sản xuất của người Trung Quốc để giảm giá thành sản xuất mà vẫn đảm bảo chất lượng của sản phẩm.
Quản lý và tổ chức
Cơ cấu tổ chức và quản lý của công ty như đã nói ở phần giới thiệu sơ lược về công ty. ở đây, tôi muốn phân tích rõ hơn. Thứ nhất, công ty mang phong cách quản lý chung của công ty Honda, một công ty Nhật bản, nổi tiếng với phong cách quản lý khoa học và
Ma trận SWOT:
Từ những nghiên cứu về môi trường kinh doanh hiện nay và trong tương lai, tôi tổng kết điểm mạnh yếu cũng như cơ hội và thách thức đối với công ty để dùng nó làm cơ sở đưa ra những chiến lược có thể được để phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu và tận dụng thời cơ, đối phó với những thách thức.
Strength
Nguồn nhân lực trình độ cao và nhiệt tình.
Khả năng tài chính lớn.
Kinh nghiệm marketing, kinh doanh trên thị trường quốc tế nhiều.
Phương thức quản lý tiên tiến.
Uy tín của công ty cũng như của sản phẩm rất lớn.
Weakness
Năng lực sản xuất không đủ đáp ứng cầu trên thị trường.
Chi phí sản xuất sản phẩm của doanh nghiệp còn cao.
Quản lý kênh phân phối chưa tốt .
Opportunity
Nhu cầu của thị trường xe máy rất lớn.
Được sự bảo hộ của nhà nước.
Sản phẩm của đối thủ Trung quốc tập trung vào đoạn thị trường giá thấp, chất lượng thấp, không giống của công ty.
Threat
Nhu cầu sắp đạt tới mức bão hoà.
Chính sách quản lý của Việt Nam chưa ổn định, khó dự đoán trước.
Đối thủ tiềm ẩn khá mạnh.
Đối thủ cạnh tranh nhiều.
Các chiến lược có thể lựa chọn
Tung ra sản phẩm mới phục vụ cho đoạn thị trường giá thấp, chất lượng chấp nhận được. Ví dụ như DREAM ALPHA cùng với WAVE ALPHA thống lĩnh đoạn thị trường này.
Với chiến lược thứ nhất, công ty có thể dễ dàng đối phó với đối thủ là công ty của Trung quốc do sản phẩm của công ty ưu việt hơn hẳn về chất lượng. Công ty có thể giành lại thị phần và giữ được vị trí lãnh đạo thị trường trong hiện tại và trong ngắn hạn. Tuy nhiên, chạy theo chiến lược này, công ty có thể làm mất đi uy tín về thương hiệu của mình. Thương hiệu là một tài sản vô hình và vô cùng quý giá, rất khó đạt được nhưng lại rất dễ bị mất đi. Người tiêu dùng có thể sẽ không còn tin vào cam kết chất lượng đối với sản phẩm chất lượng cao và giá cao của công ty nữa.
Tung ra sản phẩm mới phục vụ cho đoạn thị trường giá rất cao, chất lượng cao, thời trang. Như sản xuất xe @, SPACY… để thu hút đoạn thị trường có lợi nhuận cao.
Với chiến lược thứ hai, điều quan trọng nhất là thương hiệu có thể sẽ không mất đi, được củng cố. Loại xe này đã có kiểu dáng theo thiết kế của công ty Honda mẹ, chỉ mất chi phí đầu tư trang thiết bị sản xuất linh kiện và lắp ráp. Song, trong khi người dân vẫn có rất nhiều người muốn mua xe máy tốt của công ty với gía thấp thì công ty lại không quan tâm đến, không thể đáp ứng được. Hiện tại có thể sẽ mất thị phần cho đoạn thị trường này, trong tương lai có thể sẽ mất nhiều hơn thế khi một loạt xe làm nhái của Trung Quốc với kiểu dáng xe cao cấp tràn vào Việt Nam giống như ở Inđônêxia hoặc khi người dân chuyển sang mua ô tô, chạy theo cơn lốc ô tô giống như ở Trung quốc.
Mở rộng dòng sản phẩm theo hai chiều, cả sản phẩm có chất lượng chấp nhận được, giá thấp; sản phẩm chất cao, giá cao; sản phẩm chất lượng rất cao, giá rất cao đáp ứng cho nhiều phân đoạn thị trường khác nhau để có thể thu hút lợi nhuận nhiều hơn trên từng đoạn thị trường cụ thể đó.
Với chiến lược thứ ba, chiến lược này kết hợp ưu điểm đồng thời hạn chế nhược điểm của hai chiến lược trên. Song, trở ngại
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 35345.doc