Mục lục:
I – TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY HONDA VIỆT NAM
1. Giới thiệu công ty
2. Lịch sử phát triển công ty
II – TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG KINH DOANH CỦA HONDA VIỆT NAM VÀ CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH.
1. Tổng quan thị trường xe máy Việt Nam
1.1. Nhu cầu tiêu thụ xe máy ở Việt Nam
1.2. Các phân đoạn thị trường
1.3. Công ty Honda Việt Nam
1.4. Các đối thủ cạnh tranh trên thị trường xe máy của Honda Việt Nam
1.4.1. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp – Yamaha
1.4.2. Các đối thủ cạnh tranh theo sau – SYM, Suzuki, Piaggo
2. Tổng quan thị trường ô tô Việt Nam
2.1 Tổng quan thị trường ô tô Việt Nam
2.2 Honda ô tô Việt Nam
2.3 Các đối thủ cạnh tranh của Honda Việt Nam
2.3 Các đối thủ cạnh tranh của Honda Việt Nam
3. Các yếu tố ảnh hưởng tới Honda Việt Nam
3.1 Kinh tế
3.2 Chính trị, pháp luật
3.3 Văn hóa, xã hội
3.4. Môi trường khoa học, công nghệ
III – CHÍNH SÁCH MARKETING CỦA HONDA VIỆT NAM
1. Chính sách sản phẩm
2. Chính sách giá
3. Chính sách phân phối sản phẩm
5. Các chính sách xúc tiến hỗn hợp
III – ĐỀ XUẤT CẢI THIỆN CHÍNH SÁCH MARKETING CỦA HONDA VIỆT NAM
a, Chính sách Sản phẩm
b, Chính sách về giá
c, Chính sách phân phối
d, Chính sách xúc tiến hỗn hợp
e, Phân bổ ngân sách marketing
46 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 34598 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Chiến lược Marketing của công ty Honda Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phẩm của Honda
Cam kết sản phẩm thân thiện với môi trường
- Đa dạng hóa sản phẩm
Ở lĩnh vực xe máy:
Bảng giá xe máy của Honda Việt Nam (Nguồn:
Tầng lớp giàu có, thương gia: SH120 cc, SH150cc (xe ga cao cấp)
Tầng lớp trung lưu, khá giả: Air Blade (FI Magnet, FI, Repsol), Lead, Click PLAY 2010, Click Exceed 2010 (xe ga hạng trung), Future X FI, Future X, Wave RSX FI AT (Xe số hạng trung).
Người có thu nhập trung bình, thấp: Wave 110 RSX, Wave 110S, Wave α, Super Dream (Xe số).
Ở lĩnh vực ô tô:
Danh sách bảng giá xe ô tô do Honda Việt Nam phân phối
Mẫu xe
Giá (VNĐ)
Màu sắc
Civic 1.8M
656.000.000
Đen ánh, Ghi xám, Nâu vàng, Ghi xám
Civic 1.8A
738.000.000
Đen ánh, Ghi xám, Nâu vàng, Ghi xám
Civic 2.0AT
825.000.000
Đen ánh, Ghi xám, Nâu vàng, Ghi xám
Civic 1.8 MT Wise
659.000.000
Đen ánh, Ghi xám, Nâu vàng, Ghi xám
Civic 1.8 AT Wise
741.000.000
Đen ánh, Ghi xám, Nâu vàng, Ghi xám
Civic 2.0 AT Wise
828.000.000
Đen ánh, Ghi xám, Nâu vàng, Ghi xám
CR-V 2.4 AT
1.078.000.000
Nâu vàng, Đen Ánh, Ghi xám, Ghi bạc
Accord 3.5 nhập
1.710.000.000
Đen ánh, Ghi bạc
Đa dạng hóa sản phẩm là một chiến lược hữu hiệu nhằm làm mới mình, tăng doanh số bán, mở rộng thị phần và nâng cao sức cạnh tranh. Với định hướng đa dạng hóa sản phẩm Honda Việt Nam đã có rất nhiều sản phẩm xe máy và ô tô phù hợp với từng lứa tuổi, giới tính, tình hình kinh tế của mỗi gia đình…Tùy thuộc vào nhu cầu của màu sắc thể hiện tính cách của người đi xe. Do vậy sản phẩm của Honda được mọi người ưa thích. Bằng định hướng đa dạng hóa như vậy khi một người có ý muốn mua xe, người đó sẽ nghĩ ngay đến hãng xe Honda. Vì khi mua sản phẩm của Honda Việt Nam sẽ dễ dàng lựa chọn loại xe phù hợp với mình.
- Nhãn hiệu sản phẩm:
Đặt tên thương hiệu là một quyết định vô cùng khó khăn và quan trọng. Nó chỉ được đặt một lần nhưng được sử dụng nhiều lần sau này. Như vậy với mỗi tên nhãn hiệu phải được chứng minh một cách rõ ràng bằng chiến lược nhãn hiệu…Thương hiệu là một tài sản đã được xây dựng từ lâu đời nên không thể nào thay đổi một cách tùy tiện.
Tên gọi: HONDA
Các Logo thuộc công ty Honda Việt Nam
Sologan: Một sologan thành công thường mang trong mình thông điệp ấn tượng và khơi dậy được trí tưởng tượng của khách hàng về sản phẩm. Với Honda thay vì phải nói dài dòng về tiêu chí của công ty muốn hướng đến. Công ty đã dùng Sologan “The Power of Dream” nói lên tiêu chí mà công ty muốn mang tới cho người tiêu dùng. Honda Việt Nam muốn mang đến cho mỗi người dân Việt sự an toàn và hạnh phúc hơn trong cuộc sống. Câu sologan này như một thông điệp mà Honda muốn gửi đến mọi khách hàng. “Trở thành một công ty được xã hội mong đợi”, nỗ lực hết mình vì sự phát triển của đất nước và con người Việt Nam.
- Ngoài ra, ngay từ khi cho ra đời một sản phẩm mới Honda Việt Nam đều đặt tên rất có ý nghĩa cho từng dòng sản phẩm riêng biệt này.Ví dụ như Future: ý nghĩa của tên sản phẩm này chính là sản phẩm cho tương lai, một sản phẩm với nhiều tính năng vượt trội hơn các sản phẩm khác hay Wave tên này có ý nghĩa như một làn sóng, Honda Civic (Civilization – nền văn minh). Honda đặt hy vọng Civic sẽ văn minh hóa các làng quê trong công cuộc đô thị hóa khắp nơi trên thế giới.
- Quyết định liên quan đến đặc tính sản phẩm
* Quyết định chất lượng sản phẩm
Mỗi người tiêu dùng, khi chọn mua sản phẩm của Honda Việt Nam chắc chắn lý do đầu tiên họ nghĩ đến là chất lượng của Honda. Nói đến Honda là nói đến chất lượng. Honda Việt Nam luôn đặt ra chất lượng là tiêu chí đầu tiên để phục vụ khách hàng.
Với chất lượng Honda rất bền, tính an toàn cao, đặc biệt thích hợp với các điều kiện giao thông ở Việt Nam cùng với các dịch vụ sau bán hàng chu đáo, các sản phẩm của Honda Việt Nam đã chiếm trọn cảm tình của khách hàng Việt Nam. Đến nay, đã có hơn 2,5 triệu sản phẩm xe máy và gần 20.000 sản phẩm ô tô của Honda Việt Nam được khách hàng trên cả nước ưa chuộng và sử dụng.
Sản phẩm và dịch vụ hậu mãi của Honda Việt Nam luôn được người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao trong 9 năm qua và được bố kế hoạch đầu tư vào Thời báo kinh tế trao tặng Giải thưởng Rồng Vàng trong 5 năm liên tiếp. Công ty cũng được trao tặng các bằng khen từ Bộ Công Nghiệp, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Thương Mại,…
* Đặc tính sản phẩm:
Với mỗi loại xe của Honda Việt Nam có một thông số kỹ thuật, tính năng nổi bật riêng biệt. Không những vậy mỗi xe còn có nhiều màu sắc khác nhau để lựa chọn. Nghiên cứu nhu cầu của khách hàng mà công ty đã cho ra đời những loại xe mới phù hợp với mong đợi của người tiêu dùng. Và những chức năng nổi bật của từng loại xe này chỉ có ở Honda Việt Nam.
- Dịch vụ hỗ trợ của Honda Việt Nam để nâng cao giá trị sản phẩm
Hiện nay Honda Việt Nam đã có mạng lưới các HEAD rộng khắp trên cả nước. Các HEAD luôn nỗ lực mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ bán hàng chu đáo và đội ngũ nhân viên nhiệt tình tận tâm, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của Honda Việt Nam cũng như Honda toàn cầu. Mạng lưới các cửa hàng HEAD của Honda Việt Nam được xây dựng trên khắp đất nước để khách hàng có thể dễ dàng mua được các sản phẩm chính hiệu của Honda Việt Nam.
Với những nỗ lực trong việc đào tạo lái xe an toàn, công ty Honda Việt Nam đã xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên lái xe an toàn tại các cửa hàng HEAD, sẵn sàng tư vấn những kiến thức cơ bản về lái xe an toàn và kiến thức về luật lệ giao thông cho khách hàng.
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi, với mỗi cửa hàng HEAD khách hàng có quyền lợi sau:
* Về bảo hành, bảo trì:
1. Công ty Honda Việt Nam áp dụng chế độ bảo hành mới là 2 năm hoặc 20.000 Km cho cụm động cơ, 1 năm hoặc 12.000 km cho các chi tiết khác. Cùng với việc kéo dài thời gian bảo hành, số lần kiểm tra định kỳ cũng được tăng từ 4 lần lên 6 lần.
2. Mỗi cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) trên toàn quốc đều là một trung tâm bảo hành, bảo dưỡng sản phẩm theo đúng tiêu chuẩn của Honda với trang thiết bị hiện đại, đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo chính quy và giàu kinh nghiệm. Đây cũng là Trung tâm tư vấn kỹ thuật cho khách hàng, thực hiện tư vấn chỉnh sửa và xử lý những trường hợp phức tạp cho khách hàng.
3. Cung cấp dịch vụ lưu động bằng “Xe dịch vụ lưu động” đến những địa phương chưa có cửa hàng HEAD.
4. Ngoài ra công ty còn có “Dịch vụ di động” – niềm vui dành cho khách hàng – Do cuộc sống bận rộn, một số khách hàng không có thời gian để mang xe đến các cửa hàng do Honda ủy nhiệm để bảo dưỡng định kỳ cũng như gặp số nhỏ. Chính vì thế Honda Việt Nam đã triển khai thực hiện chiến dịch “Dịch vụ di động” (Mobile Service) với các khách hàng mua xe tại HEAD. Những chiếc xe “Mobile Service” được trang bị đầy đủ dụng cụ chuyên dụng, phụ tùng thay thế luôn túc trực từ 7h đến 20h để bảo dưỡng cũng như sửa chữa xe phục vụ khách hàng ngay tại nhà cũng như trong các trường hợp cần thiết.
* Về phụ tùng thay thế:
Honda Việt Nam đã thiết lập các trạm dịch vụ, sửa chữa và cung cấp phụ tùng chính hiệu cho sản phẩm xe máy của công ty. Khi xe có vấn đề người tiêu dùng của Honda Việt Nam ngoài được bảo hành, bảo trì thì Honda Việt Nam còn có phụ tùng chính hãng để thay thế.
Chính sách kinh doanh phụ tùng Honda Việt Nam đem lại lợi ích và thuận tiện cho khách hàng
1. Cung cấp phụ tùng đầy đủ, kịp thời, mọi lúc, mọi nơi, với chất lượng cao nhất và giá cả phải chăng.
2. Chất lượng của phụ tùng chính hãng Honda rất bảo đảm
3. Giá cả hoàn toàn hợp lý
4. An toàn và thân thiện với môi trường
5. Dễ tìm mua
6. Giúp khách hàng an tâm về phụ tùng chính hiệu Honda , chống hàng gian, hàng giả.
Trên mỗi phụ tùng của xe Honda có tem của chính hiệu Honda:Hàng triệu sản phẩm của Honda được người tiêu dùng trên toàn thế giới tín nhiệm sử dụng trong suốt hơn 50 năm qua bởi độ bền, tính tiện dụng, giá cả phải chăng… Chính sách sản xuất ở nước ngoài của Honda là “Honda-Chất lượng không biên giới” điều này có nghĩa là xe máy và phụ tùng xe máy Honda, dù được sản xuất tại bất kỳ quốc gia nào, cũng đều mang bí quyết công nghệ của Honda Nhật Bản, đều là những chiếc xe và phụ tùng xe máy có chất lượng toàn cầu.Các phụ tùng của xe Honda được sản xuất tại những nhà máy có công nghệ tiên tiết nhất, vượt qua những kiểm định khắt khe nhất của Honda về các tiêu chuẩn về tính năng, độ bền, tính tiện dụng….
Đối với sản phẩm ô tô, Honda Việt Nam có nhiều hoạt động như phối hợp cùng với các đại lý ô tô của mình tiến hành chương trình ”Kiểm tra xe miễn phí” (HEALTH CHECK campaign) trên phạm vi cả nước. Đây sẽ là một trong những chương trình thường niên của Honda Việt Nam nhằm tạo điều kiện cho khách hàng Việt Nam có thể chăm sóc chiếc xe của mình sau một quãng thời gian cùng đồng hành.
Chương trình ”Kiểm tra xe miễn phí” (HEALTH CHECK campaign) sẽ được áp dụng không chỉ cho xe ô tô Honda Civic sản xuất tại Việt Nam mà còn được áp dụng rộng rãi cho tất cả các loại xe ô tô Honda khác. Đến với các đại lý ô tô của Honda Việt Nam, mỗi chiếc xe ô tô Honda sẽ được kiểm tra bằng thiết bị kiểm tra tiên tiến nhất của Honda toàn cầu - hệ thống HDS (Honda Diagnosis System – Hệ thống chẩn đoán của Honda) nhằm kiểm tra sự hoạt động của tất cả các hệ thống điện trên xe.
Thêm vào đó mỗi chiếc xe sẽ còn được kiểm tra 19 hạng mục khác nhau như kiểm tra đèn, kiểm tra dầu phanh, dầu trợ lực lái, kiểm tra còi, kiểm tra hệ thống treo và cao su che bụi, kiểm tra hệ thống ống xả, v.v. Tất cả các hạng mục kiểm tra sẽ được tiến hành miễn phí, bao gồm cả thay dầu và rửa xe. Đặc biệt, mỗi khách hàng tham gia chương trình “Kiểm tra xe miễn phí” trong khoảng thời gian này sẽ còn được tặng thêm một thẻ giảm giá 10% phụ tùng chính hãng cho lần dịch vụ sau tại các đại lý của Honda Việt Nam. Thẻ giảm giá này sẽ được sử dụng cho một lần và có thời hạn 6 tháng kể từ ngày phát hành.
Cũng nhằm mang lại nhiều lợi ích và giá trị cho khách hàng, từ ngày 16 tháng 8 năm 2010, Honda Việt Nam giới thiệu chương trình “Kiểm tra xe miễn phí dành cho khách hàng sắp hết hạn bảo hành” tại tất cả các đại lý Honda Ô tô trên toàn quốc. Đây là một chương trình đặc biệt thể hiện sự quan tâm của Honda Việt Nam đối với những khách hàng chuẩn bị kết thúc bảo hành tiêu chuẩn theo quy định của nhà sản xuất. Điều kiện để khách hàng tham gia chương trình: Các khách hàng còn bảo hành tiêu chuẩn 45 ngày hoặc 5,000km.
Bên cạnh đó, các đại lý của Honda ô tô Việt Nam còn có dịch vụ chăm sóc khách hàng qua điện thoại. Khi có nhu cầu, khách hàng chỉ cần gọi vào đường dây nóng lập tức sẽ có nhân viên dịch vụ tư vấn kỹ thuật hoặc đến tận nhà riêng, cơ quan để nhận xe về kiểm tra, xác định tình trạng hỏng hóc và đề xuất phương án xử lý kèm với giá cả hợp lý để khách hàng tham khảo sau đó mới sửa chữa và giao xe trở lại. "Dịch vụ này sẽ rất hữu dụng khi xe bị sự cố đột ngột trên đường.
Các đại lý cũng có nhiều hoạt động như tặng hoa, chụp ảnh cho các khách hàng mua xe hay thường xuyên gửi thư, gọi điện thăm hỏi tình trạng xe của khách hàng. Đại lí sẽ chủ động đặt lịch hẹn khách đến bảo hành, bảo dưỡng cho xe.
Honda Việt Nam còn tổ chức nhiều cuộc thi nhằm nâng cao chất lượng bán hàng, tư vấn khách hàng, dịch vụ sau bán hàng cho nhân viên của các đại lý thuộc Honda Việt Nam như Cuộc thi tư vấn sản phẩm xuất sắc (2008), Hội thi cố vấn dịch vụ giỏi Honda Ô tô, Hội thi kỹ thuật viên Đồng Sơn giỏi 2008,..vv
Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng Việt Nam tại các tỉnh xa, Công ty Honda Việt Nam phối hợp với các Đại lý ô tô trên toàn quốc thực hiện chương trình “Honda-Dịch vụ tận nơi” – mang dịch vụ chính hãng đến với khách hàng. Đây là một trong những chương trình của Honda Việt Nam nhằm tạo điều kiện cho các khách hàng chăm sóc cho chiếc xe của mình một cách tốt nhất, HVN còn tổ chức hoạt động hướng dẫn lái xe an toàn cho khách hàng thân thiết sử dụng xe Civic và CR-V năm 2010,
Để mang đến cho khách hàng thêm nhiều giá trị nữa, Honda Việt Nam đã liên kết với Bảo Việt và Bảo hiểm quốc tế Việt Nam (VIA) nhằm cung cấp Chương trình Bảo hiểm Ô tô Honda, mang tên “Ngàn dặm bình yên”, giúp khách hàng cảm thấy thoải mái, tiết kiệm thời gian và tiện lợi bằng cách chọn chương trình bảo hiểm có sẵn ở các đại lý, trong khi vẫn nhận được sự bảo vệ tốt nhất đối với chiếc xe của mình. Chương trình này không chỉ bảo hiểm cho việc sửa chữa phụ tùng chính hiệu, mà còn bao gồm cả chi phí y tế và dịch vụ cứu hộ 24 giờ trong trường hợp xảy ra tai nạn hay có sự cố nào khác.
Hơn nữa, Honda Việt Nam cũng cung cấp cho khách hàng chương trình hỗ trợ tài chính với điều kiện tốt nhất để khách hàng dễ dàng mua xe thông qua các ngân hàng nổi tiếng như HSBC, VID Bank và SEA Bank. Với chương trình đặc biệt này, khách hàng có thể được hỗ trợ bằng những khoản vay có thời hạn hoàn trả 48 - 60 tháng, mức tín dụng lên đến 70% - 75% và lãi suất chỉ khoảng từ 0,95% đến 1% một tháng.
- Phát triển sản phẩm mới
Tình hình cạnh tranh trên thị trường xe gắn máy và ô tô ngày càng gay gắt cộng thêm nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi từng ngày với đòi hỏi và lựa chọn ngày càng gắt gao. Vì vậy, muốn tồn tại và phát triển, bất kỳ công ty nào cũng phải luôn luôn sáng tạo và tìm tòi ra những sản phẩm mới.Hiểu được điều đó, hàng năm, công ty tổ chức vài cuộc nghiên cứu thị trường, tham khảo thị hiếu của người tiêu dùng, nghiên cứu các sản phẩm đang được ưa chuộng hay sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh, để từ đó thiết kế ra những mẫu sản phẩm mới, đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường.
- Chu kì sống của sản phẩm
Sản phẩm mới khi giới thiệu ra thị trường thành công vẫn chưa bảo đảm khả năng kinh doanh lâu dài của chúng. Do vậy , Honda Việt Nam đã có những điều chỉnh trong chiến lược Marketing do tình hình thị trường thay đổi (cạnh tranh, nhu cầu thị trường , khả năng thích ứng của sản phẩm đối với nhu cầu) .Chính vì thế , Honda Việt Nam nắm rõ mỗi sản phẩm của công ty mình đang ở giai đoạn nào của chu kỳ sống sản phẩm và có các chính sách marketing thích hợp cho từng loại sản phẩm đó.
Bên cạnh việc cho ra các sản phẩm chất lượng, an toàn, Honda Việt Nam cũng rất chú trọng tới việc bảo vệ môi trường. Hoạt động bảo vệ môi trường của Honda Việt Nam được tiến hành đồng bộ và toàn diện trên 2 phương diện chính: môi trường trong nhà máy và môi trường bên ngoài.
Với môi trường trong nhà máy, Honda Việt Nam chú trọng vào việc xây dựng một nhà máy xanh và phấn đấu trở thành công ty dẫn đầu trong công tác bảo vệ môi trường.Ngay từ năm 2001, Honda Việt Nam đã nhận chứng chỉ quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 14001.Công ty đã áp dụng hệ thống quản lý môi trường ISO 14001 một cách toàn diện vào quá trình sản xuất với các hệ thống xử lý rác, nước thải hiện đại và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.
Song song với các hoạt động bảo vệ môi trường trong nhà máy, HVN cũng rất chú trọng đến việc bảo vệ môi trường ngoài nhà máy, góp phần xây dựng môi trường xanh sạch đẹp. HVN đặc biệt chú trọng đến công nghệ xử lý và tái chế rác thải. Những công nghệ tiên tiến nhất được Honda Việt Nam tích cực áp dụng vào dự án này với quyết tâm hạn chế đến mức tối đa chất thải ra môi trường đồng thời đảm bảo sự kinh tế, tiết kiệm trong việc tái chế chất thải.
Từ trước đến nay, nước thải nhà máy luôn là vấn đề nổi cộm cần giải quyết hàng đầu của các nhà máy công nghiệp. Honda Việt Nam luôn đặc biệt coi trọng vấn đề này. Với việc tăng năng lực sản xuất của nhà máy xe máy và có thêm nhà máy ô tô,
HVN đã đầu tư và nâng cấp hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt trong nhà máy từ chỗ đáp ứng nhu cầu của 2.000 người nay tăng lên 4.000 người. Hệ thống xử lý nước thải của nhà máy luôn ở trong điều kiện tốt, đáp ứng và vượt cả các yêu cầu của tiêu chuẩn của Việt Nam.
Bên cạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, Honda Việt Nam còn luôn nỗ lực sản xuất ra các sản phẩm thân thiện với môi trường. Hiện tại Honda Việt Nam đã hoàn toàn loại bỏ chì khỏi sơn sử dụng, thay thế toàn bộ Cr6+ bằng Cr3+. Tại Honda Việt Nam, chất amiăng không được sử dụng để chế tạo má phanh vì chất này là tác nhân gây ung thư phổi.
Bên cạnh đó, Công ty cũng đã đầu tư và ứng dụng các công nghệ môi trường tiên tiến, tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường, ví dụ như ống xả xe máy do Công ty sản xuất được thiết kế theo tiêu chuẩn Honda toàn cầu, đảm bảo qui chuẩn cho phép về lượng khí thải, đặc biệt khí thải của xe máy không gây tác hại cho những người đi phía sau.Trong năm 2006, Công ty đã giới thiệu một kiểu xe máy mới rất thân thiện với môi trường mang tên CLICK được trang bị động cơ mới 108cc làm mát bằng dung dịch có bộ tản nhiệt tích hợp với lượng khí thải Nox, HC và CO2 còn thấp hơn cả tiêu chuẩn Euro-2.
Tại Việt Nam, với khẩu hiệu “Dẫn đầu về công nghệ- Leading the Technology”, vào tháng 4/2007 Honda Việt Nam (HVN) đã trở thành nhà sản xuất đầu tiên tại Việt Nam trang bị công nghệ phun xăng điện tử (PGM-FI) cho mẫu xe Future Neo FI và sẽ tiếp tục áp dụng rộng rãi hơn nữa trong tương lai. Hiện nay các mẫu xe ga được khách hàng ưa chuộng đều được áp dụng công nghệ PGM-FI để đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu cho xe một cách tối đa và Ưu điểm nổi bật của động cơ đốt trong sẽ giảm đi rất nhiều lượng khí thải ra ngoài môi trường.
Sản phẩm ô tô Honda Civic của Honda Việt Nam được thiết kế để đạt mức tiết kiệm nhiên liệu cao nhất. Công nghệ điều khiển van i-VTEC và các công nghệ về động cơ đốt trong có hiệu suất cao khác, sự phối hợp chuẩn xác giữa động cơ, hộp số và thiết kế vỏ động cơ nhẹ, tất cả góp phần làm nên tính năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. Là kiểu xe ô tô Honda đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam, xe Civic có thể thỏa mãn tiêu chuẩn khí thải Euro 4 (dựa trên kết quả thử nghiệm nội bộ của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Honda) và giảm được tiếng ồn một cách hiệu quả nhờ áp dụng hệ thống mới về lắp đặt động cơ trên ô tô.
* ĐÁNH GIÁ VIỆC VẬN DỤNG CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY HONDA VIỆT NAM
• Ưu điểm
- Chiến lược đa dạng hoá sản phẩm: Hiện nay thì Honda đang dẫn đầu trong thị phần xe máy.Các sản phẩm đa dạng là một yếu tố rất lớn dẫn đến sự thành công của Honda trong thị trường này. Trên thị trường ô tô, Honda Việt Nam đã có các sản phẩm nhắm đến đúng các đối tượng khách hàng và điều kiện đường sá ở Việt Nam, nên các sản phẩm Civic và CR-V luôn nằm trong tốp các sản phẩm bán chạy, là các sản phẩm chiến lược của Honda ô tô Việt Nam. Luôn áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất, với màu sắc mẫu mã phù hợp với Việt Nam.
- Chiến lược về nhãn hiệu: Honda cho ra đời rất nhiều dòng sản phẩm khác nhau nhưng vẫn mang chung một thương hiệu Honda. Điều này cho thấy Honda muốn khẳng định vị trí của mình trong thị trường xe gắn máy và ô tô ,muốn chứng tỏ sự bề thế của một đại gia trong thị trường này.Bên cạnh đó cũng cho thấy được Honda muốn giữ hình ảnh thương hiệu của mình trong lòng người tiêu dùng,và muốn gửi gấm một thông điệp đến với người tiêu dùng rằng khi nghĩ đến xe gắn máy hãy nghĩ ngay đến Honda..Và đây cũng chính là một bước đi thành công của Honda khi mang thương hiệu của mình đến gần với người tiêu dùng hơn.
- Chiến lược về chất lượng sản phẩm: điều này đã đươc chứng minh bằng sự đánh giá của người tiêu dùng và của các chuyên gia thông qua các chứng chỉ ISO quốc tế.Ngoài ra còn thông qua các giải thưởng do người tiêu dùng bình chọn như: ISO 9001,..
- Chiến lược đặc tính sản phẩm: đối với dòng xe số Honda Việt Nam đã cho ra đời Future Neo FI tiết kiệm xăng tối đa, và một số sản phẩm thân thiện với môi trường.
- Chiến lược sản phẩm mới: Honda liên tục cho ra đời các sản phẩm mới đáp ứng thị trường. Cả ở thị trường xe máy và ô tô, Honda Civic có nhiều phiên bản với nhiều mức giá và màu sắc mới.
- Chiến lược tạo uy tín sản phẩm:Các chương trình hoạt động cho thấy Honda khá thông minh khi chọn hình thức tổ chức sự kiện để thực hiện chiến lược này. Đây là một phương thức vừa rẻ lại nhưng lại hiệu quả.
- Dịch vụ hậu mãi: việc chăm sóc khách hàng của Honda rất hiệu quả tạo dấu ấn riêng và màu sắc riêng.
• Nhược điểm:
- Chiến lược đa dạng hoá sản phẩm: Sự đa dạng lại trở thành một điểm yếu của mình. Đó chính là sự gần giống nhau ở một số sản phẩm. Chính điều này đôi khi làm cho người tiêu dùng dễ bị nhầm lẫn trong việc chọn lựa sản phẩm cho mình. Ví dụ điển hình đó là xe Wave RS, Anpha, S…..làm người tiêu dùng khó phân biệt những loại xe Wave này với nhau. Với sản phẩm ô tô, Honda Việt Nam không có sản phẩm cạnh tranh ở phân khúc xe hạng nhỏ (cùng phân khúc với các xe KIA Morning, Deawoo Matiz,…) vì điều kiện đường xá Việt Nam hạn chế cộng với việc thường xuyên tắc đường tại các thành phố lớn nên các xe hạng nhỏ, dễ di chuyển lại tiết kiệm nhiên liệu rất được khách hàng lựa chọn. Trên phân khúc xe hạng sang Honda Việt Nam cũng không có sản phẩm nào. Điều đó làm khách hàng có cảm giác Honda ô tô chỉ là một thương hiệu bình dân tại Việt Nam, khó có thể so sánh với các thương hiệu từ Đức, Anh,…vv. Số loại sản phẩm của Honda Việt Nam tới nay mới chỉ dừng lại ở 3 sản phẩm là Civic, CR-V, Accord.
- Chiến lược đặc tính sản phẩm: đối với dòng xe tay ga Honda Việt Nam chưa cho ra đời được sản phẩm tiết kiệm được xăng một cách tối ưu nhất, còn ở ô tô, so với các đối thủ cạnh tranh của mình thì các xe ô tô của Honda Việt Nam tiết kiệm ngang ngửa hoặc ít hơn về mức độ tiêu thụ nhiên liệu.
- Dịch vụ hậu mãi : Những chương trình của Honda cũng gần giống như các thương hiệu khác. Điều này làm hạn chế việc phân phối cho các khách hàng là tổ chức hoặc các doanh nghiệp tư nhân.
2. Chính sách giá
- Honda chiếm lĩnh thị trường nhờ một phần kĩ thuật định giá của công ty
- Phù hợp với tối đa khách hàng của họ: SP bình dân (10 -> 20 triệu đồng) -> SP cao cấp giá cao nhằm thỏa mãn nhu cầu sử dụng của khách hàng cao cấp, thể hiện đẳng cấp.
- Chiến lược giá của Honda chủ yếu nhắm vào khách hàng mục tiêu của họ là tầng lớp trung bình của xã hội.
- Cạnh tranh qua giá
-Ngày nay, giá cả không phải là yếu tố cạnh tranh hàng đầu nhưng vẫn luôn được coi là yếu tố cạnh tranh quan trọng trong việc thu hút khách hàng đặc biệt là ở những thị trường mà thu nhập của dân cư còn thấp. Trong việc phát triển sản phẩm mới Honda đã phải nghiên cứu và đưa ra những chính lược giá thích hợp để tạo cho sản phẩm có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
-Vào đầu năm 2002, đối phó với luồng xe máy giá rẻ có linh kiện từ Trung Quốc được nhập ồ ạt vào Việt Nam, HVN đã nhanh chóng đưa ra thị trường sản phẩm Wave Alpha 100, phát triển từ sản phẩm Wave 110 của công ty Asian Honda Motor tại Thái Lan. Với sản phẩm này, doanh số bán của HVN tăng nhanh chóng từ 170.000 sản phẩm năm 2001 lên 390.000 sản phẩm năm 2002, trong đó sản phẩm Wave Alpha chiếm tới 91% sản lượng bán của HVN. Linh kiện sử dụng trong Wave Alpha được nhập khẩu từ Thái Lan thông qua Asian Honda Motor (chiếm 35,5% giá trị sản phẩm), từ Trung Quốc (chiếm 12,5% giá trị sản phẩm với 27 linh kiện năm 2002) từ các nhà cung cấp tại Việt Nam (chiếm 40%) và sản xuất tại nhà máy của HVN (chiếm 12%). Giá ban đầu của Wave Alpha là10.098.000 đồng Việt Nam (khoảng USD 730), chỉ bằng khoảng 1/2 giá của các sản phẩm cùng loại của HVN lúc đó (Future có giá là USD1,657 và Super Dream là USD1,290). Với giá thấp và những đánh giá tốt về chất lượng, Wave Alpha nhanh chóng xâm nhập vào thị trường giá thấp. Giá thấp là nhân tố cơ bản tạo nên sức cạnh trạnh của Wave Alpha, có được nhờ vào việc tổ chức lại hệ thống cung cấp.
- Mục tiêu định giá và các chiến lược định giá trong quản trị.
- Từ khi có mặt tại Việt Nam, Honda đã giới thiệu rất nhiều mẫu mã xe mới, cải tiến các màu xe cũ và luôn đi đầu trong doanh số tiêu thụ về mặt hàng này tại thị trường Việt Nam. Thành công của Honda trong việc chiếm lĩnh thị trường không chỉ dựa trên mẫu mã và chất lượng sản phẩm của họ mà một phần quan trọng không kém , đó là kỹ thuật định giá nhằm phù hợp với tối đa lượng khách hàng của họ, từ những sản phẩm bình dân đáp ứng nhu cầu đi lại thiết yếu đến những sản phẩm cao cấp có giá trị cao nhằm thỏa mãn nhu cầu sử dụng của người sử dụng.
- Chiến lược định giá của công ty Honda việt nam chủ yếu nhằm vào khách hàng mục tiêu của họ, đó là tầng lớp trung bình của xã hội. đây chính là lực lượng những khách hàng chủ yếu của công ty trong suốt những năm qua. Tuy nhiên , Honda không dừng lại ở đó, cụ thể là họ đã có những sản phẩm cao cấp được nhập từ nước ngoài nhằm tiếp cận những khách hàng thuộc tầng lớp cao, những người sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để thỏa mãn nhu cầu của mình.
- Các chiến lược định giá của Honda cũng vô cùng đúng đắn , minh chứng rõ ràng nhất đó là việc họ đã có mặt ở VN từ rất lâu sau nhiều năm kinh doanh , chưa bao giờ trở thành một thương hiệu cũ mà công ty vẫn tiếp tục phát triển, thậm chí còn ngày một chiếm nhiều thị phần hơn.
- Chính sách giá của Honda được người tiêu dùng rất ủng hộ, thông qua số lượng sản phẩm xe được tiêu thụ trên thị trường trong những năm qua ngày càng tăng và vẫn luôn dẫn đầu trong các phân khúc thị trường.
- Tuy nhiên, việc quản lý hệ thống lỏng lẻo đã mang lại nhiều tai tiếng cho Honda, điển hình nhất là vụ loạn giá xe Lead. Mối quan hệ không rõ ràng giữa HVN và các HEAD đã gây ra nhiều tranh cãi, làm tổn thất lớn tới hình tượng của công ty.
+ HVN không nhận trách nhiệm trong vụ các HEAD bán phá giá vì cho rằng theo Luật cạnh tranh, các HEAD thực chất là các nhà phân phố
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chiến lược marketing của công ty hoda việt nam.docx