Đề tài Chiến lược Marketing của VinaSoy

Vinasoy quảng bá thương hiệu thông qua việc nâng cao chất lượng của sản phẩm và các hoạt động vì cộng đồng

Chiến lược khác biệt hoá của VinaSoy còn thể hiện ở việc tập trung kinh doanh vào một mặt hàng. năm 2003 VinaSoy đã chuyển hướng từ cung ứng nhiều sản phẩm sữa sang chuyên sản xuất, cung ứng sữa đậu nành

 

ppt22 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 13517 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Chiến lược Marketing của VinaSoy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* BM marketing căn bản * Giảng viên: Ths. Nguyễn Anh Tuấn Thành viên nhóm: Hạp Tiến Văn Lê Văn Tú Trần Trung Tính Lê Minh Trí Phạm Phong Hổ Nguyễn Gia Lưu Nguyễn Ngọc Nguyên Công ty sữa đậu nành Vinasoy Lịch sử hình thành và phát triển BM marketing căn bản * * doanh nghiệp liên tục tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng, phân tích tình hình thị trường mục tiêu để hiểu rõ ước muốn, biết tìm cách thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng một cách tốt nhất. Với phương châm “Duy nhất đậu nành. Riêng giành cho bạn”, Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy đã từng bước thành công trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhà Máy Sữa Đậu Nành Việt Nam-VinaSoy là 1 trong các nhà máy trực thuộc Công Ty Cổ Phần Đường Quảng Ngãi, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất và cung ứng sữa đậu nành cho thị trường Việt Nam. 1. Research & Analysis (nghiên cứu thông tin) BM marketing căn bản a. Phân khúc thị trường: Từ trước năm 2008 thị trường phía Bắc và miền Trung, Tây Nguyên là chính; thị trường miền Nam chưa đầu tư phát triển. Từ năm 2008 đầu tư phát triển thị trường Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực miền Tây Nam Bộ. Đến tháng 6/2010 thị trường trên cả nước đều phát triển, các sản phẩm của Nhà máy có mặt trên hầu hết các cửa hàng trên cả nước. * * 2. S.T.P( phân khúc, chọn thị trường mục tiêu và định vị) BM marketing căn bản * * BM marketing căn bản Biểu dồ: Kết quả tiêu thụ theo cơ cấu thị trường Thị trường sữa của vinasoy bao gồm chủ yếu là các hộ có con nhỏ, kể cả hộ giàu và hộ nghèo Thị trường miền Bắc: Tại thị trường này sản lượng tiêu thụ của Nhà máy luôn chiếm trên 70% trong tổng sản lượng tiêu thụ. Miền Bắc chính là thị trường mục tiêu của Nhà máy. Hà Nội và Quảng Ninh là 2 thị trường tiêu thụ lớn nhất ở miền Bắc. * * b. lựa chọn thị trường mục tiêu: BM marketing căn bản * * BM marketing căn bản Miền Trung và Tây nguyên: Khu vực này chiếm trên 25% tổng sản lượng tiêu thụ năm 2009 sản lượng sữa bán ra trên thị trường chiếm 26,85%, nguyên nhân là do Nhà máy đã tham gia tích cực trong việc chào hàng tiếp thị tại các hội chợ triển lãm. Thị trường Miền Nam: Năm 2009 chiếm 12,96% so với tổng sản lượng tiêu thụ của cả nước. tăng qua từng năm. Qua đó cho ta thấy tuy khu vực miền Nam có nhiều sản phẩm thay thế nhưng tốc độ tăng khá cao đây cũng có thể coi là thị trường mục tiêu mà nhà máy cần hướng tới. * * BM marketing căn bản Nhà Máy đã sử dụng thương hiệu “VinaSoy” để thể hiện cam kết mang đến cho khách hàng sức khỏe tốt nhất và hương vị thơm ngon nhất từ những hạt đậu nành từ thiên nhiên, và là 1 sản phẩm an toàn. Ý nghĩa thương hiệu: trong câu slogan “Duy nhất đậu nành. Riêng dành cho bạn”. * * BM marketing căn bản c. Định vị: * * BM marketing căn bản 3.MM(marketing – mix): Vinasoy quảng bá thương hiệu thông qua việc nâng cao chất lượng của sản phẩm và các hoạt động vì cộng đồng Chiến lược khác biệt hoá của VinaSoy còn thể hiện ở việc tập trung kinh doanh vào một mặt hàng. năm 2003 VinaSoy đã chuyển hướng từ cung ứng nhiều sản phẩm sữa sang chuyên sản xuất, cung ứng sữa đậu nành Sản phẩm Tại điểm bán hàng: Poster, băng-rôn, trưng bày sản phẩm,… Trên đường phố: Panel, băng-rôn, cổng hơi,… Tham gia các hội chợ triển lãm, đồng phục cho công nhân viên chức làm việc cho Nhà máy đều có in biểu tượng VinaSoy. Chi phí cho quảng cáo năm 2009 là 27 tỷ đồng, kế hoạch cho chi phí quảng cáo năm 2010 là 41 tỷ. * * BM marketing căn bản  Quảng cáo * BM Quản trị chiến lược * Nhà máy đang áp dụng các chính sách về giá như: Chiết khấu theo doanh số mua hàng (theo chu kỳ 1 tháng; mua hàng một lần) với mức chiết khấu là 5%, chiết khấu đạt chỉ tiêu khoán với mức chiết khấu là 1,5%, chiết khấu thanh toán với mức chiết khấu là 3,0% (chỉ áp dụng cho một số khách hàng quen). * * BM marketing căn bản Giá cả * * BM marketing căn bản Khuyến mãi cho người tiêu dùng Khuyến mại cho điểm bán Chi phí cho khuyến mãi – khuyến mại năm 2009 là 14 tỷ đồng, kế hoạch năm 2010 là 22 tỷ bằng vật phẩm, bằng sản phẩm và bằng tiền. * * BM marketing căn bản  Khuyến mãi Nhà máy còn tham gia đóng góp từ thiện, nhận phụng dưỡng một số Bà Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, tài trợ cho các Game Show trên truyền hình. Sau đây xin giới thiệu một số chương trình mà VinaSoy đang độc quyền tài trợ. Các sự kiện nổi bật của hoạt động PR: 2007 : “VinaSoy - 10 năm đậu nành vàng”. 2008 : “VinaSoy Anniversary 11 - Gia đình hội ngộ”. 2009 : “VinaSoy – Vượt lên chính mình”. * BM marketing căn bản Quan hệ công chúng (PR) * * Phân phối của Nhà máy Kênh phân phối hiện nay của Nhà máy bao gồm cả kênh trực tiếp và gián tiếp. Kênh phân phối trực tiếp: đặt hàng qua điện thoại, bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Kênh phân phối gián tiếp: là kênh cấp 1, cấp 2 và cấp 3. Phần lớn sản phẩm của nhà máy được cung cấp cho thị trường thông qua kênh phân phối gián tiếp. BM marketing căn bản * * Kênh phân phối sản phẩm của Nhà máy BM marketing căn bản 4. I ( implementing) tổ chức thực thi marketing * BM Quản trị chiến lược * 5. C( control) kiểm tra, đánh giá chiến lược marketing * * Phải phát huy hơn nữa những tiềm năng hiện có của mình để chất lượng sản phẩm luôn ổn định và an toàn. Chỉ có ba sản phẩm đã được tung ra thị trường. Đây cũng là những điểm yếu của Nhà máy. Nhà máy cần phải đầu tư hơn nữa và áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc nghiên cứu phát triển sản phẩm. Xây dựng mối liên kết chặt chẽ trong Công ty để phát triển tiêu thụ. Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp khác, tham gia các hợp tác kinh doanh và hiệp hội. BM marketing căn bản Doanh thu có xu hướng chững lại trong những năm gần đây. Đây cũng có thể là do sự bão hòa của thị trường. Các sản phẩm của Nhà máy có phần hơi cao so với các sản phẩm chế biến từ sữa đậu nành trên thị trường. Nhà máy cần khắc phục vấn đề này khi mà nguồn nguyên liệu đầu vào chủ yếu là ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên Các kênh phân phối của Nhà máy hoạt động có hiệu quả, bên cạnh đó cần phải đẩy mạnh hơn nữa phát triển thị trường miền Nam. * BM Quản trị chiến lược *

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptChiến lược marketing của vinasoy.ppt
Tài liệu liên quan