MỤC LỤC
I. KHÁI QUÁT CÔNG TY SANEST VÀ SẢN PHẨM:
1. Giới thiệu công ty
2. Sản phẩm xuất dự kiến
3. Thị trường xuất dự kiến
II. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH MYANMAR
1. Khái quát chung
2. Phân tích thị trường.
3. Những rào cản và vấn đề cần lưu ý đối với hàng hóa Việt nam khi vào Myanmar
III. PHÂN TÍCH SWOT
1. Điểm mạnh
2. Điểm yếu
3. Cơ hội
4. Nguy cơ
IV. CHIẾN LƯỢC MARKETING - MIX
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ CHI PHÍ DỰ KIẾN
1. Tổ chức thực hiện
2. Chi phí dự kiến
29 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 5767 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Chiến lược thâm nhập thị trường Myanmar của công ty Yến Sào Khánh Hòa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, có những tiến bộ thực chất, nhất là trong lần bầu cử vào tháng 11 tới.
Tuy bị sức ép mạnh của chính quyền Mỹ và các nước phương Tây, nhưng quan hệ của Mi-an-ma với các tổ chức phi chính phủ hoặc có tính nhân dân của các nước phương Tây, kể cả Mỹ, Anh vẫn được duy trì. Các NGO vẫn tiếp tục giúp đỡ Mi-an-ma các dự án xây dựng trường học, giúp đào tạo y tế, dân sinh...
D.Chính sách xuất nhập khẩu:
d.1-Chế độ thương mại:
Chính phủ Myanmar đã đề ra các giải pháp phát triển thương mại như sau:
Đổi mới cơ chế, chính sách kinh tế - thương mại, khu vực tư nhân và các doanh nghiệp tư nhân được tham gia kinh doanh xuất - nhập khẩu - là lĩnh vực mà trước đây Nhà nước độc quyền.
Phát triển thương mại biên giới theo đúng luật pháp để phát triển và tăng cường quan hệ thương mại song phương với các nước láng giềng (Trung Quốc, Ấn Độ,Bangladesh, Thái Lan, Lào,Việt Nam).
Tổ chức lại các thủ tục xuất - nhập khẩu.
Giảm bớt các hàng rào kỹ thuật trong thương mại và đơn giản hóa các thủ tục nhằm mục tiêu thuận lợi hóa hoạt động của doanh nghiệp và đẩy mạnh hoạt động ngoại thương.
Khuyến khích các nhà xuất khẩu bằng cách cho phép các nhà xuất khẩu được phép nhập khẩu hàng hóa toàn bộ số ngoại tệ mà họ thu được từ hoạt động xuất khẩu hàng hóa.
Khai báo thương mại theo các luật lệ cần thiết đã ban hành phù hợp với môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế.
Miễn thuế doanh thu và thuế nhập khẩu đối với một số hàng hóa nhập khẩu như: phân bón, máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp, thuốc trừ sâu, tân dược và nguyên - vật liệu phục vụ sản xuất.
Tổ chức lại và nâng cao vai trò hoạt động của Liên đoàn Phòng Thương mại và Công nghiệp Myanmar (UMFCCI) để xúc tiến thương mại và công nghiệp của khu vực tư nhân.
d.2-Chính sách xuất khẩu:
Chính sách xuất khẩu của Myanmar là xuất khẩu những sản phẩm có lợi thế và đa dạng hóa thị trường nước ngoài bằng cách sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên và nguồn nhân lực trong nước.
Cơ chế quản lý xuất - nhập khẩu của Myanmar vẫn còn nhiều thủ tục hành chính như: giấy phép kinh doanh xuất - nhập khẩu trực tiếp, giấy phép xuất - nhập khẩu từng chuyến hàng.
Doanh nghiệp trong nước được phép kinh doanh cả xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa.
Trong số 46.352 công ty của Myanmar đang hoạt động (tính đến cuối năm 2005) thì chỉ có khoảng hơn 2.000 công ty được phép tham gia kinh doanh xuất - nhập khẩu trực tiếp.
Trong số hơn 2.000 công ty tham gia kinh doanh xuất - nhập khẩu trực tiếp thì chủ yếu là doanh nghiệp có vốn trong nước, một số ít là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Doanh nghiệp FDI chỉ được phép xuất khẩu hàng hóa, không được phép nhập khẩu hàng hóa (ngoài việc nhập khẩu nguyên - phụ liệu phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu
d.3.Chính sách nhập khẩu:
Chính sách nhập khẩu hàng hóa không được cản trở hoạt động xuất khẩu hàng hóa mà là phục vụ hoạt động xuất khẩu hàng hóa; thực hiện cân bằng thương mại, không được nhập siêu hàng hóa, với phương châm:”có xuất thì mới có nhập”
Các doanh nghiệp tư nhân được khuyến khích nhập khẩu hàng hóa thiết yếu; công nghệ, máy móc, thiết bị; nguyên vật liệu phục vụ sản xuất và một số hàng hóa tiêu dùng thiết yếu mà sản xuất trong nước chưa đáp ứng đủ nhu cầu trong từng thời điểm.
Giấy phép xuất - nhập khẩu từng chuyến hàng do Tổng Vụ Thương mại, Bộ Thương mại Myanmar ký có giá trị trong vòng 3 tháng kể từ ngày cấp phép.
Giấy phép xuất khẩu từng chuyến hàng không phải trả lệ phí với bất cứ loại hàng hóa xuất khẩu nào, kể cả nông sản.
Tất cả hàng hóa nhập khẩu đều phải trả lệ phí cấp giấy phép nhập khẩu từng chuyến hàng, thuế nhập khẩu hàng hóa và thuế doanh thu.
E.Chính sách Thuế:
Thuế nhập khẩu cùng với thuế doanh thu được nộp tại cửa khẩu hải quan khi thông quan hàng hóa nhập khẩu. Thuế nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ sản xuất ở trong nước và hàng hóa thiết yếu với mức thuế suất rất thấp, trong khi thuế nhập khẩu hàng hóa xa xỉ thì có mức thuế suất cao nhất.
Thuế doanh thu được thu theo biểu thuế của Đạo Luật Thuế Doanh thu năm 1991, và mức thuế rất khác nhau tùy thuộc vào loại hàng hóa và dịch vụ.
Đối với những loại hàng hóa không được miễn thuế doanh thu, mức thuế nhập khẩu hàng hóa là 5%, 10%, 20%, 25% theo tính chất của hàng hóa. Những loại thực phẩm đặc biệt, có ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng như thuốc lá, rượu,… thì mức thuế trên 25%.
Đánh giá thuế nhập khẩu hàng hóa được dựa trên giá trị có thể đánh giá của hàng hóa, đó là tổng số giá CIF và các chi phí bốc dỡ hàng hóa (0,5% của giá CIF) đối với hàng hóa đã nhập khẩu.
Thuế doanh thu cùng với thuế nhập khẩu được tập hợp và nộp tại cửa khẩu thông quan hàng hóa nhập khẩu.
F.Thanh toán xuất nhập khẩu:
Do bị Mỹ và EU thực hiện cấm vận nên hiện nay việc thanh toán trong hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa giữa doanh nghiệp Myanmar với doanh nghiệp nước ngoài (trong đó có doanh nghiệp Việt Nam) tương đối khó khăn, chủ yếu thông qua một số ngân hàng ở Singapore
Các doanh nghiệp Việt Nam thường thanh toán qua các Ngân hàng United Overseas Bank (UOB) và Ngân hàng HSBC tại Singapore hoặc chi nhánh của hai ngân hàng này tại thành phố Hồ Chí Minh.
Các doanh nghiệp Myanmar thường thanh toán qua các Ngân hàng ở Yangon, Myanmar. Có 3 ngân hàng thương mại nhà nước là: Ngân hàng Ngoại thương Myanmar, Ngân hàng Thương mại và Đầu tư Myanmar và Ngân hàng Kinh tế Myanmar , hướng dẫn, quản lý các giao dịch ngoại thương của Liên bang Myanmar. MEB mở các Văn phòng Chi nhánh tại các điểm thông quan trao đổi thương mại hàng hóa bằng đường bộ với các nước láng giềng.
Do quy mô xuất - nhập khẩu của Myanmar còn nhỏ bé nên các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp Myanmar rất thiếu ngoại tệ mạnh
Các doanh nghiệp kinh doanh xuất - nhập khẩu hàng hóa của Myanmar chỉ có thể nhập khẩu hàng hóa bằng số tiền mà họ thu được khi tham gia xuất khẩu hàng hóa; họ không thể mua ngoại tệ mạnh ở các ngân hàng thương mại của Myanmar mà chỉ có thể mua ngoại tệ mạnh ở thị trường chợ đen như USD, Euro, bảng Anh, Yên Nhật,…
Tỷ giá chính thức ở Ngân hàng Ngoại thương Myanmar là 1 USD = 5,7 Kyats (Tháng 3 năm 2009). Tuy nhiên, doanh nghiệp Myanmar không thể mua được USD theo tỷ giá này. Tỷ giá ở thị trường chợ đen ngày 8 tháng 3 năm 2009 là 1 USD = 1.000 Kyats.
Một số công ty của Myanmar bị Mỹ và EU cấm vận, phong tỏa tài sản. Bởi vậy, các công ty này không thể thanh toán qua ngân hàng với các đối tác nước ngoài.
Các doanh nghiệp Việt Nam không nên xuất - nhập khẩu hàng hóa với các công ty nói trên vì rất mạo hiểm, có thể bị mất tiền và mất hàng hóa.
Hình thức thanh toán các doanh nghiệp Việt Nam đang áp dụng khi làm ăn với khách hàng Myanmar là qua thư tín dụng (L/C)
Hiện tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã mở văn phòng đại diện tại Yangon làm cơ sở bước đầu cho việc liên doanh ngân hàng giữa hai nước, sẽ là hậu thuẫn quan trọng cho các doanh nghiệp Việt Nam thanh toán quốc tế cũng như vay vốn, chuyển khoản khi làm ăn với Myanmar
G.Quan hệ Việt Nam và Myanmar:
Ngày 28/5/1975 Hai nước chính thức đặt quan hệ ngoại giao.
Thời gian gần đây, quan hệ Việt Nam - Myanmar không ngừng được củng cố, phát triển trên nhiều lĩnh vực; nhiều hiệp định, thỏa thuận đã được ký kết.Sáu tháng đầu năm 2010, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Myanmar đạt 56 triệu USD, tăng 86,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Việt Nam xuất khẩu qua Myanmar đạt 16 triệu USD, tăng 53% và nhập khẩu từ Myanmar khoảng 40 triệu USD
Đặc biệt, chuyến thăm và làm việc tại Myanmar của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tháng 4 vừa qua đã làm “sống” lại các hiệp định ký kết giữa hai nước (thương mại, du lịch, đầu tư…). Trong chuyến làm việc trên của Thủ tướng cũng đã có thêm trên 20 dự án với vốn đăng ký khoảng 1 tỷ USD của DN Việt Nam ký kết với DN Myanmar (Tôn Hoa Sen, Hoàng Anh Gia Lai, BIDV, VNPT, Viettel…).
Mới đây, một đường bay thẳng từ Hà Nội đến Myanmar cũng đã được đưa vào hoạt động và tương lai sẽ có thêm một đường bay thẳng nữa từ TP.HCM đến Myanmar.
Việt Nam và Myanmar còn tích cực đẩy mạnh hợp tác trong khuôn khổ các tổ chức đa phương trong khu vực như: ASEAN, Tiểu vùng Mekong (GMS), Chiến lược phát triển kinh tế ba dòng sông (ACMECS)…,
Trong buổi lễ kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Myanmar (28/5/1975-28/5/2010) ngày 2/6 ông Khin Maung Soe khẳng định, sự hợp tác của Đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển của Myanmar với Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam cũng như Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ giúp thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương của hai nước.
H.Văn hóa và thói quen tiêu dùng:
Người dân Myanmar chủ yếu theo đạo Phật, hiền lành, thật thà, chất phác.
Người dân và doanh nhân Myanmar thường rất thích được tặng quà dù chỉ là món quà nhỏ.
Nhu cầu, phong tục tập quán, thị hiếu tiêu dùng của thị trường Myanmar cũng có một số nét đặc trưng riêng, người tiêu dùng ở thị trường Myanmar thích hoa quả, bánh kẹo có độ ngọt cao, hơi cay, không có vị chua. Cả nam và nữ ở thị trường Myanmar thì lại thường thích mặc loongyi (một tấm vải quấn quanh người giống như váy)
Bởi vậy, đối với những hàng hóa có thể gia giảm được thiết kế, công thức sản xuất (như quần áo, giầy dép, mũ, rượu bia, bánh kẹo, nước ngọt,…) thì nhà sản xuất Việt Nam có thể sản xuất hàng hóa theo “thị hiếu” của thị trường Myanmar.
Đặc biệt với mặt hàng bánh kẹo, sẽ là rất tiềm năng vì đặc trưng thích ăn đồ ngọt của người bản xứ.
Nhu cầu về mặt hàng bánh kẹo khá cao trong khi nguồn cung trong nước còn rất thấp bởi những nguyên nhân sau:
+ Thứ nhất: Do đóng cửa trong một thời gian dài nên các công nghệ chế biến bánh kẹo còn kém và chất lượng không cao
+ Thứ hai : Việc thiếu đường nguyên liệu là nguyên nhân chính khiến công nghiệp bánh kẹo tại Myanmar cũng bị chậm phát triển theo.
Công nghiệp chế biến nông sản (trong đó có chế biến mía đường) của Myanmar chưa phát triển, chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, công suất nhỏ, trình độ công nghệ lạc hậu, thiếu phụ tùng thay thế, trình độ tay nghề của công nhân còn yếu kém…
Một điều đáng chú ý về đặc trưng phân hóa dân cư của Myanmar là việc phân cực khá rõ ràng giữa người giàu và người nghèo tạo nên hai phân khúc lớn với quy mô tương đương nhau.
Hiện Trung Quốc và Thái Lan đang tận dụng những lợi thế về giá của họ để khai thác phân khúc người nghèo, và thiết nghĩ bánh kẹo Việt nam nên nhắm vào phân khúc người giàu để tìm kiếm cho mình một Đại Dương xanh thực sự.
Một sản phẩm có thể đánh vào giới thượng lưu Myanmar mà Công ty Yến sào Khánh Hòa hoàn toàn có khả năng, đó là Bánh yến và các sản phẩm từ yến.
III). Những rào cản và vấn đề cần lưu ý:
1.Rào cản:
Hiện nay Chính phủ Myanmar vẫn còn thực hiện cơ chế quản lý hành chính tập trung, quan liêu, bao cấp; quản lý kinh tế bằng mệnh lệnh hành chính là chủ yếu.
Chính phủ Myanmar vẫn còn bao cấp qua giá đối với một số hàng hóa tiêu dùng thiết yếu như: điện, nước sinh hoạt, cước phí điện thoại, giá xăng dầu,…
Cơ chế quản lý xuất - nhập khẩu của Myanmar vẫn còn nhiều thủ tục hành chính như: giấy phép kinh doanh xuất - nhập khẩu, giấy phép xuất - nhập khẩu từng chuyến hàng.
Do Myanmar vẫn còn thực hiện cơ chế quản lý hành chính, tập trung, quan liêu, bao cấp; Các doanh nghiệp Myanmar vẫn còn phải xin giấy phép kinh doanh xuất - nhập khẩu, giấy phép xuất - nhập khẩu từng chuyến hàng. Bởi vậy, sau khi ký kết hợp đồng kinh tế, doanh nghiệp cả hai phía (bán hàng và mua hàng) đều phải chờ đợi các thủ tục hành chính của các cơ quan chức năng Myanmar rất lâu, thường từ 2 – 3 tháng.
2.Những vấn đề cần lưu ý:
Các doanh nghiệp Việt Nam không nên xuất - nhập khẩu hàng hóa với các công ty bị Mỹ và EU cấm vận vì rất mạo hiểm, có thể bị mất tiền và mất hàng hóa. Đó là:
(1) HTOO TRADING COMPANY
(2) ASIA WORLD COMPANY.
(3) ZAYKABAR CO., LTD.
(4) MAX MYANMAR CO.
(5) DAGON GROUP.
(6) AYEYAR SHWE WAR CO
(7) KAMBAWZA CO., LTD.
(8) SHWE THAN LWIN CO.
(9) YUZANA CO., LTD.
(10) OLYMPIC CO., LTD
Doanh nhân Myanmar thường có thói quen là gặp gỡ nhau, trực tiếp trao đổi, tiếp xúc, bàn bạc thảo luận trước khi ký kết hợp đồng kinh tế; thông thường nếu chỉ liên hệ qua điện thoại, fax và internet thì rất khó thành công. Quá trình thương thảo hợp đồng kinh tế, chờ đợi xin giấy phép xuất - nhập khẩu diễn ra rất lâu, có những lúc kéo dài đến mấy tháng.
Doanh nhân Myanmar cũng có thói quen là thăm trụ sở, nơi làm việc của nhau, thăm nhà máy sản xuất chế biến sản phẩm, xem xét quy trình công nghệ, đội ngũ công nhân viên chức; sau đó thì họ sẽ có đàm phán, thương thảo, quyết định ký kết hợp đồng kinh tế.
Doanh nhân Myanmar thường yêu cầu đối tác nhập khẩu có khoản tiền “đặt cọc” bằng tiền mặt khoảng 10% trong tổng số tiền của hợp đồng kinh tế.
Nền kinh tế Myanmar vẫn còn là nền kinh tế đóng cửa, khép kín, tự cung tự cấp là chính, mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế còn ở trình độ thấp, sức mua của người dân trong nước còn thấp,…; Bởi vậy, giá cả trên thị trường trong nước và giá cả hàng hóa xuất khẩu của Myanmar thường thấp hơn nhiều so với giá cả thị trường thế giới.
Người dân và doanh nhân Myanmar thường rất thích được tặng quà dù chỉ là món quà nhỏ. Bởi vậy, doanh nhân Việt Nam nên tặng quà cho các đối tác Myanmar khi gặp gỡ nhau lần đầu, khi ký kết được hợp đồng kinh tế, khi công việc thành công,...
III) Phân Tích Ma Trận SWOT
Điểm mạnh:
Tiềm lực tài chính của công ty ngày càng được cải thiện, doanh thu ngày càng tăng, hoàn toàn đủ sức để vươn ra thị trường thế giới.
Năm 2009, doanh thu của Công ty đạt hơn 660,1 tỷ đồng, tăng 57,2% so với năm 2008; nộp ngân sách hơn 75 tỷ đồng.
Dòng sản phẩm mới của công ty đạt chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế vì thế được tiêu thụ khá mạnh tại các thị trường như Hồng Công, Đài Loan, Hoa Kỳ, Trung Quốc, các loại sản phẩm yến tinh chế khác nhau đã tăng lên gần 292,1% so với năm 2008
Điều đó thể hiện được DN đã có những sản phẩm, dịch vụ tốt, đứng vững trong môi trường cạnh tranh quốc tế.
Việc nuôi Yến nhân tạo bằng cách xây dựng các hang Yến, nhà nuôi Yến giúp Công ty chủ động được phần nào nguồn nguyên liệu
Trong năm 2009, nét nổi bật của Công ty chính là việc phát triển mạnh mẽ các hang yến nhân tạo trên vùng biển Khánh Hòa, đã mở ra một luận điểm mới mở đầu cho sự phát triển ngành nghề yến sào. Nếu như trước đây, chúng ta chỉ có 40 hang và 12 đảo thì đến nay, Công ty đã phát triển đến 112 hang và 28 đảo. Nhờ đó, sản lượng yến sào của đơn vị tăng lên rất nhiều so với năm trước. Đây là tiền đề tạo cơ sở vững chắc cho sự phát triển của yến sào Khánh Hòa trong tương lai, đồng thời mở ra hướng phát triển hang đảo mới cho các tỉnh như: Bình Định, Phú Yên, Kiên Giang… Đặc biệt, từ khi triển khai đề án nuôi chim yến trong nhà, đến nay, Công ty đã xây dựng và tư vấn kỹ thuật cho 200 nhà yến từ Nghệ An đến Cà Mau.
Công ty có kinh nghiệm trong việc xây dựng thương hiệu và đạt được thành công đáng kể.
Hiện nay, Công ty đã có được bề dày thương hiệu, tạo được chỗ đứng và thế mạnh của mình. Thương hiệu bánh Sanest Cake của Công ty TNHH nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa đã được đăng ký nhãn hiệu độc quyền trên 42 quốc gia, được xuất khẩu ra nhiêu thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Trung Quốc…
Trước đây, khi hội nhập WTO, Công ty đã chuẩn bị vững chắc trong tiến trình hội nhập sâu và dài hạn nên có khả năng ứng phó với sự khắc nghiệt của nền kinh tế thị trường và sự khủng hoảng, duy trì được sự ổn định trong sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng cao.Từ năm 2005, Công ty đã xây dựng thương hiệu một cách công phu, chi tiết để tạo được thế mạnh toàn diện; trong đó, thương hiệu yến sào Khánh Hòa là toàn diện, bao trùm tất cả các thương hiệu như: Sanest, Sanatech, Sanna, Sanestfoods.
Công ty đã “đồng điệu” được với các thông lệ quốc tế trong sản xuất và kinh doanh, góp phần tạo nên một sân chơi ngang bằng với các DN nước ngoài, thậm chí chiều hướng Công ty còn hơn họ đối với các sản phẩm nước yến, bánh, yến sào tinh chế… Cũng nhờ nắm bắt và có chiến lược từ trước, nên khi xảy ra khủng hoảng, Công ty đã đủ sức đứng vững, cạnh tranh với các sản phẩm khác cùng loại trên thị trường quốc tế. Điển hình như: Khi xuất khẩu, Công ty đã cạnh tranh rất nhiều với các sản phẩm yến sào của Indonesia, Malaysia, Thái Lan; những sản phẩm yến sào chế biến sẵn của Singapore, Hồng Kông, Đài Loan nên tạo ra được giá trị thương hiệu yến sào Khánh Hòa (Sanest, Sanatech, Sanna, Sanestfoods…) có thế mạnh và giữ được sự ổn định.
Ban lãnh đạo Công ty có tầm nhìn, ngoài ra cán bộ, công nhân viên Công ty có niềm đam mê, lòng tự hào về nghề nghiệp. Đó là nền tảng tư tưởng rất lớn cho hoạt động của đơn vị.
Chính nhờ đó đã tạo nên sức mạnh tập thể, tạo ra những giải pháp sáng tạo, năng động, tìm ra cái mới để phát triển. Chẳng hạn nói về nuôi chim yến: Trước đây, chim yến chỉ có ở Hòn Nội, Hòn Ngoại, Hang Trống...; nhưng hiện nay, chúng ta đã có tư duy khoa học, nghiên cứu, sáng tạo và có luận điểm mới của sự phát triển quần thể chim yến. Vì vậy, trong chiến lược 10 năm nữa, sản lượng yến sào của Công ty sẽ tăng lên rất cao. Sản lượng yến sào của những hang nhỏ, đảo nhỏ sẽ được khắc phục. Bên cạnh đó, Công ty cũng sẽ khai thác hết tiềm năng, thế mạnh sản phẩm của mình.
Công nghệ chế biến Bánh yến là công nghệ tiên nhất của Đức với dây truyền đồng bộ khép kín. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và các chuẩn mực an toàn vệ sinh thực phẩm HACCP – FSS 1999.
Điểm đặc biệt và cũng là yếu tố mang giá trị vượt trội của bánh Yến sào Sanest Cake là sự kết hợp độc đáo giữa các nguyên liệu chế biến có chất lượng ngoại nhập từ Hoa Kỳ và châu Âu với nguồn dinh dưỡng Yến sào được khai thác từ các đảo Yến ở Khánh Hòa. Sự kết hợp này đã tạo ra một hương vị độc đáo, một giá trị đinh ưỡng để đưa Sanest Cake trở thành một sản phẩm đẳng cấp cao, không lẫn lộn trên thị trường. Ngoài chất lượng vượt trội, bánh Yến Sanest Cake còn là một sản phẩm có hình thức bao bì đẹp, sang trọng với khả năng bảo quản không thua kém một sản phẩm ngoại nhập nào.
Hệ thống phân phối trong nước phát triển khá rộng.
Với uy tín và tầm ảnh hưởng rộng rãi của thương hiệu Yến sào Khánh Hòa cùng chất lượng đặc thù của dòng sản phẩm, Sanest Cake đã được người tiêu dùng đón nhận ngay từ khi vừa xuất hiện trên thị trường. Không chỉ tiêu thụ mạnh ở thị trường trong tỉnh, Sanest Cake đã đi vào mạng lưới tiêu thụ, kênh phân phối trong toàn quốc và có mặt ở khắp các đại lý, hệ thống siêu thị tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và các tỉnh trong cả nước. Không chỉ dừng lại ở đó, với chất lượng và giá trị dinh dưỡng vượt trội của mình, Sanest Cake hoàn toàn tự tin bước vào thị trường rộng lớn mang tính toàn cầu
Điểm yếu:
Nguồn nguyên liệu còn phụ thuộc phần lớn vào thiên nhiên
Mặc dù đã phát triển việc nuôi yến trong nhà và các hang nhân tạo tuy nhiên xác suất để thành công chưa cao nên nguồn nguyên liệu chủ yếu vẫn lầy từ các đảo yến.
Đa dạng hóa sản phẩm chưa cao, nhất là sản phẩm bánh yến.
Hệ thống kênh phân phối chưa phát huy hết điểm mạnh, đặc biệt là khâu trưng bày sản phẩm vẫn chưa thật sự nổi bật và bắt mắt.
Nhân viên marketing quá tự hào về thương hiệu vốn đã trở thành một đặc trưng của Khánh hòa nên rất dễ ngủ quên trong chiến thắng.
Cơ hội:
Myanmar sẽ tiến hành bầu cử tự do theo hính thức lưỡng viện vào tháng 11/2010 theo chế độ lưỡng viện. Chấm dứt sự bất ổn về chính trị và mang đến một cơ hội giao thương giữa Việt nam và Myanmar.
Kể từ năm 2010, 6 nước phát triển trong ASEAN gồm Indonesia, Philippines, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Brunei sẽ áp dụng mức thuế suất bằng 0%. Và đến năm 2015 các nước còn lại gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar cũng sẽ áp dụng mức thuế suất này.
Việc xóa bỏ thuế suất sẽ giúp hàng hóa lưu thông trong ASEAN được nhanh chóng, dễ dàng. Tạo là sự liên kết bền chặt trong ASEAN, đưa ASEAN trở thành một thể kinh tế thống nhất.
Trong năm 2010 kế hoạch hợp tác kinh tế - thương mại - công nghiệp giữa hai nước Việt Nam và Myanmar đã, đang và sẽ triển khai trên các lĩnh vực sau đây:
- Từ ngày 14 - 16 tháng 1 năm 2010, chính phủ hai nước tổ chức Hội thảo đầu tư Việt Nam - Myanmar tại Thủ đô Nay Pyi Taw và thành phố Yangon, Myanmar với sự tham gia của 27 doanh nghiệp Việt Nam, 65 doanh nghiệp Myanmar và hàng chục cơ quan chức của hai nước.
- Từ ngày 2 - 6 tháng 4 năm 2010, đã diễn ra Hội thảo giao thương Việt Nam - Myanmar, Hội nghị xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào Liên bang Myanmar và Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam - Myanmar tại thành phố Yangon, Liên bang Myanmar với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, hàng trăm quan chức và doanh nhân hai nước Việt Nam và Myanmar.
- Một số tập đoàn, tổng công ty, công ty của Việt Nam đang triển khai kế hoạch đầu tư và phát triển thương mại, du lịch tại thị trường Myanmar như BIDV,VNPT,Viettel, Tập đoàn Sông Đà, Tôn Hoa Sen,Tập Đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Bánh Kinh Đô,… mở đường cho hoạt động giao thương giữa hai nước đạt được những kết tốt đẹp.
Theo số liệu của Cục Hải quan Myanmar, 9 tháng đầu năm 2010 kim ngạch thương mại hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam và Myanmar ước đạt 84 triệu USD, tăng 63,5% so với cùng kỳ năm 2009 (Việt Nam xuất khẩu hàng hóa ước đạt 27 triệu USD, tăng 70,7% và nhập khẩu hàng hóa ước đạt 57 triệu USD, tăng 60,3% so với cùng kỳ năm 2009).
Myanmar là một thị trường đầy tiềm năng để Việt Nam khai phá vì sự phát triển kinh tế ở đất nước này giống như Việt Nam thời kỳ bắt đầu mở cửa.
Nền kinh tế Myanmar vẫn đang trong giai đoạn bị đóng cửa cho nên tình hình hoạt động sản xuất bán buôn vẫn còn rất nhiều hạn chế. Myanmar có 58 triệu dân, mặc dù thu nhập bình quân đầu người không cao nhưng do trong nước chưa sản xuất được cho nên nhu cầu và sức mua hàng hóa rất lớn. Hiện tại, hoạt động sản xuất tại chỗ mới chỉ đáp ứng được hơn 10% nhu cầu hàng hóa trong nước. Phần lớn hàng hóa trên thị trường phụ thuộc vào nhập khẩu.
Giá nhân công ở Myanmar còn khá rẻ, với khoảng 60-80 USD/tháng cho lao động phổ thông và từ 200-400 USD/tháng cho lao động cấp trung.
Hiện giờ đã có đường bay từ Hà Nội sang Yangun và từ tháng 10 này sẽ có chuyến bay thẳng giữa Tp.HCM – Myanmar.
Thị trường tự phân khúc giống như trống đồng, hoặc tương tự như hình dạng của chiếc đồng hồ cát: người giàu và nghèo nhiều, người trung lưu ít.Vì vậy, DN Việt Nam khi tiếp cận thị trường đừng tập trung đánh hàng vào giới trung lưu, nên tiếp cận giới người giàu và nghèo trước.
Nguy cơ:
Những khó khăn khi kinh doanh với thị trường Myanmar doanh nghiệp sẽ gặp phải như: đối mặt với cơ chế quản lý hành chính tập trung, quan liêu bao cấp. Các mặt hàng như điện, nước, dịch vụ điện thoại, giá xăng dầu vẫn trong tình trạng chính phủ bao cấp giá. Ngoài ra, khâu thanh toán với doanh nghiệp Myanmar đang phải thông qua một số ngân hàng ở Singapore.
Đại diện Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) chia sẻ, việc thanh toán tại thị trường Myanmar vẫn còn nhiều rủi ro. Trong lần đầu ký kết, DN nên thỏa thuận với khách hàng thanh toán bằng phương thức L/C (ngân hàng thay mặt người nhập khẩu cam kết với người xuất khẩu hàng hóa, sẽ trả tiền trong thời gian quy định).
Cũng chia sẻ kinh nghiệm khi vận chuyển hàng hóa xuất khẩu sang Myanmar, ông Trần Huy Hiền, Phó Tổng Giám đốc Công ty Sotrans, Tổng Thư ký Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam, khuyến cáo DN chỉ nên xếp hàng lên tàu khi đối tác nhập khẩu bên Myanmar thông báo đã có giấy phép nhập khẩu.
Chính phủ Myanmar đã cho phép thành lập doanh nghiệp nước ngoài 100% tại Myanmar, tuy nhiên, thủ tục thành lập công ty khá nhiêu khê, thời gian hoàn thành hồ sơ pháp lý mất 4-6 tháng. Hệ thống ngân hàng tại Myanmar còn yếu, chỉ có 4 ngân hàng chuyên doanh và 28 ngân hàng nhỏ.
MA TRẬN SWOT:
SWOT
S
Nguồn nguyên liệu chất lượng cao
Công nghệ khai thác và chế biến hàng đầu
Thương hiệu mạnh, uy tín và đã được đăng kí độc quyền
Kinh nghiệm quản lý và sản xuất
Kinh nghiệm xuất khẩu
Tiềm lực công ty mạnh với đa nghành nghề kinh doanh
W
Nguồn nguyên liệu còn phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên
Đa dạng hóa sản phẩm chưa cao
Hệ thống kênh phân phối chưa phát huy hết tác dụng.
Sự chủ quan về thương hiệu vốn đã trở thành nét đặc trưng của Khánh hòa.
O
Thị trường Myanmar mới mở cửa, nhiều chính sách ưu đãi và khuyến khích đầu tư.
Cùng nằm trong khối ASEAN, quan hệ giữa 2 nước rất tốt, có nhiều nét tương đồng về tự nhiên, văn hóa.
Các DN trong nước chỉ mới đáp ứng 10% nhu cầu.
Tình hình cạnh tranh trên thị trường chưa cao do nhiều nước còn lưỡng lự về tình hình chính trị ở đây và chưa dám nhảy vào.
Sở thích và thói quen dùng bánh ngọt, đồ ngọt
Tầng lớp thượng lưu chiếm tỉ trọng cao và sẵn sang chi tiêu.
Mỹ và EU đang cấm vận Myanmar cũng là một cơ hội lớn khi các tập đoàn lớn của Mỹ và EU vẫn chưa dám vào Myanmar
SO
-Chiến lược phát triển thị trường:
+Chiến lược sản phẩm thích nghi bằng cách tăng độ ngọt cho các sản phẩm bánh và yến lọ.
+Chiến lược định giá cao để đánh vào phân khúc người giàu đồng thời khẳng định chất lượng và uy tín thương hiệu.
WO
-Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm:
Đa dạng hóa mẫu mã , bao bì để tăng thêm sự lựa chọn cho khách hang
-Chiến lược hội nhập dọc ngược chiều: Bằng cách
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chiến lược thâm nhập thị trường Myanmar của công ty Yến Sào Khánh Hòa.doc