Đề tài Chiến lược thâm nhập thị trường Trung Quốc của công ty bitis

Lời mở đầu:

Chương1: Mô tả tình huống:

1.1. Giới thiệu chung về công ty.

1.2. Các mục tiêu dài hạn của biti's đến năm 2005

1.3. Các biện pháp để đạt được mục tiêu trên

Chương II: Phân tích chiến lược

2.1. Cơ sở hình thành chiến lược

2.1.1. Môi trường bên ngoài doanh nghiệp

2.1.2. Môi trường bên trong doanh nghiệp

2.2. Nội dung chiến lược

 2.2.1. Phân tích

 2.2.2. Đánh giá tình hình thực hiện chiến lược

Chương III: Bài học kinh nghiệm và giải pháp

Kết luận:

 

 

 

 

 

doc31 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 9600 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Chiến lược thâm nhập thị trường Trung Quốc của công ty bitis, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ành đòi hỏi nhiều sức lao động giản đơn như dệt may, giày dépHiện tại Trung Quốc là nhà xuất khẩu giày dép lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên còn nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến thành công của Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo nước này đã đề ra các chính sách kinh tế thích hợp đã tìm ra cách kích thích nhu cầu trong nước nhu cầu tiêu dùng và nhu cầu đầu tư đồng thời áp dụng chính sách xuất khẩu. Trung Quốc có nguồn đầu tư dồi dào từ các nhà đầu tư người Hoa ở các vùng lãnh thổ lân cận như Hồng Kông, Đài Loan, Singapore và một số nước khác. Sau khi gia nhập WTO, môi trường ngoại thương của Trung Quốc thuận lợi hơn, các xí nghiệp vốn ngoại đã mạnh dạn đưa nhiều dây chuyền sản xuất hiện đại vào Trung Quốc và bán ra thị trường quốc tế ngày càng nhiều sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc Một chuyên gia kinh tế của hãng Morgan Stanley, Hồng Công, Ông Andy xe, dự đoán năm 2005 giá trị hàng hoá xuất khẩu của Trung quốc sẽ vượt Nhật Bản, Ông này cho rằng Trung Quốc là nguyên nhân của tình trạng giảm phát tại một số nước vì họ đã làm giảm giá các mặt hàng trên thế giới và làm lợi nhuận của các nước giảm theo. Trung Quốc thực sự là một thị trường rộng lớn , và còn nhiều h\khoảng chống để các doanh nghiệp thâm nhập vào Văn hoá. Trung Quốc là nước gần Việt Nam và có nền văn hóa tương đồng nền văn hoá Việt Nam, người tiêu dùng Trung Quốc nhất là các vùng biên giới với Việt Nam có kinh tế chưa phát triển mấy cũng có thói quen tiêu dùng như người Việt Nam.Điều này rất thuận tiện cho hàng hoá của Việt Nam xâm nhập vào thi trường này. Hơn nữa, Trung Quốc là một thị trường tiêu thụ tương đối dễ tính, có thể tiêu thụ cả hàng hoá của Việt Nam không đủ tiêu chuẩn về bao gói ở châu Âu bị trả lại nên hàng Việt Nam có thể thâm nhập vào. Người tiêu dùng ở đây có thói quen thích mua sắm, dễ thu hút bởi sự mới lạ và sự khác biệt về sản phẩm, điều này phù hợp với khả năng cung cấp của Biti’s và công ty có một khối lượng hàng hoá lớn với hơn 5000 chủng loại sản phẩm và mỗi năm công ty lại cho ra đời hơn 30 mẫu mã mới. 2.2.1.3. Môi trường cạnh tranh. +Trung Quốc là quốc gia sản xuất giày dép lớn nhất thế giới. Với sản lượng giầy dép xuất khẩu hàng năm khoảng 6tỷ đôi – bằng một nửa tổng sản xuất của cả thế giới. Số lượng sản xuất của Trung Quốc chiếm 50% về giá trị xuất khẩu giầy dép của thế giới. Một trong những thành công của các nhà sản xuất giày dép Trung Quốc là sự thay đổi mẫu mốt nhanh chóng, và kịp thời theo xu hướng hiện đại của thị trường. Sự cạnh tranh giữa hai nước, theo ý kiến của hầu hết các nhà quản lý Việt Nam chính là sự cạnh tranh về chất lượng và giá cả. Các nhà quản lý sản xuất của Việt Nam đã thừa nhận rằng giầy dép Trung Quốc giá rất rẻ, xét cả về chất lượng và giá cả, các nhà sản xuất giầy dép Trung Quốc vẫn còn vượt xa các nhà sản xuất Việt Nam trong cả chi phí sản xuất lẫn thâm nhập thị trường. Sở dĩ như vậy là vì giá nhân công của Trung Quốc rẻ chỉ khoảng 0, 4 đô la Mỹ mỗi giờ chưa bằng một phần ba giá nhân công giầy dép của Mexico. +Trình độ kỹ thuật cao và luôn được đổi mới. Trung Quốc cũng là một nước có nền kinh tế tương đối phát triển, trình độ kỹ thuật của nước này được xếp và mức trung bình và hiện đại của thế giới nhất là những ngành mà Trung quốc có thế mạnh như ngành giầy dép thì trình độ kỹ thuật của nước này lại càng có thế mạnh. Hơn nữa do Trung Quốc là nước xuất khẩu giầy dép lớn nhất thế giới nên công nghệ luôn được cải tiến ngày càng hiện đại hơn phù hợp với thị hiếu tiêu dùng ngày càng cao của người tiêu dùng Trung Quốc còn có nguồn đầu tư dồi dào từ các nhà đầu tư người Hoa ở các vùng lãnh thổ lân cận như Hồng Kông, Đài Loan, Singapore và một số nước khác. Sau khi gia nhập WTO, môi trường ngoại thương của Trung Quốc thuận lợi hơn, các xí nghiệp vốn ngoại đã mạnh dạn đưa nhiều dây chuyền sản xuất hiện đại vào Trung Quốc nên công nghệ có điều kiện để ngày càng được đổi mới . + Mẫu mã đẹp, chủng loại sản phẩm đa dạng phong phú. Tuy một số hàng của Trung Quốc được đánh giá là có chất lượng không cao, nhưng Trung Quốc luôn được coi là có chủng loại sản phẩm đa dạng và phong phú. Lượng sản phẩm phong phú này ngoài việc được nghiên cứu phát triển ra còn có một phần không nhỏ của nhái lại các kiểu dáng mẫu mã của các sản phẩm có mặt trên thị trường mà chỉ được cải tiến một cách chút đỉnh, người ta nhận thấy rằng hàng hoá được tung ra thị trường ngay ngày hôm trước thì ngày hôm sau sản phẩm của Trung Quốc với mẫu mã và kiểu dáng đã được sản xuất và được tung ra thị trường .Hơn nữa hàng năm Trung Quốc luôn có những buổi lễ trao giải thưởng những sáng tạo trong năm nên nó đã kích thích khả năng tung sản phẩm mới ra thị trường và ngày càng có nhiều sản phẩm mới của Trung Quốc được sản xuất ra. Do đó Trung Quốc là một đối thủ nặng ký cho bất kỳ một nhà sản xuất nào muốn thâm nhập vào đây. Trên thị trường Trung Quốc ngoài đối thủ cạnh tranh là nhà sản xuất Trung Quốc , công ty Biti's còn phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh lớn như: các công ty giày dép Thái Lan, các thương hiệu nổi tiếng Nike, Adidas, các thương hiệu giày da của ý, Mỹvà cả công ty Bita’s của Việt Nam Sản phẩm Bita's đang ngày càng thâm nhập mạnh vào thị trường Trung Quốc mà phần lớn là thông qua mạng lưới tiêu thụ sẵn có của Biti's. Đây là một bật lợi cho việc thâm nhập sản phẩm Biti's vào thị trường Trung Quốc. Người tiêu dùng ở đây dễ chấp nhận sản phẩm Bita's vì cho rằng Bita's thuộc công ty Biti's và có chất lượng như Biti's. Bita's có chính sách kinh doanh khá linh động: không qui định tỷ giá, không cần lên hợp đồng đặt hàng và đặt cọc, chỉ cần gọi hàng là được đáp ứng. Hàng Biti's chưa đáp ứng kịp thời và đầy đủ nên buộc các tổng kinh tiêu này phải lấy thêm hàng Bita's. + Sản phẩm của Trung Quốc chưa bao phủ hết thị trường. Tuy môi trường cạnh tranh của Trung Quốc là rất khó khăn nhưng theo các nhà kinh tế Việt Nam nếu các nhà kinh doanh Việt Nam biết tìm “ngách” thì vẫn có the “chen” chân vào thị trường này và thực tế Biti’s đã làm được điều đó. Biti’s đã tìm ra được hai điểm có thể tận dụng để “chen” chân vào: Thứ nhất về vị trí địa lý : Việc vận chuyển giao lưu buôn bán giữa các tỉnh phía đông có nền kinh tế phát triển với các tỉnh phía Tây của Trung Quốc diễn ra không thuật lợi do điều kiện về giao thông cách trở nên thị trường phía tây còn nhiều khoảng chống để Biti’s có thể thâm nhập vào. Thứ hai: Trung Quốc là nước sản xuất lớn nhất thế giới, do vậy việc đổi mới công nghệ diễn ra rất nhanh chóng, điều này đã làm cho các nhà sản xuất Trung Quốc bỏ qua nhu cầu tiêu dùng của người dân ở một số vùng trong nước, đặc biệt các tỉnh phía tây, nơi có mức sống thấp hơn các tỉnh phía đông, nhưng rất cần các sản phẩm có chất lượng cao .Nhu cầu này hoàn toàn phù hợp với sản phẩm được sản xuất trên chất liệu eva mà công ty đang có thế mạnh .Chính vì điều đó Biti’s đã xúc tiến hoạt động tại thị trường này, công ty đã đặt văn phòng đại diện tại Hà Khẩu, 20 tổng kinh tiêu và 200 đại lý, và công ty đã đăng ký bảo hộ thương hiệu tại thi trường này. Bên cạnh đó Biti’s cũng biết cách thâm nhập vào thị trường này. Sản phẩm của Biti’s không trùng mẫu mã, chủng loại với hàng Trung Quốc để tránh cạnh tranh trực tiếp không có lợi cho ta . Cụng ty này đó sản xuất được nhiều sản phẩm thớch hợp với mựa núng, trong khi ở Trung Quốc, cỏc sản phẩm thớch hợp với mựa lạnh lại nhiều hơn Vì vậy nếu biết khai thác các lợi thế này thì Biti’s sẽ dạt được thành công như mong muốn khi thâm nhập vào đây. 2.2.2. Môi trường bên trong. 2.2.2.1 Khả năng vượt trội của Biti's. Kết quả kinh doanh của công ty Biti's trong 3 năm qua (2000, 2001, 2002) được thể hiện qua10 chỉ tiêu về hoạt động của công ty: Biti's có một thương hiệu uy tín. Trong 447 doanh nghiệp vừa được người tiêu dùng trong cả nước bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao 2003. Biti's được xếp hàng thứ 2 trong tốp 10 doanh nghiệp đầu tiên.Trong đó Biti's đã 7 năm liền đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao. Bà Phạm Chi Lan – Phó chủ tịch phòng thương mại CNVN nói: “Nếu người Nhật tự hào và ủng hộ với các sản phẩm Sony, Hondathì người Việt Nam cũng có thể tự hào với các sản phẩm của Việt Nam như Vinamilk, Biti's.” Thực tế cho thấy, những sản phẩm của các doanh nghiệp trên không chỉ khẳng định được thương hiệu mạnh dưới mắt người tiêu dùng Việt Nam, mà còn khẳng định được ở thị trường nước ngoài, trong đó có thị trường Mỹ. Biti's đã 7 năm liền đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao. Nhờ có uy tín mà lãnh đạo tỉnh Lào Cai chọn Tổng Công ty Biti's làm chủ đầu tư xây dựng Trung tâm Thương mại quốc tế cửa khẩu Lào Cai vì biti's là một doanh nghiệp làm việc có trách nhiệm, uy tín, sản phẩm của biti's đã có mặt ở 40 nước trên thế giới. Không những Biti's được nhiều doanh nghiệp trong nước tín nhiệm, mà còn được sự tín nhiệm của chính phủ và các ban ngành ở trung ương. Quan trọng hơn nữa, Biti's có uy tín với người Vân Nam nói riêng và Trung Quốc nói chung. Biti's không những là cầu nối với các nhà doanh nghiệp Việt Nam mà còn là cầu nối của các nhà doanh nghiệp Trung Quốc với Việt Nam. Xây dựng trung tâm thương mại quốc tế cửa khẩu Lào Cai không phải để nhằm kinh doanh toà nhà, mà để khai thác toà nhà này thành trung tâm xúc tiến thương mại giữa Việt Nam – Trung Quốc. Biti's đã được tổ chức trade leaderss club và các cơ quan biên tập Office ( TâyBan Nha) tặng giải thưởng nhãn hiệu uy tín nhất năm 1997. Năm 2001, công ty đã được tổ chức BVQI của Vương quốc Anh và Quacert của tổng cục đo lường chất lượng Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng quốc tế ISO 9001. Đối với thị trường xuất khẩu chất lượng cao, mẫu mã hợp thời trang, phục vụ tốt, sản phẩm của Biti's đã được xuất khẩu ngày càng nhiều sang hơn 40 nước trên thế giới.ở thị trường Trung Quốc sản phẩm của công ty đã luôn được bán hết do có được uy tín và niềm tin có người tiêu dùng. Doanh thu liên tục tăng, năm 2002, doanh thu xuất khẩu của công ty đạt 168, 8 tỷ, tăng 6, 3 % so với 2001 và liên tục tăng trong 3 năm gần đây. Thương hiệu Biti's đã và đang từng bước vươn ra thị trường thế giới và đã có những bước thành công nhất định. Sản phẩm phong phú và đa dạng. Mẫu mã và chủng loại sản phẩm rất đa dạng và phong phú, đáp ứng những nhu cầu khác nhau của mọi thành phần, lứa tuổi khách hàng trên cả phương tiện tiêu dùng cũng như làm đẹp. Các nhóm sản phẩm của Biti's gồm có: Nhóm sản phẩm xốp eva(ethyl vinyl acetat) Nhóm dép lưới, công nghệ và nguyên liệu chính là eva và vải lưới. Nhóm sản phẩm PU(poly urethane) Nhóm giầy thể thao dùng kỹ thuật tiên tiến về lưu hoá, ép muộn và phun .Nguyên liệu chính là cao su tổng hợp, da, giả da và các loại vải . Bên cạnh những nguyên liệu chính công ty còn sử dụng vật tư. nguyên liệu, phụ liệu. Mục đích là tạo sự phong phú về chất liệu và mỹ thuật, tạo nên sự đa dạng của sản phẩm để phục vụ tốt nhu cầu người tiêu dùng. Hệ thống kênh phân phối phát triển mạnh. Hệ thống phân phối sản phẩm của công ty Biti's cửa hàng đại lý, điểm bán phủ rất nhiều vùng rộng lớn. Hiện nay, tiếp tục phát triển thêm các đại lý mới tại các khu vực thị trường còn trống.Nhìn vào số lượng của mỗi kênh là khá mạnh so với các đối thủ khác trong nước cũng như các đối thủ nước ngoài. Toàn công ty có hơn 3500 đại lý. Công tác phát triển thị trường đang thực hiện khá tốt, thể hiện: + Mức độ bảo phủ thị trường về mặt địa lý rộng khắp: hiện nay tại các khu vực trọng điểm mạng lưới đại lý Biti’s đã có mặt tại hầu hết đến các tuyến huyện. Đối với các khu vực vùng sâu vùng xa thì các chi nhánh đã tập trung phát triển được các đại lý tới các khu vực thị trấn, trung tâm của tỉnh. + Riêng thị trường Trung Quốc công ty đã có 20 tổng đại lý và hơn 200đại lý tiêu thụ và 3 văn phòng đại diện, và Biti’s còn đang có kế hoạch xây dựng thêm các đại lý tiêu thụ ở khu vực miền Đông để khai thác thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng này. Biti's có một đội ngũ cán bộ trẻ năng động đầy nhiệt tình. Biti’s là một công ty tư nhân lớn và ngày càng phát triển, công ty hiên có 7000 cán bộ công nhân viên trong đó có hơn 10% có trình độ đại học và sau đại học, và ngày càng được tuyển dụng cẩn thận và đào tạo một cách kỹ lưỡng. Phương châm đào tạo của Biti’s là “Người mới hãy mau cũ, Người cũ hãy mau cũ hơn” nhờ vậy mà những người mới rất mau có tay nghề, trình độ quản lý tốt. Để từ đó “mới” lên những sáng kiến kỹ thuật, có bước tiến công đột phá. Công ty đã xây dựng một mái nhà chung trong đó mọi thành viên đều tâm niệm “hãy làm việc để công ty cần chúng ta, chứ không phải chúng ta cần công ty” .Trong công việc, trong hưởng thụ Biti’s luôn tạo sự công bằng hoàn hảo, bất kỳ ai cũng có điều kiện làm việc được khen thưởng một cách chính đáng nên đã thúc đẩy tinh thần làm việc rất cao để tạo ra nhiều sáng kiến nhằm phát triển sản phẩm, điều đó thể hiện một chủng loại sản phẩm khổng lồ với hơn 5000 chủng loại và hàng năm công ty còn tạo ra hơn 30 mẫu sản phẩm mới. Biti's có dây chuyền sản xuất hiện đại nhập khẩu từ Đài Loan và Hàn Quốc. Ngay từ khi mới thành lập người sáng tạo ra Biti’s ông Vưu Khải Thành đã sang Hàn Quốc học hỏi kinh nghiệm sản xuất giầy dép ở đây để thay thế cho công nghệ sản xuất thủ công .Riêng công ty DoNa Biti’s cố có nghệ sản suất hoàn toàn của Đài Loan do được chuyển giao từ công ty liên doanh của Biti’s với công ty Pouchen của Đài Loan Về loại hàng dép xốp cho đến nay, Biti’s vẫn được coi là nhà cung cấp dép xốp độc quyền trên thị trường Việt Nam vì gần như chỉ có một mình công ty là có công nghệ sản xuất dép xốp. Nhờ được sản xuất bằng công nghệ hiện đại và nguyên liệu ngoại nhập nên giầy dép Biti’s có thể đảm bảo được các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng. Điều này được khẳng định bằng việc Biti’s đạt được chứng chỉ ISO 9001 do tổ chức BVQI của Vương Quốc Anh và Quacert của tổng cục đo lường chất lượng Việt Nam cấp. Điều này rất ít các doanh nghiệp giầy dép trong nước đạt được (Công ty Thượng Đình mới chỉ đạt chứng chỉ ISO 9002 do Quacert cấp). 2.2.2.2. Điểm yếu. Song song với kết quả bước đầu đạt được như trên, vẫn còn đó những yếu kém, tồn tại của tất cả các đơn vị trên toàn hệ thống kinh doanh nội địa & biên mậu, mặc dù tuỳ lúc, tuỳ nơi những yếu kém này đã bộc lộ ở mức khác nhau song chúng có cùng tính chất, bản chất giống nhau, làm kìm hãm, suy yếu sức phát triển mà lẽ ra thành quả sau 8 năm cải cách phải cao hơn nhiều. Để vững mạnh hơn, năng động hơn và khỏe mạnh hơn, hệ thống kinh doanh nội địa và biên mậu phải tiếp tục cải cách triệt để đạt chất lượng toàn diện. Các yếu kém tồn tại, cụ thể là: Nguyên vật liệu phải nhập khẩu nhiều. Cùng nằm trong tình trạng giầy dép Việt Nam, sản phẩm của công ty cũng phải nhập khẩu nguyên vật liệu nhiều. theo thống kê tỷ lệ nội địa hoá trên mỗi sản phẩm giầy da của Việt Nam là rất thấp chỉ vào khoảng 20% đến 30%.chính vì thụ động trong nguyền nguyên liệu nên đã gây khó khăn cho công ty trong việc thay đổi mẫu mã kiểu dáng. Năng lực marketing còn chưa cao, hoạt đông marketing chưa thường xuyên còn chưa rõ nét. Các hình thức chiêu thị của Biti's còn quá đơn giản, ít thay đổi, thiếu tính sáng tạo, lại lặp đi lặp lại một cách định kỳ nên đối thủ cạnh tranh dễ nhận biết và đưa ra các chương trình chiêu thị nhằm hạn chế khả năng thu hút sức mua của công ty Biti's. Mặt khác, các đối thủ cạnh tranh cũng nghiên cứu và đánh Biti's thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Công tác chiêu thị còn thụ động, chủ yếu là trông chờ vào các chương trình khuyến mại định kỳ, quảng cáo truyền hình, báo chí, Pano mà không chủ động tìm hiểu các đặc thù khu vực để có các chương trình tiếp thị vào đối tượng tiềm năng là trẻ em, học sinh còn chưa triệt để, còn tâm lý sợ chi phí các nhân viên tiếp thị bán hàng khu vực chưa được nâng tầm đạt tính chuyên nghiệp và tự chủ, tự ý thức trách nhiệm nhằm đủ khả năng thực hiện các chương trình tại địa bàn mình quản lý cũng như đương đầu với việc cạnh tranh trên thị trường. Nguồn nhân công chưa có tính chuyên ngiệp cao. Tình trạng yếu kém của công nhân thể hiện trên một số mặt sau: Năng lực và tính chuyên nghiệp trong làm việc của cán bộ nhân viên hệ thống kinh doanh nội địa và biên mậu trong các năm qua có nâng cao nhưng vẫn chưa đạt được tính chuyên nghiệp. Chất lượng nhân sự còn yếu về ý thức, tinh thần, trách nhiệm, năng lực và tố chất, điều này do công tác tuyển dụng ban đầu còn tuỳ tiện, chưa chính xác. Bên cạnh đó, công tác tuyển dụng chưa được tốt, bố trí chưa đúng người, đúng việc, còn tuỳ tiện, cảm tính, thụ động nên không phát huy được sở trường của từng cán bộ công nhân viên dẫn đến kết quả làm việc kém. ý thức các cán bộ nhân viên làm việc còn xảy ra tình trạng "lánh xa tìm gần - lánh nặng tìm nhẹ" cần phát hiện và xử lí triệt tiêu thay vào đó là các ý thức tự giác cao và có trách nhiệm trong việc phát triển và chiếm lĩnh thị trường trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay làm điều kiện cho việc nâng cao doanh số bán, nâng cao thị phần, chủ động cạnh tranh. 2.2.2.3 Hoạt động tạo giá trị. Hoạt động chủ yếu . * Hoạt động sản xuất Biti’s là một công ty trách nhiệm hữu hạn có quy mô lớn, được thể hiện bằng một hệ thống gồm 4 công ty. Với 4000 kênh phân phối và hơn 5000 chủng loại sản phẩm. Mỗi năm năng lực sản xuất của công ty Biti’s thành phố HCM là 10 triệu đôi, của công ty DONA Biti’s là 3 triệu đôi, của công ty liên doanh Sơn Quán- TP.HCM là 3 triệu đôi.(năm 2001) Công ty có một nguồn lực tài chính mạnh tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất được chủ động *Phát triển chủng loại sản phẩm. Tuy sản phẩm của Biti’s được đánh giá là phong phú về chủng loai nhưng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng công ty không ngừng đổi mới. Công ty còn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đặc biệt bằng chứng là công ty đã mặt hàng giầy dép y tế .Mặt hàng này sẽ là một sự đột phá cho việc quảng bá thương hiệu của Biti’s và mở rộng mạng lưới tạo ấn tượng cho người tiêu dùng bởi tính năng chữa bệnh của nó Màu sắc cũng tạo nên sự đa dạng của sản phẩm nhận thức được điều này, Công ty Biti’s cũng đã chú trọng vào việc thiết kế ra những đôi giầy, đôi dép kiểu dáng thời trang. Sản phẩm đã được thiết kế với nhiều đường nét đẹp, được thiết kế theo các catalogue mới nhất của các hãng sản xuất giầy dép nổi tiếng thế giới, thích hợp với mọi lứa tuổi. Bằng các hình thức như thêu, in lụa, bế hình, ép, , Biti’s đã tạo cho sản phẩm của mình nhiều mẫu mã đa dạng và phong phú. * Marketing và bán hàng. Hệ thống phân phối sản phẩm của công ty Biti's nhìn vào số lượng của mỗi kênh là khá mạnh so với các đối thủ khác trong nước cũng như các đối thủ nước ngoài. Toàn công ty có hơn 3500 đại lý, cửa hàng đại lý, điểm bán phủ khắp cả nước. Hiện nay, tiếp tục phát triển thêm các đại lý mới tại các khu vực thị trường còn trống. Qui hoạch lại kênh phân phối: khảo sát và lập sơ đồ chi tiết tới các khu vực còn trống để phát triển mở mới đại lý; sàng lọc thanh lý các đại lý hoạt động yếu kém, phát triển đại lý mới thay thế; đầu tư nâng cấp đối với các đại lý hoạt động tốt. Thực hiện mở thí điểm các cửa hàng đại lý bán 100% hàng Biti’s (cửa hàng chuẩn) tại một số khu vực nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, đáp ứng nhu cầu khách hàng và huy động nhiều vốn đầu tư của người dân. Công ty thực hiện quảng cáo trên rất nhiều các phương tiện thông tin đại chúng như trên truyền hình, trên đài trên mạng, trên báo chí, qua pono aphich tổng chi phí dành cho hoạt động marketing của công ty năm 2002 là 15 tỷ đồng Tuy nhiên công tác phát triển thị trường còn nhiều yếu kém đòi hỏi công ty phải hoàn thiện thêm. Hoạt dộng hỗ trợ. *Đào tạo nhân lực. Trẻ hoá - tri thức hoá - năng động hoá - chuyên nghiệp hoá đội ngũ nhân lực, đào tạo, huấn luyện để nhân lực trở thành nhân tài của công ty. Để làm được điều này, công ty phải thành lập Trung tâm đào tạo Biti's. + Bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ quản lý, cán bộ tiềm năng để đáp ứng các mục tiêu đã đề ra về nguồn nhân lực, nhân tài và phát triển nguồn nhân lực, nhân tài cho công ty. Đào tạo kỹ năng huấn luyện cho đội ngũ cán bộ làm công tác huấn luyện chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ tay nghề cho cán bộ công nhân viên tại các đơn vị. + Đào tạo kỹ năng quản lý nhân sự, kỹ thuật sản xuất, kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch, kỹ năng kiểm tra, kiểm soát quá trình thực hiện kế hoạch, kỹ năng giao tiếp đối ngoại... + Cải tổ cơ cấu giữa lực lượng nhân sự trực tiếp và nhân sự gián tiếp theo chủ trương ngày càng nâng cao tỷ lệ nhân sự trực tiếp kinh doanh. *Công nghệ. Công nghệ sản xuất giầy dép của Biti’s được nhập từ công nghệ hiện đại của Hàn Quốc và Đài Loan bao gồm từ chất liệu Eva, từ PU, từ chất liều vải c6á loai và từ các chất giả da Phần quai: được làm từ các nguyên liệu như da, giả da, simili các loại, xốp, lưới, vải thun, Phần quai gồm nhiều chi tiết ghép lên nhau đảm bảo độ bền và êm dịu. Phần đế: được sản xuất chủ yếu từ PU( Poly Urethane), cao su, EVA(Etyl Vinil Clorua), xốp được chế tạo theo công nghệ dán nguội(công nghệ tiên tiến nhất hiện nay) Đối với giầy thể thao, phần mũ giầy được sản xuất từ da, Simili, xốp, lưới, thun, lu. Gót giầy được lót bằng tấm nhựa định hình đảm bảo cho cổ giầy luôn đứng, không xẹp và không nhăn trong suốt quá trình sử dụng. Trên lưỡi gà có con “đỉa” để xỏ dây qua, đảm bảo cho lưỡi gà luôn cố định, giúp tiện sử dụng. Hiện nay biti’s còn đang có kế hoạch nhập khẩu công nghệ sản xuất giầy dép tiên tiến của Ytalia. 2.3.Tình hình thực hiện chiến lược. 2.3.1. phân tích. 2.3.1.1Sử dụng thương nhân Trung Quốc để đem hàng sang tiêu thụ. Đây là biện pháp rất thích hợp trong buôn bán biên mậu với Trung Quốc. Ban đầu công ty nhận thấy rằng chỉ cần hàng hoá của công ty mang ra trung tâm thương mại Lào Cai là thương nhân đã mua về bán hết sạch. Sau một thời gian nghiên cứu thị trường, đến năm 1994 công ty lập một chi nhánh ở Lào Cai, biên giới giữa Việt Nam cà Trung Quốc để thăm dò thị hiếu của người tiêu dùng. Và đã đạt được rất nhièu thành công . Công ty biết chú ý đến đặc điểm và tâm lý kinh doanh của thương nhân Trung Quốc, để từ đó tìm được phương thức tốt nhất để hợp tác với họ. Biti’s đã tìm cách hợp tác với thương nhân Trung Quốc bởi vì mỗi nhà phân phối tại đây sẽ biết cách tự lựa chọn khu vực thị trường thật hợp lý cho mình . Khi làm việc với thương nhân Trung Quốc, kinh nghiệm của Biti’s là luôn luôn tôn trọng quyết định về thị trường của bạn hàng nhưng không bỏ qua mục tiêu tìm kiếm thị trường mới cho công ty. Các thương nhân Trung Quốc có kinh nghiệm sẽ biết nơi nào tiêu thụ tốt sản phẩm của doanh nghiệp và sễ tập chung đầu tư làm hết sức mình để đạt được thành công như dự định. Thương nhân Trung Quốc luôn luôn muốn có một sự quan tâm đặc biệt, được hưởng những ưu đãi hơn hẳn người khác và ngược lại họ cũng không muốn thua thiệt bất cứ ai. Do vậy, khi giao dịch với họ Biti’s luôn thể hiện sự công bằng, kiên định và có một quan điểm chính thống. Chính điều đó đã làm thương nnhân Trung Quốc tôn trọng và tin tưởng hơn vào sợ ổn định lâu dài trong qua hệ hợp tác này. Kết quả đạt được là sản phẩm của Biti’s được thương nhân Trung Quốc chủ động tìm kiếm chỉ cần hàng hoá có mặt tại các dịp hội chợ là thương nhânTrung Quốc đẫ tìm mua về bán lại .Có những nơi hàng không đủ cung úng nên đã xuất hiện cơ sở làm hàng giả hàng nhái để bán ra vì vậy cứ vào dịp hội chợ tháng tám hàng năm diễn ra tại Côn Minh là người tiêu dùng Trung Quốc lại đổ sô mua sản phẩm của Biti’s để tránh phải mua hàng giả. Biện phạp này được Biti’s rất chú trọng không chỉ khi mới thâm thập vào thị trường Trung Quốcmà ngay có khi đẫ thành công rồi, bằng cgứng là Biti’s đang xay dựng trung tâm thương mại ở Lào Vai để là điểm Tập kết Hàng Sang Trung Quốc. 2.3.1.2 Mở các đại lý để bán hàng hoá. Chính sách phát triển Đại lý là một trong những yếu tố quan trọng trong phương sách kinh doanh đa dạng hoá của Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên. Nó góp phần làm cho sản phẩm của công ty được giới thiệu rộng rãi trên thị trường, đến tận tay người tiêu dùng, làm tăng sản lượng hàng hoá và doanh thu hàng năm. Với một thị trường hàng tỷ dân và có hàng triệu thương hiệu lớn nhỏ như thị trường Trung Quốc thì doanh nghiệp cũng không nên đặt nhiều hy vọng là sẽ dễ dàng chiếm lĩnh ngay một thị phần lớn mà cần biết lượng sức mình để tìm cách tranh thủ vào các nghách của thị trường, có được sự ủng hộ của khách hàng từng bước thành lập các mạng lưới kinh tiêu.Hình thức kinh doanh của Biti’s tại thị trường này là công ty chú trọng thành lập một hệ thống các đại lý Kết quả là ngoài 3 văn phòng đại diện, 20 tổng đại lý và hơn 200 đại lý, năm 2003 công ty còn có kế hoạch mở thêm 5 tổng dại lý và 100 đại lý ở vùng phía Đông nhằm nhanh chóng tiếp cận thị trường này Cụng ty còn đầu tư hai trung tõm thương mại tại tỉnh Đắc Lắc (Tp.Buụn Ma Thuột) và tỉnh Lào Cai (Cửa khẩu Lào Cai), nhằm mở rộng thị trường tiờu thụ sản phẩm giầy dộp trong nước và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong năm 2002. 2.3.1.3 Tích cực tham gia hội chợ, công tác xã hội để quảng bá thương hiệu . Trung quốc là một nước sản xuất giầy dép lớn nhất thế giới hàng năm ở đây thường diễn ra các cuộc hội chợ lớn với sự tham gia của rất nhiều các nhà sản xuất

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docM0773.doc
Tài liệu liên quan