LỜI MỞ ĐẦU 1
Chương 1: Qúa trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải 2
1.1 Vài nét về Ngân hàng TMCP Quân đội 2
1.2. Qúa trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải 3
Chương 2: Cơ cấu tổ chức Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải 5
2.1. Mô hình tổ chức Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải 5
2.2. Chức năng nhiệm vụ các bộ phận trong Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải 6
Chương 3: Các hoạt động kinh doanh chủ yếu của Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải 8
3.1. Hoạt động huy động vốn 8
3.2. Hoạt động tín dụng 9
3.3. Hoạt động phi tín dụng 11
Chương 4: Thành công và hạn chế của Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải giai đoạn 2006- 2008 13
4.1. Thành công của Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải giai đoạn 2006- 2008 13
4.2. Hạn chế của Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải giai đoạn 2006- 2008 15
Chương 5. Định hướng phát triển của Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải trong thời gian tới 17
KẾT LUẬN 19
20 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 11990 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Cơ cấu tổ chức Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Bắc Hải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phần không nhỏ vào sự sôi động của các hoạt động kinh tế này không thể không kể đến vai trò của hệ thống Ngân hàng Việt Nam với các chức năng như tích tụ, tập trung và phân phối vốn cho các doanh nghiệp sản xuất. Có thể nói hoạt động của hệ thống Ngân hàng đã đóng góp đáng kể cho sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế đất nước, từ đó khẳng định được vị trí quan trọng của ngành Ngân hàng trong việc thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng mạnh. Đồng thời cũng nhờ sự phát triển của nền kinh tế và những nhu cầu ngày càng cao của nó mà hệ thống ngân hàng đã có những bước tiến vượt bậc về mô hình tổ chức, cơ chế điều hành và nghiệp vụ...
Là một sinh viên chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng, em luôn mong muốn có một cái nhìn chân thực và sinh động về hoạt động của các Ngân hàng thương mại trong tiến trình phát triển kinh tế. Cùng với hi vọng sẽ được áp dụng những kiến thức lý thuyết đã học vào thực tế và học hỏi nhiều hơn trong thực tiễn để thấy lên được một bức tranh mang tính động của hoạt động Ngân hàng nên em đã đăng ký thực tập tại Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải- Hải Phòng. Dưới đây là những hiểu biết của em qua quá trình tiếp xúc, tìm hiểu thực tế tại Chi nhánh Bắc Hải. Được sự hướng dẫn và chỉ bảo tận tình của giáo viên hướng dẫn, tập thể cán bộ nhân viên ngân hàng cùng sự tao điều kiện trong quá trình thực tập song do thời gian và sự hiểu biết còn hạn chế nên không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong các thầy cô và quý ngân hàng quan tâm giúp đỡ em hoàn thiện bản báo cáo này.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 08 tháng 03 năm 2009
Chương 1: Qúa trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải
1.1 Vài nét về Ngân hàng TMCP Quân đội
Ngân hàng TMCP Quân đội thành lập theo Quyết định số 00374/GP-UB ngày 30/12/1993 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội và chính thức được thành lập và hoạt động ngày 04/11/1994 theo Giấy phép thành lập và hoạt động số 0054/NH-GP ngày 14/9/1994 do Thống đốc NHNN cấp với thời hạn hoạt động là 50 năm.
Tên đầy đủ bằng tiếng Việt: Ngân hàng TMCP Quân đội.
Tên giao dịch: Military Comercial Joint Stock Bank.
Hội sở: Tòa nhà Ngân hàng Quân Đội tại số 3 Liễu Giai, phường Cống Vị, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Chức năng của Ngân hàng TMCP Quân Đội ngay từ buổi đầu thành lập là trung gian tài chính phục vụ các doanh nghiệp quân đội tham gia phát triển kinh tế và thực hiện nhiệm vụ quốc phòng. Tuy nhiên, cùng với quá trình phát triển của mình và đòi hỏi của thực tiễn, ngân hàng đã mở rộng đối tượng khách hàng phục vụ với chức năng là thực hiện hoạt động kinh doanh tiền tệ, tín dụng và các dịch vụ liên quan đến hoạt động tài chính tiền tệ ngân hàng theo quy định của pháp luật, phục vụ các doanh nghiệp Quân đội và các thành phần kinh tế khác vì mục tiêu lợi nhuận, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế của Nhà nước.
Trải qua 15 năm hoạt động, từ duy nhất một trụ sở chính tại 28A Điện Biên Phủ - Ba Đình - Hà Nội, đến nay Ngân hàng TMCP Quân đội đã có 90 điểm giao dịch với vốn điều lệ liên tục tăng từ 20 tỷ trong những năm đầu hoạt động đến 3.400 tỷ đồng vào 31/12/2008.
Trong quá trình hoạt động của mình, Ngân hàng TMCP Quân đội cũng đã đạt được một số giải thưởng sau:
- Được NHNN trao tặng bằng khen vì đã có nhiều thành tích góp phần hoàn thành nhiệm vụ năm 2003 (theo Quyết định số 1399/ QĿ - NHNN 29/ 10/ 2004).
- Nhiều lần được "Giải thưởng thanh toán quốc tế và quản lý tiền tệ trên thị trường quốc tế" do Ngân hàng HSBC trao tặng.
- Đạt giải thương hiệu mạnh 2005 do người tiêu dùng bình chọn.
- Giải thưởng “Ngân hàng đại lý thanh toán quốc tế và quản lý vốn tốt nhất 2005” của Ngân hàng UBOC
- Bằng khen về thành tích đóng thuế do Cục thuế trao tặng.
1.2. Qúa trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải
Ngân hàng Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Bắc Hải có tiền thân là Chi nhánh Lê Chân có trụ sở đặt tại số 146 Tôn Đức Thắng, Hải Phòng. Chi nhánh Lê Chân thuộc Chi nhánh Hải Phòng được thành lập theo quyết định số 63/QĐ- NHQĐ- HĐQT ngày 27/5/2004 của Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Quân Đội, hoạt động giao dịch vào 23/7/2004 và chính thức khai trương ngày 09/08/2004.
Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải được thành lập theo Quyết định số 167/QĐ/NHQĐ/HĐQT ngày 17/3/2008 của hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Quân Đội về việc nâng cấp và đổi tên Chi nhánh Lê Chân có trụ sở đặt tại số 146 Tôn Đức Thắng, Hải Phòng trực thuộc Chi Nhánh Hải Phòng thành Chi nhánh Bắc Hải trực thuộc Hội sở Ngân hàng TMCP Quân Đội.
Tên gọi đầy đủ: Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Bắc Hải
Tên gọi tắt: Chi nhánh Bắc Hải
Tên tiếng Anh: Military Commercial Joint Stock Bank – Bac Hai branch
Trụ sở: Số 57 Điện Biên Phủ, Quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng.
Chi nhánh Bắc Hải là đơn vị trực thuộc Hội sở Ngân hàng TMCP Quân đội, thực hiện hạch toán phụ thuộc, có dấu riêng, có bảng cân đối kế toán riêng, thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của Ngân hàng TMCP Quân đội và pháp luật. Chi nhánh Bắc Hải được tiến hành các hoạt động kinh doanh theo Gíấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của ngân hàng TMCP Quân đội và phân cấp uỷ quyền của Tổng giám đốc, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và Ngân hàng TMCP Quân đội.
Chi nhánh Bắc Hải được mở tài khoản tại NHNN Chi nhánh Hải Phòng, Hội sở Ngân hàng TMCP Quân Đội và các Ngân hàng thương mại trong nước khác để phục vụ công tác thanh toán theo quy định của Ngân hàng TMCP Quân Đội.
Tổng giám Đốc Ngân hàng TMCP Quân đội quy định về cơ cấu tổ chức của Chi nhánh Bắc Hải.
Chi nhánh Bắc Hải bao gồm trụ sở đặt tại Số 57 Điện Biên Phủ, Quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng và phòng giao dịch Lê Chân có địa điểm tại 146 Tôn Đức Thắng, Hải Phòng
Sau hơn 01năm hoạt động, tuy với đội ngũ nhân viên chưa nhiều nhưng chi nhánh đã cố gắng đạt được những chỉ tiêu cấp trên giao, tạo được uy tín trên địa bàn cũng như với khách hàng giao dịch.
Chương 2: Cơ cấu tổ chức Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải
2.1. Mô hình tổ chức Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải
Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải là một chi nhánh cấp 1 với dư nợ < 800 tỷ đồng.
Mô hình tổ chức Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải
GIÁM ĐỐC (01)
BP.HÀNH CHÍNH TỔNG HỢP (02)
BP.QUẢN LÝ TÍN DỤNG (03)
PHÓ GIÁM ĐỐC
KHỐI MẠNG LƯỚI
KHỐI TCKT
PHÒNG KẾ TOÁN VÀ DVKH (11)KẾ TOÁN TELLER
QUỸ
PHÒNG QHKH (13)
BỘ PHẬN KHDN
BỘ PHẬN KHCN
BỘ PHẬN HỖ TRỢ
KHỐI DNL VÀ DNTC
KHỐI DN VỪA VÀ NHỎ
KHỐI KHCN
PHÒNG GD LÊ CHÂN (10)
Mô hình tổ chức phòng giao dịch Lê Chân
GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC/KSV
BỘ PHẬN KẾ TOÁN VÀ DVKH
TELLER
QUỸ
BỘ PHẬN QHKH
KHDN
KHCN
HỖ TRỢ
2.2. Chức năng nhiệm vụ các bộ phận trong Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải
Các phòng ban chức năng của ngân hàng được hình thành theo các khối, mỗi khối đứng đầu là giám đốc hoặc trưởng khối.
Chức năng chính của mỗi phòng như sau:
Phòng QHKH:
Bộ phận khách hàng doanh nghiệp: Là bộ phận chuyên cho vay doanh nghiệp và định chế tài chính, bao gồm các công việc như tìm kiếm khách hàng, thực hiện thẩm định tín dụng, theo dõi các khoản vayđây là bộ phận trực tiếp quan hệ với khách hàng.
Bộ phận khách hàng cá nhân: Thực hiện các nhiệm vụ tương tự bộ phận khách hàng doanh nghiệp, chỉ khác đối tượng phục vụ là khách hàng cá nhân.
Bộ phận hỗ trợ: Không trực tiếp quan hệ với khách hàng, là bộ phận đứng sau và hỗ trợ bộ phận khách hàng cá nhân và bộ phận khách hàng doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính của bộ phận hỗ trợ là giải ngân khoản vay, soạn hợp đồng, quản lý hồ sơ
Bộ phận hành chính tổng hợp: Làm công tác quản lý, tổ chức lưu trữ hồ sơ và thông tin nhân viên, phát triển nhân viên mới và tìm kiếm lãnh đao cao cấp, lập kế hoạch và tổ chức đào tao nội bộ, cử cán bộ đi đào tạo.
Phòng kế toán và DVKH: Thực hiện công tác thống kê, kế toán kịp thời, giúp giám đốc về công tác quản lý tài chính.
Bộ phận quản lý tín dụng: Thực hiện các nhiệm cụ như tái thẩm định, kiểm soát chất lượng tín dụng, lập báo cáo tái thẩmcán bộ quản lý tín dụng phải đánh giá khách hàng một cách khách quan và hoàn toàn độc lập với cán bộ tín dụng.
Chương 3: Các hoạt động kinh doanh chủ yếu của Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải
Chi nhánh Bắc Hải là chi nhánh ngân hàng cấp 1, thực hiện các hoạt động kinh doanh ngân hàng và cung cấp các dịch vụ tài chính liên quan theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Các hoạt động kinh doanh chủ yếu của Chi nhánh Bắc Hải
Hoạt động huy động vốn
Hoạt động tín dụng
Hoạt động phi tín dụng
Tình hình hoạt động của Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải 2006- 2008
3.1. Hoạt động huy động vốn
Năm 2007 là năm được đánh giá thành công nhất của Chi nhánh trong giai đoạn từ khi thành lập tới khi được nâng cấp và đổi tên thành Chi nhánh Bắc Hải. Đây cũng là năm thành công của các ngân hàng thương mại nói chung và Ngân hàng Quân đội nói riêng.
Tổng nguồn vốn huy động của Chi nhánh trong năm 2007 đạt tốc độ tăng trưởng trên 80% so với năm 2006.
Năm 2008, tổng nguồn vốn huy động của Chi nhánh Bắc Hải đạt tốc độ tăng trưởng trên 30% so với năm 2007. Đây là một kết quả rất khả quan trong điều kiện NHNN thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ nhằm hiềm chế lạm phát và sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường ngân hàng. Trong năm này, tổng nguồn vốn huy động của cả Ngân hàng TMCP Quân đội chỉ đạt 21,667 tỷ VNĐ, giảm 6.5% so với năm 2007.
Bảng kết quả huy động vốn của Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải năm 2006- 2008 (đơn vị: triệu VNĐ)
Chỉ tiêu
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Giá trị
Tỷ trọng
Giá trị
Tỷ trọng
2007-2006
Giá trị
Tỷ trọng
2008-2007
Không KH
12,514
11.24%
17,839
8.66%
5,325
15,087
5.54%
-2,752
Ngắn hạn
55,639
50.00%
110,468
53.64%
54,829
169,499
62.29%
59,031
Trung-dài hạn
43,133
38.76%
77,624
37.69%
34,491
87,508
32.16%
9,884
Tổng huy động
111,286
100.00%
205,931
100.00%
94,645
272,094
100.00%
66,163
Nguồn: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh 2006- 2008 Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải
Cơ cấu huy động vốn của Chi nhánh vẫn tiếp tục tăng trưởng theo chiều hướng tốt. Tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn trên tổng vốn huy động năm 2008 giảm 50% so với 2006 (từ 11.24% năm 2006 xuống còn 5.54% năm 2008).
Tỷ trọng vốn huy động trung và dài hạn trên tổng huy động năm 2007 tăng nhẹ so với năm 2006, nhưng tới năm 2008 tỷ trọng này lại giảm xuống. Tuy nhiên mức giảm này là tình hình chung của toàn hệ thống ngân hàng giai đoạn 2008 do sự biến động lãi suất thường xuyên và cuộc chạy đua lãi suất của các ngân hàng thương mại đầu năm 2008 làm tỷ trọng vốn huy động ngắn hạn của các ngân hàng tăng cao.
3.2. Hoạt động tín dụng
Bảng kết quả hoạt động tín dụng của Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải năm 2006- 2008 (đơn vị: triệu VNĐ)
Chỉ tiêu
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Giá trị
Giá trị
2007-2006
2007/2006
Giá trị
2008-2007
2008/2007
Dư nợ
107,352
192,539
85,187
179.35%
258,184
65,645
134.09%
LN trước thuế
312
967
655
309.94%
1,517
550
156.88%
Nguồn: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh 2006- 2008 Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải
Năm 2007 là năm mà dư nợ của Chi nhánh có mức tăng trưởng vượt bậc: 79.35% (85,187) so với năm 2006. Đến năm 2008 nhờ việc mở rộng quy mô ngân hàng (do nâng cấp thành chi nhánh cấp 1), tốc độ tăng trưởng của dư nợ Chi nhánh vẫn cao (34.09% so với năm 2007), lợi nhuận trước thuế cũng tăng 56.88% đạt kế hoạch đề ra nhưng cũng là một con số khả quan trong điều kiện đã nói ở 3.1.1
Cơ cấu và loại hình cho vay của Chi nhánh cũng ngày càng đa dạng và phong phú, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh những sản phẩm truyền thống Chi nhánh còn triển khai cho vay các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho vay tiêu dùng, tài trợ xuất nhập khẩu, cho vay mua ô tô trả góp, cho vay du học, cho vay cổ phần hóa
Cơ cấu cho vay của Chi nhánh theo kỳ hạn không có sự chênh lệch đáng kể. Tỷ trọng cho vay ngắn hạn trên tổng dư nợ cho vay giảm dần từ 59.2% năm 2006 xuống 52.91% năm 2008. Điều đó phản ánh một cơ cấu cho vay chưa hợp lý, đòi hỏi phải có sự điều chỉnh trong những năm tới đây.
Bảng dư nợ cho vay theo thời hạn( giá trị: triệu VNĐ)
Dư nợ cho vay
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Dư nợ
%
Dư nợ
%
Dư nợ
%
Phân theo thời hạn
107,352
100.00%
192,539
100.00%
258,184
100.00%
Ngắn hạn
63,552
59.20%
107,360
55.76%
136,605
52.91%
Trung dài hạn
43,800
40.80%
85,179
44.24%
121,579
47.09%
Nguồn: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh 2006 - 2008 Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải
Ngoài việc đảm bảo đủ vốn đáp ứng nhu cầu vốn ngày càng cao của khách hàng, Chi nhánh vẫn luôn đảm bảo tốt chất lượng tín dụng. Chỉ tiêu về nợ quá hạn có chiều hướng phát triển tốt, luôn nằm trong mức giới hạn cho phép. Tỷ trọng dư nợ nhóm 2 trên tổng dư nợ và tỷ trọng dư nợ xấu trên tổng dư nợ giảm dần qua các năm nhờ công tác thu hồi, xử lý nợ xấu của Chi nhánh được giám sát chặt chẽ và thực hiện quyết liệt.
Bảng cơ cấu dư nợ theo nhóm
Chỉ tiêu
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Giá trị
Tỷ trọng
Giá trị
Tỷ trọng
2007-2006
Giá trị
Tỷ trọng
2008-2007
Dư nợ nhóm 1
98,764
92.00%
179,427
93.19%
80,663
245,998
95.28%
66,571
Dư nợ nhóm 2
5,690
5.30%
8,414
4.37%
2,724
8,055
3.12%
-359
Dư nợ xấu
2,899
2.70%
4,698
2.44%
1,799
4,131
1.60%
-567
Tổng dư nợ
107,352
100.00%
192,539
100.00%
85,187
258,184
100.00%
65,645
Nguồn: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh 2006- 2008 Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải
3.3. Hoạt động phi tín dụng
Hoạt động thanh toán quốc tế
Doanh số hoạt động thanh toán quốc tế của Chi nhánh Bắc Hải còn thấp. Điều này cũng có thể thấy khi nhìn vào kết quả hoạt động thanh toán quốc tế của cả Ngân hàng Quân đội. Thị phần thanh toán quốc tế của ngân hàng chỉ chiếm 1/5 thị phần các ngân hàng trong nước. Mặt khác.
Bảng kết quả hoạt động thanh toán quốc tế (đơn vị triệu USD)
Chỉ tiêu
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Giá trị
Giá trị
2007-2006
2007/2006
Giá trị
2008-2007
2008/2007
Giátrị L/C
1.327
2.173
0.846
163.75%
1.928
-0.245
88.73%
Số lượng L/C
12
20
8
166.67%
15
-5
75.00%
Nguồn: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh 2006- 2008 Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải
Số lượng và giá trị L/C năm 2008 giảm so với 2007 chủ yếu là do nguyên nhân khách quan của nền kinh tế, bởi vì phần lớn L/C phát sinh ở chi nhánh là L/C nhập khẩu thép. Trong điều kiện năm 2008 giá thép giảm mạnh, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thép gặp nhiều khó khăn, do đó lượng thép nhập khẩu giảm mạnh, kéo theo sự sụt giảm của số lượng và giá trị L/C các doanh nghiệp này mở ở ngân hàng.
Hoạt động kinh doanh ngoại tệ
Kinh doanh ngoại tệ không phải là một thế mạnh của Chi nhánh Bắc Hải. Thu nhập từ kinh doanh ngoại tệ của ngân hàng chiếm một tỷ trọng rất nhỏ trong tổng thu nhập (chỉ từ 1.5% - 2%). Doanh số kinh doanh ngoại tệ cũng không có thay đổi đáng kể gì trong các năm 2006 - 2008
Hoạt động bảo lãnh
Bảo lãnh vẫn là một hoạt động nhiều mới mẻ với Chi nhánh Bắc Hải. Tuy nhiên Chi nhánh đã có những nỗ lực rất lớn trong phát triển hoạt động này. Trong các năm 2006 -2008 doanh số bảo lãnh của Chi nhánh tuy chưa cao nhưng đã tăng mạnh và chất lượng của hoạt động bảo lãnh vẫn được đảm bảo. Kể từ khi cung cấp dịch vụ Chi nhánh vẫn chưa phải thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh nào. Tổng số dư bảo lãnh liên tục tăng qua các năm, nếu năm 2006 số dư bao lãnh là 4,742 triệu VNĐ, thì năm 2008 con số này là 12,452 triệu VNĐ, tăng gần 3 lần trong 2 năm.
Hoạt động kinh doanh thẻ
Năm 2004 là năm đầu tiên ngân hàng quân đội triển khai sản phẩm thẻ ATM Active Plus. Đây là sản phẩm thẻ đầu tiên mà khách hàng sử dụng thẻ được bảo hiểm cá nhân 24/24h tại công ty bảo hiểm Viễn Đông. Chi nhánh Bắc Hải bắt đầu triển khai sản phẩm thẻ này từ 3/2008 và đến nay đã đưa vào quản lý và sử dụng 4 máy ATM.
Chương 4: Thành công và hạn chế của Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải
giai đoạn 2006- 2008
4.1. Thành công của Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải giai đoạn 2006- 2008
Sau hơn 4 năm hoạt động theo mô hình của một chi nhánh cấp 2 và 1 năm nâng cấp thành chi nhánh cấp 1, Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải đã đạt được những thành công đáng kể:
Về cơ cấu tổ chức: Là một chi nhánh của Ngân hàng Quân đội, Chi nhánh Bắc Hải luôn có mối liên hệ chặt chẽ với Hội sở, đảm bảo hoạt động kinh doanh không vượt ra ngoài sự quản lý của Hội sở. Đông thời việc ngân hàng Quân đội thực hiện phân cấp quản lý cho các chi nhánh đã góp phần nâng cao tính độc lập tự chủ của Chi nhánh Bắc Hải, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của Chi nhánh.
Về hệ thống công nghệ thông tin: sau khi được nâng cấp lên chi nhánh cấp 1, toàn bộ Chi nhánh Bắc Hải đều được trang bị máy tính đầy đủ, nối mạng internet để phục vụ công việc của cán bộ công nhân viên. Các trang thiết bị khách như thiết bị và phần mềm văn phòng, thiết bị liên lạc được đảm bảo đày đủ, đảm bảo nhu cầu thiết yếu của đội ngũ nhân viên trong quá trình làm việc. Từ đầu năm 2007 Chi nhánh đã sử dụng hệ thống phần mềm T24 tạo một bước chuyển biến trong việc nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đẩy nhanh thời gian xử lý giao dịch, phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại. T24 có các tính năng nổi bật như hỗ trợ chạy trên nhiều máy chủ, cho phép hệ thống gia tăng đáng kể tốc độ hạch toán và truy xuất thông tin. Với tính năng Non – Stop vượt trội, T24 cho phép ngân hàng và khách hàng có thể truy cập vào hệ thống vào mọi thời điểm trong ngày.
Về nguồn nhân lực: Trong vòng một năm, số lượng cán bộ nhân viên của Chi nhánh Bắc Hải đã tăng từ 18 người lên 40 người.Chi nhánh Bắc Hải có đội ngũ cán bộ nhân viên trẻ ( 90% cán bộ nhân viên có tuổi đời dưới 40) và trên 70% tôt nghiệp đại học và sau đại học (năm 2008). Chi nhánh đã rất quan tâm tới việc đào tạo và đãi ngộ lao động nhằm xây dựng cho mình một đội ngũ nhân viên có chất lượng, gắn bó với sự phát triển của ngân hàng. Vì vậy sau hơn một năm chính thức nâng cấp thành chi nhánh cấp 1, toàn thể cán bộ nhân viên của Chi nhánh đã được tham gia các lớp đào tạo chuyên nghiệp. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của giám đốc chi nhánh cùng bộ phận quản lý Chi nhánh trong công tác đào tạo cán bộ.
Về phát triển các sản phẩm dịch vụ: Chi nhánh Bắc Hải đã đưa đến với khách hàng hầu hết các sản phẩm dịch vụ mà ngân hàng Quân đội đưa ra như cho vay du học, cho vay theo món, cho vay theo hạn mức, cho vay dựa trên tài sản, cho vay dựa trên khoản phải thu và hàng tồn kho, cho vay mua nhà, cho vay tín chấp cán bộ nhân viên, cho vay mua ô tôSản phẩm dịch vụ của Chi nhánh đưa ra khá đa dạng và phong phú, hướng đến nhiều đối tượng khách hàng, từ cá nhân đến doanh nghiệp, từ khách hàng trong đến ngoài nước.Những sản phẩm này đã góp phần khẳng định năng lực của Chi nhánh trong điều kiện là Chi nhánh mới với đội ngũ cán bộ nhân viên còn ít và quy mô chi nhánh còn nhỏ.
Về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh: Giai đoạn 2006 -2008 là giai đoạn mà thị trường tài chính trong và ngoài nước có nhiều biến động. Tuy nhiên chất lượng kinh doanh của Chi nhánh Bắc Hải vẫn luôn ổn định, Chi nhánh vẫn mở rộng hoạt động kinh doanh và mang lại lợi nhuân năm sau cao hơn năm trước như đã phân tích ở các phần 3.1.1 và 3.1.2
4.2. Hạn chế của Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải giai đoạn 2006- 2008
Mặc dù đã đạt được những thành công nhất định, nhưng với vị thế của một Chi nhánh mới, Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục như:
Về quy mô Chi nhánh: như đã nói ở trên, Chi nhánh Bắc Hải là một chi nhánh nhỏ với dư nợ < 800 tỷ VNĐ. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt khả năng mở rộng hoạt động kinh doanh của Chi nhánh
Về phát triển các sản phẩm dịch vụ: Chi nhánh Bắc Hải đã đưa đến với khách hàng hầu hết các sản phẩm dịch vụ mà ngân hàng Quân đội đưa ra. Tuy nhiên, sản phẩm dịch vụ của ngân hàng vẫn còn đơn điệu, nghèo nàn, tiện ích chưa cao. Ngoài ra Chi nhánh cũng áp dụng một số sản phẩm dịch vụ hiện đại như thẻ ATM, tài khoản onlinenhưng hiệu quả sử dụng cũng không cao. Trong năm 2008, Chi nhánh Bắc Hải đã ký hợp đồng với một số cơ quan, doanh nghiệp thực hiện trả lương qua tài khoản, nhưng vẫn chưa tạo được thói quen sử dụng tài khoản của cán bộ công nhân viên các doanh nghiệp này, do vậy lương trả về vẫn được rút tiền mặt gần như toàn bộ.
Về thu nhập của Chi nhánh: thu nhập chính của Chi nhánh vẫn là từ hoạt động tín dụng nhưng mảng này chưa mở rộng được các hoạt động cho vay mới như tín dụng thấu chi, chiết khấu giấy tờ có giáQuy mô của các hoạt động phi tín dụng vẫn còn rất nhỏ bé. Thu nhập mang về từ các hoạt động này không đáng kể.
Về hình thức huy động vốn: Hình thức huy động vốn của Chi nhánh còn nhiều hạn chế, chủ yếu dưới dạng nhận tiền gửi không kỳ hạn, có kỳ hạn, tiết kiệm, chưa kết hợp được hình thức huy động vốn với các phương thức thanh toán hiện đại.
Về nguồn nhân lực: đội ngũ cán bộ trẻ tuy có ưu điểm là có kiến thức, có năng lực và nhiệt tình, nhưng cũng vấp phải nhiều khó khăn trong quá trình công tác, nguyên nhân chủ yếu là do còn thiếu kinh nghiệm. Mặt khác do Chi nhánh mới thành lập, đa phần là cán bộ nhân viên trẻ, nên Chi nhánh thiếu những nhân viên lâu năm, có kinh nghiệm để kèm cặp lớp cán bộ trẻ này. Do vậy, cán bộ nhân viên của Chi nhánh gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình làm quen với công việc.
Về vị thế của Chi nhánh: do Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải là một chi nhánh mới nên còn chưa được nhiều khách hàng biết đến, yếu tố này gây ra nhiều khó khăn cho công tác tìm kiếm khách hàng của cán bộ nhân viên Chi nhánh.
Về cạnh tranh với các chi nhánh ngân hàng khác: Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải có trụ sở đặt tại 57 Điện Biên Phủ, Quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng. Đây là một vị trí thuận lợi cho hoạt động ngân hàng vì nằm ở trung tâm thành phố với rất nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên ở địa điểm này đặt nhiều chi nhánh của các ngân hàng lớn như Ngân hàng Á Châu, Ngân hàng Ngoại thương Có thể nói cạnh tranh chính là một trong những khó khăn lớn của Chi nhánh Bắc Hải
Về công tác marketing: còn thiếu kinh hoạt, công tác marketing chủ yếu mang tính chất giới thiệu sản phẩm chứ chưa thực sự đi sâu vào nhu cầu của khách hàng
Chương 5. Định hướng phát triển của Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải trong thời gian tới
Từ những khó khăn, hạn chế cũng như những kết quả mà ngân hàng đã đạt được trong thời gian qua, Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Bắc Hải có một số định hướng phát triển trong giai đoạn 2009- 2012
Thứ nhất: Thực hiện cơ cấu lại khách hàng, phát triển hoạt động tín dụng hướng vào các doanh nghiệp đóng tàu có quy mô vừa, lớn, có kinh nghiệm. Với lợi thế vị trí là thành phố Cảng, Chi nhánh Bắc Hải từ khi còn chưa được nâng cấp đã tạo dựng được một số mối quan hệ tốt với các doanh nghiệp đóng tàu. 1/5 gía trị các hợp đồng của ngân hàng với khách hàng doanh nghiệp thuộc về các hợp đồng với các doanh nghiệp đóng tàu. Tuy nhiên, số lượng hợp đồng ngân hàng ký kết được với các doanh nghiệp đóng tàu vẫn chưa phản ánh đủ tiềm năng của thị trường này. Ngân hàng vẫn chưa xây dựng được mối quan hệ với các doanh nghiệp đóng tàu lớn, một số doanh nghiệp đóng tàu trên địa bàn thành phố vẫn chưa lựa chọn được ngân hàng để đặt mối quan hệ lâu dài. Do vậy, việc phát triển hoạt động tín dụng hướng vào các doanh nghiệp đóng tàu có quy mô vừa, lớn là một trong những định hướng quan trọng của Chi nhánh giai đoạn 2009- 2012.
Thứ hai: Cung cấp các sản phẩm cho vay, bảo lãnh cho các doanh nghiệp xây lắp. Duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng tối thiểu đạt 30%. Trước hết, có thể khẳng định các doanh nghiệp xây lắp cũng là một trong những đối tượng khách hàng tiềm năng của Chi nhánh. Với nhu cầu vốn lớn, nhu cầu bảo lãnh cao và hầu như trong tất cả các giai đoạn của quá trình xây lắp, các doanh nghiệp xây lắp luôn là đối tượng hướng đến của các ngân hàng. Đối với chi nhánh Bắc Hải, xác định nhu cầu xây dựng ngày càng cao của thành phố Hải Phòng, và với đích đến gần nhất là công trình quốc lộ 5B, đoạn công trình thuộc địa phận thành phố, Chi nhánh đã ra đặt mục tiêu mở rộng, phát triển cho vay, bảo lãnh với các doanh nghiệp xây lắp.
Thứ ba: Tập trung phát triển và cung cấp các dịch vụ trọn gói cho khách hàng doanh nghiệp như tiền gửi, ngoại tệ, tín dụng, dịch vụ trả lương, ATM, đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm phục vụ cho khách hàng 24/24, từ đó giảm chi phí tốn kém và lãng phí sức lao động.
Thứ tư: Kiểm soát và nâng cao hiệu quả công tác quản lý và thu hồi nợ xấu, duy trì tỷ lệ nợ xấu dưới 2% tổng dư nợ.
Thứ năm: Tăng cường công tác quản lý và chăm sóc khách hàng, hướng tới khách hàng. Không ngừng củng cố và nâng cao hình ảnh thương hiệu Ngân hàng Quân đội nói chung và Chi nhánh Bắc Hải nói riêng trên địa bàn Hải Phòng và các tỉnh lân cận.
KẾT LUẬN
Báo cáo tổng hợp đã miêu tả khái quát được hoạt động chung của Ngân hàng TMCP Quân Đội- Chi nhánh Bắc Hải, thành công cũng như hạn chế của chi nhánh trong những năm vừa qua.
Do thời gian và nguồn tài liệu hạn chế nên báo cáo có nhiều thiếu sót, không đánh giá toàn diện được tất cả các hoạt động của chi nhánh. Kính mong các thầy cô và quý ngân hàng quan tâm giúp đỡ em hoà
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 5822.doc