LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP 3
1.2 Một số khái niệm liên quan 3
1.1.1. Nguồn nhân lực 3
1.1.2. Đào tạo và phát triển 4
1.2. Các hình thức đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 4
1.2.1 Đào tạo trong công việc: 4
1.2.1.1. Kèm cặp, hướng dẫn tại chỗ: 5
1.2.1.2.Chỉ dẫn công việc. 5
1.2.1.3 Đào tạo theo kiểu học nghề 6
1.2.1.4. Luân chuyển và thuyên chuyển công việc 6
1.2.2. Đào tạo ngoài công việc 7
1.2.2.1. Tổ chức lớp cạnh doanh nghiệp 7
1.2.2.2 Cử đi học ở các trường chính quy 8
1.2.2.3. Phương pháp thuyết trình hội nghị hội thảo 8
1.2.2.4. Đào tạo theo kiểu chương trình hoá, với sự giúp đỡ của máy tính 8
1.2.2.5. Đào tạo theo phương thức từ xa 9
1.2.2.6. Phương pháp nhập vai 9
1.2.2.7. Phương pháp đào tạo kỹ năng xử lý công văn , giấy tờ 10
1.3. Các giai đoạn của chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 10
1.3.1. Xác định nhu cầu đào tạo 11
1.3.2. Xác định nhu cầu đào tạo công nhân kỹ thuật 12
1.3.2.1. Phương pháp trực tiếp 12
1.3.2.2.Phương pháp tính toán hao phí lao động kỹ thuật. 12
1.3.2.3. Phương pháp tính căn cứ vào số lượng máy móc, thiết bị kỹ thuật cần thiết cho quá trình sản xuất, mức đảm nhiệm của một công nhân viên kỹ thuật và hệ số ca làm việc của máy móc thiết bị. 13
1.3.2.4. Phương pháp chỉ số. 13
1.3.3. Xác định mục tiêu đào tạo 14
1.3.4. Lựa chọn đối tượng đào tạo. 14
1.3.5. Xây dựng chương trình đào tạo và lựa chọn phương pháp đào tạo 14
1.3.6. Dự tính chi phí đào tạo 15
1.3.7. Lựa chọn và đào tạo giáo viên 15
1.3.8. Đánh giá hiệu quả đào tạo 15
1.4. Một số nhân tố ảnh hưởng tới công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 16
1.4.1. Chính sách vĩ mô của nhà nước về quản lý nguồn nhân lực 16
1.4.2. Chất lượng nguồn nhân lực của doanh nghiệp. 17
1.4.3. Nhân tố khoa học - kỹ thuật. 17
1.5. Vai trò và ý nghĩa của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 17
1.5.1.Vai trò của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 17
1.5.2. Ý nghĩa của đào tạo và phát triển Nguồn nhân lực 18
1.5.2.1. Đối với người lao đông 18
1.5.2.2. Đối với doanh nghiệp 18
1.5.2.3. Đối với nền kinh tế 19
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHHNN MỘT THÀNH VIÊN CƠ KHÍ HÀ NỘI TRONG THỜI GIAN QUA 2003 – 2005 20
2.1.Một số đặc điểm chủ yếu của công ty TNHHNN một thành viên cơ khí Hà Nội. 20
2.2.1.Số lượng và chất lượng nguồn nhân lực. 36
2.2.2. Quá trình thực hiện chương trình đào tạo. 39
2.2.3. Xác định nhu cầu đào tạo. 45
2.2.4. Xác định mục tiêu đào tạo. 45
2.2.5. Các hình thức đào tạo của công ty. 46
2.2.5.1. Đào tạo trong công ty. 46
2.2.5.2. Đào tạo ngoài công ty. 49
2.5.5.3. Đào tạo nước ngoài. 49
2.2.6. Kinh phí đào tạo. 51
2.2.7. Công tác đánh giá hiệu quả đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty cơ khí Hà Nội. 51
2.3. Đánh giá chung về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty TNHHNN một thành viên cơ khí Hà nội 52
2.3.1. Nhận xét chung. 52
2.3.2. Những tồn tại cơ bản trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty TNHHNN một thành viên cơ khí Hà nội 53
2.3.3. Nguyên nhân của những tồn tại trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong công ty. 53
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐÀO TẠO NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠi CÔNG TY TNHHNN MỘT THÀNH VIÊN CƠ KHÍ HÀ NỘi 55
3.1. Hoàn thiện đội ngũ làm công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực. 55
3.2. Xác định nhu cầu đào tạo và mục tiêu đào tạo. 55
3.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. 55
3.4. Tiếp tục tăng kinh phí trong hoạt động đào tạo phát triển nguồn nhân lực. 56
3.5. Xây dựng và thực hiện có hiệu quả nhiều hình thức đào tạo. 57
3.6. Sử dụng lao động một cách hợp lý sau khi đào tạo. 57
3.7. Cần có sự quan tâm thích đáng của các cấp lãnh đạo 58
KẾT LUẬN 59
TÀI LIỆU THAM KHẢO 60
64 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1190 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty TNHH nhà nước một thành viên Cơ khí Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Öu tËp vµ c¸c c«ng viÖc liªn quan ®Õn v¨n phßng.
NhiÖm vô: tËp hîp th«ng tin, c¸c v¨n b¶n ph¸p lý hµnh chÝnh trong vµ ngoµi c«ng ty. Ph©n lo¹i b¸o c¸o cña c¸c phã gi¸m ®èc ®· ®îc gi¸m ®èc uû quyÒn gi¶i quyÕt. TruyÒn ®¹t nh÷ng ý kiÕn cña gi¸m ®èc vµ c¸c phã gi¸m ®èc vÒ viÖc xö lý c¸c v¨n b¶n ph¸p lý hµnh chÝnh ®Õn c¸c ®¬n vÞ hoÆc c¸ nh©n chÞu tr¸ch nhiÖm thùc hiÖn. Tæ chøc qu¶n lý, lu tr÷, chu chuyÓn c¸c lo¹i th«ng tin vµ c¸c v¨n b¶n ph¸p lý, thiÕt lËp ch¬ng tr×nh lµm viÖc cña ban gi¸m ®èc trong tuÇn.
+Bé phËn kinh doanh: Bao gåm phßng b¸n hµng vµ phßng kinh doanh XNK cã chøc n¨ng gióp ®ì gi¸m ®èc c«ng ty tæ chøc giao dÞch, nghiªn cøu thÞ trêng, t×m kiÕm vµ ký kÕt c¸c hîp ®ång b¸n hµng vµ XNK.
NhiÖm vô: Giao dÞch víi kh¸ch hµng vµ nghiªn cøu thÞ trêng. Giao dÞch víi c¸c ®èi t¸c trong vµ ngoµi níc ®Ó t¹o dùng nh÷ng mèi quan hÖ s¶n xuÊt kinh doanh cho c«ng ty trong hiÖn t¹i vµ t¬ng lai. TiÕn hµnh c¸c ho¹t ®éng Marketing g¾n liÒn víi kÕ ho¹ch ph¸t triÓn s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty.
ThiÕt lËp vµ theo dâi viÖc thùc hiÖn c¸c hîp ®ång kinh tÕ cña c«ng ty ký kÕt víi kh¸ch hµng, nhµ thÇu chÝnh, nhµ thÇu phô liªn quan ®Õn s¶n xuÊt kinh doanh cung øng vËt t, thiÕt bÞ vËn t¶i. Theo dâi vµ ®«n ®èc c¸c phßng ban hoÆc c¸ nh©n trong vµ ngoµi c«ng ty cïng kh¸ch hµng nghiªm tóc thùc hiÖn ®óng c¸c ®iÒu kho¶n cña hîp ®ång kinh tÕ.
+Phßng Qu¶n lý s¶n xuÊt: tham mu cho gi¸m ®èc vÒ c¸c mÆt qu¶n lý khoa häc , kü thuËt , c«ng nghÖ s¶n xuÊt , nghiªn cøu ¸p dông c¸c tiÕn bé khoa häc kü thuËt , gióp gi¸m ®èc ®iÒu hµnh c¸c ho¹t ®éng s¶n xuÊt ,c©n ®èi kh¶ n¨ng vËt t, thiÕt bÞ , lËp kÕ ho¹ch cho c¸c hîp ®ång kinh tÕ theo yªu cÇu cña c«ng ty .
NhiÖm vô: nghiªn cøu c¸c s¶n phÈm míi vµ c¶i tiÕn mÉu m· c¸c s¶n phÈm ®· ®îc s¶n xuÊt theo yªu cÇu cña kÕ ho¹ch vµ c¸c hîp ®ång . X©y dùng ph¬ng híng néi dung vµ môc tiªu cô thÓ cña c¸c vÊn ®Ò kü thuËt , khoa häc c«ng nghÖ . X©y dùng c¸c chØ tiªu kinh tÕ kü thuËt chñ yÕu cña s¶n phÈm , ®Þnh møc lao ®éng . B¸o c¸o ®Þnh kú víi c¸c ®¬n vÞ qu¶n lý trùc tiÕp vµ víi gi¸m ®èc vÒ t×nh h×nh tµi chÝnh.
+Phßng qu¶n lý chÊt lîng s¶n phÈm: Cã chøc n¨ng kiÓm tra , gi¸m s¸t, theo dâi toµn bé chÊt lîng hµng ho¸ dÞch vô .
NhiÖm vô: N¾m v÷ng kÕ ho¹ch, tiÕn ®é thêi gian. Ph©n c«ng lao ®éng trong ®¬n vÞ hîp lý theo chøc n¨ng nhiÖm vô quyÒn h¹n cña tõng ngêi vµ chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ kÕt qu¶ kiÓm tra chÊt lîng s¶n phÈm.B¶o qu¶n ,sñ dông c¸c thiÕt bÞ , lËp quy tr×nh c«ng nghÖ kiÓm ®Þnh s¶n phÈm ®¸nh gi¸ chÝnh x¸c chÊt lîng s¶n phÈm. X©y dùng c¸c ph¬ng ¸n qu¶n lý chÆt chÏ chÊt lîng s¶n phÈm , m«i trêng trong c«ng ty.
+ Bé m¸y ®iÒu hµnh t¹i c¸c ph©n xëng : HiÖn nay C«ng ty cã 9 ph©n xëng s¶n xuÊt vµ t¬ng øng lµ 9 bé m¸y chØ huy riªng biÖt. C¸c ph©n xëng cã chøc n¨ng x©y dùng kÕ ho¹ch s¶n xuÊt vµ tæ chøc s¶n xuÊt , thùc hiÖn c«ng nghÖ gia c«ng , chÕ t¹o c¸c lo¹i m¸y c«ng cô va phô tïng thay thÕ m¸y c«ng cô, m¸y c«ng nhiÖp.
NhiÖm vô: Tæ chøc lao ®éng, ph©n c«ng lao ®éng hîp lý .NhËn kÕ ho¹ch s¶n xuÊt m¸y c«ng cô , phô tïng thay thÕ c¸c lo¹i m¸y ,thiÕt bÞ kh¸c. Tæ chøc tèt an toµn vÖ sinh lao ®éng , kh¾c phôc kÞp thêi nh÷ng hiÖn tîng thiÕu an toµn cña m¸y mãc thiÕt bÞ t¹i n¬i lµm viÖc.
Víi c¸c ph©n xëng s¶n xuÊt vµ c¸c phßng cã liªn quan, c«ng ty TNHHNN 1 thµnh viªn c¬ khÝ Hµ néi ®· cã nhiÒu thay ®æi qua c¸c thêi kú ®Ó b¾t kÞp víi quy m« s¶n xuÊt vµ qu¶n lý míi ®em l¹i hiÖu qu¶ kinh tÕ cao trong thêi kú ®æi míi , thêi kú cña kinh tÕ thÞ trêng .C«ng ty ®· ®a ra m« h×nh tæ chøc theo c¬ cÊu trùc tuyÕn chøc n¨ng nh s¬ ®å trªn .Qua ®ã ta thÊy râ sù liªn quan chÆt chÏ vµ lu«n cã sù ®¶m b¶o th«ng tin chÝnh x¸c vµ cËp nhËt tõ díi lªn trªn .
2.1.3.§Æc ®iÓm s¶n xuÊt kinh doanh.
2.1.3.1.B¸o c¸o kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh.
Dùa vµo b¶ng tæng kÕt nh÷ng ho¹t ®éng cña c«ng ty trong c¸c n¨m ta cã thÓ thÊy ®îc kÕt qu¶ kinh doanh cña c«ng ty.Ho¹t ®éng tµi chÝnh cã mèi quan hÖ trùc tiÕp víi ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp, ®ång thêi ho¹t ®éng tµi chÝnh cã t¸c ®éng thóc ®Èy hay k×m h·m ®èi víi qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp.
Th«ng qua c¸c b¸o c¸o tµi chÝnh sÏ cho ngêi ®äc thÊy ®îc t×nh h×nh tµi chÝnh cña doanh nghiÖp,gióp cho ngêi ®äc thÊy ®îc t×nh h×nh tµi chÝnh cã kh¶ quan hay kh«ng.
Trong nÒn kinh tÕ thÞ trêng nhiÖm vô cña mçi doanh nghiÖp lµ kh«ng ngõng më réng s¶n xuÊt n©ng cao chÊt lîng s¶n phÈm cung cÊp nhiÒu hµng ho¸ cho x· héi.Muèn lµm ®îc nh vËy th× ph¶i ®Çu t m¸y mãc thiÕt bÞ ¸p dông tiÕn bé khoa häc kü thuËt vµ quy tr×nh c«ng nghÖ míi,c¶i thiÖn n©ng cao ®êi sèng cña c¸n bé c«ng nh©n viªn trong doanh nghiÖp.Trong giai ®o¹n hiÖn nay c«ng ty TNHHNN mét thµnh viªn c¬ khÝ Hµ Néi ®· tõng bíc kh¼ng ®Þnh m×nh cïng víi nh÷ng chuyÓn biÕn cña ngµnh c¬ khÝ nãi chung, c«ng ty ®· thu ®ù¬c nh÷ng kÕt qu¶ ban ®Çu.ViÖc tæ chøc l¹i s¶n xuÊt nh»m dÇn ®a c¸c ®¬n vÞ chñ chèt vao h¹ch to¸n ®éc lËp t¹o ®µ sù chuyÓn biÕn toµn diÖn cho viÖc ®a c«ng ty ®i lªn,®ãng vai trß tÝch cùc cho sù nghiÖp CNH-H§H ®Êt níc.
Ta cã b¸o c¸o kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh qua c¸c n¨m cña c«ng ty nh sau:
B¶ng 6: B¸o c¸o kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh
§¬n vÞ tÝnh: tr®
TT
ChØ tiªu
KH 2005
TH 2005
TH 2004
% so s¸nh
1
2
3
4
5=3/2
6=3/4
1
Gi¸ trÞ TSL
125.000
130.000
107.506
104
121
2
Tængdoanh thu
Trong ®ã:
206.653
250.000
168.046
121
149
2.1 Doanhthu SXCN
106.653
117.650
77.506
110
151
Trong ®ã:Hµng XK, XK t¹i chç
23.826
21.061
2.2 Kinh doanh TM
100.000
132.350
90.540
132
146
3
Thu nhËp BQ (tr.®/ng/th¸ng)
1.375
1.560
1.282
113
121
4
C¸c kho¶n trÝch nép Ng©n s¸ch
12.500
8.600
145
5
Gi¸ trÞ H§ kÝ trong n¨m
74.196
51.784
143
6
Tr.®ã gèi ®Çu cho n¨m sau
23.187
41.076
56
(Nguån:B¸o c¸o tæng kÕt ho¹t ®éng cña c«ng ty n¨m 2005 vµ ph¬ng híng nhiÖm vô n¨m 2005 do phßng tæ chøc cung cÊp)
B¶ng tæng hîp trªn cho thÊy, hÇu hÕt c¸c chØ tiªu thùc hiÖn ®Òu vît møc kÕ ho¹ch ®Ò ra vµ t¨ng trëng cao so víi n¨m 2004 .Tæng doanh thu ®¹t 250 tû ®ång, vît 21% so víi kÕ ho¹ch vµ t¨ng 49% so víi n¨m 2004.Trong ®ã ®Æc biÖt lµ doanh thu s¶n xuÊt c«ng nghiÖp,vît 10% so víi kÕ ho¹ch vµ t¨ng 51% so víi n¨m 2004; Doanh thu th¬ng m¹i vît 32% so víi kÕ ho¹ch vµ 46% so víi n¨m 2004. ®¸ng lu ý lµ trong 2005,c¸c ®¬n hµng níc ngoµi cã trÞ gi¸ gÇn 1.7 triÖu USD nh JTT (NhËt) pilous ( sÐc)... §· vµ ®ang dÇn kh¼ng ®Þnh vai trß xuÊt khÈu trong môc tiªu ph¸t triÓn c«ng ty,C«ng ty thùc hiÖn ®Çy ®ñ nghÜa vô ®èi víi nhµ níc,c¸c kho¶n trÝch,nép ng©n s¸ch t¨ng 45% so víi n¨m 2004 Thu nhËp b×nh qu©n cña CNV t¨ng 21% so víi n¨m 2004 ®¶m b¶o cuéc sèng cña CBCNV .
2.1.3.2.T×nh h×nh thùc hiÖn c¸c môc tiªu tæng qu¸t.
Trong n¨m 2005 C«ng ty ®· tÝch cùc vµ chñ ®éng tham gia vµo c¸c thi trêng thiÕt bÞ ®ång bé nh thiÕt bÞ cho c¸c nhµ m¸y thuû ®iÖn, xi m¨ng, c¸n thÐp, mÝa ®êng vµ m¸y c«ng cô CNC.Víi sù chØ ®¹o trùc tiÕp cña «ng chñ tÞch kiªm tæng gi¸m ®èc c«ng ty ,C«ng ty ®· thùc hiÖn môc tiªu ®Ò ra mét c¸ch khoa häc : X©y dùng c¸c ®Ò ¸n chÕ t¹o s¶n phÈm, tr×nh duyÖt c¸c cÊp cã thÈm quyÒn ,chuÈn bÞ tiÒn ®Ò , ®èi t¸c hîp t¸c chuyÓn giao c«ng nghÖ , tõng bíc lµm chñ c«ng nghÖ vµ thÞ trêng ,cô thÓ nh sau :
+ThiÕt bÞ thuû ®iÖn va c¸c s¶n phÈm cho ngµnh ®iÖn: N¨m 2005, song song víi c¸c thiÕt bÞ vµ söa ch÷a phôc håi cho tr¹m thuû ®iÖn An §iÒm ;cÊp míi trän bé cho tr¹m thuû ®iÖn IaMeur vµ Ia§r¨ng, c«ng ty tiÕp tôc cung cÊp vµ l¾p ®¹t c¸c thiªt bÞ thuû c«ng cho c¸c c«ng tr×nh thuû ®iÖn A V¬ng , Pleikr«ng , Bu«n Kuèp Trong ®ã , hai nhµ m¸y ®iÖn Iameur vµ Iadrang ®· hoµn thµnh vµ vît c«ng suÊt thiÕt kÕ, chÊt lîng vµ tiÕn ®é. §¸p øng yªu cÇu cña chñ ®Çu t.C«ng ty ®· chñ ®éng liªn doanh hîp t¸c chuyÓn giao c«ng nghÖ víi c¸c tËp ®oµn thuû ®iÖn lín,trong ®ã cã kÓ ®Õn tho¶ thuËn hîp t¸c vµ liªn doanh víi tËp ®oµn thuû ®iÖn hµng ®Çu Trung Quèc-TËp ®oµn ®iÖn c¬ Harbin cïng tham gia ®Êu thÇu cung cÊp thiÕt bÞ cho c¸c dù ¸n thuû ®iÖn t¹i ViÖt Nam.
+ ThiÕt bÞ xi m¨ng: Cïng víi viÖc hoµn thµnh H§ S«ng Gianh víi tæng khèi lîng kho¶ng 2000 tÊn; C«ng ty tiÕp tôc cung cÊp thiÕt bÞ cho c¸c nhµ m¸y xi m¨ng Tam §iÖp, xi m¨ng Bót s¬n. C«ng ty ®anh xóc tiÕn ký hîp ®ång cung cÊp c¸c m¸y nghiÒn cho dù ¸n xi m¨ng S«ng Thao, c«ng suÊt 2500 tÊn clinker/ngµy vµ c¸c dù ¸n kh¸c nh xi m¨ng B×nh Phíc, xi m¨ng CÈm Ph¶.
+ ThiÕt bÞ cho ngµnh mÝa dêng: C«ng ty ®· hoµn thµnh viÖc cung cÊp vµ l¾p ®Æt thiÕt bÞ cho nhµ m¸y ®êng NghÖ An víi tæng gi¸ trÞ kho¶ng 25 tû ®ång, nhµ m¸y ®êng Lam S¬n cã trÞ gi¸ kho¶ng 445 triÖu ®ång vµ ®ang tiÕp tôc hoµn thµnh viÖc cung cÊp thiÕt bÞ cho nhµ m¸y ®êng Qu¶ng Ng·i.
+ M¸y c«ng cô: trong n¨m qua nhê ®æi míi chiÕn lîc kinh doanh vµ c«ng t¸c ch¨m sãc kh¸ch hµng, mÆt hµng m¸y c«ng cô ®· ®ù¬c s¶n xuÊt vµ tiªu thô tèt, dÇn dÇn kh«i phôc l¹i thÞ trêng TruyÒn thèng.Song song víi viÖc t¨ng cêng hîp t¸c quèc tÕ ®Ó s¶n xuÊt m¸y c«ng cô CNC chÊt lîng cao, c«ng ty ®· thµnh lËp 3 ®¹i lý m¸y c«ng cô t¹i Hµ Néi, §µ n½ng, Tp HCM.Nh vËy hiÖn chóng ta ®· cã 4 ®¹i lý m¸y c«ng cô.Tæng sè m¸y c«ng cô s¶n xuÊt vµ tiªu thô kho¶ng 160 c¸i. Con sè nµy sÏ cßn t¨ng lªn trong nh÷ng n¨m tiÕp theo.
+ TÝch cùc më réng thÞ trêng xuÊt khÈu: Cã thÓ nãi xuÊt khÈu lµ xu thÕ tÊt yÕu vµ lµ ®êng lèi chiÕn lîc cña c«ng ty. N¨m võa qua,Chñ tÞch kiªm Tæng gi¸m ®èc ®· cã nhiÒu biÖn ph¸p chØ ®¹o kiªn quyÕt, kÞp thêi ®Ó æn ®Þnh chÊt lîng ®óc, më réng thÞ trêng xuÊt khÈu nh: Mêi chuyªn gia híng dÉn c«ng nghÖ. T¨ng l¬ng cho CBCNV xÝ nghiÖp ®óc, thùc hiÖn c¬ng quyÕt c«ng t¸c lËp vµ gi¸m s¸t thùc hiÖn quy tr×nh c«ng nghÖ cho c¸c ®¬n hµng xuÊt khÈu, thµnh lËp nhãm qu¶n lý cho tõng dù ¸nTrong n¨m qua c«ng ty ®· tiÕp tôc duy tr× vµ khai th¸c thªm nhiÒu hîp ®ång xuÊt khÈu cã gi¸ trÞ cao víi c¸c tËp ®oµn lín trªn ThÕ Giíi nh : H§ víi Céng Hoµ SÐc: 115.073,89 USD, Canada 500.000 USD; NhËt b¶n 188.140,64 USD: Hµn quèc 15.487,50 USD. Võa qua c«ng ty ®· ký H§ xuÊt khÈu thiÕt bÞ c¸n thÐp víi SMS Meer, trÞ gi¸ kho¶ng 2 triÖu USD víi khèi lîng thiÕt bÞ lµ h¬n 1000 tÊn.Chñ yÕu trong sè ®ã lµ nh÷ng H§ xuÊt khÈu c¸c s¶n phÈm ®óc vµ gia c«ng c¬ khÝ.§©y lµ mét trong nh÷ng thÕ m¹nh mµ c«ng ty ®ang tiÕp tôc ph¸t huy.
+ Tæ chøc khoa häc-§ång bé c«ng t¸c ®iÒu hµnh s¶n xuÊt- Kinh doanh-Tµi chÝnh: Nh×n chung c«ng t¸c ®iÒu hµnh s¶n xuÊt kinh doanh-tµi chÝnh ®· cã nhiÒu tiÕn bé trong viÖc phèi hîp chuÈn bÞ s¶n xuÊt,triÓn khai s¶n xuÊt ,giao hµng vµ thu håi c«ng nî. C«ng t¸c kinh doanh tÝch cùc, ký ®îc nhiÒu hîp ®ång cã gi¸ trÞ lín, cã ®iÒu kiÖn thanh to¸n hîp lý,t¹o ®iÒu kiÖn cho c¸c xëng cã c«ng viÖc ®Çy ®ñ tõ ®Çu n¨m.T×nh h×nh tµi chÝnh lµnh m¹nh, nhiÒu ng©n hµng cam kÕt cho vay vèn, chuÈn bÞ tèt ®iÒu kiÖn tµi chÝnh ®Ó thùc hiÖn c¸c hîp ®ång lín.
+ S¶n xuÊt kinh doanh cã l·I, Thu nhËp cña ngêi lao ®éng ®ùoc n©ng cao: N¨m 2005, c«ng ty ®¹t ®îc tÊt c¶ c¸c chi tiªu s¶n xuÊt-kinh doanh, kh«ng ngõng c¶i tiÕn c¬ chÕ tr¶ l¬ng ®Ó n©ng cao thu nhËp cña ngêi lao ®éng.thu nhËp b×nh qu©n cña CBCNV ®¹t kho¶ng 1.560.000®/th¸ng t¨ng 21% so víi n¨m 2004 vµ vît møc kÕ ho¹ch ®Ì ra (kÕ ho¹ch: 1.375.000®/th¸ng)
Díi sù chØ ®¹o trùc tiÕp s¸t sao cña «ng chñ tÞch kiªm tæng gi¸m ®èc vµ sù nç lùc cè g¾ng cña toµn thÓ CBCNV c¸c môc tiªu vÒ s¶n phÈm vµ thÞ trêng ®· ®îc thùc hiÖn thµnh c«ng.Më ra nhiÒu híng ph¸t triÓn kh¶ quan cho c«ng ty trong nh÷ng n¨m tiÕp theo.C«ng t¸c kinh doanh-§iÒu hµnh cÇn tiÕp tôc c¶i tiÕn ®Ó thùc sù khoa häc vµ hiªu qu¶ .
2.1.3.3.Phong híng vµ nhiÖm vô 2006.
2.1.3.3.1.C¸c chØ tiªu c¬ b¶n.
-Doanh thu b¸n hµng: 300 tû ®ång T¨ng 20% so víi 2005
-Trong ®ã:
+Doanh thu SXCN: 150 tû ®ång T¨ng 27,5% so víi 2005
+Doanh thu th¬ng m¹i: 150 tû ®ång T¨ng 13,34 % so víi 2005
-Thu nhËp b×nh qu©n ®Çu ngêi 1.700.000 ®ång/ngêi /th¸ng T¨ng 8,9% so víi n¨m
- C¸c kho¶n nép ng©n s¸ch: Theo qui ®Þnh cña nhµ níc
- S¶n xuÊt kinh doanh co l·i.
2.1.3.3.2.KÕ ho¹ch SXKD n¨m 2006.
§Ó ®¹t ®îc c¸c chØ tiªu nªu trªn, C«ng ty chó träng:
- Khai th¸c ®îc c¸c ®¬n hµng lín ®Æc biÖt lµ ®¬n hµng xuÊt khÈu ®Ó ph¸t huy hÕt tiÒm n¨ng cña c«ng ty , tõng bíc ®a c«ng ty tham gia vµo thÞ trêng quèc tÕ.
- TiÕp tôc t¨ng cêng hîp t¸c quèc tÕ nh»m chuyÓn giao thiÕt kÕ vµ c«ng nghÖ chÕ t¹o thiÕt bÞ thuû ®iÖn ®Ó cung cÊp vµ l¾p ®Æt thiÕt bÞ thuû ®iÖn cho c¸c nhµ m¸y ®iÖn. Trong ®ã tËp trung nghiªn cøu vµ chÕ t¹o c¸c lo¹i tñbin vµ ®iÒu tèc cho thuû ®iÖn võa vµ nhá.
- Hîp t¸c s¶n xuÊt m¸y c«ng cô chÊt lîng cao, bao gåm c¶ c¸c lo¹i m¸y c«ng cô ®Ó cung cÊp cho nhu cÇu trong níc vµ xuÊt khÈu.
- Hîp t¸c trong vµ ngoµi níc ®Ó chÕ t¹o m¸y nghiÒn ®øng cho c¸c nhµ m¸y xÝ nghiÖp.Dù kiÕn trong n¨m 2006 sÏ ký hîp ®ång cung cÊp kho¶ng 06 m¸y nghiÒn ®øng cho c¸c nhµ maý xi m¨ng.
- TiÕp tôc khai th¸c cã hiÖu qu¶ d©y truyÒn ®óc chÊt lîng cao, s¶n lîng 12.000 tÊn/n¨m phôc vô cho nhu cÇu s¶n xuÊt trong níc vµ xuÊt khÈu.§Æc biÖt chó träng ®Õn xuÊt khÈu.
- Khai th¸c vµ ph¸t triÓn thÞ trêng tiªu thô c¸c thiÕt bÞ phô tïng phôc vô cho c¸c ngµnh kinh tÕ quèc d©n nh thiÕt bÞ phô tïng ngµnh ®êng mÝa, nganh ®êng s¾t , ®ãng tµu thuû
2.1.3.3.Mét sè gi¶i ph¸p c¬ b¶n ®Ó thùc hiÖn.
KiÖn toµn bé m¸y tæ chøc ®iÒu hµnh .C¸c ®¬n vÞ ®æi míi c«ng t¸c , tùc hiªn nhiÖm vô mét c¸ch khoa hoc, hiÖu qu¶ .N¨ng cao tr¸ch nhiÖm , ý thøc cña tõng c¸ nh©n , ®Æc biÖt ®èi víi c¸n bé qu¶n lý.
- X©y dùng ph¬ng ph¸p kinh doanh ®iÒu hµnh hiÖu qu¶ bao gåm: ph¬ng ph¸p tinh to¸n gi¸ thµnh, ®¶m ph¸n ký kÕt hîp ®ång , x©y dùng , triÓn khai vµ kiÓm so¸t kÕ ho¹ch s¶n xuÊt
- TiÕp tôc thùc hiÖn ph¬ng thøc ®iÒu hµnh hîp ®ång theo nhãm dù ¸n .§¸nh gi¸ ®îc hiÖu qu¶ kinh tÕ , hiÖu qu¶ c«ng t¸c ®iÒu hµnh c«ng t¸c kü thuËt ,c«ng t¸c dù trï vµ cÊp ph¸t vËt t ngay sau khi kÕt thóc hîp ®ång , kÞp thêi rót kinh nghiÖm ®Ó riÓn khai c«ng viÖc tiÕp theo.
- N©ng cao chÊt lîng c«ng t¸c kü thuËt , thùc hiÖn nghiªm tóc c«ng t¸c tiÕt kiÖm trong s¶n xuÊt ; gi¶m m¹nh tû lÖ hµng sai háng , sña ch÷a nhiÒu lÇn
- X©y dùng c¬ chÕ kho¸n va c¬ chÕ tiÒn l¬ng hîp lý , khuyÕn khÝch ngêi lao ®éng n©ng cao ý thøc tr¸ch nhiÖm , hiÖu qu¶ c«ng viÖc .
- Kiªn quyÕt thùc hiÖn c¸c môc tiªu s¶n phÈm , thÞ trêng ®· ®Ò ra trªn c¬ së n©ng cao hiÖu qu¶ s¶n xuÊt n©ng cao tÝnh canh tranh cña s¶n phÈm.
- X©y dùng kÕ hoach vµ ch¬ng tr×nh khai th¸c cã hiÖu qu¶ c¬ së h¹ tÇng cña c«ng ty.
2.1.4.§Æc ®iÓm lao ®éng cña c«ng ty.
Lùc lîng lao ®éng cña c«ng ty tÝnh binh qu©n n¨m 2005 lµ 823 ngêi trong ®ã nh©n viªn nam chiÕm tû träng lín 77,76%. §é tuæi b×nh qu©n lao ®éng cña c«ng ty lµ 39,09 tuæi. C¸n bé c«ng nh©n viªn cã tr×nh ®é tõ s¬ cÊp ®Õn trªn ®¹i häc chiÕm trªn 96,47 % , sè lao ®éng phæ th«ng chØ chiÕm 3,53%. Tû lÖ lao ®éng trùc tiÕp chiÕm 73,4 %, vµ lao ®éng gi¸n tiÕp la 26,6%.
Nh×n chung lùc lîng lao ®éng cña c«ng ty cã ®é tuæi b×nh qu©n trÎ . chÊt lîng lao ®«ng t¬ng ®èi tèt.
2.1.5.§Æc ®iÓm m¸y mãc thiÕt , s¶n phÈm nguyªn vËt liÖu.
C«ng ty TNHH Nhµ níc mét thµnh viªn c¬ khÝ Hµ Néi lµ doanh nghiÖp thuéc tæng c«ng ty M¸y vµ thiÕt bÞ c«ng nghiÖp thuéc bé c«ng nghiÖp, c¸c chiÕn lîc ph¸t triÓn cña c«ng ty ph¶I n»m trong chiÕn lîc ph¸t triÓn chung cña tæng c«ng ty. §èi víi bé c«ng nghiÖp, c«ng ty ph¶I thùc hiÖn c¸c chØ tiªu chuÈn s¶n phÈm, tiªu chuÈn c«ng nghÖ, c¸c ®Þnh møc tiÒn l¬ng do Bé c«ng nghiÖp ban hµnh vµ chÞu sù kiÓm so¸t vµ kiÓm tra c¸c tiªu chuÈn ®ã.
NhiÖm vô chÝnh cña c«ng ty lµ s¶n xuÊt ra c¸c mÆt hµng c¬ khÝ phôc vô cho ngµnh c¬ khÝ nãi riªng vµ cho sù nghiÖp c«ng nghiÖp ho¸ nãi chung, c«ng ty s¶n xuÊt c¸c s¶n phÈm hay c¸c lo¹i phô tïng thay thÕ. Tr×nh ®é c«ng nghÖ cña c«ng ty: c«ng ty cã d©y chuyÒn ®óc thÐp, gang s¶n lîng 5000 tÊn/n¨m; c«ng ty cã thÓ gia c«ng c¸c lo¹i chi tiÕt lín trªn giµn m¸y mµ ë ViÖt Nam cha cã ®¬n vÞ nµo chÕ t¹o ®îc. HiÖn nay c«ng ty ®ang thùc hiÖn dù ¸n n©ng cÊp thiÕt bÞ, ®Çu t ph¸t triÓn, ®æi míi c«ng nghÖ ®Ó n©ng cao chÊt lîng s¶n phÈm vµ n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh trªn thÞ trêng. §Çu t n©ng cao kh¶ n¨ng øng dông c«ng nghÖ tù ®éng chÝnh x¸c, ®Æc biÖt trong lÜnh vùc s¶n xuÊt m¸y c«ng cô, thiÕt bÞ ®ång bé.
+ C¸c s¶n phÈm chñ yÕu cña c«ng ty:
-§óc s¶n phÈm nÆng 15 tÊn vµ c¸c s¶n phÈm hîp kim phøc tap.
-ChÕ t¹o c¸c s¶n phÈm kÕt cÊu thÐp víi s¶n lîng trung b×nh 240 tÊn/n¨m.
-S¶n phÈm thÐp c¸n x©y dùng, thÐp ®Þnh h×nh s¶n lîng trung b×nh lµ 5000 tÇn/n¨m.
-TiÖn mµI c¸c chi tiÕt cã chiÒu dµI tíi 12000mm.
-ChÕ t¹o vµ l¾p ®Æt c¸c lo¹i b¸nh r¨ng ®êng kÝnh 5500mm
-ChÕ t¹o vµ l¾p ®Æt c¸c thiÕt bÞ phi tiªu chuÈn cã kÝch thíc siªu trêng siªu träng ®êng kÝnh tíi 1400mm, nÆng 160 tÊn.
-ChÕ t¹o phô tïng thiÕt bÞ c«ng nghiÖp: b¬m vµ thiÕt bÞ c«ng nghiÖp.
-S¶n xuÊt c¸c lo¹i thiÕt bÞ n¨ng lîng, tr¹m thuû ®iÖn víi c«ng suÊt 200kw.
-Phô tïng vµ thiÕt bÞ ngµnh ®êng: s¶n xuÊt vµ l¾p ®Æt thiÕt bÞ toµn bé cho c¸c nhµ m¸y ®êng nh c¸c nåi nÊu ch©n kh«ng, nåi h¬i, gia nhiÖt.
-Phô tïng thiÕt bÞ ngµnh xi m¨ng.
-Phô tïng vµ thiÕt bÞ b¸n lÎ cho c¸c ngµnh c«ng nghiÖp kh¸c: DÇu khÝ, giao th«ng, ho¸ chÊt.
-C«ng ty s¶n xuÊt rÊt nhiÒu s¶n phÈm, qua h¬n 40 n¨m ho¹t ®éng c«ng ty ®· cung cÊp rÊt nhiÒu m¸y mãc vµ thiÕt bÞ, phô tïng cho c¸c ngµnh s¶n xuÊt ®îc 2 v¹n m¸y c«ng cô c¸c lo¹i.
C«ng ty ®· ®ang s¶n xuÊt c¸c lo¹i s¶n phÈm, mçi lo¹i s¶n phÈm thêng cã c¸c quy tr×nh s¶n xuÊt kh¸c nhau ®Æc trng cho tõng s¶n phÈm.
Nhng thêng ®Æc ®iÓm s¶n phÈm cña c«ng ty TNHH mét thµnh viªn c¬ khÝ Hµ Néi thêng tr¶i qua c¸c c«ng ®o¹n sau:
B¶ng 1: C¸c quy tr×nh s¶n xuÊt s¶n phÈm
ChÕ t¹o ph«i
B¶n vÏ chÕ t¹o mÉu
L¾p r¸p vµ hoµn thiÖn s¶n phÈm
KiÓm nghiÖm
nhËp kho
Gia c«ng c¬ khÝ
(Nguån: Sæ tay chÊt lîng cña phßng tæ chøc n¨m 2005)
C«ng ty tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n Nhµ níc mét thµnh viªn c¬ khÝ Hµ Néi s¶n xuÊt phôc vô thÞ trêng rÊt nhiÒu lo¹i s¶n phÈm, tuy nhiªn s¶n phÈm m¸y c«ng cô lµ s¶n phÈm truyÒn thèng cña c«ng ty nªn ®îc chó träng n©ng cao vÒ mÆt chÊt lîng, c¶i tiÕn mÉu m·, th¨m dß thÞ trêng, ®a vµo s¶n xuÊt c¸c lo¹i hµng æn ®Þnh nh T630A, T18L. §Æc ®iÓm nghiªn cøu chÕ t¹o m¸y phay c«ng nghiÖp, nh÷ng s¶n phÈm nµy cña c«ng ty chñ yÕu s¶n xuÊt theo ®¬n ®Æt hµng, c¸c hîp ®ång lín ®· ký kÕt. §Ó hoµn thµnh ®îc s¶n phÈm nµy lµ c¶ mét qu¸ tr×nh, ®ßi hái nç lùc cña ban gi¸m ®èc còng nh toµn thÓ c¸c c¸n bé c«ng nh©n viªn trong toµn c«ng ty: §¬n hµng do Gi¸m ®èc c«ng ty hoÆc c¸c nguån kh¸c ®a vÒ sau ®ã ®îc c¸c phßng ban liªn quan x¸c ®Þnh tÝnh kü thuËt, gi¸,tiÕn ®é s¶n suÊt .Hîp ®ång s¶n suÊt ®îc chuyÓn vÒ ban th kÝ Héi ®ång kinh doanh ,®Õn phßng ®iÒu ®éng s¶n xuÊt ,®Ò ra lÖnh s¶n xuÊt cho c«ng cô. C¸c b¶n thiÕt kÕ ®· cã thiÕt kÕ m¸y ®îc quay l¹i phßng ®iÒu ®éng s¶n xuÊt , ®Õn ph©n xëng ®óc .Sau khi cã mÉu vµ hép ruét , x¬ng ®óc tæ chøc s¶n xuÊt, qua kiÓm tra cña phßng KCS t¹o s¶n phÈm hoµn chØnh
Ta cã s¬ ®å quy tr×nh c«ng nghÖ s¶n xuÊt cña m¸y c«ng cô cña c«ng ty :
B¶ng 2: Quy tr×nh c«ng nghÖ s¶n xuÊt s¶n phÈm m¸y c«ng cô
Ph«i mÉu
MÉu sè
Lµm khu«n
Lµm ruét
NÊu
thÐp
Rãt
thÐp
Lµm s¹ch
C¾t
ruét
§óc
Gia c«ng
chi tiÕt
NhËp kho
BTP
L¾p r¸p
Tiªu thô
(Nguån: Sæ tay chÊt lîng cña phßng tæ chøc n¨m 2005)
Trung t©m kü thuËt ®iÒu hµnh s¶n suÊt sÏ dùa vµo c¸c quy tr×nh s¶n xuÊt ®Ó bè trÝ thiÕt bÞ m¸y mãc cho phï hîp vµ chØ ®¹o c¸c ph©n xëng thùc hiÖn s¶n xuÊt c¸c s¶n phÈm ®óng quy tr×nh c«ng nghÖ .
Trong nÒn kinh tÕ thÞ trêng hiÖn nay ,®Ó ®¸p øng nhu cÇu tiªu dïng c«ng ty ®· vµ ®ang chó träng s¶n xuÊt thªm s¶n phÈm thÐp c¸n phôc vô cho qu¸ tr×nh x©y dùng ®Êt níc. §©y kh«ng ph¶i lµ mÆt hµng then chèt nhng ®· mang l¹i nhiÒu lîi nhuËn cho c«ng ty .Do vËy c«ng ty ®· cè g¾ng t×m tßi vµ ¸p dông quy tr×nh s¶n xuÊt gän nhÊt , mang l¹i hiÖu qu¶ kinh tÕ cao cho c«ng ty.
Qua quy tr×nh s¶n xu©t chung vµ quy tr×nh c«ng nghÖ s¶n xuÊt s¶n phÈm m¸y c«ng cô ta thÊy chÊt lîng s¶n phÈm phô thuéc vµo rÊt nhiÒu c«ng ®o¹n, chØ cÇn lçi mét giai ®o¹n nµo ®ã lµ s¶n phÈm kh«ng ®ñ tiªu chuÈn chÊt lîng hay lµm chËm tiÕn ®é s¶n xuÊt , t¨ng gi¸ thµnh (chi phÝ ), lµm gi¶m hiÖu qu¶ kinh doanh cña c«ng ty
*T×nh h×nh cung øng nguyªn vËt liÖu cña c«ng ty :lµ mét ®¬n vÞ s¶n xuÊt kinh doanh , c«ng ty TNHHNN mét thµnh viªn c¬ khÝ Hµ néi lu«n quan t©m ®Õn tÊt c¶ c¸c kh©u cña quy tr×nh s¶n xuÊt , trong ®ã viÖc cung øng nguyªn vËt liÖu cho qu¸ tr×nh s¶n xuÊt s¶n phÈm ®îc liªn tôc .HiÖn nay , nguån nguyªn vËt liÖu chÝnh mµ c«ng ty dïng vµo s¶n xuÊt s¶n phÈm hÇu hÕt lµ c¸c lo¹i thÐp phôc vô cho s¶n xuÊt thÐp vµ c¸c m¸y c«ng cô , nguån nguyªn vËt liÖu nµy c«ng ty ph¶i nhËp tõ níc ngoµi ®Ó ®¶m b¶o chÊt lîng cña thÐp vµ maý
B¶ng 3: Sè lîng nguyªn vËt liÖu c«ng ty nhËp hµng n¨m
C¸c mÆt hµng nhËp khÈu
Sè lîng nhËp hµng n¨m
Nguån nhËp
Gi¸ ®¬n vÞ USD/tÊn
S¾t thÐp chÕ t¹o
150
Nam triÒu tiªn
450
T«n tÊm c¸c lo¹i
150
SNG
350
Than ®iÖn cùc
20
Trung Quèc,SNG
120
(Nguån: Sæ tay chÊt lîng cña phßng tæ chøc 2005)
Khèi lîng vËt t dïng trong n¨m lµ s¾t thÐp c¸c lo¹i kho¶ng 25 tû hµng n¨m .PhÇn lín nh÷ng vËt chÝnh ®Òu ®îc cung cÊp kÞp thêi cho s¶n xuÊt . C«ng t¸c nhËp khÈu vËt t , thiÕt bÞ lu«n ®îc c«ng ty quan t©m ®Æc biÖt .§èi víi c¸c ho¹t ®éng ph¶i dïng vËt t ®Æc chñng nh :thÐp c©y phi lín lµm trôc l« thÐp, thÐp inox thÐp èng , thÐp tÊm ..®Òu ®îc mua th«ng qua nhËp khÈu. Ngoµi ra , C«ng ty cßn tËn dông dïng giÊy phÐp nhËp khÈu trùc tiÕp ®Ó chñ ®éng kinh doanh th¬ng m¹i vµ nhËp khÈu uû th¸c cho mét sè ®¬n vÞ s¶n xuÊt kinh doanh, t¹o thªm nguån thu cho C«ng ty .
2.2 Phân tích thực trạng nguồn nhân lực và công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty TNHHNN một thành viên Cơ khí Hà nội.
2.2.1.Số lượng và chất lượng nguồn nhân lực.
Công ty TNHH nhà nước một thành viên cơ khí hà nôi trong những năm qua luôn coi trong vấn đề nguồn nhân lực la vấn đề quan trong va cốt lõi nhất của mình. Công ty đã không ngừng chăm lo, xây dưng đôi ngũ cán bộ công nhân viên lớn mạnh, có chất lượng cao để có thể thực hiện các mục tiêu chiến lược của công ty. Đông thời cũng xây dưng các chương trình đào tạo lâu dài cho tưong lai.
Bảng : Cơ cấu lao động của công ty TNHHNN một thành viên cơ khí Hà nội.
STT
Năm
Chỉ tiêu
2003
2004
2005
So sánh(%)
số người
tỷ trọng (%)
Số người
Tỷ trọng(%)
Số người
Tỷ trọng (%)
2004
/2003
2005 /2004
1
Tổng số lao động
976
100
873
100
823
100
89.45
94.27
1.1. Nữ
243
24.9
187
21.42
183
22.24
76.95
97.86
1.2. Nam
733
75.1
686
78.58
640
77.76
93.95
93.29
Cơ cấu LĐ theo khu vực
976
100
873
100
823
100
89.45
94.27
2.1. Gián tiếp
290
29.7
212
25.3
219
26.6
76.2
103.3
2.2 Trực tiếp
686
70.3
625
74.7
604
73.4
95.04
96.64
Cơ cấu theo QLHC
976
100
873
100
823
100
89.45
94.27
3.1. Cán bộ quản lý
77
7.89
66
7.56
55
6.68
85.7
83.3
3.2. Nhân viên gián tiếp
213
21.8
155
17.75
164
19.92
72.77
105.8
3.3. Công nhân PX
686
70.3
625
74.4
604
73.4
95.04
96.64
Trình độ đào tạo
976
100
873
100
823
100
89.45
94.27
4.1. Trên đại học
3
0.3
4
0.46
4
0.48
113.3
100
4.2. Đại học
470
17.4
171
19.59
163
19.8
100.6
95.32
4.3. Cao đẳng
9
0.92
13
111.76
13
1.58
97.65
100
4.4. Sơ cấp
19
1.95
29
3.32
26
3.15
152.6
89.65
4.5. Lao động phổ thông
126
12.9
30
3.43
29
3.52
23.8
96.66
4.6. Công nhân kỹ thuật
564
57.7
543
62.2
488
59.29
96.28
89.87
+ CNKT bậc 3 trở xuống
126
12.9
181
20.73
148
17.98
143.6
81.76
CNKT bậc 4/7
72
7.38
60
6.78
50
6.07
83.3
83.33
CNKT bậc 5/7
95
9.73
65
7.45
63
7.65
68.42
96.9
CNKT bậc 6 trở lên
271
27.7
237
27.15
227
27.58
87.45
95.78
5
Độ tuổi
Độ tuổi bình quân chung
41.37
-
38.04
-
39.09
91.95
102.7
+ Dưới 20 tuổi
3
0.3
8
0.92
3
0.36
266.6
37.5
+ 21 đến 25 tuổi
81
8.3
153
17.5
124
15.06
188.9
81.04
+ 26 đến 30 tuổi
116
11.9
136
15.58
119
14.45
117.2
87.5
+ 31 đến 40 tuổi
161
16.5
138
15.8
136
16.52
85.7
98.55
+ 41 đến 50 tuổi
424
43.4
330
37.8
317
38.51
77.8
96.06
+ 51 đến 55 tuổi
147
13.1
82
9.39
62
7.53
55.78
75.6
+ Trên 55 tuổi
44
4.5
26
2.98
31
3.767
59.1
119.2
( Nguồn: Thống kê lao động năm 2003, 2004, 2005 - Phòng tổ chức nhân sự công ty TNHHNN một thành viên cơ khí hà nội).
Qua bảng số liệu trên ta thấy sự biến động nguồn nhân lực của công ty cơ khí Hà nội trong những năm gần đây có những sự chuyển biến theo hướng tích cực: Giảm quy mô lao động, cân đối cơ cấu lao động và nâng cao chất lượng , năng suất lao động.
Năm 2005 số lao đông bình quân của công ty la 823 người , giảm 5,73 % so với lao động năm 2004. Số lao động nam chiêm tỷ trong lớn (77,76%), đặc điểm này tạo điều kiện thuận lợi cho công ty co khí Hà nội quản lý thời gian lao động một cách hiệu quả .Giảm bớt thời gian lao đông nghỉ do thai sản và chăm sóc con cái .
Lao động gián tiếp của công ty còn cao và tăng so với năm 2004 , năm 2005 tỷ lệ này là 26,6% trong khi đó tỷ lệ này năm 2004 la 25,3%. Tỷ lệ lao động trực tiếp năm 2004 là 74,7% , năm 2005 là 73,4%.Năm 2005 công ty đã tiến hành sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, nên số cán bộ công nhân viên cũng thay đổi nhiều .Năm 2004 số cán bộ quản ly là 66 người đên năm 2005 đã giảm xuống chỉ còn 55 người.
Chất lượng nguồn nhân lực của công ty ngày càng được nâng cao.Số lao động có trinh độ đại học tăng lên từ 20,05% năm 2004 lên tới 20,28 năm 2005 . Số lao động có trình độ cao đẳng , trung học chuyên nghiệp cũng tăng lên đáng kể.Số lao động phổ thông
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 3554.doc