LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ BẢO HIỂM NHÂN THỌ VÀ ĐẠI LÝ BẢO HIỂM NHÂN THỌ 3
I. Lý luận cơ bản về BHNT 3
1. Sự hình thành và phát triển của BHNT 3
1.1 Trên thế giới 3
1.2 Ở Việt Nam. 6
2. Vai trò của BHNT 7
2.1 Đối với nền kinh tế 7
2.2 Đối với xã hội 8
2.3 Đối với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia bảo hiểm 8
3. Đặc điểm cơ bản của BHNT 9
3.1 BHNT vừa mang tính tiết kiệm, vừa mang tính rủi ro 9
3.2 BHNT đáp ứng được rất nhiều mục đích khác nhau của người tham gia BH 10
3.3 Các loại hợp đồng trong BHNT rất đa dạng và phức tạp 10
3.4 Phí BHNT chịu tác động tổng cộng của nhiều nhân tố, vì vậy quá trình định phí khá phức tạp 10
3.5 BHNT ra đời và phát triển trong những điều kiện kinh tế- xã hội nhất định 11
II. Vai trò của đại lý trong kinh doanh BHNT 12
1. Đặc điểm sản phẩm BHNT 12
1.1 Đặc điểm chung của sản phẩm dịch vụ 12
1.2 Đặc điểm riêng của sản phẩm BHNT 14
2. Kênh phân phối sản phẩm trong kinh doanh BHNT 15
3. Vai trò của đại lý BHNT 18
3.1 Khái niệm và phân loại đại lý 18
3.2 Vai trò của đại lý BHNT 20
4. Nhiệm vụ -trách nhiệm- quyền lợi của đại lý BHNT 22
4.1 Nhiệm vụ của đại lý 22
4.2 Trách nhiệm của đại lý 25
4.3 Quyền lợi và nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm 26
III. Công tác tuyển dụng và đào tạo đại lý 28
1. Vai trò của công tác tuyển dụng và đào tạo đại lý đối với công ty BHNT 28
2. Nội dung của công tác tuyển dụng và đào tạo đại lý BHNT 29
2.1 Nội dung công tác tuyển dụng 29
2.2 Nội dung công tác đào tạo 33
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI LÝ TẠI CÔNG TY BHNT BẢO MINH - CMG. 36
1. Sự ra đời và phát triển 36
2. Cơ cấu tổ chức. 38
3. Tình hình hoạt động kinh doanh 40
3.1 Thuận lợi và khó khăn 40
3.2 Kết quả hoạt động kinh doanh 42
II. Thực trạng công tác tuyển dụng và đào tạo đại lý tại Bảo Minh-CMG 48
1. Về công tác tuyển dụng 48
1.1 Quy trình tuyển dụng 49
1.2 Kết quả tuyển dụng 51
2. Công tác đào tạo 55
2.1. Mục đích đào tạo 56
2.2 Phương pháp đào tạo 56
2.3 Kết quả đào tạo 60
CHƯƠNG III: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI LÝ TẠI BẢO MINH-CMG 65
I. Những thuận lợi - khó khăn trong công tác tuyển dụng và đào tạo đại lý tại Bảo Minh-CMG 65
1. Những thuận lợi và khó khăn trong công tác tuyển dụng 65
1.1 Những thuận lợi 65
1.2 Những khó khăn 66
2. Những thuận lợi và khó khăn trong công tác đào tạo 67
2.1 Những thuận lợi 67
2.2 Những khó khăn 67
II. Phương hướng phát triển kinh doanh của Bảo Minh- CMG 68
1. Phương hướng phát triển kinh doanh chung 68
2. Phương hướng phát triển đối với công tác tuyển dụng và đào tạo đại lý 71
2.1 Đối với công tác tuyển dụng 73
2.2 Đối với công tác đào tạo 74
III. Một số kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng và đào tạo đại lý BHNT 76
1. Đối với công tác tuyển dụng đại lý BHNT 76
2. Đối với công tác đào tạo đại lý BHNT 78
3. Về phía nhà nước: 80
K ẾT LUẬN 81
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 82
84 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 4623 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Công tác đào tạo và tuyển dụng đại lý tại công ty TNHH BHNT Bảo Minh - CMG, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ý cho các đại lý tiến hành các hoạt động của mình.
Để tổ chức và đào tạo đại lý các doanh nghiệp phải chuẩn bị các chương trình đào tạo và cơ sở vật chất phục vụ cho việc đào tạo. Trên cơ sở xác định nhu cầu đào tạo các doanh nghiệp cũng phải xác định rõ mục tiêu đào tạo. Đối với các cơ quan bảo hiểm, cán bộ đào tạo thường phải mất thời gian gấp mấy lần để tìm hiểu, xây dựng giáo trình giảng dạy và phân bổ nội dung đào tạo để nhằm mục đích là đại lý sẽ tiếp thu được một cách dễ dàng nhất từ đó có kỹ năng khai thác bảo hiểm và hoàn thành công việc một cách xuất sắc.
Quá trình đào tạo thường phải đảm bảo các yêu cầu sau:
- Mục tiêu đào tạo phải rõ ràng và thống nhất
- Nội dung đào tạo có thể vận dụng vào thực tế
- Thời gian đào tạo phải ngắn gọn và phương pháp đào tạo phải linh hoạt.
2.2.2 Nội dung đào tạo
Quá trình đào tạo của các doanh nghiệp thường bao gồm các nội dung như:
- Giới thiệu về DNBH và sản phẩm bảo hiểm, hướng dẫn cách hoà nhập với các đồng nghiệp khác.
- Giới thiệu đặc điểm của khách hàng và các đối thủ cạnh tranh. Đại lý được tìm hiểu kỹ về các loại khách hàng khác nhau và nhu cầu, động cơ cũng như thói quen tiêu dùng của họ. Đại lý được giới thiệu về chiến lược và phương châm của DNBH cũng như của đối thủ cạnh tranh.
- Huấn luyện cho đại lý kỹ năng bán bảo hiểm có hiệu quả. Đại lý được đào tạo các nguyên lý cơ bản về nghệ thuật bán hàng. Đồng thời hướng dẫn đại lý quy cách ký kết hợp đồng với khách hàng, cách phân phối thời gian hợp lý để làm việc với các khách hàng hiện tại và tiềm năng cách sử dụng công tác phí, làm báo cáo,…
- Giới thiệu về quyền lợi, trách nhiệm của DNBH, đại lý bảo hiểm, đặc biệt là tư cách đạo đức nghề nghiệp của đại lý và pháp luật kinh doanh bảo hiểm.
Trách nhiệm của các DNBH là thực hiện việc đào tạo trình độ, kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ đại lý của mình. Trước tiên, tất cả các đại lý đều được đào tạo ban đầu trước khi ký hợp đồng đại lý và sau đó thường xuyên được đào tạo chuyên sâu nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và cập nhật kiến thức trong suốt quá trình hoạt động. Tiếp theo đó, những đại lý có khả năng sẽ được tham gia các khoá đào tạo đặc biệt. Quá trình đào tạo đại lý của các doanh nghiệp bảo hiểm khác nhau có thể chia thành các cấp với tên gọi khác nhau nhưng thông thường bao gồm: đào tạo đại lý cấp một, đào tạo đại lý cấp hai, đào tạo đại lý cấp 3. Các khoá đào tạo trên có thể gồm những nội dung chính như sau:
+ Đào tạo đại lý cấp 1(hoặc đào tạo ban đầu): Đây là chương trình đào tạo ban đầu trước khi ký hợp đồng đại lý. Chương trình này tập trung chủ yếu vào việc giới thiệu nghề đại lý, cung cấp các kiến thức cơ bản về bảo hiểm, giới thiệu về công ty, về các phòng ban, sự liên hệ giữa bộ phận khai thác và quản lý, sản phẩm BHNT và các kỹ năng khai thác cơ bản. Khoá đào tạo này thường diễn ra từ 2 ngày đến một tuần tuỳ từng công ty. Sau khoá học sẽ có buổi kiểm tra và cấp chứng chỉ hành nghề cho các cá nhân đạt tiêu chuẩn. Chứng chỉ đào tạo cấp 1 là điều kiện nhất thiết phải có đối với các cá nhân muốn hành nghề đại lý BHNT.
+ Đào tạo đại lý cấp 2(hoặc đào tạo nâng cao): Mục đích của chương trình này là nhằm nâng cao kỹ năng khai thác, kiến thức bảo hiểm và khả năng quản lý. Đối tượng tham gia của chương trình này là những đại lý có thâm niên công tác tối thiểu là 1 hoặc 2 năm tuỳ từng doanh nghiệp và có kết quả hoạt động, khả năng quản lý và ý thức tổ chức kỷ luật đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp bảo hiểm. Kết hợp với chương trình đào tạo này còn có các buổi hội thảo, các buổi trao đổi kinh nghiệm với những người thành công, ban lãnh đạo trong công ty.
+ Đào tạo đại lý cấp 3 (hoặc đào tạo đặc biệt): Mục đích nhằm nâng cao kiến thức về bảo hiểm, kỹ năng quản lý và điều hành công việc. Chương trình có đối tượng tham gia là các đại lý có thâm niên công tác, có thành tích cao, có kinh nghiệm quản lý, đã qua lớp đào tạo đại lý cấp 2, có thể được đào tạo để thành cán bộ cấp cao của công ty.
Ngoài các khoá đào tạo trên, đại lý BHNT còn được tham gia các khoá đào tạo chuyên đề, các lớp tấp huấn nghiệp vụ, các buổi hội thảo, các chuyến tham quan và học hỏi kinh nghiệm ở nước ngoài… Đặc biệt, các đại lý có năng lực thực sự sẽ được bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ quản lý cho công ty.
Chương II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG VÀ ĐÀO TẠO ĐẠi LÝ TẠI CÔNG TY BHNT BẢO MINH - CMG.
I. Giới thiệu chung về công ty Bảo Minh-CMG.
1. Sự ra đời và phát triển
Công ty TNHH BHNT Bảo Minh-CMG thành lập vào ngày 12 tháng 10 năm 1999 theo giấy phép đầu tư số 2143/CP do Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư cấp, với vốn điều lệ là 10 triệu USD. Bảo Minh-CMG là công ty liên doanh bảo hiểm nhân thọ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, giữa công ty bảo hiểm thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam và tập đoàn CMG của Australia.
Công ty bảo hiểm thành phố Hồ Chí Minh (Bảo Minh) thành lập năm 1994, có trụ sở chính tại 26 Tôn Thất Đạm- quận 1- Thành phố Hồ Chí Minh, là công ty BH PNT lớn thứ hai tại Việt Nam với hơn 1000 nhân viên, 38 công ty thành viên. Cho đến nay Bảo Minh vẫn hoạt động hiệu quả và có doanh thu phí bảo hiểm năm 2004 đạt hơn 1.080 tỷ đồng.
Tập đoàn CMG của Australia thành lập năm 1873, trụ sở đặt tại Level 9-330 Collins Street- Melbourne, với hơn 130 năm kinh nghiệm quốc tế, là thành viên của tập đoàn tài chính ngân hàng Commonwealth của Úc với tổng giá trị tài sản hơn 250 tỷ USD. Tập đoàn Commonwealth hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, tiết kiệm, hưu trí và quản lý quỹ tại 13 quốc gia trên thế giới và đã có hơn 10 triệu khách hàng. Qua quá trình hoạt động lâu dài của mình, CMG đã tích luỹ cho mình những kinh nghiệm quý báu trong hoạt động phục vụ cộng đồng người dân Châu Á, trong đó bao gồm các gia đình Việt Nam. Năm 1996, Bảo Minh-CMG thiết lập văn phòng đại diện tại Hà Nội và bắt tay hợp tác cùng Bảo Minh-CMG từ năm 1998.
Ngày 12/10/1999 đánh dấu sự ra đời của công ty trách nhiệm hữu hạn bảo hiểm nhân thọ Bảo Minh-CMG - sự kết hợp giữa kinh nghiệm quốc tế của tập đoàn CMG và sự hiểu biết sâu sắc về phong tục, tập quán, văn hoá địa phương và nền kinh tế Việt Nam của công ty Bảo Minh.
Bảo Minh-CMG cũng là công ty liên doanh BHNT duy nhất được cung cấp dịch vụ tài chính trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Bảo Minh-CMG nhanh chóng có một kiến thức bao quát về thị trường bảo hiểm Việt Nam từ đó mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình. Trụ sở chính của công ty đặt tại thành phố Hồ Chí Minh cùng với 56 văn phòng, chi nhánh và gần 8000 đại lý, nhân viên hoạt động trên khắp cả nước. Bảo Minh-CMG đã được công nhận là doanh nghiệp liên tục tăng trưởng về doanh thu phí trên thị trường bảo hiểm nhân thọ mặc dù các công khác có chiều hướng tăng trưởng chậm lại hoặc có chiều hướng đi xuống. Đội ngũ nhân viên của Bảo Minh-CMG không ngừng được nâng cao cả về số lượng và chất lượng trong suốt quá trình hoạt động. Năm 1999 với đội ngũ nhân viên ban đầu chỉ là 16 người, đến năm 2004 lên tới 401 người, đến năm 2005 con số này là khoảng 490 người con số chi tiết được thể hiện qua bảng sau:
Bảng 1: Số nhân viên của Bảo Minh-CMG giai đoạn 2001-2005:
Năm
2001
2002
2003
2004
2005
Số nhân viên (ng)
92
227
297
401
490
Tốc độ tăng (%)
_
146,74
30,84
35
22,2
(Nguồn: Công ty Bảo Minh-CMG )
Từ bảng số liệu ta thấy rằng hàng năm số lượng nhân viên của Bảo Minh-CMG đều tăng, lượng nhân viên tăng nhiều nhất là vào giai đoạn 2001-2002 là 135 người ( tức là tăng 146,74 %) và giai đoạn 2003- 2004 đã tăng thêm 104 người đạt tốc độ tăng trưởng là 35 %.
Bên cạnh đó, số lượng đại lý được tuyển dụng vào công ty ngày càng nhiều và chất lượng ngày càng cao. Bảo Minh-CMG thành lập với sứ mệnh cung cấp sản phẩm BHNT ưu việt và là chỗ dựa vững chắc cho các gia đình Việt Nam và công ty đã xác định phương châm hoạt động ngay từ đầu là: “ Luôn đi đầu và được tín nhiệm trong việc cung cấp các sản phẩm BHNT ưu việt và là chỗ dựa vững chắc của các gia đình Việt Nam”.
2. Cơ cấu tổ chức.
Bảo Minh-CMG với gần 8000 đại lý và nhân viên trên toàn quốc, công ty đã và đang không ngừng mở rộng phạm vi hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam với việc phát triển thêm các sản phẩm độc đáo, sáng tạo, đầy tính cạnh tranh. Bảo Minh-CMG được công nhận là doanh nghiệp liên tục tăng trưởng trên thị trường BHNT. Để đáp ứng kịp thời tốc độ phát triển như hiện nay, bộ máy tổ chức của Bảo Minh-CMG không ngừng hoàn thiện và được thể hiện qua Sơ đồ 1: Cơ Cấu Tổ Chức Của Bảo Minh-CMG
TỔNG GIÁM ĐỐC
P. TỔNG GIÁM ĐỐC
Phòng Tin học
Phòng Nghiệp vụ
Tiếp thị và huấn luyện
Dịch vụ khách hàng
Tài chính kế toán
Phòng kinh
doanh số 1
Phòng kinh
doanh số 2
Phòng kinh doanh số 100
…….
T ổ, nhóm đại lý
T ổ, nhóm đại lý
T ổ, nhóm đại lý
…
Đại lý
Đại lý
Đại lý
…
Theo sơ đồ trên ta thấy tại Bảo Minh-CMG, bộ máy tổ chức được phân ra thành hai khối chính là khối văn phòng quản lý và khối kinh doanh, Tổng Giám đốc là người điều hành mọi hoạt động chung của công ty. Các phó Tổng giám đốc chỉ đạo hoạt động của cả khối quản lý và khối kinh doanh, giám sát hoạt động thông qua các trưởng phòng, trưởng khối kinh doanh và báo cáo lại với tổng giám đốc, ngoài ra còn thực hiện các chức năng riêng của mình.
- Hệ thống văn phòng quản lý bao gồm: bao gồm rất nhiều phòng ban nhỏ nhưng có thể phân thành các nhóm phòng ban chính như sau:
* Phòng tài chính kế toán : cung cấp thông tin chi tiết về tình hình kinh doanh của công ty, giúp công ty nắm bắt được chính xác kết quả hoạt động kinh doanh của mình đồng thời cung cấp các số liệu chính xác và trung thực cho các cơ quan, ban ngành có liên quan.
* Phòng tiếp thị và huấn luyện : bao gồm những con người có trình độ chuyên môn cao về bảo hiểm thực hiện chức năng chính là cung cấp cho khách hàng những thông tin chi tiết về các sản phẩm Bảo hiểm Nhân thọ của công ty cũng như tìm kiếm những người có năng lực, tổ chức, đào tạo đội ngũ nhân viên và đại lý của công ty.
* Bộ phận công nghệ và quản lý thông tin: có trách nhiệm nghiên cứu tìm tòi ra những phương pháp tính phí bảo hiểm, thiết kế ra những sản phẩm bảo hiểm mới phục vụ nhu cầu ngày càng cao của đời sống nhân dân và bộ phân này cũng là bộ phân kết nối mọi người trên mọi miền đất nước.
* Phòng nghiệp vụ : chuyên xử lý các giấy tờ có liên quan đến các hợp đồng bảo hiểm của khách hàng, quản lý các hợp đồng khai thác mới, các hợp đồng còn hiệu lực,…Đồng thời cung cấp các biểu mẫu về phí bảo hiểm, bảng tỷ lệ tử vong…
* Phòng dịch vụ khách hàng: có chức năng tổ chức thực hiện các mặt công tác như: quản lý tình trạng hợp đồng , giải quyết quyền lợi bảo hiểm, cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc cho khách hàng, chăm sóc khách hàng …
- Bộ phận khai thác trực tiếp của công ty được chia thành các phòng khai thác nằm rải rác tại một số tỉnh thành trên cả nước và được quy chung thành 3 khối đó là khối Miền Bắc, khối Miền Trung và khối Miền Nam. Các phòng này đảm nhiệm công việc chính là khai thác các HĐBH mới, duy trì các HĐBH cũ. Do đó các phòng này có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh doanh của công ty góp phần đem lại doanh thu cho công ty.
3. Tình hình hoạt động kinh doanh
3.1 Thuận lợi và khó khăn
* Thuận lợi:
- Là một công ty liên doanh với một tập đoàn tài chính lớn trên thế giới, Bảo Minh-CMG là sự kết hợp giữa sự hiểu biết địa phương và mạng lưới kinh doanh sẵn có của công ty Bảo Minh với kinh nghiệm quốc tế của tập đoàn CMG, cụ thể:
+ Hệ thống kinh doanh sẵn có của Bảo Minh giúp công ty có thể giới thiệu tất cả các loại hình sản phẩm của mình đến khách hàng trên toàn lãnh thổ Việt Nam một cách nhanh chóng và hiệu quả.
+ Với kinh nghiệm quốc tế sẵn có của CMG công ty có nhiều cơ hội thuận lợi để tạo dựng một công ty BHNT mang tính cạnh tranh quốc tế và đáp ứng đúng nhu cầu của người Việt Nam.
- Do là một liên doanh với một tập đoàn lớn trên thế giới, Bảo Minh- CMG ngay từ đầu đã tạo dựng được sự yên tâm về khả năng tài chính và tiềm năng phát triển của công ty.
- Gia nhập vào thị trường BHNT Việt Nam từ những năm 1999-2000 Bảo Minh-CMG có nhiều cơ hội để mở rộng thị phần cho mình nhờ tích cực khai thác nhiều đối tượng khách hàng và nhiều địa bàn khác nhau trên cả nước. Đến nay đây vẫn là một thuận lợi đối với Bảo Minh- CMG, vì theo đánh giá của các nhà chuyên môn thì thị trường BHNT Việt Nam vẫn còn tiềm năng phát triển khá lớn đặc biệt khi đời sống kinh tế văn hoá ngày càng phát triển. Họ thống kê và đưa ra kết luận rằng: Xét toàn thị trường BHNT Việt Nam đến năm 2004 mới chỉ có 5% tổng số dân tham gia BHNT trong khi đó ở một số nước trong khu vực tỷ lệ này đã khá cao : tại Nhật Bản có 9/10 người tham gia BHNT còn một số nước khác như Inđônêxia, Malaixia thì tỉ lệ này đã là 1/7.
- Luật kinh doanh bảo hiểm ra đời năm 2001 đã tạo hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm nói chung và BHNT nói riêng được thuận lợi hơn. Đây cũng là thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của Bảo Minh-CMG .
- Theo sự đánh giá và nhìn nhận của các chuyên gia nước ngoài về sự phát triển kinh tế Việt Nam trong nhiều năm tới thì triển vọng phát triển kinh tế Việt Nam là rất đáng khích lệ nếu như có những cải cách đúng đắn. Thực tế nền kinh tế Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực, từ đó đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện. Đây là một điều kiện thuận lợi cho các công ty BHNT nói chung và Bảo Minh- CMG nói riêng.
* Khó khăn:
- Khó khăn của Bảo Minh-CMG cũng là khó khăn chung của các DNBH trên thị trường BHNT. Đó là sự gia nhập của một số công ty bảo hiểm nước ngoài làm cạnh tranh trên thị trường BHNT Việt Nam trở nên gay gắt hơn. Đặc biệt là khi Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại quốc tế (WTO) trong năm 2006 đòi hỏi Bảo Minh-CMG phải công ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và các biện pháp tăng cường khác để đảm bảo tồn tại và phát triển trong thị trường cạnh tranh này.
Việc chia sẻ thị trường là một điều tất yếu, có thể thị phần sẽ giảm đi nhưng vấn đề đặt ra là Bảo Minh-CMG phải làm sao để vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng như hiện nay. Đây vẫn là một thách thức đối với Bảo Minh-CMG vì ngoài việc chia sẻ thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp BHNT đã hoạt động từ trước Bảo Minh-CMG còn phải chia sẻ cho một số doanh nghiệp BHNT nước ngoài khác sẽ hoạt động tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.
- Mặt khác, xu thế thị trường trong những năm tới được dự báo là ngành dịch vụ ngày càng phát triển, trong lĩnh vực BHNT ngày càng có nhiều ngân hàng với mô hình là liên kết ngân hàng- bảo hiểm hoặc sự tham gia của các ngân hàng trong lĩnh vực bảo hiểm và nhiều ngân hàng đang có kế hoạch “lấn sân” sang thị trường bảo hiểm làm gia tăng sự cạnh tranh trong thị trường BHNT.
- Một số biến động trong thị trường tài chính- tiền tệ đang tác động mạnh mẽ đến thị trường bảo hiểm. Đó là việc tăng cường thu hút vốn của các ngân hàng nhờ việc tăng lãi suất tiền gửi, theo đó thay vì tham gia BHNT 5 năm, 10 năm,15 năm,…khách hàng sẽ có xu hướng gửi tiền tiết kiệm.
- Một số thay đổi từ phía nhà nước cũng tác động mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh BHNT như việc cho phép triển khai rộng rãi BHYT tự nguyện, từ đó các đơn vị BHYT bắt đầu đào tạo đại lý bán BHYT tự nguyện từ đầu năm 2006. Đây cũng là một điều kiện bất lợi khác đối với Bảo Minh-CMG .
- Theo đánh giá khách quan của các chuyên gia kinh tế, tuy tỷ lệ tham gia BHNT ở Việt Nam chưa cao nhưng để tăng cường khai thác mở rộng thị phần cho công ty mình đòi hỏi Bảo Minh-CMG phải đi sâu nghiên cứu thực trạng đời sống, xã hội của người dân Việt Nam, đó là: cứ 100 người dân thì có 22-23 người nghèo, trong số 100 người này chỉ có 8 người sống ở thành thị còn lại là 92 người sống ở nông thôn và có tới 36 người là dân tộc thiểu số trong số đó. Đây cũng là vấn đề mà Bảo Minh-CMG cần chú ý trong việc xây dựng chiến lược khai thác cho doanh nghiệp mình.
3.2 Kết quả hoạt động kinh doanh
Bảo Minh CMG là công ty Bảo Hiểm Nhân Thọ liên doanh duy nhất hoạt động tại Việt Nam giữa công ty Bảo Minh – trực thuộc Bộ Tài Chính và tập đoàn CMG - thành viên của tập đoàn dịch vụ tài chính lớn nhất của Úc - Ngân Hàng Commonwealth với tỷ lệ góp vốn 50-50. Liên doanh này được cấp giấy phép kinh doanh vào ngày 12/10/1999, và bắt đầu đi vào hoạt động trong lĩnh vực Bảo Hiểm Nhân Thọ vào cuối quý I năm 2000. Điểm lại tình hình hoạt động kinh doanh của Bảo Minh-CMG trong thời gian vừa qua, có một số điểm đáng chú ý sau:
* Ngay một năm sau khi thành lập và hoạt động, công ty Bảo Minh- CMG đã đạt Giải Thưởng Rồng vàng 2 năm liên tiếp 2001 và 2002. Đây là sự công nhận cho sự phát triển bền vững, công ty có sản phẩm và dịch vụ được người Việt Nam yêu chuộng nhất do thời báo kinh tế Việt Nam và Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư tổ chức. Thật vậy, năm đầu đi vào hoạt động Bảo Minh-CMG đã đạt doanh thu phí bảo hiểm là khoảng gần 10 tỷ với số lượng khách hàng là trên dưới 5.000 khách hàng, ngay sau 1 năm hoạt động, đến năm 2001 số lượng khách hàng của công ty đã tăng đáng kể (đạt khoảng 12.000 khách hàng) và doanh thu phí bảo hiểm tăng gấp 4 lần (hơn 40 tỷ đồng), năm 2002 công ty thu hút một số lượng khách hàng là hơn 40.000 người tăng gấp 2,3 lần so với năm 2001, doanh thu đạt trên 50 tỷ đồng tăng gấp 5 lần so với năm đầu đi vào hoạt động.
* Năm 2003, Bảo Minh CMG đã đạt được sự tăng trưởng vượt bậc: tăng 63% doanh thu phí bảo hiểm đối với các hợp đồng khai thác mới và tăng gấp đôi thị phần. Và một số “thành tựu”như:
- Trong năm công ty đã nhận được giải thưởng “Kinh doanh sáng tạo” trong buổi lễ trao giải " giải thưởng doanh nghiệp Úc" nhờ tung ra thị trường sản phẩm An sinh giáo dục toàn diện. Sản phẩm này rất đặc trưng và là sản phẩm duy nhất có ở Bảo Minh-CMG. Phối hợp với trường quốc tế RMIT của Úc, Bảo Minh-CMG đã đưa ra thị trường sản phẩm bảo hiểm kết hợp với “Quyền ưu tiên tuyển sinh vào Đại học RMIT”. Triển khai tốt sản phẩm này cũng đồng nghĩa với việc Bảo Minh-CMG có một sự tăng trưởng vượt bậc về doanh thu phí từ đó góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng thị phần của công ty trên thị trường BHNT.
- Cuối năm công ty giới thiệu mạng insignt-online. Đây là mạng tiện ích trên internet được thiết kế riêng cho các tư vấn tài chính và các quản lý kinh doanh của Bảo Minh-CMG nhằm hỗ trợ họ trong công tác chăm sóc khách hàng, phương tiện này là nguồn cung cấp thông tin trực tuyến cho phép người sử dụng tải về các biểu mẫu thường sử dụng cũng như cập nhật các sự kiện, chương trình thi đua thông qua bảng tin trực tuyến và sẵn sàng phục vụ 24 giờ một ngày và tất cả các ngày trong năm.
* Năm 2004, Công ty tiếp tục nhận Giải thưởng Kinh doanh xuất sắc của Hiệp Hội Doanh Nghiệp Úc tại Việt Nam trao tặng vì thành tích hoạt động kinh doanh của mình. Theo số liệu thống kê của Hiệp Hội Bảo Hiểm Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2004, tốc độ tăng trưởng của thị trường đối với các hợp đồng khai thác mới giảm 16% so với cùng kỳ năm 2003. Tuy vậy Bảo minh- CMG cũng đạt được những thành tựu đáng kể như:
- Số lượng đội ngũ kinh doanh đã tăng từ 5.560 nhân viên lên 6.850 người, tăng hơn 23%. Số lượng cấp quản lý kinh doanh đã tăng từ 418 lên 650, tăng hơn 50%.
- Hơn 16 văn phòng, chi nhánh mới được thành lập trong năm, nâng tổng số văn phòng chi nhánh trên toàn quốc của Bảo Minh-CMG lên 52 văn phòng.
- Các sản phẩm mới được đưa ra thị trường như: Chương Trình An Sinh Định Kỳ, Chương Trình An Sinh Giáo Dục Toàn Diện, Chương Trình Bảo Hiểm Phụ Nữ Toàn Diện cùng với các sản phẩm bổ sung mang đến các quyền lợi bảo hiểm thiết thực cũng được tung ra thị trường như Bảo Hiểm Bệnh Hiểm Nghèo, Quyền Lợi Bảo Hiểm Cho Phụ Nữ. Việc tung ra các sản phẩm mới khẳng định nỗ lực của Bảo Minh- CMG ngày càng hoàn thiện danh mục các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.
- Tổng đài dịch vụ khách hàng cũng được thành lập nhằm cung cấp cho khách hàng và Tư Vấn Tài Chính dịch vụ ngày càng tốt hơn.
* Năm 2005 là năm đầy khó khăn đối với các doanh nghiệp bảo hiểm, đặc biệt là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ. Ước tính, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn ngành chỉ đạt 13.558 tỷ dưới mức mục tiêu chiến lược đề ra là 17.000 tỷ đồng. Riêng với thị trường BHNT, sự sa sút thể hiện khá rõ: số hợp đồng hết hiệu lực tăng mạnh trong khi sự gia tăng của số hợp đồng khai thác mới lại giảm, Tổng số tiền bảo hiểm của các hợp đồng khai thác mới đạt 20.626 tỷ đồng chỉ bằng 94,27% so với năm 2004, bình quân số tiền bảo hiểm của hợp đồng khai thác mới giảm 8,7% so với năm 2004. Mặc dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ được cấp phép ngày càng nhiều (tính đến hết năm 2005 ngoài 5 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang hoạt động thì có thêm 3 doanh nghiệp mới được cấp phép), nhưng vì chưa chính thức hoạt động nên thực chất kết quả kinh doanh của năm 2005 vẫn là do 5 doanh nghiệp tạo ra. Ngay trong 9 tháng đầu năm 2005, sự sa sút này thể hiện rất rõ: tổng số hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực đạt đến 9 tháng 2005 đạt 6.722.925 hợp đồng, trong đó tổng số hợp đồng bảo hiểm khai thác mới đạt 909.367 hợp đồng, giảm 29,2%, hợp đồng hết hiệu lực đạt 964.271 hợp đồng, tăng 27,16%, so với cùng kỳ năm 2004. Càng về cuối năm, khó khăn vẫn không được cải thiện mà ngày càng gia tăng do một số nguyên nhân như: lãi suất tiền gửi tiết kiệm của các ngân hàng ồ ạt tăng, chỉ số giá tiêu dùng dự kiến đạt 8,5%, điều này càng khiến cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ vốn đã khó khăn càng khó khăn hơn. Thị phần của các doanh nghiệp BHNT theo doanh thu phí bảo hiểm gốc được thể hiện qua bảng số liệu dưới đây:
Bảng 2: Thị phần các DN BHNT theo doanh thu phí bảo hiểm gốc
giai đoạn 2003-2005
Đơn vị: %
Năm
Công ty
2003
2004
2005
Prudential
39,26
40,25
41,08
BVNT
41,31
39,47
38,01
AIA
5,41
6,01
6,48
Manulife
11,88
11,53
10,87
Bảo Minh-CMG
2,13
2,74
3,55
(Nguồn: Tạp chí Thị trường bảo hiểm Việt Nam)
Ta thấy rằng thị phần theo doanh thu phí của Bảo Minh-CMG tăng một cách đều đặn qua các năm trong khi Bảo Việt nhân thọ (BVNT) và công ty Manulife có xu hướng giảm sút đáng kể, tuy thị phần vẫn là thấp nhất trong 5 công ty BHNT đang hoạt động nhưng Bảo Minh-CMG luôn được đánh giá là có tốc độ tăng trưởng cao nhất và khá ổn định. Từ những đột phá trong giai đoạn hoạt động vừa qua, có thể nói rằng Bảo Minh-CMG đã và đang dần khẳng định được vị trí của mình trong thị trường BHNT.
Thêm vào đó, số lượng đại lý bảo hiểm của các doanh nghiệp cũng giảm tương đối. Theo số liệu của Hiệp Hội Bảo Hiểm, số lượng đại lý đến cuối tháng 9 là 98.758 người, giảm 4,51% so với cùng kỳ năm trước; trong đó Manulife giảm 25%, Bảo Việt giảm 12%, Prudential giảm 10%, tình hình này ở các công ty BHNT khác cũng tương tự.
Tuy diễn biến thị trường BH phức tạp, tốc độ tăng trưởng của thị trường có dấu hiệu chững lại (BH phi nhân thọ tăng 16,5%, BH nhân thọ chỉ tăng 4%) và tốc độ tăng trưởng doanh thu phí BH của toàn thị trường đã chậm lại so với những năm trước, nhưng theo số liệu thống kê gần đây của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2005: Bảo Minh-CMG là công ty bảo hiểm nhân thọ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong thị trường khi đạt mức tăng trưởng về doanh thu khai thác mới là 24% và tăng trưởng về phí thực nhận là 35% - vượt xa so với tốc độ tăng trưởng bình quân của toàn thị trường vì hầu hết các công ty bảo hiểm nhân thọ khác đều có doanh thu khai thác mới thấp hơn so với cùng kỳ năm 2004. Trong năm 2005 vừa qua Bảo Minh-CMG đạt doanh thu phí bảo hiểm gốc là gần 285 tỷ đồng, mức phí bảo hiểm bình quân cho một hợp đồng đạt 3,3 triệu/ hợp đồng. Công ty đã có gần 8.000 đại lý và nhân viên trên toàn quốc với văn phòng chính tại Thành phố Hồ Chí Minh và 56 văn phòng chi nhánh trên toàn quốc (riêng trong năm 2005, công ty đã mở thêm 4 văn phòng mới). Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong vài năm gần đây được thể hiện qua một số chỉ tiêu sau:
Bảng 3 : Kết quả hoạt động kinh doanh của Bảo Minh-CMG
giai đoạn từ 2003 đến 2005
Chỉ tiêu
Đơn vị
Năm 2003
Năm 2004
Năm 2005
Doanh thu phí BH gốc
Tỷ đồng
140,13
212
285
Thị phần (%)
%
2,13
2,74
3,55
Số tiền bồi thường -
Chi trả
Tỷ đồng
1
3
31
Số tiền đầu tư
Tỷ đồng
133,3
203
370
Tổng DPNV
Tỷ đồng
123,64
238
419
Tổng số đại lý
Người
5.560
6.850
7.495
(Nguồn : Tạp chí thị trường Bảo hiểm Việt Nam)
Trong 6 năm qua, công ty đã không ngừng phát triển và cho đến nay công ty đã đưa ra thị trường nhiều loại hình sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, đặc biệt là các sản phẩm có thời hạn và phạm vi bảo hiểm linh hoạt nhằm đáp ứng các nhu cầu đa dạng của khách hàng Việt nam như: Bảo Hiểm Bệnh Hiểm Nghèo Giai Đoạn Cuối, Bảo Hiểm Mất Khả Năng Lao Động Hoàn Toàn Và Vĩnh Viễn, và Bảo Hiểm Tai Nạn Toàn Diện. Gần đây, công ty đã có sáng kiến triển khai chương trình “Hành động từ trái tim Bảo Minh-CMG”. Trong chương trình này, công ty thực hiện các hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ cho cộng đồng tại những địa phương nơi công ty hoạt động. Một số hoạt động trong số 11 chương trình “Hành Động Từ Trái Tim” mà công ty đã triển khai trong năm nay bao gồm sửa chữa, sơn sửa trường lớp, bàn ghế, nhà cửa, trồng cây, giúp đỡ người già neo đơn, trẻ em khuyết tật, đọc sách thu âm cho người khiếm thị…Công ty tài trợ toàn bộ chi phí cho các hoạt động trên còn nhân viên tại địa phương cùng đóng g
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 36505.doc