Đề tài Công tác tổ chức kế toán tài sản cố định tại công ty Hoàng Long

MỤC LỤC

Nội Dung

Mở đầu

Chương 1: Lý luận về tổ chức kế toán TSCĐ trong doanh nghiệp

1.1. Khái quát chung về TSCĐ

1.1.1. Khái niệm

1.1.1.2 Đặc điểm của TSCĐ

1.1.2. Phân loại TSCĐ

1.1.2.1 Phân loại TSCĐ theo hình thức biểu hiện

1.1.2.2 Phân loại TSCĐ theo quyền sở hữu

1.1.2.3 Phân loại TSCĐ theo hình thức sử dụng và công dụng kinh tế

1.1.3. Đánh giá TSCĐ

1.1.3.1 Nguyên giá TSCĐ

1.1.3.2 Giá trị hao mòn và khấu hao TSCĐ

1.1.3.3. Giá trị còn lại của TSCĐ

1.1.3.4. Nhiệm vụ kế toán TSCĐ

1.2. Kế toán tình hình biến động TSCĐ trong doanh nghiệp

1.2.1. Vai trò và nhiệm vụ của kế toán TSCĐ

1.2.2. Kế toán chi tiết TSCĐ

1.2.2.1 Kế toán chi tiết ở địa điểm sử dụng

1.2.2.2. Kế toán chi tiết TSCĐ ở bộ phận kế toán

1.2.3. Kế toán tổng hợp tăng, giảm TSCĐ

1.2.3.1. Chứng từ kế toán

1.2.3.2. Tàu khoản sử dụng

1.2.3.3. Trình tự kế toán

1.3. Tổ chức sổ kế toán trong kế toán TSCĐ

Chương 2: Thực trạng tổ chức kế toán TSCĐ tại công ty TNHH vận tải Hoàng Long.

2.1. Khái quát chung về công ty TNHH vận tải Hoàng Long

2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty

2.1.2. Chức năng nhiệm vụ của cổng ty

2.1.3. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty

2.1.4. Tổ chức bộ máy quản lý doanh nghiệp

2.1.5. Đặc điểm tổ chức kế toán tại công ty

2.1.6. Khái quát chung về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh

2.2. Thực trạng tổ chức kế toán TSCĐ tại công ty

2.2.2. Phân loại tài sản tại công ty

2.2.3. Kế toán chi tiết TSCĐ tại công ty

2.2.4. Kế toán tổng hợp tăng giảm TSCĐ tại công ty

2.2.5 Kế toán khấu hao TSCĐ tại công ty

2.2.5.1. Khái niệm khấu hao TSCĐ

2.2.5.2. Nguyên tắc kế toán hao mòn TSCĐ

2.2.5.3. Phương pháp khấu hao

2.2.5.4. Phương pháp khấu hao TSCĐ

2.2.6. Kế toán sửa chữa TSCĐ tại công ty

2.2.7. Công tác kiểm kê, đánh giá TSCĐ

2.3. Đánh giá chung về tổ chức kế toán TSCĐ tại công ty

Chương 3: Một số ý kiến nhằm hoàn thiện tổ chức kế toán TSCĐ tại công ty TNHH vận tải Hoàng Long.

3.2. Một số ý kiến nhằm hoàn thiện tổ chức kế toán TSCĐ tại công ty TNHH vận tải Hoàng Long

3.1 Định hướng của công ty

3.2 Một số ý kiến về tổ chức kế toán TSCĐ tại công ty TNHH vận tải Hoàng Long

* Kết luận

 

 

 

3

3

3

4

4

4

5

5

5

7

8

9

10

10

10

11

11

12

14

14

15

15

18

 

18

19

21

21

22

23

24

25

25

26

26

33

33

33

34

36

37

41

42

45

 

45

 

45

46

 

50

 

 

doc53 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 4074 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Công tác tổ chức kế toán tài sản cố định tại công ty Hoàng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tÕ ph¸t sinh theo bªn Cã cña c¸c tµi kho¶n kÕt hîp víi viÖc ph©n tÝch c¸c nghiÖp vô kinh tÕ ®ã theo c¸c tµi kho¶n ®èi øng Nî. KÕt hîp chÆt chÏ c¸c ngiÖp vô kinh tÕ ph¸t sinh theo tr×nh tù thêi gian víi viÖc hÖ thèng ho¸ c¸c nghiÖp vô theo néi dung kinh tÕ. KÕt hîp réng r·i viÖc h¹ch to¸n tæng hîp vµ h¹ch to¸n chi tiÕt trªn cïng mét qu¸ tr×nh ghi chÐp. C¸c lo¹i sæ bao gåm: NhËt ký chøng tõ; B¶ng kª; Sæ C¸i; sæ hoÆc thÎ kÕ to¸n chi tiÕt. e, H×nh thøc kÕ to¸n trªn m¸y vi tÝnh §Æc tr­ng c¬ b¶n cña h×nh thøc kÕ to¸n trªn m¸y vi tÝnh lµ c«ng viÖc kÕ to¸n ®­îc thùc hiÖn theo mét tr­¬ng tr×nh phÇn mÒm kÕ to¸n trªn m¸y vi tÝnh. PhÇn mÒm ®­îc thiÕt kÕ theo nguyªn t¾c cña mét trong bèn h×nh thøc kÕ to¸n hoÆc kÕt hîp c¸c h×nh thøc kÕ to¸n quy ®Þnh trªn ®©y. CHƯƠNG 2 Thực trạng tổ chức kế toán TSCĐ tại công ty TNHH vận tải Hoàng Long 2.1 Khái quát chung về công ty TNHH vận tải Hoàng Long Phương châm của Hoàng Long là không ngừng đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Tháng 5 năm 2005 công ty Hoàng Long lại cho ra mắt khách hàng bằng một loạt xe mới tại tuyến Hải Phòng – Hà Nội. Đó là loại xe HUYNDAI AERO SPACE loại 47 chỗ, có nhà vệ sinh trên xe, sản xuất năm 2005 tại Hàn Quốc. Đi trên xe này hành khách không những được hưởng tiện nghi hiện đại nhất, êm ái nhất mà còn không mất thời gian để đi xe buýt từ Gia Lâm vào trong thành phố Hà Nội và cũng trong năm 2005 này công ty Hoàng Long lại vinh dự được nhà nước trao tặng giải Sao Vàn Đất Việt lần thứ 2. Trong không khí cả nước bước vào hội nhập kinh tế thương mại WTO để hoà mình vào cuộc hội nhập này, công ty Hoàng Long đang phấn khởi, náo nức chuẩn bị 1 dự án mới. Một dự án đầu tiên áp dụng hình thức mới được đưa vào ngành vận tải đường bộ Việt Nam. Đây là một niềm mơ ước lớn của lãnh đạo và toàn thể CBCNV trong công ty sẽ phấn đấu hoàn thành và mở tuyến Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh đưa vào hoạt động trong dịp tết Nguyên Đán này (Tháng 1/ 2007). Với 50 xe đời mới sản xuất năm 2006, là loại xe 2 tầng (35giường nằm, 3 ti vi, máy lạnh, nhà vệ sinh…). Mọi đồ ăn thức uống sẽ được phục vụ khách ngay trên xe….Quý khách đi xe Hoàng Long từ HN – TP.HCM được ngồi trên loại xe này chắc hẳn sẽ thoải mái và rất hài lòng Với những thành tích đã đạt được trong 10 năm liên tục Hoàng Long đã góp phần làm đẹp thêm cho các thành phố, góp phần trong việc thuận lợi cho sự đi lại của người dân.Từ đó đã tạo được sự uy tín đối với khách hàng, Hoàng Long bây giờ đã đi vào lòng dân được dân mến dân yêu. Nhiều người dân đã nói “Tôi chỉ chọn phương tiện Hoàng Long để đi bất cứ đâu”. Hoàng Long cũng xin hứa với tất cả quý khách hàng rằng sẽ cố gắng phục vụ tốt hơn nữa đáp lại sự yêu mến của khách hàng. Tên công ty : Công ty TNHH vận tải Hoàng Long Địa chỉ trụ sở chính: Số 5 Phạm Ngũ Lão, phường Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng. Điện thoại: 031.3921747 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của công ty Mười hai năm về trước: năm 1997 công ty Hoàng Long mới chỉ là một xí nghiệp tư nhân với chức năng kinh doanh mua bán, sửa chữa ôtô phụ tùng các loại và vận chuyển hành khách. Lúc này xí nghiệp chỉ có 10 loại đầu xe loại 12- 15 chỗ ngồi và có 50 lao động. Lúc bấy giờ còn lạc hậu lắm - tất cả các hành khách muốn đi xe ôtô từ đâu đến đâu đều phải xếp hàng, chen lấn, xô đẩy nhau để mua được 1 chiếc vé ôtô. Nhưng khi có vé rồi chưa chắc đã có chỗ ngồi đàng hoàng tử tế, có khi phải đứng một chân co một chân duỗi. Xe thì xấu, người lại đông thâm chí còn chở cả súc vật. Tất cả đều hít chung một bầu không khí nồng nặc ô nhiễm… Còn đi xe tư nhân ở bên ngoài thì phải ngồi trên xe vòng vo đến hàng tiếng đồng hồ xung quanh thành phố rồi mới được chạy thẳng. Trước tình hình đó xe khách Hoàng Long đã mạnh dạn xây dựng một tuyến xe khách cố định từ Hải Phòng – Hà Nội với biểu đồ một giờ chạy một chuyến, xe không có khách cũng chạy. Cứ đúng giờ là xe chạy không vòng vo đón khách, với đội ngũ lái xe lành ngề, điêu luyện, lịch sự và chu đáo với khách và đảm bảo an toàn giao thông. Chỉ mong muốn rằng góp một phần nhỏ bé của mình vào công cuộc đổi mới cho ngành giao thông vận tải và mang lại sự thuận lợi bình an cho hành khách. Nhưng cũng có không ít những khó khăn từ mọi phía đến với phương án này. Khó khăn chồng chất khó khăn, có những lúc tưởng chừng như phải bỏ cuộc. Nhưng với quyết tâm cao, phấn đấu phải làm bằng được của ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ công nhân viên trong xí nghiệp. Một tháng rồi hai tháng, ba tháng trôi qua xí nghiệp Hoàng Long đã thực hiện được phương án này. Khách hàng đã đến với Hoàng Long và tin tưởng Hoàng Long nhiều hơn, có khách phát biểu “Tôi chỉ có đi xe Hoàng Long”. Chỉ sau một năm từ chỗ chỉ có 10 xe từ 12 - 15 chỗ ngồi. Hoàng Long đã mạnh dạn thay đổi và trang bị thêm xe loại 24- 35 chỗ ngồi và chú trọng đến việc phục vụ khách tốt hơn. Trên xe có ti vi, có máy lạnh, có khăn nước lạnh, có phụ lái xe ân cần, có lời nói lịch sự đối với khách. Tất cả các lái phụ xe của Hoàng Long đều được học giao tiếp du lịch và có chứng chỉ du lịch. Khách hàng đến với Hoàng Long ngày càng nhiều hơn, hài lòng hơn và yên tâm hơn khi ngồi trong xe của Hoàng Long. Năm 2000, bước vào thiên niên kỉ mới thật xứng đáng là doanh nghiệp đầu tiên khởi luồng mở bến cho tuyến xe Hà Nội - Hải Phòng tuyến xe chất lượng cao đầu tiên của cả nước hiện nay. Đây cũng là một bước ngoặt lớn nhất cho sự đổi mới của ngành giao thông vận tải nước nhà trong việc làm thay đổi nếp nghĩ, thái độ phục vụ, đổi mới phương tiện của thời bao cấp đưa đến sự cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp vận tải và mang lại sự tôn trọng, phục vụ tận tình chu đáo đến mọi người dân. Không chỉ dừng tại đây tháng 12 năm 2002 công ty Hoàng Long lại tiếp tục đầu tư xe mở thêm tuyến Hà Nội – Thái Bình với 20xe HUYNDAI đời 2002(loại xe từ 24 – 35 chỗ ngồi) với tần xuất 21 lượt đi và 21 lượt về, từ 5 giờ sáng đến 7 giờ tối. Cho đến nay tuyến xe khách Hà Nội – Thái Bình đã phát triển mạnh trong sự mong đợi của nhân dân hai thành phố, tạo đà phát triển thông thương, kinh tế, xã hội mạnh mẽ. Hoàng Long lại một lần nữa khẳng định được tính hơn hẳn về phương tiện và phong cách phục vụ của mình trong ngành vận tải. Năm 2003 công ty Hoàng Long đã vinh dự được chính phủ trao tặng giải Sao Vàng Đất Việt. Phát huy thế mạnh của mình tháng 12 năm 2004 công ty Hoàng Long tiếp tục mở thêm tuyến Hà Nội – Lạng Sơn với 20 xe đời mới nhất HUYNDAI courty 2005 với tần suất 58 chuyến cả đi lẫn về. Tuyến xe hai tỉnh này đã góp phần vào việc xoá bỏ xe dù bến cóc vốn từ lâu đã là điều nhức nhối trên tuyến đường này. Và cùng năm 2004 này công ty Hoàng Long lại một lần nữa khẳng định vị trí của mình, đánh dấu một bước đầu tư đột phá mới vào lĩnh vực hết sức mới mẻ đó là đóng tàu cao tốc vỏ nhựa composit. Đây là ngành có tầm quan trọng của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư, chi phí nghiên cứu và thử nghiệm. Công ty Hoàng Long đã không quản ngại, ban lãnh đạo đã bàn bạc và quyết định  mời chuyên gia nước Trung Quốc sang giúp đỡ và chuyển giao cuối cùng sự thành công đã đến với Hoàng Long. Tháng 6 năm 2004 Hoàng Long đã cho ra đời được 3 tàu thuỷ bằng vỏ nhựa composit tàu HL01, HL03, HL05 có sức chở từ 53 – 61 người đạt tốc độ từ 22 – 25 hải lý/giờ. Và ngày 25 tháng 8 năm 2004 tuyến liên vận Hà Nội - Hải Phòng – Cát Bà đã được khai trương. Tuyến liên vận này ra đời  đã phục vụ được rất nhiều khách đi du lịch đảo Cát Bà bằng con đường xuyên đảo. Đây mới là tuyến đường đúng nghĩa cho những khách đi du lịch, mới thấy hết được cảnh đẹp Sơn thuỷ hữu tình”. Một vẻ đep thần tiên của đảo Cát Bà. 2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của công ty Với nhiệm vụ chính của công ty chủ yếu là kinh doanh vận tải hàng hóa vận tải hành khách thủy-bộ, bến tàu khách, ben xe khách, vật tư, thiết bị, phụ tùng ngành giao thông vận tải, ô tô, xe máy….. Trong những năm gần đây công ty đã và đang đầu tư thêm TSCĐ đưa vào sử dụng. Công ty đã tạo uy tín đối với khách hàng và góp phần không nhỏ vào ngân sách Nhà Nước. Không những thực hiện đầy đủ nghiệp vụ với nhà nước công ty còn tạo công ăn việc làm cho người lao động. - Vốn điều lệ : 37,500,000,000 đồng 2.1.3 Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty - Ngành nghề kinh doanh của công ty: + Kinh doanh vận tải hàng hóa, vận tải hành khách thủy-bộ, bến tàu khách, ben xe khách, vật tư, thiết bị, phụ tùng ngành giao thông vận tải, ô tô, xe máy. + Sửa chữa phương tiện thủy, bộ. Đóng mới tàu khách, tàu vận tải vỏ Compositer. + Kinh doanh sản xuất sản phẩm Compositer. + Kinh doanh nguyên vật liệu sản xuất kính. + Kinh doanh dịch vụ chuyển tiền. + Kinh doanh du lịch lữ hành nội địa. + Thiết kế, tư vấn đóng mới và sửa chữa tàu( hoạt động theo quy định của pháp luật) - Vốn điều lệ : 37,500,000,000 đồng 2.1.4 Tổ chức bộ máy quản lý doanh nghiệp S¬ ®å 2.1- Tổ chức bộ máy quản lý doanh nghiệp: GIÁM ĐỐC Phã Gi¸m ®èc Phßng KÕ To¸n PHÒNG HÀNH CHÍNH Phßng Kü ThuËt ( đội xe) Phßng Kinh doanh (Nguån: Phßng KÕ to¸n) Chøc n¨ng, nhiÖm vô c¸c phßng ban: - Ban gi¸m ®èc: Gåm Gi¸m ®èc vµ Phã gi¸m ®èc .Trong ®ã Gi¸m ®èc lµ nguêi ®øng ®Çu trong bé m¸y qu¶n lý s¶n xuÊt kinh doanh cu¶ c«ng ty, lµ ng­êi duy nhÊt ®¹i diÖn hîp ph¸p cña c«ng ty. Gi¸m ®èc cã tr¸ch nhiÖm tæ chøc ®iÒu hµnh mäi häat ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty, chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc ph¸p luËt vµ nhµ n­íc vÒ qu¸ tr×nh ph¸t triÓn, b¶o toµn vèn vµ kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña ®¬n vÞ. - C¸c phßng ban: + Phßng KÕ to¸n : ChÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc Gi¸m ®èc vÒ viÖc tæ chøc c«ng t¸c h¹ch to¸n kÕ to¸n trong toµn ®¬n vÞ. LËp b¸o c¸o tµi chÝnh, ph©n tÝch vµ ®­a ra c¸c dù b¸o tµi chÝnh vµ kÕ ho¹ch ph¸t triÓn, b¶o toµn vèn s¶n xuÊt kinh doanh. + Phßng KÕ kinh doanh: LËp c¸c kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh vµ triÓn khai thùc hiÖn kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh, lập kế hoạch vật tư thiết bị theo dõi và hướng dẫn đội ngũ lái xe thực hiện các quy định của công ty. Thùc hiÖn c¸c hîp ®ång kinh tÕ vµ theo dâi tiÕn ®é thùc hiÖn cña c¸c hîp ®ång kinh tÕ. LËp c¸c hå s¬ dù thÇu vµ chÞu tr¸ch nhiÖm chÝnh vÒ kÕt qu¶ c«ng t¸c ®Êu thÇu. + Phßng kü thuËt : ChÞu tr¸ch nhiÖm toµn bé vÒ c«ng t¸c theo dâi gi¸m s¸t thi c«ng, nghiÖm thu kü thuËt. LËp c¸c ®Þnh møc tiªu hao trªn c¬ së c¸c b¶n thi c«ng. + Phßng hành chính:Có nhiệm vụ quản lý doanh nghiệp, lo toan cho công nhân về tất cả mọi việc như họp bàn, liên hoan… Mçi phßng ban cã mét vÞ trÝ, chøc n¨ng riªng nh­ng l¹i cã mèi quan hÖ mËt thiÕt víi nhau, ®Òu chÞu sù chØ ®¹o trùc tiÕp cña Ban gi¸m ®èc vµ tÊt c¶ ®Òu v× môc ®Ých cuèi cïng lµ sù sèng cßn vµ ph¸t triÓn cña C«ng ty trong c¬ chÕ thÞ tr­êng. Nh×n chung, bé m¸y tæ chøc s¶n xuÊt cña C«ng ty kh¸ gän nhÑ, linh ho¹t gióp gi¸m ®èc nhanh chãng thu thËp ®­îc c¸c th«ng tin tõ c¸c phßng ban vµ nh©n viªn cña C«ng ty. Mçi c¸ nh©n, mçi bé phËn ®¶m nhËn nh÷ng nhiÖm vô cô thÓ trong mèi quan hÖ víi bé phËn chøc n¨ng kh¸c, ®ång thêi còng cã ®iÒu kiÖn ph¸t huy tÝnh chñ ®éng, linh ho¹t cña m×nh. 2.1.5 Đặc điểm tổ chức kế toán tại công ty Bộ máy kế toán của công ty được tổ chức theo mô hình trực tuyến , hạch toán phân tán. Phòng kế toán của công ty gồm 6 người, mỗi người đảm nhiệm một công việc cụ thể gắn với trách nhiệm công việc và trách nhiệm cá nhân mỗi người. Cụ thể: - Kế toán trưởng: Chịu trách nhiệm trước cấp trên và giám đốc về mọi mặt hoạt động kinh tế của công ty, có nhiệm vụ tổ chức và kiểm tra công tác hạch toán ở đơn vị. Đồng thời cũng có nhiệm vụ quan trong trong việc thiết kế phương án tự chủ tài chính, đảm bảo khai thác và sử dụng hiệu quả mọi nguồn vốn của công ty như việc tính toán chính xác mức vốn cần thiết , tìm mọi biện pháp giảm chi phí, tăng lợi nhuận cho công ty - Kế toán tổng hợp: Là người ghi chép, tổng hợp các nghiệp vụ kinh tế và tập hợp chi phí, tính giá thành, xác định kết quả lãi lỗ của quá trình kinh doanh đồng thời vào sổ cái lên bảng thống kê tài sản. Ngoài ra còn theo dõi tình hình công nợ phải thanh toán với các bạn hàng. - Kế toán thanh toán: Chịu trách nhiệm theo dõi và hạch toán các khoản thanh toán công nợ với Ngân sách Nhà nước, với các thành phần kinh tế , các cá nhân cũng như trong nội bộ công ty. Đồng thời thanh toán tiền lương cho công nhân theo chế độ quy định. - Kế toán chi phí: Thực hiện công việc tập hợp chi phí - Thủ quỹ: Chịu trách nhiệm về công việc có liên quan đến quỹ tiết kiệm, tín dụng, thu hồi vốn từ các khoản nợ… và cũng là người quản lý giám sát lượng tiền của công ty. - Kế toán TSCĐ: Theo dõi sự biến động TSCĐ, tính và phân bổ khấu hao TSCĐ cho các đối tượng sử dụng. Có thể khái quát qua mô hình sau: S¬ ®å 2.2- Tổ chức bộ máy kế toán tại công ty: Kế toán trưởng Thủ quỹ Kế toán chi phí Kế toán thanh toán Kế toán TSCĐ Kế toán tổng hợp 2. (Nguån: Phßng KÕ to¸n) 2.1.6 Khái quát chung về kết quả kinh doanh của công ty trong 3 năm 2007; 2009 Bảng 2.1: Bảng phân tích một số chỉ tiêu của công ty trong 3 năm vừa qua: Chỉ tiêu Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009 Doanh thu bán hàng 164.246.368 176.341.223 2.154.722.978 Lợi nhuận trước thuế 479.134 699.882 800.177 Thuế phải nộp nhà nước 4.800.714 5.615.771 7.984067 Thu nhập bình quận tháng 1.002 1.105 1.247 Vốn kinh doanh 5.260.262 67.054167 75.916.165 Vốn lưu động 56.210.425 685.908.301 77.850.966 Vốn cố định 49.192.882 131.723.103 152.657.679 (Nguån: Phßng KÕ to¸n) 2.2 Thực trạng tổ chức kế toán TSCĐ tại công ty TNHH vận tải Hoàng Long 2.2.1 Tình hình trang bị và sử dụng TSCĐ tại công ty Hoàng Long Víi chøc n¨ng nhiÖm vô lµ kinh doanh vận tải hàng hóa, vận tải hành khách thủy –bộ, bên tàu , bến xe khách, vật tư thiết bị, phụ tùng ngành giao thông vận tải .......Do vËy TSC§ chñ yÕu ë ®©y lµ c¸c m¸y mãc thiÕt bÞ, ph­¬ng tiÖn vËn t¶i, ..... Víi nguån vốn tự có tõ khi míi thµnh lËp C«ng ty lu«n quan t©m tíi viÖc dÇu t­ trang phương tiện hiÖn ®¹i, phï hîp cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh. Nªn TSC§ trong C«ng ty t­¬ng ®èi ®Çy ®ñ vÒ sè l­îng vµ chÊt l­îng . Do khèi l­îng c«ng viÖc c¸c nhu cầu của người dân nhiÒu, C«ng ty ph¶i trang bÞ thªm phương tiên b»ng nguån vèn liên doanh liên kết, thuê tài chính hay nguån vèn kh¸c . Víi t×nh h×nh trªn , TSC§ cña C«ng ty ph¶i ®­îc qu¶n lý chÆt chÏ c¶ vÒ mÆt gi¸ trÞ vµ mÆt hiÖn vËt. viÖc qu¶n lý chÆt chÏ ®¶m b¶o cho yªu cÇu kinh doanh vµ phục vụ cña toµn C«ng ty ®­îc liªn tôc vµ ®¹t hiÖu qu¶ cao . 2.2.2 Phân loại tài sản tại công ty + Phương tiện vận tải( ô tô) + Phương tiện phục vụ cho quản lý doanh nghiệp( máy tính...) * H×nh thøc kÕ to¸n ¸p dông - C«ng ty thèng nhÊt h¹ch to¸n tËp trung t¹i phßng kÕ to¸n c«ng ty > Mçi ®¬n vÞ s¶n xuÊt cã 1 th«ng tin kinh tÕ chÞu sù chØ ®¹o trùc tiÕp cña phßng kÕ to¸n c«ng ty , ®¶m b¶o chÕ ®é th«ng tin 2 chiÒu. Víi ph­¬ng ch©m dÔ lµm dÔ hiÓu dÔ kiÓm tra c«ng ty lùa chän ¸p dông h×nh thøc kÕ toán “ Chøng tõ ghi sæ ” Mäi nghiÖp vô kinh tÕ ph¸t sinh ph¶n ¸nh ë chøng tõ gèc ®­îc tËp hîp vµo b¶ng tæng hîp ph©n lo¹i chøng tõ, lËp chøng tïe ghi sæ, vµo sæ ®¨ng ký chøng tõ ghi sæ, sæ kÕ to¸n tæng hîp, sæ kÕ to¸n chi tiÕt . C«ng ty më c¸c lo¹i sæ tæng hîp : S殨ng ký chøng tõ ghi sæ , Sæ c¸i, sæ kÕ to¸n chi tiÕt : TiÒn mÆt, TiÒn göi ng©n hµng , Sæ chi tiÕt c¸c tµi kho¶n : TK 138, 331, 333, 338, 141, 142….. 2.2.3 Kế toán chi tiết TSCĐ tại công ty Việc hạch toán chi tiết tăng hoặc giảm và trích khấu hao TSCĐ tại công ty được thực hiện trên hệ thống sổ tổng hợp và sổ chi tiết tương đối đầy đủ và đúng trình tự. Tất cả các nghiệp vụ phát sinh được phản ánh kịp thời trên cơ sở các chứng từ gốc hợp lệ hợp lý và hợp pháp. Công ty thực hiện lập hệ thống sổ chi tiết TSCĐ theo hình thức tờ rời . Công ty có nhiều loại chứng từ phù hợp, tạo điều kiện cho công tác quản lý Kế toán tổng hợp tăng TSCĐ tại công ty Thủ tục kế toán. Hóa đơn Phiếu chi Thẻ TSCĐ Chứng từ ghi sổ Ví dụ: Ngày 23/01/2009 công ty mua 10 xe ô tô khách 39 giường phục vụ cho việc vận tải hành khách đưa vào sử dụng. Khi mua nhận được hóa đơn Ho¸ ®¬n gi¸ trÞ gia t¨ng Liªn 2: Giao kh¸ch hµng Ngµy 23 th¸ng 01 n¨m 2009 MÉu sè: 01 GTKT-3LL Ký hiÖu: HL/2007B Sè: 0061329 §¬n vÞ b¸n hµng: C«ng ty ô tô Chu Lai- Trường Hải §Þa chØ: Đội Cấn – Ba Đình – Hà Nội Sè tµi kho¶n: 0200572660 §iÖn tho¹i: MS: Hä tªn ng­êi mua hµng: Tªn ®¬n vÞ: C«ng ty TNHH vận tải Hoàng Long §Þa chØ: Sè 5 Phạm Ngũ Lão – Ngô Quyền – H¶i Phßng Sè tµi kho¶n: H×nh thøc thanh to¸n: TiÒn mÆt MS:0200383487 STT Tªn hµng ho¸, dÞch vô §.vÞ tÝnh Sè l­îng §¬n gi¸ Thµnh tiÒn A B C 1 2 3=1x2 2 10 xe ô tô khách Chiếc 10 1.072.500.000 10.725.000.000 Céng tiÒn hµng: 10.725.000.000 ThuÕ suÊt GTGT: 10% tiÒn thuÕ GTGT: 107.250.000 Tæng céng thanh to¸n: 10.832.250.000 Sè tiÒn viÕt b»ng ch÷: Mười tỉ tám trăm ba hai triệu hai trăm năm mươi ngàn đồng chẵn Ngưêi mua hµng (Ký, ghi râ hä tªn) Ng­êi b¸n hµng (Ký, ghi râ hä tªn) Thñ tr­ëng ®¬n vÞ (Ký, ®ãng dÊu, ghi râ hä tªn) (Nguån: Phßng KÕ to¸n) Kế toán ghi: Nợ TK 211: 10.725.000.000 Nợ \TK 133: 107.250.000 Có TK 331: 10.832.250.000 Khi thanh toán cho bên bán kế toán ghi: Nợ TK 331: 10.832.250.000 Có TK 112: 10.832.250.000 Đơn vị: CÔNG TY TNHH VẬN TẢI HOÀNG LONG Địa chỉ: Số 5 Phạm Ngũ Lão, Ngô Quyền, Hải Phòng Mã số thuế: 0200383487 Telefax: 031.920.909 Mẫu số C30-BB Theo QĐ số: 19/2006/QĐ-BTC Ngày 30 tháng 3 năm 2006 Của Bộ trưởng BTC PHIẾU CHI Số CT: PC05/001 Ngày: 06/2/2009 Nợ: 211: 10.832.250.000 Có :112: 10.832.250.000 Họ, tên người nhận tiền: C«ng ty ô tô Chu Lai- Trường Hải Địa chỉ: Đội Cấn – Ba Đình – Hà Nội Lí do chi: Mua 10 xe ô tô Số tiền: 10.832.250.000 Bằng chữ : Mười triệu tám trăm ba hai ngàn hai trăm năm mươi ngàn đồng chẵn Kèm theo……………………………..Chứng từ gốc……………………………… Ngàỳ 07 tháng 2 năm 2009 Giám đốc Kế toán trưởng Người lập phiếu Người nộp tiền Thủ quỹ (Nguån: Phòng KÕ to¸n) CHỨNG TỪ GHI SỔ Ngày 26 tháng 2 năm 2009 Chứng từ Trích yếu Số hiệu tài khoản Số tiền Số Ngày Nợ Có Mua mới 10 xe ô tô 211 331 10.832.250.000 Cộng 10.832.250.000 Kèm theo………chứng từ gốc…………. Người lập Kế toán trưởng THẺ TSCĐ số 142 Ngày lập thẻ 26/2/2009 Căn cứ vào HĐ số 0061329 ngày 23 tháng 01 năm 2009 Tên ký hiệu quy cách TSCĐ: Ô tô khách 39 giường Nước sản xuất: Trung quốc Bộ phận đưa vào sử dụng: Năm đưa vào sử dụng: 2009 ĐVT: 1000đ Chứng từ Ghi tăng TSCĐ Giá trị hao mòn SH N-T Diễn giải Nguyên giá Năm 2009 Hao mòn Tổng 0061329 26/2/09 Mua 10 xe ô tô 10.832.250.000 Bộ phận sử dụng: Sử dụng năm 2009 Đình chỉ sử dụng TSCĐ ngày 26 tháng 10 năm 2009 Ghi giảm TSCĐ chứng từ số……..ngày……tháng….......năm …………… Lý do giảm………………………….. Khi mua: Khi thanh lý: Nợ TK 211 Nợ TK 112 Nợ TK 133 Có TK 711 Có TK 331 Có TK 333 C«ng ty tnhh vËn t¶i hoµng long Sè:....../ Q§- LD Céng hoµ x· héi chñ nghÜa viÖt nam §éc lËp – Tù do – H¹nh phóc. H¶i phßng, ngµy 26 th¸ng 6 n¨m 2009. QuyÕt ®Þnh §iÒu I: Nay ®ång ý b¸n xe «t« mang biÓn kiÓm so¸t: - Sè m¸y : L700027 Sè Khung: KN2EAM017WK 003019 - M¸y xe : KIA Lo¹i xe : Kh¸ch Sè ghÕ: 35 Cho ¤ng: §µo V¨n Quang §Þa chØ : Th¸i D­¬ng – Th¸i Thuþ- Th¸i B×nh. Víi sè tiÒn : 2.222.167.851 ® ( B»ng ch÷ : Hai tỷ hai trăm hai hai triêu một trăm sáu bẩy nghìn tám trăm năm mốt đồng) §iÒu II: - Mäi chi phÝ nh­: ThuÕ doanh thu, lÖ phÝ tr­íc b¹, thuÕ ho¸ ®¬n GTGT vµ c¸c chi phÝ kh¸c ng­êi mua ph¶i chÞu tr¸ch nhiÖm. §iÒu III: Phßng kÕ to¸n C«ng ty TNHH VT Hoµng Long vµ ¤ng §µo V¨n Quang cã tr¸ch nhiÖm hoµn chØnh hå s¬ b¸n xe vµ yªu cÇu chñ míi sang tªn theo chÕ ®é nhµ n­íc hiÖn hµnh. C«ng ty tnhh vËn t¶i hoµng long (Ký vµ ghi râ hä tªn) N¬i nhËn: - Nh­ ®iÒu III (Nguån: Phßng KÕ toán CHỨNG TỪ GHI SỔ Ngày 26 tháng 6 năm 2009 Chứng từ Trích yếu Số hiệu tài khoản Số tiền Số Ngày Nợ Có Thanh lý TSCĐ 112 711 2.222.167.851 Cộng 2.222.167.851 Kèm theo………chứng từ gốc…………. Người lập Kế toán trưởng Định khoản: Nợ TK 214: 1.425.334.103 Nợ TK 811: 2.222.167.851 Có TK: 3.647.501.954 CHỨNG TỪ GHI SỔ Tháng 2 năm 2009 Trích yếu Tài khoản Số tiền Nợ Có Trích KH TSCĐ 10 xe ô tô TK 154 TK 2142 112.835,937.5 Người lập Ngày 31 tháng 3 năm 2009 (Nguån: Phòng KÕ to¸n) Kế toán trưởng Khi thanh lý: Nợ TK 811: 2.222.167.851 Nợ TK 214: 1.425.334.103 Có TK 211: 3.647.501.954 Đơn vị: CÔNG TY TNHH VẬN TẢI HOÀNG LONG Địa chỉ: Số 5 Phạm Ngũ Lão, Ngô Quyền, Hải Phòng Mã số thuế: 0200383487 Telefax: 031.920.909 Mẫu số C30-BB Theo QĐ số: 19/2006/QĐ-BTC Ngày 30 tháng 3 năm 2006 Của Bộ trưởng BTC PHIẾU THU Số CT: PC05/001 Ngày: 06/2/2009 Nợ: 211: 10.832.250.000 Có :112: 10.832.250.000 Họ, tên người nộp tiền: Ông Đào Văn Quang Địa chỉ: Th¸i D­¬ng – Th¸i Thuþ- Th¸i B×nh. Lí do chi: Mua xe thanh lý Số tiền: 2.222.167.851 ( B»ng ch÷ : Hai tỷ hai trăm hai hai triêu một trăm sáu bẩy nghìn tám trăm năm mốt đồng) Kèm theo……………………………..Chứng từ gốc……………………………… Ngàỳ 26 tháng 06 năm 2009 Giám đốc Kế toán trưởng Người lập phiếu Người nộp tiền Thủ quỹ (Nguån: Phòng KÕ to¸n) Ghi vào chứng từ ghi sổ: Kế toán khấu hao TSCĐ 2.2.5.1 Khái niệm khẩu hao TSCĐ Hạch toán hao mòn TSCĐ được phản ánh trên TK 214. Tài khoản này dùng để phản ánh giá trị hao mòn của TSCĐ trong thời hạn sử dụng do trích khấu hao TSCĐ và những khoản tăng giảm hao mòn khác 2.2.5.2 Nguyên tắc kế toán hao mòn TSCĐ- TK214 Mọi TSCĐ của doanh nghiệp đều được huy động và sử dụng và đều phải trích khấu hao cơ bản, thu hồi đủ vốn trên cơ sở tính đúng, tính đủ nguyên giá TSCĐ. Các trường hợp không trích khấu hao cơ bản doanh nghiệp phải chấp hành theo đúng quy định quản lý hiện hành của nhà nước. Đối với các loại TSCĐ đã tính đủ khấu hao cơ bản thì không trích khấu hao nữa Đối với TSCĐ vô hình phải tùy thời gian phát huy hiệu quả của từng TSCĐ để trích khấu hao cơ bản tính từ khi đưa TSCĐ vào hoạt động Đối với TSCĐ thuê tài chính, trong quá trình sử dụng bên đi thuê phải trích khấu hao cơ bản trong thời gian thuê theo hợp đồng tính vào chi phí kinh doanh, đảm bảo thu hồi vốn. Bên cho thuê phải tính chi phí đầu tư tài chính theo mức khấu hao của TSCĐ cho thuê Đối với TSCĐ đầu tư mua sắm bằng nguồn kinh phí sự nghiệp, kính phí dự án, bằng quỹ phúc lợi khi hoàn thành dùng vào hoạt động sự nghiệp, dự án hoạc dùng vào hoạt động văn hóa, phúc lợi thì không trích khấu hao vào chi phí sản xuất kinh doanh mà chỉ tính hao mòn TSCĐ 2.2.5.3 Phương pháp khấu hao TSCĐ của doanh nghiệp có nhiều thứ , nhiều loại khác nhau, cho nên các doanh nghiệp phải xác định phương pháp tính khấu hao phù hợp với từng TSCĐ. Tuy nhiên , các phương pháp khấu hao sẽ cho hết quả khác nhau về chi phí khấu hao TSCĐ và qua đó ảnh hưởng đến thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp. Do vậy, việc vận dụng phương pháp khấu hao TSCĐ phải nằm trong khuôn khổ quy định chủa Nhà nước. Theo chế độ tài chính hiện hành, các doanh nghiệp có thể tính khấu hao theo 3 phương pháp là: Phương pháp khấu hao theo đường thẳng, phương pháp khấu hao theo số dư giảm dần có điều chỉnh và phương pháp khấu hao theo số lượng sản phẩm. * Phương pháp khấu hao đường thẳng Mức KH TSCĐ = Phải trích trong kỳ Mức KH TSCĐ + Đã trích kỳ trước Mức KH TSCĐ - Tăng trong kỳ Mức KH TSCĐ Giảm trong kỳ Hiện nay việc tính khấu hao TSCĐ trong doanh nghiệp nhà nước được thực hiện theo quyết định số 206/2003/QĐ-BTC ngày 12/12/2003 của bộ trưởng bộ tài chính Mức trích khấu hao TSCĐ = Nguyên giá TSCĐ x tỉ lệ khấu hao trong kỳ Trích hàng tháng 12 tháng BẢNG TÍNH VÀ PHÂN BỔ KHẤU HAO TSCĐ TẠI CÔNG TY Tháng 4 năm 2009 Chỉ tiêu Số năm sử dụng Nguyên giá Số khấu hao Tập hợp chi phí 627 Chi phí quản lý DN Phương tiện vận tải Ô tô 6 65.000.000.000 902.777.777 902.777.777 Phương tiện quản lý DN Máy tính 1 70.000.000 5.833.333 5.833.333 Tổng cộng 65.070.000.000 908.611.110 902.777.777 5.833.333 Công ty TNHH vận tải Hoàng Long Số 15 CHỨNG TỪ GHI SỔ Tháng 4 năm 2009 Trích yếu Số hiệu tài khoản Số hiệu tài khoản Nợ Có Nợ Có Trích KH TSCĐ tháng 01- Máy tính 642 214 5.833.333 5.833.333 Cộng 5.833.333 5.833.333 Định khoản: Nợ TK 642: 5.833.333 Có TK 214: 5.833.333 (Nguån: Phòng KÕ to¸n) CHỨNG TỪ GHI SỔ Tháng 4 năm 2009 Chứng từ Trích yếu Số hiệu tài khoản Số tiền Số Ngày Nợ Có Ghi tăng nguồn vốn khấu hao 009 5.833.333 (Nguån: Phòng KÕ to¸n) * Phương pháp khấu hao theo số dư giảm dần có điều chỉnh * Phương pháp khấu hao theo sản lượng 2.2.5.4Phương pháp kế toán khấu hao TSCĐ: Khấu hao theo phương pháp đường thẳng Nî TK 627 Nî TK 642 Cã TK 214 §ång thêi ghi nî TK 009 Để phản ánh giá trị hao mòn của TSCĐ trong quá trình sử dụng và các khoản tăng giảm giá trị hao mòn kế toán sử dụng TK 214 “ hao mòn TSCĐ” SỔ CHI TIẾT TÀI KHOẢN Từ ngày 01/01/2009 đến ngày 31/12/2009 Tài khoản 211- Tài sản cố định Ngày Số CT Số HĐ Diễn giải Số PS Nợ PS Có 23/1 PCK01/19 TT tiền mua 10 xe ô tô 331 10.725.000.000 31/01 PCK01/35 Ghi giảm TSCĐ do T lý xe 811 2.222.167.851 Ghi giảm TSCĐ do T lý xe 2141 1.425.334.103 Ngày 31 tháng 12 năm 2009 Giám đốc Kế toán trưởng Kế toán ghi sổ CHỨNG TỪ GHI SỔ Tháng 10 năm 2009 Số 265 Trích yếu Tài khoản Số tiền Nợ Có Dự toán sửa 10 xe ô tô TK 441 TK 331 9.000.000 Người lập Ngày 26 tháng 10 năm 2009 Kế toán trưởng CHỨ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBáo cáo thực tập tốt nghiệp chuyên đề- tài sản cố định tại Công ty TNHH vận tải Hoàng Long.doc
Tài liệu liên quan