Đề tài Công tác tuyển mộ, tuyển chọn các đại lý bảo hiểm toàn thời gian tại công ty bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam

MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU 1

CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC TUYỂN MỘ, TUYỂN CHỌN NHÂN LỰC TRONG MỘT DOANH NGHIỆP 3

I. Các khái niệm về tuyển mộ, tuyển chọn nhân lực 3

1. Tuyển mộ 3

2. Qúa trình tuyển chọn nhân lực 3

II. Công tác tuyển mộ, tuyển chọn nhân lực trong một doanh nghiệp 4

1. Công tác tuyển mộ 4

1.1. Nguồn và phương pháp tuyển mộ 4

1.2. Quy trình tuyển mộ 6

2. Qúa trình tuyển chọn 9

2.1. Các phương pháp tuyển chọn 9

2.2. Qúa trình tuyển chọn 11

CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ VỀ CÔNG TÁC TUYỂN MỘ, TUYỂN CHỌN CÁC ĐẠI LÝ TOÀN THỜI GIAN TẠI CÔNG TY BHNT CATHAY VIỆT NAM. 13

I. Tổng quan về tập đoàn tài chính Cathay và công ty BHNT Cathay Việt Nam 13

1. Tập đoàn tài chính Cathay 13

2. Công ty bảo hiểm nhân Cathay Viêt Nam 13

II. Phân tích và đánh giá về công tác tuyển mộ, tuyển chọn các đại lý toàn thời gian tại công ty BHNT Cathay Việt Nam 15

1. Đánh giá chung về công tác tuyển mộ, tuyển chọn các đại lý toàn thời gian tại Công ty BHNT Cathay Việt Nam. 15

2. Thực trạng công tác tuyển mộ, tuyển chọn các đại lý toàn thời gian tại công ty BHNT Cathay Việt Nam 16

2.1. Công tác tuyển mộ 16

2.2. Công tác tuyển chọn các đại lý bảo hiểm toàn thời gian tại Công ty bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt 21

CHƯƠNG III . MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN MỘ, TUYỂN CHỌN CÁC ĐẠI LÝ TOÀN THỜI GIAN TẠI CÔNG TY BHNT CATHAY VIỆT NAM 28

1. Hoàn thiện công tác tuyển mộ đại lý bảo hiểm toàn thời gian tại công ty bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam. 28

1.1. Tiến hành các chương trình quảng cáo tạo tiền đề cho công tác tuyển mộ 28

1.2. Tăng cường khai thác nguồn nội bộ 29

1.3. Hoàn thiện công tác phân tích công việc 29

2. Hoàn thiện công tác tuyển chọn các đại lý bảo hiểm toàn thời gian tại công ty bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam. 32

2.1. Hoàn thiện bài trắc nghiệm cbs 32

2.2. Nâng cao chất lượng của quá trình phỏng vấn tuỷên chọn. 33

2.3. Hoàn thiện quy trình tuyển mộ, tuyển chọn các đại lý bảo hiểm toàn thời gian tại công ty bảo hiểm nhân thọ Cathay 34

3. Nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác tuyển mộ, tuyển chọn 35

4. Các giải pháp từ phía công ty 37

4.1. Thực hiện các chương trình thi đua tuyển mộ, tuyển chọn các đại lý bảo hiểm toàn thời gian. 37

 

 

doc39 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2574 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Công tác tuyển mộ, tuyển chọn các đại lý bảo hiểm toàn thời gian tại công ty bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bản thân doanh nghiệp Thương hiệu và uy tin của công ty: đây là yếu tố rất quan trọng để người lao động lựa chọn trong quá trình tuyển mộ. Các chính sách dân sự, tiền lương, chế độ phúc lợi… Quảng cáo: quyết định tới thông tin về tuyển mộ mà người lao động nhân được. Qúa trình tuyển chọn Các phương pháp tuyển chọn Kiểm tra, trắc nghiệm: Phương pháp này giúp cho các nhà quản trị nắm được các tố chất tâm lý, những khả năng, kỹ năng khác nhau của các ứng viên khi mà các thông tin về nhân sự khác không cho ta biết được một cách chính xác và đầy đử, cho ta những kết quả khách quan. Có các phương pháp trắc nghiệm sau: Trắc nghiệm thành tích: thường được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực giáo dục, thực hiện công việc...Nhằm đánh giá các ứng viên xem họ nắm vững nghề nghiệp, hiểu biết nghề đến mức nào. Trắc nghiệm về năng khiếu và khả năng: Xem xét cá nhân nào đã học tốt trong đào tạo, sẽ thực hiện tốt công việc trong tương lai, tiếp thu tốt kiến thức mới. Loại trắc nghiệm này được nhóm thành 3 loại là khả năng thần kinh, khả năng thuộc bản năng, khả năng vận động tâm lý. Trắc nghiệm về tính cách và sở thích: Đây là loại trắc nghiệm nhằm phát hiện tính cách của ứng viên, đánh giá về các phẩm chất của họ. Trắc nghiệm về tính trung thực: Thường dùng các trắc nghiệm tâm lý để đánh giá tính trung thực vì tính trung thực rất cần thiết trong việc sủ dụng lao động. Trắc nghiệm y học: có thể dùng để phát hiện ra các bệnh xã hội, thường sử dụng phân tích các mẫu nước tiểu, phân tích mẫu máu. Phỏng vấn Là quá trình giao tiếp bằng lời giữa người tuyển chọn và người xin việc. Phương pháp này khắc phục được những nhược điểm mà quá trình nghiên cứu đơn xin việc không nắm được hoặc các loại văn bằng chứng chỉ không nêu hết được. Mục tiêu của các cuộc phỏng vấn là: để thu thập các thông tin về người xin việc, đề cao công ty, cung cấp thông tin về tổ chức cho người xin việc, thiết lập quan hệ. Có các loại phỏng vấn: Phỏng vấn theo tình huống: là quá trình người hỏi yêu cầu các ứng viên phải trả lời về cách ứng xử hay cách thực hiện, xử lý các công việc theo các tình huống giả định hoặc có thật trong thực tế. Phỏng vấn mẫu: các câu hỏi được thiết kế sẵn từ trước theo yêu cầu của công việc, ứng viên sẽ lựa chọn các phương án thích hợp nhất với mình trong các phương án nêu ra. Phỏng vấn theo mục tiêu: dựa vào công việc cụ thể và yêu cầu các ứng viên phải trả lời theo những mục tiêu xác định từ trước. Phỏng vấn không có hướng dẫn: Người phỏng vấn sẽ không chuẩn bị trước nội dung các câu hỏi, để cho các ứng viên trao đổi một cách thoải mái xung quanh công việc, người hỏi chỉ định hướng. Phỏng vấn căng thẳng: người phỏng vấn đưa ra các câu hỏi có tính chất nặng nề, hoặc cường độ hỏi dồn dập, cách phỏng vấn này tìm kiếm ở các ứng viên lòng vị tha, sự ứng xử công việc trong thời gian eo hẹp. Phỏng vấn theo nhóm: một người hỏi cùng lúc đối với nhiều người, thu thập được nhiều thông tin hay tránh được các thông tin trùng lặp. Phỏng vấn hội đồng: nhiều người sẽ tiến hành phỏng vấn đối với một ứng viên. Loại phỏng vấn này giúp bố trí các ứng viên vào các vị trí quan trọng mà cần có sự đồng ý của nhiều người. Qúa trình tuyển chọn Gặp gỡ người xin việc và đánh giá ban đầu Xác lập mối quan hệ giữa ứng viên và doanh nghiệp, đây cũng là bước nhằm xác định ngay những ứng viên có tố chất và khả năng phù hợp hay không. Trong bước này các tiêu chuẩn cần được xây dựng một cách kỹ lưỡng nhằm phát hiện các ứng viên có tố chất và khả năng phù hợp hay không, nếu không phù hợp thì có thể loại bỏ ngay. Xem xét và sàng lọc qua đơn xin việc Đơn xin việc giúp cho ta biết các thông tin hoạt động trong quá khứ như: kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức hiện tại, các đặc điểm về tâm lý cá nhân, các kỳ vọng, ước muốn và khả năng đặc biệt khác của ứng viên. Hiện nay đơn xin việc thường được các doanh nghiệp thiêt kế theo mẫu, các ứng viên chỉ cần điền các thông tin theo yêu cầu. Tiến hành trắc nghiệm nhân sự Phương pháp này giúp cho doanh nghiệp có những kết quả khách quan về các đặc trưng tâm lý của con người như: khả năng bẩm sinh, sở thích, cá tính của cá nhân này so với cá nhân khác. Phỏng vấn Phương pháp phỏng vấn trong tuyển dụng giúp doanh nghiệp khắc phục được những nhược điểm mà quá trình nghiên cứu đơn xin việc không nắm được, hoặc các văn bằng chứng chỉ không nêu hết được. Khám sức khỏe và đánh giá thể lực Nhằm đảm bảo cho các ứng viên có sức khoẻ nhằm phục vụ tốt công việc, tránh những đòi hỏi không chính đáng. Người lãnh đạo trực tiếp tiến hành phỏng vấn Đảm bảo sự thống nhất từ hội đồng tuyển chọn cho đến người phụ trách trực tiếp. Xem xét mức độ chính xác của thông tin thu được Xác định thẩm tra các thông tin thu được qua đơn xin việc, các văn bằng chứng chỉ… Đưa ứng viên đi tham quan công việc Nhằm giúp cho người xin việc đưa ra quyết định cuối cùng, cũng giúp cho ứng viên hiểu rõ và đầy đủ về công việc. Ra quyết định tuyển chọn và ký hợp đồng Cơ sở pháp lý của hợp đồng lao động là bộ luật lao động mà nhà nước ban hành, chú ý một số vấn đề sau: thời gian thử việc, thời gian làm thêm giờ, tiền công… CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ VỀ CÔNG TÁC TUYỂN MỘ, TUYỂN CHỌN CÁC ĐẠI LÝ TOÀN THỜI GIAN TẠI CÔNG TY BHNT CATHAY VIỆT NAM. Tổng quan về tập đoàn tài chính Cathay và công ty BHNT Cathay Việt Nam Tập đoàn tài chính Cathay Cathay Life Công ty BHNT lớn nhất: - Tổng thu nhập từ phí BH chiếm 19% thịCông ty BHNT lớn nhất: - Tổng thu nhập từ phí BH chiếm 19% thị phần (1Q07) - Phí BH năm đầu tiên chiếm 21% thị phần (1Q07) Cathay Century P&C Chieám 8.7% thò phaàn; Saép thöù 4 (1Q07) Cathay Securities Cathay United Bank Ngaân haøng saép thöù 8 (giá trị trên sổ sách). Phaùt haønh theû tín duïng nhieàu thöù 2 Soá löôïng taøi khoaûn môû giao dich chöùng khoaùn nhieàu nhaát Cathay II Venture Capital Cathay Pacific Venture Capital Cathay Venture Capital Gía trò thò tröôøng: (05/04/07): NT$ 672BN töông ñöông 20.2 tyû USD Toång taøi saûn: (12/31/06) NT$ 3.4TN töông ñöông 104.3 tyû USD Cathay United Bank (Acquired,2002) Cathay Century ( 1991 ) Cathay Life (1962 ) Cathay FHC (Established Dec. 2001) Cathay Securities (2004 ) CHIẾN LƯỢC TƯƠNG HỖ Công ty bảo hiểm nhân Cathay Viêt Nam Lĩnh vực kinh doanh: là bảo hiểm nhân thọ và đầu tư tài chính, từ ngày 08-07-2008 Công ty đã đưa ra thị trường bốn loại sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, sau 4 tháng đưa sản phẩm ra thị trường (31/12/2008) doanh thu chi phí bảo hiểm là 12 tỷ đồng Hiện nay, tổng số đại lý bảo hiểm trong bốn khu vực ở Miền Bắc là 1400 người, trong đó có 350 người là các đại lý toàn thời gian. Tổng số phí bảo hiểm bán được ở bốn khu vực này trong 3 tháng đầu năm 2009 là 3,3 tỷ đồng. Như vậy hiệu suất bán hàng của các đại lý còn thấp. Do đặc thù của bảo hiểm nhân thọ là thời hạn dài từ 8, 10, 15 hoặc 20 năm. Mặt khác, việc ký kết hợp đồng chủ yếu được thực hiện với từng cá nhân, số lượng khách hàng lơn nên nhu cầu tuyển mộ, tuyển chọn các đại lý bảo hiểm trong đó có các đại lý bảo hiểm toàn thời gian ngày càng cao. Lịch sử hình thành: Thời gian Hoạt động 10/ 2003 Thành lập ban quản lý công ty BHNT Cathay VN. 06/2004 Lập văn phòng đại diện tại thủ đô HN 02/ 2005 Nộp hồ sơ xin giấy phép thành lập chi nhánh BHNT Cathay Việt Nam 09/ 2006 Thành lập hội đồng quản trị công ty BHNT Cathay Việt Nam 05/2007 Thành lập văn phòng đại diện tại Tp Hồ Chí Minh 21/11/ 2007 Chính phủViệt Nam chính thức cấp giấy phép thành lập công ty BHNT Cathay Việt Nam. Sơ đồ tổ chức bộ máy của công ty Tæng Gi¸m ®èc Phã tæng Phã tæng Phßng tæ chøc Phßng kÕ to¸n Phßng qu¶n lý §lý Phßng phôc vô KH Phßng gi¸m ®Þnh vµ båi th­êng Phßng ®µo t¹o KV1 KV2 KV3 KV4 KV5 KV6 KV7 KV8 KV9 KV10 Phân tích và đánh giá về công tác tuyển mộ, tuyển chọn các đại lý toàn thời gian tại công ty BHNT Cathay Việt Nam Đánh giá chung về công tác tuyển mộ, tuyển chọn các đại lý toàn thời gian tại Công ty BHNT Cathay Việt Nam. Bước đầu, công ty sẽ tập trung xây dựng đội ngũ đại lý xuất sắc, trọng tâm là những đại lý toàn thời gian và chuyên nghiệp. Từ tháng 8 đến tháng 12 năm 2008, công ty đã tuyển dụng và đào tạo tổng số 520 người đại lý bảo hiểm toàn thời gian, trong đó tính đến thời điểm này còn lại 350 người. Như vậy tỷ lệ di chuyển lao động là 32,69% (tức là 170 người), tỷ lệ di chuyển này la rất cao do những người được tuyển chọn này sau khi đào tạo đã không thấy công việc phù hợp với bản thân. Hiện nay có khoảng 16 người được thăng tiến lên chức trưởng phòng, như vậy khoảng 5% số người trong số 350 người đó quyết định (bán được) 80% doanh số tại 4 khu vực này. Điều đó đông nghĩa với hiệu quả làm việc của các đại lý toàn thời gian là chưa cao sau khi được tuyển chọn. 2. Thực trạng công tác tuyển mộ, tuyển chọn các đại lý toàn thời gian tại công ty BHNT Cathay Việt Nam Công tác tuyển mộ Quy trình tuyển mộ đại lý bảo hiểm toàn thời gian tại công ty bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam. Tham gia buổi tư vấn hướng nghiệp Thuyên chuyển hoặc nghỉ việc Nguồn bên ngoài Gặp gỡ và định hướng quyền lợi Chiến lược phát triển đại lý toàn thời gian Chiến lược kinh doanh của công ty Yêu cầu số lượng cần tuyển mộ Nguồn bên trong Đưa ra các chỉ tiêu thăng tiến cho đại lý bảo hiểm bán thời gian Ứng viên được tuyển mộ Từ chiến lược kinh doanh của công ty, công ty đưa ra chiến lược phát triển các đại lý bảo hiểm mà chú trọng là các đại lý bảo hiểm toàn thời gian. Trong giai đoạn đầu tư năm 2009 đến năm 2010, tại 4 khu vực ở Miền Bắc mỗi năm phải tuyển dụng 1800 đại lý bao hiểm toàn thời gian. Như vậy mỗi một tháng phải tuyển dụng và đào tạo 180 người, chia làm hai đợt trong tháng. Vị trí phụ trách tuyển dụng các đại lý toàn thời gian đó là: các trưởng phòng kinh doanh và phó giám đốc khu vực. Nhiệm vụ của họ là tuyển dụng, đào tạo và quản lý nhóm. Các vị trí họ tuyển dụng đó là: đại lý bảo hiểm bán thời gian và đại lý bảo hiểm bán thời gian trong một tháng mỗi người phải tuyển dụng tối thiểu 3 đại lý bảo hiểm toàn thời gian, chia làm 2 đợt. Sau khi các đại lý toàn thời gian được tuyển chọn, họ sẽ được đào tạo những kiến thức cơ bản trong vòng 5 ngày. Sau khi tốt nghiệp khóa học này thì các đại lý bảo hiểm toàn thời gian sẽ tiến hành làm việc trong nhóm của trưởng phòng hoặc phó giám đốc mà họ đã tuyển dụng. Các trưởng phòng hoặc phó giám đốc có nghĩa vụ đào tạo, hướng dẫn những kiến thức, kinh nghiệm thực tế để tiến hành bán sản phẩm bảo hiểm. Không những thế họ còn phải quản lý, đôn đốc, kiểm tra công việc của các đại lý bảo hiểm toàn thời gian. Vì khi đó doanh số mà các đại lý bảo hiểm toàn thời gian hoặc nhóm của họ bán ra thì các trưởng phòng và phó giám đốc đều được hưởng theo phần trăm quy định. Do đó công tác tuyển mộ, tuyển chọn các đại lý bảo hiểm toàn thời gian mà các trưởng phòng hoặc phó giám đốc đảm nhiệm, nó vừa là quyền lợi vừa là trách nhiệm của họ. Nguồn và phương pháp tuyển mộ bên trong Căn cứ vào dạng hợp đồng lao động mà đại lý ký cùng công ty chia làm hai dạng: Dạng 1: các đại lý bảo hiểm toàn thời gian Nhiệm vụ: Các đại lý bảo hiểm toàn thời gian có 3 nhiệm vụ chính đó là: bán hàng, tuyển dụng và quản lý nhóm. + Các đại lý bảo hiểm toàn thời gian phải tiến hành bán các san phẩm bảo hiểm cho các khách hàng của mình, công ty có quy định rõ ràng định mức kinh doanh mà các đại lý bảo hiểm toàn thời gian phải đạt được trong tháng. Thời gian hỗ trợ tài chính Qúy 1 Qúy 2 Qúy 3 Qúy 4 Mỗi tháng bán cá nhân 2,5 triệu Mỗi tháng bán cá nhân 3,5 triệu Mỗi tháng bán cá nhân 4,5 triệu Mỗi tháng bán cá nhân 5,5 triệu Trong thời gian hỗ trợ tài chính, các đại lý bảo hiểm toàn thời gian đạt định mức kinh doanh thì mỗi tháng sẽ có thu nhập cố định là 1.5 triệu/tháng. Cứ 3 tháng công ty lại tiến hành sát hạch một lần, nếu các đại lý bảo hiểm toàn thời gian không đạt định mức kinh doanh sẽ bị giáng chức xuống làm đại lý bán thời gian. + Nhiệm vụ tiếp theo của đại lý toàn thời gian là phải tuyển dụng và quản lý các đại lý bán thời gian. Khi họ tiến hành nhiệm vụ này thì họ sẽ được hưởng phần trăm bán hàng của các đại lý bán thời gian. Một tháng các đại lý toàn thời gian cũng phải tuyển dụng 3 người đại lý bán thời gian. + Các đại lý toàn thời gian phải có nghĩa vụ họp sáng ở công ty từ 8h30’ đến 9h30’ tất cả các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6. Dạng 2: các đại lý bán thời gian Nhiệm vụ của các đại lý bán thời gian chỉ là bán hàng, thu nhập của họ hoàn toàn dựa vào doanh số bán hàng cá nhân của họ. Các đại lý bán thời gian được các đại lý toàn thời gian mà họ trực tiếp tuyển dụng hướng dẫn, giúp đỡ cách bán hàng. Họ không phải họp sáng tại Công ty như các đại lý toàn thời gian. Công ty tuyển mộ các đại lý toàn thời gian bằng nguồn bên trong thông qua doanh số bán hàng của các đại lý bán thời gian. Khi các đại lý bán thời gian có doanh số cá nhân là 18.000.000vnd trong ba tháng thì sẽ được thăng cấp lên đại lý toàn thời gian. Hiện nay có khoảng 15% các đại lý toàn thời gian được tuyển dụng theo nguồn này. Phương pháp này có chỉ tiêu rõ ràng, các đại lý bán thời gian có mục tiêu phấn đấu. Khi các đại lý bán thời gian được thăng tiến, họ đã am hiểu công việc, tiết kiệm được thời gian thích ứng với công việc và tiết kiệm được chi phí đào tạo. Nguồn và phương pháp tuyển mộ bên ngoài Các phương pháp sử dụng để tuyển mộ đối với nguồn bên ngoài: Khai thác các ứng viên qua báo chí: Thường khai thác qua các báo như: “mua và bán”, báo “lao động”. Phương pháp này dễ tìm ra các ứng viên có nhu cầu tìm việc, nhưng lại có nhược điểm rất lớn đó là: lòng tin vào sự thành công của ứng viên vào ngành bảo hiểm là rất thấp. Do vậy nếu tuyển dụng bằng cách thức này thì tỷ lệ sàng lọc rất cao, cứ 100 người được tuyển mộ (tìm hiểu công việc) thì có 10 người tham gia; tuy nhiên trong 10 tham gia đó thì chỉ có 3 người là làm việc tốt và kiên trì với công việc, vì những người được tuyển mộ không có mối quan hệ mật thiết với người tuyển dụng nên dễ dàng bỏ việc khi gặp khó khăn. Tuyển mộ thông qua internet: Tìm kiếm các ứng viên qua trang: “người tìm việc” hoặc thông qua thông báo tuyển dụng trên các blog cá nhân, các trang web tuyển dụng như www24h.com, wwwtuyendung.com…; nội dung bao gồm: giới thiệu về công ty, vị trí tuyển dụng là giám sát kinh doanh (đại lý bảo hiểm toàn thời gian), yêu cầu cần có “tốt nghiệp cấp ba trở lên”, hướng dẫn về cách liên hệ với người tuyển dụng. Tuyển mộ bằng phương pháp này hiệu suất và hiệu quả cũng rất thấp, chỉ đạt 10% như phương pháp tuyển mộ qua báo chí. Tuyển mộ thông qua mối quan hệ trực tiếp của người tuyển dụng: Thường là bạn bè, anh chị em trong cùng gia đình. Phương pháo này có hiệu quả rất cao vì giữa người được tuyển và người tuyển mộ có mối quan hệ thân thiết với nhau, họ đã hiểu rõ tình cách và cách làm việc của nhau. Người được tuyển mộ đã có lòng tin vào người tuyển mộ, vào ngành bảo hiểm thông qua người tuyển mộ, nên họ dễ dàng kết hợp với nhau làm việc. Người được tuyển mộ cũng đã nắm được thuận lợi và khó khăn của công việc nên họ rất kiên trì khi gặp khó khăn. Cứ 100 người được tuyển mộ thì có 40 người được tuyển mộ theo nguồn này, những người được tuyển mộ theo nguồn này có tỷ lệ thành công rất cao. Tuyển mộ thông qua giới thiệu: Thông qua sự giới thiệu của khách hàng, người thân hoặc các đại lý bán thời gian. Sử dụng phương pháp này cũng rất hiệu quả vì các ứng viên được giới thiệu đã nắm rõ công việc, họ tin tưởng vào công ty và ngành bảo hiểm. Những ứng viên này là những người có năng lực phù hợp với công việc. Tỷ lệ tuyển mộ của phương pháp này đạt tới khoảng 40%, 100 người được tuyển mộ thì có tới 40 người thông qua phương pháp này. Các bước thực hiện quá trình tuyển mộ bên ngoài: Bước 1: gặp gỡ và định hướng quyền lợi. Đây là buổi đầu tiên gặp gỡ trực tiếp giữa người làm công tác tuyển mộ và các ứng viên. Trong buổi này người tuyển dụng sẽ định hướng cho các ứng viên về công việc và quyền lợi của ứng viên nếu họ làm đại lý bảo hiểm toàn thời gian. Kết thúc buổi gặp gỡ này, tỷ lệ ứng viên được mời và đến buổi tư vấn hướng nghiệp khoảng 70%. Tư vấn hướng nghiệp: Buổi tư vấn hướng nghiệp (CIW) do công ty hoặc khu vực tổ chức. Buổi này bao gồm những nội dung sau: Giới thiệu về tập đoàn tài chính Cathay Vai trò của bảo hiểm nhân thọ Quyền lợi và nghĩa vụ Tại sao nên tham gia làm tư vấn chuyên nghiệp. Sau khi kết thúc buổi CIW, các ứng viên được mời đến tham gia tuyển chọn. Công tác tuyển chọn các đại lý bảo hiểm toàn thời gian tại Công ty bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Quy trình tuyển chọn Thu hồ sơ Phỏng vấn Duyệt hồ sơ Đào tạo Ký hợp đồng Làm bài trắc nghiệm cbs Bước 1 : Thu hồ sơ Hồ sơ gồm có: + Bằng tốt nghiệp phổ thông trung học hoặc đại học + 02 chứng minh nhân dân photo công chứng + 01 sổ hộ khẩu photo công chứng + 01 giấy tạm trú dài hạn Người tuyển dụng sẽ trực tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra ngay hồ sơ nhằm đề nghị các ứng viên còn thiếu hoàn tất hồ sơ. Sau khi nhận hồ sơ người làm nhiệm vụ tuyển dung sẽ chuyển hồ sơ cho giám đốc khu vực ký và duyệt, sau đó chuyển về phòng quản lý đại lý. Bước 2: làm bài trắc nghiệm cbs Sau khi nộp hồ sơ, các ứng viên tiến hành làm bài thi trắc nghiệm. Bài thi trắc nghiệm có mục đích kiểm tra về: thái độ, tư duy, giao tiếp, kinh nghiệm của các ứng viên. Bài thi trắc nghiệm được thiết kế chung cho giám đốc kinh doanh, phó giám đốc kinh doanh và tư vấn bảo hiểm. Các giám đốc kinh doanh, trưởng phòng và phó giám đốc kinh doanh có nhiệm vụ là: tuyển dụng, đào tạo và quản lý nhóm. Còn các tư vấn bảo hiểm lại có nhiệm vụ là bán hàng, tuyển dụng và quản lý. Do đó bài thi trắc nghiệm được thiết kế chung cho các đối tượng này đã chưa đánh giá đúng năng lực của các ứng viên vào các vị trí cần tuyển. Bước 3: phỏng vấn Do giám đốc khu vực phụ trách, quá trình phỏng vấn được diễn ra với từng ứng viên riêng biệt. Mỗi cuộc phỏng vấn kéo dài từ 15 đến 20 phút, những câu hỏi thường được dùng: + Anh/ chị đang thuê trọ ở quận nào (nhà anh/ chị ở đâu), anh/ chị ở đấy mấy năm rồi? => nhằm xác định mối quan hệ tại nơi ở. + Trong đám cưới của anh/ chị, anh/ chị đã hoặc sự định mời bao nhiêu người? => xác định mối quan hệ của bản thân. + Lý do vì sao anh/ chị lại bỏ công việc trước? + Trong một tháng anh/chị có thể bán được 04 hợp đồng bảo hiểm không? + Quan niệm và hiểu biết về công ty của anh/chị. Kết thúc buổi phỏng vấn người phỏng vấn tiến hành tổng hợp đưa ra kết luận cho các ứng viên, nếu thấy ứng viện thích hợp với công việc thì thông báo thời gian đào tạo. Còn nếu không thích hợp thì định hướng ứng viên làm đại lý bảo hiểm bán thời gian. Nhận xét: thông qua bước phỏng vấn người tuyển dụng có thể đánh giá chính xác hơn các ứng viên mà chỉ qua trắc nghiệm cbs chưa đưa được ra quyết định chính xác. Tuy nhiên phỏng vấn mới chỉ chú trọng về mối quan hệ của các ứng viên, kinh nghiệm mà chưa chú trọng đến khả năng giao tiếp, khả năng ứng xử qua các tình huống thực Hiện nay, những người làm công tác phỏng vấn tuyển chọn tại công ty bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam chủ yếu là chuyển từ vị trí ngang bằng từ công ty bảo hiểm khác sang. Do đó họ mang đến kiến thức, kinh nghiệm trước kia để làm việc, tại công ty BHNT Cathay Việt Nam chưa tiến hành đào tạo cho họ các kỹ năng phỏng vấn. Do đặc thù của ngành bảo hiểm đặc biệt là ngành bảo hiểm ở Việt Nam mới phát triển, nên quá trình phỏng vấn chủ yếu diễn ra là quá trình định hướng, chứ chưa phải là quá trình tuyển chọn. Bước 4: duyệt hồ sơ Phòng quản lý đại lý sẽ kiểm tra và xét duyệt hồ sơ xem đã đầy đủ so với yêu cầu chưa, nếu chưa thì cần phải bổ xung ngay. Bước 5: đào tạo Các ứng viên sau khi đã hoàn thành các bước trên sẽ được tiến hành đào tạo trong 5 ngày liên tục. Nội dung đào tạo bao gồm: + Công ty + Sản phẩm bảo hiểm + Kỹ năng bán hàng + Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và cách điền thông tin. Sau khi kết thúc khoá học các ứng viên được tiến hành thi trắc nghiệm và thi viết về những kiến thức trong quá trình đào tạo. Nhận xét: kiến thức về kỹ năng bán hàng cho các đại lý bảo hiểm toàn thời gian rất đầy đủ và chi tiết. Tuy nhiên quá trình đào tạo còn thiếu về kỹ năng tuyển dụng và quản lý nhóm. Bước 6: ký hợp đồng Các phương pháp tuyển chọn đại lý bảo hiểm toàn thời gian tại công ty bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam. Phương pháp kiểm tra trắc nghiệm: Bài thi trắc nghiệm (còn gọi là bài kiểm tra cbs), bao gồm 60 câu hỏi ở dạng: + Bạn mong muốn đạt được điều gì khi làm giám đốc kinh doanh/ phó giám đốc kinh doanh/ tư vấn bảo hiểm. a, Tích lũy tiền tài, sống một cuộc sống như mong muốn b, Bồi dưỡng và nâng cao khả năng chuyên nghiệp về quản lý tài chính. c, Quen biết nhiều người, xây dựng mối quan hệ d, Cơ hội thăng tiến lên vị trí quản lý và rèn luyện năng lực quản lý. + Do hiểu lầm nên người bạn thân không nói chuyện với bạn, thông thường bạn sẽ xử lý như thế nào? a, Nhanh chóng đi tìm bạn ấy để nói chuyện, làm rõ vấn đề b, Tìm hiểu cảm nhận của bạn ấy qua người khác trước rồi mới đi gặp c, Để bạn ấy bình tĩnh lại rồi mới tìm bạn ấy làm rõ sự việc d, Chờ khi có cơ hội thích hợp rồi làm rõ. Mục tiêu của bài trắc nghiệm này nhằm kiểm tra: thái độ, tư duy, giao tiếp, kinh nghiệm của các ứng viên. Trong đó những câu hỏi về thái độ và tư duy chiếm phần lớn. Như vậy bài kiểm tra trắc nghiệm này được thiết kế có rất ít những câu hỏi về kiến thức xã hội, kiến thức xã hội của người tư vấn bảo hiểm là rất quan trọng. Mỗi ứng viên được phép trả lời 60 câu trong thời gian là 30’. Sau khi ứng viên thực hiện xong, điểm tối đa của mỗi câu là 1,5 điểm, kết quả từ 60 điểm trở lên thì đạt. Tuy nhiên trong thực tế hiện nay, khi các ứng viên làm bài trắc nghiệm cbs, đều được đưa một bài mẫu đã có điểm cao từ trước. Do đó kết quả kiểm tra bài cbs là chưa chính xác. Phương pháp phỏng vấn: Mục tiêu của phương pháp phỏng vấn là để lựa chọn các ứng viên có năng lực phù hợp với vị trí đại lý bảo hiểm toàn thời gian. Qúa trình phỏng vấn gồm các bước: + Mời ứng viên vào phòng phỏng vấn + Tiến hành phỏng vấn bằng các câu hỏi + Đưa ra kết luận và định hướng ứng viên Mẫu các câu hỏi phỏng vấn: + Anh/ chị hãy giới thiệu về bản thân? + Anh / chị đã từng làm những công việc gi? + Lý do vì sao anh/ chị lại bỏ công việc cũ? + Vì sao anh/ chị lại muốn làm đại lý bảo hiểm toàn thời gian tại công ty BHNT Cathay Việt Nam? + Anh/ chị đã có gia đình chưa? + Anh/ chị dự định trong đám cưới của mình sẽ mời bao nhiêu khách mời? + Anh/ chị thuê nhà ở khu vực nào, trong thời gian bao lâu rồi? + Anh/ chị có biết lịch sử hình thành của tập đoàn BHNT Cathay? + Tại sao anh/ chị lại biết tới công ty này? + Trong một tháng, anh/chị có thể bán được 4 hợp đồng bảo hiểm không? Các ứng viên khi được mời phỏng vấn sẽ được đánh giá toàn diện dựa theo các tiêu thức sau: + Hình thức: quan sát ứng viên mặt mũi sáng sủa, vóc dáng cân đối, không khuyết tật, ăn mặc lịch sự, ăn nói lưu loát. + Tính cách: tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, khi phỏng vấn luôn nhìn thẳng, biết cách giao tiếp, trả lời không phải suy nghĩ lâu. + Nội dung phỏng vấn: các câu hỏi trong quá trình phỏng vấn: Giới thiệu bản thân Bạn đã có gia đình, con cái chưa? Bạn đã từng làm những công việc gì? Trong đám cưới của bạn, bạn dự định mời bao nhiêu người khách Thông qua buổi phỏng vấn các phỏng vấn viên đánh gía một cách toàn diện về các ứng viên: khả năng giao tiếp, tính cách, sở thích, ngoại hình, mục tiêu… CHƯƠNG III . MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN MỘ, TUYỂN CHỌN CÁC ĐẠI LÝ TOÀN THỜI GIAN TẠI CÔNG TY BHNT CATHAY VIỆT NAM Hoàn thiện công tác tuyển mộ đại lý bảo hiểm toàn thời gian tại công ty bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam. Tiến hành các chương trình quảng cáo tạo tiền đề cho công tác tuyển mộ Hiện nay ở Việt Na, có 10 công ty bảo hiểm nhân thọ như: prudential, AIG, Bảo Việt, Bảo Minh…Cathay là một công ty mới, thị phần còn nhỏ nên cần tiến hành quảng bá, quảng cáo tuyển mộ cũng như quảng cáo thương hiệu của công ty trên các phương tiện thông tin đại chúng như: đài, báo, các biển cố định trên đường giao thông… Mục đích của quảng cáo: + Trước tiên quảng cáo nhằm mục đích xây dựng hình ảnh và thương hiệu của công ty trong lòng khách hàng, làm cho mọi người biết đến lĩnh vực hoạt động cũng như sứ mệnh mà công ty mang đến cho khách hàng. + Tiếp theo quảng cáo phải giúp cho các ứng viên tin tưởng về công ty. Họ cũng phải nắm được những thông tin cơ bản về công việc để họ ứng tuyển. Hiện nay quảng cáo trên truyền hình có chi phí rất lớn, do đó nên cân nhắc lựa chọn kênh và phương pháp quảng cáo nhằm tiết kiệm chi phí nhưng phải mang lại hiệu quả. Có thể dùng các phương pháp như quảng cáo trên: đài, báo, các trang web hoặc các biển cố định trên đường giao thông. Các công ty bảo hiểm hiện nay thường dùng các biển cố định trên đường giao thông để quảng bá thương hiệu của mình. Còn về quảng cáo tuyển mộ, công ty có thể sử dụng các kênh quảng cáo trên báo như: báo lao động, tuổi trẻ; trên internet qua các trang web như: wwwvietnamworks.com, wwwtuyendung.com…Công việc thiết kế các mẫu quảng cáo là rất quan trọng, cần đảm bảo các yếu tố: ngắn gọn, mới lạ và thúc đẩy ứng viên hành động. Nội dung quảng cáo bao gồm: + Khái

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc111259.doc
Tài liệu liên quan