MỤC LỤC
TRANG
1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH & PHÁT TRIỂN CỦA
CÔNG TY SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI & ĐẦU TƯ ANH DŨNG 1
1.1 Khái quát về công ty Anh Dũng 1
2.2 Quá trình hình thành & phát triển 2
2.CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ CỦA CÔNG TY ADC. 3
3.THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY ADC. 7
3.1 Lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh 7
3.2 Đặc điểm tổ chức sản xuất tại công ty ADC 7
3.3 Thị trường & khách hàng của công ty 9
3.4 Năng lực sản xuất của công ty 11
3.5 Phương thức phân phối 11
3.6 Đặc điểm về lao động của công ty 12
3.7 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty 14
4. NHẬN XÉT VỀ MẶT ƯU KHUYẾT ĐIỂM TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH & PHƯƠNG HƯỚNG TỔ CHỨC SẢN XUẤT – KINH DOANH CỦA CÔNG TY ADC 18
4.1 Nhận xét chung về tình hình phát triển của công ty 18
4.2 Ưu, nhược điểm trong hoạt động kinh doanh của ADC 19
4.3 Phương hướng tổ chức sản xuất – kinh doanh của công ty ADC trong thời gian tới 20
KẾT LUẬN 21
22 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1878 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Công ty sản xuất thương mại và đầu tư Anh Dũng ( adc ), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g đó là lấy chất lượng sản phẩm làm hàng đầu – người chăn nuôi phải có lãi.
Cùng với xu thế hội nhập, công ty không ngừng đổi mới và phát triển, thị trường kinh doanh ngày càng mở rộng cả về chiều sâu và chiều rộng. Năm 2004 công ty chính thức áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 – 2000. Điều này đảm bảo công ty luôn đề cao chất lượng trong quản lý nhằm sản xuất ra sản phẩm chất lượng.
Nhờ định hướng phát triển đúng đắn & sự quyết tâm của tập thể cán bộ công nhân viên công ty, sự quan tâm & tạo điều kiện của thành phố. Đến năm 2006 Công ty quyết định xây dựng nhà máy mới tại Khu Công Nghiệp Ngọc Hồi – Thanh Trì – Hà Nội. Công ty đã mạnh dạn đầu tư các dây chuyền sản xuất hiện đại, Chuyển đổi dây chuyền sang cơ giới hóa theo chu trình khép kín từ khâu sử lý nguyên liệu thô đến phối trộn & đóng gói thành phẩm nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm & nâng cao năng suất đáp ứng nhu cầu của thị trường ngày càng cao.
Tháng 6/2006 công ty chính thức đổi tên thành Công Ty Sản Xuất Thương Mại & Đầu Tư Anh Dũng ( ADC ) Với mong muốn tận dụng triệt để hơn các nguồn lực, tiềm lực để phát triển công ty, thích ứng với môi trường kinh doanh cạnh tranh trong thời đại mới. Hiện nay bên cạnh mặt hàng chủ lực thức ăn gia súc công ty còn tham gia đầu tư kinh doanh thêm các lĩnh vực khác.
CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ CỦA CÔNG TY ADC.
Bộ máy cơ cấu tổ chức của công ty ADC khá gọn nhẹ, bao gồm một số phòng ban chức năng & một số phân xưởng sản xuất. Bộ máy quản trị của công ty theo kiểu trực tuyến – chức năng. Có sự phân định rõ ràng quyền hạn & trách nhiệm của từng cán bộ , nhân viên , từng bộ phận dưới sự chỉ đạo cao nhất của Tổng giam đốc . Sơ đồ tổ chức của công ty như mô hình dưới đây :
Sơ đồ 1.1 : Tổ chức bộ máy của Công Ty ADC
( Nguồn : Phòng TC – HC công ty ADC )
Nhiệm vụ , quyền hạn của từng phòng ban trong công ty
Tổng Giám Đốc : Thực hiện chức năng quản lý, giám sát, hoạch định chiến lược & điều hành chung mọi hoạt động của công ty theo pháp luật. Tổng Giám Đốc là người đại diện hợp pháp của công ty trước pháp luật về các giao dịch, quan hệ trong quá trình điều hành công ty. Tổng giám đốc có quyền quyết định các hoạt động hàng ngày của công ty, tổ chức thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh & các phương án đầu tư phát triển. Ký kết các văn bản báo cáo, hợp đồng, chứng từ của công ty phù hợp với pháp luật. Các chi phí cho quảng cáo, tiếp thị, tiếp tân, khuyến mại, chi phí giao dịch đối ngoại và các khoản chi phí khác không có chứng từ theo quy định, có giấy đề nghị thanh toán thì tổng giám đốc duyệt chi mới được thanh toán. Tổng giám đốc có quyền lựa chọn, bổ nhiệm, bãi nhiệm các chức danh giám đốc, trưởng, phó phòng, ban, trạm. Tổng giám đốc ký hợp đồng lao động, tuyển dụng lao động, nâng lương, hạ bậc, điều động lao động trong công ty. ..
Giúp việc cho tổng giám đốc có 3 giám đốc : Giám đốc bán hàng, giám đốc sản xuất, giám đốc điều hành. Có quyền điều hành, quản lý các phòng ban của mình tương ứng.
Giám đốc bán hàng : Trực tiếp điều hành hoạt động của phòng kinh doanh & có trách nhiệm báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh của toàn công ty cho tổng giám đốc để từ đó có thể đề ra được chiến lược & phương thức kinh doanh phù hợp với biến động của thị trường.
Giám đốc điều hành : Trực tiếp chỉ đạo phòng kế toán & phòng hành chính tổng hợp. Đảm nhiệm chức năng tham mưu giúp việc cho tổng giám đốc trong việc tổ chức quản lý, đổi mới doanh nghiệp, sắp xếp tổ chức lao động hợp lý, chính sách tuyển dụng, phân công công việc cho phù hợp với khả năng & trình độ chuyên môn của từng người để có hiệu quả công việc tốt nhất.
Giám đốc sản xuất : Trực tiếp chỉ đạo phòng kế hoạch sản xuất & đảm nhiệm chức năng tham mưu, giúp việc cho tổng giám đốc trong việc thu mua nguyên vật liệu, các hoạt động kĩ thuật - sản xuất, kiểm tra đánh giá chất lượng sản phẩm.
Phòng tổ chức hành chính : là bộ phận tổ chức các hoạt động của công ty, tổ chức lao động, truyền đạt các quyết định của lãnh đạo tới các đơn vị & các bộ phận khác trong công ty. Mặt khác còn có nhiệm vụ đón tiếp khách hàng & bạn hàng của công ty.
Phòng kế toán : Có nhiệm vụ hạch toán các khoản thu chi tài chính, theo dõi tình hình hoạt động, phân tích kết quả sản xuất kinh doanh, lập báo cáo tài chính & cung cấp số liệu về sản xuất kinh doanh cho giám đốc điều hành & tổng giám đốc khi cần. Đồng thời thủ quỹ thu tiền từ các cửa hàng, các trạm nộp về công ty, chi trả tiền hàng, tiền lương cho cán bộ công nhân viên & các khoản chi phí khác của công ty.
Phòng kinh doanh : có nhiệm vụ tham mưu về kinh doanh trong các lĩnh vực nghiên cứu thị trường tiêu thụ, giá cả hàng hóa dịch vụ, xác lập các hợp đồng kinh tế, bán hàng, giải quyết các thương vụ trong hợp đồng kinh tế, nghiên cứu mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cho công ty.
Phòng kế hoạch sản xuất : Có chức năng nghiên cứu, tìm hiểu thị trường đầu vào. Lập kế hoạch sản xuất sản phẩm & có nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm sản xuất ra có đáp ứng đúng yêu cầu chất lượng hay không.
Xưởng sản xuất : Sản xuất ra sản phẩm của công ty.
Kho hàng : Có nhiệm vụ lưu giữ, bảo quản nguyên vật liệu & hàng hóa chưa bán được. Phải cung cấp số liệu chính xác về từng chủng loại, số lượng hàng hóa cho kế toán.
Bảo vệ :
3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY ADC.
Lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh
Công ty Sản Xuất Thương Mại & Đầu Tư Anh Dũng kinh doanh chủ yếu là chế biến thức ăn gia súc với các sản phẩm chính
Thức ăn đậm đặc cho Lợn
Đậm đặc cho gà & ngan vịt
Thức ăn hỗn hợp
Bên cạch đó công ty hiện nay còn đứng ra mua bán nông sản : Công ty thực hiện mua bán nông sản từ người dân & nhập khẩu các loại ngũ cốc – nguyên vật liệu sản xuất thức ăn gia súc: Cám gạo, bột cá, cám mì, khoai, bắp…
Ngoài ra công ty hiện nay còn tham gia đầu tư, liên doanh, liên kết với các đơn vị kinh tế khác, tổ chức mua bán chứng khoán, cổ phiếu, tín phiếu kho bạc nhà nước, bất đậu sản….
Mặc dù tham gia kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng việc chế biến & tiêu thụ thực phẩm thức ăn gia súc vẫn chiếm phần trọng yếu trong tổng doanh thu hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
Đặc điểm tổ chức sản xuất tại công ty ADC
Qúa trình sản xuất tại công ty ADC được diễn ra một cách liên tục với sự phối hợp một cách nhịp nhàng và đồng bộ giữa các bộ phận phòng ban và các phân xưởng trong suốt chu trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Doanh nghiệp có đội ngũ nhân viên làm việc ở tất cả các tỉnh thành. Các nhân viên có nhiệm vụ ở các tỉnh thành luôn sao sát cùng với các đại lý làm sao cho có thể bán được nhiều. Để làm được việc này các nhân viên cùng các đại lý đến các hộ gia đình tìm hiểu về tình hình chăn nuôi của bà con, cũng để nắm bắt được phản hồi của người dân về chất lượng của sản phẩm. Qua công tác đó công ty cũng kịp thời điều chỉnh để chất lượng của sản phẩm ngày càng có hiệu quả. Nhân viên ký kết hợp đồng trực tiếp với các đại lý cấp 1 sau đó gọi điện trực tiếp về công ty đặt hàng cho khách.
Đối với khách hàng đặt hàng mua lẻ thì giám đốc công ty hoặc trưởng phòng kế hoạch tài chính trực tiếp thảo luận để xác định năng lực đáp ứng các yêu cầu của khách hàng. Các nội dung xem xét bao gồm : số lượng, thời hạn giao hàng, quy cách sản phẩm và các yêu cầu về dịch vụ sau bán hàng. Nếu đáp ứng được thì công ty sẽ cho triển khai thực hiện.
Căn cứ vào hợp đồng tiêu thụ, kế hoạch sản xuất nhân viên phòng kế hoạch tài chính thị trường dựa vào định mức sản phẩm để cân đối đồng bộ vật tư,bán thành phẩm. Sau khi được giám đốc duyệt thì nhân viên phòng kế hoạch tài chính thị trường lên bảng cân đối đồng bộ sảnn phẩm cần sản xuất và lập kế hoạch sản xuất sau đó xác định nhu cầu về vật tư.
Ở phân xưởng sản xuất khi nhận được lệnh sản xuất, các tiêu chuẩn về chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật và kế hoạch chất lượng sản phẩm phải chuẩn bị máy móc thiết bị ,công nhân để sản xuất và hoàn thiện sản phẩm. Căn cứ vào định mức về chỉ tiêu chất lượng do phòng tổng hợp cung cấp thì giám sát viên về chất lượng của sản phẩm sẻ theo dõi quá trình sản xuất. Sau khi hoàn thành sản phẩm sẽ được đóng gói và được đưa vào nơi bảo quản.
Trong quá trình sản xuất ở các giai đoạn tiếp nhận, bao gói, bảo quản khi cán bộ công nhân viên phát hiện ra sản phẩm không đạt yêu cầu, hay một lỗi nào trong khâu hoàn thành sản phẩm không đạt yêu cầu phải lập tức để riêng,thong báo cho phụ trách đơn vị biết để sử lý.Phụ trách đơn vị sản xuất trực tiếp kiểm tra chất lượng sản phẩm, sau mỗi công đoạn sản xuất có sự kiểm tra trực tiếp của bộ phận kỹ thuật KCS.
Cán bộ KCS quyết định phương án xử lý trình trưởng phòng xem xét và lấy ý kiến phê duyệt của giám đốc và bàn giao cho các bộ phận có liên quan tiến hành thực hiện biện pháp sử lý theo đúng thời hạn quy định. Cán bộ KCS có trách nhiệm kiểm tra kết quả biện pháp sử lý các sản phẩm không phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng.
Thị trường & khách hàng của công ty
Thị trường đầu vào của công ty là phục vụ cho hoạt động mua bán nông sản & chủ yếu là bảo đảm nguồn nguyên liệu cho hoạt động chế biến thức ăn gia súc. Công ty không sản xuất ra được vật tư hàng hóa nên hoạt động tạo nguồn, mua hàng là một công việc rất quan trọng trong việc duy trì & phát triển công ty
Nguồn hàng cho công ty kinh doanh cũng có cả nguồn hàng từ trong nước và nguồn lấy từ nước ngoài mà chủ yếu là nhập hàng của Trung Quốc, Thái Lan, Lào…Do ban đầu việc tiêu thụ hàng hóa của công ty hàng năm chưa lớn, mặt khác tiềm lực kinh doanh của công ty cũng có giới hạn nên các nguồn nhập từ nước ngoài hầu hết là thông qua nhập khẩu trực tiếp từ các công ty trung gian như : Tổng công ty vật tư nông nghiệp, Công ty nông sản Hà Nội….Với việc mua hàng qua trung gian như vậy cũng gây nên một số khó khăn cho công ty về việc mua nguyên vật liêu với giá đầu vào cao hơn, ảnh hưởng đến đầu ra & hiệu quả kinh doanh, nhưng mặt khác công ty lại có được nguồn cung ứng hàng hóa đồng bộ, khối lượng mua hàng có thể thay đổi linh hoạt phù hợp với tiêu thụ của công ty
Để kinh doanh ổn định và có hiệu quả, công ty đã nghiên cứu lựa chọn thị trường đầu vào thực sự phù hợp với thói quen tiêu dùng vật tư của bà con nông dân, phù hợp với đặc điểm kinh tế của từng vùng & điều kiện hiện có của công ty để đảm bào cho công ty kinh doanh thuận lợi, hiệu quả, tạo được vị thế cạnh tranh trên thị trường.
Thị trường đầu ra của công ty có liên quan trực tiếp & chủ yếu đến các mục tiêu kinh doanh của công ty. Sản phẩm thức ăn gia súc của công ty hiện tập trung chủ yếu ở Miền Bắc & Miền Trung. Hiện công ty đang có chiến lược tiếp cận thị trường Miền Nam.
Do đặc điểm & tính chất của sản phẩm tiêu thụ là cơ sở quan trọng nhất để công ty hoạch định và tổ chức thực hiện chiến lược, sách lược & sử dụng các công cụ điều khiển việc tiêu thụ. Với đặc điểm sản phẩm thức ăn gia súc thì thị trường mà công ty hướng đến là bà con nông dân, các trang trại & hợp tác xã kinh doanh. Chính việc xác định rõ thị trường mục tiêu của mình công ty có nhiều điều kiện tập trung toàn bộ khả năng của mình để hỗ trợ ngày càng tốt người chăn nuôi. Như tư vấn kĩ thuật chăn nuôi khoa học, Các chương trình chăm sóc hỗ trợ người chăn nuôi… Do các đại lý phân phối là trung gian quan trọng nhất của công ty để bán hàng tới người chăn nuôi nên công ty có nhiều chính sách hỗ trợ hợp lý, kịp thời. Điều này làm cho khách hàng của công ty luôn rất tin tưởng vào sản phẩm mà công ty đã & đang cung ứng. Nhờ vậy thị trường tiêu thụ sản phẩm thức ăn chăn nuôi của công ty ngày một tăng lên, cạnh tranh ngày càng cao với các đối thủ trên thị trường.
Do việc tìm hiểu tốt nhu cầu thị trường từng vùng, từng nhóm khách hàng mà công ty đã đưa ra được các quyết định về loại sản phẩm cần cung ứng & giá cả từng loại, biện pháp marketing phù hợp với từng khu vực thị trường cá biệt, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của họ làm tăng thị phần của công ty, tăng năng suất kinh doanh.
Năng lực sản xuất của công ty
Sau 6 năm xây dựng & phát triển đến năm 2006 công ty chính thức xây dựng nhà máy mới với diện tích tăng lên từ 500 m2 lên thành 10.000 m2 ,các thiết bị hiện đại nhập từ tây ban nha công suất có thể lên tới 10.000 tấn/1 năm . Tuy nhiên sản phẩm đậm đặc chưa đáp ứng đủ yêu cầu của thị trường. Công ty dự kiến trong năm nhưng năm tới sẽ mở rộng dây truyền sản xuất, tăng năng lực lên gấp 2 lần với doanh số sản phẩm hàng năm lên khoảng 20.000 tấn/năm.
Phương thức phân phối.
Công ty áp dụng phương thức bán hàng như :
Bán trực tiếp cho các hợp tác xã nông nghiệp
Phát triển các đại lý bán lẻ. Sản phẩm thức ăn gia súc của công ty được phân phối trực tiếp đến các đại lý tại hầu hết các tỉnh của Miền Bắc & Miền Trung. Đặc biệt các tỉnh : Hà tây, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Phú Thọ, Hưng Yên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh ….
Đại lý bán lẻ là những nhà trung gian phân phối hàng hóa chủ yếu của công ty.
Hệ thống mạng lưới chăm sóc khách hang cũng được triển khai ở các tỉnh nhằm hỗ trợ về dịch vụ người chăn nuôi, hỗ trợ cho các nhà phân phối. Công ty đã & đang đào tạo cho các nhân viên phát triển thị trường, ngoài kiến thức kinh doanh còn được trang bị kiến thức về chăm sóc vật nuôi thực hiện tập trung từng buớc tiếp cận tới người chăn nuôi rộng hơn, sâu hơn với phương châm “ giúp đỡ người chăn nuôi & đại lý trung gian chính là giúp nhà sản xuất ”
Để kích thích các thành viên tham gia phân phối, Công ty luôn tìm cách tạo ra các mối quan hệ chặt chẽ & tín nhiệm trong công việc, đảm nhận các chức năng tiêu thụ hữu hiệu cho hàng hóa, Cứ định kì công ty lại đánh giá những hành động của họ. Công ty sẽ xác định được đâu là thành viên thực hiện tốt, là khách hàng thường xuyên. Cũng như xác định được các đại lý luôn sai phạm hợp đồng, hoặc chỉ mua hàng nhưng sau đó không liên lạc lại. Trên cơ sở đó mà công ty có những chính sách hỗ trợ, khuyến khích hợp lý.
Đặc điểm về lao động của công ty
Tính đến thời điểm hiện nay công ty có 75 người trong đó :
- CBNV văn phòng 15 người
- CBCNV làm việc tại kho, trạm, cửa hàng 60 người
Tuổi bình quân 25 tuổi
Nam 28 tuổi
Nữ 23 tuổi
Trình độ học vấn :
Đại Học 10 người
Cao Đẳng 5 người
Trung cấp 10 người
Còn lại là lao động trực tiếp
Do đặc điểm của công ty là kinh doanh hàng nông sản và Thức ăn gia súc với khối lượng hàng hóa mua vào & bán ra lớn nên công ty đã chú ý xây dựng đội ngũ lao động làm công tác kho vận, chuyên chở & bốc xếp hàng hóa để thực hiện kinh doanh một cách thuận lợi nhất, tạo thế chủ động trong việc mua bán, vận chuyển hàng hóa.
Bộ phận bán hàng được công ty thực sự quan tâm, công ty luôn chú trọng đào tạo kiến thức nghiệp vụ để làm việc tại các cửa hàng trong khắp các tỉnh. Chính vì thế số lượng nhân viên làm bên phòng thị trường luôn cao hơn nhiều so với các phòng ban khác. Tuy nhiên số lượng nhân viên thị trường thực sự có năng lực vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của ban lãnh đạo công ty. Công ty hàng năm vẫn tuyển thêm nhân viên vào làm trong các bộ phận còn thiếu & chủ yếu là phòng kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh ngày càng mở rộng.
Đội ngũ ban lãnh đạo công ty là những ngươi có chuyên môn giỏi, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, có bề dày kinh nghiệm đã trưởng thành trong quá trình sản xuất,thực sự vững vàng trong công việc. Trải qua những khó khăn, những thăng trầm trong suốt quá trình hình thành và phát triển công ty, đội ngũ cán bộ công nhân viên đã thực sự gắn bó với nhau thành một thể thống nhất từ lãnh đạo đến công nhân. Chính sự đoàn kết gắn bó và sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên đã tạo ra sức mạnh tổng hợp về nguồn lực và là yếu tố liên kết để công việc đạt hiệu quả cao. Cho đến nay công ty thực sự đã khẳng định được uy tín vững chắc của mình đối với bạn hàng, đối tác trong và ngoài nước trên lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi.
Hàng năm có các đơn hàng với số lượng nhiều, thời gian giao hàng gấp rút, công ty phải tổ chức chiến dịch sản suất hàng, khuyến khích sử dụng tối đa sức lao động và thời gian làm việc của người lao động bằng việc làm thêm giờ. Để động viên khích lệ tinh thần làm việc của cán bộ công nhân viên, công ty có quy định mức tiền công làm thêm giờ, tiền thưởng kịp thời sau mỗi chiến dịch.
Trong công việc cán bộ công nhân viên đều được trang bị trang phục của công ty và một số trang thiết bị bảo hộ lao động khác. Không những quan tâm đến đời sống vật chất mà công ty còn quan tâm đến đời sống thinh thần của cán bộ công nhân viên,ngoài mức tiền lương theo quy định, phụ cấp, phụ cấp trách nhiệm của các cán bộ phụ trách. Bên cạnh đó công ty xây dựng quy chế công ty riêng áp dụng trong nội bộ, trong đó quy định rõ trách nhiệm của các cán bộ công nhân viên của từng bộ phận, các chế độ thưởng phạt rõ ràng phụ thuộc vào hiệu quả công việc. Ngoài việc áp dụng các chính sách xã hội theo quy định của nhà nước như đóng BHXH, BHYT, KPCĐ, công ty còn có chính sách về hiếu, hỉ, con đầu cháu sớm, phụ cấp ốm đau cho người lao động, thăm quan nghỉ mát, liên hoan…Hàng năm vào các ngày lễ tết như:8-3, 1-5, 2-9, tết dương lịch, tết âm lịch, công ty còn tổ chức các buổi gặp mặt, động viên tinh thần cán bộ công nhân viên.
Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty
Trong những năm qua hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty có nhiều bước tiến đáng kể . Với phương châm “ tạo ra sản phẩm cho khách hàng & giữ chân khách hàng “. Công ty đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại từ Tây Ban Nha với nhà xưởng mới, nghiên cứu & ứng dụng thành tựu khoa học kĩ thuật mới đem lại hiệu quả kinh tế cao. Chất lượng, sản lượng không ngừng tăng cao đáp ứng được một bộ phận khách hàng trong nước.
Điều này được biểu hiện cụ thể qua các chỉ tiêu sau :
Bảng 2.1 : Kết quả kinh doanh mặt hàng thức ăn gia súc của công ty ADC trong giai đoạn 2005 - 2007
Thị trường
Sản lượng (tấn)
Doanh thu (triệu đồng)
2005
2006
2007
2005
2006
2007
Miền Bắc
300
1.000
3.000
1.500
4.000
12.000
Miền Trung
700
2.000
7.800
3.500
9.000
28.000
Miền Nam
(Nguồn từ phòng Kinh Doanh công ty Thương Mại Sản Xuất & Đầu Tư Anh Dũng.)
Bảng 2.2 : Bảng báo cáo chỉ tiêu chủ yếu của công ty trong giai đoạn 2005 – 2007 :
STT
Chỉ tiêu
Đơn vị
Năm
2005
2006
2007
I
Vốn
Triệu đồng
1
Vốn chủ sở hữu
Trđ
3.000
3.000
3.000
2
Nợ phải trả
Trđ
500
300
325
3
Nợ phải thu
Trđ
300
400
450
II
Lao động và thu nhập
1
Lao động bình quân
Người
45
60
75
2
Lao động mới
Người
3
Thu nhập bình quân/năm
Nghìn đ/tháng
1.000
1.400
1.700
III
Kết quả sản xuất kinh doanh
1
Sản phẩm
SP (tấn)
1.000
3.000
10.000
2
Tổng doanh thu
Triệu đồng
5.000
13.000
40.000
3
Tổng lợi nhuận trước thuế
Triệu đồng
200
250
310
4
Thuế TNDN
56
70
86.8
5
Tỷ lệ cổ tức
( Nguồn từ phòng kế toán công ty ADC )
Nhìn vào bản báo cáo hoạt động kinh doanh của công ty ADC trong 3 năm qua ta thấy mặc dù trong bối cảnh hội nhập của nền kinh tế với nhiều biến động, giá nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất thức ăn gia súc như cám gạo, ngô, bột các loại…liên tục tăng cao. Tuy nhiên hoạt động sản xuất – kinh doanh của công ty vẫn tăng trưởng rất tốt
Trong 3 năm liên tục từ năm 2005 – 2007 sản lượng thức ăn gia súc của công ty liên tục tăng nhanh. Đặc biệt là sau khi lắp đặt dây chuyền sản xuất mới của Tây Ban Nha vào năm 2006. Doanh số bán hàng của công ty tăng nhan
TT Miền Bắc năm 2005 bán ra 300 tấn nhưng năm 2006 là 1000 tấn & đến năm 2007 tăng lên 3000 tấn gấp 10 lần so với năm 2005. Doanh thu tăng từ 1.500 tỷ đồng năm 2005 lên 12.000 tỉ đồng năm 2007
TT Miền Trung sản lượng bán ra năm 2005 là 700 tấn thì đến năm 2006 tăng lên 2000 tấn & đến năm 2007 tăng lên 7.800 tấn. Doanh thu tăng từ 3.500 tỉ năm 2005 lên 28.000 tỉ đồng năm 2007
Điều này cho thấy mặc dù thị trường nguyên vật liệu đầu vào trong 3 năm qua luôn có những biến động lớn, thị trường thức ăn gia súc cạnh tranh ngày càng gay gắt nhưng công ty vẫn không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó các chỉ tiêu về tiền lương, thu nhập bình quân trên đầu người tăng nhanh. Năm 2005 thu nhập bình quân của công nhân là 1 triệu đồng/1 tháng thì đến năm 2007 đã tăng lên 1.7 triệu/1 tháng. Điều đó chứng tỏ công ty ngày càng quan tâm đến nhiều hơn cán bộ công nhân viên & có những biện pháp tạo động lực lao động cho cán bộ công nhân viên của công ty
Để đạt được bước phát triển này công ty đã không ngừng học hỏi, không ngừng cải tiến mẫu mã sản phẩm, tiết kiệm vật tư nhằm giảm giá thành sản phẩm, đẩy mạnh sản xuất mà bước đột phá là việc ban lãnh đạo đã mạnh dạn đầu tư mở rộng mặt bằng diện tích sản xuất từ 500 m2 lên thành 10.000 m2 vào năm 2006.Công ty liên tục trang bị thêm máy móc hiện đại,phương tiện vận chuyển để giảm bớt cấu thành trong chi phí tạo giá thành sản phẩm.
Có thể thấy được nỗ lực đó của công ty qua bảng số liệu sau :
Năm
Danh mục mua sắm
Giá trị thực tế (triệu đồng)
2005
- Ô tô
- Máy trộn
- 400
- 300
2006
- Ô tô
2.000
2007
- Ô tô
- Nhà xưởng
- Máy (hỗn hợp)
- 600
- 15.000
- 700
4. NHẬN XÉT VỀ MẶT MẠNH & YẾU TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH & PHƯƠNG HƯỚNG TỔ CHỨC SẢN XUẤT – KINH DOANH CỦA CÔNG TY ADC.
Nhận xét chung về tình hình phát triển của công ty
Cùng với xu thế hội nhập công ty ADC đã không ngừng phát triển & đổi mới cả về chiều rộng & chiều sâu.
Trong quá trình hoạt động kinh doanh công ty đã không ngừng đưa thêm sản phẩm mới có chất lượng tốt vào danh mục hàng hóa kinh doanh của mình, bên cạch đó công ty còn đi sâu vào nghiên cứu, phân thích nhu cầu thị trường thúc đẩy doanh số bán hàng. Với đội ngũ cán bộ kĩ thuật có trình độ cao, 1 dây chuyền sản xuất hiện đại, 1 hệ thống kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, công ty đã & đang tạo ra 1 xu thế cạnh tranh mới: đa dạng về sản phẩm, phong phú về mẫu mã, giá cả hợp lý chất lượng ngày càng nâng cao.
Do nhịp độ phát triển chung của cơ chế thị trường, cạnh tranh thị trường ngày càng trở lên gay gắt. Đối với ngành kinh doanh thức ăn gia súc cũng có những thay đổi lớn trong suốt những năm qua. Những công ty liên doanh với nước ngoài có lượng vốn lớn & trình độ sản xuất hiện đại đang đầu tư ngày một nhiều tại VN. Đó là một thách thức của công ty ADC trong thời gian tới.
THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC
Năm 2005, Công ty lãi gộp là 144 triệu
Năm 2006, Công ty lãi gộp là 180 triệu
Năm 2007, Công ty lãi gộp là 223.2 triệu
Sau khi tính toán và trừ đi các khoản chi phí và thuế thì năm nào Công ty cũng có lãi.
Được thành tích tốt như vậy là nhờ Công ty đã khai thác tốt nguồn hàng, tạo một dây liên hệ tốt với các bạn hàng, quản lý chặt chẽ, năng động sáng tạo trong kinh doanh.
Điểm manh, yếu trong hoạt động kinh doanh của công ty ADC
Điểm mạnh :
Cơ cấu tổ chức của công ty đơn giản, số lượng công nhân viên ít tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quản lý. Ban lãnh đạo có thể nắm rõ tình hình hoạt động kinh doanh của từng phòng ban.
Mối quan hệ với khách hàng trung gian của công ty khá mật thiết, công ty luôn chú trọng tới công tác hỗ trợ các nhà phân phối trung gian. Tạo được lòng tin của họ vào chất lượng & giá cả hàng hóa mà công ty cung cấp.
Đội ngũ nhân viên phát triển thị trường tại các tỉnh được đào tạo liên tục, Có trách nhiệm, nhiệt tình, có nghệ thuật trong việc chào hàng & giới thiệu với khách hàng về hàng hóa, có khả năng tư vấn, góp ý cho khách hàng.
Điểm yếu :
Nguồn vốn của công ty còn hạn chế nên không đáp ứng được đầy đủ nhu cầu về sản xuất kinh doanh. Nhiều thời cơ kinh doanh của công ty bị bỏ lỡ, ví dụ có những thời gian công ty không huy động được vốn mua nguyên liệu nên không sản xuất đủ hàng để bán…
Tiến độ cung ứng hàng hóa vấn còn nhiều hạn chế do công ty không có đội xe chuyên trở phải thuê ngoài nên tính chủ động không cao & chi phí thuê lớn.
Phương hướng tổ chức sản xuất – kinh doanh của công ty ADC trong thời gian tới :
- VN chính thức ra nhập tổ chức thương mại thế giới WTO, sự kiện này có tác động mạnh tới lĩnh vực nông nghiệp nói riêng & đời sống kinh tế - xã hội nói chung. Trong đó đời sống của bà con chăn nuôi có nhiều tác động rất mạnh. Phải chịu nhiều thách thức trong vấn đề giá thành sản xuất & chất lượng sản phẩm . Điều này đòi hỏi công ty phải đẩy mạnh cải tiến phương thức quản lý & kĩ thuật. Bảo đảm sản phẩm thức ăn gia súc được cung cấp ra thị trường sạch, an toàn,không còn tồn dư kháng sinh, hoormon tăng trưởng… nâng cao chất lượng sản phẩm thịt của bà con chăn nuôi.
- Trong thời gian tới công ty nên đẩy manh hơn nữa trong việc phát triển kinh doanh các mặt hàng nông sản, vật tư nông nghiệp đi kèm. Tận dụng các đại lý phân phối trong việc đa dạng hóa các sản phẩm kinh doanh.
- Để có thể huy động được nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh công ty có thể huy động từ các nguồn của các cán bộ công nhân viên – những nhà phân phối trung gian của công ty thông qua hình thức cổ phần hóa doanh nghiệp.
- Trú trọng hơn đến công tác xây dựng thương hiệu.
KẾT LUẬN
Trong những năm gần đây, công ty ADC đã không ngừng vươn lên & đứng vững trên thị trường. Tuy nhiên trong môi trường cạnh tranh gay gắt của thời hội nhập các sản phẩm của công ty đang gặp phải nhiều khó khăn trong việc chiếm lĩnh thị trường mới. Điều này đòi hỏi công ty phải không ngừng cải tiến nâng cao trình đ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Công ty sản xuất thương mại & đầu tư anh dũng ( adc ).doc