MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ SẢN PHẨM MỚI 5
1.1. Khái niệm sản phẩm mới và phát triển sản phẩm mới 5
1.1.1. Khái niệm sản phẩm: 5
1.1.2. Khái niệm “Sản phẩm mới” 5
1.1.3. Sự cần thiết phải phát triển sản phẩm mới trong điều kiện kinh doanh hiện đại: 6
1.2. Lý thuyết về phát triển sản phẩm mới 7
1.2.1. Hai phương pháp phát triển sản phẩm mới: 7
1.2.2. Các bước tiếp cận thành công trong phát triển sản phẩm mới 8
1.2.3. Chiến lược đưa sản phẩm mới ra thị trường 8
CHƯƠNG 2: “ĐẠI GIA” LÀNG CÔNG NGHỆ GIẢI TRÍ APPLE CÂU CHUYỆN ĐỘT PHÁ IPOD & CUỘC CHIẾN GIÀNH THỊ PHẦN 11
2.1. Lịch sử hình thành các dòng sản phẩm Ipod: 11
2.1.1. “Product” của iPod 11
2.1.2. “Place” của iPod 14
2.1.3. “Promotion” của iPod 15
2.2. Đánh giá sản phẩm và chiến lược Marketing của iPod 17
2.2.1. Ưu điểm 17
2.2.2. Khuyết điểm 18
2.3. Dự đoán về tương lai thị trường máy nghe nhạc MP3 và iPod 19
2.3.1. Tương lai các dòng máy nghe nhạc MP3 19
2.3.2. Tương lai của iPod 19
2.4. Mục tiêu giải pháp và định hướng giải pháp 20
2.4.1. Ưu điểm 20
2.4.2. Khuyết điểm 21
CHƯƠNG 3: CUỘC CHIẾN DÒNG SẢN PHẨM CẢI TIẾN COMFORT VS DOWNY 23
3.1. Comfort thơm lâu và Downy đậm đặc 24
3.1.1. Comfort thơm lâu : 24
3.1.2. Downy đậm đặc : 25
3.2. Comfort thơm lâu 14 ngày và Downy đậm đặc thơm gấp 4 lần 26
3.2.1. Comfort thơm lâu 14 ngày 26
3.2.2. Downy đậm đặc thơm gấp 4 lần 26
3.3. Comfort 1 lần xả và Downy 1 lần xả 26
3.3.1. Comfort 1 lần xả 26
3.3.2. Downy 1 lần xả 28
3.4. Comfort công nghệ tỏa hương mới vs Downy nước hương hoa 29
3.4.1. Comfort công nghệ tỏa hương mới 29
3.4.2. Downy nước hương hoa: Đam mê và Sức hút 31
KẾT LUẬN 33
DANH MỤC THAM KHẢO 33
34 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 3069 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Cuộc chiến sản phẩm mới giành khách hàng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g thử sản phẩm mới, sau đó đưa cho khách hàng bản nhận xét với câu hỏi “Ông/bà có thích món ăn này không? Hãy cho chúng tôi biết ông /bà thích dùng nó ở đâu? Theo ông/bà, ai sẽ thích món ăn như thế này?” Thật đơn giản với cách làm này mà hiệu quả lại cao. Hãy tổ chức một nơi gặp gỡ để mời khách hàng dùng thử sản phẩm và yêu cầu họ phát biểu cảm nghĩ, bạn sẽ có những lời khuyên trị giá hàng triệu mà không tốn mấy xu.
Tiến hành chiến dịch
Hãy nói về sản phẩm của bạn và nắm lấy tất cả mọi cơ hội để nói về nó. Đăng một bài báo nói về sản phẩm hay sắp xếp một cuộc trả lời phỏng vấn. Đây là thời điểm rất nhạy cảm vì nó tạo ra mối thiện cảm hay ác cảm từ công chúng, vì vậy phải thật khéo léo để tạo ra dư luận tốt cho sản mới của mình.
Chiến dịch trong bao lâu?
Sau bước đầu bạn nhận được phản hồi tốt từ phía người tiêu dùng. Bạn chọn đây là thời điểm dừng lại? Đừng mắc phải sai lầm này, chiến lược tuần đầu tiên đã hết, bạn cần phải có chiến lược cho những tháng đầu tiên, những năm đầu tiên và nên lưu ý tới vòng đời của sản phẩm để có sự thay đổi thích hợp.
“ĐẠI GIA” LÀNG CÔNG NGHỆ GIẢI TRÍ APPLE CÂU CHUYỆN ĐỘT PHÁ IPOD & CUỘC CHIẾN GIÀNH THỊ PHẦN
Lịch sử hình thành các dòng sản phẩm Ipod:
“Product” của iPod
Ý tưởng Ipod xuất phát từ Tony Fadell, một chuyên gia phần cứng cho Philips. Ông đã trình bày ý tưởng với một số công ty nhưng đã bị từ chối, trừ Apple. Đầu năm 2000, "Quả táo" thành lập cho ông một nhóm 30 người từ chuyên gia thiết kế Jonathan Ive, lập trình viên Micheal Dhuey đến kỹ sư phần cứng Jon Rubinstein. Ipod ban đầu khá xấu xí, chỉ như đài FM với hàng loạt nút bấm rườm rà và hỗ trợ không quá 10 bài hát.
Giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple quan tâm đến thiết kế, hình khối, sự dễ dùng và những cảm nhận mà sản phẩm đem lại. Sau rất nhiều cuộc họp về thiết kế, tính năng, âm lượng, vào ngày 23/10/2001 dòng Ipod thế hệ 1 đã xuất hiện trên thị trường với giá 400 USD. Trước đó, vào tháng 1/2001, Apple đã công bố phần mềm iTunes, hỗ trợ khách hàng chuyển đổi CD thành các file nhạc nén kỹ thuật số để nghe trên máy tính và Internet.
28/04/2003
Phiên bản iPod thế hệ 3 với dung lượng bộ nhớ 10GB, 15GB, 20GB, 30GB và 40GB. Tháng 9 năm 2003, Apple phát hành phần mềm iTunes phiên bản dành cho HĐH Windows của Microsoft, giúp các máy iPod có thể kết nối và đồng bộ với Windows.
19/07/2004
Công nghệ cảm ứng clickwheel thay thế các nút vật lý cùng với thiết kế đẹp hơn, mỏng và nhẹ hơn. Mức dung lượng là 20GB và 40GB. Hai phiên bản khác của iPod thuộc thế hệ 4 cũng được Apple giới thiệu đó là iPod Photo và iPod Color với màn hình màu và khả năng xem ảnh, mức dung lượng lớn nhất đạt 60GB.
12/10/2005
iPod thế hệ 5 là đợt nâng cấp đánh dấu bước ngoặt của Apple, nó có thiết kế khác các bản trước đó với màn hình to hơn, mỏng và nhẹ hơn cùng với khả năng chơi video. Năm 2006, Apple nâng cấp dung lượng bộ nhớ cho thế hệ này lên cao nhất là 80GB đi kèm với bản 30GB. Năm 2005 cũng là năm đánh dấu thời điểm Apple trang bị màn hình màu cho toàn bộ dòng iPod.
05/09/2007
iPod thế hệ 6 tên gọi "Classic" với nhiều thay đổi đáng kể như vỏ hợp kim nhôm, giao diện người dùng mới và ra mắt dưới 3 phiên bản gồm 80GB, 120GB và 160GB. Thời lượng pin cũng nâng cao đáng kể, phiên bản 160GB có thời gian sử dụng khoảng 40 tiếng cho nghe nhạc và 6 tiếng chơi video.
06/01/2004
Mini là hệ máy iPod nhỏ nhất chỉ vỏn vẹn hai phiên bản ra mắt năm 2004 và 2005 với dung lượng bộ nhớ là 4GB và 6GB. iPod Mini là chiếc máy đầu tiên được trang bị tính năng điều khiển cảm ứng (clickwheel)
07/09/2005
iPod Nano có độ mỏng chỉ như một chiếc bút chì và đầu tiên dùng bộ nhớ flash (giảm thiểu kích thước trong khi dung lượng không hề giảm) Thế hệ 1 có hai màu đen và trắng gồm các phiên bản 1GB, 2GB và 4GB, màn hình màu, thời gian chơi nhạc đạt 24 tiếng.
12/09/2006
iPod thế hệ 2 ra mắt với nhiều màu sắc hơn (6 màu). Vỏ nhựa của thế hệ trước bị thay bằng vỏ nhôm. Nó hiện diện dưới 3 phiên bản 2GB, 4GB và 8GB.
05/09/2007
iPod Nano thế hệ 3 được trang bị công nghệ màn hình QVGA với kích thước 2". Clickwheel thiết kế nhỏ hơn, giao diện người dùng mới (cover flow) và khả năng chơi video. Nó có 2 phiên bản 4GB và 8GB, thời gian dùng pin là 24 tiếng.
09/09/2008
Giống như iPhone, iPod Nano thế hệ này được tích hợp gia tốc kế, giúp việc xem ảnh, video ngang màn hình dễ dàng hơn. Vỏ ngoài làm từ nhôm và gồm 9 phiên bản màu sắc khác nhau với các mức dung lượng bộ nhớ là 4GB, 8GB, 16GB.
09/09/2009
iPod nano thế hệ 5 đánh dấu sự tiến hóa của dòng máy nghe nhạc iPod với khả năng quay video. Ngoài ra, nó còn có màn hình lớn hơn, đài FM tích hợp, loa ngoài và vỏ ngoài được sơn bóng bắt mắt hơn. Phiên bản 4GB của thế hệ 4 đã bị loại bỏ, chỉ còn 8GB và 16GB.
11/01/2005
iPod Shuffle thế hệ 1 được Apple trang bị cổng kết nối USB. Mức giá dễ chịu hơn với bản 512MB có giá 100USD, bản 1GB là 150USD. Chuyển sang dùng bộ nhớ flash
11/03/2009
iPod Shuffle thế hệ 3 có thêm chức năng điều khiển bằng giọng nói (Voice Over) giúp việc chọn bài hát dễ dàng hơn rất nhiều. Với hai bản 2GB và 4GB, thời lượng pin là 10 tiếng.
05/09/2007
iPod Touch thế hệ 1 được ra mắt cùng năm với iPhone. Tích hợp công nghệ cảm ứng đa chạm nổi tiếng của Apple, kết nối wifi và một thiết kế sang trọng, bắt mắt. Bề ngoài của iPod Touch hoàn toàn giống iPhone và chức năng bên trong cũng gần như tương tự. Thế hệ đầu có các phiên bản 8GB, 16GB và 32GB.
09/09/2008
Apple nâng cấp chiếc iPod Touch lên thế hệ 2 với dung lượng bộ nhớ giữ nguyên, vỏ sau được mạ crom sáng bóng. Thời lượng dùng pin cũng được cải thiện đáng kể, nếu thế hệ trước có thể dùng được 22 tiếng nghe nhạc thì ở thế hệ này tăng lên thành 36 tiếng.
09/09/2009
Sự kiện “9910” đánh dấu sự ra đời của iPod thế hệ 4 được cải tiến ngày càng gần hơn với iPhone. Tích hợp màn hình Retina giống iPhone 4, khả năng quay video HD 720p, Facetime gọi điện bằng Wi-fi với camera phụ phía trước. Nhưng thiết kế lại giống với iPod Touch thế hệ 3 làm người sử dụng khá thất vọng.
Sự kiện "999" của Apple là nơi chiếc iPod Nano thế hệ 5 được giới thiệu, cùng với đó Apple cũng nâng cấp iPod Touch lên thế hệ 3 mới hơn. Những đặc điểm được nâng cấp như đồ họa được cải thiện, 2 phiên bản bộ nhớ lớn hơn, 32GB và 64GB.
09/09/2010
Dưới đây là biểu đồ thể hiện thời gian ra đời của các dòng iPod:
“Place” của iPod
iPod được trưng bày trong những cửa hàng bán lẻ của Apple và được thừa hưởng mọi sự độc đáo của như hiệu ửng mạnh mẽ từ đó. Được đánh giá là rất lớn, hoành tráng, thênh thang – cửa hàng bán lẻ của Quả táo một biểu tượng hữu hình và vật chất cho cái nhãn hiệu đó. Apple đã đưa sản phẩm của mình ra khỏi những không gian bán hàng vi tính quen thuộc, phớt lời mọi quy luật về địa điểm, thiết kế, nhân viên và dịch vụ cung cấp. "Tôi muốn khách hàng khi bước chân vào cửa hàng của Apple, họ phải cảm thấy như đang lạc vào một không gian khác", Johnson nói. Doanh thu mà mỗi ô gạch trong cửa hàng Apple đem lại trong năm 2005 đạt tới 2.489 USD, cao gấp 2,5 lần so với Best Buy, hệ thống bán lẻ máy tính và đồ điện tử cơ bự của Mỹ.
Một nửa số nhân viên tại cừa hàng không có nhiệm vụ bán hàng, mà chủ yếu là giúp đỡ, hướng dẫn người dùng sử dụng máy tính Mac, iPods, phần mềm và các phụ kiện. Gần như toàn bộ máy tính trưng bày đều có sẵn kết nối Internet, và cửa hàng lúc nào cũng đông chật người vào check email, duyệt Web hay tranh thủ nghe nhạc trên iPod. Các nhân viên ở đây đều hưởng lương lương chứ không thu nhập dựa theo doanh số bán hàng như ở phần lớn các cửa hàng máy tính khác. Bên trong cửa hàng được bố trí theo mục đích sử dụng, chứ không phải danh mục sản phẩm. Chẳng hạn như tải nhạc số, biên tập ảnh số hoặc phim, tạo podcast và blog v...v...
Các cửa hàng của Apple luôn nằm ở những địa điểm có giá thuê mặt bằng rất đắt như trung tâm thành phố, các trung tâm thương mại, nơi người tiêu dùng thường xuyên qua lại, shopping. "Họ sẽ không lái xe 10 dặm để ngó nghiêng gian hàng chúng tôi đâu. Nhưng đi bộ 5 mét thì chắc chắn là có".
“Promotion” của iPod
Từ thời điểmchiếc iPod xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2001 đến giờ Apple vẫn luôn dẫn đầu danh sách những nhãn hiệu được lứa tuổi thanh, thiếu niên yêu thích. “Họ hâm mộ ngài Steve Jobs còn hơn cả Maroon 5,” đó là phát biểu của Leander Kahney, Tổng biên tập của Wired.com. Theo khảo sát của Viacom's (VIA) teen network, sự xuất hiện của iPod như là một “nhãn hiêu được lứa tuổi teen cực kỳ ưa thích”. Khảo sát từ Công ty tư vấn the Keller Fay Group cho thấy sản phẩm mà các bạn trẻ thường hay nói với nhau nhất chính là iPod. Một khảo sát của Piper Jaffray (PJC) chỉ ra rằng 78% học sinh trung học sở hữu một thiết bị viễn thông cầm tay, và trong số các học sinh này, 82% sở hữu một chiếc iPod
Đáp ứng các nhu cầu có thực
Âm nhạc chính là niềm đam mê số một của giới trẻ? Đây là con đường dẫn đến trái tim họ. iPod đã tạo ra công nghệ dùng kỹ thuật số để lập một album tổng hợp. Thay vì việc mua cả một CD cho một vài bài hát được yêu thích, người ta có thể tạo ra một danh sách các bài hát được ưa thích trên một thiết bị nghe nhạc nhỏ gọn cầm tay. Ở một khía cạnh nhất định thì Apple đã mang đến cho tuổi teen các công cụ để họ sáng tạo.
Các vấn đề về thiết kế
Sản phẩm của bạn không nên chỉ đáp ứng một nhu cầu. Muốn thu hút tuổi teen một cách lâu dài, bạn còn cần có một thiết kế tốt. Bạn cũng có thể mang thiết kế có tính thẩm mỹ cao vào thương hiệu và marketing cho chính mình. Apple đã sử dụng gam màu đối lập và những kiểu dáng cực kỳ sang trọng hay cực kỳ trẻ trung vào iPod. Họ cũng kết hợp phong cách thiết kế ấn tượng đó vào việc trang trí các cửa hàng. Thêm vào đó, quảng cáo của Apple tổng hòa các giá trị thương hiệu của sự sáng tạo, đa dạng và cá tính kết hợp với một dòng các sản phẩm có thiết kế tốt, chính những điều này đã biến thế hệ trẻ trở thành các tín đồ của iPod.
Dường như phần lớn các thương hiệu sẽ không bao giờ có khả năng tái tạo khoảnh khắc huy hoàng với iPod và với thành công tiếp theo mà Apple đã có được với tuổi teen và những người lớn có tâm hồn trẻ trung. Tón lại, ta có thể nói rằng Apple chính là bậc thầy về marketing cho teen và được đóng dấu xác nhận bằng sản phẩm iPod.
Thị phần của iPod:
10/2004 70%
01/2005 65%
06/2005 74%
01/2007 72.7%
Doanh thu của iPod:
09/04/2007 1,700,000,000
22/10/2007 1,620,000,000
22/08/2008 4,032,000,000
Đánh giá sản phẩm và chiến lược Marketing của iPod
Ưu điểm
Kiểu dáng iPod là thứ cuốn hút khách hàng nhiều nhất, nó thể hiện “đẳng cấp”, với phong cách sang trọng, khác biệt , và không giống bất kỳ đối thủ nào. Đặc biệt, các mẫu iPod Mini và Nano với kiểu dáng đặc trưng nhỏ gọn, hợp thời trang, màu sắc đa dạng, đã chiếm lĩnh được hầu hết phân khúc khách hàng chuộng các mẫu mã gọn nhẹ, xinh đẹp và tươi tắn
Phong cách duyệt trình nghe nhạc và xem phim bằng màn hình cảm ứng đẹp mắt cũng khẳng định “đẳng cấp” của người sử dụng, đấy được coi là chuyện tất yếu khi iPod chỉ nhắm tới thị trường người tiêu dùng từ trung tới cao cấp, sẵn sàng chi trả để thể hiện cái tôi của mình.
Dung lượng cũng là một ưu điểm đáng kể khiến iPod có thể đè bẹp các đối thủ cạnh tranh của mình ,điển hình như với Sony Walkman, dù cùng một mức giá nhưng dung lượng máy nghe nhạc của Sony luôn ít hơn iPod.
Tính năng luôn luôn cải tiến và cập nhặt liên tục: từ màn hình trắng đen sang màn hình màu, từ bàn phím vật lý sang bàn phím cảm ứng clickwheel, từ màn hình bình thường sang màn hình cảm ứng đa điểm, từ bộ nhớ thường sang bộ nhớ flash,… tất cả làm cho khách hàng không thể nào rời bỏ được iPod một khi đã sử dụng nó.
iPod các thể hệ sau có khả năng kết nối mạnh mẽ hơn, khách hàng sử dựng iPod có thể lên mạng và tải về những bản nhạc mới nhất ,ở bất cứ nơi đâu mà họ muốn, có thể là quán café Wifi, nhà hàng, khách sạn, cả nơi làm việc… Apple Store thật sự là người cộng sự đắc lực cho sự phát triển mạnh mẽ của iPod.
Sự thành công của Apple bắt nguồn từ việc luôn biết quan tâm đến mọi nhu cầu của khách hàng, với sự kết hợp cùng hầu hết các công ty nổi tiếng trên thế giới ở các lĩnh vực khác nhau như: xe hơi (Audi, BMW,…), giày thể thao (Nike),… để tạo ra những sản phẩm tích hợp tối ưu nhằm thõa mãn nhu cầu khách hàng ở mức độ tốt nhất.
Kênh phân phối và mức độ nổi tiếng của Apple cũng giúp iPod dễ dàng được nhận biết và đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất.
Chiến lược marketing của IPod thật sự đã tạo nên một trào lưu trong giới trẻ. Với cái tên iPod cực kỳ dễ nhớ, đã tạo nên trong tâm thức khách hàng thực sự là một “ấn tượng khó phai”.
Apple đã để cho các fan hâm mộ của mình thực việc công việc Marketing cho sản phẩm, dù chỉ với những mẫu quảng cáo đơn giản, nhưng đó lại là một thành công vượt bậc khi các mẫu quảng cáo của Apple luôn đến với người tiêu dùng qua nhiều con đường và nhiều hình thức.
Các con số chứng minh cho quan điểm của Kahney. Theo khảo sát của Viacom's (VIA) teen network, sự xuất hiện của iPod như là một “nhãn hiêu được lứa tuổi teen cực kỳ ưa thích”. Khảo sát từ Công ty tư vấn the Keller Fay Group cho thấy sản phẩm mà các bạn trẻ thường hay nói với nhau nhất chính là iPod. Một khảo sát của Piper Jaffray (PJC) chỉ ra rằng 78% học sinh trung học sở hữu một thiết bị viễn thông cầm tay, và trong số các học sinh này, 82% sở hữu một chiếc iPod.
Khuyết điểm
Đánh giá đầu tiên không chỉ từ riêng cá nhân mà còn từ rất nhiều người khác, đó là IPod rất dễ hỏng hóc, độ bền không cao so với một sản phẩm di động. Ta có thể nhận thấy chỉ sau một lần đánh rơi, nó có thể hỏng ngay lập tức.Bên cạnh đó, các phím bấm cũng rất dễ lờn chỉ sau hơn 1 năm sử dụng.
Được biết rằng hầu hết mọi người đều đánh giá chất lượng âm thanh của iPod không tốt so với các sản phẩm cạnh tranh, nhưng thực tế đó chính là do tai nghe đi kèm của IPod không hay. Đó cũng chính là nhược điểm đáng chú ý, nhưng cho đến bây giờ, nhược điểm đó vẫn chưa được khắc phục bao nhiêu.
Các dòng iPod Touch rất giống với iPhone cả về hình dáng bên ngoài lẫn chức năng bên trong, có thể làm cho doanh số giảm đi khi người tiêu dùng sẽ chọn iPhone thay cho iPod vì nó còn thêm tính năng nghe và gọi.
Tính năng chụp hình của dòng iPod Touch không được đẹp lắm (nếu so với iPhone 4G thì vẫn còn kém rất xa).
Việc sử dụng tai nghe với mức dung lượng quá lớn có thể gây ảnh hưởng đến thính giác của khách hàng (tiêu biểu là Apple đã bị kiện và đã phải xin lỗi khách hàng về việc không khuyến cáo việc sử dụng tai nghe với mức âm lượng nhất định).
Tại Mỹ và nhiều nước châu Âu, iPod là nhãn hiệu máy nghe nhạc số một và khó có thể thay thế. Tuy nhiên, tại Nhật Bản và Hàn Quốc, dân chơi chẳng mấy bận tâm tới cái tên này. Theo các nhà phân tích, sự khác biệt giữa hai thái cực trên chủ yếu dựa vào chính sách của Apple đối với mỗi thị trường, như là quyền ưu tiên, chương trình quảng cáo, nội dung iTunes có mang tính địa phương hay không và giá cả cạnh tranh đến mức nào.
Ở những nước như Việt Nam thì những nơi bảo trì, sửa chữa, bán đồ chính hãng của Apple còn rất hạn chế. Hầu như khi chiếc iPod của bạn gặp hư hỏng gì thì chỉ có thể đến những cửa hàng tư nhân sửa chữa và thường nhận được câu trả lời: “Không có linh kiện để thay”.
Dự đoán về tương lai thị trường máy nghe nhạc MP3 và iPod
Tương lai các dòng máy nghe nhạc MP3
Các dòng máy nghe nhạc đang có xu hướng cải tiến và càng cải thiện nhau hơn về những tính năng mới như: FM, trò chyện video, down nhạc,…và có thể sẽ có việc nghe và gọi điện thoại trên những máy nghe nhạc mp3. Lúc đó, sản phẩm máy nghe nhạc sẽ trở thành một dụng cụ không thể thiếu đối với những người đam mê âm nhạc và công nghệ.
Nhưng cũng với việc các dòng máy nghe nhạc càng giống và càng có những tính năng tương tự như các sản phẩm điện thoại di động có thể làm cho những dòng sản phẩm máy nghe nhạc có thể bị thay thế bởi các sản phẩm di động có cài các chức năng nghe nhạc tuy không bằng nhưng cũng có thể đáp ứng nhu cầu của con người. Ngoài ra, những chiếc di động đó còn có thể được sử dụng một lúc nhiều chức năng tương thích như: nghe nhạc, gọi và nghe đt, tin nhấn SMS, chức năng của thiết bị PDA…
Những chắc năng mới, những sự thay đổi táo bạo, những cuộc cách mạng công nghệ không ngừng và những đòi hỏi ngày càng khắc khe hơn của người tiêu dùng sẽ dẫn đến một xu hướng mới : máy nghe nhạc mới trong tương lai với nhiều tính năng hữu ích hay ngày khai tử dòng máy nghe nhạc sẽ đến và thay vào đó là những chiếc điện thoại tích hợp nhiều tính năng đột phá cả về lĩnh vực nghe nhạc và lĩnh vực thông tin.
Tương lai của iPod
Ngày 23/10/2001 chính là ngày mà cả thế giới phải nhìn ngắm lại và đưa ra những kết luận về sự thay đổi mà Apple đã đem đến cho cuộc sống ngày nay, ngày mà tên tuổi Steve Jobs bước lên đài vinh quang của sự thành công và nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ. Những bước chân thật nhanh và thật nhanh đã đưa iPod trở thành dòng máy nghe nhạc thành công nhất trong lịch sử của Apple cho đến hiện nay (chiếm 60% thị trường máy nghe nhạc toàn thế giới).
Nhưng thời gian thì không dừng lại, sự thành công nào rồi có lúc cũng đi vào quá khứ, iPod cũng không là ngoại lệ. Tương lai của iPod nằm trọn trong tay người lãnh đạo và những chiến lược của công ty Apple về lĩnh vực máy nghe nhạc thông minh này.
Công nghệ về lĩnh vực viễn thông thay đổi từng giờ và các nhà sản xuất iPod cũng vậy, họ sẽ thay đổi kiểu dáng và cả những chức năng tiên tiến nhất để có thể đưa iPod trở nên gần gũi hơn đối với tất cả những người đam mê âm nhạc. Nhưng nếu những sản phẩm mới đó không đáp ứng được như kỳ vọng của người tiêu dùng thì có lẽ ngày khai tử dòng máy nghe nhạc iPod này sẽ không còn xa (giống như việc IPod ra đời đã khai tử dần sản phẩm nghe đĩa của Sony và các công ty khác).
Giá cả của iPod có thể giảm trong tương lai vì sự cạnh tranh quyết liệt của các đối thủ cạnh tranh truyền thống và của các đối thủ cạnh tranh ngầm như: Sony, Samsung, Microsoft,…Tuy nhiên việc giảm giá có lẽ là chưa đủ, ở iPod sẽ phải là một thiết bị download những gì mà người sử dụng cần ở bất cứ đâu và trên bất cứ lĩnh vực nào trong cuộc sống.
Sự kết nối ngày càng nhiều giữa iPod với những vật dụng thường ngày và những phương tiện sử dụng trong đời sống hàng ngày giúp cho iPod trở nên gần gũi hơn trong tương lai và nó có thể là một hướng đi mới cho dòng iPod của Apple trong những năm tiếp theo. Vd: việc kết hợp giữa hãng Nike và iPod cho ra những đôi giày thể thao nghe nhạc, giữa iPod và các hãng xe hơi danh tiếng (BMW, Audi, Ford, Wolkswagen,…),…
Sự ra đời của dòng điện thoại iPhone cũng nó một dấu hỏi lớn cho việc tồn tại của iPod. Ngày nay, iPod touch dường như là một máy iPhone không điện thoại đối với người sử dụng nó. Có thể trong tương lai, dòng iPhone sẽ thay thể cả những dòng iPod của Apple và lúc đó, ngày mà iPhone lên ngôi thống lĩnh của sản phẩm điện thoại thông minh (kết hợp những tính năng của điện thoại và những tính năng của iPod) thì lúc ấy có lẽ cũng là lúc mà Apple sẽ khai tử dòng máy nghe nhạc iPod (dòng máy nghe nhạc đã đưa tên tuổi Steve.Jobs và Apple lên một tầm cao mới trong lĩnh vực công nghệ).
Mục tiêu giải pháp và định hướng giải pháp
Ưu điểm
iPod có mẫu mã bắt mắt, thời trang và phù hợp với thị hiếu của phần lớn thị trường. Các dòng sản phẩm mới được tung ra liên tục với các cải tiến mạnh mẽ đủ để lôi kéo khách hàng tiếp tục đến với nó.
Định hướng phát huy : giữ vững phong cách marketing như hiện nay, và năng động hơn trong việc khảo sát thị trường cũng như phát triển sản phẩm. Thực tế thì hiện nay Apple đã làm quá tốt việc này.
Các trang thiết bị hỗ trợ đa dạng, do Apple có được mối quan hệ tốt và chặt chẽ với nhiều đối tác lớn, đây là thứ mà Sony đang thiếu.
Định hướng phát huy : tiếp tục duy trì và phát huy, hướng tới nhiều mối quan hệ ngoài ngành hơn nữa, như việc Apple và Nike hợp tác với nhau là một điển hình.
Apple Store mạnh mẽ và đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng rất tốt.
Định hướng phát huy : chỉ cần không ngừng mở rộng.
Khuyết điểm
Một khuyết điểm tồn tại từ lâu khiến cho iPod dù có rất nhiều ưu điểm, cũng không thể đánh bại được kình địch Sony Walkman của mình, chính là vấn đề độ bền của sản phẩm. Phần lớn các nhận xét không tốt hướng về iPod đều vì khả năng dễ xảy ra hỏng hóc của nó rất cao, chỉ cần một sơ ý trong quá trình sử dụng như đánh rơi, đè nén… là có khả năng dẫn đến hư hại, đây là điều khó chấp nhận đối với một sản phẩm hướng tới mục tiêu là sự di động tối đa, trong khi đó thì Sony lại quá nổi tiếng về sự bền vững của mình. Khắc phục được nhược điểm này sẽ đem lại cho iPod một thị trường lớn hơn rất nhiều.
Định hướng khắc phục : Đây là khuyết điểm cố hữu của mọi dòng iPod, do kích thước nhỏ gọn của nó sẽ phải đánh đổi bằng độ bền của linh kiện. Sony không quá cầu kỳ kiểu cách nên độ bền nhỉnh hơn là điều tất yếu. Cách khắc phục khuyết điểm này chỉ có thể là thay đổi phần nào thiết kế, hay sử dụng các linh kiện chất lượng hơn nữa, nhưng điều này xem ra không mấy khả thi khi ưu tiên hàng đầu vẫn là “ sự khác biệt tạo nên cuốn hút “, và giá máy iPod thì vẫn chưa đủ rẻ để có thể đầu tư nhiều hơn nữa.
Thông qua các chiến dịch Marketing rầm rộ và được xem như là rất thành công của Apple, khách hàng dường như bị cuốn hút vì kiểu dáng cách tân, đẹp đẽ bóng nhoáng của nó. Nhưng người tiêu dùng cũng biết chọn sản phẩm vì chất lượng đặc thù của nó, mà đối với iPod, là khả năng nghe nhạc. Sony luôn đi trước iPod khi chất lượng âm thanh của Walkman luôn vượt trội, và khách hàng vì thế nếu là người sành sỏi thì Walkman, cùng với ưu điểm ăn chắc mặc bền, luôn là lựa chọn tốt hơn. Đây là khuyết điểm cần khắc phục, giải quyết được nó còn quan trọng hơn cả vấn đề về độ bền vững, do cách thức giải quyết đơn giản, và lại chiều lòng được số đông.
Định hướng khắc phục : Đây cũng là khuyết điểm cố hữu của các đời iPod, trong khi việc khắc phục rất ư là dễ dàng. Khách hàng hay phàn nàn về tai nghe kém chất lượng của iPod, vậy việc thay thế một tai nghe tốt hơn sẽ chẳng tốn kém bao nhiêu mà lại vừa ý khách hàng. Nhưng ở đây ta thấy điều này thực tế không xảy ra, do Apple muốn khách hàng của mình sử dụng thêm các sản phẩm kèm theo của các hãng thứ 3,mà các hãng này có quan hệ rất tốt với Apple, hay đơn giản chỉ vì Apple muốn khách hàng có sự chọn lựa đa dạng hơn trong cách thức thưởng thức âm nhạc của mình ?
Một sản phẩm ra đời tất nhiên sẽ có những khiếm khuyết về mặt kỹ thuật. Thiết nghĩ đây là điều mà chúng ta không quá cần thiết để soi mói, nhưng ở đây, ta sẽ nhận xét về cách thức mà các công nghệ hiện hành được áp dụng vào các dòng máy iPod. Nói một cách tổng quan, Apple theo phong cách đưa sản phẩm mình đến với khách hàng bằng cách tạo ra sự khác biệt. Mỗi dòng sản phẩm iPod ra đời đều có những tính năng nổi trội, nhưng kèm theo đó là một sự tụt lùi ở khía cạnh nào đó, ví dụ như dòng iPod Nano, việc giảm thiểu kích thước sẽ thu hút khách hàng hơn, nhưng việc giảm thiểu thời lượng chơi nhạc và dung lượng bộ nhớ thì liệu có phù hợp với một sản phẩm đòi hỏi tính di động và khả năng hoạt động lâu dài ?
Định hướng khắc phục : Không thể đòi hỏi sự hoàn hảo ở một sản phẩm được, việc này là vấn đề của các kỹ sư, người tạo ra iPod, vài khoản chi cho bộ phận R&D có lẽ sẽ giải quyết được vấn đề này.
Gần đây nhất, ta thấy sự đổ bộ của iPod Touch và iPhone, nhìn ở một góc độ nào đó, đây có lẽ là hiện tượng ăn thịt đồng loại, khi mà iPhone có thể nói là hoàn hảo hơn iPod ở nhiều mặt, ví như một sản phẩm giải trí có khả năng làm việc, chứ không chỉ là giải trí đơn thuần.
Định hướng khắc phục : tránh việc phát hành đồng thời cả 2 sản phẩm có thể thay thế cho nhau, và việc này thì Apple đã đang thực hiện rồi.
CUỘC CHIẾN DÒNG SẢN PHẨM CẢI TIẾN COMFORT VS DOWNY
Được xem như là 2 đối thủ mạnh nhất trên thị trường nước xả vải hiện nay, và là những “đứa con cưng” của 2 đại gia Unilever và P&G , Comfort và Downy thời gian qua đã liên tục có những sản phẩm mới tung ra thị trường , tạo ra một “ cuộc chiến” thật sự trên thị trường nước xả vải Việt Nam. Chiến lược làm mới sản phẩm được Unilever và P&G thực hiện để cùng một lúc đảm bảo nhiều mục tiêu: giữ thị phần khách hàng hiện tại và giành lấy khách hàng tương lai, gia tăng cạnh tranh và củng cố nhãn hiệu, đa dạng hóa sản phẩm... Phương cách làm mới được các doanh nghiệp áp dụng là thêm một vài công nghệ mới vào sản phẩm cũ để tăng tính năng sản phẩm như : thơm lâu , nhiều mùi hương khác nhau, làm mềm vải, kháng khuẩn ,1 lần xả, công nghệ tỏa hương mới, hương nước hoa…
Comfort là môt nhãn hàng thuộc công ty liên doanh Unilever Việt Nam chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 1999. Lúc này trên thị trường chưa hề có sản phẩm nước xả vải nào .Comfort có được lợi thế khi là người dẫn đầu . Và cuộc chiến thật sự chỉ bắt đầu khi P&G tung ra sản phẩm Downy để cạnh tranh. Dù sau này đối thủ của Comfort không chỉ là Downy, nhưng với vị thế của một tập đoàn hùng mạnh như P&G thì thật sự Downy là đối thủ đáng ghờm duy nhất của Comfort từ khi xuất hiện đến bây giờ.
Từ đó đến nay Comfort đã áp dụng những công nghệ để cải tiến sản phẩm nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường , và tất nhiên đối thủ chính Downy không bao giờ chịu khuất phục khi cũng liên tục có những pha “phản đòn” lại Comfort. Từ lúc cả hai chỉ là nước xả vải thông thường thì đến nay
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Cuộc chiến sản phẩm mới giành khách hàng.doc