MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƯ HÀ THÀNH 2
1.1.Giới thiệu về công ty. 2
1.1.1.Quá trình hình thành và phát triển. 3
1.1.2.Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công Ty. 3
1.1.3.Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban. 5
1.1.3.1. V¨n phßng c«ng ty 5
1.1.3.2. Phßng KÕ to¸n - hµnh chÝnh. 5
1.1.3.3. Kªnh ph©n phèi. 6
1.1.3.4. Phßng Dù ¸n: 7
1.1.3.5. Phßng kÜ thuËt - l¾p ®Æt. 7
1.1.3.6. Phòng tư vấn thiết kế. 7
1.2. Thực trạng về quản lý hoạt động đầu tư tại công ty. 8
1.2.1. Giai đoạn chuẩn bị đầu tư. 9
1.2.2. Công tác thẩm định dự án. 9
1.2.3. Giai đoạn thực hiện đầu tư. 9
1.2.3.1. Công tác thiết kế và lập dự toán thi công. 10
1.2.3.2. Công tác đấu thầu. 10
1.2.3.3. Công tác thi công xây lắp công trình. 11
1.2.3.4. Chạy thử và nghiệm thu sử dụng. 11
1.2.4. Giai đoạn vận hành kết quả đầu tư. 11
1.3. Tổng quan về hoạt động đầu tư phát triển tại Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Hà Thành từ năm 2005 đến năm 2008 12
1.3.1. Vốn đầu tư qua các năm. 12
1.3.2. Nguồn vốn và cơ cấu vốn đầu tư tại Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Hà Thành 14
1.3.2.1. Nguồn vốn của công ty. 14
1.3.2.2. Cơ cấu nguồn vốn đầu tư của công ty. 15
1.3.3. Tình hình đầu tư phát triển của công ty theo nội dung. 16
1.3.3.1. Đầu tư vào tài sản cố định. 17
1.3.3.2. Đầu tư phát triển nguồn nhân lực. 21
1.3.3.3. Đầu tư cho hoạt động marketing và nghiên cứu mở rộng thị trường. 23
1.4. Kết quả và hiệu quả của hoạt động đầu tư tại Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Hà Thành giai đoạn 2005-2008. 26
1.4.1. Kết quả. 26
1.4.1.1. Về khối lượng vốn đầu tư. 26
1.4.1.2. Kết quả đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực. 28
1.4.1.3. Kết quả đầu tư cho hoạt động marketing và nghiên cứu mở rộng thị trường. 29
1.4.2.Hiệu quả trong sản xuất kinh doanh: 29
1.4.2.1. Mức gia tăng doanh thu và lợi nhuận giai đoạn 2007-2009. 29
1.4.2.2. Một số công trình tiêu biểu: 31
1.4.2.3. Một số công hợp đồng tiêu biêu: 36
1.4.3. Hạn chế trong Đầu tư phát triển tại công ty. 37
1.4.3.1. Những khó khăn hạn chế. 37
1.4.3.2. Nguyên nhân. 40
CHƯƠNG II: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƯ HÀ THÀNH 41
2.1 Định hướng phát triển của công ty. 41
2.1.1. Quan điểm phát triển và nguyên tắc phát triển của công ty. 41
2.1.2.Chiến lược phát triển. 41
1.1.2.1. Mục tiêu tổng quát. 41
1.1.2.2. Mục tiêu cụ thể. 41
2.2. Phân tích SWOT hoạt động đầu tư phát triển Công ty TNHH Thương mại và đầu tư Hà Thành. 43
2.2.1. Điểm mạnh 43
2.2.2. Điểm yếu 43
2.2.3. Cơ hội 44
2.2.4. Thách thức 45
2.2.5. Mô hình SWOT 45
2.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư phát triển tại Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Hà Thành. 46
2.3.1. Giải pháp về vốn. 46
2.3.2. Giải pháp về nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng và phương tiện giao thông vận tải. 49
2.3.3. Giải pháp đầu tư nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực. 51
2.4. Giải pháp về nâng cao hiệu quả hoạt động marketing và nghiên cứu mở rộng thị trường. 57
2.5. Giải pháp nhằm hạn chế những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu tới sự phát triển của công ty. 59
KẾT LUẬN 60
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 61
73 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1642 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Đầu tư phát triển tại công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Hà Thành, thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
áng kể. Chi tiết xem bảng sau:
Bảng 1.12. Vốn và tốc độ gia tăng vốn đầu tư qua các năm.
Năm
2005
2006
2007
2008
Vốn đầu tư
13.2
12.4
15.2
17.1
Lượng tăng tuyệt đối định gốc
-
-0.8
2
3.9
Lượng tăng tuyệt đối liên hoàn
-
-0.8
2.8
1.9
Nguồn:Tác giả tự tính toán theo Phòng tài chính-Kế toán.
Bảng 1.13: Giá trị TSCĐ huy động từ năm 2005 - 2008
Đơn vị: 1000 đồng
Dự ¸n lắp đặt và cung cấp điều hßa
Giá trị hoàn thành
V¨n phßng ®iÒu hµnh vµ khu du lÞch sinh th¸i Kim §Ønh
251.353
§Çu t XD Héi Trêng IV-V¨n Phßng häc viÖn ChÝnh trÞ Quèc Gia Hå ChÝ Minh, 135 NguyÔn Phong S¾c, HN
2.282.750
Toµ nhµ trô së lµm viÖc c«ng ty ®éng lùc Duy Phong
4.322.868
Trung t©m th«ng tin di ®éng §iÖn lùc, cña dù ¸n : C¶i t¹o phßng MSC phôc vô giai ®o¹n 5 t¹i 83 TrÇn Phó, Hµ §«ng vµ tr¹m 500KV §µ N½ng
6.536.900
HÖ thèng m¸y l¹nh nhµ thi ®Êu –Trung t©m thÓ dôc thÓ thao HuyÖn Tõ Liªm
7.094.784
Dù ¸n Néi thÊt vµ thiÕt bÞ v¨n phßng
20.488.655
c¶I t¹o vµ n©ng cÊp trô së, c¬ së vËt chÊt ViÖn to¸n Häc
7.879.700
trô së c«ng ty t¹i H¶I Phßng vµ c¸c chi nh¸nh trªn toµn Quèc
6.235.457
C«ng ty ViÔn th«ng di ®éng ®iÖn Lùc/ TËp §oµn §iÖn Lùc VN
10.633.150
Tßa nhµ lµm viÖc C«ng ty §éng Lùc Duy Ph¬ng
2.535.800
C¶i t¹o söa ch÷a Trô së lµm viÖc ViÖn To¸n Häc
886.500
C¶i t¹o phßng ®Æt MSC phôc vô giai ®o¹n 5 t¹i 83 TrÇn Phó – Hµ §«ng
2.992.863
Tổng cộng
72.140.780
Có thể thấy qua hoạt động đầu tư vào các dự án xây dựng cơ bản, khoa học công nghệ - máy móc thiết bị làm gia tăng đáng kể TSCĐ của công ty.
ð Kể từ năm 2005 đến nay công ty có kế hoạch và chiến lược đầu tư nhiều dự án lớn giá trị cao. Hoàn thành và đưa vào hoạt động có hiệu quả các công trình – thiết bị mà công ty đã nhận thầu, sửa chữa lớn và nâng cấp nhiều công trình, nhà máy, thiết bị góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và hoạt động của công ty.
ð Trong đó chủ yếu là giá trị hoàn thành các công trình thi công.
1.4.1.2.Kết quả đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực.
Trong những năm vừa qua, Công ty luôn chú trọng cho công tác đầu tư phát triển nguồn nhân lực. Công cuộc đầu tư cho hoạt động này đã thu được những kết quả nhất định. Số lượng công nhân viên của công ty đã tăng qua từng năm,năm 2005 là 25 nguời trong khi năm 2008 là 53 người. Trình độ của cán bộ công nhân viên trong công ty đã có những biến chuyển tích cực.Tỷ trọng lao động có trình độ trên đại học,cao đẳng và tay nghề cao ngày càng tăng trong khi tỷ trọng lao động có trình độ phổ thông trung học và tay nghề thấp ngày càng giảm.
Công ty đã có những hình thức đầu tư PTNNNL như :
- Đào tạo mới.
- Đào tạo chuyên sâu..
- Đào tạo CBQL.
Cùng với đó là các chế độ lương thưởng luôn được công ty quan tâm và thực hiện tốt. Công việc bảo hộ lao động cho nhân viên cũng được quan tâm , đời sống tinh thần của cán bộ công nhân viên cũng được chú trọng tới, hàng năm vào dịp hè công ty thường tổ chức 1 ,2 cuộc đi chơi xa giúp cán bộ công nhân viên thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng. Chính những hoạt động như vậy đã giúp cán bộ công nhân viên đoàn kết và gắn bó hơn với công ty.
Nhờ đầu tư PTNNL mà sau 4 năm công ty đã có được một đội ngũ cán bộ công nhân kỹ thuật lành nghề, một đội ngũ cán bộ quản lý có năng lực,một bộ máy quản lý tinh gọn và chuyên nghiệp.
1.4.1.3. Kết quả đầu tư cho hoạt động marketing và nghiên cứu mở rộng thị trường.
Hoạt động marketing và nghiên cứu mở rộng thị trường đã giúp cho sản phẩm, hình ảnh của công ty có được chỗ đứng trên thị trường và ngày càng được quảng bá rộng rãi, nhờ đó nhiều khách hàng tiềm năng đã biết đến công ty và tìm đến mong muốn hợp tác.
Mặt khác,từ chỗ chỉ tập trung cho thị trường khu vực Hà Nội công ty đã nghiên cứu mở rộng hơn thị trường tiêu thụ sản phẩm của mình sang những tỉnh lân cận như là Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương....
1. 4.2.Hiệu quả trong sản xuất kinh doanh:
1.4.2.1.Mức gia tăng doanh thu và lợi nhuận giai đoạn 2007-2009.
Có thể thấy rằng mức doanh thu và lợi nhuận của công ty liên tục tăng qua các năm trong giai đoạn 2007-2009.
Bảng 1.14. Mức gia tăng và tốc độ gia tăng doanh thu.
C¸c chØ tiªu c¬ b¶n
N¨m 2007
N¨m 2008
N¨m 2009
Tæng doanh thu
3.2000
4.5000
5.5000
Vèn lu ®éng
14.7000
15.2000
18.5000
Lîi nhuËn sau thuÕ
2.000
2.9000
3.5000
Thu nhËp b×nh qu©n (ngêi/th¸ng)
3,27
4,7
5,7
Nguồn:Tác giả tự tình theo Phòng Kinh doanh và Phòng tài Chính-Kế toán.
Biểu đồ : Doanh thu của Công ty TNHH Thương mại và đầu tư Hà Thành qua từng năm.
(Đơn vị :triệu đồng)
Nhìn vào bảng và biểu đồ ta có thể thấy ngay rằng tổng mức doanh thu của công ty tăng qua từng năm.Năm 2007 là năm có tổng doanh thu nhỏ nhất đạt 32 tỷ đồng,nhưng sang năm 2008 doanh thu đã tăng lên 71.87% đạt 45 tỷ đồng,năm 2009 là năm có doanh thu đạt cao nhất là 55 tỷ đồng.
Doanh thu của công ty tăng mạnh qua từng năm.
Về lợi nhuận của công ty qua bảng biểu ta thấy lợi nhuận sau thuế của công ty cũng tăng trong 3 năm gần đây. Năm 2007 là 2tỷ và đến năm 2008 tăng 45% đạt mức 2.9 tỷ đông và đến năm 2009 con số này con cao hơn tăng 75% so với năm 2007 đạt 3.5 tỷ đồng.
Cùng với sự gia tăng doanh thu của công ty dẫn đến lợi nhuận sau thuế cũng gia tăng điều này tương đương với việc mức thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên trong công ty cũng thay đổi rõ ràng. Chỉ với mức thu nhập bình quân là 3.27 triệu đông/ tháng trong năm 2007 thì đã tăng lên 4.7 triệu đồng/tháng(tăng 43.73%) và đến năm 2009 đã là 5.7 triệu đông/tháng(tăng 74.3%.
1.4.2.2. Một số công trình tiêu biểu:
Điều hoà
TT
Tªn c«ng tr×nh ®· thùc hiÖn
Thêi gian
H¹ng môc
C«ng tr×nh
Lo¹i m¸y
§Þa ®iÓm thi c«ng
1
Häc ViÖn ChÝnh TrÞ Quèc Gia Hå ChÝ Minh
2003
Cung cÊp, l¾p ®Æt §HKK cho nhµ ë häc viªn
LG
§êng NguyÔn Phong S¾c, Hµ Néi
2
Trung t©m b¸o chÝ vµ truyÒn h×nh Seagame
2003
Cung cÊp, l¾p ®Æt §HKK cho trung t©m t¸c nghiÖp
LG
TriÓn l·m Gi¶ng Vâ, Hµ néi
3
Uû Ban Nh©n D©n huyÖn NghÜa Hng
2003
Cung cÊp, l¾p ®Æt ®iÒu hoµ
hÖ ®iÒu hoµ b¸n trung t©m
Mitshubishi
NghÜa Hng, Hµ TÜnh
4
C«ng ty ViÔn Th«ng ĐiÖn Lùc
2003
Cung cÊp, l¾p ®Æt §HKK cho c¸c tr¹m BTS
LG
C¸c tØnh phÝa B¾c
5
C«ng ty ViÔn Th«ng ĐiÖn Lùc
2004
Cung cÊp, l¾p ®Æt §HKK cho c¸c tr¹m BTS
LG
C¸c tØnh phÝa B¾c
6
Trung t©m b¸n bu«n t©n dîc
31 – L¸ng H¹ - Ba ®×nh – HN
2004
Cung cÊp, l¾p ®Æt ®iÒu hoµ
2 côc lo¹i cassette
Panasonic
31 – L¸ng H¹ - Ba ®×nh – Hµ Néi
7
Häc ViÖn ChÝnh TrÞ Quèc Gia Hå ChÝ Minh
2005
Cung cÊp, l¾p ®Æt §HKK cho nhµ lµm viÖc trung t©m A1
LG
§êng NguyÔn Phong S¾c, Hµ néi
8
Kh¸ch s¹n Th¾ng Lîi
2005
Cung cÊp, l¾p ®Æt §HKK cho c¸c phßng ë
LG
Yªn Phô, Hå T©y, Hµ néi
9
C«ng ty May mÆc Formostar ViÖt Nam
2005
Nhµ lµm viÖc vµ nhµ ë chuyªn gia
Sam sung
H¶i D¬ng
10
C«ng ty Th«ng tin di ®éng VMS
2005
Cung cÊp, l¾p ®Æt hÖ
®iÒu hoµ b¸n trung t©m
LG
Gi¶i Phãng, Hµ néi
11
C«ng ty Yangmin Enterprise
2005
Cung cÊp, l¾p ®Æt §HKK
cho nhµ lµm viÖc
Nikko
§«ng Anh
12
C«ng ty ViÔn Th«ng Qu©n đéi Viettel
2005
Cung cÊp l¾p ®Æt §HKK cho nhµ lµm viÖc
LG
Ph¬ng Mai, Hµ néi
13
C«ng ty ĐiÖn Lùc Tuyªn Quang
2005
Cung cÊp, l¾p ®Æt §HKK cho nhµ ®iÒu hµnh
Sam sung
Tuyªn Quang
14
C«ng An tØnh B¾c Giang
2005
Cung cÊp, l¾p ®Æt §HKK cho nhµ lµm viÖc
Trane
B¾c Giang
15
ViÖn to¸n häc – Trung t©m nghiªn cøu khoa häc tù nhiªn - §H Quèc Gia Hµ néi
2005
Cung cÊp, l¾p ®Æt §HKK cho nhµ lµm viÖc
Mitsubishi
Hoµng Quèc ViÖt, Hµ néi
16
Côc ThuÕ T©y hå Hµ néi
2005
Cung cÊp vËt t vµ l¾p ®Æt hoµn chØnh hÖ thèng §HKK
LG
Nghi tµm, T©y hå, Hµ néi
Thang máy
TT
Tªn c«ng trÌnh ®· thùc hiÖn
Thêi gian
sl
®Æc ®iÓm thang
Lo¹i thang
ĐÞa ®iÓm thi c«ng
1
C«ng ty Yangmin Enterprise
2005
1
7 ®iÓm dõng / 750kg / 90m/s
Schindler
Đ«ng Anh
2
ViÖn to¸n häc – Trung t©m nghiªn cøu khoa häc tù nhiªn - ĐH Quèc Gia Hµ néi
2006
1
6 ®iÓm dõng / 630kg / 60m/s
Otis
Hoµng Quèc ViÖt, Hµ néi
3
C«ng ty Kinh Doanh Níc S¹ch Sè 2
2006
1
8 ®iÓm dõng / 800kg / 90m/s
Kone
Gia L©m, Hµ néi
4
Tæng c«ng ty øng dông c«ng nghÖ míi vµ du lÞch
2006
1
6 ®iÓm dõng / 600kg / 60m/s
Fuji
125 Hoµng Văn Th¸i, Hµ néi
5
C«ng ty §éng Lùc Duy Ph¬ng
2007
2
9 ®iÓm dõng / 750kg / 90m/s
Mitsubishi
Khu Anh Dòng 5, H¶I Phßng
6
Khu du lÞch sinh th¸i Kim §Ønh
2007
4
5 ®iÓm dõng/600kg/ 60m/s
Otis
Khoang M¸i/Th¹ch ThÊt
7
Trô së Chi côc H¶I Quan B¾c Hµ néi
2007
1
5 ®iÓm dõng / 630kg / 60m/s
Mitsubishi
§êng Ph¹m Hïng, Hµ néi
8
Kh¸ch s¹n Xu©n Trêng
2007
1
8 ®iÓm dõng / 600kg / 60m/s
Fuji
QuÊt L©m, Nam DÞnh
9
BÖnh ViÖn E
2007
2
11 ®iÓm dõng / 900kg / 90m/s
Schindler
TrÇn Cung, Hµ néi
10
Cung cÊp vµ l¾p ®Æt thang m¸y cho Trung t©m ViÕn Th«ng Di §éng §iÖn Lùc
2008
3
8 ®iÓm dõng/750kg/ 90m/s
Mitsubishi
Hµ §«ng, Hµ Néi & §µ N½ng
11
Trô së c«ng ty Quang Ph¸t
2008
1
7 ®iÓm dõng/600kg/ 60m/s
Sanyo
Hoµng CÇu, Hµ néi
Thiết bị văn phòng và nội thất
TT
Tªn ®¬n vÞ cung cÊp
Chñng lo¹i thiÕt bÞ
1
Häc ViÖn ChÝnh TrÞ Quèc Gia Hå ChÝ Minh
Bµn ghÕ van phßng lµm viÖc Hoµ Ph¸t, m¸y tÝnh ®Ó bµn, m¸y chiÕu Sony.
2
Trung t©m b¸n bu«n t©n dîc
31 – L¸ng H¹ - Ba đình – HN
M¸y photo copy Toshiba, m¸y scan, m¸y chiÕu Toshiba
3
Häc ViÖn ChÝnh TrÞ Quèc Gia Hå ChÝ Minh
Cung cÊp bµn ghÕ héi trêng, m¸y chiÕu Toshiba , m¸y tÝnh, hÖ thèng ©m thanh
4
C«ng ty May mÆc Formostar ViÖt Nam
Trang bÞ néi thÊt v¨n phßng, m¸y tÝnh ®Ó bµn, m¸y chiÕu Sony, m¸y photo copy Richo
5
C«ng ty Yangmin Enterprise
Cung cÊp néi thÊt van phßng Hoµ Ph¸t, tñ ®ùng tµI liÖu Hoµ Ph¸t, kÐt an toµn Hoµ Ph¸t, m¸y tÝnh, m¸y fax.
6
C«ng ty §iÖn Lùc Tuyªn Quang
Cung cÊp m¸y tÝnh x¸ch tay DELL, ®Ó bµn, m¸y photo copy Rihco
7
Trêng Cao ®¼ng v¨n ho¸ nghÖ thuËt T©y B¾c
Bµn ghÕ nhµ hiÖu bé Hoµ Ph¸t, bµn ghÕ phßng häc, tñ ®ùng tµi liÖu Hoµ Ph¸t cho gi¸o viªn
8
Nhµ häc chÝnh A2 – c¬ së ®µo t¹o Hµ ®«ng – Häc viÖn CN BCVT
Bµn ghÕ phßng häc, hÖ thèng m¸y tÝnh, hÖ thèng m¹ng Lan
9
ViÖn to¸n häc – Trung t©m nghiªn cøu khoa häc tù nhiªn - §H Quèc Gia Hµ néi
Néi thÊt v¨n phßng ( bµn ghÕ, tñ, kÖ…) cho trô së ViÖn, phßng th viÖn vµ trung t©m tÝnh to¸n hiÖu n¨ng cao
10
ViÖn c«ng nghÖ vµ khoa häc qu©n sù
Cung cÊp hÖ thèng m¸y tÝnh, m¸y chiÕu Panasonic
11
Ph©n ViÖn B¸o ChÝ vµ Tuyªn TruyÒn
HÖ thèng m¸y tÝnh ®Ó bµn, m¹ng lan, m¸y chiÕu phßng häp, héi trêng
¬
1.4.2.3. Một số công hợp đồng tiêu biêu:
Hîp ®ång kinh tÕ vÒ cung cÊp vµ l¾p ®Æt hÖ thèng ®iÒu hoµ kh«ng khÝ vµ th«ng giã cho c«ng tr×nh: “Toµ nhµ trô së lµm viÖc c«ng ty ®éng lùc Duy Ph¬ng” -N¨m 2006
Tæng C«ng suÊt:172HP H·ng thiÕt bÞ: Daikin
Gi¸ trÞ hîp ®ång: 4.322.868.000 VND Lo¹i thiÕt bÞ: VRVII
mét sè Hîp ®ång tiªu biÓu vÒ ®iÒu hoµ ®· thùc hiÖn
Hîp ®ång kinh tÕ vÒ cung cÊp vµ l¾p ®Æt hÖ thèng ®iÒu hoµ kh«ng khÝ vµ th«ng giã cho c«ng tr×nh: “v¨n phßng ®iÒu hµnh vµ khu du lÞch sinh th¸I Kim §Ønh”-N¨m 2007
Tæng C«ng suÊt: 94HP H·ng thiÕt bÞ: Daikin
Gi¸ trÞ hîp ®ång: 2.511.353.000 VND Lo¹i thiÕt bÞ: VRVII
Hîp ®ång kinh tÕ vÒ cung cÊp vµ l¾p ®Æt hÖ thèng ®iÒu hoµ kh«ng khÝ cho c«ng tr×nh: “ §Çu t XD Héi Trêng IV-V¨n Phßng häc viÖn ChÝnh trÞ Quèc Gia Hå ChÝ Minh, 135 NguyÔn Phong S¾c, HN”-N¨m 2007
Tæng C«ng suÊt: 200HP H·ng thiÕt bÞ: LG
Gi¸ trÞ hîp ®ång: 2.582.750.000 VND Lo¹i thiÕt bÞ: Cassette
Hîp ®ång kinh tÕ vÒ cung cÊp vµ l¾p ®Æt hÖ vËt t,thiÕt bÞ ®iÒu hoµ kh«ng khÝ, chñ ®Çu t: Trung t©m th«ng tin di ®éng §iÖn lùc,cña dù ¸n : C¶I t¹o phßng MSC phôc vô giai ®o¹n 5 t¹i 83 TrÇn Phó, Hµ §«ng vµ tr¹m 500KV §µ N½ng” -N¨m 2008
Tæng C«ng suÊt: 610HP H·ng thiÕt bÞ: LG
Gi¸ trÞ hîp ®ång: 6.536.900.000 VND Lo¹i thiÕt bÞ: Multi & Tñ ®øng
Hîp ®ång kinh tÕ vÒ cung cÊp vµ l¾p ®Æt hÖ thèng ®iÒu hoµ kh«ng khÝ vµ m¸y ph¸t ®iÖn dù phßng, Chñ ®Çu t: Ban qu¶n lý dù ¸n HuyÖn Tõ Liªm,HN, Dù ¸n” HÖ thèng m¸y l¹nh nhµ thi ®Êu –Trung t©m thÓ dôc thÓ thao HuyÖn Tõ Liªm” -N¨m 2009.
Tæng C«ng suÊt: 540HP H·ng thiÕt bÞ: Carrier
Gi¸ trÞ hîp ®ång: 7.029.784.000 VND Lo¹i thiÕt bÞ: èng giã
1.4.3.Hạn chế trong Đầu tư phát triển tại công ty.
1.4.3.1.Những khó khăn hạn chế.
1.4.3.1.1.Về vốn.
Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Hà Thành mới thành lập và đi vào hoạt động được gần chục năm, tuổi đời còn rất trẻ việc huy động và tích luỹ vốn diễn ra rất chậm. Thêm vào đó công cuộc huy động vốn với các ngân hàng tín dụng cũng gặp nhiều trở ngại.
Nhìn tổng thể thì có năm 2005 là công ty có vốn đầu tư cao nhất trên 17 tỷ đồng,trong khi các năm khác lượng vốn đầu tư huy động chỉ đạt dưới 15 tỷ đồng.
Do thiếu vốn và hiệu quả sử dụng vốn chưa thực sự như mong muốn lên công ty không thể hoàn thành tốt các nhu cầu đề ra cho hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như khó có thể triển khai thêm các dự án mở rộng thị phần kinh doanh
1.4.3.1.2.Về đầu tư cho tài sản cố định.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong quá trình sản xuất kinh doanh cùng với việc đầu tư cho tài sản cố định của công ty còn một số hạn chế nhất định cần khắc phục và hoàn thiện.
Hình thức đầu tư TSCĐ còn đơn giản . Trong điều kiện khả năng tài chính còn hạn hẹp, nhu cầu về số lượng, chủng loại và chất lượng của TSCĐ trong Công ty ngày càng cao, cần đa dạng hoá các hình thức đầu tư TSCĐ sao cho phù hợp với yêu cầu sử dụng, khả năng tài chính và tính hiệu quả kinh tế.
Việc phân tích hiệu quả kinh doanh, hiệu quả sử dụng TSCĐ không được tiến hành thường xuyên, tổ chức bộ máy phân tích và xây dựng hệ thống chỉ tiêu phân tích và xây dựng hệ thống chỉ tiêu phân tích, đánh giá còn hạn chế vì vậy hiệu quả trong đầu tư cho tài sản cố định chưa đạt hiểu quả mong muốn cao nhất của công ty.
1.4.3.1.3.Về đầu tư phát triển nguồn nhân lực.
Công ty từ khi thành lập cho đến nay luôn tâm niệm con người là một nguồn lực và tài sản vô giá của doanh nghiệp,do đó công ty rất chú trọng công tác đào tạo PTNNL cho đến nay thì thì trình độ cán bộ công nhân viên trong công ty đã được nâng lên một mức độ nhất định tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được đòi hỏi về nhu cầu nhân lực như hiện nay.
Công tác tuyển dụng của công ty vẫn có những bất cập như chưa có một đội ngũ chuyên về công tác này. Thông tin về tuyển dụng vẫn chưa được tuyên truyền rộng rãi.Vẫn còn việc tuyển dụng lao động chưa đúng chuyên môn và theo đúng tiêu chuẩn của công việc.
Hoạt động đào tạo PTNNNL của công ty chủ yếu là đào tạo mới,hàng năm công ty vẫn có công nhân nghỉ việc vì không đáp ứng được nhu cầu của công ty.Việc đào tạo chỉ thông qua đi học hỏi các kinh nghiệm thực tế, thông qua các buổi thuyết trình là chủ yếu,hoạt động đào tạo CBCNV tại các trường lớp chính quy diễn ra chưa nhiều ,kinh phí bỏ ra còn chưa đáp ứng nhu cầu.
1.4.3.1.4.Về hoạt động marketing và nghiên cứu mở rộng thị trường.
Hoạt động marketing quảng bá sản phẩm và hình ảnh của Công ty còn nhiều hạn chế .Hình thức marketing chủ yếu vẫn là truyền miệng,qua thư mời và giới thiệu sản phẩm qua các khách hàng quen thuộc truyền thống,bạn bè cũng như các đối tác kinh doanh của họ.Công ty chưa có hoạt động quảng cáo tạp chí ,các sách báo chuyên môn, đài và truyền hình.Công ty cũng chưa xây dựng được thương hiệu và hình ảnh riêng cho công ty của mình.Ngoài ra với thời đại thông tin bùng nổ như hiện nay thì việc công ty chưa có một Website riêng để quảng cáo cho sản phẩm và và hình ảnh của công ty cung là một bất cập.
Việc đầu tư nghiên cứu mở rộng thị trường của Công ty đã có một sô kết quả nhất định tuy nhiên công ty vẫn tồn tại những vấn đề như:
- Chỉ khai thác thị trường miền Bắc mà chủ yếu là khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận.Chưa mở rộng được việc khai thác thị trường miền Trung và miền Nam.
- Chưa có sự chú ý đầu tư đúng mức mối quan hệ với các khách hàng hiện tại.
- Việc đầu tư nghiên cứu cho công tác dự báo nhu cầu về sản phẩm còn chưa được kịp thời và độ chính xác chưa cao.
1.4.3.1.5.Khủng hoảng kinh tế toàn cầu tác động tới sự phát triển của công ty.
Tình hình kinh tế thế giới nói chung và trong nước nói riêng sẽ gặp những khó khăn do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế,tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ dự báo là giảm kéo theo dự báo về cầu sản phẩm của công ty giảm.
Khủng hoảng kinh tế cung làm cho hoạt động tài chính ở Việt Nam bị thắt chặt ảnh hưởng tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong đó có,do khủng hoảng các ngân hàng sẽ hạn chế và gắt gao hơn trong những kế hoạch cho vay làm cho những kế hoạch vay vốn của công ty trong năm 2009 để phục vụ cho đầu tư phát triển bị ảnh hưởng.
Khủng hoảng cũng kéo theo lạm phát tăng cao (dự đoán năm 2009 sẽ ở mức khoảng 25-30%) ,giá các loại giấy nguyên vật liệu tăng mạnh có những loại tăng từ 40-50% làm cho các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.
1.4.3.2.Nguyên nhân.
Có rất nhiều nguyên nhân có thể kể ra dẫn đến những khó khăn và hạn chế trong hoạt động đầu tư của công ty.Nhưng nguyên nhân quan trọng nhất mà bất kỳ công ty hay doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ đều gặp phải là khó khăn về vốn.Lý do khiến công ty khó tiếp cận được với các nguồn vốn là do công ty mới hoạt động được 4 năm tuổi đời còn rất trẻ không có cán bộ chuyên trách đảm nhiệm về lĩnh vực tiếp cận các nguồn vốn và thêm vào đó là các tổ chức tín dụng coi các công ty và các doanh nghiệp vừa và nhỏ là đối tượng cho vay có nhiều rủi ro vì vậy họ chưa sẵn sàng cho vay và nếu có cho vay chỉ cho vay với một mức cho vay rất nhỏ so với nhu cầu thực của các công ty và các doanh nghiệp. Do thiếu vốn nên công ty không thể thực hiện đầu tư đáp ứng hầu hết những nhu cầu đặt ra cho sản xuất kinh doanh và muốn mở rộng quy mô sản xuất cũng gặp rất nhiều khó khăn.
Thiếu vốn nên công ty cũng chỉ tập trung chủ yếu cho hoạt động đầu tư vào tài sản cố định cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty và hạn chế trong việc đầu tư cho các nội dung khác như đầu tư PTNNL , đầu tư nhà xưởng , đầu tư marketing và nghiên cứu mở rộng thị trường ...
Ngoài ra có thể kể đến một số nguyên nhân dẫn tới những hạn chế của công ty như chất lượng nguồn nhân lực chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu phát triển của công ty,vấn đề thương hiệu còn chưa được các lãnh đạo công ty quan tâm đúng mức.
CHƯƠNG II
ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO
HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TẠI CÔNG TY TNHH
THƯƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƯ HÀ THÀNH
2.1 Định hướng phát triển của công ty.
2.1.1. Quan điểm phát triển và nguyên tắc phát triển của công ty.
-Phát triển tăng tốc, bền vững hiệu quả và an toàn.
- Phát huy nội lực kết hợp với mở rộng hợp tác đầu tư sang các lĩnh vực, ngành nghề khác nhằm phân tán rủi ro, khai thác và sử dụng hiệu quả những lợi thế và cơ hội do nền kinh tế cũng như sự phát triển của ngành dịch cung cấp các sản phẩm thang máy, thang nâng, điều hoà…
-Thoả mãn tối đa yêu cầu của khách hàng về chất lượng,giá cả.
2.1.2.Chiến lược phát triển.
1.1.2.1.Mục tiêu tổng quát.
Phát triển Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Hà Thành trở thành một doanh nghiệp mạnh không chỉ trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh cung cấp thiết bị vật tư điện tử điện lạnh….mà còn trở thành một doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đa nghành, đứng đầu trong cả nước.
1.1.2.2.Mục tiêu cụ thể.
*Giai đoạn 2010-2011
Năm 2010 là năm cực kì quan trọng của công ty,năm cuối cùng trong công tác kế hoạch 5 năm của công ty,năm mà theo các nhà kinh tế đánh giá là năm khá phức tạp trong đợt khủng hoảng kinh tế đang diễn ra trên khắp toàn cầu .Do vậy nhiệm vụ đặt ra đối với công ty là hết sức nặng nề , đòi hỏi phải có định hướng đúng đắn cho từng thời kỳ, từng giai đoạn để Công ty ngày càng ổn định và phát triển.
Nhiệm vụ trọng tâm của giai đoạn này là phải giữ vững tiến trình sản xuất kinh doanh
- Phát triển vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh duới nhiều hình thức.Sẽ tăng quy mô vốn của công ty thành 20.000.000.000 đồng.
- Bổ sung vốn lưu động cho phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh của công ty.
- Đảm bảo đời sống và việc làm cho cán bộ,công nhân viên ,tăng cường hơn nữa công tác đầu tư PTNNL.Kèm theo đó hoàn thiện hơn nữa các quy định cũng như các chế độ đãi ngộ thật tốt cho các cán bộ công nhân viên,giúp cho họ gắn bó lâu dài với công ty.
- Nhanh chóng đổi mới lĩnh vực tổ chức quản lý điều hành sản xuất cho phù hợp với điều kiện hoạt động, mở rộng quy mô phạm vi kinh doanh. Để thực hiện được sản lượng kế hoạch của các năm, vấn đề mấu chốt là phải khai thác và mở rộng thị trường.
- Tiếp tục đầu tư chiều sâu, tăng cường các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cũng như chất lượng ngày càng hiện đại nhằm giúp cho năng lực sản xuất kinh doanh cũng như năng lực cạnh tranh của công ty ngày càng được nâng cao.
- Xác định chiến lượng về thị trường, có các biện pháp phối hợp, tốt trong quá trình tiếp thị để mở rộng thị trường và tạo thế cạnh tranh. Công ty đã mở rộng hợp tác với các cơ quan, đơn vị bạn hàng mở rộng mạng lưới đại lý tiêu thụ sản phẩm .
- Liên doanh, liên kết với các đơn vị trong và ngoài nước, tạo nguồn đầu vào và đầu ra vững chắc.
-Triển khai các hình thức kinh doanh sản phẩm của công ty một cách có hiệu quả. Qua đó giúp nâng cao hơn nữa doanh thu và lợi nhuận.
*Giai đoạn 2012-2015.
- Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty ra các tỉnh lận cận bằng việc xây dựng thật nhiều các chi nhánh và văn phòng đại diện của công ty đặt tại các tỉnh đó..
- Đầu tư góp vốn vào các công ty trong và ngoài ngành.
- Tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả,kèm theo khắc phục những sai sót của giai đoạn đầu tư 2005-2010 mang lại.
2.2. Phân tích SWOT hoạt động đầu tư phát triển Công ty TNHH Thương mại và đầu tư Hà Thành.
Trên cơ sở quá trình phân tích chương 1 ta có thể có thấy được các nội dung trong mô hình SWOT của quá trình đầu tư phát triển của công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Hà Thành.
2.2.1. Điểm mạnh
- Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Hà Thành đang dần đi vào guồng phát triển, là thế mạnh trong phát triển kinh tế toàn vùng: Giá trị sản xuất công nghiệp tại đây chiếm một phần đáng kể trong đóng góp vào sự phát triển của thành phố nói chung và sự phát triển của hệ thống các công ty cùng ngành nói riêng, góp phần cho tăng trưởng kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố cũng như đóng góp một phần nhỏ trong sự phát triển kinh tế của cả nước.
- Tạo ra một lượng việc làm nhất định giải quyết vấn đề lao động đã và đang trở lên bức xúc hiện nay.
- Góp phần hiện đại hóa kết cấu hạ tầng; nâng cao năng lực sản xuất, quản lý; thúc đẩy chuyển giao công nghệ từng bước hiện đại hóa quá trình sản xuất.
2.2.2. Điểm yếu
- Với thực trạng phát triển gia tăng mạnh mẽ cũng như mở rộng quy mô của các công ty đang hoạt động cùng ngành hiện nay, thì vấn đề đặt ra đổi mới trong đầu tư phát triển là rất đáng quan tâm . Cùng với đó, rất nhiều vấn đề nảy sinh cần giải quyết về mọi giác độ trong đầu tư phát triển của công ty.
- Trình độ công nghệ cũng như lao động kỹ thuật cao trong công nói chung còn ở mức độ thấp. Điều này cho thấy trình độ công nghệ trong sản xuất không chỉ trong các doanh nghiệp mà trong sản xuất chung của nước ta còn yếu, đặt ra nhu cầu hiện đại hóa công nghệ sản xuất.
- Còn những tồn tại nhất định trong các vấn đề với người lao động như đối xử không công bằng, trốn tránh thực hiện các nghĩa vụ lợi ích với người lao động gây ra các hiện tượng như đình công, phản đối…
- Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề bức xúc nhất trong phát triển các doanh nghiệp hiện nay. Vấn đề cốt lõi nằm ở ý thức của các nhà quản lý doanh nghiệp. Với mục tiêu lợi nhuận đặt lên hàng đầu đôi khi vấn đề chất thải công nghiệp chưa được xem xét một cách phù hợp với thực trạng ô nhiễm của nó. Các doanh nghiệp đã có hoặc đang triển khai các nhà máy xử lý nước thải tập trung còn chưa được triển khai đồng bộ và khá chậm chạp. Với mục tiêu đến năm 2011 doanh nghiệp đều có nhà máy xử lý nước thải tập trung là một thách thức lớn không chỉ cho các nhà hoạt định chính sách, các nhà quản lý doanh nghiệp mà còn cả của các đơn vị sản xuất thi công.
2.2.3. Cơ hội
- Các tỉnh có tốc độ phát triển mạnh tại khu vực phía Bắc trong đó có thủ đô Hà Nội. Điều đó đã và đang là một cơ hội rất lớn trong quảng bá hình ảnh, xúc tiến đầu tư, kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đẩy nhanh lượng vốn chảy vào công ty.
- Hiện nay với xu thế toàn cầu hóa, có nhiều doanh nghiệp lớn, nhiều công ty xuyên quốc gia với kinh nghiệm và trình độ năng lực công nghệ phát triển bậc nhất thế giới đang biết đến Việt Nam như một thị trường mới đầy tiềm năng. Việc các công ty đó quyết định góp vốn đầu tư vào Công ty là một tín hiệu cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư vào Việt Nam ngày càng tăng, cũng là một cơ hội lớn cho Công ty
- Lĩnh vực công ty đang kinh doanh cũng là một trong những lĩnh vực đã và đang được Đảng và Nhà nước quan tâm đặt mục tiêu lên phát triển. Cùng với đó là quá trình hoàn thiện các chính sách, văn bản quy phạm chung, riêng về đầu tư nhằm tạo một hành lang pháp lý thông thoáng, minh bạch để thu hút các nhà đầu tư vào trong nước tạo cơ hội lớn cho công ty.
2.2.4. Thách thức
- Vấn đề xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài còn yếu, bên cạnh đó vấn đề môi trường đầu tư trên cơ sở so sánh tương quan với các nước còn nhiều hạn chế.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 112075.doc