Mục lục
Lời mở đầu 1
Chương I : Cơ sở lý luận 2
1.1 Khái niệm : 2
1.2 Vai trò của tiêu thụ hàng hóa 2
1.3 Các hình thức bán hàng trong doanh nghiệp thương mại. 2
1.3.1 Bán lẻ 2
1.3.2 Bán buôn 3
1.4 Qúa trình bán hàng 3
1.4.1 Chuẩn bị bán hàng 3
1.4.2 Tiến hành bán hàng 3
1.4.3 Các dịch vụ sau bán 4
1.5/ Một số nhân tố tác động đến tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp thương mại – dịch vụ. 4
1.5.1/ Những nhân tố chủ quan. 4
1.5.2/ Nhân tố khách quan tác động đén tiêu thụ hàng hóa. 7
Chương 2: Thực trạng tiêu thụ laptop tại công ty cổ phần thế giới số Trần Anh 9
2.1 Giới thiệu khái quát về công ty cổ phần thế giới số Trần Anh 9
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển: 9
2.1.2 Cơ cấu tổ chức của công ty: 10
2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong các năm gần đây 11
2.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến tiêu thụ máy tính của công ty trên thị trường Hà Nội 11
2.3.1 Chất lượng và giá của máy tính: 11
2.3.2 Chính sách kinh doanh: 12
2.3.4 Dịch vụ trong và sau bán hàng: 12
2.3.5 Vị trí điểm bán và mạng lưới phân phối của Trần Anh 12
2.3.6 Quảng cáo: 13
2.3.7 Hoạt động của người bán hàng và đại lý: 13
2.3.8 Các nhân tố như đối thủ cạnh tranh, người cung ứng, khách hàng 13
Chương 3 : Các kết luận và đề nhằm đẩy mạnh tiêu thụ laptop của công ty cổ phần thế giới số Trần Anh 13
3.1 Một số thành tựu và khó khăn của công ty 14
3.1.1.Thành tựu và nguyên nhân công ty có được những thành tựu đó 14
3.1.2.Những khó khăn và tồn tại của công ty 19
3.2 Dự báo triển vọng và quan điểm đẩy mạnh tiêu thụ laptop của công ty 21
3.3 Đề xuất giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ laptop của công ty trên thị trường Hà Nội. 22
3.3.1 Nâng cao hiệu quả hoạt động quảng cáo, xúc tiến thương mại. 23
3.3.2 Xây dựng và phát triển hệ thống phân phối của công ty. 24
3.3.3 Tăng cường mối quan hệ với khách hàng. 25
3.3.4 Thành lập bộ phận chuyên nghiên cứu và phát triển thị trường. 26
3.3.5 Quan tâm tới công tác đào tạo bồi dưỡng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nói chung và lực lượng bán hàng nói riêng. 27
3.3.6 Tổ chức tốt nguồn vốn phục vụ cho hoạt động kinh doanh. 29
3.3.7 Nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. 31
3.3.8 Lựa chọn và tạo dựng mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp 31
3.3.9 Hoàn thiện công tác tổ chức và quản lý tiêu thụ máy tính 32
3.3.10 Một số biện pháp khác. 32
♦ Đảm bảo chất lượng hàng hóa. ♦ Sử dụng một số kỹ thuật định giá. ♦ Nâng cao chất lượng các dịch vụ sau bán. 32
Kết luận 32
Danh mục tài liệu tham khảo 33
35 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2776 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm laptop của siêu thị Trần Anh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ửa hàng diện tích lớn hơn 60m2. Sau gần 10 năm hoạt động, hiện nay quy mô công ty tăng lên với hơn 700 nhân viên và 3 địa điểm kinh doanh có diện tích gần 12.000m2. Gắn liền quá trình hoạt động và phát triển của Trần Anh là những sự kiện và chính sách kinh doanh mang tính đột phá, tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị máy vi tính như: chính sách kinh doanh "bán giá bán buôn đến tận tay người tiêu dùng", chính sách bảo hanh "1 đổi 1 trong vòng 6 tháng" & "bảo hành cả trong trường hợp IC bị cháy, nổ", chính sách "cam kết hoàn tiền khi có biến động giá"... Qua đó, Trần Anh luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, toàn diện về mọi mặt một cách bền vững và đáng kinh ngạc so với các công ty kinh danh cùng lĩnh vực.
Sau một thời gian khẳng định được tên tuổi trên các lĩnh vực kinh doanh Máy tính – linh kiện, Thiết bị giải trí số, Thiết bị văn phòng và Điện thoại di động, ngày 24/12/2009, Trần Anh đã mở rộng sang lĩnh vực Điện tử, Điện lạnh, thiết bị gia dụng với hệ thống Siêu thị Điện máy – Máy tính. Hệ thống siêu thị Điện máy – Máy tính Trần Anh có không gian rộng, phong cách bài trí gian hàng khoa học tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thăm quan và lựa chọn sản phẩm.
Việc mở rộng lĩnh vực kinh doanh cùng với đội ngũ nhân viên công ty có trình độ chuyên môn, lòng nhiệt tình và thái độ niềm nở trong cách phục vụ khách hàng đã ngày càng giúp cho công ty phát triển hơn, ngày càng khẳng định được thương hiệu trong lòng người tiêu dùng.
2.1.2 Cơ cấu tổ chức của công ty:
Công ty Cổ Phần Thế Giới số Trần Anh được tổ chức và hoạt động tuân thủ theo Luật
Doanh nghiệp đã được Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thông qua
ngày 29/11/2005. Các hoạt động của Công ty tuân thủ theo Luật Doanh nghiệp 2005, các
Luật khác có liên quan và Điều lệ Công ty.
Hoạt động sản xuất kinh doanh hơn 2 năm dưới hình thức công ty cổ phần đại chúng,
Công ty đã từng bước tối ưu hoá cơ cấu tổ chức và quy trình phối hợp công việc.
Công ty không có công ty con và công ty liên kết.
Đứng đầu công ty là đại hội đồng cổ đông, tiếp đến là hội đồng quản trị, trong đó có ban kiểm soát thực hiện chức năng kiểm soát đại hội đồng cổ đông và hội đồng quản trị, đưới hội đồng quản trị là ban giám đốc, dưới ban giám đốc là các khối văn phòng với nhiều phòng ban khác nhau, khối các siêu thị và trung tâm dịch vụ khách hàng.
Cơ cấu tổ chức của công ty rõ ràng, khoa học và hợp lý là một trong những nhân tố quan trọng tạo lên sự thành công cho công ty.
2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong các năm gần đây
Thành lập năm 2002 với vốn điều lệ ban đầu 1 tỷ đồng, thương hiệu Trần Anh đã từng bước ghi dấu ấn trên thương trường với mục tiêu trở thành tập đoàn dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ số mang tính toàn cầu hóa. Giờ đây, Trần Anh được biết đến không chỉ gắn liền với lĩnh vực tin học mà đã trở thành một trong những tên tuổi lớn trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ điện máy, với mục tiêu doanh số năm 2010 đạt hơn 1.500 tỷ đồng.
Tuy mới Bắt đầu mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực điện máy từ tháng 12/2009 nhưng thương hiệu Trần Anh Điện máy – Máy tính đã chiếm được nhiều cảm tình của khách hàng. Tận dụng và phát huy những thế mạnh của mình, công ty Trần Anh ngày càng khẳng định được thương hiệu. Tháng 1/2010, 4,5 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần thế giới số Trần Anh đã chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Hà Nội (mã TAG), đánh dấu một bước tiến mới trên thương trường.
Là một DN trẻ nhưng thời gian qua Trần Anh đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc như: Thương hiệu bền vững, cúp vàng nhãn hiệu nổi tiếng, cúp vàng nhãn hiệu cạnh tranh, nhãn hiệu Việt Nam tốt nhât, nhãn hiệu nổi tiếng quốc gia….
2.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến tiêu thụ máy tính của công ty trên thị trường Hà Nội
2.3.1 Chất lượng và giá của máy tính:
Giá cả là một trong những nhân tố chủ yếu tác động đến tiêu thụ, giá máy tính của công ty được xác định đúng đắn tương ứng với chất lượng và phù hợp với nhiều đôi tượng khách hàng trong đó có rất nhiều khách hàng là sinh viên. Giá cả cũng được sử dụng như một vũ khí trong cạnh tranh nhưng công cụ chủ yếu vẫn là chất lượng, người tiêu dùng đánh giá chất lượng thông qua giá của sản phẩm. Trần Anh Điện máy - Máy tính được bình chọn là siêu thị máy tính chất lượng của “Việt Nam tốt nhất 2010”, nằm trong nhóm công nghệ thông tin cùng các thương hiệu nổi tiếng khác như: Dell, CMS, Sony, FPT Elead, Viettel, VCTC. Không ngừng nâng cao chất lượng và xác định đúng đắn giá bán máy tính, công ty ngày càng hướng đến nhiều đối tượng khách hàng và ngày càng thúc đẩy tiêu thụ mặt hàng máy tính.
2.3.2 Chính sách kinh doanh:
Chính sách kinh doanh luôn là yếu tố quan trọng ảnh hưởng lớn đến tiêu thụ. Mặt hàng máy tính của công ty Trần Anh rất nhiều chủng loại, phẩm chất phong phú từ máy tính xách tay như HP, Dell, Lenovo,Acer…cho máy tính để bàn và các phụ kiện. Tương ứng với từng loại máy tính, Trần Anh đưa ra giá cả phù hợp phải chăng nhằm thu hút người mua. Công ty có nhiều chương trình và thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động nhắm thúc đẩy tiêu thụ máy tính như việc đưa ra các chương trình khuyến mãi, giờ vàng trong các dịp lễ, “tháng tri ân khách hàng” với nhiều ưu đãi và quà tặng hấp dẫn…
2.3.4 Dịch vụ trong và sau bán hàng:
Dịch vụ trong và sau bán hàng luôn được Trần Anh coi trọng và coi đó là nhân tố quan trọng trong đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Dịch vụ trong và sau bán hàng của Trần Anh bao gồm lắp đặt, vận hành chạy thử máy tính,đóng gói, sắp xếp hàng hóa, vận chuyển đến tận nhà cho khách hàng, bảo dưỡng, bảo hành sau khi mua hàng… nhằm tạo tâm lý tích cực, thoải mái cho người mua hàng.
2.3.5 Vị trí điểm bán và mạng lưới phân phối của Trần Anh
Sau 10 năm thành lập, hiện Trần Anh có 2 siêu thị máy tính tại Hà Nội là : 76 Phố Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng; 1174 Đường Láng, Quận Đống Đa; các siêu thị điện máy này đều ở vị trí trung tâm sầm uất, có dân cư đông đúc do vậy thu hút được rất nhiều khách hàng và từ đó dẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của công ty, hiện Trần Anh đang có kế hoạch mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.
Hệ thống ERP của Trần Anh được xây dựng từ năm 2007. Đó là hệ thống quản trị nguồn nhân lưc, đến nay, công ty quyết định nâng cấp hệ thống để phù hợp hơn với nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh, mở rộng mạng lưới phân phối.
Mạng lưới phân phối rộng và ngày càng được nâng cấp, mở rộng giúp Trần Anh ngày càng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
2.3.6 Quảng cáo:
Nhằm đưa sản phẩm đến với khách hàng, Trần Anh thực hiện nhiều chương trình quảng cáo trên nhiều phương tiện như ti vi, đài,phát tờ dơi…Hiệu quả từ các hoạt động quảng cáo đó là sản phẩm của Trần Anh được nhiều người tiêu dùng biết đến, từ đó kích thích người tiêu dùng mua hàng, nhờ vậy mà doanh số bán hàng của công ty tăng lên. Hoạt động quảng cáo là nhân tố không thể thiếu trong việc thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vì lợi ích nói đem lại là không hề nhỏ bởi thế mà nhiều doanh nghiệp đã chi ra một khoản không nhỏ dành cho hoạt động này.
2.3.7 Hoạt động của người bán hàng và đại lý:
Người bán hàng có ảnh hưởng quan trọng nhất và trực tiếp đến hành vi mua của người mua. Người bán cùng một lúc thực hiện các hoạt động quảng cáo, tiếp thị thuyết phục khách hàng do vậy đòi hỏi cần phải có trình độ, nghiệp vụ và nghệ thuật bán hàng. Đội ngũ nhân viên bán hàng của Trần Anh đều là những người đầy lòng nhiệt tình và có thái độ rất niềm nở trong cung cách phục vụ khách hàng. Tất cả các cán bộ nhân viên trong công ty Trần Anh đều thấu hiểu được một điều đó là: “Khách hàng mới là người quyết định tương lai, sự tồn tại và phát triển của Trần Anh”. Đó là một trong những yếu tố quan trọng tạo ra lòng tin để người tiêu dùng lựa chọn đến với Trần Anh.
2.3.8 Các nhân tố như đối thủ cạnh tranh, người cung ứng, khách hàng…
Doanh số bán hàng không chỉ phụ thuộc vào những lỗ lực chủ quan của tổ chức hoạt động bán hàng mà còn phụ thuộc vào nguồn hàng, sức mua của khách hàng,các nhân tố môi trường vì mô như làm phát, tăng trưởng, đặc biệt là các đối thủ cạnh tranh…
Trên thị trường, ngoài điện máy Trần Anh còn có rất nhiều các công ty điện máy khác, họ đều là những đối thủ cạnh tranh của nhau như: Siêu thị điện máy MediaMart, siêu thị điện máy HC, Picco, Topcare…Để tăng doanh thu, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, mỗi doanh nghiệp đều cần phải quan tâm đến chiến lược, hoạt động của các đối thủ và phải có những biện pháp ứng xử kịp thời trong kinh doanh.
Chương 3 : Các kết luận và đề nhằm đẩy mạnh tiêu thụ laptop của công ty cổ phần thế giới số Trần Anh
3.1 Một số thành tựu và khó khăn của công ty
3.1.1.Thành tựu và nguyên nhân công ty có được những thành tựu đó
Công ty cổ phần thế giới số Trần Anh được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2002 tới nay đã có những bước khởi đầu khá tốt. Mặc dù nguồn vốn kinh doanh ban đầu không lớn chỉ với 1 tỷ đồng, chỉ với 5 người làm việc trong một cửa hàng diện tích lớn hơn 60m2 , nhưng với sự nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty, hình ảnh và thương hiệu Trần Anh đã từng bước ghi dấu ấn trên thương trường với mục tiêu trở thành tập đoàn dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ số mang tính toàn cầu hóá.
Giờ đây, Trần Anh được biết đến không chỉ gắn liền với lĩnh vực tin học mà đã trở thành một trong những tên tuổi lớn trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ điện máy, với mục tiêu doanh số năm 2010 đạt hơn 1.500 tỷ đồng Sau gần 10 năm hoạt động, hiện nay quy mô công ty tăng lên với hơn 700 nhân viên và 3 địa điểm kinh doanh có diện tích gần 12.000m2. Qua quá trình hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công ty Trần Anh đã được rất nhiều khách hàng cá nhân cũng như cơ quan đơn vị tín nhiệm. Điều này thể hiện qua các hợp đồng cung cấp thiết bị tin học. Và đặc biệt phải kể đến sự kiện,ngày 29/7/2010, Công ty Cổ phần Thế Giới Số Trần Anh đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty Quản lý Quỹ Aureos (Aureos Capital). Theo tinh thần của bản ký kết, ngoài việc đầu tư nguồn vốn, Aureos Capital sẽ có các hỗ trợ chiến lược cho Trần Anh trong giai đoạn phát triển sắp tới. Đây thực sự là một bước ngoặt lớn, nâng Trần Anh lên một tầm cao mới.
Công ty đã có quan hệ với hàng nghìn khách hàng và luôn để lại cho khách hàng niềm tin tưởng ở khả năng chuyên môn, lòng nhiệt tình, chu đáo với các dịch vụ bảo hành, bảo trì sau bán. Với tiêu chí “Khách hàng mới là người quyết định tương lai, sự tồn tại và phát triển của Trần Anh”
Vì vậy toàn thể nhân viên công ty Trần Anh đều luôn tâm niệm và làm việc theo suy nghĩ:“Hãy phục vụ khách hàng như chúng ta đang phục vụ cho chính bản thân chúng ta”.
Tháng 1/2010, 4,5 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần thế giới số Trần Anh đã chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Hà Nội (mã TAG), đánh dấu một bước tiến mới trên thương trường.
Ghi nhận những nỗ lực không mệt mỏi trong chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu, Trần Anh đã vinh dự được nhận Giải thưởng Sao vàng đất Việt 2010.Trần Anh đã đạt được danh hiệu Top 5 đơn vị bán lẻ CNTT hàng đầu thế giới và đạt được những bằng khen, chứng nhận Đại lý cấp I, Đại lý xuất sắc, Partner Master, Gold Partner, Channel Partner, Best Retailer, Business Partner… của các Hãng và Nhà cung cấp như: IBM, Microsoft, HP, Sony, Samsung, LG, Fuji Xerox, TiE, FPT….
Với những thành tựu to lớn mà công ty đã đạt được là kết quả nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ nhân lực trong công ty.
Doanh thu và lợi nhuận ngày càng tăng: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Vì thế mà sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt hơn. Công ty đã có những cố gắng thu hút và tạo mối quan hệ gắn bó với khách hàng, giữ uy tín với đối tác, cùng cạnh tranh lành mạnh. Doanh thu và lợi nhuận của công ty không ngừng tăng lên. Vì thế mà thu nhập của cán bộ nhân viên công ty khá ổn định. Để có được điều này đòi hỏi năng lực lãnh đạo và chuyên môn cao của các nhà quản trị với có những chiến lược kinh doanh hiệu quả cùng sự phấn đấu của toàn thể nhân viên.
Các mặt hàng máy tính đảm bảo chất lượng: Máy tính là mặt hàng kinh doanh chủ yếu của công ty cổ phần thế giới số Trần Anh. Do đặc điểm của mặt hàng này yêu cầu cao về chất lượng, công ty đã lựa chọn khá kỹ càng để đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng đảm bảo nhất. Tiêu thụ trên thị trường Hà Nội là một thị trường rất sôi động, để cạnh tranh được với các doanh nghiệp khác, công ty lựa chọn tiêu chuẩn chất lượng là một trong những yếu tố mang lại hiệu quả cạnh tranh cao. Với tiêu chí “Hãy phục vụ khách hàng như chúng ta đang phục vụ cho chính bản thân chúng ta” và
“Khách hàng mới là người quyết định tương lai, sự tồn tại và phát triển của Trần Anh”,vì vậy khách hàng có thể yên tâm với chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng phục vụ của công ty.Công ty còn tổ chức những chương trình khuyến mại – tháng tri ân khách hàng
Từng bước tạo dựng thương hiệu và uy tín thông qua các hoạt động xã hội: Không chỉ quan tâm phát triển hoạt động kinh doanh, công ty Trần Anh còn tham gia một số hoạt động xã hội, tài trợ khác nhằm quảng bá thương hiệu, hình ảnh công ty với khách hàng và các tổ chức doanh nghiệp. Năm 2009, công ty tham gia tài trợ chương trình Đêm ghita: “Cho đời chút ơn” – đây là một chương trình gây quỹ từ thiện cho các bệnh nhân nghèo Khoa nhi, Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội.Bên cạnh đó công ty còn tham gia tài trợ cho ý tưởng “sàn từ thiện” – là ý tưởng với mục đích tạo cầu nối giữa doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.Năm 2008, đợt mưa kéo dài trên địa bàn Hà Nội đã gây khó khăn cho đời sống của người dân nơi đây.Với mục tiêu “Lá lành đùm lá rách”, thông cảm với người dân các khu vực bị ngập úng tại Hà Nội, ngày 04/11/2008 , Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh đã tặng cho Uỷ ban nhân dân xã Mễ Trì- Từ Liêm 02 chiếc xuồng máy Scooter tổng trị giá 3400.000 triệu đồng để phục vụ các hoạt động công cộng khắc phục hậu quả của lũ như đưa đón học sinh đi học, vận chuyển thực phẩm hỗ trợ các hộ gia đình trong diện úng ngập nặng.Hiệu quả của các chương trình PR mang lại là rất cần thiết trong quá trình xây dựng và khẳng định thương hiệu. Công ty đã khá thành công khi thực hiện các hoạt động này và cần phải phát huy hơn nữa.
Không chỉ tập trung đầu tư áp dụng công nghệ hiện đại vào quản lý điều hành, những cải tiến trong việc tuyển dụng và quản lý nhân sự cũng chính là yếu tố giúp Trần Anh khẳng định vị trí của mình. Quá trình tuyển dụng nhân sự được áp dụng bài bản, đúng quy trình nhằm lựa chọn được những con người tài giỏi, có năng lực. Trần Anh là một trong những DN tiên phong đưa chỉ số quản trị nhân sự HI để định lượng giá trị nhân lực.Ngoài ra, Trần Anh chú trọng xây dựng những chính sách đầu tư để thu hút và phát huy yếu tố chất xám.Vì vậy công ty đã có được một đội ngũ nhân viên có trình độ và kinh nghiệm làm việc.Hiện nay đội ngũ cán bộ công nhân viên của công ty gồm hơn 700 người.Các nhân viên được đào tạo chính quy ở các trường Đại học và các khóa đào tạo đặc biệt của các hãng Microsoft, Intel, IBM, Compaq (hơn 50% đã tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng chuyên ngành kinh tế, Kỹ thuật), đủ khả năng để có thể đáp ứng mọi yêu cầu dù là khắt khe nhất của quý khách hàng…và trải qua quá trình làm việc với nhiều kinh nghiệm. Mặc dù trình độ kiến thức là khác nhau song tất cả đều có một tinh thần làm việc tích cực, nhiệt tình và có thái độ rất niềm nở trong cung ứng phục vụ khách hàng. Tất cả các cán bộ nhân viên trong công ty Trần Anh đều thấu hiểu được một điều đó là:“Khách hàng mới là người quyết định tương lai, sự tồn tại và phát triển củaTrần Anh”.Vì vậy toàn thể nhân viên công ty Trần Anh đều luôn tâm niệm và làm việctheo suy nghĩ:“Hãy phục vụ khách hàng như chúng ta đang phục vụ cho chính bản thânchúng ta”.Công ty không chỉ mang lại cho họ thu nhập ổn định mà còn giúp họ tạo dựng môi trường làm việc thân thiện, gắn bó. Đó chính là động lực giúp họ yên tâm làm việc, cống hiến hết mình và trung thành vì sự phát triển của công ty. Trong thời gian qua, mặc dù công ty còn gặp nhiều khó khăn nhưng đội ngũ nhân viên nói chung và lực lượng bán hàng nói riêng đều đã có những cố gắng trong việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của công ty đặc biệt là laptop. Những thành tựu đạt được hôm nay không thể không kể đến sự đóng góp đó.Nhờ việc sử dụng hệ quản trị doanh nghiệp tích hợp - ERP (Enterprise resources Planning) là bộ giải pháp công nghệ thông tin có khả năng tích hợp toàn bộ ứng dụng quản lí sản xuất kinh doanh vào một hệ thống duy nhất, có thể tự động hoá các quy trình quản lý. Mọi hoạt động của doanh nghiệp, từ quản trị nguồn nhân lực, quản lý dây chuyền sản xuất và cung ứng vật tư, quản lý tài chính nội bộ đến việcbán hàng, tiếp thị sản phẩm, trao đổi với các đối tác, với khách hàng đều được thực hiện trên một hệ thống duy nhất.Qua đó Trần Anh có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi theo kiểu phágiá liên tục (trong thời gian ngắn có liên tiếp nhiều chương trình khuyến mãimà không phải chờ đợi các báo cáo tài chính thường kỳ) được cũng bởi được hỗ trợ tốt từ hệ thống này nhằm tri ân khách hàng. Bất kể lúc nào người quản lý cũng nắm bắt đượctình hình hoạt động của DN mình rõ nhất, biết DN đang có lãi như thế nào,từ những sản phẩm nào... từ đó có thể đưa đến các quyết định có lợi cho hoạt động kinh doanh.
Công ty luôn chú trọng đến các công tác như:
+ Quản trị thu mua: Với mục tiêu của hoạt động thu mua là nhằm đảm bảo mức gía thấp nhất có thể để có được mức chất lượng cao nhất có thể, bộ phận thu mua sẽ đảm nhiệm và thực hiện xây dựng kế hoạch kinh doanh của nhóm ngành hàng phụ trách : kế hoạchnăm chi tiết tới kế hoạch tuần /ngày theo định hướng của Công ty
+ Xác định nhà cung cấp, đánh giá(bao gồm cả viêc tìm kiếm nhà cung cấpmới)
+ Đàm phán với nhà cung cấp về hợp đồng, điều kiện thương mại và thực hiện trình ký hợp đồng theo đúng hướng dẫn của Công ty ban hành
+ Xây dựng giá bán cho các sản phẩm kinh doanh : trên cơ sở
Giá nhập, chính sách bán hàng của công ty đối với từng ngành, nhóm hàng cụ thể.
Thị trường, khảo sát thị trường:Giá ( giá bán lẻ và giá bán buôn), chương trình khuyến mại, đối thủ cạnh tranh
Cập nhật thông tin giá mua: chiết khấu hàng hóa, giá mua mới, tỷ giá USD và cung cấp thông tin bảo vệ giá.
+ Quản lý hàng hóa:
• Phát triển hàng hóa: lập kế hoạch phát triển hàng hóa chi tiết theo nhóm.
•Lập ngân sách mua hàng: trên cơ sở dự đoán doanh thu để xác định đơn hàng cụ thể trong từng thời kỳ và mức dự trữ hàng hóa.
•Điều chuyển hàng hóa: Xem xét tồn kho để điều chuyển hàng hợp lý trongnội bộ.
•Xem xét đánh giá lại hàng hóa để xác định việc mua và mức dữ trữ.
3.1.2.Những khó khăn và tồn tại của công ty
Bên cạnh những thành tựu to lớn mà công ty đã đạt được cũng phải kể đến những khó khăn và tồn tại hiện nay đối với sự phát triển của công ty.
- Xét trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh và mặt hàng điện tử, điện máy cũng như điện thoại, các hãng, các nhà phân phối nước ngoài đã dần thu quyền đại lý, trực tiếp phân phối cho người tiêu dùng và họ toàn quyền trong việc sắp đặt cuộc chơi. Các đại gia bán lẻ nước ngoài cũng vậy, đang dùng lợi thế để lấn át các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam.Do vậy là doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam công ty Trần Anh gặp rất nhiều khó khăn trước các đối thủ cạnh tranh nước ngoài
- Hiện nay, trên thị trường nội địa cũng như nước ngoài xuất hiện nhiều doanh nghiệp cùng kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ thông tin vì vậy áp lực cạnh tranh đối với công ty là rất lớn, đòi hỏi công ty phải có những chiến lược kinh doanh thông mình nhằm thu hút khách hàng
- Sự phát triển không ngừng của nền kinh tế và sự vươn tới một xã hội hiện đại và văn minh nên yêu cầu về chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng phục vụ của khách hàng mỗi ngày một cao, nên đòi hỏi công ty không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như việc đào tạo đội ngũ nhân viên với những kỹ năng làm việc chuyên nghiệp có thể làm hài lòng quý khách hàng trong mọi tình huống
- Trong quá trình tiêu thụ máy tính, mặc dù công ty đã quan tâm đến hoạt động nghiên cứu thị trường nhưng chất lượng của hoạt động này vẫn chưa mang lại kết quả như mon muốn. Hiện nay, công tác này do bộ phận kinh doanh đảm nhận. Nhưng do phòng kinh doanh có quá nhiều nhiệm vụ và công việc phải làm do đó hiệu quả của công tác này còn thấp. Những diễn biến trên thị trường hàng ngày, hoạt động của các đối thủ cạnh tranh, xu hướng tiêu dùng và nhu cầu của khách hàng không được cập nhật một cách thường xuyên. Những thông tin này chủ yếu do các cá nhân tự tìm hiểu, chưa có hệ thống và được phân tích một cách đầy đủ, chính xác. Do vậy mà quyết định của các nhà quản trị khi đưa ra chính sách chiến lược nhiều khi không mang lại hiệu quả như mong muốn. Đây là nguyên nhân khiến cho mức tăng trưởng tiêu thụ máy tính không đồng đều, có khi còn thụ động.
- Hoạt động quảng cáo, xúc tiến bán hàng đã được đầu tư song hiệu quả mang lại chưa cao.Các hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm và hình ảnh của công ty chủ yếu qua trang web chính thức và các mối quan hệ. Khách hàng cũng như đối tác biết đến công ty qua sự giới thiệu của những người đã từng mua hàng tại công ty và các đối tác thân quen. Mối quan hệ của công ty với những khách hàng hiện tại tương đối tốt song vẫn cần phải có chiến lược cụ thể nhằm thu hút khách hàng mới. Hiện nay, công ty đã đưa ra các chương trình khuyến mại dành cho khách hàng cũng mang lại hiệu quả trong việc thúc đẩy tiêu thụ. Song không chỉ có công ty Trần Anh, mà nhiều doanh nghiệp khác kinh doanh máy tính trên thị trường Hà Nội đều liên tục có chương trình khuyến mại, giảm giá ưu đãi với khách hàng. Công ty cần chú trọng tìm hiểu hoạt động xúc tiến của các đối thủ cạnh tranh để đưa ra chính sách quảng cáo và xúc tiến phù hợp và thu hút sự chú ý từ khách hàng.
- Ngoài ra, tại một số siêu thị của công ty thì đôi lúc thái độ phục vụ của nhân viên công ty còn chưa nhiệt tình,chưa chu đáo làm phật ý khách hàng
- Dịch vụ bảo hành của công ty còn nhiều thiếu sót: kéo dài thời gian giải quyết bảo hành với đủ mọi lý do, thái độ đáp ứng dịch vụ còn khiếm nhã: một khách hàng mang máy qua Trần Anh bảo hành. Nhân viên Trần Anh nói rằng sau 10 ngày sẽ có thông tin. Đúng hẹn, sau 10 ngày, khách hàng trực tiếp tới hỏi, nhân viên thông báo đã có máy về rồi nhưng ổ DVD lại lỗi lại, nên hẹn anh thêm 10 ngày nữa. Cứ như vậy, khách hàng này đã phải gọi khoảng 10 cuộc điện thoại, 2, 3 lần qua Trần Anh để “hỏi thăm” về chiếc máy của mình. Sau 23 ngày kể từ ngày gửi máy để bảo hành, khách hàng này chỉ nhận lại máy với một vết móp khá nặng ở góc máy.Quá thất vọng, xót xa, khách hàng gặng hỏi về vết móp thì nhân viên bảo hành của Trần Anh không một lời giải thích, quay ngoắt đi, đưa máy trả về kho, thái độ lạnh lùng, khó chịu.
3.2 Dự báo triển vọng và quan điểm đẩy mạnh tiêu thụ laptop của công ty
Xu hướng của một xã hội đã tương đối no đủ về công nghệ và thông tin như hiện nay khiến nhiều người sử dụng chỉ muốn dùng những chiếc máy tính di động đơn giản, đủ chức năng cần thiết và nhỏ gọn. Theo nhận định của các chuyên gia về thị trường máy tính xách tay thì những loại máy tính nhỏ gọn có đủ các chức năng như: kết nối internet, wifi, đảm bảo tương thích với tất cả các công nghệ xung quanh, phục vụ được việc học tập và giải trí… có thể là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng, từ doanh nhân, nhân viên văn phòng đến học sinh, sinh viên.
Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều chủng loại máy tính để có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Khách hàng hiện tại của doanh nghiệp không chỉ là các cá nhân tiêu dùng mà còn bao gồm các tổ chức doanh nghiệp. Nắm bắt được nhu cầu sử dụng máy tính của các đối tượng khách hàng này giúp công ty có chính sách sản phẩm, chính sách tiêu thụ hợp lý nhất. Theo dự báo, nhu cầu sử dụng máy tính, cụ thể là máy tính xách tay trong năm 2010 sẽ tăng gấp đôi so với năm 2009. Đây là cơ hội và cũng là thách thức đối với các công ty kinh doanh máy tính nói chung và công ty Trần Anh nói riêng. Việc lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng và các nguồn lực để đáp ứng nhu cầu của thị trường là rất quan trọng.
Trong những tháng cuối năm 2009, thị trường máy tính toàn cầu đã có được mức tăng trưởng 2,8%, doanh thu tiêu thụ tăng mạnh. Theo nghiên cứu thị trường của hang Gartner, các dòng máy tính xách tay giá rẻ (netbook) trên các thị trường mới nổi trở thành động lực tăng trưởng chủ yếu cho ngành công nghiệp sản xuất máy tính và mức tăng trưởng trong thời gian tới chắc chắn sẽ tăng cao hơn nữa. Dự báo lạc quan của thị trường máy tính thế giới sẽ có doanh số khoảng 336,6triệu, tăng 12,6% so với năm 2009. Đáng chú ý là nhóm khách hàng doanh nghiệp sẽ chỉ thực sự tham gia thị trường kể từ quý II/2010 trở đi. Tại thị trường Việt Nam trong những tháng đầu năm, doanh số thu được từ việc tiêu máy tính xách tay tăng 45%. Điều này cho thấy những dấu hiệu lạc quan của thị trường máy tính xách tay, đây là cơ hội cho công ty Trần Anh đẩy mạnh tiêu thụ.Bên cạnh đó công ty Trần Anh còn nhận được sự đầu tư của nhiều doanh nghiệp nước ngoài nên cơ hội để mở rộng hệ thống phân phối của công ty là rất lớn với nguồn vốn đầu tư cao.
Cùng với sự phát triển của thị trường, công ty cũng đặt ra mục tiêu trong thời gi
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm laptop của siêu thị Trần Anh.doc