Đề tài Đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm giày thể thao sang thị trường EU của công ty cổ phần đầu tư và sản xuất giày Thái Bình

MỞ ĐẦU 1

Chương I: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ SẢN XUẤT GIÀY THÁI BÌNH 2

I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÔNG TY 2

1. Tên công ty: 2

2. Trụ sở giao dịch: 2

3. Hình thức pháp lý: 2

4. Lĩnh vực kinh doanh: 2

1.Giai đoạn từ năm 1989-1993 3

2. Giai đoạn từ năm 1993-1997 3

3. Giai đoạn 1998-2006 5

III. KẾT QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY 7

1. Tình hình phát triển thị trường xuất khẩu của công ty 7

2. Một số chỉ tiêu đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh xuất khẩu của công ty trong giai đoạn 2004-2006. 10

2.1 Xét về chỉ tiêu tổng sản lượng xuất khẩu công ty .11

2.2 Xét về chỉ tiêu doanh thu xuất khẩu 12

2.3 Xét về chỉ tiêu lợi nhuận của công ty. 14

2.4 Chỉ tiêu thu nhập bình quân 15

2.5 Chỉ tiêu nộp ngân sách Nhà nước 16

Chương II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU GIÀY THỂ THAO CỦA CÔNG TY 17

I. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU 17

1. Nhân tố chủ quan: 17

1.1 Cơ cấu tổ chức, hệ thống quản trị công ty: 17

1.2 Trình độ đội ngũ cán bộ công nhân viên: 19

1.3 Trình độ quản lý nhân lực: 22

1.4 Tài chính: 24

1.5 Máy móc trang thiết bị: 26

1.6 Hệ thống quản lý chất lượng: 27

1.7 Uy tín công ty: 28

2. Nhân tố khách quan 30

2.1 Chính sách pháp luật của Nhà nước: 30

2.2 Tính chất cạnh tranh của môi trường: 32

2.3 Nhà cung ứng: 34

2.4 Yếu tố tỷ giá hối đoái: 35

2.5 Yếu tố thị trường. 35

2.6 Thương hiệu: 37

1. Sản lượng xuất khẩu 37

2. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU đối với giày thể thao. 40

3. Tình hình thực hiện đơn hàng xuất khẩu giày thể thao sang thị trường EU. 42

4. Tình hình chất lượng giày thể thao xuất khẩu sang EU 44

5. Tình hình biến động giá của giày thể thao khi xuất sang EU. 46

6. Tầm quan trọng của hoạt động xuất khẩu giày thể thao sang thị trường EU đối với công ty. 47

III. ĐÁNH GIÁ 48

1. Thành tựu 48

1.1 Duy trì và phát triển thị trường: 48

1.2 Doanh thu tăng: 49

1.3 Hệ thống quản trị chất lượng chặt chẽ: 49

1.4 Thành công trong việc thực hiện đơn hàng: 50

1.5 Thành công trong việc liên doanh liên kết: 51

1.6 Nguyên nhân 52

2. Hạn chế 54

2.1 Chưa có hình thức tiếp thị sản phẩm đến người tiêu dùng: 55

2.3 Chưa tạo ra thương hiệu trên thị trường nước ngoài: 56

3. Phương hướng phát triển công ty giai đoạn 2007-2010 58

3.1 Mục tiêu ngắn hạn 58

3.2 Định hướng phát triển công ty giai đoạn 2007-2010 58

Chương III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU SẢN PHẨM GIÀY THỂ THAO CỦA CÔNG TY GIÀY THÁI BÌNH SANG THỊ TRƯỜNG EU. 60

I. KIẾN NGHỊ TẦM VI MÔ 60

1. Tăng cường thu hút nguồn lực tạo thế mạnh cạnh tranh: 60

2. Tăng cường liên doanh liên kết: 61

3. Xây dựng thương hiệu mạnh 62

4. Tìm cách tiếp cận khách hàng 63

5. Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn đầu vào 63

6. Đầu tư, phát triển phòng thiết kế phát triển mẫu phù hợp 64

II. KIẾN NGHỊ TẦM VĨ MÔ 65

1. Đối với Nhà nước 65

2. Đối với Hiệp hội da giày Việt Nam ( Lefaso) 65

LỜI KẾT 67

TÀI LIỆU THAM KHẢO 68

 

 

 

doc71 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 2049 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm giày thể thao sang thị trường EU của công ty cổ phần đầu tư và sản xuất giày Thái Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y đã xây dựng thành công mối quan hệ với các nhà phân phối lớn như: Reebok, Decathlon (Kalenji, Inesis..), Stilman (Piston, Aldo), DC Shoes CO USA đưa tổng sản lượng xuát khẩu giày của công ty lên 9-10 triệu đôi/năm. + Hiện nay công ty giày Thái Bình hầu hết kí kết hợp đồng làm ăn với các đối tác là trung gian. Hy vọng với uy tín của mình công ty sẽ ngày càng thắt chặt, củng cố các mối làm ăn hiện có và tiến tới trở thành đối tác làm ăn trực tiếp với các hãng giày lớn như Reebok (Mỹ), Decathlon (Pháp), Piston (Italy) Thị trường nước ngoài rất rộng lớn và đầy tiềm năng nhưng việc xâm nhập thị trường là rất khó. Việc xây dựng thành công uy tín của công ty Thái Bình đối với các đối tác đã đem lại giá trị vô cùng to lớn. Không những giúp cho công ty duy trì thị trường hiện tại mà còn là công cụ đắc lực giúp cho công ty mở rộng thị trường, tăng nguồn vốn tiến tới khả năng xuất khẩu trực tiếp bán hàng đến tận tay người tiêu dùng mà không qua các hãng trung gian khác. Việc xây dựng uy tín đã khó nhưng việc giữ được uy tín càng khó hơn. Do vậy công ty cần củng cố và xây dựng uy tín của mình để nó trở thành thế mạnh riêng có của công ty so với các công ty khác trong ngành. 2. Nhân tố khách quan Nhân tố khách quan là các nhân tố thuộc môi trường kinh doanh, bất kì một doanh nghiệp nào hoạt động sản xuất kinh doanh cũng đều hoạt động trong một môi trường kinh doanh nhất định. Trong đó chứa đựng rất nhiều cơ hội cũng như rủi ro có thể sảy ra cho các doanh nghiệp, để tồn tại phát triển vươn lên các doanh nghiệp không thể không biết cách nhận biết và nắm chắc các cơ hội đến với mình và cũng phải luôn biết cách tránh né, đề phòng những rủi do có thể sảy ra gây tác động không tốt tới các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hoạt động sản xuất xuất khẩu của công ty giày Thái Bình cũng không nằm ngoài sự tác động của các nhân tố khách quan này. Các nhân tố thuộc môi trường kinh doanh có thể có tác động đến hoạt động xuất khẩu của công ty bao gồm: 2.1 Chính sách pháp luật của Nhà nước: + Chính sách pháp luật của Nhà nước có ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và hoạt động xuất nhập khẩu nói riêng. Mỗi doanh nghiệp đều được thành lập và hoạt động chính trên một quốc gia nhất định và phải tuân theo những quy định, hiến pháp, pháp luật của quốc gia đó. Chính vì vậy chính sách pháp luật của Nhà nước giống như môi trường để doanh nghiệp tồn tại duy trì trong đó, doanh nghiệp phải biết thích nghi tận dụng những lợi thế có được từ các chính sách này. + Các chính sách tác động đến hoạt động sản xuất xuất khẩu rất nhiều như: Thủ tục xuất nhập khẩu; thuế xuất khẩu các mặt hàng; các chính sách ưu đãi khuyến khích xuất khẩu…đều có ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả xuất khẩu giày của công ty. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện đơn hàng, đến chi phí sản xuất và lợi nhuận của công ty. Nhưng ở đây chỉ xin xét riêng về việc áp dụng thuế cho hoạt động nhập khẩu nguyên vật liệu sản xuất. Hiện nay những sản phẩm giày sản xuất từ nguồn nguyên vật liệu ngoại nhập thì được chậm nộp thuế, nhiều trường hợp còn được cho nợ tiền nguyên liệu khi xuất khẩu mới quyết toán và khấu trừ. Trong khi đó nếu sản xuất bằng nguyên vật liệu trong nước thì phải trả tiền và nộp VAT ngay từ lúc mua vào. Điều này vô tình đã không khuyến khích nhà sản xuất mua nguyên vật liệu trong nước và gây khó khăn về vốn cho những công ty không không có nguồn tài chính mạnh khi quyết định sử dụng nguyên vật liệu trong nước. + Thuế nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ cho nghành sản xuất giày như: giả da các loại, da thuộc, đồ trang trí, chất xử lý, chất xúc tác, lót trong, lót chịu lực…vẫn còn cao ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm của công ty. Hiện nay, tuy Nhà nước đã có những chính sách giảm thuế nhập khẩu xong với mức thuế hiện tại vẫn không tháo gỡ khó khăn về chi phí cho doanh nghiệp. Sau đây là ví dụ về một số thuế suất nhập khẩu nguyên vật liệu dùng trong sản xuất giày. Bảng 2.5: Thuế suất nhập khẩu nguyên vật liệu Stt Tên nguyên phụ liệu Đơn vị Thuế suất (%) Trước năm 2006 Năm 2006 Năm 2007 1 Giả da Mét vuông 60 18 18 2 Vải Mét vuông 60 18 12 3 Đế Đôi 45 45 30 4 Nhãn nhựa Cái 45 45 45 5 Đồ ngũ kim Bộ 45 45 30 6 Dây trợ lực Mét 60 18 18 7 Keo gián Kg 22,5 22,5 22,5 8 Dây giày Đôi 30 15 15 9 Miếng đệm đế giày Đôi 45 45 45 10 Nhãn vải Cái 60 18 18 11 Băng keo Cuộn 45 30 30 12 Chất tẩy rửa Kg 30 15 15 Nguồn: Phòng kinh doanh, phòng xuất nhập khẩu. + Qua bảng trên ta thấy thuế nhập khẩu nguyên vật tuy đã giảm nhưng vẫn cao ảnh hưởng trực tiếp tới giá thành mỗi đôi giày sản xuất ra từ đó ảnh hưởng đến tính cạnh tranh về giá giày công ty trên thị trường. + Ngày nay, khi nền kinh tế càng phát triển thì cơ chế chính sách, hành lang pháp lý của Nhà nước cũng càng thông thoáng hơn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước phát triển ổn định. Đối với hoạt động xuất khẩu thì các chính sách về ưu đãi về thuế, khuyến khích xuất khẩu, đơn giản hoá trong các thủ tục xuất nhập khẩu của Nhà nước đã hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều trong việc giảm thiểu chi phí, tiết kiệm thời gian làm thủ xuất nhập khẩu, từ đó nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp về giá cả, thời gian thực hiện đơn hàng với đối tác nước ngoài. Bên cạnh đó các chính sách về lao động, tiền lương tối thiểu, thời gian làm thêm, chính sách đầu tư, chính sách ưu đãi cho vay.. cũng đều ảnh hưởng hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp tới khả năng xuất khẩu của doanh nghiệp. Ngành da giày là một trong 3 ngành mũi nhọn trong xuất khẩu nước ta, nó đứng thứ 3 sau dầu thô và dệt may, đồng thời nó cũng là ngành sử dụng nhiều lao động góp phần giải quyết công ăn việc làm, tạo thu nhập cho người dân, góp phần giải quyết vấn đề xã hội nên được Nhà nước quan tâm và tạo điều kiện cho ngành phát triển. Trong năm 2006 vừa qua ngành đã gặp một số khó khăn do bị uỷ ban châu Âu (EC) kiện bán phá giày mũ da vào thị trường EU, vào tháng 4/2006 Việt Nam chính thức bị EU bắt đầu áp dụng thuế bán phá giá với mức 10%. Điều này đã làm cho các doanh nghiệp sản xuất giày mũ da gặp nhiều khó khăn do việc chi phí tăng cao gây tổn thất tới doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Trước tình hình này các cơ quan của các bộ ban ngành đã cùng cố gắng tìm cách tháo gỡ như tìm cách giúp các doanh nghiệp kháng kiện, tăng cường các chuyến công tác đến các nước thuộc liên minh EU tìm lời ủng hộ cho nền sản xuất da giày Việt Nam tạo thêm tiếng nói cho ngành trước uỷ ban châu Âu, đồng thời tăng cường hợp tác, tìm kiếm mở rộng thị trường giúp các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua thời kỳ khó khăn này. 2.2 Tính chất cạnh tranh của môi trường: + Tính chất cạnh tranh của môi trường được biểu hiện một phần qua số lượng các đối thủ, mức độ khó hay dễ khi ra nhập vào ngành hay rút lui khỏi ngành...Ngành gia công và sản xuât giày da là ngành đang rất phát triển ở nước ta nhưng hầu hết các doanh nghiệp chỉ gia công sản xuất cho nước ngoài tức gia công thuần tuý chứ không phải hình thức mua nguyên vật liệu bán thành phẩm, đây là một điểm yếu của ngành sản xuất giày dép Việt Nam. Theo số liệu thông kê có tới 70% các doanh nghiệp xuất khẩu lớn là công ty liên doanh hoặc 100% vốn nước ngoài. Trong số 30% công ty Việt Nam tham gia vào sản xuất da giày lại có tới 70% làm gia công nên giá trị lợi nhuận đích thực mà ngành mang lại là không lớn. Như vậy môi trường cạnh tranh trong nước về gia công sản xuất giày là khá mạnh, các doanh nghiệp nước ngoài có thế mạnh về vốn, kinh nghiệm quản lý, công nghệ hiện đại tiên tiến. Các doanh nghiệp đến Việt Nam nhằm thu hút và sử dụng nguồn nhân công rẻ mạt và chế độ chính trị ổn định ở nước ta để phát triển sản xuất tăng lợi nhuận cho mình. + Hiện nay các đối tác chính của công ty là các khách hàng truyền thống như: Decathlon, BBC, International… với các thương hiệu nổi tiếng như: Reebok, Levi’, DC, Sketcher, Piston, Quicksilver… + Các đối thủ chính trong nước bao gồm các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như: công ty Pou Yuen Việt Nam, công ty Taekwang, công ty liên doanh Kainan…có thế mạnh hơn hẳn về vốn đầu tư, kinh nghiệm quản lý sản xuất, tiếp thị xuất khẩu, vì vậy những công ty này có tính cạnh tranh hơn hẳn về chất lượng, giá trị, thị trường xuất khẩu cũng rộng lớn hơn. Các đối thủ là doanh nghiệp ngoài quốc doanh như: Hừng Sáng, Bình Tiên, An Lạc. Đối với các công ty này công ty giày Thái Bình có lợi thế cạnh tranh hơn hẳn về quy mô sản xuất và trình độ công nghệ. + Tuy hiện nay hầu hết các công ty đều có khách hàng và thị trường riêng cho mình nên việc ảnh hưởng nhau là ít nhưng trong tương lai một khi doanh nghiệp nào có lợi thế, có thế mạnh sẽ có khả năng mở rộng thị trường và tranh giành thị trường với các công ty khác trong ngành. Bên cạnh đó môi trường sản xuất giày xuất khẩu ở một số nước cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động xuất nhập khẩu da giày của Việt Nam nói chung và của công ty Giày Thái Bình nói riêng. Trong đó ngành gia công chế biến da giày ở Trung Quốc, Thái Lan, Malaxia đang rất phát triển. Với lợi thế về nguồn nguyên vật liệu hầu hết có sẵn trong nước và chi phí nhân công cũng rẻ, Trung Quốc sản xuất ra một đôi giày với giá chỉ từ 2-3 USD nhưng cũng đôi giày ấy ở Việt Nam chi phí lên tới 5-6 USD,đây là một lợi thế cạnh tranh vượt trội của Trung Quốc so với ngành da giày Việt Nam. Để cạnh tranh với Trung Quốc không còn cách nào khác ngoài việc Việt Nam phải xây dựng nguồn nguyên vật liệu trong nước có chất lượng tương đương với chất lượng của nguyên vật liệu nhập khẩu hoặc phát triển theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất loại giày cao cấp tránh đụng hàng với Trung Quốc nhưng xem ra đây là những điều hết sức khó khăn cần có sự giúp đỡ từ phía chính phủ và các ban ngành mà không thể một sớm một chiều có thể làm được. 2.3 Nhà cung ứng: + Nhà cung ứng là nhà cung cấp cho doanh nghiệp các nguồn nguyên vật liệu phục vụ cho các hoạt động sản xuất. Đối với ngành sản xuất gia công giày hiện nay của nước ta nói chung và đối với hoạt động sản xuất xuất khẩu công ty giày Thái Bình nói riêng, nguồn nguyên vật liệu chính thường phải nhập khẩu từ nước ngoài. Nguyên nhân chính bởi trong nước không có nguồn sản xuất nguyên vật liệu này hoặc nếu có sản xuất thì chất lượng không đảm bảo hoặc giá thành rất cao so với giá nhập khẩu. + Hợp đồng sản xuất chỉ có thể được thực hiện tốt nếu quá trình sản xuất tốt, quá trình sản xuất tốt chỉ khi nào được đảm bảo nguồn nguyên vật liệu đầu vào đầy đủ cả về số lượng, chủng loại, mẫu mã, chất lượng và đúng thời hạn giao nhận. + Các nhà cung ứng hiện nay của công ty giày Thái Bình chủ yếu là từ các nước Korea, Thái Lan, Trung Quốc, Hồng Kông, Mỹ, Italy, Singapore và một số nước khác. Mỗi nhà cung ứng có các nguồn nguyên vật liệu khác nhau để phục vụ sản xuất, nhưng Korea là nước có nguồn cung cấp rất đa dạng, chất lượng phù hợp nên thị trường này thường cung cấp cho công ty từ 50%-60% lượng nguyên vật liệu nhập hàng năm. + Giảm chi phí, giảm thời gian chờ hàng, nâng cao uy tín, tăng khả năng cạnh tranh, thực hiện tốt các đơn hàng xuất khẩu…là những ưu thế mang lại của việc cung ứng nguyên vật liệu tốt của công ty. + Công ty Thái Bình đã thực hiện các hoạt động hỗ trợ hay giúp các nhà cung ứng trong việc vận chuyển hàng hoá để duy trì các mối quan hệ tốt với các nhà cung ứng và ngày càng thắt chặt hơn mối quan hệ này. 2.4 Yếu tố tỷ giá hối đoái: - Đặc điểm của ngành sản xuất, gia công giày là nguyên vật liệu thường được nhập khẩu từ nước ngoài và sản phẩm sản xuất cũng được xuất khẩu bán cho đối tác nước ngoài nên tỷ giá hối đoái có ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu, lợi nhuận của công ty. Khi tỷ giá hối đoái tăng công ty có lợi hơn là khi tỷ giá hối đoái giảm. Nguyên nhân là do công ty thực hiện các chi phí trả lương cho công nhân viên bằng tiền nội tệ. Thông thường trong giao dịch hợp đồng thường quy định sử dụng ngoại tệ để thanh toán và đó thường là đô la Mỹ, do vậy nếu không quan tâm tới yếu tố này doanh nghiệp rất dễ bị sai lệch trong tính toán đến chi phí, doanh thu và lợi nhuận như vậy sẽ gây thiệt hại cho công ty một khoản không nhỏ. 2.5 Yếu tố thị trường. Thị trường - người tiêu dùng là nơi tiêu thụ sản phẩm sản xuất của công ty. Là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh và là giai đoạn đầu cho quá trình quay vòng sản xuất. Một công ty chỉ có thể tồn tại và phát triển nếu nắm bắt kịp thời nhu cầu khách hàng, xu hướng thay đổi của thị trường mà mình hoạt động. + Hiện nay, sản phẩm giày của công ty Thái Bình đang có mặt ở trên 30 quốc gia thuộc khắp các châu. Nhưng thị trường chính, chiếm tỉ trọng kim ngạch xuất khẩu lớn vẫn là EU ( trên 80% kim ngạch xuất khẩu toàn công ty). + Vài nét về thị trường EU - EU là một thị trường rộng lớn bao gồm hầu hết các nước châu Âu với gần 4 triệu km2 và 500 triệu dân có thu nhập cao. EU đứng đầu thế giới về xuất khẩu dịch vụ, lượng đầu tư ra nước ngoài chiếm khoảng 47% FDI toàn cầu. - EU là nơi có mức sống cao và có mức tiêu thụ sản phẩm giày dép rất lớn, trung bình mỗi người dân tiêu dùng khoảng 5-6 đôi/năm, như vậy mỗi năm EU tiêu thụ hết khoảng 2 tỉ đôi giày các loại. Trong khi thị trường nội địa chỉ cung ứng được khoảng 40-45% nhu cầu, phần còn lại chủ yếu được nhập khẩu từ các nước ngoài EU, đặc điểm khác biệt lớn nhất giữa sản phẩm nhập khẩu và hàng nhập khẩu chủ yếu là sản phẩm nhập khẩu đều có giá thấp, chất lượng đa dạng từ thấp tới trung bình nhưng lại rất đa dạng về kiểu dáng mẫu mã nên rất được người dân EU ưa chuộng. -Theo số liệu của Uỷ ban châu Âu cho thấy kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam vào EU đạt khoảng 2 tỷ USD vào năm 2005 chiếm 16,4% tổng nhập khẩu giày dép của EU. Tuy vậy Trung Quốc vẫn là nước dẫn đầu, chiếm khoảng 33,4% về lượng và 17,6% về giá trị nhập khẩu. Cũng một phần vì sản phẩm nhập khẩu có sức cạnh tranh về giá cả nên sản phẩm ở một số nước tại EU đã mất dần thị trường, sự kiện Uỷ ban châu Âu Eu kiện Việt Nam và Trung Quốc bán phá giá giày mũ da sang EU là một biện pháp để hộ bảo về thị trường của mình. Trước đây giày dép Việt Nam xuất khẩu sang EU là một trong những sản phẩm được hưởng ưu đãi do EU có một số hiệp định thương mại ưu đãi cho một số nước đang phát triển, nhưng nay giày mũ da Việt Nam đã bị áp thuế bán phá giá 10% khi xuất khẩu vào EU và đối với giày Trung Quốc là 16,5%. Điều này đã làm giảm hợp đồng của đối tác nước ngoài đến với Việt Nam và gây khó khăn trong việc cạnh tranh về giá đối với giày Trung Quốc vốn đã được thế giới biết đến là nước có sản phẩm giày rẻ và đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã. Thực ra thế mạnh lớn nhất của ngành công nghiệp sản xuất giày Trung Quốc là nguồn nguyên liệu hầu như có sẵn trong nước, nếu nhập khẩu chỉ một phần không đáng kể nên giá trị đôi giày sản xuất ra khá rẻ chỉ khoảng 2-3 USD/đôi, trong khi đó cũng cùng một đôi giày tương tự sản xuất ở Việt Nam giá lên đến 5-6 USD/đôi. Hạn chế lớn nhất trong ngành gia công sản xuất lớn nhất ở Việt Nam là hầu hết nguyên liệu đều nhập khẩu, bởi trong nước không có nguồn sản xuất nguyên liệu, nếu có thì chất lượng rất kém không đảm bảo đủ tiêu chuẩn sản xuất. Nếu sản xuất được thì tổng chi phí lại rất lớn, lớn hơn cả nguồn nhập khẩu. Bên cạnh đó các nhà máy sản xuất nguyên phụ liệu tại Việt Nam cũng không có càng làm cho giá giày sản xuất tại Việt Nam tăng cao. Đây là vấn đề khó khăn cho ngành công nghiệp giày nước ta nói chung và cho công ty giày Thái Bình nói riêng nên cần có chiến lược phát triển dài hạn để tránh những khó khăn trên chặng đường phát triển. + Xu hướng thay đổi nhu cầu tiêu dùng của khách hàng: - Hầu hết các doanh nghiệp gia công sản xuất giày tại Việt Nam đều sản xuất gia công giày cho đối tác nước ngoài nên không có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để nắm bắt rõ xu hướng thay đổi của khách hàng trong nhu cầu tiêu dùng sản phẩm giày dép như về chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng, giá cả...Tuy vậy, xu hướng thay đổi nhu cầu tiêu dùng đó có tác dụng gián tiếp tới hoạt động xuất khẩu thông qua số lượng, chủng loại, giá cả do bên đối tác yêu cầu. Bởi sản lượng, mẫu mã của hàng hoá xuất khẩu do bên đối tác chuyển sang sẽ trực tiếp phục vụ khách hàng khi công ty sản xuất thành sản phẩm hoàn chỉnh. Nếu nó phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách hàng thì sẽ mang lại lợi ích cho cả ba bên nhưng nếu ngược lại thì không những đối tác nước ngoài chịu rủi ro mà ngay cả chính các doanh nghiệp trong nước cũng có hy vọng rất mong manh trong các đơn hàng tiếp theo. 2.6 Thương hiệu: + Ngày nay thương hiệu là một yếu tố rất quan trọng trong việc kinh doanh buôn bán. Một thương hiệu tốt sẽ mang lại lợi thế cho doanh nghiệp trong việc chiếm lĩnh thị trường tạo niềm tin với khách hàng về sản phẩm. Thực tế hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất gia công đều chưa có thương hiệu cho sản phẩm giày dép của mình, mặc dù chất lượng giày dép sản xuất tại Việt Nam đạt những tiêu chuẩn của hàng cao cấp thế giới, bởi dày dép Việt Nam sản xuất xuất khẩu cho các hãng giày nổi tiếng thế giới rất nhiều, ví dụ như công ty Thái Bình hiện đang sản xuất giày cho hãng Reebok, Piston và nhà phân phối lớn tại châu Âu như Decathlon, Stilman...Đây là vấn đề khó khăn đối với các doanh nghiệp trong nước bởi có nguồn vốn hạn hẹp không đủ điều kiện để quảng bá và tiếp thị trực tiếp tới khách hàng nước ngoài. II. THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU SẢN PHẨM GIÀY THỂ THAO CỦA CÔNG TY SANG THỊ TRƯỜNG EU GIAI ĐOẠN 2004-2006 1. Sản lượng xuất khẩu + Thị trường EU là thị trường truyền thống và là thị trường lớn nhất của công ty trong suốt thời gian qua, với tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm lớn chiếm trên 80% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn công ty. Trong đó sản phẩm giày thể thao ngày càng chiếm tỷ lệ lớn. Từ năm 2004 những đơn hàng xuất khẩu giày sang thị trường EU của công ty giày Thái Bình đã hoàn toàn là các đơn hàng giày thể thao. Trong những năm gần đây giày nữ và giày vải đã không còn thịnh hành tại thị trường EU mà thay vào đó là các loại sản phẩm giày thể thao với kiểu dáng, mẫu mã hợp thời trang. Người dân châu Âu ngày nay có xu hướng tiêu dùng những loại giày có giá cả trung bình nhưng phải hợp thời trang, đem lại cảm giác thoải mái trong khi sử dụng. Những sản phẩm đắt tiền ít được dùng, họ chỉ dùng trong các buổi họp cần thể hiện sự sang trọng và lịch thiệp. Trong khi nguồn cung trong thị trường các nước thuộc EU chủ yếu cung cấp các sản phẩm sang trọng, có giá thành cao. Do vậy trong những năm gần đây thị trường EU đã nhập khẩu rất nhiều giày dép từ nước ngoài chiếm tới trên 50% tổng sản lượng tiêu thụ tại EU. + Cùng góp phần vào tổng sản lượng giày xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU, công ty giày Thái Bình cũng đã xuất những mặt hàng giày thể thao của mình sang thị trường này. Bảng 2.6: sản lượng xuất khẩu giày thể thao của công ty giai đoạn 2004-2006 Năm 2004 2005 2006 Tổng sản lượng xuất khẩu toàn công ty (1) 5.584.962 5.872.786 9.377.634 Tổng sản lượng xuất khẩu giày thể thao sang thị trường EU (đôi) 4.197.142 4.167.853 6.999.212 Tỷ lệ tăng sản lượng xuất khẩu giày thể thao -0,70% 67,93% Tỉ lệ (2):(1) 75,15% 70,97% 74,64% Nguồn: Phòng kế toán, phòng xuất nhập khẩu. + Nhìn vào bảng trên ta thấy lượng mặt hàng giày thể thao xuất khẩu sang thị trường EU của doanh nghiệp là rất lớn, luôn chiếm trên 70% sản lượng xuất khẩu toàn công ty. Năm 2004 lượng giày thể thao công ty xuất khẩu sang thị trường EU đạt 4.197.142 đôi chiếm 75,15% so với tổng lượng giày dép xuất khẩu của toàn công ty. Năm 2004 là năm mà các doanh nghiệp Việt Nam đồng loạt tập trung sản xuất giày thể thao xuất khẩu sang thị trường EU bởi năm 2004 nhu cầu về lượng giày thể thao tăng vọt dẫn đến các hợp đồng luôn luôn đặt hàng giày thể thao từ các hãng phân phối, các hãng giày thuê sản xuất gia công giày từ Nước ta. Không nằm ngoài xu hướng chung này, công ty giày Thái Bình cũng đã tập trung gia công sản xuất giày thể thao, thay vì trước đó tập trung gia công sản xuất giày vải và giày nữ. Nhưng sang năm 2005 mặc dù tổng sản lượng giày xuất khẩu của công ty vẫn tăng tuy tăng không nhiều nhưng tổng sản lượng giày thể thao xuất khẩu sang EU lại tụt giảm chỉ còn 4.167.853 đôi tức giảm 29.289 đôi so với năm 2004, chiếm 70,97% so với tổng lượng giày xuất khẩu toàn công ty năm 2005. Như vậy năm 2005 sản lượng giày thể thao xuất khẩu vào thị trường EU có gia tốc tăng âm 0,7%. Từ năm 2004 công ty đã bắt đầu tập trung sản xuất gia công giày thể thao, nên đến năm 2005 sản lượng giày thể thao sản xuất ra chiếm 98,5% trong tổng lượng giày sản xuất trong đó có giày vải và giày nữ. Sản lượng giày thể thao xuất sang thị trường EU của công ty bị chững lại năm 2005 có thể là do năm 2004 các doanh nghiệp khắp các nơi ồ ạt xuất khẩu giày thể thao vào EU nên lượng hàng nhập vào EU vẫn chưa tiêu thụ hết. Sang năm 2006 sản lượng giày thể thao của công ty xuất sang thị trường EU tăng lên 6.999.212 đôi tức tăng 831.359 đôi tương ứng tăng 67,93% so với năm 2005, chiếm 74,64% so với tổng sản lượng xuất khẩu. + Như vậy mặc dù trong những năm gần đây sản lượng xuất khẩu của công ty sang thị trường EU tăng giảm không ổn định nhưng điều này vẫn không thể phủ nhận rằng thị trường EU là một thị trường lớn nhất của công ty, do vậy công ty cần có biện pháp duy trì và phát triển thị trường quan trọng này. Bên cạnh đó thị trường này trong tương lai vẫn là một thị trường đầy tiềm năng và nhiều hứa hẹn. 2. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU đối với giày thể thao. Bảng 2.7:Kim ngạch xuất khẩu công ty giai đo ạn 2004-2006 Năm 2004 2005 2006 Tổng kim ngạch xuất khẩu (1000đ) 494.569.362 566.190.982 984.639.245 Tổng kim ngạch xuất khẩu giày thể thao sang EU (1000đ) 402.925.659 453.462.357 809.668.851 Tổng kim ngạch xuất khẩu giày thể thao sang EU trong tổng kim ngạch xuất khẩu 81,47% 80,09% 82,23% Qua bảng kim ngạch xuất khẩu và biểu đồ trên cho ta thấy rõ hơn về kết qủa của hoạt động xuất khẩu giày thể thao sang thị trường EU mang lại cho công ty quan trọng như thế nào. Năm 2004 kim ngạch xuất khẩu giày thể thao sang thị trường EU đạt 402.925.659 nghìn đồng đạt 81,47% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn công ty. Ta thấy đây là một con số không nhỏ, nó đem lại khoản lợi nhuận rất lớn từ phần doanh thu trên cho công ty. Với một thị trường chỉ chiếm 75,15% về sản lượng xuất khẩu nhưng lại chiếm tới 81,47% về kim ngạch xuất khẩu như EU đã giúp duy trì hoạt động sản xuất của công ty được ổn định và phát triển. Từ đó tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho hàng nghìn người lao động. Có được kết quả này cũng một phần do sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của ban lãnh đạo, nắm bắt kịp thời cơ hội thị trường, thấy được sự thay đổi của nhu cầu người tiêu dùng nên đã điều chỉnh kế hoạch chuyển hầu hết sản phẩm sản xuất sang sản xuất giày thể thao để phục vụ tốt nhất cho thị hiếu khách hàng. Bước sang năm 2005, khi sản lượng xuất khẩu giày thể thao sang thị trường EU tăng với gia tốc âm thì kim ngạch xuất khẩu giày thể thao sang đó lại không giảm đạt 453.462.357 nghìn đồng, tăng 50.536.698 nghìn đồng so với năm 2004, chiếm 80,09% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn công ty trong năm. Nguyên nhân là do trong năm 2005 giá giày thể thao đã tăng lên và công ty nhận được các đơn hàng giày thể thao từ EU với thể loại giày có giá thành cao hơn so với mức giá trung bình các loại giày của công ty. Do đó tuy tổng sản lượng chỉ chiếm 70,97% so với tổng sản lượng nhưng lại có kim ngạch xuất khẩu lên tới 80,09% kim ngạch xuất khẩu toàn công ty trong khi năm 2004 tỷ lệ tương ứng là 75,15% và 81,47%. Tính như vậy, trong năm 2005 hoạt động xuất khẩu giày thể thao sang thị trường EU của công ty có tốc độ tăng doanh thu nhanh hơn tốc độ tăng sản lượng rất nhiều. Đây cũng là một thành công của công ty bởi với cùng một sản lượng giày xuất khẩu như nhau nhưng lại mang lại khối lượng doanh thu là lớn hơn, điều này làm giảm chi phí và tăng lợi nhuận của công ty. Sang năm 2006, là năm các doanh nghiệp Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn thì công ty giày Thái Bình lại có tổng kim ngạch xuất khẩu lên tới 984.639.245 nghìn đồng, trong đó kim ngạch xuất khẩu giày thể thao sang thị trường EU đạt 809.668.851 nghìn đồng chiếm 82,23% trong tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm, tăng gần gấp 2 lần kim ngạch xuất khẩu giày thể thao sang thị trường EU năm 2005. Trong vòng một năm kim ngạch xuất khẩu tăng lên gấp đôi là điều hiếm thấy ở các doanh nghiệp gia công khác ở Việt Nam. Đặc biệt đấy lại là thị trường EU, thị trường mà sản phẩm giày mũ da đang bị áp thuế bán phá giá là 10% vào năm 2006. 3. Tình hình thực hiện đơn hàng xuất khẩu giày thể thao sang thị trường EU. + Trong 3 năm trở lại đây, tình hình sản xuất giày thể thao tại công ty giày Thái Bình đã và đang chiếm tỷ lệ lớn, có ảnh hưởng lớn đến mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Nhận biết được tình hình thị trường giày nữ và giày vải ngày càng thu hẹp thay vào đó là nhu cầu về giày thể thao ngày một lớn, lại đa dạng về màu sắc, kiểu dáng kích cỡ lên, mức giá lại có thể di động từ thấp đến trung bình nên rất được người tiêu dùng nói chung và thị trường EU nói riêng ưa chuộng, từ đó ban quản trị công ty giày Thái Bình đã đưa r

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docA0565.doc
Tài liệu liên quan