Đề tài Đề xuất chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Phát Triển Sản Phẩm Việt

Mục lục

Lời mở đầu.1

Chương I. chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp.2

I. khái quát về chiến lược kinh doanh.2

1. khái niệm chiến lược.2

2. một số quan niệm về chiến lược kinh doanh.3

3. nội dung chính của bản chiến lược kinh doanh.4

4. tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh.5

4.1 xu thế phát triển của nền kinh tế thế giới.5

4.2 chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp.5

II. quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh.6

1. xác định mục tiêu.7

2. Phân tích môi trường bên ngoài.7

2.1 Phân tích môi trường vĩ mô.8

2.1.1 phân tích môi trương kinh tế quốc tế.8

2.1.2 Phân tích môi trương kinh tế quốc dân.10

2.2 Phân tích môi trường ngành.10

3. Phân tích môi trường bên trong - nội bộ doanh nghiệp.15

4. Xác định các phương án chiến lược.17

5. Lựa chọn chiến lược cạnh tranh.18

III. sự cần thiết xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty cổ phần .phát triển sản phẩm việt.21

Chương II. Phân tích môi trường kinh doanh của ngành nông sản trái cây.22

I. giới thiệu chung về ngành nông sản trái cây vViệt Nam.22.

1. Thực trạng ngành trái cây việt nam.22

2. Các yếu tố cấu trúc ngành nông nghiệp trái cây việt nam.24.

3.nhu cầu thị trường của ngành nông nghiệp trái cây.25

II.các yếu tố vĩ mô ảnh hưởng đến ngành.27

1.tác động của môi trường kinh tế quốc tế.27

2.tác động của nền kinh tế quốc dân.28

III.các yếu tố cạnh tranh ngành.30

chương III. Phân tích thực trang sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần phát triển sản phẩn việt.32

I. giới thiệu chung về công ty cổ phần phát triển sản phẩm việt.32

1. giới thiệu chung.32

2.lịch sử hình thành và phát triển . .33

3. chức năng nhiệm vụ của doanh nghiệp.36.

4. cơ cấu tổ chức của bộ máy công ty cổ phần phát triển sản phẩm việt

5.kết quả hoạt động 4 năm gần nhất.45

6.phương hướng hoạt động của công ty trong thời gian tới.47

II. phân tích khả năng cạnh tranh của công ty.48.

1.về đội ngũ lãnh đạo công ty.48

2.về hoạt động quản lý nhân sự.48

3.ThÞ phÇn cña C«ng ty.50

3.1.C¸c ®¹i lý t¹i c¸c chî ®Çu mèi.51

3.2. C¸c ®¹i lý t¹i c¸c tØnh thµnh.52

III. §¸nh gi¸ chung.54

1. §¸nh gi¸ kinh doanh theo tõng lo¹i s¶n phÈm.54

2. §¸nh gi¸ theo tõng thÞ tr­êng.58

2.1. ThÞ tr­êng trong n­íc.58

2.2 ThÞ tr­êng n­íc ngoµi.60

3.xây dựng ma trận swot.62

4. Phân tích các phương án chiến lược.66

4.1. Tận dụng điểm mạnh của công ty nhằm đáp ứng nhu cầu thị trườngngày càng cao.66

4.2. Phương án khắc phục điểm yếu hướng tới đáp ứng nhu cầu ngày cà.ng cao của thị trường.67

4.3. Phương án khắc phục điểm yếu để đương đầu với thách thức.68

4.4. Phương án củng cố điểm mạnh để đương đầu với thách thức.68

Chương IV. Đề xuất chiến lược kinh doanh xuất nhập khẩu trái cây cho công ty cổ phần phát triển sản phẩm Việt

1. lựa chọn chiến lược.69

2 các phương án thực thi chiến lược.70

2.1. X©y dùng vµ qu¶n trÞ hÖ thèng kªnh ph©n phèi trong n­íc.73

2.2. C¸c ®¹i lý t¹i c¸c chî ®Çu mèi.74

2.3. C¸c ®¹i lý t¹i c¸c tØnh thµnh.76

KÕt luËn.82

Danh mục tài liệu tham khảo.84

 

doc86 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2095 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Đề xuất chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Phát Triển Sản Phẩm Việt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
60% lượng rau quả xuất khẩu của Việt Nam, nhưng hiện nay tình hình đang đảo ngược. Kim ngạch nhập khẩu rau quả của Việt Nam từ Trung Quốc đang tăng lên; thị trường rau quả Việt Nam tràn ngập hàng Trung Quốc. Trong khi kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam vào Trung Quốc giảm liên tục, thì ngược lại kim ngạch nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc vào Việt Nam lại tăng lên khá mạnh, từ 30,9 triệu USD năm 2001 tăng lên 80,2 triệu USD năm 2005. Có thể gọi đây là một nghịch lý của ngành rau quả Việt Nam, xuất siêu thành nhập siêu. Thực tế này cho thấy hàng nông sản Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức lớn khi tham gia thị trường khu vực mậu dịch tự do ASEAN- Trung Quốc. Và, khi gia nhập WTO không biết rau quả Việt Nam còn bị "chèn" đến mức nào ngay trên sân nhà? Trong khuôn khổ WTO, trái cây không phải là mặt hàng được ưu tiên bảo hộ đặc biệt. Thậm chí hiện nay, theo lộ trình cắt giảm thuế của Hiệp định Mậu dịch tự do ASEAN (AFTA), năm nay thuế suất cho trái cây lưu chuyển từ nước này sang nước khác trong nội bộ khối ASEAN chỉ còn ở mức là 0-5%. Với mức thuế này, trái cây Thái Lan và các nước khác dễ dàng xâm nhập và thị trường Việt Nam. Hàng hoá vẫn là táo, lê, cà rốt, khoai tây, hành, tỏi, cam, quýt, súp lơ, gừng, nho xanh, nho đỏ, lựu, khoai môn sáp, cà chua... Hầu hết những mặt hàng này Việt Nam đều có, chất lượng không thua kém, thậm chí còn hơn, nhưng vì sao hàng Trung Quốc vẫn ồ ạt đổ về? Trước hết, là do giá hàng Trung Quốc thường rẻ hơn hàng Việt Nam cùng loại từ 1.000- 3.000 đồng/kg. Ví dụ: khoai tây Đà Lạt giá 7. 000- 8.000 đồng/kg, thì khoai tây Trung Quốc bán buôn chỉ 5.000- 6.000 đồng/kg. Rau quả của Trung Quốc giá rẻ và điều quan trọng hơn để được lâu ngày. Trong khi rau củ quả nước ta chỉ để được 5-7 ngày, thì hàng Trung Quốc để hµng tuÇn vẫn tươi. Điều này chứng tỏ công nghệ bảo quản sau thu hoạch của Trung Quốc đã đạt trình độ cao. Một yếu tố khác rất quan trọng để hàng Trung Quốc ngày càng lấn sân hàng Việt Nam là buôn bán hàng Trung Quốc lời hơn hàng Việt Nam. Theo giới tiểu thương ở các chợ đầu mối hoa quả Tp.HCM thì lợi nhuận sẽ tăng lên 1,5 lần. Vì giá bán buôn rẻ, do hàng Trung Quốc về thành phố đều phải sử dụng container lạnh, mở ra là phải bán hết trong ngày. Như vậy, với 3 lợi thế giá rẻ, để được lâu đối với người tiêu dùng và lời nhiều hơn đối với giới tiểu thương, hàng rau củ quả Trung Quốc đang lấn sân, chiếm lĩnh thị phần hàng Việt Nam ngay trên sân nhà. Cïng víi sù chÊp nhËn cña thÞ tr­êng vÒ hµng nhËp ngo¹i Trung Quèc c«ng ty còng ®· ph¶i chuyÓn dÞch c¬ cÊu s¶n phÈm cña m×nh cho phï hîp víi thÞ hiÕu tiªu dïng. Nh÷ng n¨m qua khèi l­îng s¶n phÈm t¸o qu¶, lùu, lª… ®· ®­îc nhËp khÈu tõ Trung quèc nhiÒu h¬n h¼n so víi c¸c n¨m tr­íc. Tuy nhiªn ®©y chØ lµ b­íc chuyÓn dÞch mang tÝnh thêi vô do nhu cÇu thÞ tr­êng chi phèi, bªn c¹nh ®ã c¸c mÆt hµng nh­ v¶i thiÒu, nh·n lång, thanh long vÉn ®­îc duy tr× c¸c chiÕn l­îc cò lµ thu mua t¹i v­ên, ph©n phèi vµ xuÊt khÈu khèi l­îng lín cho c¸c ®¹i lý vµ xuÊt khÈu sang Lµo, Pn«mpªnh- Campuchia… Víi chiÕn l­îc nh­ vËy c«ng ty võa ®¸p øng ®­îc nh÷ng biÕn ®éng cña thÞ truêng, võa thùc hiÖn ®­îc c¸c môc tiªu l©u dµi cña c«ng ty trong viÖc qu¶ng b¸ vµ ph¸t triÓn s¶n phÈm ViÖt. chương III. Phân tích thực trang sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần phát triển sản phẩn việt giới thiệu chung về công ty cổ phần phát triển sản phẩm việt giới thiệu chung Tên công ty viết bằng tiếng việt : Công ty cổ phần Phát Triển Sản Phẩn Việt Tên giao dịch đối ngoại : Viet Producst Development J.S.C Tên viết tắt : VPD.,J.S.C Địa chỉ trụ sở chính : số 49a tòa nhà Thiên Bảo , Đường Lê Văn Hưu , P.Ngô Thi Nhậm , Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội Nhãn hiệu thương mại Công cuộc đổi mới nền kinh tế theo hướng chủ động hội nhập quốc tế đã mang lại những thành tựu quan trọng tạo ra những cơ hội và cũng không ít thách thức cho các doanh nghiệp trong nước trên con đường phát triển hội nhập . và xuất phát điểm nước ta là nước nông nghiệp và được ưu đãi về nhiều mặt như nguồn tài nguyên , nguồn lao động dồi dào , các sản phẩm nông nghiệp của ta có nhiều lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế . đồng thời cùng với nền kinh tế hội nhập , thị trường hàng hóa càng ngày càng phong phú và đa dạng , nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng cao , đặc biệt là các loại mặt hàng có chất lượng tốt và phù hợp với giá thành người tiêu dùng trong nước. từ những nhu cầu đó doanh nghiệp đã ra đời để đáp ứng nhu cầu đó. 2.lịch sử hình thành và phát triển Công ty cổ phần phát triển sản phẩm việt được thành lập ngày 11 tháng 01 năm 1997 lấy tên là công ty TNHH Thành Phát , do phòng ĐKKD sở kế hoạch và đầu tư thành phố hà nội cấp Đăng ký lần đầu ngày 11/01/1997 do hai thành viên góp vốn là nguyễn văn thành và nguyễn hồng thái với số vốn điều lệ là 5.000.000.000 (đồng) Địa chỉ trụ sở chính lần đầu : số 109 ngõ 53, phố đức giang , phường đức giang , lòng biên , hà nội Đăng ký thay đổi lần thứ nhất ngày 26/09/2000 với hai thành viên góp vốn là nguyễn văn thành và nguyễn xuân thư với vốn điều lệ khai báo là 10.000.000.000 (đồng) Địa chỉ trụ sở chính thay đổi lần đầu : số nhà 20 ngõ 145 phố nguyễn văn cừ , phường ngọc lâm , quận long biên, thành phố hà nội. Tên giao dịch : Thành Phát intrenational trading co.,ltd Mã số dkkd 0102011495 Điện thoại : 048273857 Mã số thuế 0101459865 Mã số XNK 0101459865 Địa chỉ trụ sở chính thay đổi lần hai Tên công ty viết bằng tiếng việt : công ty cổ phần phát triển sản phẩm việt Tên công ty viết bằng tiếng việt : công ty cổ phần phát triển sản phẩn việt Tên giao dịch đối ngoại : viet producst development J.S.C Tên viết tắt : VPD.,J.S.C Địa chỉ trụ sở chính : số 49a tòa nhà thiên bảo , đường lê văn hưu ,p.ngô thi nhậm , q.hai bà trưng, hà nội Mã số dkkd 0102011495 Điện thoại : 0439844036 Mã số thuế 0101911954 Ngày thành lập : 11/01/1997 Vốn điều lệ : 30.000.000.000 Tổng số cổ phần : 1.000.000 Mệnh giá mỗi cổ phần : 30.000 đồng Công ty cổ phần phát triển sản phẩn việt có tiền thân là công ty TNHH thương mại quốc tế thành phát , được thành lập những năm đầu thế kỷ 21 . vố điều lệ ban đầu của công ty là 5 tỷ đồng . đay là một trong những công ty đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hoa quả tại việt nam . qua hơn 10 năm hoạt động mặc dù đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong xây dựng và phát triển công ty nhưng công ty vẫn đạt được những thành tựu to lớn như chuyển sang công ty cổ phần có thêm nhiều cổ đông đầu tư, mở rộng thị trường là chuyên thu mua, phân phối sản phẩm hoa quả tươi như táo , nho mỹ ...và một số loại trái cây khác như lựu , lê , táo , cam ,xoài , quýt tới mọi người dân trong cả nước như : thanh hóa , ninh bình , đồng hới, nha trang, khánh hòa , sài gòn và thiết lập duy trì các mối quan hệ làm an dài với nhiều đối tác trong và ngoài nước , bên cạnh đó công ty cũng đạt được nhiều thành tựu to lớn trong quảng bá sản phẩm việt tới người tiêu dùng nước ngoài. Qua nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hoa quả tươi, thủy hải sản đông lạnh ... công ty đã đạt được những thành tựu tốt trong kinh doanh, duy trì được mối quan hệ bạn hàng tin cậy với nhiều đối tác và khách hàng . vốn điều lệ của công ty liên tục tăng từ 5000 triệu ban đầu lên 15.000 triệu vào năm 2004 và 25000 triệu vào năm 2006. Nhưng đứng trước thách thức của sự hội nhập quốc tế , để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình công ty quyết định đổi sang mô hình công ty cổ phần và từ đó đến nay số vốn góp là 30.000 triệu .Với mục tiêu là duy trì kinh doanh trong mảng truyền thống và đa dạng hóa kinh doanh trong các lĩnh vực khác như nhà hàng, khách sạn ...VDP đã từng bước khẳng định mình trên thị trường trái cây, hải sản trong nước và dần trở thành hình ảnh quen thuộc trong mắt bạn bè quốc tế. 3. Chøc n¨ng, nhiÖm vô cña doanh nghiÖp: Chøc n¨ng, nhiÖm vô theo giÊy phÐp kinh doanh cu¶ doanh nghiªp Theo giÊy phÐp kinh doanh cña c«ng ty: Tõ th¸ng 4/2006 lµ c«ng ty TNHH Th­¬ng m¹i ®Õn th¸ng 9/2006 chuyÓn sang c«ng ty Cæ PhÇn chuyªn kinh doanh, víi sè vèn ®iÒu lÖ 5 tû ®ång. Víi môc tiªu lµ duy tr× kinh doanh trong m¶ng truyÒn thèng, ®a d¹ng ho¸ kinh doanh sang lÜnh vùc kh¸c nh­ kinh doanh nhµ hµng, kh¸ch s¹n… VPD ®· ®ang tõng b­íc kh¼ng ®Þnh m×nh trªn thÞ tr­êng hoa qu¶ trong n­íc vµ ®èi t¸c n­íc ngoµi. NhËp c¸c lo¹i tr¸i c©y t­¬i vµ míi ®¶m b¶o chÊt l­îng §Ó ®¶m b¶o c¸c lo¹i qu¶ nhËp vÒ vÉn lu«n t­¬i th× ph¶i x©y dùng mét hÖ thèng nhµ l¹nh ®Ó chøa hoa qu¶ t­¬i l©u vµ kh«ng bÞ h­ háng nhiÒu. Trang bÞ c¬ së h¹ tÇng nh­ : xe «t«, kho b·i , c«ng nh©n bèc v¸c 4. cơ cấu tổ chức của bộ máy công ty cổ phần phát triển sản phẩm việt cơ cấu tổ chức sơ đồ cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp bảng 5: §¹i Héi §ång Cæ §«ng Ban KiÓm So¸t Héi §ång Qu¶n TrÞ Gi¸m §èc Phßng tæ chøc vµ ®µo t¹o Phßng nghiÖp vô Ban c«ng ®oµn Ban thanh tra Phßng ®iÒu hµng Phßng marketing Phßng kÕ to¸n Phßng thu ng©n Tæ khai thac vµ ch¨m sãc kh¸ch hµng Tæ thu mua chức danh , nhiệm vụ và quyền hạn đại hội đồng cổ đông bao gồm tất cả cổ đông có quyền biểu quyết , là cơ quan quyết định cao nhất của công ty. Đại hội đồng cổ đông có quyền và nghĩa vụ sau : Đại hội đồng cổ đông có quyền thông qua quyết định bằng hình thức biểu quyết tại các cuộc họp, bằng văn bản có chữ ký của tất cả các cổ đông, hoạc bỏ ý kiến thông qua thư Trường hợp công ty không quy định thì quyết định thì quyết định của hội đồng cổ đông về các vấn đề sau đây phải được biểu quyết tại đại hội cổ đông : Sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty Thông qua định hướng phát triển công ty Quyết định loại cổ phần và từng số cổ phần được chào bán Bầu, miễn nhiệm ,bãi miễn thành viên hội đồng quản trị và ban kiểm soát Quyết định đầu tư hoạc chào bán số tài sản có giá trị bằng hoạc lớn hơn 50% tổng số tài sản được ghi trong báo cáo tài chính gần nhất của công ty nếu điều lệ của công ty không quy định một tỷ lệ khác Quyết định thông qua báo cáo tài chính hàng năm Tổ chức lại , giải thể công ty Hội đồng quản trị : là cơ quan quản lý của công ty, có toàn quyền nhân danh công ty để thực hiện các quyền và nghĩa vụ của công ty thuộc thẩm quyền của hội đồng cổ đông Hội đồng quản trị có quyền và nghĩa vụ sau: Quyết định chiến lược , kế hoạch phát triển trung hạn và kế hoạch kinh doanh hàng năm của công Kiến ngị loại cổ phần và tổng số cổ phần được quyền chào bán của từng loại Quyết định chào bán cổ phần mới trong phạm vi số cổ phần được quyền chào bán của từng loại , quyết định huy động thêm vốn theo hình thức khác Quyết định gía chào bán cổ phần và trái phiếu của công ty Quyết định mua lại cổ phần theo khoản 1 điều 91 luật doanh nghiệp Quyết định phương án đầu tư và dự án đầu tư trong thẩm quyền và giới hạn theo điều lệ công ty Quyết định giải pháp phát triển thị trường, tiếp thị và công nghệ , thông qua hợp đồng mua bán, vay và các hợp đồng khác có giá trị tài sản được ghi trong báo cáo tài chính gần nhất của công ty hoạc một tỷ lệ nhỏ hơn quy định tại điều lệ công ty, trừ hợp đồng và giao dịch quy định tại khoản 1 điều 120 luật doanh nghiệp. Bổ nhiệm , miễn nhiệm, cách chức, ký hợp đồng , chấm dứt hợp đồng đối với giám đốc và người quản lý quan trọng khác, quyết định mức lương và lợi ích khác của người quản lý đó. Cử người đại diện theo ủy quyền thực hiện quyền sở hữu cổ phần hoạc phần vốn góp ở công ty khác, quyết định mức thù lao và lợi ích khác của những người đó. Giám sát , chỉ đạo giám đốc và người quản lý khác trong điều hành công việc kinh doanh hàng ngày của công ty. Quyết định cơ cấu tổ chức, quy chế quản lý nội bộ công ty. Quyết định thành lập công ty con, lập chi nhánh, văn phòng đại diện và việc góp vốn, mua cổ phần của doanh nghiệp khác Duyệt chương trình , nội dung tài liệu phục vụ cho cuộc họp hội đồng cổ đông, triệu tập hội đồng cổ đông hoạc lấy ý kiến để đại hội đồng cổ đông thông qua quyết định. Trình báo quyết toán tài chính hàng năm lên đại hội cổ đông Kiến nghị việc tổ chức lại, giải thể hoạc yêu cầu phá sản công ty Các quyền và nhiệm vụ khác theo quy định của luật doanh nghiệp Giám đốc : Hội đồng quản trị bổ nhiệm một người trong số họ hoạc thuê người làm giám đốc. trường hợp điều lệ công ty không quy định chủ tịch hội đồng quản trị là người đại diên theo pháp luật thì giám đốc là người đại diện cho pháp luật tại coong ty. Giám đốc là người điều hành công việc kinh doanh hàng ngày của công ty, chịu sự giám sát của hội đồng quản trị, chịu trách nhiệm trước hội đồng quản trị và trước pháp luật về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ được giao. Giám đốc có quyền và nghĩa vụ sau: Tổ chức thực hiện các quyết định của hội đồng quản trị Quyết định tất cả các vấn đề liên quan đến công việc kinh doanh hàng ngày của công ty mà không cần phải có quyết định của hội đồng quản trị Tổ chức thực hiện kế hoạch kinh doanh và kế hoạch đầu tư của công ty, Kiến nghị phương án, cơ cấu tổ chức, quy chế quản lý nội bộ của công ty. Bổ nhiệm, miễm nhiệm, cách chức các chức danh quản lý trong công ty,các chức danh thuộc thẩm quyền của hội đồng quản trị Kiến nghị các phương án trả cổ tức hoạc xử lý các khoản lỗ trong kinh doanh. Tuyển dụng lao động Các quyền khác được quy định tại hợp đồng lao động mà giám đốc ký với công ty mà theo quyết định của hội đồng quản trị. Phòng kinh doanh Quản lý các hoạt động của công ty và báo cáo trực tuyến với ban giám đốc về tình hình kinh doanh của công ty. Đồng thời phòng kinh doanh cũng là phòng liên hệ trực tiếp với khách hàng. Theo dõi tình hình thực hiện các hợp đồng mua bán của công ty, theo dõi tình hình nhập xuất hàng hóa , theo dõi các thông tin về hàng hóa, giá cả. Phụ trách việc làm các thủ tục thông quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu. Xuất hóa đơn bán hàng cho khách hàng mua hàng của công ty. Tổ chức bán và giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng Phòng kế toán Đứng đầu là kế toán trưởng : có chức năng tham mưu cho ban giám đốc công ty về công tác hoạch toán kế toán, tình hình tài chính của công ty. Kịp thời cập nhật những văn bản pháp quy về kế toán và thống kê. Quản lý việc hoạch toán kế toán tại công ty theo đúng các chuẩn mực kế toán việt nam, Quản lý việc sử dụng các quỹ trong công ty Hàng tháng, hàng quý,hàng năm lập báo cáo thuế cho cơ quan thuế Tổ chức lập báo cáo tài chính định kỳ lên ban giám đốc và cơ quan chức năng, đồng thời chịu trách nhiệm về số liệu sổ sách, báo cáo đã lập. Tổng hợp, phân loại, dự trữ các chứng từ kế toán Phân tích tình hình hoạt động công ty nhằm đưa ra biện pháp tối ưu nhất cho công tác quản lý tại công ty. Phòng kho vận Phòng kho vận có chức năng điều phối hàng hóa, tập hợp chứng từ xuất nhập kho chuyển về phòng kế toán. Báo cáo với ban giám đốc số lượng hàng nhập xuất, tồn hàng ngày và phải chịu trách nhiệm bồi thường nếu để hàng hóa bị mất mát, hư hỏng do nguyên nhân chủ quan gây ra. Có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc công nhân làm việc tại kho. Tổ chức bố trí xe chở hàng hóa. Phòng điều hàng Trực tiếp vận chuyể hàng hóa, nhiệm vụ của phòng này là làm các thủ tục vận chuyển hàng hóa giữa các quốc gia,làm các hợp đồng vận chuyển, chi trả thuế hải quan, làm thủ tục giấy tờ xuất nhập khẩu hàng hóa Luôn đảm bảo thông tin hai chiều với khách hàng và các nhà cung ứng Đảm bảo khâu vận chuyển hàng hóa và giải quyết các sự cố xảy ra khi hàng hóa trên đường lưu chuyển. Phòng marketing: Marketing, quảng cáo, quảng bá sản phẩm, thương hiệu của công ty đến với khách hàng. Lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng để doanh nghiệp tự điều chỉnh phục vụ làm ngày càng lớn mạnh thương hiệu của công ty. Ban kiÓm so¸t: Thùc hiÖn gi¸m s¸t Héi ®ång qu¶n trÞ, Gi¸m ®èc trong viÖc qu¶n lý vµ ®iÒu hµnh c«ng ty; chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc §¹i héi ®ång cæ ®«ng trong thùc hiÖn c¸c nhiÖm vô ®­îc giao KiÓm tra tÝnh hîp lý, hîp ph¸p, tÝnh trung thùc vµ møc ®é cÇn träng trong qu¶n lý, ®iÒu hµnh ho¹t ®éng kinh doanh, trong tæ chøc c«ng t¸c kÕ to¸n, thèng kª vµ lËp b¸o c¸o tµi chÝnh. ThÈm ®Þnh b¸o c¸o t×nh h×nh kinh doanh, b¸o c¸o tµi chÝnh h»ng n¨m vµ s¸u th¸ng cña c«ng ty, b¸o c¸o ®¸nh gi¸n c«ng t¸c qu¶n lý cña Héi ®ång qu¶n trÞ. Tr×nh b¸o c¸o th¶m ®Þnh b¸o c¸o tµi chÝnh, b¸o c¸o t×nh h×nh kinh doanh h»ng n¨m cña c«ng ty vµ b¸o c¸o ®¸nh gi¸ c«ng t¸c qu¶n lý cña Héi ®ång qu¶n trÞ lªn §¹i héi ®ång cæ ®«ng t¹i cuéc häp th­êng niªn. Xem xÐt sæ s¸ch kÕ to¸n vµ c¸c tµi liÖu kh¸c cña C«ng ty, c¸c c«ng viÖc qu¶n lý, ®iÒu hµnh ho¹t ®éng cña C«ng ty bÊt cø khi nµo xÐt thÊy cÇn thiÕt hoÆc theo quyÕt ®Þnh cña §¹i héi ®ång cæ ®«ng hoÆc theo yªu cÇu cña cæ ®«ng hoÆc nhãm cæ ®«ng theo quy ®Þnh t¹i kho¶n 2 §iÒu 79 cña LuËt doanh nghiÖp. Khi cã yªu cÇu cña cæ ®«ng hoÆc nhãm cæ ®«ng quy ®Þnh t¹i kho¶n 2 §iÒu 79 cña LuËt doanh nghiÖp, Ban kiÓm so¸t thùc hiÖn kiÓm tra trong thêi h¹n 7 ngµy lµm viÖc, kÓ tõ ngµy nhËn ®­îc yªu cÇu. Trong suèt thêi h¹n 15 ngµy kÓ tõ ngµy kÕt thóc kiÓm tra, Ban kiÓm so¸t ph¶i b¸o c¸o gi¶i tr×nh vÒ nh÷ng vÊn ®Ò ®­îc yªu cÇu kiÓm tra ®Õn Héi ®ång qu¶n trÞ vµ cæ ®«ng hoÆc nhãm cæ ®«ng cã yªu cÇu. KiÕn nghÞ Héi ®ång qu¶n trÞ hoÆc §¹i héi ®ång cæ ®«ng c¸c biÖn ph¸p söa ®æi, bæ sung, c¶i tiÕn c¬ cÊu tæ chøc qu¶n lý, ®iÒu hµnh ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty. Khi cã ph¸t hiÖn thµnh viªn Héi ®ång qu¶n trÞ, Gi¸m ®èc vi ph¹m nghÜa vô cña ng­êi qu¶n lý quy ®Þnh t¹i §iÒu 119 cña LuËt doanh nghiÖp th× ph¶i th«ng b¸o ngay b»ng v¨n b¶n víi héi ®ång qu¶n trÞ, yªu cÇu ng­êi cã hµnh vi vi ph¹m chÊm døt ngay hµnh vi vi ph¹m vµ cã gi¶i ph¸p kh¾c phôc hËu qu¶. Thùc hiÖn c¸c quyÒn vµ nhiÖm vô kh¸c theo quy ®Þnh cña LuËt doanh nghiÖp, §iÒu lÖ c«ng ty vµ quyÕt ®Þnh cña §¹i héi ®ång cæ ®«ng. Ban kiÓm so¸t cã quyÒn sö dông t­ vÊn ®éc lËp ®Ó thùc hiÖn c¸c nhiÖm vô ®­îc giao Ban kiÓm so¸t cã thÓ tham kh¶o ý kiÕn cña Héi ®ång qu¶n trÞ tr­íc khi tr×nh b¸o c¸o, kÕt luËn vµ kiÕn nghÞ lªn §¹i héi ®ång cæ ®«ng. Phßng tæ chøc vµ ®µo t¹o : Do ®Æc ®iÓm kinh doanh vµ ho¹t ®éng cña c«ng ty lµ xem xÐt vµ kiÓm ®Þnh hµng ho¸ theo tiªu chuÈn cña bé y tÕ, theo quy ®Þnh cña chÝnh phñ nªn phßng nµy cã nhiÖm vô tæ chøc tËp huÊn vµ ®µo t¹o c¸n bé cã ®ñ tr×nh ®é chuyªn m«n vµ kinh nghiªm trong viÖc kiÓm kª chÊt l­îng hµng ho¸ còng nh­ xem xÐt vµ ph©n lo¹i hµng ho¸, nhiÖm vô chñ yÕu cña phßng nµy : Liªn tôc tuyÓn dông vµ ®µo t¹o c¸c bé kiÓm kª hµng ho¸ theo ®óng tiªu chuÈn chÊt l­îng mµ bé y tÕ trong n­íc ®Ò ra. §¶m b¶o hµng ho¸ lu©n chuyÓn kÞp thêi vµ ®¶m b¶o chÊt l­îng Båi d­ìng vµ giíi thiÖu c¸n bé cho c¸c phßng ban, c¸c c¬ së,chi nh¸nh cña doanh nghiÖp Ban thanh tra: Thanh tra, gi¸m s¸t viÖc thùc hiÖn néi quy, quy chÕ kinh doanh trong s¶n xuÊt kinh doanh cña Doanh nghiÖp víi tõng c¸n bé, nh©n viªn trong C«ng ty; Ph¶n ¸nh kÞp thêi víi l·nh ®¹o nh÷ng vÊn ®Ò n¶y sinh trong trong viÖc chÊp hµnh néi quy, quy chÕ cña C«ng ty. T¹o ý thøc kû luËt cao trong lao ®éng. Ban c«ng ®oµn : §¹i diÖn cho lùc l­îng lao ®éng trong Doanh nghiÖp cã nhiÖm vô b¶o vÖ quyÒn lîi cña ng­êi lao ®éng trong doanh nghiÖp. Phèi kÕt hîp chÆt chÏ víi l·nh ®¹o C«ng ty ®Ó gi¶i quyÕt v­íng m¾c x¶y ra trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh gi÷a ng­êi lao ®éng vµ doanh nghiÖp nh»m t¹o tiÕng nãi chung gi÷a doanh nghiÖp vµ ng­êi lao ®éng, tõ ®ã t¹o hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cho doanh nghiÖp vµ ng­êi lao ®éng ®Òu ®­îc n©ng cao. 5.kết quả hoạt động 4 năm gần nhất bảng 6: . kết quả hoạt động trong 4 năm từ 2005 đến 2008 chỉ tiêu năm so sánh 06/05 so sánh07/06 so sánh 08/07 dvt 2005 2006 2007 2008 tuyệt đối % tuyệt đối % tuyệt đối % (+/-) (+/-) (+/-) tổng DT Tr.ñ 59650 67438 75821 85249 7788 1.131 8383 1.124 9428 1.124 tổng CP Tr.ñ 52338 57894 64372 74861 5556 1.106 6478 1.112 10489  1.163 tổng LN trước các khoản nộp ngân sách Tr.ñ 7312 9544 11449 10388 2232 1.305 1905 1.2 -1061 0.907 các khoản nôp NS Tr.ñ 2255 2464 2847 3079 208.1 1.092 383.8 1.156 232.1 1.082 LN sau thuế Tr.ñ 5057 7081 8602 7309 2024 1.4 1521 1.215 -1293 0.85 tỷ xuất LN/DT % 8.478 10.5 11,345 8.573 1,25 38,75 1,602 35,79 1.34 thu nhập bình quân 1 CNV Tr.ñ 1595 1874 2153 2,542 279 1.175 279 1.149 389 1.181 Nhìn vào báo cáo kết quả hoat động kinh doanh của công ty qua 04 năm ta thấy công ty đã tổ chức hoạt động kinh doanh có hiệu quả, thể hiện là doanh thu năm sau cao hơn năm trước. doanh thu năm 2006 tăng cao hơn năm 2005 là 7788 tr.đ tương ứng tăng 13.1% , doanh thu năm 2007 tăng hơn so với doanh thu năm 2006 là triệu tương ứng tăng 12.4%. doanh thu năm 2008 tăng hơn so với doanh thu năm 2007 là 9428 tr.đ, tương ứng tăng 12.4% . từ bảng tổng kết kết quả hoạt động kinh doanh của công ty ta ty nhận thấy công ty cổ phần phát triển sản phẩm việt làm an ngày càng có hiệu quả, lợi nhuận công ty tăng tương đối đều theo từng năm, đời sống cán bộ công nhân viên trong công ty ngày càng được cải thiện một cách rõ rệt , cụ thể năm 2005 mức lương bình quân cho mỗi công nhân viên là 1,595 triệu đến năm 2006 mức lương bình quân cho mỗi công nhân viên là 1,874 triệu tương ứng tăng 17.5% , năm 2007 tăng lên so với năm 2006 là 0.279 triệu tương ứng 14.9%, năm 2008 tăng lên so với 2007 là 0.389 triệu tương ứng 18,1%. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng hết sức rõ rệt qua từng năm, cụ thể là năm 2006 tăng lên so với 2005 là 2024 triệu tương ứng 40%, năm 2007 tăng lên so với năm 2007 là 1521 triệu , tương ứng 21.5 %, năm 2008 do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu và do tình trạng lạm phát đầu năm gây không ít khó khăn cho công ty nhưng công ty vẫn cố gắng duy trì hoạt động tốt và đạt lợi nhuận sau thuế là 8602, nhưng lợi nhuận thuần đã bị giảm so với năm 2007 là 1293 triệu , tương ứng 15 %. 6..phương hướng hoạt động của công ty trong thời gian tới. Tăng cường hỗ trợ cho hoạt động tiêu thụ sản phẩm : quảng cáo sẽ là một nhân tố quan trọng trong việc giới thiệu và khuếch trương thương hiệu sản phẩm của công ty, nhằm nâng cao doanh số và lợi nhuận. quảng cáo với phương châm là “ biến khách hàng mục tiêu thành khách hàng hiện tại, biến khách hàng hiện tại thành khách hàng truyền thống”. Hoàn thiện mạng lưới bán hàng, phát triển hệ thống kênh phân phối: trong cuộc sống ngày nay hoa quả tươi đã trở thành một mặt hàng thiết yếu trong sinh hoạt hàng ngày. Do đó tiêu dùng hoa quả tươi là một thói quen không thể thiếu của người Việt Nam, hoa quả tươi được sử dụng cho nhiều mục đích từ nhu cầu cung cấp dinh dưỡng hàng ngày đến nhu cầu về thẩm mỹ, tính trang trọng trong các cuộc họp , hội nghị , có thể nói hoa quả tươi đã trở thành một quà tặng mang nhiều thông điệp đến với người tiêu dùng. Do vậy trong chiến lược phân phối của mình công ty cần xác định hoa quả tươi là một mặt hàng thiết yếu, người tiêu dùng đề cao sự thuận tiện trong mua sắm, do vậy công ty cần phải xây dựng một hệ thống kênh phân phối rộng , bao phủ thị trường, bên cạnh đó là duy trì phát triển thị trường mục tiêu. Công ty đang tăng cường mở rộng tiêu thụ sản phẩm ra nước ngoài. Tiếp tục tìm kiếm nguồn sản phẩm mang hương vị đặc trưng quốc gia để xuất khẩu , thực hiện mục tiêu quảng bá và phát triển sản phẩm Việt. phân tích khả năng cạnh tranh của công ty. 1.về đội ngũ lãnh đạo công ty. Đặc điểm của công ty là mới chuyển đổi từ một công ty nhỏ sang công ty cổ phần hoá. Chính vì vậy có nhiều khía cạnh phải nhìn nhận theo một quá trình. Về đội ngũ lạnh đạo công ty có nhiều thuận lợi nhất định vì đây là những người nắm giữ chức vụ quan trọng trong công ty ngay từ khi công ty chưa di vào cổ phần hoá. Chính vì vậy đay cũng chính là những người có tầm quan trọng trong việc tổ chức lãnh đạo công ty làm an có hiệu quả. Là người có kinh nghiệm trong công việc và tạo lập được mối quan hệ hợp tác làm an với nhiều đối tác. 2.về hoạt động quản lý nhân sự Nh©n sù lµ mét bé phËn kh«ng thÓ thiÕu trong mét tæ chøc, nã quyÕt ®Þnh sù thµnh b¹i trong mäi ho¹t ®äng kinh doanh cña doanh nghiÖp. Bëi nÕu chØ cã nguyªn vËt liÖu, c«ng cô dông cô vµ nguån tµi chÝnh mµ thiÕu bµn tay vµ trÝ tuÖ cña con ng­êi th× còng trë thµnh v« tri v« gi¸c kh«ng cã t¸c dông g× vµ kh«ng mang l¹i hiÖu qu¶ kinh tÕ ®­îc. Do ®ã ®éi ngò c¸n bé cÇn ph¶i cã tr×nh ®é qu¶n lý vµ phong c¸ch qu¶n lý, cã kinh nghiÖm trªn th­¬ng tr­êng, kh¶ n¨ng quyÕt ®o¸n vµ kh¶ n¨ng x©y dùng nh÷ng ªkÝp lµm viÖc hiÖu qu¶, t¹o ra mét lùc l­îng qu¶n lý hiÖu qu¶ cho doanh nghiÖp thóc ®Èy sù ph¸t triÓn kinh tÕ cña ®Êt n­íc nãi chung vµ doanh nghiÖp nãi riªng. Víi ph­¬ng ch©m “®­a s¶n phÈm tèt nhÊt ®Õn víi kh¸ch hµng, v­ît mäi kho¶ng c¸ch vÒ kh«ng gian vµ thêi gian” C«ng ty tiÕn hµnh ho¹t ®éng kinh doanh cña m×nh th«ng qua viÖc xuÊt nhËp c¸c conterner, thùc hiÖn giao hµng khèi l­îng lín ®Õn c¸c ®¹i lý nªn bªn c¹nh ®éi ngò nh©n viªn v¨n phßng th× c«ng ty cßn ®Æc biÖt chó ý ®Õn ®éi ngò c«ng nh©n viªn v¨n phßng th× c«ng ty cßn ®Æc biÖt chó ý ®Õn ®éi ngò c«ng nh©n- nh÷ng ng­êi thùc hiÖn c«ng t¸c bèc dì, vËn chuyÓn,… ®¶m b¶o tiÕt kiÖm thêi gian, giao hµng ®óng sè l­îng, chÊt l­îng. MÆt kh¸c do ®Æc thï cña mÆt hµng hoa qu¶ víi nh÷ng yªu cÇu vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm, yªu cÇu vÒ vÖ sinh an toµn thùc phÈm… nªn ®éi ngò x«ng nh©n c

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc111341.doc
Tài liệu liên quan