Đề tài Dệt may Việt Nam trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế

MỤC LỤC

Danh mục các từ viết tắt

PHẦN MỞ ĐẦU 4

Phần nội dung 6

Chương I: Những vấn đề cơ bản của ngành dệt may Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế 6

I- Khái niệm về hội nhập kinh tế quốc tế 6

II-Tính tất yếu khách quan của hội nhập kinh tế quốc tế 6

III-Những tác động của hội nhập kinh tế quốc tế đối với nền kinh tế quốc dân 7

1-Hội nhập kinh tế quốc tế tạo ra những cơ hội đối với nền kinh tế quốc dân 7

2-Hội nhập kinh tế quốc tế tạo ra nhiều thách thức đối với nền kinh tế 8

IV – Những tác động của hội nhập kinh tế quốc tế đối với ngành dệt may Việt Nam 9

1-Hội nhập kinh tế quốc tế tạo ra những cơ hội phát triển cho ngành dệt may Việt Nam 9

2-Hội nhập kinh tế quốc tế tạo ra những thách thức đối với các doanh nghiệp dệt may Việt Nam 10

Chương II: Thực trạng về quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của ngành dệt may Việt Nam 11

I-Thực trạng ngành dệt may Việt Nam trước thời kì mở cửa - hội nhập kinh tế quốc tế 11

II- Những thành tựu đạt được cuả ngành dệt may Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế . 11

1 - Những thành tựu đạt được cuả ngành dệt may việt Nam trên thị trường xuất nhập khẩu dệt may 11

1.3-Đôi nét giới thiệu về TËp ®oµn DÖt may ViÖt Nam (Vinatex)-tËp ®oµn dÖt may xuÊt khÈu lín nhÊt VN (Theo Thêi b¸o Kinh TÕ ViÖt Nam )- 15

2- Những thành tựu đạt được cuả ngành dệt may Việt Nam trên thị trường dệt may nội địa 15

II-Nh÷ng vÊn ®Ò cßn tån t¹i của ngành dệt may Việt Nam 16

1- Những vấn đề có tính “ truyền thống” 16

2-Vấn đề trong khâu thiết kế 16

3-Vấn đề về lao động trong ngành dệt may 17

Chương III: Giải pháp cho ngành dệt may Việt Nam trong thời kì hội nhập kinh tế quốc tế 19

I-Những hiệp định cần biết 19

II-Định hướng phát triển của ngành dệt may Việt Nam 19

II-Một số giải pháp cho ngành dệt may Việt Nam 20

1-Thu hút đầu tư, đa dạng hóa sở hữu và loại hình doanh nghiệp trong ngành Dệt May 20

2-Phát triển nhân lực cả về số lượng và chất lượng 20

3-Áp dụng các công nghệ mới, nguyên liệu mới để tạo ra sản phẩm dệt may có tính năng khác biệt 21

4-Mở rộng thị trường Dệt May 21

4.1-Đối với thị trường thế giới 21

4.2 Đối với thi trường nôi địa 22

5-X©y dùng môc tiªu vµ ®Þnh h­íng cho ngành dệt may 22

6- §Èy m¹nh ph¸t triÓn nguyªn liÖu trong n­íc 22

KÕt luËn 23

Tài liệu tham khảo 25

 

 

doc26 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2412 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Dệt may Việt Nam trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-Hội nhập kinh tế quốc tế tạo ra nhiều thách thức đối với nền kinh tế ViÖt Nam lµ mét n­íc cã nÒn kinh tÕ cßn ë tr×nh ®é thÊp ,n¨ng lùc cßn h¹n chÕ, cÇn cã thêi gian ®Ó thÝch øng víi c¬ cÊu kinh tÕ vµ c¬ chÕ qu¶n lý míi nh­ng l¹i ph¶i ®èi mÆt víi hµng ho¸ chÊt l­îng cao,c¸c c«ng ty lín tõ bªn ngoµi.Do ®ã c¹nh tranh quèc tÕ ®· trë thµnh m«t ¸p lùc lín ®èi víi nÒn kinh tÕ. §èi víi n­íc ta niÖn nay th¸ch thøc lín nhÊt lµ n¨ng lùc c¹nh tranh cña hµng xuÊt khÈu cña c¸c doanh nghiÖp trong n­íc cßn yÕu bÞ thua thế trªn th­¬ng tr­êng. N­íc ta b­íc vµo héi nhËp víi xuÊt ph¸t ®iÓm rÊt thÊp v× vËy dï ®· cã nh÷ng b­íc ph¸t triÓn v­ît bËc nh­ng n­íc ta vÉn lµ n­íc bÞ tôt hËu kh¸ xa so víi c¸c n­íc ph¸t triÓn còng nh­ so víi nhiÒu nước ®ang ph¸t triÓn trong khu vùc. Mét mÆt tån t¹i n÷a ë bé m¸y ®iÒu hµnh; kh©u qu¶n lý. Tr×nh ®é c¸n bé qu¶n lÝ cña ta nhÊt lµ c¸n bé lµm c«ng t¸c héi nhËp cßn máng vµ yÕu; sù kÕt hîp gi÷a c¸c ban ngµnh ®Þa ph­¬ng, doanh nghiÖp trong qu¸ tr×nh héi nhËp ch­a thùc sù chÆt chÏ, nhÞp nhµng vµ ®ång bé. TiÕp ®ã lµ t×nh tr¹ng tham nhòng ®ang trë thµnh quèc n¹n thùc sù lµ vÊn ®Ò nan gi¶i, nguy c¬ lín kh«ng nh÷ng ®èi víi thóc ®Èy héi nhËp nãi riªng mµ cßn ®èi víi sù ph¸t triÓn kinh tÕ nãi chung. HÖ thèng luËt lÖ, chÝnh s¸ch cña ViÖt Nam liªn quan, ®Õn héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ vÉn ch­a hoµn chØnh cßn nhiÒu bÊt cËp so víi c¸c qui chuÈn quèc tÕ. T¸c ®éng vµ lîi Ých cña héi nhËp víi kinh tÕ kh«ng ®¸ng kÓ ,lµm t¨ng nguy c¬ nÒn kinh tÕ lÖ thuéc qu¸ nhiÒu vµo bªn ngoµi Héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ cã nguy c¬ lµm gi¶m m¹nh tÝnh tù chñ kh«ng ho¹ch ®Þnh vµ qu¶n lý ®iÒu hµnh nÒn kinh tÕ do nh÷ng rµng buéc trong viÖc thùc hiªn c¸c cam kÕt chung ho¨c do søc Ðp bªn ngoµi. C¹nh tranh khèc liªt cã nguy c¬ lµm cho sù ph©n ho¸ x· héi trë lªn ngµy cµng s©u s¾c h¬n.Héi nhËp kinh tÕ cã thÓ ph¸ ho¹i sù æn ®inh cña nÒn kinh tÕ m«i tr­êng ,x· héi . IV – Những tác động của hội nhập kinh tế quốc tế đối với ngành dệt may Việt Nam 1-Hội nhập kinh tế quốc tế tạo ra những cơ hội phát triển cho ngành dệt may Việt Nam Hội nhập kinh tế quốc tế tạo những điều kiện , những cơ hội cho nền kinh tế nước nhà nói chung do đó hội nhập kinh tế quốc tế cũng tạo những tiền đề tốt đế ngành dệt may Việt Nam phát triển và đẩy mạnh xuất khẩu . Hội nhập kinh tế quốc tế lµ ®iÒu kiÖn tèt ®Ó ngành dệt may ViÖt Nam ph¸t huy thÕ m¹nh sẵn có trong nước Hội nhập kinh tế quốc tế tạo cơ hội mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp dệt may xuất khẩu Năm 2007 đánh dấu nhiều sự kiện lớn trong đó có việc Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO “Gia nhập hệ thống luật lệ thương mại toàn cầu sẽ mở cửa thị trường thế giới cho các dệt may và các thế mạnh xuất khẩu khác của Việt Nam thông qua việc dỡ bỏ các hạn ngạch (quota) và hàng rào thuế quan.” C¸c doanh nghiÖp sö dông s¶n phÈm nhËp khÈu lµm ®Çu vµo cho s¶n xuÊt, viÖc gi¶m thuÕ suÊt cho phÐp hä tiÕp c©n víi nguån nguyªn liÖu rÎ h¬n vµ cã nhiÒu lùa chän h¬n nhê vËy tiÕt kiªm ®­îc chi phÝ s¶n xuÊt ,n©ng cao n¨ng lùc canh tranh cña s¶n phÈm . Héi nhËp t¹o c¬ héi cho c¸c doanh nghiÖp dÖt may tiÕp cËn kü thuËt ,c«ng nghÖ hiện đại vµ ph­¬ng ph¸p qu¶n lý tiªn tiÕn , cã nhiÒu ®iÒu kiÖn h¬n ®Ó häc hái vµ n©ng cao kinh nghiÖm qu¶n lý ,marketing chuyªn nghiÖp,kinh nghiÖm trªn th­¬ng tr­êng …Từ đó nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của sản phẩm dệt may . Hội nhập kinh tế quốc tế tạo cơ hội cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam thu hút được ngày càng nhiều nguồn vốn đầu tư từ bên ngoài dưới nhiều hình thức khách hàng như: liên doanh, góp vốn , 100% vốn đầu tư nước ngoài..., nhằm mở rộng quy mô sản xuất , cải tiến mẫu mã sản phẩm ... 2-Hội nhập kinh tế quốc tế tạo ra những thách thức đối với các doanh nghiệp dệt may Việt Nam ViÖc ViÖt Nam gia nhËp WTO vÒ c¬ b¶n ®ång nghÜa víi viÖc c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam b­íc vµo mét s©n ch¬i rÊt réng .S¶n phÈm cña c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam sÏ ph¶i c¹nh tranh víi hµng ho¸ n­íc ngoµi ,kh«ng chØ ë thÞ tr­êng ngoµi n­íc mµ cßn trong chÝnh thÞ tr­êng ViÖt Nam vÒ gi¸ c¶, mẫu m·…. Chi phí sản xuất hàng dệt may cao ,làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa ,lợi nhuận thu được khi bán thành phẩm còn thấp,đó là chưa kể đến uy tín thương trường của Việt Nam còn chưa cao . Dân số nước ta đông nhưng đời sống của nhân dân chưa cao,nên sức mua còn hạn chế.. Hầu hÕt c¸c doanh nghiÖp dÖt may VN vÉn ch­a tho¸t khái h×nh thøc may gia c«ng .§©y lµ nguyªn nh©n khiÕn hÇu hÕt c¸c doanh nghiÖp dÖt may VN trë lªn qu¸ phô thuéc vµo c¸c ®èi t¸c n­íc ngoµi. . Lao ®éng trong ngµnh víi sè l­îng c«ng nh©n cã tay nghÒ cao t¹i c¸c doanh nghiÖp cßn thÊp .MÉu m· cßn nghÌo nµn ,®¬n ®iÖu ,ch­a cã sù thay ®æi Một trong những nhãn hiệu hàng đầu để hội nhập vào nền thương mại thế giới đó là nhãn hiệu hàng hoá và nhãn hiệu thương mại . Do ngành dệt may của nước ta xuất phát từ nền sản xuất nhỏ ; trước đây điều hành theo cơ chế tập trung, mới chuyển sang cơ chế thị trường nên đa số các doanh nghiệp dều chưa chú trọng đến việc đăng kí nhãn hiệu hàng hoá và nhãn hiệu thương mại . Nghệ thuật bán hàng của các doanh nghệp dệt may Việt Nam tuy đã tiến bộ hơn rất nhiều so với trước đây . nhưng về cơ bán cón yếu kém . Sù thiÕu hôt kiÕn thøc vÒ ®¸nh gi¸ qu¶n lý chÊt l­îng ,th­¬ng hiÖu ,kinh nghiÖm th­¬ng tr­êng ,mèi quan hÖ kh¸ch hµng h¹n chÕ … Chương II Thực trạng về quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của ngành dệt may Việt Nam I-Thực trạng ngành dệt may Việt Nam trước thời kì mở cửa - hội nhập kinh tế quốc tế Giai đoạn trước năm 1990 , các sản phẩm dệt may Việt Nam chủ yếu xuất sang các nước Liên Xô cũ và Đông Âu,chiếm tới 90% tổng sản phẩm may xuất khẩu . Ngược lại từ thị trường truyền thống này , các doanh nghiệp dệt may nước ta lại nhập khẩu về các nguyên liệu như: bông xơ, hoá chất , thuốc nhuộm ... Năm 1991 ,với sự sụp đổ của mô hình xã hội chủ nghĩa của Liên Xô và Đông Âu , nhiều nước dân tộc chủ nghĩa đã định hướng đi lên chủ nghĩa xã hội bị mất chỗ dựa về vật chất tinh thần trong đó có Việt Nam. Sự tan rã của Liên Xô và Đông Âu làm cho kinh tế nước ta bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam bị mất thị trường xuất khẩu chính , mất nguồn cung cấp nguyên liệu, thị trường tiêu thụ bị thu hẹp ... II- Những thành tựu đạt được cuả ngành dệt may Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế . 1 - Những thành tựu đạt được cuả ngành dệt may việt Nam trên thị trường xuất nhập khẩu dệt may 1.1-Tổng quan chung về thị trường xuất khẩu dệt may Việt Nam Kể từ khi nước ta thực hiện việc chuyển đổi nền kinh tế thị trường dưới sự quản lý của nhà nước , tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu của dệt may tăng rất nhanh : từ 62 triệu USD năm 1991 lên 161 triệu USD năm 1992, năm 1996 tăng lên là 1,1 tỷ USD, năm 1997 là 1,35 tỷ USD , năm 2001 là 2,2 tỷ USD... Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y ,dÖt may lu«n gi÷ v÷ng vai trß lµ ngµnh c«ng nghiÖp xuÊt khÈu mòi nhän cña ®Êt n­íc . Theo sè liÖu cña Bé C«ng th­¬ng: NÕu nh­ kim ng¹ch xuÊt khÈu hµng dÖt may n¨m 2003 lµ 3,6 tû USD ,n¨m 2004 lµ 4,8 tû USD th× n¨m 2005 ®· t¨ng lªn h¬n 5,8 tû USD .Vµ tÝnh ®Õn n¨m 2006, xuÊt khÈu dÖt may ­íc ®¹t 5,9 tû USD-t¨ng 20,5% so víi n¨m 2005 . Còng trong n¨m 2006 ,ViÖt Nam ®· ®øng thø 10 trong sè c¸c n­íc cã kim ng¹ch xuÊt khÈu hµng may mÆc lín nhÊt sau :Trung Quèc, EU ,Thæ NhÜ Kú, Ên §é . N¨m 2007 lµ n¨m mµ ngµnh dÖt may ph¶i ®èi mÆt víi rÊt nhiÒu khã kh¨n (trong ®ã , ®iÓn h×nh lµ ph¶i chÞu c¬ chÕ gi¸m s¸t hµng dÖt may cña Bé Th­¬ng M¹i Hoa Kú) song víi nh÷ng g× mµ ngµnh lµm ®­îc ,®ã cã thÓ coi lµ mét lÇn v­ît c¹n ®¸ng nÓ. KÕt thóc n¨m 2007 ,dÖt may xuÊt khÈu ViÖt Nam ­íc ®¹t kho¶ng 7,8 tû USD,t¨ng 31% so víi n¨m 2006,v­ît chØ tiªu mµ Thñ t­íng chÝnh phñ giao phã(7,5 tû USD -t¨ng 27% so víi n¨m 2006 ). Trong ®ã thÞ tr­êng Hoa K× chiÕm vÞ trÝ chñ ®¹o ®¹t 4,4-4,5 tû USD,chiÕm 56% tæng kim ng¹ch xuÊt khÈu hµng dÖt may ,t¨ng 32%,tiÕp ®ã lµ thÞ tr­êng EU ®¹t kho¶ng 1,45-1,5 tû USD,chiÕm 18%,t¨ng kho¶ng 20%,thÞ tr­êng NhËt B¶n ®¹t kho¶ng 700 triÖu USD,chiÕm 9%,t¨ng kho¶ng 12. Kim ng¹ch xuÊt khÈu cña ngµnh dÖt may vÉn t¨ng tr­ëng kh«ng ngõng –b×nh qu©n trªn 20%/n¨m vµ hiÖn nay ®ang lµ ngµnh dÉn ®Çu vÒ xuÊt khÈu. Ngành dệt may Việt Nam ngày càng có tỷ lệ hàm lượng nội địa hóa cao. Nếu như năm 2003, tỷ lệ nội địa hóa mới đạt khoảng 30% thì năm 2006 đã đạt gần 40%, đặc biệt là khâu sản xuất vải và phụ liệu. Cách đây 2 năm, toàn bộ xơ sợi tổng hợp phải nhập khẩu 100%, nhưng từ năm 2007, Việt Nam đã tự cung ứng được 50% nhu cầu xơ sợi tổng hợp, cũng đã có nhiều dự án sản xuất vải lớn, và có thể đáp ứng được 30% nhu cầu vải của ngành Thị trường xuất khẩu ngày càng rộng mở. Bên cạnh các thị trường xuất khẩu truyền thống ,các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã tiếp cận và xuất khẩu vào được các thị trường lớn , giàu tiềm năng 1.2-Các thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành dệt may Việt Nam 1.2.1-Thị trường một số nước SNG và Đông Âu Đây vốn là thị trường truyền thống của ngành dệt may Việt Nam và là thị trường xuất khẩu chủ yếu của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam trước năm 1990. Là thị trường có dân số lớn , lại không có quota, có nguyên liệu bông dồi dào , máy dệt giá rẻ và tốt do vậy đay là thị trường hai chiều đối với Việt Nam : vừa xuất khẩu hàng hoá, vừa nhập khẩu nguyên liệu máy móc , thiết bị...Mặc dù hiện nay, nhu cầu về mẫu mã , chủng loại và chất lượng của thị trường này đã cao hơn trước , song đây cũng là thị trường dễ tính , phù hợp với trình độ dệt may của Việt Nam và lại là thị trường quen thuộc của Việt Nam nên ưu điểm là dễ thực hiện.... 1.2.2-Thị trường Mỹ Hoa Kú lµ thÞ tr­êng míi víi nhiÒu tiÒm n¨ng vµ còng chøa nhiÒu nguy c¬ ®èi víi ngành dÖt may ViÖt Nam .Đây là thị trường tiêu thụ hàng dệt may lớn nhất thế giới, với dân số khoảng 300 triệu người nhưng mức tiêu thụ lại cao gấp rưỡi EU , 27 kg/ người/ năm . Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y ,tæng kim ng¹ch xuÊt khÈu sang thÞ tr­êng Hoa Kú vÒ dÖt may lu«n ®óng ë vÞ trÝ cao nhÊt .ChØ tÝnh riªng th¸ng 8/2007 , xuÊt khÈu sang Hoa Kú ®¹t 466 triÖu USD ,t¨ng 4,87% so víi th¸ng 7 vµ t¨ng tíi 36% so víi cïng kú n¨m ngo¸i vµ tÝnh ®Õn hÕt n¨m 2007 lµ 4,4-4,5 tû USD ,chiÕm 56% tæng kim ng¹ch xuÊt khÈu ViÖt Nam . Vµ theo dù tÝnh n¨m 2008,kim ng¹ch xuÊt khÈu vµo thÞ tr­êng Hoa Kú sÏ ®¹t tõ 5,3-5,5 tû USD. ( Theo sè liÖu B¸o Th­¬ng m¹i –sè ra th¸ng8/2007). Mỹ hiện nay được đánh giá là thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất của các doanh nghiệp dệt may xuất khẩu. Tuy lµ thÞ tr­êng xuÊt khÈu dÖt may lín nhÊt ViÖt Nam song vÊn ®Ò khã kh¨n nhÊt vÉn lµ nh÷ng rµo c¶n th­¬ng m¹i ®Õn tõ thÞ tr­êng lín nhÊt nµy .. 1.2.3-Thị trường EU Víi vÞ trÝ thø hai sau Hoa Kú ,EU lu«n ®­îc coi lµ thÞ tr­êng truyÒn thèng vµ ®Çy tiÒm n¨ng cña ngành dÖt may ViÖt Nam: Với khoảng 400 triệu dân, sức tiêu dùng vải khoảng 17 kg/ người/ năm, yêu cầu cao về chất lượng. ThÞ tr­êng EU víi ®Æc ®iÓm lµ nhiÒu thị tr­êng “ng¸ch” cã møc sèng vµ nhu cÇu hµng dÖt may rÊt ®a d¹ng ,tõ hµng cã cã phÈm cÊp thÊp ®Õn hµng cã chÊt l­îng cao ,phï hîp víi n¨ng lùc s¶n xuÊt nhiÒu thµnh phÇn cña ViÖt Nam .Hàng năm, EU nhập khẩu khoảng 63 tỷ USD quần áo trong đó nhu cầu bảo vệ cơ thể chỉ chiếm khoảng 10-15% còn lại 80-85% là làm theo mốt Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y ,xuÊt khÈu hµng dÖt may vµo thÞ tr­êng nµy lu«n ®¹t møc t¨ng tr­ëng kh¸.Trong c¬ cÊu hµng ho¸ cña ViÖt Nam sang EU, hµng dÖt may cã kim ng¹ch xuÊt khÈu ®øng thø hai sau giµy dÐp . Kim ngạch xuất khẩu của hàng dệt may sang EU tăng lên hàng năm: năm 1993 đạt 250 tiệu USD; năm 1998 đạt 650 triệu USD; năm 2000 đạt 610 triệu USD ; năm 2001 đạt 620 triệu USD( Thời báo kinh tế Việt Nam số ra ngày 30/12/2001; 6/6/2001). Và theo thèng kª cña Bé Th­¬ng m¹i: NÕu n¨m 2003 ,kim ng¹ch xuÊt khÈu hµng dÖt may sang EU chØ ®¹t kho¶ng 537,1 triÖu USD th× n¨m 2004 ®· t¨ng lªn 760 triÖu USD ,n¨m 2005 lµ 882,8 triÖu USD.,n¨m 2006 v­ît qua ng­ìng 1tû USD (®¹t 1,245 tû USD) ,n¨m 2007 ­íc ®¹t 1,432 tû USD t¨ng 15% so víi n¨m 2006 , t¨ng 62,2% so víi n¨m 2005 vµ gÊp 3 lÇn so víi n¨m 2003.Vµ theo kÕ ho¹ch n¨m 2008 , xuÊt khÈu dÖt may vµo thÞ tr­êng EU ®¹t tõ 1,6-1,8 tû USD. 1.2.4-Thị trường Nhật Bản Nhật bản là thị trường có nhu cầu tiêu dùng hàng dệt may cao , là thị trường không có hạn ngạch , nhập khẩu theo phương thức mua bán đứt đoạn là chính . Yêu cầu của người tiêu dùng về chất lượng, mẫu mã sản phẩm dệt may đòi hỏi rất ngặt nghèo . Tại thị trường này , đồng thời có sự cạnh tranh khốc liệt , đặc biệt là cạnh tranh từ hàng nhập khẩu . Đây có thể coi là thị trường xuất khẩu khó tính đối với các doanh nghiệp dệt may Việt Nam.. Năm 1999 kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Nhật Bản đạt 330 triệu USD, năm 2000 đạt 620 triệu USD, năm 2001 đạt 650 triệu USD... năm 2006 là 625 triệu USD ,năm 2007 đạt 700 triệu USD- chiếm 9% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2007, tăng 12% so với năm 2006. 1.2.5-Thị trường Hàn Quốc Hàn Quốc là thị trường mới đối với các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may Việt Nam, đồng thời Hàn Quốc cũng là nước xuất khẩu hàng dệt may khá lớn trên thế giới . Quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc là quan hệ kinh tế hai chiều . Đối với các doanh nghiệp dệt may Việt Nam thì Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu nguyên phụ liệu lớn . Theo số liệu của Tổng cục hải quan , tổng kim ngach xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Hàn Quốc 9 tháng dầu năm 2007 đạt 4,59 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2006. Trong đó , xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang Hàn quốc đạt 58,8 triệu USD tăng 7,6%, nhập khẩu nguyên phụ liệu từ Hàn Quốc lên tới 924,9 triêu USD tăng 17%. Nhập khẩu nguyên phụ liệu hàng dệt may từ Hàn Quốc được đánh giá là có kim ngạch lớn nhất trong thời gian qua. Mặt hàng vải nguyên liệu đứng hàng đầu với 581,9 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2006. Tiếp theo là mặt hàng sợi các loại đạt 49,7 triệu USD. Đứng thứ ba là mặt hàng xơ đạt 18,6 triệu USD. Ngoài ra còn một số mặt hàng như: bông, chỉ, mex dựng... đều tăng mạnh. 1.3-Đôi nét giới thiệu về TËp ®oµn DÖt may ViÖt Nam (Vinatex)-tËp ®oµn dÖt may xuÊt khÈu lín nhÊt VN (Theo Thêi b¸o Kinh TÕ ViÖt Nam )- -Cơ cấu của Tập đoàn Dệt may Việt Nam -Hoật động kinh doanh của Tập đoàn -Mục tiêu, chiến lược, và phương hướng kinh doanh của Tập đoàn 2- Những thành tựu đạt được cuả ngành dệt may Việt Nam trên thị trường dệt may nội địa ThÞ tr­êng néi ®Þa lµ thÞ tr­êng cã nhiÒu tiÒm n¨ng ®èi víi kh«ng ph¶i riªng ngµnh dÖt may: Với trên 83 triệu dân và nhu cầu tiêu dùng 9-10 mét vải/người mỗi năm, mỗi năm thị trường Việt Nam nhập khẩu trên 400 triệu mét vải cho nhu cầu xuất khẩu và tiêu thụ trong nước. Theo số liệu của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, riêng 10 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 1,5 tỷ USD vải, tăng 43,57% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt nhu cầu mua sắm nội địa đối với mặt hàng vải vóc, quần áo của dân cư trong những năm gần đây đang tăng mạnh. Đêi sèng cña ®¹i bé phËn ng­êi d©n ViÖt Nam ®­îc c¶i thiÖn mét c¸ch râ rÖt.V× thÕ thÞ tr­êng tiªu dïng hµng dÖt may néi ®Þa trong thêi gian gÇn ®©y ®ang ngµy cµng trë lªn s«i ®éng vµ cuéc c¹nh tranh trong viÖc ®­a ra nh÷ng mÉu m· míi gi÷a c¸c nhµ s¶n xuÊt trong n­íc víi nhau vµ víi c¸c h·ng dÖt may n­íc ngoµi còng trë nªn quyÕt liÖt h¬n hiÖn c¸c c«ng ty ®ang tÝch cùc ganh ®ua nhau trong viÖc ph¸t triÓn s¶n phÈm míi th«ng qua hÖ thèng ®¹i lý cña m×nh trªn kh¾p c¶ n­íc lµ dÊu hiÖu ®¸ng mõng cho ngµnh dÖt may ViÖt Nam. Sù trçi dËy cña c¸c s¶n phÈm th­¬ng hiÖu “Made in Viet Nam”®ang dÇn dÇn thay thÕ c¸c s¶n phÈm cña Trung Quèc trªn kh¾p thÞ tr­êng ViÖt. NhiÒu doanh nghiÖp ®· t¹o dùng ®­îc tªn tuæi th­¬ng hiÖu cña m×nh th«ng qua c¸c s¶n phÈm ®· ®­îc ng­êi tiªu dïng trong n­íc ­a chuéng. S¶n phÈm giíi thiÖu víi chÊt l­¬ng tèt ,gi¸ thµnh phï hîp ,mÉu m· ®Ñp ,phï hîp víi nÕp sèng cña ng­êi d©n ViÖt Nam . Ngoµi ra ,c¸c doanh nghiÖp còng ®Æc biÖt chó ý trong khai th¸c ®Þa h¹t thêi trang cao cÊp . II-Nh÷ng vÊn ®Ò cßn tån t¹i của ngành dệt may Việt Nam 1- Những vấn đề có tính “ truyền thống” Vấn đề đáng quan tâm nhÊt cña ngµnh dÖt may ViÖt Nam lµ nguyªn vËt liÖu .Tuy được đánh giá là ngành xuất khẩu chủ lực của nền kinh tế Việt Nam song giá trị mà ngành dệt may đem lại trong tổng thu nhập quốc dân còn quá khiêm tốn do ngành dệt may cũng là ngành đứng dầu về nhập khẩu . Chỉ tính riêng năm 2007 , để có thể xuất được số hàng dệt may trị giá 7,8 tỉ USD, VN phải chi tới 5,2-5,3 tỉ USD để nhập nguyên phụ liệu sản xuất. Như vậy, giá trị mà ngành dệt may tạo ra để thực hưởng vẫn quá khiêm tốn, chỉ khoảng 25-30% kim ngạch xuất khẩu Theo thống kê, trong tháng 7 năm 2007, kim ngạch nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may gồm bông, sợi, xơ đã tăng 32% so với cùng kỳ năm 2006, đạt trên 200 triệu USD. Tháng 6 đạt 250 triệu USD, tăng 42,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng đầu năm, nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may đạt khoảng 1,3 tỉ USD, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2006. Hiện nay, nhu cầu về nguyên liệu nhập khẩu để bảo đảm sản xuất cần đến 95% xơ bông, 70% sợi tổng hợp, 40% sợi xơ ngắn, 40% vải dệt kim và 60% vải dệt thoi Rào cản kỹ thuật vẫn đang là một vấn đề lớn đối với hàng dệt may xuất khẩu . Trªn thùc tÕ s¶n phÈm cña ngµnh dÖt may chØ míi ®¸p øng ®­îc mét phÇn nhu cầu trong n­íc . Ho¹t ®éng cña ngµnh dÖt may trªn thÞ tr­êng néi ®Þa cã thÓ ®­îc ph¶n ¸nh nh­ sau : ë thÞ tr­êng thµnh thÞ , thÞ tr­êng bÞ th¶ næi ë thÞ tr­êng n«ng th«n , miÒn nói thÞ tr­êng bÞ bá trèng bëi cÇu Ýt , kh¶ n¨ng thanh to¸n kÐm do ®ã kh«ng ®ñ søc ®Ó thu hót t­ th­¬ng vµo . Hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp dệt may chưa đồng đều Theo ®¸nh gi¸ chung ,thiÕt bÞ vµ c«ng nghÖ cña ngµnh dÖt may ViÖt Nam hiÖn nay l¹c hËu kho¶ng 10-20 n¨m so víi thÕ giíi . 2-Vấn đề trong khâu thiết kế Có thể nói rằng hiện nay ở ViÖt Nam ngµnh kinh doanh mÉu mèt ch­a trë thµnh mét ngµnh kinh tÕ ®éc lËp . Trong khi Ch©u ¢u lµ c¸i n«i thêi trang cña thÕ giíi , ng­êi Ch©u ¢u næi tiÕng “sµnh ¨n , sµnh mÆc” . ChÝnh v× thÕ , hÇu hÕt mÉu m· cña hµng dÖt may sang thÞ tr­êng nước ngoài do phÝa ®èi t¸c cung cÊp . Víi kh¶ n¨ng hiÖn t¹i , mÉu m· s¶n phÈm chóng ta ch­a cã tÝnh chñ ®éng , s¸ng t¹o , cã b¶n s¾c riªng mµ ®­îc kh¸ch hµng trong những thị trường khó tính chÊp nhËn . HiÖn nay ®a sè c¸c c¬ së thiÕt kÕ thêi trang cña ta th­êng lµm theo kiÓu Photocopy b»ng c¸ch cãp nhÆt tæng hîp c¸c mÉu m· vèn ®· ®­îc l¨ng xª thµnh s¶n phÈm tr­íc ®ã . Sự thiÕu v¾ng th«ng tin ,hay thiÕu v¾ng kinh nghiÖm lµm nghÒ ®· ®­a mét sè nhµ thiÕt kÕ trë thµnh ng­êi ®i l¹i lèi mßn cña nh÷ng nhµ thiÕt kÕ kh¸c .T×nh tr¹ng cãp nhÆt c¶i biªn c¸c mÉu m· ,lai t¹o mèt tõ kiÓu d¸ng Trung quèc,Hµn Quèc sau ®ã tung ra thÞ tr­êng mµ kh«ng hÒ cã sù ®Çu t­ t×m hiÓu thÞ hiÕu cña ng­êi tiªu dïng d­êng nh­ cßn lµ mét vÊn ®Ò phæ biÕn . C¸c s¶n phÈm thiÕt kÕ ®­îc qu¶ng c¸o rÇm ré qua c¸c ph­¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng ®a phÇn chñ yÕu chØ phï hîp víi sµn diÔn chø kh«ng phï hîp víi cuéc s«ng sinh ho¹t hµng ngµy cña ng­êi Á §ong chóng ta. .Sù thiÕu th­c tÕ nhiÒu khi biÕn mÉu thiÕt kÕ trë lªn qu¸ bay bæng ,hÇu nh­ chØ dµnh cho mét sè ®èi t­îng nhÊt ®Þnh trong x· héi .Vµ nh­ vËy kho¶ng c¸ch gi÷a thêi trang sµn diÔn vµ thêi trang øng dông lµ mét kho¶ng c¸c kh¸ t­¬ng ®èi . Kh«ng chØ cã vËy ,c¸c nhµ thiÕt kÕ thêi trang ViÖt Nam cßn gÆp khã kh¨n vÒ m«i tr­êng lµm nghÒ nh­ chi phÝ thùc hiÖn bé s­u tËp cao ,sù c¹nh tranh cña c¸c s¶n phÈm n­íc ngoµi 3-Vấn đề về lao động trong ngành dệt may Lao ®éng ngµnh dÖt may theo ­íc tÝnh mçi n¨m ngµnh sÏ cÇn ph¶i bæ sung h¬n 200.000 lao ®éng.C©u hái: “Nguån lao ®éng trªn sÏ ®­îc lÊu tõ ®©u?”®ang trë thµnh c©u hái lµm ®au ®Çu c¸c nhµ qu¶n lý vµ c¸c doanh nghiÖp dÖt may .Bëi trªn thùc tÕ hÇu hÕt c¸c doanh nghiÖp trong ngµnh ®ang thiÕu laä ®éng trÇm träng.T×nh h×nh nµy kh«ng chØ g©y trë ng¹i cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt –kinh doanh mµ cßn dÉn ®Õn c¸c hiÖn t­îng c¹nh tranh kh«ng lµnh m¹nh . VÊn ®Ò c¸c doanh nghiÖp lo ng¹i nhÊt lµ lao ®«ng ngµnh dÖt may thiÕu vÒ l­îng ,yÕu vÒ chÊt .C«ng nh©n kh«ng mÆn mµ víi c«ng viÖc ,n¬I nµo cã l­¬ng cao h¬n hä l¹i ®Õn .Sè l­îng c«ng nh©n ®­îc tuyÓn vµo kh«ng ®ñ bï ®¾p sè c«ng nh©n ra ®I ,trong khi ®¬n ®Æt hµng ngµy nhiÒu vµ thêi gian giao hµng l¹i cÊp b¸ch . T×nh h×nh lao ®éng võa thiÕu l¹i võa thõa ®· dÉn ®Õn nhiÒu t¸c ®éng tiªu cùc ,¶nh h­ëng kh«ng nhá ®Õn hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh vµ ngay c¶ víi quyÒn lîi ng­êi lao ®éng . VÊn ®Ò bøc xóc cßn tån t¹i vÒ mÆt nh©n lùc ®èi víi ngµnh dÖt may thÓ hiÖn ë hai ®iÓm: Mét lµ:Tr×nh ®é yÕu kÐm cña ®éi ngò lao ®éng vÒ c¶ tr×nh ®é v¨n ho¸ lÉn chuyªn m«n.. Hai lµ: Sù thiÕu hôt vÒ sè l­îng lao ®éng . Nguyªn nh©n chÝnh là do: Nh÷ng bÊt cËp trong luËt lao ®éng khi ch­a quy ®Þnh nh÷ng rµng buéc ph¸p lý vµ chÕ tµi tõ phÝa ng­êi lao ®éng vµ ng­êi sö dông lao ®éng ®Ó b¶o vÖ quyÒn lîi vµ n©ng cao tr¸ch nhiÖm cña hai bªn. Nh÷ng biÕn ®æi khã l­êng cña t×nh h×nh thÕ giíi vµ khu vùc ®· ¶nh h­ëng vµ t¸c ®éng ®Õn toµn bé nÒn kinh tÕ cña ®Êt n­íc ta trong ®ã cã ngµnh dÖt may Chương III Giải pháp cho ngành dệt may Việt Nam trong thời kì hội nhập kinh tế quốc tế I-Những hiệp định cần biết Tham gia vµo mét m«i tr­êng míi víi thÞ tr­êng hµng ho¸ ph¸t triÓn cao vµ réng më víi nhiÒu c¬ héi vµ cïng kh«ng Ýt rñi ro , ®iÒu ®Çu tiªn mµ c¸c doanh nghiÖp ViÖt nam nãi chung vµ doanh nghiÖp dÖt may nãi riªng cÇn ph¶i n¾m vµ hiÓu ®­îc ®ã lµ nh÷ng hiÖp ®Þnh ®· ®­îc c¸c n­íc thµnh viªn WTO ký kÕt. .§ã lµ nh÷ng hiÖp ®Þnh HiÖp ®Þnh chung vÒ thuÕ quan vµ th­¬ng m¹i HiÖp ®Þnh chung vÒ may mÆc HiÖp ®Þnh vÒ chèng b¸n ph¸ gi¸ HiÖp ®Þnh vÒ hµng rµo kü thuËt HiÖp ®Þnh vÒ chèng trî cÊp HiÖp ®Þnh vÒ c¸c biÖn ph¸p ®Çu t­ liªn quan ®Õn th­¬ng m¹i HiÖp ®Þnh vÒ n«ng nghiÖp HiÖp ®Þnh chung vÒ thuÕ quan vµ th­¬ng m¹i II-Định hướng phát triển của ngành dệt may Việt Nam Dệt may trong nhiều năm tới vẫn là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực của nền kinh tế Việt Nam và cũng là ngành tạo nhiều việc làm cho xã hội. Bên cạnh ba thị trường chính của dệt may Việt Nam là Mỹ, EU và Nhật Bản (chiếm 85%) ,ngành sẽ không ngừng thúc đẩy việc xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường, Lấy xuất khẩu làm mục tiêu phát triển, mở rộng thị trường xuất khẩu, đồng thời phát triển tối đa thị trường nội địa là những quan điểm phát triển trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp Dệt May Việt Nam đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 10/3/2008 tại Quyết định 36/2008/QĐ-TTg. Chiến lược đưa ra mục tiêu cụ thể giai đoạn 2008-2010, ngành Dệt May tăng trưởng sản xuất hàng năm từ 16-18%, tăng trưởng xuất khẩu đạt 20%, kim ngạch xuất khẩu phải đạt 9- 10 tỷ USD Giai đoạn 2011-2020, tăng trưởng sản xuất hàng năm từ 12-14%, tăng trưởng xuất khẩu đạt 15%. Doanh thu toàn ngành đến 2010 đạt 14,8 tỷ USD, tăng lên 22,5 tỷ USD vào năm 2015 và lên 31 tỷ USD trong đó, xuất khẩu đạt 25 tỷ USD vào năm 2020. Ngành phải tạo việc làm và thu hút 2,5 triệu người lao động (năm 2010) và đến năm 2020 là 3 triệu lao động. II-Một số giải pháp cho ngành dệt may Việt Nam Để nâng cao tính cạnh tranh , đẩy mạnh xuất khẩu hay mở rộng thị trường xuất khẩu cho hàng dệt may thì giải pháp chung , trước tiên mà ngành cần phải thực hiện đó là tập trung vào hoàn thiện mục tiêu phát triển chiến lược mà ngành đã đề ra 1-Thu hút đầu tư, đa dạng hóa sở hữu và loại hình doanh nghiệp trong ngành Dệt May ViÖc gia nhËp Tæ chøc Th­¬ng m¹i ThÕ giíi (WTO) ®ßi hëi ViÖt Nam ph¶i chÊp nhËn theo xu thÕ cña thêi ®¹i vµ tù do ho¸ th­¬ng m¹i, tiÕp tôc ®Èy m¹nh c«ng cuéc ®æi míi, më cöa nÒn kinh tÕ. V× hÖ thèng ph¸p luËt cña ViÖt Nam vÒ c¬ b¶n cßn nhiÒu kh¸c biÖt víi c¸c chuÈn mùc quèc tÕ nªn khi héi nhËp ®ßi hái ph¶i ®iÒu chØnh vµ söa ®æi rÊt nhiÒu c¸c v¨n b¶n ph¸p luËt hiÖn hµnh ®Ó cho c¸c chÝnh s¸ch vµ quy chÕ cña ta phï hîp víi c¸c chuÈn mùc quèc tÕ. Để phát triển ngành Dệt May, Nhà nước khuyến khích mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư kÓ c¶ ®Çu t­ trùc tiÕp cña n­íc ngoµi tham gia ph¸t triÓn lÜnh vùc nµy trong đó kinh tÕ nhµ n­íc lµm nßng cèt ,gi÷ vai trß chñ ®¹o thông qua các hình thức hợp tác kinh doanh, công ty liên doanh, công ty liên kết, cổ phần hóa các doanh nghiệp, doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài. Xây dựng các dự án đầu tư trong lĩnh vực dệt, nhuộm, sản xuất nguyên liệu bông xơ và sợi nhân tạo, sản xuất nguyên phụ liệu, để kêu gọi các nhà đầu tư; trong đó ưu tiên các dự án sản xuất vải dệt thoi phục vụ cho sản xuất hàng may mặc xuất khẩu. Xây dựng các doanh nghiệp kinh doanh nguyên phụ liệu tập trung nhằm đáp ứng được nhu cầu nguyên phụ liệu cho các doanh nghiệp với chất lượng cao và giá nhập khẩu hợp lý. Đồng thời, xây dựng các khu công nghiệp chuyên ngành Dệt May có đủ điều kiện hạ tầng cung cấp điện, cấp nước, xử lý nước thải, đảm bảo các yêu cầu về môi trường và lao động có khả năng đào tạo.ĐÇu t­ ph¸t triÓn ph¶i g¾n víi b¶o vÖ m«i tr­êng ; quy ho¹ch x©y dùng c¸c côm c«ng nghiÖp sîi ,dÖt ,in nhuém hoµn tÊt ë xa c¸c trung t©m ®« thÞ lín . 2-Phát triển nhân lực cả về số lượng và chất lượng Để đạt mục tiêu sử dụng 2,5 triệu lao động vào năm 2010 và tăng lên 3 triệu lao động vào năm 2020, từng bước di dời các cơ sở sản xuất dệt may về các địa phương có nguồn lao động nông nghiệp và thuận lợi giao thông. Đồng thời, mở các lớp đào tạo cán bộ quản lý kinh tế-kỹ thuật, cán bộ pháp chế, cán b

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDệt may VN trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.DOC