Cơ hội (O):
- Chính trị, xã hội ổn định, tốc độ phát triển kinh tế cao, nhu cầu thị trường lớn
- Hội nhập kinh tế quốc tế, nhiều doanh nghiệp nước ngoài mở văn phòng tại Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng số nhân viên văn phòng thu nhập cao ngày càng tăng
- Nhà nước có những chính sách khuyến khích các doanh nghiệp phát triển nhất là những doanh nghiệp quan tâm đến lợi ích xã hội (sức khỏe cộng đồng)
- Xã hội đang bức xúc về vấn đề vệ sinh thực phẩm. Những doanh nghiệp biết đặt an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như vấn đề sức khỏe cộng đồng lên hàng đầu sẽ được chú ý và ủng hộ
- Việt Nam có hơn 83,5 triệu dân, trong đó có khoảng 50% dân số là tín đồ Phật giáo, vì thế việc ăn chay càng trở nên phổ biến
Thách thức (T):
- Doanh nghiệp thời gian đầu quy mô nhỏ, trong khi cần tìm những nhà cung cấp thực phẩm sạch có uy tín sức ép của nhà cung cấp lớn gây nhiều khó khăn
- Kinh doanh thực phẩm sạch đang là một xu hướng nhiều đồi thủ tiềm ẩn
- Sức ép cạnh tranh trong ngành lớn, hiện đã có rất nhiều cơ sở cung cấp cơm văn phòng
- Khách hàng ngày càng khó tính và có nhiều quyền lựa chọn sức ép lớn từ khách hàng là một thách thức đối với doanh nghiệp, nhất là một doanh nghiệp non trẻ
39 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2688 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Dịch vụ cơm hộp văn phòng phục vụ các món chay mang thương hiệu “Cơm V”, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hái độ của khách hàng đối với ý tưởng này.
Kết quả cho thấy đa số 90% mọi người đều hoan nghênh ý tưởng này. Đây là 1 điều đáng mừng cho thấy phần nào mức độ khả thi của dự án.
Tuy nhiên cũng phải nói đến tỉ lệ 10% những người không thích ăn rau củ quả. Mặc dù khó khăn nhưng công ty đặt ra mục tiêu là làm cho những người vốn không thích ăn rau, củ, quả nhưng sẽ thích những món ăn của cửa hàng. Muốn vậy, những món ăn từ ra củ quả không thể đơn thuần là những món rau củ luộc, xào,.. bình thường, mà cần có sự chế biến một cách tinh vi hơn.
Câu 7: Bạn đã ăn các món chay bao giờ chưa? Cảm nhận của bạn?
Câu hỏi này mục đích dò hỏi về ý tưởng cơm chay. Xác định mức độ phổ biến của cơm chay và sự cảm nhận của khách hàng
Kết quả: đa số, 61% đã từng ăn cơm chay, cho thấy cơm chay hiện nay cũng khá quen thuộc với mọi người. Vẫn còn 39% chưa ăn đồ chay bao giờ, đây cũng có thể là khách hàng tiềm năng khi mình giới thiệu và làm họ thích các món chay của cửa hàng.
Tìm hiểu về cảm nhận của khách hàng khi thưởng thức cơm chay, kết quả:
Chỉ có 6% không thích ăn cơm chay và 17% thấy cơm chay bình thường (điều này cũng không ảnh hưởng nhiều đến ý tưởng, bởi việc cho là không thích cơm chay cũng có thể do họ đã ăn ở nơi chế biến đồ chay không ngon… điều này vẫn có thể khắc phục)
44% cho là cơm chay rất ngon và 33% chọn khá ngon. Điều này cho thấy mức độ khả thi của ý tưởng cơm chay là khá cao vì đa phần những người đã từng ăn cơm chay đều có phản ứng tốt.
Câu 8: Bạn nghĩ sao về dịch vụ cơm hộp văn phòng có phục vụ thêm các món chay?
Mục đích dò hỏi phản ứng khách hàng về ý tưởng cơm hộp văn phòng cho các món chay.
Kết quả khá khả quan, 86% cho đây là ý tưởng hay và rất hoan nghênh. Tỉ lệ ủng hộ lớn này góp phần làm cho ý tưởng thực hiện đồ cơm hộp chay khả thi hơn.
Chỉ có 14% tỏ ra không quan tâm. Và không có ý kiến khác về vấn đề này.
Câu 9: Rất mong bạn đóng góp thêm ý kiến về dịch vụ này:
Câu hỏi mở này nhằm mục đích tìm hiểu thêm về nhu cầu khách hàng và những ý kiến đóng góp của khách hàng về dịch vụ này.
Đa phần không có ý kiến gì thêm. Chỉ có 1 số ý kiến nhận xét:
- Đây là ý tưởng hay, tiết kiệm thời gian cho những người không có điều kiện
- Nên phát triển
- Mong ý tưởng sớm triển khai, thực hiện
Những ý kiến hoan nghênh khích lệ như trên đã góp phần nào làm tăng tính khả thi của dự án.
III. Phân tích thị trường
Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Michael Porter:
Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
Sức ép của nhà cung cấp
Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng ngành
Sức ép của
khách hàng
Sản phẩm thay thế
1/. Doanh nghiệp cạnh tranh cùng ngành:
Hiện nay có khá nhiều loại hình cơm văn phòng từ bình dân đến cao cấp: cửa hàng chuyên về cơm văn phòng (ăn tại cửa hàng hoặc cơm hộp giao tận nơi), café 2 trong 1 (café + cơm văn phòng), buffe,… Có thể nhận thấy ở khu vực nào tập trung nhiều tòa nhà cao tầng, nhiều công ty thì ở đó phát triển cơm văn phòng cùng các hàng quán. Sức ép cạnh tranh lớn như vậy, muốn gia nhập vào thị trường này cần phải có những lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác.
Hiện nay, cả xã hội đang bức xúc nhiều về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, các khách hàng không cảm thấy an tâm khi ăn ngoài. Như vậy mặc dù hiện có rất nhiều cơ sở kinh doanh cơm văn phòng nhưng họ vẫn chưa đáp ứng được những tiêu chuẩn chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ đó chúng tôi nhận thấy một bữa ăn đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn sẽ là một trong những lợi thế cạnh tranh lớn, nhất là trong tình hình hiện nay.
Cuộc sống ngày càng bận bịu, mọi người không có nhiều thời gian chăm sóc bữa ăn của mình, thói quen ít vận động và chế độ dinh dưỡng không hợp lý ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Gần đây những đồ ăn fast food bắt đầu thâm nhập và phát triển ở Việt Nam bởi tính tiện lợi, nhanh chóng của nó. Nhưng theo đó thì số người thừa cân, béo phì cũng tăng lên đáng kể kéo theo vô vàn thứ bệnh khác. Các nhà khoa học đều nhìn nhận rằng 60% bệnh tật đều bắt nguồn từ thức ăn và lối sống của con người mà ra. Mỗi người cần tự quyết định và lựa chọn giữa cái ngon, cái khoái khẩu với cái tốt, cái bổ ích cho sức khỏe. Nhận thức được những điều này, chúng tôi cho rằng quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho khách hàng sẽ trở thành một lợi thế cạnh tranh nữa của công ty. Hiện ít có cửa hàng ăn nào quan tâm đến vấn đề này. Bên cạnh đó, chúng tôi nhận thấy thị trường cho những món ăn chay cũng đang phát triển, và vẫn để ngỏ nhiều chỗ trống. Hà Nội hiện nay chỉ có khoảng 11 cửa hàng cơm chay, trong khi Hồ Chí Minh phát triển hơn với hơn 40 cửa hàng, điều này cho thấy một xu hướng phát triển mới trong lĩnh vực ẩm thực và còn nhiều tiềm năng có thể khai thác. Quan trọng hơn nữa, điều tra của chúng tôi cho thấy hiện chưa có loại hình cơm hộp chay văn phòng. Và đây chính là một miếng bánh chưa ai động tới!
Chúng tôi có thể khẳng định: Dù hiện nay thị trường cơm văn phòng đã có rất nhiều nhà cung cấp, sức ép cạnh tranh trong ngành là khá lớn, nhưng khi chúng tôi tìm được cho mình một con đường riêng cùng với những vũ khí cạnh tranh lợi hại, chúng tôi hoàn toàn có thể phát triển trở thành một thương hiệu mạnh chiếm lĩnh thị trường.
2/.Sức ép của nhà cung cấp
Những nhà cung cấp Cơm V lựa chọn đều là những đơn vị có uy tín trong lĩnh vực thực phẩm sạch. Nguồn cung rau sạch hiện chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân dẫn tới giá cả khá cao, điều này tạo nên một sức ép lớn đối với công ty, nhất là khi Cơm V mới đi vào hoạt động, quy mô còn nhỏ.
Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy xu hướng ngày càng nhiều doanh nghiệp nhảy vào lĩnh vực kinh doanh cung cấp thực phẩm sạch bởi đây là một lĩnh vực đầy tiềm năng. Hà Nội hiện nay chỉ có khoảng 150 hec-ta trồng rau sạch đáp ứng chưa tới 15% nhu cầu tiêu dùng rau của các hộ gia đình Hà Nội. Với tiềm năng lớn như vậy nên chắc chắn trong tương lai rất gần sẽ có rất nhiều doanh nghiệp và nhiều hợp tác xã tiếp tục chuyển đổi sang mô hình trồng rau sạch. Theo hướng quy hoạch của UBND Thành phố Hà Nội thì phấn đầu đến năm 2010 sẽ đạt 80% diện tích trồng rau an toàn. Vậy trong thời gian tới, sẽ có rất nhiều nhà cung cấp rau sạch, và tất nhiên không chỉ có rau, mà các nguồn thực phẩm sạch khác cũng sẽ có ngày càng nhiều các nhà cung cấp, nhất là với tình hình hiện nay, các dịch cúm gà, lở mồm long móng, lợn tai xanh, bò điên,…liên tiếp xảy ra. Khi thị trường thực phẩm sạch có nhiều nhà cung cấp, sẽ tất yếu dẫn tới sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp điều này sẽ làm giá cả giảm và nâng cao chất lượng dịch vụ nguồn thực phẩm sạch. Do đó sức ép của các nhà cung cấp đối với Cơm V chắc chắn sẽ giảm. Đó chưa kể, trong tương lai Cơm V sẽ sớm mở rộng, phát triển lớn mạnh thì chính chúng ta sẽ là người gây sức ép với họ.
3/.Sức ép của khách hàng
Khách hàng mục tiêu của Cơm V là những người làm văn phòng, có thu nhập cao, có thể nói đây là một nhóm khách hàng khó tính. Chất lượng cuộc sống ngày càng cao, phát triển theo đó là nhu cầu của khách hàng cũng được nâng tầm nếu chỉ ngon miệng thôi thì chưa đủ mà còn phải sạch, đảm bao dinh dưỡng, và dịch vụ thật tốt, hơn nữa phải đáp ứng các nhu cầu tiềm ẩn của họ. Thị trường cơm văn phòng hiện đang phát triển và cung cũng không ít, khách hàng có nhiều quyền lựa chọn cho mình nhà cung cấp mang lại giá trị cho họ cao nhất. Sức ép của khách hàng là rất lớn, nhưng Cơm V luôn coi sức ép đó chính là động lực để phát triển. Xét trên bình diện chung, các cửa hàng cơm văn phòng tại Hà Nội chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng về tiêu chuẩn dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Còn với sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi, vấn đề an toàn thực phẩm và chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng như phong cách phục vụ luôn được đặt lên hàng đầu. Điều này nhằm mục tiêu cao nhất là thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng, làm hài lòng cả những vị khách khó tính nhất.
4/.Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn chính là những doanh nghiệp có khả năng tham gia thị trường cơm hộp văn phòng. Đây là thị trường đang phát triển và khá hấp dẫn, thu hút nhiều người muốn tham gia, tuy nhiên cũng không phải là dễ dàng vì sức cạnh tranh trong ngành là khá lớn. Bản thân chúng tôi cũng đang chuẩn bị gia nhập vào thị trường này, và thấy rằng muốn vượt qua hàng rào gia nhập thì cần phải có sản phẩm, dịch vụ nổi trội hơn đối thủ và phải có sự khác biệt so với đối thủ để có thể đáp ứng được nhu cầu cao hơn của khách hàng. Và qua điều tra, nghiên cứu thị trường, chúng tôi đã phát hiện ra mảnh đất riêng cho mình, và sẽ trở thành người đi tiên phong, dẫn đầu theo hướng đi đó. Sau đó, có thể sẽ có những doanh nghiệp bước tiếp sau chúng tôi, nhưng Cơm V sẽ luôn là người dẫn đầu với những lợi thế cạnh tranh của mình.
5/. Sản phẩm thay thế
Sản phẩm thay thế của cơm V có lẽ là các loại bún, phở, mỳ, miến,.. và fast food như bánh mỳ, hamburger. Sức ép cạnh tranh của các loại đồ ăn này là không nhỏ, nhưng không đáng lo ngại bởi nó chỉ mang tính chất là thay đổi khẩu vị tạm thời chứ không có thể thay thế được cơm. Đó chưa kể đên việc ăn thường xuyên những đồ đó không đảm bảo dinh dưỡng, năng lượng cho công việc, hơn nữa các đồ fast food ăn nhiều sẽ rất có hại cho sức khỏe bởi chúng giàu chất béo, vô cùng nhiều đạm và rất ít rau xanh đây là tác nhân gây nên chứng béo phì và các bệnh ung thư.
IV. Mar-mix
1/. Sản phẩm:
Sản phẩm dịch vụ cốt lõi là: cung cấp cơm hộp văn phòng
Đặc điểm nổi trội của sản phẩm dịch vụ:
Vệ sinh an toàn đặt lên hàng đầu. Đây là vấn đề cả xã hội đang rất quan tâm. Theo bộ Y tế, trong năm 2007 cả nước xảy ra 248 vụ ngộ độc thực phẩm với 7.329 người mắc và 55 người tử vong. Đây thực sự là một con số đáng lo ngại ở mức báo động. Không ít những cơ sở kinh doanh lĩnh vực thực phẩm thiếu kiến thức và trách nhiệm trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn, vì lợi nhuận mà bỏ qua lợi ích khách hàng. Phần lớn các vụ ngộ độc được xác định là do thức ăn đường phố, điều này gây ra nhiều tâm lý e ngại cho mọi người khi ăn ngoài. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm – vấn đề bức xúc của xã hội có thể là một thách thức đối với doanh nghiệp, nhưng đồng thời nó cũng là một cơ hội lớn. Một doanh nghiệp biết cân bằng giữa lợi nhuận công ty với lợi ích khách hàng cũng như lợi ích xã hội sẽ phát triển bền vững. Từ những nhận thức này, chúng tôi muốn tạo một hình ảnh doanh nghiệp vì trách nhiệm cộng đồng trong tâm trí khách hàng. Khách hàng sẽ cảm thấy yên tâm khi thưởng thức các món ăn của cửa hàng.
Để đạt được điều này doanh nghiệp sẽ áp dụng một hệ thống Quản lý chất lượng sản phẩm chặt chẽ, toàn diện, đảm bảo an toàn vệ sinh ở từng khâu trong quá trình sản xuất – cung cấp sản phẩm, từ khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào đến khâu vận chuyển và cuối cùng là khâu làm vệ sinh khử trùng dụng cụ làm bếp, hộp, đĩa, thìa,... Nguyên liệu đầu vào là thực phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được các nhà cung cấp đó cam kết, đảm bảo về chất lượng
Thêm về vấn đề vệ sinh, qua cuộc điều tra chúng tôi thấy rằng có rất nhiều khách hàng e ngại về vấn đề hộp đựng cơm. Hiện nay phần lớn các cửa hàng cơm hộp đều đặt thức ăn trực tiếp trong các loại hộp nhựa, nhiều ngăn nhỏ. Điều này khá tiện lợi, góp phần làm giảm chi phí cho doanh nghiệp (mỗi hộp cơm giá trị trường chỉ có 11.000đ) song lại gây cho nhiều khách hàng cảm giác không tin tưởng về vấn đề vệ sinh vì hộp có nhiều ngăn nhỏ, nhiều ngóc ngách lại bằng nhựa nên rất khó rửa sạch (nhất là khi hộp bị xước xát), chưa kể nhựa có đặc tính dễ ăn mòn, không tốt. Để khắc phục điều này, chúng tôi sẽ thiết kế riêng hộp cơm bằng nhựa chỉ có tác dụng như vỏ ngoài và khung nhằm giữ thức ăn trong quá trình vận chuyển, gồm 4 ngăn:
+ Ngăn lớn nhất đặt một chiếc đĩa men sứ, cơm cùng thức ăn sẽ được trình bày đẹp mắt trên chiếc đĩa đó. Việc không đặt cơm trực tiếp vào hộp mà để trên một chiếc đĩa sứ sang trọng sẽ tạo cảm giác sạch sẽ, an tâm cho khách hàng. Vì một chiếc đĩa sứ chắc chắn sẽ rửa sạch dễ dàng hơn một chiếc hộp nhựa nhiều ngóc ngách.
+ Ba ngăn nhỏ còn lại, mỗi ngăn để một hộp nhựa dùng một lần đựng: canh, nước chấm và đồ tráng miệng (hoa quả, chè, sữa chua,..)
- Các món ăn thanh đạm, giàu vitamin, ít chất béo. Hiện nay tình trạng thừa cân và béo phì đang có chiều hướng gia tăng, đây cũng là một vấn đề nóng xã hội đang quan tâm và lo ngại bởi theo sau nó là hàng loạt các bệnh lý khác như: tim mạch, huyết áp cao, tiểu đường,.. Theo thống kê, Việt Nam đến năm 2005, tỷ lệ người thành thị thừa cân, béo phì lên đến 32,5%. Hiện nay, tính chung trên cả nước, tỷ lệ béo phì ở người trưởng thành (từ 25-64 tuổi) là 16,3%; tỷ lệ phụ nữ mắc thừa cân, béo phì cao hơn nam giới - 18,1% so với 14,6%. Các cuộc khảo sát trên thế giới đã cho thấy, những người làm nghề nông, lâm, ngư nghiệp có tỷ lệ thừa cân, béo phì thấp nhất; công nhân và những người làm nghề thủ công có nguy cơ bị béo phì cao hơn; riêng những người làm công việc nhẹ trong các văn phòng thì tỷ lệ mắc thừa cân, béo phì cao nhất (với khoảng 34,6%). Một trong những nguyên nhân của tình trạng trên chính là chế độ dinh dưỡng không hợp lý, các món ăn nhiều chất béo, dư thừa năng lượng. Nhận thức được điều này, chúng tôi muốn chăm sóc bữa ăn cho các khách hàng với các món ăn đảm bảo sức khỏe, thanh đạm, giàu vitamin và ít chất béo. Như vậy khách hàng có nhu cầu một bữa ăn kiêng tốt cho sức khỏe có thể yên tâm về chế độ dinh dưỡng, đảm bảo năng lượng cho công việc mà lại có thể hoàn toàn kiểm soát được sức khỏe, cân nặng bản thân.
Nhưng vấn đề đặt ra là nếu chỉ cung cấp các món ăn thanh đạm có nguồn gốc từ rau, củ quả được chế biến thông thường sẽ đơn điệu, và khó có thể thu hút và đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Chính vì thế, hướng đi của doanh nghiệp là phục vụ các món chay với thực đơn phong phú. Hiện nay nhiều người có xu hướng tìm đến các món chay thanh tịnh, và có thể nói nó đang trở thành món ăn “thời thượng”. Các món chay được chế biến một cách tinh vi, nghệ thuật từ rau, củ, quả, sữa, đậu tương,.. không khác nhiều so với các món ăn mặn, khách hàng không nhàm chán mà vẫn đảm bảo sự thanh đạm, giàu vitamin, dinh dưỡng hợp lý.
Hiện ở Hà Nội cũng có một số nhà hàng chuyên các món chay, nhưng đều là khách đến nhà hàng để thưởng thức và điều này chỉ phù hợp với những người có thời gian. Vậy tại sao không phục vụ tận nơi cho những khách hàng muốn ăn những món chay thanh đạm? Nhất là với đối tượng nhân viên văn phòng vốn có quỹ thời gian ăn cho ăn trưa và nghỉ trưa rất eo hẹp. Chúng tôi nhận thấy đây chính là khoảng trống thị trường cho cơm hộp chay văn phòng và muốn trở thành người đi tiên phong trong lĩnh vực này. Ban đầu, chúng tôi sẽ để ½ thực đơn là các món chay, nhằm thăm dò thái độ khách hàng. Sau, có nhu cầu lớn chúng tôi sẽ cần đối chuyển dần thực đơn 100% là các món chay.
- Phục vụ nhanh chóng: Không để khách hàng chờ lâu, cơm canh nóng sốt khi đến tay khách hàng. Đây chính là cam kết của Cơm V. Qua điều tra, chúng tôi thấy rằng ngoài lý do về vệ sinh an toàn thì tốc độ phục vụ cũng là một nguyên nhân khiến khách hàng không muốn gọi cơm hộp. Thường xảy ra tình trạng khách hàng phải chờ đợi quá lâu trong khi thời gian nghỉ trưa không nhiều, thậm chí khi đến thì cơm canh đã nguội hết. Điều này cũng dễ hiểu, bởi nhiều cửa hàng không kiểm soát được lượng khách đặt hàng. Khách đặt hàng quá đông lại dồn dập, tập trung trong một thời gian ngắn. Nhiều cửa hàng không chế biến kịp hoặc không đủ nhân viên giao hàng, phải giao quá nhiều hộp trong một lượt đi. Với chiến lược phân phối hợp lý doanh nghiệp được trình bày ở phần tiếp sau sẽ giải quyết tốt vấn đề này nhằm phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng, đúng giờ nhất
2/. Giá cả:
Công ty định giá dựa trên 2 tiêu chí: giá cả mặt bằng chung của các cửa hàng khác và chi phí sản xuất. Công ty đã định mức giá 20.000 - 30.000/suất ăn và cuộc điều tra nghiên cứu Marketing đã kiểm nghiệm, cho thấy đây là mức giá hợp lý, đa phần khách hàng đồng ý (41%). Mặc dù chi phí cho những nguyên liệu thực phẩm sạch đạt tiêu chuẩn chất lượng có giá cả khá cao nhưng công ty vẫn đưa ra một mức giá cạnh tranh, phù hợp với túi tiền của nhiều khách hàng. Nếu so sánh những lợi ích khách hàng nhận được với mức giá này, hẳn nhiều khách hàng sẽ hài lòng. Điều này cho thấy phần nào mức độ khả thi của dự án.
3/. Phân phối.
Do ban đầu chưa có cửa hàng nên công ty chỉ tập trung chủ yếu vào khâu phân phối trực tiếp đến từng khách hàng, bất kể số lượng ít hay nhiều. Phạm vi phân phối là trong vùng bán kính cho hợp lý nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ nhanh chóng, không để khách hàng chờ đợi và hơn nữa là bảo đảm suất cơm của khách hàng vẫn còn nóng sốt khi đến tay khách hàng. Cụ thể:
- Kiểm soát số lượng đơn đặt hàng. Ban đầu, công ty dự tính chỉ nhận tối đa 300 suất mỗi ngày. Khuyến khích khách hàng cần đặt cơm trước 10h30. Khi khách đặt hàng ghi chú rõ thời gian khách hàng muốn nhận được cơm. Từ đó sắp xếp cho hợp lý, vận chuyển đúng thời gian của khách
- Chỉ phân phối trong phạm vi bán kính 1,5km thuộc địa bàn quận Hai Bà Trưng và Hoàn Kiếm (địa điểm dự kiến đặt cơ sở sản xuất tại Lò Đúc). Mỗi một lần giao cần khoanh vùng, các nơi phải gần nhau, tránh vận chuyển xa. Điều này sẽ đảm bảo được hộp cơm đến tay khách hàng nhanh chóng và vẫn được nóng sốt
- Đội ngũ giao hàng: 6 người, mỗi người trung bình giao 50 suất (đây là con số thực tế lý tưởng)
Một thời gian sau, công ty phát triển sẽ xây dựng cửa hàng và tiến tới là một hệ thống chuỗi cửa hàng Cơm V. Ngoài giao hàng tận nơi cho khách hàng, công ty sẽ phục vụ cho cả khách hàng muốn đến cửa hàng thưởng thức món ăn.
4/. Xúc tiến.
Chiến dịch tung sản phẩm ra thị trường:
Khách hàng mục tiêu của công ty chủ yếu là các nhân viên văn phòng, đa phần trong số họ đã đặt hàng của những cửa hàng khác à Cần có một sức hút lớn để lôi kéo khách hàng của đối thủ
Người Việt có nét đặc trưng là dễ dàng trong việc đón nhận cái mới, sẵn sàng thử cái mới nếu thấy thuận tiện và có được một lợi ích nào đó à Tạo điều kiện tối đa cho khách hàng tiếp xúc và sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
Chiến dịch ban đầu khi tung sản phẩm ra thị trường chia làm 2 đợt liên tiếp nhau:
- Đợt 1: Phát 888 phiếu ăn miễn phí trị giá suất cơm 25.000VNĐ cho cho khách hàng (Phiếu có giá trị trong 1 tuần, kể từ ngày khai trương). Trên phiếu ghi các thông tin ngắn gọn giới thiệu về công ty, sản phẩm cùng chương trình khuyến mãi. Khi giao cơm cho khách hàng, thu lại phiếu miễn phí nhằm kiểm soát số lượng suất cơm phát ra. Hộp cơm phát tặng khách hàng sẽ đính một phiếu thăm dò phản ứng khách hàng, đề nghị khách hàng ghi lời nhận xét sau khi thưởng thức món ăn của Cơm V.
- Đợt 2 (tiếp ngay sau đợt miễn phí trên): Kèm theo mỗi hộp cơm miễn phí là còn là một phiếu giảm giá 40% cho lần đặt cơm tiếp theo (cũng có giá trị trong 1 tuần sau đó). Đây sẽ là lần khẳng định lại số khách hàng thực sự quan tâm đến công ty.
Chiến dịch này mặc dù tốn khá nhiều chi phí, song lợi ích nó mang lại rất lớn, giống như việc “đổi gạch lấy ngọc”. Trong các công cụ khuyến mãi thì phát hàng mẫu và phát phiếu đặt hàng với giá ưu đãi được coi là công cụ giới thiệu, quảng cáo sản phẩm mới và kích thích tiêu dùng hiệu quả nhất. Nó cũng là cơ sở để người tiêu dùng so sánh với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh một cách rõ nét nhất. (tất nhiên cần đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình thực sự hơn của đối thủ). Chính vì vậy, chúng tôi tin tưởng với 2 lần khuyến mãi lớn liên tiếp này cộng với chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt hơn các cửa hàng khác, khách hàng sẽ có ấn tượng tốt và đến với chúng tôi.
Ưu đãi thường xuyên dành cho khách hàng: Đồ ăn tráng miệng miễn phí cho khách theo yêu cầu: hoa quả, sữa chua, chè, kẹo cao su,..
Các dịp đặc biệt: Công ty sẽ có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho khách hàng: giảm giá, tặng quà…
Ngoài việc phục vụ cơm trưa văn phòng tận nơi cho khách hàng, Cơm V còn nhận thiết kế thực đơn riêng theo yêu cầu của khách hàng với mức giá thoả thuận trong trường hợp ký hợp đồng cung cấp cơm trưa dài hạn. Đặc biệt trước khi chính thức cung cấp Cơm V sẽ tổ chức nấu thử cho khách hàng ăn và nhận xét.
Thông tin phản hồi:
Mỗi một hộp cơm đến tay khách hàng đều được đính kèm với một phiếu thăm dò ý kiến. Khách hàng thưởng thức xong có thể đưa ra nhận xét về suất cơm đó, hay thậm chí về thái độ của nhân viên Cơm V. Những lời nhận xét của khách hàng sẽ giúp Cơm V cải tiến chất lượng để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.
Trang web của Cơm V sẽ có một diễn đàn để khách có thể trao đổi, thắc mắc, đóng góp ý kiến. Diễn đàn sẽ là nơi giúp Cơm V và khách hàng hiểu nhau hơn, tạo mối quan hệ thân thiết gắn bó lâu dài.
Chương trình hoạt động cộng đồng:
Kế tục nét đẹp truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, chúng tôi sẽ mở một quỹ từ thiện lấy tên: “Một suất cơm – Cả tấm lòng”. Mỗi một suất cơm bán ra, chúng tôi sẽ trích 300đ để làm từ thiện, ủng hộ người nghèo. Chúng tôi chắc rằng mỗi chúng ta, ai cũng sẵn sàng “cứu khổ cứu nạn” mà hăng hái hưởng ứng chương trình này. Số tiền tuy nhỏ nhưng đó là cả tấm lòng “từ bi, hỉ xả” của chúng ta đối với cộng đồng này. Chúng tôi chắc rằng quý khách sẽ rất vui vì biết mình đã làm một điều thiện mỗi khi thưởng thức một suất cơm của chúng tôi. Chúng tôi xin thay mặt những người nghèo, những em bé mồ côi, những cụ già neo đơn cảm ơn quý khách!
Phát triển thương mại điện tử - Xúc tiến trang web: COMV.VN
Trong kinh doanh truyền thống, vị trí tốt được coi là quan trọng nhất, đem lại lợi thế lớn cho doanh nghiệp khi dễ dàng tiếp cận với khách hàng. Nhưng với xu hướng phát triển của thương mại điện tử thì vị trí có lẽ không còn là ưu tiên hàng đầu đối với nhiều doanh nghiệp. Hiện nay có không ít những doanh nghiệp uy tín mà không cần đến văn phòng giao dịch tại mặt tiền đường phố, mà ở sâu trong ngõ ngách, hay thậm chí chỉ là một căn phòng nhỏ trong khu tập thể. Và thương mại điện tử chính là phương tiện duy nhất nhưng cực kỳ hiệu quả để đưa dịch vụ của các doanh nghiệp này đến với khách hàng. Thông qua website, khách hàng có thể nắm được các thông tin về doanh nghiệp, thông tin về sản phẩm, dịch vụ, đánh giá được năng lực phát triển của doanh nghiệp và đặt hàng qua đó. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể xây dựng hình ảnh cũng như lòng tin của khách hàng qua trang web của mình. Việc phát triển doanh nghiệp không cần đến văn phòng giao dịch, cửa hàng sẽ giúp tiết kiệm chi phí rất nhiều, nhất là trong điều kiện hiện nay, tiền thuê địa điểm không phải là rẻ. Chính vì vậy, Cơm V thời gian ban đầu khi đang trong tiến trình bước đầu xây dựng thương hiệu và hạn chế về nguồn vốn, kinh nghiệm sẽ kinh doanh theo hình thức này, xây dựng một trang web và quan hệ với khách hàng chủ yếu qua đó, tên trang web sẽ là comv.vn. Hiện cũng đã có khá nhiều cơ sở kinh doanh cơm hộp văn phòng chỗ đứng trên thị trường theo hình thức này, có thể kể đến: comvanphong365.com, ngonmieng.com, 4lunch.com.vn,..
Trên comv.vn, ngoài những thông tin về doanh nghiệp, về sản phẩm, dịch vụ quy trình quản lý chất lượng của Cơm V, là nơi giới thiệu thực đơn, đặt hàng qua mạng cho khách hàng còn có thêm một diễn đàn để trao đổi, lắng nghe thông tin phản hồi từ khách hàng, tư vấn kiến thức về chế độ dinh dưỡng giữa công ty với khách hàng và giữa khách hàng với khách hàng. Điều này sẽ giúp công ty hiểu rõ hơn về những mong muốn của khách hàng cũng như việc tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng, nhanh chóng cải tiến chất lượng nhằm phục vụ khác hàng ngày một tốt hơn. Cơm V nhận thấy rằng muốn khách hàng tin tưởng vào mình thì cần phải phát triển mạnh comv.vn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng tiếp cận cũng như sử dụng. Và để khách hàng biết đến địa chỉ trang web comv.vn, cơm V sẽ quảng bá rộng rãi qua tờ rơi đồng thời thuê các gian hàng trực tuyến, các banner quảng cáo, đường link trên các “chợ điện tử” như: 123mua.com.vn, 25h.vn, chodientu.vn, muaban.vn, muaban.net,… Chính vì vậy doanh nghiệp hàng tháng sẽ chi một khoản lớn cho Marketing (mỗi tháng dự tính chi phí marketing gồm: tờ rơi, quảng cáo trên web, các khuyến mãi,.. khoảng 12 triệu). Nhưng đổi lại, cơm V tin tưởng sẽ nhận được rất nhiều lợi ích từ việc phát triển thương mại điện tử.
V. Các yếu tố vi mô – Phân tích SWOT
Điểm mạnh (S) : Nguồn nhân lực:
- Là những sinh viên năng động, nhanh bén, nhiệt tình, sáng tạo, giàu ý tưởng, ham học hỏi, chịu khó quan sát, tìm hiểu và có hiểu biết trong lĩnh vực dịch vụ này.
- Có kiến thức về kinh tế, xã hội và có khả năng trong quản lý, marketing.
Mặc dù có lẽ đây là điểm mạnh duy nhất trong thời điểm này, nhưng: Con người làm nên tất cả. Chúng tôi tin tưởng từ điểm mạnh về yếu tố con người, chỉ sau một thời gian sẽ khai thác, tạo nên nhiều điểm mạnh khác.
Điểm yếu (T):
Nhân lực (người quản lý): mới khởi nghiệp nên còn ít kinh nghiệm:
à Giải pháp: thời gian cùng những va vấp thực tế sẽ giúp tích lũy kinh nghiệm và trưởng thành
Vốn: ít, cần nguồn tài trợ
à Giải pháp: Kêu gọi tài trợ, vay vốn khởi nghiệp
Chiến lược ban đầu: không mở cửa hàng ngay (có thể tiết kiệm chi phí đáng kể), phát triển qua thương mại điện tử và phân phối trực tiếp đến tay khách hàng. Đây là một xu hướng mới hiện nay: “Thời của doanh nghiệp không mặt tiền”
Cơ hội (O):
Chính trị, xã hội ổn định, tốc độ phát triển kinh tế cao, nhu cầu thị trường lớn
Hội nhập k
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- comv.doc