Đề tài Điều tra các khách hàng mục tiêu của một sản phẩm, nhãn hiệu nhất định, từ đó đưa ra các giải pháp marketing cho doanh nghiệp sản xuất hoặc kinh doanh sản phẩm, nhãn hiệu này

Thu thập thông tin

- Phương pháp điều tra: Điều tra chọn mẫu

- Kích thước mẫu: 100

- Phương pháp lấy mẫu: Lấy ngẫu nhiên 100 người

- Thực hiện: Chúng tôi đã lập ra một bảng hỏi rồi in ra 100 phiếu để thu thập thông tin của khách hàng về sản phẩm kem đánh răng P/S.

 

doc10 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5258 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Điều tra các khách hàng mục tiêu của một sản phẩm, nhãn hiệu nhất định, từ đó đưa ra các giải pháp marketing cho doanh nghiệp sản xuất hoặc kinh doanh sản phẩm, nhãn hiệu này, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài tập Marketing Đề tài 2: ĐIỀU TRA CÁC KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU CỦA MỘT SẢN PHẨM, NHÃN HIỆU NHẤT ĐỊNH. TỪ ĐÓ ĐƯA RA CÁC GIẢI PHÁP MARKETING CHO DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT HOẶC KINH DOANH SẢN PHẨM, NHÃN HIỆU NÀY. Lời Mở Đầu Ông cha ta đã có câu: “Cái răng, cái tóc là góc con người”. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của “cái răng, cái tóc” đối với mỗi chúng ta. Nhận thức được điều đó nên từ thời xưa, người Việt Nam đã biết dùng cau để đánh răng. Và giờ đây, khi xã hội ngày càng phát triển, việc chăm sóc răng miệng cũng ngày càng được nhiều người quan tâm hơn. Để thỏa mãn các nhu cầu, đòi hỏi ấy của con người thì những sản phẩm chăm sóc răng miệng tốt và hiệu quả hơn đã được ra đời. P/S là một sản phẩm như vậy. Là sản phẩm kem đánh răng của hãng Unilever, P/S có một chỗ đứng khá vững chắc trên thế giới cũng như trong thị trường Việt Nam. Hiện nay P/S vẫn chiếm phần lớn thị trường Việt Nam tuy nhiên một số hãng khác cũng đã cạnh tranh mạnh mẽ với P/S. Trước những khó khăn đó P/S đã phải đưa những giải pháp marketing để có thể cạnh tranh được với những hãng kem đánh răng khác và để hãng Unilever thu về được lơi nhuận nhiều hơn, phát triển bền vững hơn. Với đề tài nghiên cứu như trên, chúng tôi mong rằng sẽ tìm hiểu được về người tiêu dùng kem đánh răng P/S. Qua đó đưa ra các giải pháp Marketing hợp lý. Nhóm nghiên cứu xin được chân thành cảm ơn giảng viên Nguyễn Thu Lan đã nhiệt tình giúp đỡ và hướng dẫn chúng tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Mặc dù có nhiều cố gắng song do hạn chế về nhận thức và hiểu biết của các thành viên nên chúng tôi không tránh khỏi những sai sót. Vì vậy chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo và các bạn. Xin chân thành cảm ơn! Phần I: Giới thiệu chung về cuộc nghiên cứu I. Giới thiệu chung về công ty Unilever Việt Nam Unilever là một công ty đa quốc gia, một tập đoàn lớn trên thế giới. Năm 1994, tập đoàn này chính thức xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Và kể từ đó Unilever - Việt Nam đã không ngừng phát triển để trở thành một trong số những đại gia lớn trên thị trường hàng tiêu dùng. Hằng năm, nó đã cung cấp một lượng lớn các mặt hàng thiết yếu cho sinh hoạt hằng ngày của người tiêu dùng Việt Nam như: kem đánh răng P/S, dầu gội đầu Sunsilk, bột giặt Omo, v.v… Đây không chỉ là mối đe dọa cho các nhà sản xuất trong nước mà còn là tấm gương để các doanh nghiệp học hỏi về kinh nghiệm marketing của một công ty đa quốc gia lớn có tầm cỡ thế giới. Có thể nói, công ty Unilever đã có một chiến lược tiếp thị chu đáo và đầy tính sáng tạo nhằm đánh bóng tên tuổi và thu hút sức tiêu thụ của khách hàng đối với sản phẩm của công ty. Công ty đã tận dụng đối đa những điểm mạnh vốn có của mình cũng như phát huy được những cơ hội của thị trường để mang lại nguồn doanh thu khổng lồ hàng năm cho công ty. II. Sản phẩm kem đánh răng P/S Kem đánh răng Ps là một trong các sản phẩm nổi tiếng của Unilever. Nó xuất hiện lần đầu vào năm 1975. Sau đó Unilever – Việt Nam đã mua lại thương hiệu này và không ngừng cải tiến nó để cho ra nhiều sản phẩm mới: Năm 1998: P/S bảo vệ kép. Năm 2000: P/S muối và kẹo cao su chữa bệnh. Năm 2002: P/S trà xanh, nay bổ sung thêm hoa cúc. Năm 2004: Sản phẩm đột phá P/S Triple White III. Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu 1. Vấn đề quản trị Tuy đã đạt được khá nhiều thành công ở thị trường Việt Nam nhưng hiện nay đã có rất nhiều các thương hiệu cạnh tranh với kem đánh răng P/S. Vì thế, Unilever – Việt Nam phải tiếp tục đưa ra nhiều chiến lược cho sản phẩm P/S để thích ứng kịp thời với thị trường và làm hài lòng khách hàng trên toàn quốc. 2. Vấn đề nghiên cứu Các vấn đề cần làm rõ, tìm hiểu cụ thể: - Chất lượng các dòng sản phẩm kem đánh răng đã làm thỏa mãn khách hàng chưa? - Giá cả, kênh phân phối và các hình thức quảng cáo đã phù hợp chưa? 3. Mục tiêu nghiên cứu Cuộc nghiên cứu này nhằm thực hiện các mục tiêu chính sau đây: So sánh đánh giá khả năng cạnh tranh của sản phẩm PS với các đối thủ cạnh tranh và tiềm năng với thị trường. Biện pháp để giúp sản phẩm kem đánh răng P/S thành công trên thị trường, thu hút nhiều khách hàng hơn nữa. Xác định những yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn sử dụng một loại kem đánh răng Sự trung thành của khách hàng với sản phẩm kem đánh răng P/S Phần II: Quá trình nghiên cứu I. Nguồn thông tin. Để thu thập được thông tin,chúng tôi đã sử dụng cả hai nguồn thông tin quan trọng là thông tin sơ cấp và thông tin thứ cấp. Đối với nguồn thông tin thứ cấp, chúng tôi đã tìm thu thập tất cả nhưng bài báo giới thiệu về lịch sử Unilever cũng như các sản phẩm của tập đoàn. Đối với nguồn thông tin sơ cấp chúng tôi đã thiết lập một bảng hỏi lấy ý kiến khách hàng về sản phẩm kem đánh răng P/S và tiến hành điều tra khách hàng. II. Thu thập thông tin Phương pháp điều tra: Điều tra chọn mẫu Kích thước mẫu: 100 Phương pháp lấy mẫu: Lấy ngẫu nhiên 100 người Thực hiện: Chúng tôi đã lập ra một bảng hỏi rồi in ra 100 phiếu để thu thập thông tin của khách hàng về sản phẩm kem đánh răng P/S. Phần III: Phân tích kết quả nghiên cứu Sau khi thu thập thông tin, chúng tôi đã tổng hợp kết quả lại như sau: STT Câu hỏi lấy ý kiến khách hàng Trả lời Kết quả 1 Bạn có biết đến sản phẩm kem đánh răng PS không? A. Có B. Không 100% 0% 2 Bạn biết đến sản phẩm kem đánh răng PS qua phương tiện thông tin đại chúng nào? A.Truyền hình B.Truyền thanh C.Tạp chí D.Khác 86% 1% 1% 12% 3 Bạn đã xem quảng cáo kem đánh răng PS trên truyền hình chưa? A. Đã xem B. Chưa xem 93% 7% 4 Bạn đã từng sử dụng kem đánh răng PS bao giờ chưa? A. Đã từng dùng B. Chưa từng dùng 72% 28% 5 Bạn đang sử dụng kem đánh răng gì? A. P/S B. Khác 38% 62% 6 Bạn hài lòng về điểm nào nhất của sản phẩm kem đánh răng PS A. Nhãn mác B. Chất lượng C. Hệ thống phân phối sản phẩm 22% 51% 27% 7 Bạn có tin tưởng về thông tin của sản phẩm được thể hiện trong quảng cáo không? A. Có B. Không 74% 26% 8 Quảng cáo kem đánh răng PS phát sóng vào thời gian nào là hợp lý: A.Sáng B.Tối (lúc ăn cơm) C.Trong chương trình TV yêu thích 1% 60% 39% 9 Bạn nhận xét gì về giá bán của kem đánh răng P/S A. Cao B. Hợp lý C. Rẻ 36% 55% 9% 10 Với những bạn chưa từng dùng kem đánh răng PS. bạn có ý định dùng thử ko? A. Có B. Không 57,15% 42,85% 11 Với những bạn đang dùng kem đánh răng PS, bạn có định tiếp tục dùng PS trong thời gian dài không? A. Có B. Không 94.7% 5.3% 12. Ý kiến đóng góp để cho sản phẩm kem đánh răng P/S ngày càng thu hút được nhiều khách hàng hơn - Quảng cáo nên được phát sóng nhiều hơn nữa, nếu các con tôi có thể thấy được rằng các bạn có hàm răng chắc khỏe và đẹp như thế nào, chúng sẽ tự giác làm theo, chăm đánh răng hơn. - P/S có dòng sản phẩm mang đậm bản sắc Việt (P/S muối, P/S trà xanh, P/S bạc hà) rất phù hợp với đặc điểm của người tiêu dùng Việt Nam và được người tiêu dùng đón nhận nhưng theo tôi thì cần có nhiều dòng sản phẩm P/S mới với các hương vị khác hấp dẫn hơn. - P/S nên có các dóng sàn phẩm cho lứa tuổi teen. Đây là trào lưu rất thịnh hành bây giờ. Nếu có sản phẩm “P/S 4teen” thì nhiều khả năng sẽ được giới trẻ ưa chuộng - Quảng cáo nên chú ý nhiều hơn tới hình ảnh của hàm răng trắng, nó sẽ góp phần tạo nên hiệu quả quảng cáo cao hơn. - P/S nên có các chương trình tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa, ví dụ như có thể có các chiến dịch khám răng miễn phí, hay tiến hành các chương trình khuyến mãi sâu rộng hơn. - P/S nên liên kết với các trường học để tổ chức các chương trình giáo dục về vệ sinh răng miệng cho học sinh Phần IV: Biện pháp Marketing I. Xác định giá cả: Qua nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy phần lớn khách hàng cho rằng giá bán của kem đánh răng P/S là hợp lý. Tuy nhiên vãn khá đông người cho rằng giá bán sản phẩm này vẫn cao. Vì thế, Unilever cần nghiên cứu giá hiện hành các sản phẩm cùng loại của các đối thủ cạnh tranh cũng như sức mua và nhu cầu của người tiêu dùng để đặt lại giá bán sản phẩm cho hợp lý hơn. II. Hoạch định sản phẩm Nghiên cứu cho thấy phần đông khách hàng hài lòng với chất lượng kem đánh răng P/S nhưng Unilever vẫn cần khác biệt hóa sản phẩm của mình bằng cách cải tiến đưa ra các sản phẩm mới với các hương vị mới với chất lượng cao hơn cũng như nhãn mác thu hút người tiêu dùng hơn. Ngoài ra có thể đưa ra các sản phẩm mới như “P/S 4teen” dành riêng cho giới trẻ. III. Xúc tiến thương mại Quảng cáo là một biện pháp Marketing quan trọng không thể thiếu. Vì thế kem đánh răng P/S cần được quảng bá nhiều hơn nữa trên truyền hình cũng như các phương tiện thông tin đại chúng khác. Chương trình quảng cáo cần được phát vào khoảng thời gian hơp lý, và theo ý kiến người tiêu dùng thì đó là buổi tối (lúc ăn cơm). Quan hệ công chúng: Mở các chương trình khám răng miễn phí hoặc giáo dục vệ sinh răng miệng tại các trường học Phần V: Giới hạn và kết luận I. Giới hạn cuộc nghiên cứu Thứ nhất: Nghiên cứu được tiến hành theo phương pháp lấy mẫu thuận tiện nên bản thân mẫu cũng chứa đựng sai số. Thứ hai: Đối tượng phỏng vấn còn có một số người chưa nhiệt tình, trả lời không trung thực Thứ ba: Thời gian tiến hành cuộc nghiên cứu ngắn nên chưa thật sự chi tiết II. Kết luận Ngoài các hạn chế đã nêu ở trên thì cuộc điều tra đã khá thành công về nội dung nghiên cứu cũng như quá trình nghiên cứu. Về quá trình nghiên cứu thì chúng tôi đã thành công khi có sự kết hợp nhịp nhàng, ăn ý giữa các thành viên. Điều này có được là do có một phương pháp nghiên cứu khoa học với sự phân công hợp lý. Ngoài ra thì những người tiêu dùng được chúng tôi xin ý kiến thì rất nhiệt tình giúp đỡ. Về nội dung nghiên cứu, chúng tôi đã điều tra và nắm bát được thông tin từ phía người tiêu dùng cũng như thu thập được các ý kiến đóng góp của họ nên biết được mong muốn, sự kỳ vọng của người tiêu dùng vào sản phẩm kem đánh răng P/S. Qua đó đưa ra các biện pháp Marketing hợp lý cho tập đoàn Unilever – Việt Nam.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc21783.doc
Tài liệu liên quan