Đề tài Định vị và dẫn đường hàng hải
PHẦN I: ĐỊNH VỊ HÀNG HẢI.4 Chương 1: NGUYÊN LÝ CHUNG CỦA VÔ TUYẾN ĐỊNH VỊ.4 1.1. KHÁI NIỆM CHUNG . 4 1.2 HỆ THỐNG RADAR PHÁT SÓNG LIÊN TỤC . 4 1.2.1. RADAR PHÁT SÓNG LIÊN TỤC KHÔNG ĐIỀU CHẾ . 4 1.3 RADAR PHÁT XUNG. 5 1.4. PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH TỌA ĐỘ GÓC . 6 1.4.1. PHƯƠNG PHÁP BIÊN ĐỘ CỰC ĐẠI . 6 1.4.2 PHƯƠNG PHÁP CÂN BẰNG BIÊN ĐỘ. 6 1.4.3 PHƯƠNG PHÁP PHA. 7 1.5 TẦM QUAN SÁT KHÔNG GIAN . 7 1.6. NHỮNG THÔNG SỐ KHAI THÁC VÀ KỸ THUẬT. 7 1.6.1 CÁC THÔNG SỐ KHAI THÁC. 7 1.6.2 CÁC THÔNG SỐ KỸ THUẬT. 8 Chương 2: TẦM XA CỦA RADAR HÀNG HẢI .9 2.1 TẦM XA HOẠT ĐỘNG CỦA RADAR HÀNG HẢI TRONG KHÔNG GIAN TỰ DO .9 2.2 NÉN XUNG TRONG RADAR. 9 2.3 ẢNH HƯỞNG CỦA KHÍ QUYỂN. 10 2.4 ẢNH HƯỞNG CỦA BỀ MẶT NƯỚC BIỂN (MẶT ĐẤT) . 10 2.5 ẢNH HƯỞNG CỦA SÓNG BIỂN . 11 Chương 3: MÁY PHÁT RADAR .12 3.1 SƠ ĐỒ KHỐI CỦA MÁY PHÁT RADAR. 12 3.2 MANHETRON. 12 3.2.1 CẤU TRÚC MANHETRON ĐỒNG BỘ. 12 3.2.2. NGUYÊN LÝ TẠO VÀ DUY TRÌ DAO ĐỘNG . 13 3.2.3. ĐẶC TÍNH CÔNG TÁC VÀ ĐẶC TÍNH TẢI. 13 3.3. MẠCH ĐIỀU CHẾ XUNG. 14 3.3.1. KHÁI NIỆM CHUNG. 14 3.3.2 MẠCH ĐIỀU CHẾ XUNG DÙNG TỤ . 14 3.3.3 MẠCH ĐIỀU CHẾ XUNG DÙNG ĐƯỜNG DÂY DÀI . 15 3.4 THYRISTOR VÀ MẠCH ĐIỀU CHẾ XUNG DÙNG ĐƯỜNG DÂY DÀI. 15 3.4.1 KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ THYRISTOR. . 15 3.4.2 THYRISTOR TRONG MỘT SỐ MẠCH ĐIỀU CHẾ XUNG RADAR . 16 Chương 4: ANTEN VÀ ĐƯỜNG TRUYỀN NĂNG LƯỢNG .17 4.1 ĐƯỜNG TRUYỀN NĂNG LƯỢNG . 17 4.1.1 CÁP ĐỒNG TRỤC . 17 4.1.2 ỐNG DẪN SÓNG. 17 4.2 PHỐI HỢP TRỞ KHÁNG TRONG ĐƯỜNG TRUYỀN SÓNG. 18 4.3 CHUYỂN MẠCH ANTEN. 19 4.3.1 CHUYỂN MẠCH CÔNG TẮC. 19 4.3.2 CHUYỂN MẠCH CÂN BẰNG HAY CHUYỂN MẠCH CẦU . 19 4.3.3. CHUYỂN MẠCH PHA. 20 4.4 ANTEN RADAR VÀ NHỮNG ĐẶC TÍNH . 20 4.4.1 ĐẶC TÍNH CHUNG CỦA ANTEN RADAR . 20 4.4.2 ANTEN LOA. 20 4.4.3 ANTEN KHE. 21 Chương 5: MÁY THU RADAR .22 5.1 NHỮNG ĐẶC ĐIỂM . 22 5.1.1 YÊU CẦU CHUNG . 22 s5.1.2 ĐỘ NHẠY VÀ ĐẶC TÍNH . 22 5.2 MẠCH ĐỔI TẦN . 22 5.2.1 MẠCH DAO ĐỘNG NỘI DÙNG DIODE GANN . 23 5.3 MẠCH KHUẾCH ĐẠI TRUNG TẦN. 23 5.4 TÁCH SÓNG VÀ KHUẾCH ĐẠI THỊ TẦN. 24 5.4.1 MẠCH TÁCH SÓNG . 24 5.4.2 MẠCH KHUẾCH ĐẠI THỊ TẦN . 24 5.5 NHIỄU TẠP VÀ PHƯƠNG PHÁP HẠN CHẾ. 25 5.5.1 CÁC MẠCH TỰ ĐIỀU KHUYẾCH (AGC). 25 5.5.2 MẠCH CHỐNG NHIỄU MƯA VÀ SƯƠNG MÙ . 26 5.6 TỰ ĐỘNG ĐIỀU CHỈNH TẦN SỐ. 26 Chương 6: CƠ CẤU CHỈ BÁO RADAR .27 6.1 CHỨC NĂNG VÀ PHÂN LOẠI . 27 6.2 MONITOR . 27 6.3 PHƯƠNG PHÁP TẠO QUÉT “BÁN KÍNH QUAY” . 27 6.3.1 PHƯƠNG PHÁP “CUỘN QUÉT QUAY” . 28 6.4 PHƯƠNG PHÁP QUÉT MÀNH . 29 6.5 CƠ CẤU CHỈ BÁO SỐ . 30 6.6 PHƯƠNG PHÁP CHỈ BÁO KHOẢNG CÁCH . 31 6.7 PHƯƠNG PHÁP CHỈ BÁO GÓC PHƯƠNG . 32 6. 8 RADAR CHỈ BÁO CHUYỂN ĐỘNG THỰC . 33 PHẦN II: DẪN ĐƯỜNG VỆTINH .35 Chương 7: KHÁI NIỆM CHUNG.35 7.1. NGUYÊN LÝ DẪN ĐƯỜNG VÔ TUYẾN ĐIỆN . 35 7.1.1 HỆ THỐNG DẪN ĐƯỜNG MẶT ĐẤT. 35 7.1.2 HỆ THỐNG DẪN ĐƯỜNG VỆ TINH. 36 7.2 VỆ TINH VÀ NHỮNG ĐẶC TÍNH . 36 7.2.1 VỆ TINH DẪN ĐƯỜNG . 36 A. Vận tốc vũ trụ cấp I . 36 B. Định luật Kepler . 37 7.2.2 QŨY ĐẠO VÀ CÁC THÔNG SỐ QUỸ ĐẠO . 37 7.2.3 TẦM NHÌN CỦA VỆ TINH . 37 7.3 HỆ TỌA ĐỘ THAM CHIẾU. 38 7.3.1 PHÂN LOẠI . 38 7.4 CẤU HÌNH HỆ THỐNG DẪN ĐƯỜNG VỆ TINH . 39 7.4.1 KHÂU VŨ TRỤ. 40 7.4.2 KHÂU MẶT ĐẤT . 40 7.4.3 KHÂU THUÊ BAO . 40 Chương 8: PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ .42 8.1 NGUYÊN LÝ CHUNG . 42 8.1.1 PHƯƠNG PHÁP DOPPLER. 42 B. Nguyên lý thu tích phân Doppler . 42 8.1.2 PHÉP ĐO KHOẢNG THỜI GIAN. 43 8.1.3 ĐÁNH GIÁ ĐỘ CHÍNH XÁC VỊ TRÍ . 43 8.2 CHUẨN THỜI GIAN VÀ THANG ĐO . 45 8.2.1 MẪU CHUẨN THỜI GIAN VÀ TẦN SỐ . 45 8.2.2 ĐỊNH NGHĨA ĐƠN VỊ THỜI GIAN. . 45 8.2.3 THANG ĐO THỜI GIAN . 45 Chương 9: HỆ THỐNG GPS – NAVSTAR.47 9.1 CẤU TRÚC VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG . 47 9.1.1 GIỚI THIỆU CHUNG. 47 9.1.2 NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG. 47 9.2 KHÂU VŨ TRỤ . 47 9.2.1 THÔNG SỐ QUỸ ĐẠO, SỐ LƯỢNG VÀ CÁCH BỐ TRÍ. 47 9.2.3 TẦN SỐ SÓNG MANG. 48 9.2.4 PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU CHẾ . 48 9.2.5 MÃ ĐIỀU CHẾ. 49 9.2.6 THÔNG BÁO VŨ TRỤ . 50 9.2.7 NHIỄU VÀ GÂY NHIỄU CỐ Ý . 50 9.3 KHÂU MẶT ĐẤT. 50 9.3.1 TRẠM DÕI THEO. 51 9.3.2 TRẠM CHÍNH. 51 9.3.3 TRẠM HIỆU CHỈNH . 51 9.4 KHÂU THUÊ BAO. 51 9.4.1 PHÉP ĐO KHOẢNG THỜI GIAN VÀ MỨC CHÍNH XÁC . 52 9.4.2 MÁY THU DẪN ĐƯỜNG VỆ TINH . 52 A. Nguyên lý hoạt động của máy thu hiện đại . 52 B. Anten của máy thu. 52 9.5 DGPS - DẠNG VI SAI CỦA HỆ THỐNG GPS . 55 9.5.1 NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG. 55 9.5.2 DẪN ĐƯỜNG VI SAI TRONG HÀNG HẢI . 55 9.5.4 MÁY THU DẪN ĐƯỜNG DGPS. 56 9.5.5 PHIÊN BẢN MẠNG CỦA DGPS. 57 9.5.6. ƯU, NHƯỢC ĐIỂM CỦA DGPS. 57 9.6. CÁC HỆ THỐNG DẪN ĐƯỜNG VỆ TINH KHÁC . 57 9.6.1. HỆ THỐNG GLONASS. 57 9.6.2 HỆ THỐNG ĐƯỜNG TOÀN CẦU GNSS. 57 9.6.3 HỆ THỐNG DẪN ĐƯỜNG VỆ TINH HỖ TRỢ. 58 9.6.4 CÁC HỆ THỐNG VỆ TINH CHÂU ÂU. 58
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Định vị và dẫn đường hàng hải.pdf