TỔNG QUAN 1
THỊ TRƯỜNG – SẢN PHẨM 2
1. Nhu cầu 2
2. Thị trường: 2
3. Chính sách tiếp thị: 2
PHÂN TÍCH KĨ THUẬT 3
1.Địa điểm đặt cửa hàng và cách bố trí: 3
2. Tổ chức nhân sự: 3
3. Lựa chọn trang thiết bị: 4
4. Vốn đầu tư: 5
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TÀI CHÍNH 7
KẾT LUẬN 13
14 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1700 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Dự án Cửa hàng Play Staytion 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỔNG QUAN
Trong thời đại công nghiệp hoá – hiện đại hoá, đất nước không ngừng phát triển thì nhu cầu giải trí của người dân cũng được tăng theo. Hiện nay mạng internet và các trò chơi giải trí khác đã không còn quá xa lạ mà trở thành nhu cầu thiết yếu của mọi người, đặc biệt là thanh thiếu niên – những chủ nhân tương lai của đất nước. Nhờ có internet mà chúng ta có thể tiếp cận với các thông tin trên toàn thế giới, từ đó có thể làm phong phú thêm sự hiểu biết của mình và không ngừng trau dồi, áp dụng vào thực tiễn xã hội. Ngoài ra mạng internet và trò chơi giải trí như Play Station 2 còn giúp con người thư giãn, tinh thần sảng khoái để có được sự thoải mái trong công việc cũng như các hoạt động xã hội khác.
Nắm được yếu tố này nên cửa hàng internet và tró chơi Play Station 2 được ra đời. Mục đích cơ bản của cửa hàng là đem lại lợi nhuận cho chủ đầu tư, ngoài ra còn phuc vụ nhu cầu giải trí và học tập của người dân xung quanh. Dự án có quy mô nhỏ, được mở tại số nhà 180A Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội. Dự kiến cửa hàng hoạt động trong 5 năm thì kết thúc đầu tư và xem có tiếp tục kinh doanh hay chuyển qua loại hình kinh doanh khác.
THỊ TRƯỜNG – SẢN PHẨM
1. Nhu cầu
Do đời sống được nâng cao nên nhu cầu về mạng internet và các trò chơi giải trí cũng thay đổi đáng kể, từ những món hàng xa xỉ mà hiện nay các dịch vụ đó đã trở thành nhu cầu thiết yếu của mỗi người dân. Đặc điểm quan trọng của loại hình dịch vụ này là không theo mùa vụ, tức là cả năm người sử dụng đều cần đến nó. Vì vậy chỉ cần thêm vị trí địa hình thoáng mát và thái độ phục vụ chuyên nghiệp, nhiệt tình thì đây có thể là bước đi đúng đắn của một loại hình kinh doanh.
2. Thị trường:
Khách hàng mục tiêu của cửa hàng là những bạn học sinh THPT, sinh viên các trường đại học cao đẳng, đây là những thanh niên có nhu cầu học hỏi, giao lưu kết bạn nên sẽ cần nhiều đến internet và PS2.
Hiện nay có 2 cửa hàng khác ở gần đây cũng kinh doanh loại hình dịch vụ này, nhưng lợi thế của cửa hàng là đặt nơi thoáng mát, rộng rãi, số lượng máy nhiều nên sẽ cạnh tranh được với các cửa hàng khác.
3. Chính sách tiếp thị:
Trong ngày đầu khai trương, cửa hàng sẽ miễn phí 100% giá tất cả các máy. Đến ngày thứ 2 mới bắt đầu kinh doanh bình thường. Trước ngày khai trương cửa hàng sẽ cho phát tờ rơi quảng cáo việc mở cửa hàng. Đồng thời cam kết sẽ phục vụ chu đáo nhiệt tình. Mỗi năm cửa hàng đều có tiếp thị và quảng cáo để thu hút khách hàng.
Chi phí này sẽ được tính vào chi phí gián tiếp bình quân 1 năm.
PHÂN TÍCH KĨ THUẬT
1.Địa điểm đặt cửa hàng và cách bố trí:
Cửa hàng được mở tại số nhà 180A Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội. Ở đây rất phù hợp cho việc kinh doanh cửa hàng vì nhiều yếu tố như:
- Gần nhiều trường đại học và THCS (VD: ĐH Thủy Lợi, ĐH Công Đoàn, ĐH Ngân Hàng, THCS Tam Khương…) với số lượng lớn sinh viên và học sinh có nhu cầu cao về internet và các trò chơi giải trí.
- Là khu dân trí cao nên có nhiều cơ hội phát triển cửa hàng.
- Ngoài ra còn các yếu tố khác như địa hình thuận lợi, môi trường thoáng mát, an ninh tốt, điện nược ổn định…
Cửa hàng được thuê lại và sửa chữa với tổng diện tích sử dụng là 65m2, tiền thuê hàng tháng là 7 triệu đồng. Gồm có:
- 1 sân trước cổng diện tích 15m2 là nơi khách hàng để xe.
- 2 tầng (mỗi tầng diện tích la 25m2):
+ Tầng 1 đăt 10 máy điện tử Play Staytion 2.
+ Tầng 2 đặt 15 máy vi tính.
2. Tổ chức nhân sự:
Do cửa hàng có quy mô không lớn nên chủ cửa hàng cũng chính là chủ đầu tư của dự án. Bộ phận thu ngân và hướng dẫn khách hàng do người thân đảm nhiệm.Do mới thành lập cần tiết kiệm chi phí nên cửa hàng chỉ thuê 2 nam nhân viên trông cửa hàng: một người từ 7h sáng đến 12h trưa, người kia từ 12h trưa đến 10h tối (riêng người này được bao cơm tối và chỗ ở), lương tháng 800.000 đồng/1 người. Tổng mức lương là 2.400.000đ/tháng. Các năm tiếp theo có thể tăng lương thêm.
3. Lựa chọn trang thiết bị:
Cửa hàng gồm 15 máy vi tính va 10 máy Play Staytion 2.
- Máy tính:
+ DDR2 1.0GB bus 667 (PC2-5300) Kingston: 427.500 đ + Celeron D346 - 3.06 GHz - 512KB - bus 533MHz - 64 bit - SK 775 – Tray: 750.500đ + Maxtor 40 GB PATA (ATA 133); 7200 rpm; 2MB Cache: 722.000 đ + Bevod MT 370 Full Size ATX: 247.000 đ + Nguồn Vaio 450W 24pin: 180.500 đ + Mitsumi Keyboard PS/2 - Black loai 2: 85.500 đ + Logitech Scroll Mouse (Black) PS/2: 66.500 đ + FOXCONN 945CM-S - Intel 945GC chipset (Core 2 Duo): 931.000 đ
+ Màn hình: LG 20” W2053TQ: 2.726.500 đ
Chi phí cho 1 máy tính: 6.137.000 đ
- Máy Play Staytion 2:
+ Tivi LCD LG 26LH20R-26”: 5.990.000 đ
+ Máy PS2: 1.799.000đ
+ 2 tay cầm; 219.000đ/cái
Chi phí cho 1 máy Play Staytion 2: 8.227.000 đ
- Mạng cáp quang FPT: 2.000.000 đ /tháng (đang trong thời gian khuyến mãi nên miễn phí lắp đặt) dùng để nối internet cho máy tính.
Trang thiết bị của cửa hàng:
Đvị: 1.000đ
Thiết bị
Số lượng
Giá
Thành tiền
Máy vi tính
15
6.137
92.055
Máy PS 2
10
8.227
82.270
Ghế
50
45
2.250
Bàn
10
220
2.200
Quạt
6
1.200
7.200
Biển quảng cáo
2
600
1.200
Tổng chi phí mua trang thiết bị
187.175
4. Vốn đầu tư:
Vốn đầu tư bao gồm vốn đầu tư ban đầu (vốn cố định như: chi phí sửa chữa cửa hàng, chi phí trang thiết bị…) và vốn lưu động.
Tổng vốn đầu tư: 237.575.000 đồng
- Vốn tự có của chủ đầu tư: 187.575.000 đồng.
- Vốn đi vay ngân hàng: 50.000.000 đồng.
Vốn đầu tư:
Đvị: 1.000đ
A. VỐN CỐ ĐỊNH
Chi phí sửa chữa cửa hàng
Chi phí trang thiết bị
Chi phi khác
197.175
8.000
187.175
2.000
B. VỐN LƯU ĐỘNG
Chi phí hàng tháng
Tiền lương
Tiền điện, nước
Tiền mạng internet
Tiền thuê cửa hàng
Dự phòng vốn lưu động
40.400
2.400
9.000
2.000
7.000
20.000
C. TỔNG VỐN ĐẦU TƯ
237.575
Vốn cố định sẽ được thu lại từ việc khấu hao, chi phí hàng tháng sẽ đựoc trích từ lợi nhuận hàng tháng để trang trải.
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TÀI CHÍNH
- Dự án mở cửa hàng internet và điện tử Play Staytion 2 sẽ hoạt động trong 5 năm.
- Phần tiền vay ngân hàng sẽ được trả theo phương thức trong 5 năm, mỗi năm trả 1/5 vốn vay, trả vào cuối năm, lãi suất cho vay là 12%/năm.
- Thiết bị được tính khấu hao trong 5 năm, giá trị sau khi thanh lý ước tính bằng 1/5 giá trị ban đầu.
- Chi phí gián tiếp bình quân 1 năm là 2.000.000 đồng.
- Cửa hàng có quy mô nhỏ nên bị đánh thuế thu nhập cá nhân luỹ tiến.
- Giá cước sử dụng:
+ Máy vi tính: 4.000đ/giờ
+ Máy PS2: 5.000đ/giờ
Bảng 1: Doanh thu dự kiến hàng năm
STT
Chỉ tiêu
Năm 1
Năm 2
Năm 3
Năm 4
Năm 5
1.
Số giờ sử dụng 1 máy vi tính
2.555
2.920
3.285
3.285
2.555
2.
Doanh thu từ 1 máy vi tính
10.220
11.680
13.140
13.140
10.220
3.
Doanh thu từ 15 máy vi tính
153.300
175.200
197.100
197.100
153.300
4.
Số giờ sử dụng 1 máy PS2
2.920
3.285
3.650
3.650
2.920
5.
Doanh thu từ 1 máy PS2
14.600
16.425
18.250
18.250
14.600
6.
Doanh thu từ 10 máy PS2
146.000
164.250
182.500
182.500
146.000
7=3+6
Tổng doanh thu
299.300
339.450
379.600
379.600
299.300
Đvị: 1.000đ
Bảng 2: Chi phí kinh doanh
Đvị: 1000đ
STT
Chỉ tiêu
Năm 1
Năm 2
Năm 3
Năm 4
Năm 5
1.
Chi phí điện, nước
108.000
120.000
132.000
132.000
108.000
2.
Tiền lương
28.800
28.800
36.000
36.000
36.000
3.
Tiền mạng internet
24.000
24.000
24.000
24.000
24.000
4.
Tiền thuê cửa hàng
84.000
84.000
84.000
84.000
84.000
5.
Chi phí khấu hao
37.435
37.435
37.435
37.435
37.435
6.
Lãi vay đầu tư
6.000
4.800
3.600
2.400
1.200
7.
Chi phí gián tiếp
2.000
2.000
2.000
2.000
2.000
8.
Tổng chi phí
290.235
301.035
319.035
317.835
292.635
Bảng 2a: Lãi vay đầu tư
Đvị: 1.000đ
STT
Chỉ tiêu
Năm 1
Năm 2
Năm 3
Năm 4
Năm 5
1.
Dư nợ
50.000
40.000
30.000
20.000
10.000
2.
Lãi phải trả
6.000
4.800
3.600
2.400
1.200
3.
Gốc phải trả
10.000
10.000
10.000
10.000
10.000
4=2+3
Tổng số gốc+lãi phải trả
16.000
14.800
13.600
12.400
11.200
Bảng 3: Lợi nhuận ròng hàng năm
Đvị: 1.000đ
STT
Chỉ tiêu
Năm 1
Năm 2
Năm 3
Năm 4
Năm 5
1.
Doanh thu
299.300
339.450
379.600
379.600
299.300
2.
Tổng chi phí
290.235
301.035
319.035
317.835
292.635
3.
Lợi nhuận trước thuế
9.065
38.415
60.565
61.765
6.665
4.
Thuế thu nhập cá nhân luỹ tiến
0
0
3.024
3.084
0
5=3-4
Lợi nhuận sau thuế
9.065
38.415
57.541
58.681
6.665
Bảng 3a: Thuế thu nhập cá nhân luỹ tiến
Đvị: 1.000đ
STT
Chỉ tiêu
Năm 1
Năm 2
Năm 3
Năm 4
Năm 5
1.
Lợi nhuận trước thuế
9.065
38.415
60.565
61.765
6.665
2.
Lợi nhuận trước thuế bình quân hàng tháng
755
3.201
5.047
5.147
555
3.
Thuế thu nhập cá nhân hàng tháng
0
0
252
257
0
4.
Thuế thu nhập cá nhân cả năm
0
0
3.024
3.084
0
- Thuế thu nhập cá nhân luỹ tiến được tính như sau:
+ Người có thu nhập 5triệu-60triệu/tháng: Thuế = Thu nhập x 5%
+ Người có thu nhập 60triệu-120triệu/tháng: Thuế= Thu nhập x 10%
+ Người có thu nhập 120triệu-216triệu/tháng: Thuế= Thu nhập x 15%
Bảng 4: Dòng tiền của dự án
Đvị: 1.000đ
STT
Chỉ tiêu
Năm 0
Năm 1
Năm 2
Năm 3
Năm 4
Năm 5
A.
Khoản
chi
1.
Đầu tư ban đầu
197.175
2.
Vốn lưu động ban đầu
40.400
3.
Dòng tiền ra
237.575
B.
Khoản thu
1.
Lợi nhuận sau thuế
9.065
38.415
57.541
58.681
6.665
2.
Khấu hao
37.435
37.435
37.435
37.435
37.435
3.
Lãi vay đầu tư
6.000
4.800
3.600
2.400
1.200
4.
Giá trị thanh lý
37.435
5.
Thu hồi vốn lưu động
40.400
6.
Dòng tiền vào
52.500
80.650
98.576
98.516
123.135
C=B-A
1.
Dòng tiền thuần
-237.575
52.500
80.650
98.576
98.516
123.135
2.
1(1+0,12)t
1
0,89
0,797
0,711
0,635
0,567
3.
(thut-chit)×1(1+0,12)t
-237.575
46.725
64.278
70.088
62.558
69.818
Luỹ kế
-237.575
-190.850
-126.572
-56.484
6.074
- NPV của dự án = (thut-chit)×1(1+0,12)t = 75.892>0
- Tính IRR:
+ i1=21% thì NPV1= 9.970
+ i2=23% thì NPV2= - 1.819
IRR= 22,69% > 12%
- Thời gian thu hồi vốn là 4 năm < 5 năm
Vậy dự án có thể đầu tư được.
KẾT LUẬN
Nhìn vào các số liệu trên có thể thấy dự án khảo sát ban đầu mang tính khả thi cao. Hiệu quả kinh tế mà nó đem lại là rất lớn, góp phần thúc đẩy kinh tế hộ gia đình phát triển tốt hơn. Măc dù quy mô không lớn nhưng đây cũng là một phương pháp để kinh doanh. Tuỳ theo số vốn sẵn có mà quy mô của dự án lớn hay nhỏ, không nhất thiết phải đầu tư lớn mới đem lại lợi nhuận. Dự án muốn đạt hiểu quả tối ưu thì cần phải dựa vào mức độ hài lòng của khách hàng về chất lượng cũng như thái độ phục vụ mà cửa hàng đem lại.
Trong quá trình nghiên cứu lập dự án còn có nhiều thiếu sót, em mong được cô giúp đỡ để dự án này ngày càng hoàn thiện và đem lại lợi ít càng cao.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 26631.doc