MỤC LỤC
I Nghiên cứu tình hình kinh tế_xã hội tổng quan đến dự án 1
1 Đặc điểm kinh tế xã hội của khu vực trung cư Pháp Vân 1
2 Địa điểm bố trí dự án 1
3 Sự cần thiết đầu tư của dự án 2
II Nghiên cứu thị trường 3
1. Môi trường vĩ mô 3
2. Phân tích cầu thị trường 4
3. Phân tích cung 7
III Chiến lược kinh doanh 13
IV.Kế hoạch kinh doanh 14
1. Kế hoạch sản phẩm 14
2. Kế hoạch nhân sự của dự án 18
3. Kế hoạch Marketing 18
3.1. Tiếp thị và quảng cáo 18
3.2. Dịch vụ kèm theo 19
4. Kế hoạch tài chính 20
4.1. Dự án hoạt động trong điều kiện bình thường 20
4.2. Dự án hoạt động trong điều kiện thuận lợi 24
4.3. Dự án hoạt động trong điều kiện không thuận lợi 24
V. Rủi ro và các phương án dự phòng 25
1. Rủi ro cuối ngày không bán được còn thừa 25
2. Rủi ro về giao hàng tại nhà 25
3. Rủi ro về cạnh tranh 25
VI. Kế hoạch hành động 25
VII. Phương án kinh doanh trong tương lai 27
VIII. Lợi ích kinh tế- Xã hội của dự án: 28
Kết luận 29
35 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 11056 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Dự án Cửa hàng rau sạch, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hóa và rau sạch số nhà 48 chợ Giáp Nhị, cửa hàng và sạp hàng rau ở các chợ Giáp Nhị, Cầu Tiên. Gần thị trường của dự án còn có rau bán ở trong các siêu thị: Siêu thị Rosa mark
Xét ưu, nhược điểm của các đối thủ cạnh tranh
à Cửa hàng rau sạch số nhà 25 chợ Giáp Nhị
Cửa hàng nằm trên mặt đường thuận lợi cho bán hàng. Quầy đã hoạt động được 8 tháng, đã tạo dựng được nhiều khách hàng quen thuộc, thường xuyên đến mua rau. Quầy có niêm yết bảng giá rõ ràng, một số lượng mặt hàng rau, quả đa dạng. Mỗi ngày trung bình có khoảng 140 – 150 lượt người đến mua rau. mổi ngày tiêu thụ trung bình 50 – 60 kg rau các loại.
Tuy nhiên, tôi nhận thấy quầy rau sạch này có những hạn chế rất lớn:
Không gian của cửa hàng rất chật hẹp, diện tích của cửa hàng khoảng 13m2 vừa là nơi sinh hoạt gia đình, vừa là cửa hàng để bán rau. Diện tích để bày bán chỉ 6m2 . Cách trang trí bên trong không hợp lý.
Đồ dùng, dụng cụ để đựng rau: Rổ, rá, dàn đựng rau bằng gỗ đã dùng lâu ngày ít khi được cọ rửa, Trông mất vệ sinh. Điều này tạo cảm giác không tin tưởng cho người tiêu dùng khi mua rau ở cửa hàng.
Quầy rau vừa hẹp lại nóng, không thông thoáng, rau bán vào buổi chiều thường bị héo, không còn tươi ngon như buổi sáng, kém hấp dẫn với người mua.
Cách bày bán xếp sản phẩm thiếu thẩm mỹ và sức hấp dẫn người mua hàng: Các loại rau được sắp đặt lẫn lộn, không theo thứ tự , hàng lối , gây cảm giác khó chịu cho khách hàng khi lựa chọn mua nhiều loại rau.
Nguồn gốc xuất xứ của rau và khả năng của người bán hàng. Tôi đã nhiều lần vào cửa hàng mua rau và hỏi trực tiếp chủ hàng “làm sao biết rau ở đây là sạch” tôi nhận được câu trả lời hết sức bất ngờ chủ hàng dựa vào biểu hiện rau sạch treo trên cửa hàng và tin rằng khi mua rau tự người tiêu dùng sẽ biết đâu là rau sạch, đâu là rau thường.
Lý do đưa ra là không thoả đáng, hoàn toàn không có sức thuyết phục khách hàng: Bởi vì rau sạch và không sạch hình thức bên ngoài rất giống nhau khó mà nhận biết được. Hơn thế nữa, rau không sạch thường gây tác hại sức khỏe lâu dài từ từ chứ không tác động tức thời để người tiêu dùng nhận biết được ngay (trừ một số loại rau có hàm lượng độc tố quá cao).
Mỗi túi rau có kèm theo một mảnh giấy ghi các thông tin về hợp tác xã nơi sản xuất rau, tên mặt hàng, ngoài ra có hạn sử dụng và hai dấu đỏ của HTX nơi sản xuất rau, tên mặt hàng, ngoài ra : Hạn sử dụng va hai dấu đỏ của hợp tác xã nơi sản xuất rau ( cửa hàng rau sạch chỉ là bán, phân phối). Những thông tin đó hoàn toàn không được chủ cửa hàng giới thiệu rõ khi vào mua hàng. Hơn thế nữa, những thông tin đó chỉ cho biết rau được nhập từ đâu? còn những thông tin về chứng nhận chất lượng, uy tín của nơi sản xuất không thấy nói tới. Mà đây lại là yếu tố hết sức quan trọng để tạo dựng niềm tin của khách hàng về rau sạch được sản xuất tại nơi có uy tín chất lượng trên thị trường. Điểm yếu này của cửa hàng rau sạch sẽ được của hàng Rau Xanh chúng tôi lợi dụng biến thành điểm mạnh bằng việc : Đã được chủ tịch hợp tác xã Lĩnh Nam, nhà cung ứng rau cho cửa hàng chúng tôi, đồng ý cho treo hai bản phô tô huy chương vàng về sản phẩm rau an toàn năm 2002, 2003 do Nhà Nước cấp. Hai bản phô tô này sẽ được hợp tác xã Lĩnh Nam đóng dấu và cửa hàng Rau Xanh sẽ treo bên trong cửa hàng để chứng thực cho người tiêu dùng thấy rau của cửa hàng là rau được nhập của hợp tác xã Lĩnh Nam rất có uy tín và chất lượng tốt trên thị trường.
Cửa hàng bán sản phẩm tạp hóa và rau sạch 48 chợ Giáp Nhị
Đây là cửa hàng mới khai trương, đi vào hoạt động được hơn một tháng. Diện tích cửa hàng 12- 13 m2. Cửa hàng được trang trí rất sạch sẽ, sản phẩm rau được bày bán ngăn nắp, rau được bọc bao gói rõ ràng, trên các gói rau có dán tem đảm bảo chất lượng. Nếu có thiệt hại về mặt sức khoẻ do dùng sản phẩm rau của cửa hàng thì người tiêu dùng sẽ được bao hiểm bồi thường thiệt hại. Đây là lợi thế rất lớn của cửa hàng trong việc tạo dựng niềm tin và sự an tâm cho người tiêu dùng.
Tuy nhiên cửa hàng có những nhược điểm sau:
Mặt hàng kinh doanh chính của cửa hàng là cá đông lạnh chứ không phải là rau sạch. Rau sạch chỉ là mặt hàng kinh doanh phụ.
Diện tích cho trưng bày, bán sản phẩm rau sạch chỉ chừng 1- 2,5m2 với số lượng rau ít, không đa dạng. Điều này không thực sự chú ý của người tiêu dùng bởi đây không phải là cửa hàng chuyên doanh rau sạch.
Rau được bọc trong túi bóng, nên túi bóng có ghi các thông tin về tính chất thương hiệu (chỉ đạo quy trình sản xuất rõ ràng, địa chỉ xuất, đặc điểm sản phẩm, trên túi còn có tem bảo đảm chất lượng). Ngoài những thông tin trên đó, không có thông tin nào nói về vị trí và uy tín chất lượng của nơi sản xuất, cung ứng rau, điều này chưa gây được niềm tin của người tiêu dùng đối với cửa hàng.
+ Cửa hàng vừa bán rau đóng gói, lại vừa bán rau lẻ không đóng gói với giá ngang nhau. Rau đóng gói có đầy đủ thông tin, rau bán lẻ không hề có thông tin gì về nhà cung cấp, không có chứng nhận về chất lượng. Điều này gây cho người tiêu dùng sự nghi ngờ. Tại sao lại vừa bán rau đóng gói vừa bán lẻ rau? Phải chăng rau bán lẻ là rau không sạch? Tất cả những điều đó sẽ làm giảm đi sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với cửa hàng. Hơn thế nữa, cửa hàng mới đi vào hoạt động chưa có nhiều khách quen.
+ Trong ngày cửa hàng chỉ nhập rau có một lần vào buổi sáng để bán cả ngày. Với rau đóng gói, đến buổi chiều thường bị héo, không còn hấp dẫn người mua.
+Thông tin bảo hiểm ghi trên bao gói (Người mua rau ở cửa hàng sẽ được bảo hiểm, bồi thường thiệt hại nếu ăn rau bị ngộ độc) không thực sự làm người tiêu dùng tin tưởng bởi: dùng rau không sạch, không bảo đảm chất lượng thì người tiêu dùng sẽ khó nhận biết được ảnh hưởng rõ rệt của nó tới sức khoẻ. Nởi nó tác hại tới sức khoẻ không phải là tức thời, ngay lập tức mà là dần dần, và về lâu dài. Chính vì thế mà mặc dù có bảo hiểm song theo chúng tôi cửa hàng vẫn chưa thực sự tạo được tin tưởng với người tiêu dùng.
Điểm hạn chế lớn nhất đối với rau ở các chợ là chất lượng phục vụ không được cao, khung cảnh mất vệ sinh, nguồn gôc xuất xứ không rõ ràng, không được kiểm tra kiểm soát về chất lượng. Không bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Rau bán ở các siêu thị
Gần thị trường của các dự có các siêu thị bán rau: Siêu thị Rosa cũng là đối thủ cạnh tranh của cửa hàng Rau Xanh.
Tôi đã trực tiếp đến hai siêu thị này, tận mắt quan sát tìm hiểu và nhận thấy rau bán ở hai siêu thị này có những điểm mạnh yếu sau:
Điểm mạnh:
Rau được bán trong siêu thị, danh nghĩa siêu thị ít nhiều đã tạo được sự tin tưởng về chất lượng.
Trong siêu thị có bán nhiều hàng hoá, nhất là có bán thực phẩm vì thế tạo sự thuận tiện cho sự mua sắm.
Có hệ thống làm lạnh và bảo quản rất tốt.
Điểm yếu
Rau được bọc trong các túi nilon, người tiêu dùng chỉ biết được duy nhất thông tin giá rau và mã số tiền, ngoài ra không còn có thông tin gì hết.
Rau được bày bán kém hấp dẩn, số lượng, chủng loại rau ít. Các loại rau được bày bán lẫn lộn, không theo thứ tự và chủng loại rau, nên kém hấp dẫn với người mua.
Những giờ cao điểm buổi chiều, buổi tối số lượng khách hàng vào mua hàng rất đông. Người mua phải xếp hàng chờ đợi thanh toán tiền lâu và mất thời gian. Điều này không tiện dụng cho người mua ra, đôi khi còn tạo cảm giác khó chịu.
Siêu thị Rosa Mark: Vào siêu thị phải gữi xe và mất tiền vé. Xe máy 2000đ, xe đạp 1000đ như vậy chi phí cho việc mua rau nói riêng là tăng lên, không thu hút khác hàng vào mua. Hơn thế nữa, việc lấy xe mất nhiều thời gian vì số lượng xe lớn.
Giá rau ở các siêu thị thường cao hơn nhiều so với các cửa hàng và chợ. Ví dụ:
Loại rau (Kg)
Cửa Hàng rau
Chợ (đ)
ST Rosa(đ)
Rau muống
3000
2000
7500
Rau ngót
4500
2500
7500
Mùng tơi
3000
2000
7500
Cải ngọt
4000
3000
10.000
Các siêu thị chưa có đội ngũ nhân viên bán rau chuyên nghiệp, không có dịch vụ kèm theo.
Bảng phân tích đối thủ cạnh tranh
Điểm mạnh
Điểm yếu
Quầy rau số 25 chợ Giáp Nhị
- Hoạt động khá lâu có nhiều khách hàng quen thuộc.
- Chủng loại rau phong phú đa dạng.
- Chất lượng phục vụ chưa cao.
- Chưa thực sự làm người tiêu dùng tin rằng đây là nguồn rau sạch.
Cửa hàng rau sạch 48 chợ Giáp Nhị
- Đảm bảo quỳên lợi người tiêu dùng.
- Bao gói rõ ràng,
- Rau được chứng nhận và bảo đảm về chất lượng
- Sản phẩm rau chỉ là phụ, ít loại rau.
- Chưa làm người tiêu dùng tin đó là rau sạch.
Cửa hàng mới được mở.
Chợ Cầu Tiên
- Khối lượng lớn.
- Sản phẩm đa dạng.
- Rau tươi.
- giá rẻ
- Chất lượng phục vụ thấp.
- Rau không được kiểm tra, kiểm duyệt chất lượng.
- chất lượng không bảo đảm
Siêu thị Rosa
- Rau được bán trong siêu thị.
- Có hệ thống bảo quản tốt.
- Rau không có thông tin chứng nhận chất lượng, giá cao, mất nhiều thời gian thanh toán và giá cao, tiếp thị bán hàng kém
Nhận xét
Qua phân tích đối thủ cạnh tranh, rút ra những nhận xét sau:
- Rau bán ở cửa hàng rau sạch chất lượng phục vụ chưa tốt, không có dịch vụ kèm theo cho khách hàng. Có thông tin về sản phẩm song chưa tạo được sự tin tưởng về chất lượng của cửa hàng. Diện tích dành cho việc bán rau chật hẹp, không thuận tiện cho người mua.
- Có 41,03% số người được hỏi không biết có cửa hàng rau sạch nào trên các chợ Giáp Nhị, chợ Cầu Tiên. Chứng tỏ các biện pháp thông tin, quảng cáo chưa hiệu quả.
- Hoạt động bán hàng và tiếp thị chưa tạo sự tin tưởng đối với người mua.
- Rau bán ở các siêu thị giá cao, không có thông tin về nguồn gốc sản phẩm, thanh toán mất thời gian, chủng loại, khối lượng rau ít, bày bán không hấp dẫn, không có dịch vụ tư vấn, chưa có đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp.
- Rau ở chợ không được kiểm tra chất lượng sản phẩm, không có bao gói và nguồn gốc không rõ ràng.
Nói tóm lại, Rau của các đối thủ cạnh tranh chưa hấp dẫn được khách hàng, chưa tạo dựng được niềm tinh về chất lượng cho người mua.
Qua phân tích thị trường, tôi thấy rằng: Cầu rau sạch là rất lớn, trong khi đó các đối thủ cạnh tranh chưa thực sự tạo dựng được hình ảnh và niềm tin đối với khách hàng. Cung chưa đáp ứng đủ cầu, đây là lỗ hổng của thị trường cho phép dự án thâm nhập và hoạt động thành công.
3.2 Phân tích cung của dự án
Về cửa hàng rau sạch của tôi, dự kiến sau khi đưa vào hoạt động sẽ biến các mặt yếu của đối thủ thành điểm mạnh, lợi thế của cửa hàng. Đồng thời học tập điểm mạnh của đối thủ. Điều quan trọng nhất của dự án là tập trung vào làm cho người tiêu dùng biết, tin rau của cửa hàng là rau sạch và được phục vụ tốt nhất.
Khi mở cửa hàng rau sạch, cửa hàng sẽ có những điểm mạnh điểm yếu so với đối thủ cạnh tranh.
Điểm yếu: Cửa hàng thâm nhập vào thị trường sau, nên còn thiếu kinh nghiệm. Trong khi các đối thủ khác đã có nhiều khách quen. Điểm yếu này không phải là quá lớn, tôi hoàn toàn khắc phục được sau một thời gian cửa hàng đi vào hoạt động.
Điểm mạnh: Chọn được vị trí phù hợp, có quy mô lớn, nhà cung ứng Lĩnh Nam có uy tín về chất lượng.
Tôi đã điều tra thực tế, nắm bắt được nhu cầu và đòi hỏi của khách hàng, hơn thế nữa tôi biết cách làm thế nào để người mua rau biết và tin mua rau sạch của cửa hàng. Đây là điểm quan trọng nhất mà cửa hàng rau sạch trong khu vực chưa làm được.
Biện pháp để thu hút và làm cho khách hàng tin dùng rau của cửa hàng sẽ được phân tích ở phần kế hoạch kinh doanh.
III Chiến lược kinh doanh
Theo kết quả điều tra cho thấy: Nhu cầu rau sạch của thị trường dự án là rất lớn. Người mua sẵn sàng chi trả tiền đắt gấp đôi để mua rau nếu như họ tin rằng đó là rau sạch. Như vậy giá cả ở đây không phải là yếu tố quan trọng nhất để quyết định về cầu rau sạch hay cầu về rau sạch ít nhạy cảm với giá. Vấn đề cốt yếu quyết định cầu rau sạch là chất lượng rau và làm cho người tiêu dùng biết và tin tưởng về rau họ mua là rau sạch.
Để làm cho khách hàng tin tưởng rau của cửa hàng là rau sạch, Tôi tập trung vào những biện pháp tác động tới tâm lý và trực quan của khách hàng. Tôi thực hiện chiến lược kinh doanh: “Khác biệt hoá” so với đối thủ cạnh tranh. Trong chiến lược này tôi sẽ tạo ra sự khác biệt và nổi bật của cửa hàng so với đối thủ cạnh tranh trên các mặt sau:
Bao gói, nhãn mác sản phẩm.
Chất lượng phục vụ mang tính chuyên nghiệp.
Bán hàng, đặc biệt hiện nay đối thủ cạnh tranh chưa có dịch vụ bán rau qua điện thoại, đưa rau tới tận nhà. Tôi sẽ mở dịch vụ này để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Dịch vụ kèm theo bán hàng.
Sự khác biệt hoá về sản phẩm sẽ được trình bày chi tiết ở phần kế hoạch kinh doanh.
Tôn chỉ kinh doanh của cửa hàng là: “Rau sạch cho mọi nhà”.
Với tôn chỉ kinh doanh này cửa hàng “Rau Xanh” muốn đề cao người tiêu dùng, muốn tạo sự tin tưởng và gần gũi với mọi nhà. Đồng thời nó cũng thể hiện quan điểm của cửa hàng: Uy tín và chất lượng là hai yếu tố quan trọng nhất trong sự thành công của tôi. Trong tương lai tôi muốn thành lập hệ thống các cửa hàng bán rau sạch ở Hà Nội, muốn cung ứng trực tiếp phần lớn rau sạch cho mọi người tiêu dùng ở Hà Nội.
IV. KẾ HOẠCH KINH DOANH
1. Kế hoạch sản phẩm
Nguồn cung ứng rau sạch
Cửa hàng Rau Xanh chuyên kinh doanh các sản phẩm rau sạch. Vì vậy việc lựa chọn nhà cung cấp rau sạch, có uy tín và chất lượng trên thị trường là vấn đề hết sức quan trọng, được tôi dành nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu và chọn lựa. Qua điều tra thực tế tôi đã tìm ra được hai nơi cung cấp rau sạch cho cửa hàng Rau Xanh, đó là Hợp tác xã sản xuất tiêu thụ rau an toàn Ba Chữ ở thôn Ba Chữ - xã Vân Nội - Đông Anh - Hà Nội, do ông Trần Minh Hưng làm chủ nhiệm Hợp tác xã và Hợp tác xã rau nông nghiệp rau an toàn Lĩnh Nam ở xóm 10, Lĩnh Nam do ông Nguyễn Mạnh Tùng làm chủ nhiệm Hợp tác xã.
Tôi đã về tận nơi hai hợp tác xã này để tìm hiểu về qui trình trồng rau, khối lượng rau nhà cung cấp có thể cung cấp, giá cả, chủng loại rau... Sau khi nghiên cứu kỹ hai nhà cung cấp rau trên, tôi quyết định: chọn Hợp tác xã rau an toàn Lĩnh Nam làm nhà cung ứng, vì:
+ Rau của Hợp tác xã Lĩnh Nam rất có uy tín và nổi tiếng trên thị trường. Biểu hiện rõ ràng nhất là hai năm liên tiếp rau an toan Lĩnh Nam đều được huy chương vàng. Điều này sẽ tạo sự tin tương đối với người mua rau tại cửa hàng Rau Xanh.
+ Hợp tác xã Lĩnh Nam có thể cung cấp khối lượng rau lớn, đa dạng và ổn định. Theo ông Nguyễn Mạnh Tùng, chủ nhiệm Hợp tác xã thì mỗi ngày Hợp tác xã cung cấp từ 15-16 tấn rau sạch các loại cho thị trường. Việc chọn nhà cung ứng Lĩnh Nam làm cửa hàng yên tâm không phải chuyển đổi sang nhà cung ứng mới khi khối lượng rau bán của cửa hàng tăng nhanh, cửa hàng mở rộng quy mô, mở các cửa hàng khác ở địa bàn khác.
Địa điểm của cửa hàng gần Hợp tác xã Lĩnh Nam hơn Hợp tac xã Ba Chữ Vân Nội (cách Hợp tác xã Lĩnh Nam 10km, cách Hợp tác xã Ba Chữ khoảng 30km). Cửa hàng sẽ giảm được chi phí vận chuyển rau.
+ Theo hợp đồng hai bên sẽ ký kết. Bên cung cấp rau an toàn Lĩnh Nam phải đảm bảo chất lượng rau an toàn cho cửa hang và phải chịu trách nhiệm hoàn toàn, phải bồi thường hoàn toàn kinh phí để cứu chữa cho người dùng rau của Lĩnh Nam bị ngộ độc.
Biện pháp tiệu thụ sản phẩm
Sơ đồ các cấp độ cấu thành sản phẩm của cửa hàng Rau Xanh:
Chất lượng Bao gói
phục vụ
Bày bán Chứng nhận
sản phẩm Chất lượng
Sản phẩm
Rau
I
BiÖn ph¸p b¸n hµng cña cöa hµng Rau Xanh tËp trung vµo lµm cho kh¸ch hµng:
Chưa biết Biết Muốn mua Mua Tin tưởng Mua thường xuyên
Do rau sạch nhìn bề ngoài rất khó phân biệt với rau thường, thậm chí rau thường, rau không sạch được phun thuốc hoá chất nhiều trông còn tươi ngon hơn rau sạch. Qua nghiên cứu thị trường chúng tôi thấy điều sống còn với cửa hàng Rau Xanh cũng như đối với các cửa hàng bán rau sạch khác, xét từ giá trị cảm nhận của ngươì tiêu dùng lại là ở cấp độ thứ II và III của sản phẩm. Đây là điểm yếu nhất mà đối thu cạnh tranh chưa làm được. Các cửa hàng rau sạch mua được rau sạch (cấp độ I) chỉ có ý nghĩa đối với cửa hàng mà thôi, còn làm cho khách hàng biết, hiểu, tin mua rau của cửa hàng hay không lại là việc khác mà nó hầu như phụ thuộc vào cấp độ II , III.
Điểm nổi bật và cũng là sức cạnh tranh lớn nhất quyết định sự thành công của cửa hàng Rau Xanh tập trung vào cấp độ II, III.
Các biện pháp tiêu thụ sản phẩm, marketing, nhân sự sẽ tập trung vào điểm mấu chốt thành công này.
Theo như kết quả điều tra thì có tới 87,36% người được hỏi sẽ mua rau nếu tin là rau sạch và sẵn sàng trả giá gấp 1,5-2 lần để được tiêu dùng rau sạch. Do vậy điều quan trọng nhất là làm cho khách hàng tin rau bán ở cửa hàng là rau sạch. Trong kế hoạch tiêu thụ sản phẩm chúng tôi sẽ tiến hành một loạt các biện pháp, cách thức để thuyết phục, chứng minh cho khách hàng thấy rau ở cửa hàng là an toàn cho sức khoẻ.
Về bao gói, bao bì, nhãn hiệu sản phẩm:
Tất cả sản phẩm rau sẽ được đóng gói bằng túi nilon đóng kín. Trên bao bì sẽ có những thông tin cung cấp cho người tiêu dùng sau:
- Về tính chất thương hiệu của sản phẩm:
+ Chỉ đạo giám sát sản phẩm: Chi cục bảo vệ thực vật Hà Nội.
+ Quy trình sản xuất rau.
+ Nơi sản xuất sản phẩm.
+ Cửa hàng bán.
Rau được đóng gói với các mức khối lượng khác nhau (300g, 500g, 800g/gói) để người tiêu dùng tuỳ chọn.
Về đặc điểm sản phẩm:
Sản phẩm được hình thành và chỉ đạo giám sát bởi các bên: Cơ quan chỉ đạo giám sát (Chi cục bảo vệ thực vật Hà Nội); người sản xuất và nhà phân phối.
Về chứng nhận chất lượng sản phẩm
+ Trên mỗi túi rau có dán tem bảo đảm sản phẩm đã được kiểm duyệt, sản phẩm được bảo hiểm bởi Bảo Việt Hà Nội.
+ Trong mỗi túi rau có kèm theo một tờ tem có ghi: tên mặt hàng, ngày thu hoạch, hạn sử dụng. Để trách việc làm hàng giả, tờ tem này sẽ được đóng dấu đỏ của Hợp tác xã Lĩnh Nam
+ Để cho người tiêu dùng thật sự tin rau của cửa hàng được lấy nơi sản xuất có uy tín chất lượng, tôi đã đề nghị và được chủ nhiệm Hợp tác xã Lĩnh Nam đồng ý phôtô hai giấy chứng nhận huy chương vàng sản phẩm:
Huy chương vàng do ban tổ chức triễn lãm tuần lễ xanh quốc tế Việt Nam 2002 cấp.
Huy chương vàng an toàn thực phẩm an toàn 2003 do ban tổ chức hội chợ thực phẩm an toàn 20003 cấp. Trên đó sẽ có đóng dấu đỏ của Hợp tác xã Lĩnh Nam. Chứng nhận này là bằng chứng quan trọng mà các cửa hàng bán rau trong khu vực thị trường không có được.
Trong thời gian đầu hoạt động có thể có nhiều người còn nghi ngại về chất lương rau của cửa hàngTôi sẽ mời cán bộ của Chi cục bảo vệ thực vật Hà Nội, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng tới kiểm tra sản phẩm rau của cửa hang rau vào những lúc khách hàng mua rau nhiều, đồng thời thông báo kết quả kiểm tra về chất lượng sản phẩm tới mua rau và trên bản tin của phường.
Việc bày bán sản phẩm
Việc bày bán sản phẩm rau rất quan trọng, được cửa hàng Rau Xanh đặc biệt chú ý.
Rau được bày bán trên hệ thống giá đựng rau ba tầng, rau được phân loại. Ví dụ: Rau cải xoong, cải canh, cải đông dư, cải tím được xếp cùng một ngăn để người tiêu dùng dễ tìm, dễ lựa chọn. Hệ thống các dàn đựng rau sẽ được xếp theo hình chữ U, nhìn từ ngoài vào, ở giữa bày bán các loại rau củ, rau thơm, rau sống…
Cách thức bán hàng
Cửa hàng Rau Xanh có hai hình thức bán hàng:
+ Trực tiếp tại cửa hàng (đây là hình thức chính)
+ Bán hàng qua điện thoại
Nhiều hộ gia đình không đến cửa hàng rau mua được, cửa hàng Rau Xanh sẵn sàng mang đến tận nơi theo yêu cầu của khách hàng với chi phí tăng thêm tựy vào quóng đường vận chuyển cho một lần. Đây là một điểm rất mới, độc đáo, riêng có của cửa hàng.
Chúng tôi sẽ cố gắng làm cho khách hàng vào mua rau được cảm giác mọi thứ đều sạch, phục vụ nhiệt tình nhất.
Cửa hàng sẽ có bảng bỏo giá sản phẩm theo từng ngày.
Khách hàng đến cửa hàng sẽ được những nhân viên bán hàng trẻ trung, nhiệt tình giới thiệu những điều mới lạ về các loại rau: đặc điểm, công dụng, dinh dưỡng, những bài thuốc dân gian về một loại rau ăn hàng ngày có thể làm thuốc chữa bệnh mà có thể ít người biết đến.
Khách hàng vào mua rau dù ít hay nhiều đều được bọc gói sản phẩm cẩn thận và được giới thiệu các thông tin về sản phẩm.
Kế hoạch nhân sự của dự án
Để hoạt động của cửa hàng diễn ra bình thường cần có người quản lý và nhân viên bán hàng. Nhân viên bán hàng được chúng tôi đặc biệt chú ý.
+ Người quản lý: Đỗ Thị Anh người sáng lập dự án sẽ làm chủ và quản lý cửa hàng.
Đối với nhân viên bán hàng,Trần Thị Quý và Lờ Thị Hoàn .Trần Thị Quý thông minh, nhanh nhẹn, nói khéo sẽ phụ trách về việc giới thiệu các loại rau, tư vấn cho khách hàng và giao dịch với khách hàng. Lờ Thị Hoàn chịu khó, cẩn thận sẽ phụ trách về tính tiền, ghi sổ sách .
Sự hiểu biết của nhân viên về hoạt động và nghệ thuât bán hàng là cực kì quan trọngTôi sẽ trực tiếp hướng dẫn cho nhân viên của mình về tâm lý khách hàng, các kỹ năng bán hàng và phục vụ khách hàng. Khi bán hàng các nhân viên sẽ phải mang áo đồng phục mang tên cửa hàng “Rau Xanh: Rau sạch cho mọi nhà”.
Tôi muốn tạo dựng hình ảnh cửa hàng Rau Xanh có nhiều nét độc đáo hơn hẳn so với các đối thủ cạnh tranh về chất lương phục vụ và mang tính chuyên nghiệp cao.
Kế hoạch Marketing
Tiếp thị và quảng cáo
Hoạt động quảng cáo, tiếp thị đặ biệt quan trọng. Các đối thủ cạnh tranh (các cửa hàng rau sạch) không bán được nhiều rau sạch, chưa tạo dựng được niềm tin trong khách hàng, chưa đánh vào tâm lý người tiêu dùng do một nguyên nhân quan trọng là hoạt động marketing chưa tốt, chưa tạo được sự độc đáo cuốn hút khách hàng. Cửa hàng rau sạch của tôi sẽ tập trung vào những biện pháp marketing độc đáo hơn những đối thủ cạnh tranh khác và tác động trực tiếp vào tâm lý và cảm nhận trực quan của khách hàng mỗi khi họ đến cửa hàng mua rau của tôi. Những biện pháp marketing đó là:
Bước đầu để khách hàng biết đến cửa hàng Rau Xanh tôi sẽ tiến hành các hoạt động quảng cáo, truyền tin:
+ Đểt thu hút, làm cho người tiêu dùng biết đến cửa hàng, tôi sẽ phát tờ rơi quảng cáo.
+ Đối với khách hàng lần đầu tiên đến với cửa hàng, tôi sẽ phát Card Visit giới thiệu về cửa hàng và địa chỉ liên hệ.
+ Truyền tin về rau sạch của cửa hàng Rau Xanh trên đài phát thanh phường trong mục đời sống; vệ sinh an toàn thực phẩm.
+ Dựa vào mối quan hệ với tổ dân phố, đặc biệt là tổ dân phố cụm 20 để giới thiệu với các hộ gia đình về cửa hàng Rau Xanh trong những buổi họp của tổ dân phố.
+ Nhờ những người quen thân, biết trong khu vực giới thiệu rau cho người khác. Đây là biện pháp marketing gián tiếp mang lại hiệu quả rất cao.
Khi khách hàng đến cửa hàng để tìm hiểu, xem, mua rau… đây là lúc rất là quan trọng. Để tác động tới tâm lý và trực quan, cũng như tạo ra cảm giác tin tưởng cho khách hàng tôi tiến hành:
+ Phía bên trong cửa hàng tận dụng những khoảng trống trên tường, tôi sẽ treo những bức ảnh giới thiệu về nơi sản xuất rau, quy trình sản xuất rau sạch, đặc điểm của các loại rau…
+ Treo Huy chương vàng chất lượng rau sạch, an toàn của nhà cung ứng rau Lĩnh Nam.
Tâm lý của các bà nội trợ đi mua hàng thường thích được tặng quà, khuyến mại, giảm giá. Nắm bắt tâm lý này để thu hút khách hàng cửa hàng sẽ:
+ Nhân dịp khai trương cửa hàng sẽ giảm giá 50% trong hai tuần đầu cho người mua rau.
+ Tặng một gói muối iốt, sách nấu ăn cho khách hàng thường xuyên mua rau và nhiều nhất trong tháng.
+ Tặng những gói lá thơm dùng để tắm, gội đầu cho những khách hàng mua nhiều rau, thường xuyên của cửa hàng…
Dịch vụ kèm theo
+ Khách hàng đến mua rau của cửa hàng, không chỉ được giới thiệu về các loại rau mà sẽ được nhân viên bán hàng của cửa hàng giới thiệu, tư vấn các bài thuốc dân gian về rau. Ví dụ như: ăn nhiều tỏi rất tốt cho não bộ, tăng trí nhớ và giảm sự lão hoá các tế bào; ăn rau diếp cá và rau kinh giới rất tốt cho khí huyết…
+ Giới thiệu cho khách hàng cách nấu các món rau, thành phần dinh dưỡng các loại rau, cách bảo quản rau được lâu và tươi.
+ Cửa hàng sẽ nhặt rau miễn phí cho khách hàng nếu được yêu cầu.
+ Đối với những khách hàng gọi điện đến góp ý, khiếu nại, phàn nàn về cửa hàng, chúng tôi sẽ thanh toán tiền cước điện thoại cho khách hàng bằng cách ghi lại tên và địa chỉ của khách hàng, số tiền cước điện thoại, sau đó sẽ gửi lại tiền hoặc bằng rau khi khách hàng đến mua hàng.
Kế hoạch tài chính
Dự án hoạt động trong điều kiện bình thường
Tức dự án hoạt động trong điều kiện diễn biến thị trường ổn định, ít biến động so với tình hình hiện nay.
Xác định chi phí
Chi phí đầu tư ban đầu của dự án
Dựa vào thông tin thu thập trên thị trường, tôi có bảng dự toán chi phí đầu tư ban đầu như sau:
BẢNG DỰ TOÁN CHI PHÍ ĐẦU TƯ BAN ĐẦU
Hạng mục chi phí
Đơn vị
Số lượng
Giá
Tổng
Tủ lạnh bảo quản rau
Chiếc
1
4000
4000
Dàn sắt đựng rau
Chiếc
3
1000
3000
Rổ nhựa
Chiếc
30
10
300
Lắp đặt điện thoại
Chiếc
1
1500
1500
Bình cứu hoả
Chiếc
2
160
320
Bình phun nước
Chiếc
1
20
20
Chi mua đồng phục
Bộ
6
50
300
Cân
Chiếc
2
75
150
Bàn ghế
Bộ
1
150
150
Lệ phí đăng ký kinh doanh
30
Quạt
Chiếc
2
120
240
Chi quảng cáo
1000
Thuế làm biển hiệu
1000
Chi khác
1000
Tổng
13010
b. Chi phí thường xuyên của dự án
Tổng hợp kết qủa dự toán chi phí từ các phần như kế hoạch về nhân sự, kế hoạch marketing, về sản phẩm và một số chi dự kiến, tôi có bảng dự báo về chi hàng tháng cho năm đầu như sau:
BẢNG 2: BẢNG DỰ BÁO CHI PHÍ HÀNG THÁNG CHO NĂM ĐẦU (1.000đ)
Tháng/ khoản mục
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Tổng
Trả lương nhân viên bán hàng( 4 người)
1.200
1.200
1.200
1.200
1.200
1.200
1.200
1.200
1.2
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Dự án Cửa hàng rau sạch.doc