MỤC LỤC
I. TÓM LƯỢC DỰ ÁN KINH DOANH 3
II. MÔ TẢ DỰ ÁN KINH DOANH 5
1. MỤC TIÊU 5
1.1 Mục tiêu chung 5
1.2 Mục tiêu của từng giai đoạn: 5
2. THỊ TRƯỜNG (KHÁCH HÀNG, XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG) 5
3. SẢN PHẨM 6
III. PHÂN TÍCH VỀ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH 6
1. MÔI TRƯỜNG KINH TẾ 6
2. MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ – PHÁP LUẬT 7
3. MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA – XÃ HỘI 8
4. ĐÁNH GIÁ, PHÂN TÍCH VỀ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH 8
4.1 Công ty bán sách mới về khối ngành kinh tế 8
4.2 Tiệm photocopy 9
4.3 Tiệm bán sách cũ 9
4.4 Nhà sách 9
4.5 Các chiếu sách lề đường 10
5. CHIẾN LƯỢC TẠO LỢI THẾ CẠNH TRANH 10
5.1 Lợi thế so sánh 10
5.2 Lợi thế tuyệt đối 10
6. PHÂN TÍCH SWOT 10
IV. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 11
1. CHIẾN LƯỢC GIÁ 11
1.1 Các yếu tố kinh tế ảnh hưởng đến chiến lược gía 11
1.2 Các chi phí ảnh hưởng đến giá cả sản phẩm và dịch vụ cung cấp: 11
1.3 Nhận xét, đánh giá về chiến lược giá của đối thủ cạnh tranh 14
1.4 Đề nghị chiến lược giá 14
2. CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI 14
2.1. Khái quát chung 14
2.2 Cụ thể hóa công việc thu mua-phân phối 15
2.2.1 Đối với sinh viên 15
2.2.2 Đối với khách hàng vãng lai 16
3. CHIẾN LƯỢC XÚC TIẾN SẢN PHẨM 16
4. LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC 18
V. HỆ THỐNG TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ 18
1. CẤU TRÚC CÔNG TY 18
1.1 Hình thức công ty 18
1.2 Hệ thống tổ chức: 18
1.3. Nguồn nhân lực phục vụ cho hoạt động kinh doanh 19
2. ĐỘI NGŨ QUẢN LÝ 21
2.1 Hội đồng quản trị 21
2.2 Giám đốc 21
VI. PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH 21
1. NGUỒN TÀI CHÍNH CHO DỰ ÁN 21
2. CÁC BÁO CÁO TÀI CHÍNH 22
2.1. Nguồn doanh thu 22
2.2. Chi phí của dự án 23
2.3. Lợi nhuận mong đợi của dự án: 24
3. RỦI RO TÀI CHÍNH 25
3.1 Rủi ro tài chính 25
3.2 Những giải pháp có thể áp dụng để quản trị rủi ro tài chính 25
VII. HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DỰ ÁN 26
1. HIỆU QUẢ TÀI CHÍNH 26
1.1 Hiệu quả tài chính giản đơn 26
1.2 Phân tích hiệu quả tài chính bằng giá trị hiện tại 27
2. ĐÓNG GÓP KINH TẾ VÀ LỢI ÍCH XÃ HỘI 29
2.1 Đóng góp kinh tế 29
2.2 Lợi ích xã hội 29
2.3 Tổn thất xã hội 29
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 8354 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Dự án kinh doanh: Mô hình hiệu sách phục vụ sinh viên chuyên ngành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sinh viên là một giải pháp hữu hiệu giúp những đối tượng trên tiếp cận với khát vọng tri thức của mình.
2. MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ – PHÁP LUẬT
Việc kinh doanh sách đòi hỏi phải tuân thủ theo pháp luật, phải dựa trên những nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh, phù hợp với phong tục tập quán kinh doanh của người Việt Nam.
Tuy có không ít biện pháp chế tài bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ như các biện pháp dân sự, hành chính, hình sự; cũng như các lực lượng đảm bảo thực thi quyền sở hữu trí tuệ … nhưng tình trạng vi phạm quyền này vẫn đang là vấn đề nan giải, đang có dấu hiệu trở thành phổ biến.
Việc photo, sao chép sách, mua bán sách in lậu là hành vi vi phạm Luật Sở Hữu Trí Tuệ và công ước Bern. Mô hình kinh doanh sách cũ của “Sánh bước” là một phương thức hiệu quả đáp ứng hợp pháp nhu cầu sách giá rẻ của mọi người dân, đặc biệt là những sinh viên có nguồn tài chính hạn chế. Tuy sách, báo, tạp chí… cũ được tập hợp từ nhiều lĩnh vực nhưng là những sản phẩm được chọn lọc có chất lượng cao, tuyệt đối không kinh doanh văn hoá phẩm độc hại.
Môi trường chính trị của Việt Nam tương đối ổn định, do một Đảng duy nhất lãnh đạo sẽ tạo thuận lới và binh ổn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước yên tâm đầu tư kinh doanh. Tuy nhiên, hệ thống pháp luật của nước ta chưa hoàn thiện, chắc chắn còn nhiều thay đổi trong tương lai. Vì vậy sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty, cho nên công tác quản trị rủi ro cần hết sức chú trọng.
3. MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA – XÃ HỘI
TP Hà Nội chứa đựng các yếu tố văn hóa và tổ chức xã hội đa dạng, đan xen giữa truyền thống dân tộc và phương Tây hiện đại. Vì vậy để đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, sản phẩm kinh doanh của công ty đòi hỏi cũng phải đa dạng và có giá trị thực tế cao. Bên cạnh đó với thành phần dân tộc chủ yếu là người Việt (89,91%) nên công ty tập trung kinh doanh mặt hàng sách có nội dung tiếng Việt, sách giáo trình của trường ĐH Kinh Tế Quốc Dân, ngoài ra còn có những tác phẩm kinh điển tiếng Anh các từ điển các loại đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Một số hàng rào thương mại không chính thức do chịu sự chi phối của các yếu tố về văn hóa - xã hội tác động đến hoạt động kinh doanh(sử dụng sách cũ sẽ làm hạ thấp giá trị của mình, học sách cũ sẽ không may mắn) và những thành kiến với việc mua bán sách báo cũ có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty nhưng do định hướng nhắm đến phục vụ nhu cầu thị hiếu chung nên có thể có thể bỏ qua yếu tố này. Tuy nhiên trong quá trình phục vụ, tuỳ theo đối tượng “Sánh bước” sẽ tư vấn cụ thể để giúp những đối tượng trên tìm thấy lợi ích từ hoạt động kinh doanh sách báo cũ.
4. ĐÁNH GIÁ, PHÂN TÍCH VỀ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
4.1 Công ty bán sách mới về khối ngành kinh tế
a) Điểm mạnh
+ Sách mới, đẹp, bắt mắt; nguồn cung sách ổn định.
+ Số lượng các công ty sách kiểu này tương đối nhiều (đặc biệt là các công ty sách phục vụ cho trường ĐH Kinh Tế Quốc Dân)-> sinh viên dễ dàng tìm mua.
b) Điểm yếu
+ Giá sách tương đối cao, không phù hợp với túi tiền của đa số sinh viên, đặc biệt là sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thu nhập trung bình.
+ Cung cấp dịch vụ khách hàng chưa tốt: sinh viên không được thoải mái xem sách để lựa chọn.
+ Không có hoặc có rất ít sách ở những lĩnh vực khác phục vụ cho độc giả.
4.2 Tiệm photocopy
a) Điểm mạnh
+ Giá tiền sách photo rẻ thường chỉ bằng 1/2->2/3 giá sách gốc.
+ Số lượng cung cấp sách không hạn chế.
+ Các tiệm photocopy hiện diện khắp mọi nơi, đặc biệt là xung quanh các trường Đại học-Cao Đẳng-Trung học chuyên nghiệp (ĐH-CĐ-THCN).
b) Điểm yếu
+ Sách photo chất lượng không cao: mờ, lem, không rõ về hình ảnh, kích cỡ sách không tiện ích…
+ Khách hàng mất thời gian chờ đợi để lấy sách.
+ Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
4.3 Tiệm bán sách cũ
a) Điểm mạnh
+ Giá sách rẻ chỉ bằng 1/2->2/3 giá sách mới.
+ Chủng loại sách, báo, tạp chí... phong phú.
+ Số lượng các tiệm sách cũ nhiều, cạnh tranh với “Sánh bước” về nguồn cung ứng, đầu ra.
b) Điểm yếu
+ Sách phục vụ cho khối ngành kinh tế hạn chế.
+ Chiến lược Marketing, dịch vụ khách hàng kém .
+ Sách, báo, tạp chí… đa phần được sắp xếp lộn xộn.
4.4 Nhà sách
a) Điểm mạnh
+ Sách mới, đẹp, bắt mắt; nguồn cung sách ổn định; được trưng bày trong không gian thoáng mát.
+ Chủng loại sách phong phú, đa dạng.
+ Có bán kèm theo dụng cụ học tập, quà lưu niệm…
b) Điểm yếu
+ Ít sách về khối ngành kinh tế.
+ Giá sách cao.
4.5 Các chiếu sách lề đường
a) Điểm mạnh
+ Sách mới, rõ , đẹp.
+ Giá sách hấp dẫn chỉ 2/3 so với sách cùng loại đang được bán tại các nhà sách, công ty sách mới.
+ Số lượng các chiếu sách này tương đối nhiều.
b) Điểm yếu
+ Ít sách giáo trình, sách về khối ngành kinh tế.
+ Thường thay đổi địa điểm bán -> Khách hàng muốn mua phải dạo quanh thành phố để tìm.
+ Giờ bán sách không cố định.
+ Giá mua-bán ưu đãi với số lượng nhiều hoặc các dịp lễ 9/1; 26/3…
5. CHIẾN LƯỢC TẠO LỢI THẾ CẠNH TRANH
5.1 Lợi thế so sánh
Hiện tại trên địa bàn thành phố Hà Nội có hơn 70 tiệm sách cũ đang hoạt động. Điều này chứng tỏ thành phố thực sự có nhu cầu về loại hình kinh doanh này. Trong hoàn cảnh có nhiều người bán như vậy, khách hàng sẽ có cơ hội so sánh và lựa chọn nơi mua phù hợp. Với chất lượng sản phẩm cao, giá cả rẻ, cạnh tranh, dịch vụ khách hàng tốt “Sánh bước” đảm bảo sẽ hoạt động hiệu quả cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ khác.
5.2 Lợi thế tuyệt đối
Hiện nay dù đã có rất nhiều tiệm sách cũ, có nơi giá sách giảm đến 50% nhưng lượng sách chuyên ngành còn ít và khó tìm. Đặc biệt chưa có tiệm nào chuyên về bán sách của khối ngành kinh tế và hướng vào đối tượng chủ yếu là sinh viên. Vì vậy, “Sánh bước” ra đời sẽ đáp ứng được nhu cầu cấp thiết này tạo nên lợi thế cạnh tranh tuyệt đối.
6. PHÂN TÍCH SWOT
Điểm mạnh
+ Nhân viên – đầu mối đa phần là sinh viên nên am hiểu về nhu cầu của khách hàng chủ yếu của mình.
+ Hệ thống phân phối và thu mua sách linh hoạt thông qua các đầu mối-sinh viên mỗi lớp/giảng đường.
+ Tính chuyên biệt cao (Đối tượng kinh doanh chủ yếu về sách khối ngành kinh tế, đặc biệt là sách giáo trình)
+ Giá cả cạnh tranh, chất lượng dịch vụ khách hàng cao.
+ Mô hình kinh doanh mới mẻ xuất hiện lần đầu tiên trong thành phố.
Điểm yếu
+ Chưa có thương hiệu.
+ Chưa có kinh nghiệm kinh doanh về lĩnh vực này.
+ Nguồn cung ứng không ổn định.
+ Nguồn vốn kinh doanh còn hạn chế.
Cơ hội
+ Sinh viên có nhu cầu về sách cũ (đặc biệt là sách giáo trình) giá rẻ nhiều.
Thách thức
+ Các tiệm sách cũ khác có thể mô phỏng theo mô hình kinh doanh của “Sánh bước”.
IV. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
1. CHIẾN LƯỢC GIÁ
1.1 Các yếu tố kinh tế ảnh hưởng đến chiến lược gía
Để đảm bảo dự án được thực hiện một cách hiệu quả và đạt những mục tiêu chiến lược mong muốn, ta cần chú ý đến những yếu tố sau:
- Yếu tố khách hàng: Nhóm khách hàng mục tiêu của mô hình kinh doanh này là sinh viên; những đối tượng có thu nhập trung bình - thấp và người người có nhu cầu sở hữu sách giá rẽ. Vì vậy, giá cả sản phẩm phải phù hợp với những đối tượng trên.
- Yếu tố sản phẩm: Với đặc điểm sản phẩm là sách, báo, tạp chí đã qua sử dụng nên giá bán đưa ra phải thấp hơn giá bìa và tuỳ theo chất lượng, giá trị sử dụng của sách.
- Yếu tố lợi nhuận: Giá cả hàng hoá tăng cao, chỉ số giá tiêu dùng 4 tháng đầu năm 2010 so với cùng kì năm trước tăng 9,23%. Cho nên, bên cạnh việc thiết kế giá sản phẩm phù hợp với khả năng của khách hàng mục tiêu, cần phải đảm bảo lợi nhuận của hoạt động kinh doanh.
1.2 Các chi phí ảnh hưởng đến giá cả sản phẩm và dịch vụ cung cấp:
BẢNG TÓM TẮT CHI PHÍ ĐẦU TƯ BAN ĐẦU
(đơn vị: 1,000 VNĐ)
Các khoản chi phí
I.. Chi phí hoạt động
1. Chi phí chuẩn bị thành lập
3,400
2. Thuế môn bài
1,000
3. Mộc
100
Tổng cộng
4,500
II. Mặt bằng (đặt cọc 3 tháng)
12,000
III. Trang thiết bị kinh doanh
Số lượng
Đơn giá
Thành tiền
1. Kệ sách
4
500
2,000
2. Máy vi tính
1
6,000
6,000
3. Máy in
1
1,500
1,500
4. Máy tính cá nhân
3
150
450
5. Điện thoại
1
900
900
6. Hoá đơn (quyển)
3
50
150
Tổng cộng
11,000
IV. Thiết bị trang trí
Số lượng
Đơn giá
Thành tiền
1. Bàn
1
1,000
1,000
2. Ghế
4
50
200
3. Quạt
2
150
300
4. Đèn nêon
4
25
100
5. Đèn trang trí
1
100
100
Tổng cộng
1,700
V. Chi phí nguyên vật liệu
72,600
VI. Quỹ hoạt dộng doanh nghiệp
48,200
TỔNG VỐN ĐẦU TƯ BAN ĐẦU
150,000
CHI PHÍ NGUYÊN VẬT LIỆU CHO 1 THÁNG HOẠT ĐỘNG
(đơn vị: 1,000 VNĐ)
Mặt hàng
Số lượng (quyển)
Đơn giá
Thành tiền
A. Sách giáo trình (GT)
1. Sách GT đại cương
1,600
4
6,400
2. Sách GT chuyên ngành
2,400
5
12,000
Chi phí sách GT
18,400
B. Sách, báo, tạp chí các lĩnh vực:
1. Kinh tế
250
3
750
2. Ngoại ngữ
250
3
750
3. Tin học
200
2
400
4. Chính trị - Xã hội
150
2
300
5. Pháp luật
100
3
300
6. Văn học
200
3
600
7. Tâm lý - Nữ công - Thẩm mỹ
250
3
750
8. Tiểu thuyết
100
3
300
9. Truyện tranh
200
1
200
10. Sách luyện thi ĐH/CĐ
100
3
300
11. Các loại sách khác
100
3
300
12. Từ điển
20
5
100
13. Báo
500
1
500
14. Tạp chí
125
2
250
Chi phí sách, báo, tạp chí lĩnh vực khác
5,800
TỔNG CỘNG
24,200
CHI PHÍ CỦA 1 THÁNG HOẠT ĐỘNG
(đơn vị: 1,000 VNĐ)
Các khoản mục phí
Số tiền
1. Thuê mặt bằng
4,000
2. Khấu hao TSCĐ
2,850
3. Lương chính
6,000
4. Phụ cấp
1,500
5. Điện
250
6. Nước
32
8. Điện thoại
300
9. Rác
10
10. Chi phí nguyên liệu (sách)
24,200
11. Chi phí Marketing
500
12. Chi phí hoạt động (thuế môn bài, mộc …)
100
13. Chi phí khác
500
TỔNG CỘNG
40,242
1.3 Nhận xét, đánh giá về chiến lược giá của đối thủ cạnh tranh
Để thiết kế chiến lược giá có tính cạnh tranh, chúng tôi chú ý đến phân tích chiến lược giá của những đối thủ sau:
- Các tiệm sách cũ thường thu mua sách đã qua sử dụng với giá khá thấp, đa số ở mức 1.000đ - 2.000đ/1 quyển, báo và tạp chí 500đ – 1.000đ/1 quyển và ít chọn loc dẫn đến chất lượng và giá trị sử dung sách không cao, không tập trung vào một loại sách nào, chất lượng phục vụ kém do thiếu hiểu biết về sách để tư vấn cho khách hàng.
- Những tiệm sách mới kinh doanh sách về khối ngành kinh tế như tiệm sách Tấn Minh, tiệm sách Lộc bán sách giáo trình theo giá bìa; một số sách bán thấp hơn giá bìa 20% - 25%.
- Những siêu thị sách lớn bán sách theo giá bìa, có chiến lược giảm giá bán (khoảng 10%) vào mùa cao điểm, nhưng chủng loại sách giáo trình kinh tế không nhiều.
1.4 Đề nghị chiến lược giá
Từ phân tích những yếu tố, chi phí ảnh hưởng đến việc thiết kế giá cả sản phẩm và chiến lược giá của đối thủ cạnh tranh ở trên, chúng tôi đưa ra chiến lược giá đề nghị như sau:
+ Giá thu mua sản phẩm trung bình: 15% giá bìa (khung giá thu mua: 10 – 20 % giá bìa tuỳ loại sách)
+ Giá bán sản phẩm trung bình: 45% giá bìa (khung giá bán: 40 – 50 % giá bìa tuỳ loại sách)
Và sẽ có điều chỉnh linh động giá một số loại sách theo giá thị trường.
2. CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI
2.1. Khái quát chung
- Việc thu mua-phân phối của công ty tập trung chủ yếu vào hệ thống nhân viên-đầu mối. Nhân viên của công ty giao dịch, liên hệ thu mua-phân phối sách từ/qua đầu mối. Đầu mối sẽ thu mua-phân phối sách từ/qua sinh viên trong lớp/giảng đường.
- Trong giai đoạn đầu mới đi vào hoạt động, số lượng nhân viên thực hiện công tác thu mua-phân phối chỉ khoảng 3 người (làm việc bán thời gian theo ca). Tuy nhiên số lượng đầu mối của công ty rất lớn (trung bình 1 đầu mối/ 1 lớp/ 1 GĐ).
- Các đầu mối ngoài việc phân phối sách ngay trong lớp/giảng đường có thể thỏa thuận thêm với công ty về việc đặt các bàn trưng bày sách ngay tại cổng ra vào hoậc cầu thang lên xuống ở các cơ sở/ trường học để thu mua-phân phối sách.
- Nhận xét: Cách thức thu mua-phân phối sách thông qua hệ thống nhân viên-đầu mối nếu thực hiện tốt sẽ đem lại hiệu quả rất lớn. Bởi lẽ:
+ Công ty không tốn nhiều chi phí cho việc quảng cáo, việc quảng cáo đã có các đầu mối thực hiện đến thẳng khách hàng cuối cùng, hơn nữa hiệu quả lại cao hơn hẳn việc nhân viên của công ty đến từng lớp/GĐ quảng cáo.
+ Các đầu mối rất quen thuộc, hiểu rõ khách hàng của mình vì vậy rất dễ dàng trong công tác thu mua-phân phối, thuyết phục khách hàng.
+ Nhân viên của công ty chỉ giao dịch với đầu mối => dễ quản lý, kiểm soát việc thu mua-phân phối. Đồng thời công ty không phải thuê quá nhiều nhân viên
=> tiết kiệm được chi phí.
- Bên cạnh hệ thống nhân viên-đầu mối, các giao dịch còn được thực hiện trực tiếp tại công ty sách.
2.2 Cụ thể hóa công việc thu mua-phân phối
2.2.1 Đối với sinh viên
- Có 4 cách để sinh viên có thể mua được sách:
+ Mua trực tiếp tại công ty sách.
+ Mua trực tiếp tại các bàn trưng bày sách trong cơ sở/trường học.
+ Liên hệ đặt mua tại các đầu mối ngay trong lớp/GĐ.
+ Phân phối sách đến tận nhà (thường chỉ áp dụng đối với trường hợp mua với số lượng >= 8 quyển)
- Có 4 cách để sinh viên có thể bán sách cũ cho công ty :
+ Bán trực tiếp tại công ty sách.
+ Bán trực tiếp tại các bàn trưng bày sách trong cơ sở/trường học.
+ Liên hệ gởi sách cho đầu mối ngay trong lớp/GĐ, các đầu mối tập trung, tổng hợp sách sau đó liên hệ nhân viên của công ty đến mua 1 lượt.
+ Nhân viên công ty đến tận nhà của sinh viên để mua (thường chỉ áp dụng đối với trường hợp bán với số lượng >= 15 quyển).
Đối với cách thức mua-bán tại nhà sinh viên có thể liên hệ đặt hàng với nhân viên/công ty qua điện thoại, Email.
2.2.2 Đối với khách hàng vãng lai
Việc thu mua-phân phối được thực hiện trực tiếp tại công ty.
Ngoài thu mua sách, báo, tạp chí… từ sinh viên, khách vãng lai công ty còn có thể thu mua từ những nguồn khác như:
+ Các vựa ve chai, những người bán ve chai dạo.
+ Sách có giá trị tồn kho, ứ đọng lâu của các nhà sách, thư viện.
Nhận xét: Với hệ thống thu mua-phân phối năng động như trên, công ty luôn chủ động đưa ra các hình thức phù hợp trong mọi tình huống, tránh được sự rập khuôn thụ động. Công ty tin chắc rằng công ty sẽ có khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.
3. CHIẾN LƯỢC XÚC TIẾN SẢN PHẨM
Chúng tôi dự định đặt cơ sở kinh doanh tại địa chỉ 100 Trần Đại Nghĩa, Hà Nội
Với đặc điểm:
- Nhà 2 mặt tiền, diện tích 16m2, diện tích mái hiên được phép sử dụng từ 7->8 m2 => có chỗ dựng xe cho khách hàng.
- Nhà 1 trệt, 1 lầu; Tầng trệt dùng trưng bày sách, báo, tạp chí… để mua-bán; Tầng lầu dùng làm kho chứa sách, phòng họp nhân viên.
- Cách trường ĐH Kinh Tế Quốc Dân chỉ khoảng 90 m -> rất thuận lợi cho việc thu mua-phân phối sách đến sinh viên:
+ Tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển.
+ Số lượng sinh viên học tại cơ sở này rất lớn (đông nhất trong các cơ sở của trường ĐH Kinh Tế Quốc Dân) => Tiềm năng khách hàng lớn.
- Trong phạm vi bán kinh 500m không có công ty sách cũ nào -> giảm được sức ép cạnh tranh từ công ty sách cũ.
- Dọc trên đường Trần Đại Nghĩa có 3 tiệm sách mới, và khoảng 7 công ty photocopy có thể gây sức ép cạnh tranh lên “Sánh bước”. Tuy nhiên, với những lợi thế riêng của mình, “Sánh bước” chắc chắn sẽ thu hút được nhiều khách hàng.
- Đặc biệt đối với giai đoạn đầu mới thành lập thì mục tiêu marketing trong giai đoạn này là làm thế nào để tăng độ nhận biết và lôi kéo lượng khách hàng tiềm năng đến với công ty sách.
Đề nghị chiến lược quảng cáo, xúc tiến sản phẩm
- Phổ biến, thông tin về công ty sách cũ “Sánh bước” đến với sinh viên.
- Giai đoạn đầu: Sử dụng chiến lược marketing tổng hợp bao gồm Marketing cá nhân, Marketing bên ngoài và Marketing bên trong:
+ Marketing cá nhân: Tận dụng triệt để mối quan hệ cá nhân sinh viên để lôi kéo bạn bè mua-bán sách cho công ty.
+ Marketing bên ngoài: Trang trí bảng hiệu đặc sắc, ấn tượng; băng rôn quảng cáo dí dỏm với nội dung cô đọng, súc tích như: “Sách quý giá hợp lý”, “Tiếp cận tri thức với giá rẻ”…
+ Thiết kế tờ rơi độc đáo. Tổ chức đội ngũ tiếp thị đi phát tờ bướm ở các trường ĐH-CĐ-THCN khối ngành kinh tế vào đầu tháng 9 và tháng 2,vì hai tháng này là thời gian bắt đầu mỗi học kì. Nội dung cơ bản của tờ bướm như sau:
Sẽ giúp các bạn “Tiếp cận tri thức với giá rẻ” về sách giáo trình kinh tế. Ngoài ra còn có nhiều chủng loại sách báo, tạp chí…phong phú bổ ích thuộc nhiều lĩnh vực với chất lượng, dịch vụ khách hàng tốt sẵn sàng phục vụ nhu cầu đa dạng của các bạn mọi lúc mọi nơi.
Hãy liên hệ ngay (điện thoại : 0438551752) – Hãy đến với “Sánh bước” để được đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu; đặc biệt là bạn sẽ có thêm nguồn thu nhập khi hợp tác kinh doanh cùng chúng tôi.
Công ty sách cũ “SÁNH BƯỚC” số 100 Trần Đại Nghĩa, Đống Đa, Hà Nội
- Một thời gian sau, khi công ty đã đạt được mức độ nhận biết nhất định từ sinh viên, thông qua sự truyền miệng của sinh viên thì nhiều người khách khác cũng sẽ biết tới công ty.
- Giai đoạn sau:
+ Củng cố mối quan hệ mua-bán cũ, tạo mối quan hệ mua-bán mới tại các trường kinh tế khác; đảm bảo nguồn cung ứng ổn định.
+ Tăng cường hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng
+ Tạo trang web cho công ty và quảng bá đến các sinh viên.
+ Liên kết với các tiệm sách cũ, nhà sách mới khác để tiêu thụ lượng sách ứ đọng của họ, đảm bảo phục vụ tối đa nhu cầu khách hàng.
4. LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC
“Sánh bước” sẽ thực hiện liên minh với các nhà sách, tiệm sách cũ, thư viện… để đảm bảo nguồn cung ứng ổn định nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng.
V. HỆ THỐNG TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ
1. CẤU TRÚC CÔNG TY
1.1 Hình thức công ty
Công ty được thành lập, tổ chức hoạt động theo hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) 2 thành viên trở lên.
a. Ưu điểm
- Tính trách nhiệm hữu hạn của thành viên góp vốn, chỉ chịu trách nhiệm đến hết mức vốn góp.
- Thu hút được nhiều vốn đầu tư hơn công ty tư nhân.
- Bộ máy tổ chức gọn nhẹ, linh hoạt => Việc quản lý điều hành đơn giản và linh động hơn nhiều so với công ty cổ phần.
- Ít bị chính phủ kiểm soát chặt chẽ như công ty cổ phần.
b. Nhược điểm
- Việc chuyển nhượng vốn bị hạn chế hơn công ty cổ phần.
1.2 Hệ thống tổ chức:
Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty được thiết kế như sau:
Hội đồng quản trị
Giám đốc
Bộ phận kho
(1 người)
Bộ phận kinh doanh
(3 người)
Bộ phận tài chính kế toán (1 người)
Nhân viên thu mua-phân phối nhóm 1
Nhân viên thu mua-phân phối nhóm 2
Đầu mối
Đầu mối
Đầu mối
Đầu mối
1.3. Nguồn nhân lực phục vụ cho hoạt động kinh doanh
Vấn đề quản lý, bố trí nhân sự đối với các công ty, cơ sở kinh doanh là vấn đề rất quan trọng, quyết định đến sự thành bại chung.
Mục tiêu đặt ra đối với cơ cấu tổ chức của “Sánh bước” là phải chặt chẽ, tinh gọn, linh hoạt.
Tổng quan về vị trí, nhiệm vụ và tiêu chuẩn đòi hỏi cho từng vị trí
S
T
T
Vị trí
Số lượng
Tiêu chuẩn
Nhiệm vụ công việc
Thời gian làm việc/ Quyền lợi
1
Giám đốc
1
Am hiểu về lĩnh vực kinh doanh sách cũ; Co khả năng điều hành quản lý; Kinh nghiệm 2 năm trở lên; Có quan hệ ngoại giao tốt
Công việc chính: Quản lý chung (nhân sự; hệ thống thông tin; Marketin; kỹ thuật…); Lập kế hoạch, chiến lược phát triển; Các công tác khác (nộp thuế, giao dịch với ngân hàng, thanh toán tiền điện, nước, điện thoại…)
Công việc phụ: Quản lý trực tiếp hằng ngày tại công ty (Bán hàng cho khách vãng lai, thu mua ngay tại công ty, ghi nhận đơn đặt hàng-bán hàng từ điện thoại, e-mail…)
-Thời gian làm việc: 8h –> 18h từ thứ hai -> thứ bảy
- Hưởng lương căn bản
(2.000.000đ/tháng)
- Chế độ bảo hiểm
- Phụ cấp
2
Bộ phận kho
1
- Nhiệt tình, siêng năng, cẩn thận, tinh thần trách nhiệm cao.
- Khả năng giao tiếp tốt.
Công việc chính:
- Bao bì, làm sạch sách, dán mã số, giá bán.
- Chuẩn bị sách theo đơn đặt hàng
- Sắp xếp sách, báo, tạp chí thu mua trong ngày vào kho, lên các kệ sách.
- Quét dọn, sắp xếp lại sách, báo, tạp chí… ngăn nắp, đúng phân loại.
- Thời gian làm việc: 8h -> 16h30 từ thứ hai -> thứ bảy
- Lương căn bản: 700.000đ/tháng
- Chế độ bảo hiểm.
- Phụ cấp
3
Bộ phận tài chính-Kế toán
1
- Có bằng cấp, chứng chỉ kế toán, có kinh nghiệm về công tác tài chính-kế toán.
- Trung thực, siêng năng, tinh thần trách nhiệm cao.
- Thành thạo Word, Excel.
Công việc chính:
- Kết toán tình hình thu mua-phân phối, tồn kho hằng ngày, cuối tháng.
- Phân tích dòng tiền, doanh thu, chi phí, lợi nhuận
- Kết toán tiền lương, hoa hồng của nhân viên, đầu mối.
- Phân tích, đánh giá các rủi ro tài chính
- Lập báo cáo tài chính, sổ sách kế toán
Công việc phụ:
- Chuẩn bị sách theo đơn đặt hàng.
-Thời gian làm việc: 8h -> 16h30 từ thứ hai -> thứ bảy
- Lương căn bản: 900.000đ/tháng;
- Chế độ bảo hiểm
- Phụ cấp
4
Bộ phận kinh doanh
3
- Có xe gắn máy, điện thoại di động
- Năng động, tinh thần trách nhiệm cao, khả năng giao tiếp tốt.
Nhóm 1 (1 người)
- Thu mua sách, báo, tạp chí… tại các vựa ve chai.
- Tiếp khách hàng và bán sách tại tiệm
Nhóm 2 (2 người)
- Xây dựng mạng lưới đầu mối tại các lớp/giảng đường học.
- Thực hiện việc thu mua-phân phối sách qua đầu mối.
- Thời gian làm việc: 8h -> 18h từ thứ hai -> thứ bảy
-Lương căn bản: 800.000đ/tháng
- Chế độ bảo hiểm.
- Phụ cấp
- Hoa hồng
5
Đầu mối
(làm việc theo thời vu vào đầu các học kỳ)
1sv/ 1ớp/ 1
giảng đường
- Ưu tiên Lớp trưởng (phó), Bí (Phó) bí thư , Chi hội trưởng (phó).
- Có điện thoại di động, cố định.
- Năng động, khả năng giao tiếp tốt.
- Quảng bá về “Sánh bước”, phát tờ rơi đến sinh viên trong lớp/GĐ; dán poster tại các bản tin chung.
- Ghi nhận, tổng hợp danh sách sinh viên cần mua sách.
- Thu gom, phân loại sách sinh viên gửi để bán cho “Sánh bước”.
- Liên hệ giao dịch với nhân viên “Sánh bước”.
- Tiếp nhận ý kiến, thông tin từ các sinh viên phản hồi lại với nhân viên hoặc công ty
“Sánh bước”.
- Thời gian làm việc linh động.
- Hưởng hoa hồng doanh số bán ra-mua vào (10% giá mua – 7%giá bán).
- Được mua sách với giá ưu đãi (20-25% giá bìa).
2. ĐỘI NGŨ QUẢN LÝ
2.1 Hội đồng quản trị
Đây là cấp lãnh đạo cao nhất gồm các thành viên góp vốn vào công ty. Hội đồng quản trị sẽ họp định kỳ mỗi năm 2 lần để quyết định những vấn đề chiến lược phát triển công ty do giám đốc đệ trình lên.
2.2 Giám đốc
Công việc chính: Quản lý chung (nhân sự; hệ thống thông tin; Marketing; kỹ thuật…); Lập kế hoạch, chiến lược phát triển; Các công tác khác (nộp thuế, giao dịch với ngân hàng, thanh toán tiền điện, nước, điện thoại…)
Công việc phụ: Quản lý trực tiếp hằng ngày tại công ty (Bán hàng cho khách vãng lai, thu mua ngay tại công ty, ghi nhận đơn đặt hàng-bán hàng từ điện thoại, e-mail…)
VI. PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH
1. NGUỒN TÀI CHÍNH CHO DỰ ÁN
a. Vốn cố định
VỐN CỐ ĐỊNH
(Đơn vị tính:1,000 VNĐ)
STT
Thành phần
Chi phí
1
Chi phí thành lập
4,500
2
Thuê mặt bằng
12,000
3
Trang thiết bị kinh doanh
11,000
4
Trang thiết bị trang trí
1,700
5
Chi phí phát sinh
5,000
Tổng vốn cố định
34,200
b. Vốn lưu động
Để đảm bảo hoạt động kinh doanh được liên tục và thuận lợi, chúng tôi cần lượng vốn lưu động 115,346,000 đủ cho nhu cầu dự trữ 3 tháng đối với chi phí nguyên vật liệu, chi phí tiền lương ,chi phí Marketing, chi phí khấu hao TSCĐ và các chi phí khác …
VỐN LƯU ĐỘNG
(Đơn vị tính:1,000 VNĐ)
STT
Thành phần
Chi phí 3 tháng
1
Lương
18,000
2
Phụ cấp
4,500
3
BHXH
3,420
4
Khấu hao TSCĐ(*)
8,550
5
Chi phí nguyên vật liệu
72,600
6
Chi phí nhiên liệu, truyền thông (điện, nước, điện thoại...)
1,776
7
Chi phí Marketing
1,500
8
Chi phí khác
5,000
Tổng vốn lưu động
115,346
(*) Nguyên giá TSCĐ: 34,200,000 VNĐ
Số tháng khấu hao TSCĐ: 12 tháng
Số tiền KH mỗi tháng: 2,850,000VNĐ
c. Tổng vốn đầu tư:
TỔNG VỐN ĐẦU TƯ
(Đơn vị tính:1,000 VNĐ)
Thành phần
Chi phí
1. Vốn cố định
34,200
2. Vốn lưu động
115,346
Tổng vốn đầu tư ban đầu
149,546
Tổng vốn đầu tư tính toán (lấy tròn): 150.000.000 VNĐ
b. Nguồn vốn
Vốn tự có của công ty 100,000,000 VNĐ chiếm 66,67% do hai thành viên góp vốn. Với nhu cầu về tổng vốn đầu tư ban đầu 150,000,000 VNĐ thì vốn tự có 100,000,000 VNĐ của công ty sẽ không đủ để đưa dự án vào hoạt động . Vì vậy:
Đề nghị được tài trợ hoặc vay của ngân hàng, các tổ chức tài chính-tín dụng với tổng số tiền là 50,000,000 VNĐ
2. CÁC BÁO CÁO TÀI CHÍNH
2.1. Nguồn doanh thu
- Doanh thu của dự án từ 2 nguồn:
+ Doanh thu từ hoạt động bán sách giáo trình kinh tế (GTKT) cho sinh viên.
+ Doanh thu hoạt động bán sách, báo, tạp chí… cho mọi đối tượng
- Từ chiến lược giá đã xây dựng ở trên:
+ Giá thu mua sản phẩm trung bình: 15% giá bìa
+ Giá bán sản phẩm trung bình: 45% giá bìa
- Trung bình lượng nguyên vật liệu tồn kho là 16%
- Ước tính:
Doanh thu = (Chi phí nguyên vật liệu x 84%) x 3
BẢNG ƯỚC TÍNH DOANH THU TỪ CÁC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
(đơn vị tính: 1,000 VNĐ)
Tên hoạt động
Năm 1
Năm 2
Năm 3
Năm 4
Bán sách giáo trình
556,416
612,058
795,675
875,242
Bán sách, báo, tạp chí lĩnh vực khác
175,392
192,931
250,811
275,892
TỔNG DOANH THU
731,808
804,989
1,046,485
1,151,134
- Doanh thu mỗi năm tăng 10%, riêng năm 3 tăng 30% do việc mở rộng hoạt động kinh doanh sang bán sách giáo trình khối ngành Y – Dược, Bách Khoa …
2.2. Chi phí của dự án
BẢNG ƯỚC TÍNH CHI PHÍ CỦA DỰ ÁN
(đơn vị tính: 1,000 VNĐ)
Thành phần
Năm 1
Năm 2
Năm 3
Năm 4
I. Các định phí
1. Chi phí hoạt động
4,500
1,200
1,200
1,200
2. Chi phí thu
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 26583.doc