Mục lục
I. Lời mở đầu
II.Nghiên cứu thị trường
1) Địa điểm dự án hoạt động
2) Điều tra nhu cầu khách hàng
3) Phân tích thực trạng các quán cafe hiện nay và các đối thủ cạnh tranh
3.1 Phân tích thực trạng
3.2 Phân tích đối thủ cạnh tranh
III.Định hướng và dự kiến hoạt động
1) Khách hàng mục tiêu
2) Trang trí quán
2.1 Biển hiệu
2.2 Trang trí quán
3) Hoạt động
1.1. Đồ ăn, đồ uống
1.2. Dịch vụ
4) Promotion: tiếp cận thị trường và xúc tiến
5) Price: Giá cả
IV. Nghiên cứu thực hiện dự án
1) Chi phí cố định và đầu tư ban đầu
2) Tổ chức nhân sự
3) Hoạt động
4) Dự toán sản xuất kinh doanh
4.1. Dự toán dài hạn
4.2. Dự toán ngắn hạn
4.2.1 Dự toán tiêu thụ sản phẩm
4.2.2 Dự toán nhập sản phẩm
4.2.3 Dự toán chi phí nguyên vật liêu
4.2.4. Dự toán chi phí nhân công
4.2.5. Dự toán chi phí chung
4.2.6. Dự toán giá vốn
4.2.7. Dự toán bán hàng và quản lý
4.2.8. Dự toán tiền mặt
4.2.9. Dự toán báo cáo kết quả kinh doanh
V. Huy động vốn và phân chia lợi nhuận
1) Huy động vốn
2) Phân chia lợi nhuận
VI. Rủi ro và biện pháp dự phòng
1) Những tháng đầu tiên
2) Thời tiết
3) Xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh
4) Thị trường Cafe bão hoà
5) Rủi ro về khách hàng
6) Rủi ro về nhân sự
VII. Phân tích lợi ích kinh tế xã hội của dự án
1) Về mặt kinh tế
2) Về mặt xã hội
VIII. Chiến lược kinh doanh trong tương lai
1) Hướng phát triển của quán
2) Dịch vụ
IX. Tổng kết
X. Phụ lục
33 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 25106 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Dự án mở quán cafe, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên thị trường quán cafe, bởi những nét riêng biệt mà chỉ ở đây mới có.
III. Định hướng và dự kiến hoạt động:
Từ sự phân tích thực trạng và các đối thủ cạnh tranh. Nhóm đã quyết định lựa chọn mở quán thiên về những đặc trưng của nhóm 3. Vì hiện đang còn là sinh viên, vấn đề huy động vốn lớn để thực hiện phát triển quán theo hướng thứ nhất là một điều hết sức khó khăn. Loại hình thứ hai thì không thể vì nhóm bây giờ mới thực hiện. Hướng thứ tư thì nhóm lại không có vốn sẵn cũng như địa điểm. Chính vì vậy nhóm quyết định đi theo hướng thứ 3: Quán không lớn nhưng mang nét phong cách riêng biệt, khác với những quán khác để tạo ấn tượng và thu hút khách ngay từ ban đầu.
1. Khách hàng mục tiêu:
Là tầng lớp "trung, thượng lưu" là thanh niên, sinh viên, người đi làm.
Theo tiêu chí của "Quán Đôi" dành cho những người đang yêu song không chỉ có thế, ngay cả những người còn đang cô đơn trên chặng đường đi tìm một nửa của mình cũng được chào đón để rồi có thể trở thành "Đôi" sau khi được "tư vấn" và "cung cấp" các dịch vụ khách hàng.
Do vậy, quán sẽ dự kiến phân theo 2 không gian với hai phong cách khác nhau:
Khu 1: Dành cho những người đi tới quán một mình.
Và khu 2: Dành cho những đôi đã tìm thấy một nửa của họ.
2. Trang trí Quán Đôi:
2.1 Biển hiệu:
- Biển hiệu cũng là một điểm nhấn , một điểm tạo nên ấn tượng của quán. Với ý tưởng của Quán Đôi là nơi dành cho những người yêu thương nhau và mong muốn yêu thương, ở đó họ tìm thấy sự thoải mái về tinh thần, một cảm giác nhẹ nhàng, yêu bình, vì vậy biểu hiệu của quán chúng tôi lựa chọn chất liệu bằng gỗ nó biểu hiện sự mộc mạc, chân thành. ở giữa biển chỉ có hai chữ “Quán Đôi” bằng gỗ được khắc nổi.
2.2. Trang trí trong quán:
Quán Đôi với không gian khoảng 45m2, có 2 tầng, tầng 1 bàn ghế được thiết kế dành cho 1 người, còn tầng 2 thiết kế dành cho 2 người với 2 phong cách hoàn toàn mới lạ và độc đáo.
2.2.1. Tầng 1:
- Ngoài cửa dùng chất liệu tre nứa trang trí 2 bên quán tạo sự hài hòa phù hợp với biển hiệu Quán Đôi.
- 2 bên mái hiên treo 2 đèn lồng đỏ, tạo điểm nổi bật của Quán.
- Bên trong quán đặt 15 bàn đơn, gồm 1 bàn và 1 ghế chất liệu làm bằng gỗ. Trên mặt bàn trang trí bằng hình nửa trái tim, hoặc các hình khác…
+ Trên bàn có đặt 1 quyển sổ, khách hàng có thể để lại địa chỉ. Các thông tin cá nhân của mình hay những cảm xúc, ý tưởng của mình.
- Trên tường trang trí các bức tranh bằng lụa, và gắn các đồ trang trí khác (có thể tự làm).
- Tường sơn màu xanh nhạt (màu của hi vọng).
- Trên trần trang trí các đèn treo bằng trúc. Với lượng ánh sáng vừa đủ.
- Quầy bar được để ở góc bên phải.
2.2.2. Cầu thang:
- Được trang trí bằng các thanh tre, nứa, trên tay vịn cầu thang gồm các đèn màu nhỏ, tạo cảm giác êm dịu.
2.2.3. Tầng 2:
Tầng 2 được trang trí và thiết kế dành cho các đôi, với phong cách hoàn toàn mới lạ, tạo cho 2 người một cảm giác gần gũi và thoải mái.
- Tường được sơn màu hồng nhạt, tạo ấn tượng về ý nghĩa của màu sắc đem lại một cảm giác nhẹ nhàng cho KH. Trên tường treo các bức tranh phong cảnh lãng mạng bằng lụa, sơn dầu,… ngoài ra còn được trang trí bằng các đồ vật gây ấn tượng khác.
- Với ánh sáng của một đèn lồng treo giữa nhà, ánh sáng nhẹ, tạo cảm giác thư thái và gần gũi cho 2 người cùng với ánh sáng của nến trên mỗi bàn.
- Đặc biệt với kiểu bàn gỗ Hàn Quốc, ngồi trực tiếp xuống sàn gỗ tạo cảm giác thoải mái cho 2 người. Đây là điểm khác biệt với các quán cà phê khác, là điểm nhấn tạo phong cách, ấn tượng khác lạ cho quán.
+ Trên mặt bàn có vẻ những bức tranh như 2 trái tim lồng nhau, 2 người ngồi nhìn ra biển,…
Những bức tranh này vẽ bằng chất liệu đơn giản có thể nhờ bạn bè bên kiến trúc, mỹ thuật vẽ hộ, hoặc cho thuê với chi phí không đáng kể). Đây cũng là một điểm ấn tượng cho quán.
+ Trên bàn đặt một cây nến nhỏ trong cốc nước, khi 2 người vào có thể thắp nến (buổi tối). Ngoài ra còn một quyển sổ để 2 người có thể viết những cảm tưởng, suy nghĩ của mình.
+ Ngoài ra "mỗi bàn chúng tôi còn đặt cho mỗi bàn một tên theo những tác phẩm nhạc cổ điển như: Romance, Plonise, Natalie, for Elise…
Với phong cách trang trí hoàn toàn mới lạ chúng tôi tin trưởng rằng sẽ thu hút và tạo ấn tượng của những KH mới đến quán, và không chỉ thế, khách hàng quen tới quán sẽ vẫn tìm thấy ở nơi đây những nét vừa thân thuộc lại vừa như mới lạ, gần gũi mà không nhàm chán.
3. Họat động:
- Bán đồ ăn, đồ uống.
- Tư vấn và cung cấp các dịch vụ chăm sóc khách hàng.
3.1. Đồ ăn, đồ uống:
Sẽ được thực hiện ngay tại quán.
Đồ uống: Cà phê, nước hoa quả, sinh tố, táo, sữa…
Đồ ăn: Bánh ăn sáng: ngọt, mặn
Đồ kèm theo: Rượu, bia, bò khô, đậu phộng, hạt dưa…
* Đặc biệt sẽ là những loại đồ uống tự pha chế, mới lạ: về chất lượng, nguyên liệu và tên gọi:
Khách hàng vào quán sẽ được tự chọn bàn ngồi theo tên mà họ thích
Bàn đôi: For Elise, Romance, Natalia,…
Bàn đơn: Hello, Boulerd, I still loving U, Show me the meaning… (of being lonely), The day U went away, Love of my life…
3.2. Dịch vụ:
Đây là mảng quan trọng, rất được quan tâm nhằm tạo thêm lượng khách hàng đông đảo, có niềm tin đối với quán.
Quán tập trung nhất vào dịch vụ “Make friend”- kết bạn
Và “Make a date” à Dating: Hẹn hò.
Quán sẽ là cầu nối; sắp xếp và tạo điều kiện để mọi người có thể đến gần nhau hơn, được giao lưu và gặp gỡ nhau nhiều hơn.
* Cách thức:
Với những người tới quán một mình có mong muốn được kết bạn, giao lưu, quán sẽ giúp thực hiện những mong muốn đó.
- Đối với mỗi bàn, ngoài quyển sổ ghi "lưu bút" của khách hàng thì còn có thêm phiếu kết bạn". Trong phiếu sẽ có một số thông tin cơ bản về tên, tuổi, nghề nghiệp, điện thoại liên hệ, giới tính… và thêm những thông tin đi kèm như sở thích, mong muốn về người bạn khác giới, ngày sinh…
Khách hàng đến và để lại thông tin cá nhân "nếu muốn", họ sẽ được phép xem thông tin cá nhân của những người đến trước rồi tự chọn hoặc để quản lý sắp xếp.
- Đối với những đối tượng có được cuộc hẹn hò từ quán sẽ có những ưu đãi về tinh thần và vật chất: được tặng bài hát hoặc giảm giá, đồ uống…
à Đánh giá:
Đây là dịch vụ rất phổ biến ở nước ngoài đặc biệt là những nước phát triển, đáp ứng nhu cầu lớn và được nhiều người quan tâm, tham gia nhiệt tình. Cuộc sống ngày một bận rộn hơn, thời gian dành cho bạn bè, giao lưu, dã ngoại giảm đi đáng kể thêm vào đó là áp lực công việc… Và đặc biệt, rất nhiều người không có nhiều thời gian để gặp gỡ và tìm bạn khác giới cho tương lai của mình. Không phải vì họ kém ngoại hình, trình độ thấp mà chỉ đơn giản là họ không đủ thời gian. Vì vậy các dịch vụ "kết bạn", "hẹn hò" ra đời nhằm giúp họ giảm bớt thời gian tìm kiếm.
ở Việt Nam, với mức sống ngày càng một nâng cao, thời gian cũng là một tiêu chí được mọi người quan tâm. Một nhóm trẻ lớn trong xã hội cũng đang thiếu thời gian để đầu tư và tìm được người bạn của mình.
Mặc dù, không thể phủ nhận vai trò to lớn của Internet. Qua hệ thống mạng toàn cầu, người ta có thể phần nào đáp ứng được nhu cầu đó, nhưng "mạng" và "thực tế" là một khoảng cách. Có thể rất ngắn nhưng cũng có thể là rất xa. Tuy nhiên, với việc tư vấn và cung cấp dịch vụ tại chỗ khiến cho cái "khoảng cách" mà trên mạng tạo ra được rút ngắn lại và hiện thực hơn.
Cũng phải nói thêm rằng, dịch vụ này ở Việt Nam tồn tại không nhiều nếu không muốn nói là chưa có một trung tâm riêng rẽ thực sự đứng ra hoạt động trong lĩnh vực này.
Mặt khác, cũng chính vì nó chưa phát triển lắm, người Việt Nam ít nhiều vẫn còn tư tưởng phong kiến nên thực hiện dịch vụ là điều rất khó khăn. Thậm chí, nếu thực hiện không tốt, có thể bị hiểu lầm là dịch vụ "phạm pháp", "không trong sáng"…
áp lực trong cuộc sống, công việc ngày càng tăng lên, việc đáp ứng chút nhu cầu giải tỏa Stress tưởng như đơn giản nhưng thực sự khó khăn. Đôi khi, người ta chỉ cần được nói ra và có một người nghe, dịch vụ "Tình Cờ" sẽ giúp họ làm được điều đó. Có thể những người tới quán chưa hề biết nhau, nhưng có thể họ muốn kể và muốn nghe chuyện của nhau. Người quản lý sẽ phải thật linh hoạt trong vấn đề này.
Mới ban đầu, nhóm chưa có tham vọng đây trở thành một trung tâm chuyên nghiệp, nhưng nhóm thực sự hy vọng có thể đặt những viên gạch đầu tiên cho sự phát triển của dịch vụ này ở Việt Nam.
Các dịch vụ khác: có thể được đặt trước hoặc trực tiếp
- Tặng hoa tận tay hay gọi điện chúc mừng sinh nhật của khách hàng.
- Tặng âm nhạc:
* Bình thường, quán vẫn mở nhạc. (cổ điển, trẻ...) vào thời gian thích hợp
* Đặc biệt; Tặng bài hát, bản nhạc qua băng đĩa hoặc "live" - trực tiếp
Quán sẽ tập trung vào hình thức thứ 2: hát và đệm ghitar trực tiếp của ca sĩ "sinh viên" tại quán.
* Thời gian: Những ngày đặc biệt: sinh nhật, sinh nhật tình yêu.... Hoặc theo yêu cầu đặt trước của khách hàng.
* Để tránh tình trạng, ít khách hàng sử dụng dịch vụ này hoặc chưa quen. Người quản lý sẽ chủ động để sắp xếp, tạo không khí cho quán, tạo thói quen cho khách hàng.
- Tặng quà "hand - made", tặng hoa... theo yêu cầu, theo dịp mà quán tự quyết định. Quán tập trung vào dịch vụ "tặng quà hand - made", sẽ do bạn bè hoặc thuê gia công... với nét đặc sắc riêng. Tặng khách hàng trong những dịp đặc biệt đối với khách hàng và đối với quán. Quà sẽ là đồ nho nhỏ, xinh xắn dành cho các bạn nữ (vòng tay, vòng cổ...) hoặc tặng đôi cho cả hai người (hai nửa trái tim...)
- Thực hiện giảm giá, miễn phí cho khách hàng đặc biệt lần đầu tới quán, trong những ngày đặc biệt.
Tổ chức những ngày đặc biệt, ngày kỷ niệm:
Ngày giảm giá 10 - 20%;
Ngày 8.000 - Mọi đồ uống đều chung giá.
Với kinh nghiệm đi làm trực tiếp ở một số quán Cafe Toàn (150 Lê Thanh Nghị), Cafe Mùa Thu Vàng (91- Lê Thanh Nghị)... và với vị trí của những khách hàng. Nhóm hiểu rõ vai trò và tác dụng của các dịch vụ đi kèm. Không những tạo không khí cho quán mà quan trọng hơn là những ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách hàng. Sự gần gũi, gắn bó và tin tưởng với khách hàng mới là yếu tố quyết định sự lựa chọn trở lại quán và giới thiệu với bạn bè của khách hàng. Mục tiêu cuối cùng là lượng khách hàng, doanh thu và lợi nhuận tăng. Ngay cả khi chỉ là sự thoả mãn "ảo" (nói là giảm giá nhưng thực chất là không phải), thì tác dụng cũng rất lớn.
* Phong cách phục vụ;
Nhân viên của quán sẽ có đồng phục của "Quán Đôi": Tuỳ theo mùa mà mặc sơ mi hay áo phông, áo có biểu tượng của quán. Thái độ phục vụ: chu đáo, nhiệt tình, cởi mở, thân thiện. Đặc biệt là phải linh hoạt để nhận biết và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nhân viên cũng được chú trọng đảm bảo lịch sự, phục vụ tốt nhất.
4. Promotion: Tiếp cận thị trường và xúc tiến:
- Qua tờ rơi tới các trường đại học, cao đẳng, qua bạn bè, mạng internet.
- Luôn tạo sự mới lạ bằng cách thay đổi, sắp xếp lại đồ trang trí trong quán.
- Chú ý lắng nghe phản hồi từ khách hàng và thị trường xung quanh để hoàn thiện dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Nâng cao chất lượng đồ uống, các dịch vụ, phong cách phục vụ.
- Giới thiệu qua báo Hoa Học Trò, báo Sinh viên... Đặc biệt nhờ bạn viết một bài về sự khác biệt trong các dịch vụ đi kèm của quán. Đây sẽ là bước đệm và cơ hội tốt để khách hàng biết đến "Quán Đôi".
5. Price: Giá cả
Với phương châm là ngoài lợi nhuận, nhóm còn có tham vọng tạo ra một không gian thật vui vẻ, thân thiện, mọi giới, mọi người đều có thể đến gặp gỡ và làm quen. Chính vì vậy nhóm không tách riêng giá dịch vụ, nó phục vụ chung cho mọi người vì thế giá dịch vụ sẽ được tính vào giá bán đồ uống.
Giá dự kiến: Trà, cafe, sữa: 7.000đ/c
Sinh tố, nước hoa quả: 10.000đ/c
Bánh ăn sáng: 5.000đ/người
Còn lại, đồ ăn, uống khác sẽ bán theo giá linh hoạt.
Tháng đầu tiên, thực hiện giảm giá.
Trà, cafe, sữa: 5.000đ/c
Sinh tố, nước hoa quả: 7.000đ/c
Bắt đầu từ tháng thứ 2 sẽ thực hiện giá đúng.
Ngoài ra còn có những ngày giảm giá, ngày miễn phí...
IV. Nghiên cứu thực hiện dự án:
Chi phí cố định và đầu tư ban đầu
Bảng dự toán chi phí cố định và đầu tư ban đầu
Đơn vị: 1000đ
STT
Hạng mục chi phí
ĐVị
Số lượng
Đơn giá
Thành tiền
1
Tivi 29 inch
Chiếc
1
3.000
3.000
2
Đầu VCD
Chiếc
1
1.000
1.000
3
Amly
Chiếc
1
1.500
1.500
4
Tủ lạnh
Chiếc
1
3.000
3.000
5
Quầy bar (bằng gỗ)
Chiếc
1
2.500
2.500
6
Điện thoại
Chiếc
1
1.500
1.500
7
Bàn ghế
- Bàn đơn
- Bàn đôi
Bộ
Bộ
15
20
150
200
2.250
4.000
8
Máy vi tính
Bộ
1
4.000
4.000
9
Trang trí quán
- Chi phí sửa chữa ban đầu
- Biển hiệu
- Hệ thống đèn điện
- Tranh (lụa)
- Cây cảnh
- Các vật trang trí khác
Chiếc
Chiếc
Chiếc
1
15
600
4.000
600
4.000
3.000
1.000
3.000
10
Chi phí khác
- Thuê 1/2 tháng đầu để chuẩn bị
- Chi phí đăng ký kinh doanh
- Chi khác
1.500
300
2.000
11
Công cụ, dụng cụ
- Máy xay sinh tố
- Cốc, chén, đĩa
- Khác
Chiếc
1
550
550
3.000
500
Tổng
46.200
2. Tổ chức nhân sự
- Quản lý: Hương (Hải)
Ban đầu, chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn nên 2 người phải chủ động và cố gắng, trực tiếp thực hiện, đặc biệt là các dịch vụ. Về lâu dài, khi ra trường và đi làm công việc khác thì quán sẽ thuê quản lý. Hai người chỉ kiểm tra và quản lý từ xa.
+ Trần Thị Thu Hương, kế toán 43C, Đại học Kinh tế Quốc dân. Là sinh viên năm cuối, lại có thuận lợi là tham gia hoạt động Đoàn từ sớm, hiện đang là Bí thư chi đoàn, Phó Bí thư BCH LCĐ kế toán nền khả năng giao tiếp và quản lý khá có tiềm năng. Đây sẽ là một thuận lợi lớn trong quá trình điều hành quán.
+ Bùi Đức Hải, cũng là sinh viên năm cuối, lớp kế toán 43C trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Hải đã từng làm LT, UV BCHCĐ, tham gia khá nhiều hoạt động nên khả năng giao tiếp và quản lý cũng khá tốt. Thuận lợi, đặc biệt là Hải và Hương học cùng lớp khá hợp nhau và từng cùng nhau làm ở rất nhiều nơi (AIA, AAC, cafe Toàn ….) nên sự phối hợp giữa hai người khá tốt. Hiểu nhau khá rõ, thân thiện sẽ là nền tảng cho sự hợp tác điều hành quán thành công.
* Nhiệm vụ
Không chỉ chú trọng tới giá cả, tới hàng hoá, xúc tiến bán hàng… mà quan trọng hơn là người quản lý phải linh hoạt, nhiệt tâm trong việc thực hiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng.
- Nhân viên:
+ Trước mắt: Chủ yếu là bạn bè hiện đang là sinh viên. Thời gian đầu, thực sự cần thiết những người có độ tin cậy và tâm huyết cao để có thể phục vụ khách hàng tốt nhất có thể. ấn tượng ban đầu đối với quán hết sức quan trọng nên quán sẽ rất chú ý tới vấn đề này, nhân viên phục vụ là motọ khâu hết sức quan trọng
+ Về lâu dài: sẽ mở rộng đối tượng, nhưng chủ yếu vấn là học sinh, sinh viên. Đây là một lực lượng khá đông, khá tốt nền khai thác. Sự hiểu biết và trình độ của họ sẽ giúp việc thực hiện công việc tốt hơn.
+ Cơ cấu
. Một ngày sẽ được chi làm 3 ca để có thể tận dụng được lực lượng học sinh sinh viên
. Ba ca là sáng, chiều, tốt. Với lượng khách hàng dự kiến thì mỗi ca sẽ có một chạy bàn, 1 pha chế, 1 trông xe. Người trông xe có thể kết hợp chạy bàn khi cần thiết
- Người thực hiện các dịch vụ: chủ yếu là quản lý, có thể kết hợp với nhóm sinh viên khác …
3. Hoạt động
- Đồ ăn, đồ uống: thực hiện tại quáng: pha chế, phục vụ thu tiền.
- dịch vụ: người quản lý sẽ tập trung, trực tiếp thực hiện chủ động liên hệ, và sắp xếp, hoàn thành tốt nhất các dịch vụ. Chủ động thực hiện 4P
4. Dự toán sản xuất kinh doanh:
4.1. Dự toán dài hạn
Là đơn vị dịch vụ đồ uống nên vấn đề tái đầu tư để mua sắm TSCĐ và mở rộng sản xuất không được đặt ra đầu tiên. Vấn đề mở rộng kinh doanh theo hướng phát triển thành hệ thống "Quán Đôi" mở thêm nhiều cửa hàng ở những địa điểm khác nhau sẽ được thực hiện dần phụ thuộc vào mức độ thành công của quán đầu tiên.
4.2 Dự toán ngắn hạn:
Nhóm sẽ tiến hành dự toán trong 4 tháng đầu tiên, bởi theo dự tính, sau 4 tháng, quán sẽ đi vào ổn định gần 100 tháng/ ngày
4.2.1. Dự toán tiêu thụ sản phẩm
Đơn vị: 1000đ
Tháng thứ
Hành hoá
I
ĐG từ TII
II
III
IV
ồ
ĐG
SL
TT
SL
TT
SL
TT
SL
TT
SL
TT
1. Cà phê
5
750
3.750
7
800
5.600
850
5.950
900
6.300
3.300
21.600
2. Trà
5
500
2.500
7
500
3.500
550
3.850
600
4.200
2750
14.050
3. Sữa
5
300
1.500
7
350
2.450
400
2.800
500
3.500
1.550
10.250
4Hoa quả
7
300
2.100
10
450
4.00
450
4.500
500
5.00.
1.650
15.600
5.Sinh tố
7
300
2.100
10
350
3.500
400
4.00
400
4.000
1.450
13.600
6. Rượu
20
10
200
40
20
800
25
1.000
30
1.200
85
3.200
7. Bánh
3
120
360
5
180
900
240
1.200
300
1.500
840
3.960
8. Khác
10
6.000
7.000
8.000
10.000
31.000
ồ
18.510
27750
31.300
35700
113260
4.2.2. Dự toán nhập sản phẩm:
Theo tính: 1kg cafe = 50Cốc
1kg hoa quả = 5cốc (sinh tố hoặc hoa quả)
Đơn giá: 1kg cafe = 40.000đ
1kg hoa quả = 8.000đ
Các loại khác thuốc lá, bia, đồ ăn kèm theo …
Đơn vị tính: 1000 đồng
Tháng
Hàng
ĐG
I
II
III
IV
ồ
SL
TT
SL
TT
SL
TT
SL
TT
SL
TT
1. Cà phê (kg)
40
20
800
20
800
20
800
20
800
80
3.200
2. Trà (hộp)
15
30
450
20
300
20
300
25
375
95
1.425
3. Hoa quả (kg)
8
140
1.120
150
1.200
200
1.600
200
1.600
690
5.520
4. Rượu Chai)
10
15
150
20
200
25
250
30
300
90
900
5. Bánh
3
150
450
180
540
240
720
300
900
870
2.610
6. Sữa (túi)
2
320
640
350
700
400
800
500
1.000
1570
3.140
7. Khác
4.000
5.000
6.000
7.000
22.000
ồ
7.610
8.740
10.470
11.975
38.795
4.2.3. Dự toán chi phí NVL
Đơn vị: 1000đ
Tháng thứ
Hàng
ĐG
I
II
III
IV
ồ
SL
TT
SL
TT
SL
TT
SL
TT
SL
TT
1. Cafê
40
15
600
16
640
17
680
18
720
66
2.640
2.Trà
15
20
300
20
300
22
330
24
360
86
1.290
3. Sữa
15
300
600
350
700
400
800
500
1.00
1.550
3.100
4. Hoa quả
8
120
960
150
1.200
170
1.360
180
1.440
620
4.960
5. Rượu
10
100
20
200
25
250
30
300
85
850
10
6. Bánh
3
120
360
180
540
240
720
300
900
840
2.520
7. Khác
3500
4.500
5.500
7.000
20.500
ồ
6.420
8.080
9.640
11.720
35.860
4.2.4. Dự toán chi phí nhân công
Pha chế: 360.000đ/th, phục vụ: 350, trông xe: 320
(Có thể thưởng theo doanh thu)
đơn vị: 1000đ
Tháng thứ
Hàng
Tiền/ công
I
II
III
IV
ồ
SC
Tiền
SC
Tiền
SC
Tiền
SC
Tiền
SC
Tiền
Pha chế
360
3
1080
3
1080
3
1080
3
1080
12
4320
Phục vụ
360
3
1050
3
1050
3
1050
3
1050
12
4200
Bảo vệ
320
3
960
3
960
3
3090
3
3090
12
3.840
ồ
3090
3090
3090
3090
12.360
4.2.5. Dự toán CP chung
Đơn vị tính: 1000 đồng
Tháng thứ
Khoản mục
I
II
III
IV
ồ
1. Thuế nhà
3.000
3.000
3.000
3.000
12.000
2. Điện, nước ĐT, vệ sinh
1.200
1.500
1.500
1.500
5.700
3. Đá
500
500
600
700
2.400
4. Khấu hao
500
1.000
1.500
2.00
5.000
5. Thuế môn bài
150
150
150
150
600
6. Thuế ghita, hát
600
900
1.000
1.200
3.700
7. Chi dịch vụ
500
700
1.000
1.000
3.200
8. Chi khác
1.000
1.200
1.500
1.500
5.200
ồ
7.450
9050
10.250
11.050
37.800
4.2.6. Dự toán giá vốn
Tháng thứ
Khoản mục
I
II
III
IV
ồ
NVL
6.420
8.080
9.640
11.720
35.860
NC
3.090
3.090
3.090
30090
12.360
CPC
7.450
9.050
10.250
11.050
37.800
ồ
16.960
20.220
22.980
25.860
86.020
4.2.7. Dự toán BH, QL:
- Theo dự tính, chi phí bán hàng sẽ được tính vào tiền thưởng cho nhân viên nếu doanh số đạt 40.000.000 đ/tháng.
- Chi phí quản lý: được tính cho 1 người.
Thời gian đầu Hải hoặc Hương sẽ nhận lương của 1 QL và 1 NV.
Với mức lương dự tính.
(Đơn vị: 1000đ)
Tháng thứ
I
II
III
IV
ồ
Tiền
800
1.000
1.200
1.500
4.500
4.2.8. Dự toán tiền mặt.
- Quán Đôi thực hiện bán hàng tại quán, với khách hàng là những đối tượng đã chọn lựa, khả năng nợ rất ít. Do vậy, vấn đề thu tiền mặt được thực hiện khá dễ dàng.
- Khi nhập sản phẩm, chủ yếu tới kỳ để mua NVL, trả lương NV và các CP chung khác, khi đã thu được hầu như toàn bộ tiền mặt thì chi không còn là vấn đề lớn được đặt ra nữa.
- Đối với đặc điểm của một quán ca phê thì thông thường nhập NVL theo ngày, do vậy vốn lưu động để đầu tư hoạt động ban đầu ước tính lượng tiền mặt là 20.000.000đ.
4.2.9. Dự toán BCKQKD.
Đơn vị: 1000đ.
Tháng
Chỉ tiêu
I
II
III
IV
ồ
1. DTT
18.510
27.750
31.300
35.700
113.260
2. Giá vốn
16.960
20.220
22.980
25.860
86.020
3. Lãi gộp
1.550
7.530
8.320
9.840
27.240
4. CPQL
800
1.000
1.200
1.500
4.500
5. LN trước thuế
750
6.530
7.120
8.340
22.740
V. Huy động vốn và phân chia lợi nhuận:
1. Huy động vốn:
Theo ước tính, số tiền cần đầu tư vào quán toàn bộ là 70 triệu đồng.
Dự tính Hương : 35trđ
Hải: 35trđ.
Bản thân là sinh viên nên chưa thể tự kiếm ra khoản tiền đó, nhưng thuận lợi là điều kiện gia đình và lại được sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình từ những người thân thiết (Anh, em…), thêm vào đó là sự tham gia ủng hộ của bạn bè bằng công sức và tiền tệ, các mối quan hệ…Vì vậy, vấn đề huy động vốn, không phải là vấn đề quá khó khăn đối với sinh viên năm cuối như Hương và Hải.
2. Phân chia lợi nhuận:
Sẽ phân chia lợi nhuận theo tỷ lệ vốn góp sau khi trích khoảng 20 - 40% để tái đầu tư (thời gian đầu,nếu chưa cần thiết có thể dùng khoản này để trả nợ đầu tư. Theo tính toán trên sẽ thu hồi vốn trước 7 tháng hoạt động )
VI. Rủi ro và biện pháp dự phòng:
1. Những tháng đầu tiên:
Nhìn vào bảng dự toán, có thể nhận thấy mức độ hoạt động và lượng khách hàng của quán. Ngay cả trong tháng đầu tiên quán mới mở, nhưng với mối quan hệ rộng, lại có chiến lược Marketing hợp lý thì doanh số mang lại vẫn đủ để trang trải toàn bộ các chi phí cần thiết. Do vậy, vấn đề khách hàng trong những tháng đầu tiên không thực sự đáng ngại. Với sự hiểu biết về thị trường và tâm lý khách hàng, nhóm sẽ thực hiện tốt nhất và tin tưởng vào khả năng thành công ngay trong tháng đầu tiên.
2. Vấn đề thời tiết: (mùa hè, đông/mưa/nắng…) Vấn đề này không thực sự đáng ngại vì đây là vấn đề nhất thời, nó có thể làm lượng khách thay đổi, có thể tăng hoặc giảm. Song nếu tính cho tổng thể thì có sự bù trừ cho nhau. Vì vậy, kinh doanh liên tục, lâu dài thì đây không là vấn đề khó khăn lắm.
3. Xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh:
Với ưu thế vượt trội về các dịch vụ chăm sóc khách hàng, nên nếu đối thủ mới chỉ là quán thông thường hoặc với một phong cách khác thì không đáng ngại. Khách hàng đã đến với "Quán Đôi" thì sẽ gắn bó và tin tưởng - đó là điều mà "Quán Đôi" mong mốn và sẽ tạo ra được.
Còn nếu xuất hiện những đối thủ tương tự, dùng chính phong cách của Quán để cạnh tranh thì nhóm có thể để biến điều đó không phải là trở ngại lớn. "Quán Đôi" để trước, lại được quản lý bởi những sinh viên đầy tâm huyết, có khả năng, được trang bị những kiến thức về kế toán nói riêng và kinh tế nói chung, nhóm tự tin khẳng định là với sự linh hoạt, nhạy bén, linh hoạt của mình, nhóm sẽ tự nâng cao chất lượng dịch vụ đồng thời tiếp tục mở rộng và cung cấp thêm nhiều dịch vụ mới, có hiệu quả cho khách hàng, đáp ứng những nhu cầu của khách hàng ở mức cao nhất có thể.
Thị trường Cafe bão hoà:
khi thị trường cafe bão hoà thì sự xuất hiện của nhiều quán mới ít nhiều cũng ảnh hưởng tới doanh thu của các quán khác. Song nhìn vào thị trường cafộ ở Việt Nam , lượng người uống cafe, đi quán ngày một tăng lên, nhưng con số này vẫn có thể đẩy lên cao hơn rất nhiều . Nhìn các nước, uống cafe, giải khát đã trở thành nhu cầu thiết yếu. Với mức thu nhập ngày càng tăng, nhu cầu này ở Việt Nam cũng sẽ tăng lên. Do vậy, trong nhiều năm tới, không những thị trường này chưa bão hoà mà còn phát triển hơn rất nhiều.
5. Rủi ro về khách hàng.
+ Đối tượng đã có gia đình, tới quán và yêu cầu được cung cấp dịch vụ. Sau khi được giới thiệu một người bạn thì vợ (chồng) của họ tới. Trong tình huống này hoàn toàn có thể xảy ra tình huống "đánh ghen". Quản lý và nhân viên của quán sẽ phải can thiệp và giải thích rằng "chúng tôi chỉ đơn giản cung cấp dịch vụ giúp anh /chị ấy giải toả tâm lý, có người nói chuyện để giảm bớt áp lực trong công việc, cuộc sống. Có thể chị/anh quá bận hay vì một lý do nào đấy mà chưa thực sự giúp đỡ được anh /chị ấy. Mong chị/anh bình tĩnh xem xét lại…" Với lời giải thích kiểu đó, chúng tôi tin là mọi chuyện sẽ ổn thoả bởi cái cơ bản nhất, cái gốc của vấn đề là chúng tôi cung cấp những dịch vụ hoàn toàn trong sáng.
+ Đối tượng vào quán đề nghị tham gia dịch vụ với mục đích không trong sáng (thường là con trai). Chúng tôi đã quy định là có bất cứ thắc mắc hay vấn đề gì về dịch vụ thì khách hàng sẽ phản ánh lại ngay cho Quán. Trong trường hợp này, nhận được phản hồi của người đã từng nói chuyện với đối tượng một lần, quán sẽ lưu ý lần sau tránh để khách hàng khác gặp phải đối tượng. Có thể nói chuyện với đối tượng đó một cách thẳng thắn, thậm chí không cho tới quán nữa.
+ Những đối tượng tới quán đập phá: nhờ cơ quan công an và các cấp có thẩm quyền can thiệp để đòi bồi thường và xử lý.
6. Rủi ro về nhân sự:
- Nhân viên: quán dùng chủ yếu là sinh viên, học sinh, lực lượng này rất đông nên có thể được bổ xung /thay thế một cách dễ dàng khi nhân viên nghỉ việc đột ngột.
- Quản lý: có thể Hải , Hương không thể có mặt ở quán 24/24. Nhưng khi đã có yêu cầu dịch vụ, nhất thiết một trong 2 phải sắp xếp thực hiện, trường hợp không thể thì nhờ bạn bè thân thiết có khả năng thực hiện giúp.
VII. Phân tích lợi ích kinh tế - xã hội của dự án:
1. Về mặt kinh tế:
Mặc dù chỉ là d
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Dự án mở quán cafe.DOC